Monday, February 20, 2012

Có cần phải thiệt mạng vì lý do "Công vụ"

CSGT bị thương "trong khi làm nhiệm vụ"

Lâu nay, không hiếm người dân đi xe gắn máy bị tai nạn chết người do bị cảnh sát giao thông rượt đuổi. Nhưng cảnh sát bị tai nạn dẫn đến mất mạng trong khi rượt đuổi người vi phạm, là lần đầu. Tiếp tục thực hiện nghiệp vụ truy đuổi thì những cái chết vì công vụ sẽ không phải là cuối cùng.


Không gian làm việc nguy hiểm

Quy trình thường thấy của cảnh sát giao thông (CSGT) là: lập chốt - chặn - gọi người đi xe vào lề đường - xử lý vi phạm. Các đồng chí CSGT đã làm tốt công việc này với đa số công dân vị phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, có một số người vi phạm không nghe theo hiệu lệnh dừng xe của CSGT, họ đã bỏ chạy.


Viên cảnh sát mẫn cán cố gắng giữ xe tải

Những vi phạm loại này không phải thuộc về Hình sự mà là vi phạm Hành chính - Dân sự. Theo luật Dân sự, cảnh sát viên ghi lại số xe của người vi phạm, gửi giấy phạt đến nhà. Người vi phạm trong một thời hạn theo quy định phải đến Kho bạc Nhà nước để nộp tiền. Quá hạn mà người vi phạm không nộp thì phải hầu tòa. Nếu không hầu tòa sẽ chuyển sang án hình sự, tức là người vi phạm sẽ bị truy nã.

Quy trình thực tiễn ở ta lại khác. Khi người có dấu hiệu vi phạm bỏ chạy, sẽ bị các đồng chí CSGT trực chốt xem như tội phạm hình sự. Họ sẽ lên xe công vụ, rượt đuổi xe vi phạm và cố gắng bắt sống. Quá trình rượt đuổi này không phải lúc nào cũng thành công, dẫn đến hậu quả là:

hoặc người đi đường không có liên quan bị va chạm gây thương tích
hoặc kẻ chạy trốn bị tai nạn
hoặc viên CSGT bị tai nạn

Tai nạn có thể làm cho người bị nạn chấn thương hoặc có thể tử vong. Chấn thương nhẹ thì trầy da, nặng hơn thì gãy xương, tàn phế. Nếu tử vong, gia đình sẽ mất một người thân, còn có thể là trụ cột gia đình. Nếu bị chấn thương, sẽ tốn phí những khoản chi dẫn đến nợ nần. Mà mới đây Bộ Y tế đã đề xuất mức giá viện phí mới tăng từ 3 đến 10 lần so với mức cũ và đã được Chính phủ đồng ý. Đây là lời cảnh báo có thể làm khánh kiệt những ai bắt buộc phải nằm bệnh viện.

Rất may là viên cảnh sát chỉ bị trầy da

Theo phân tích trên, đã rõ thiệt hại nhiều mặt do truy đuổi nghi can vi phạm luật giao thông . Và nhất là không để đồng chí của mình phải mất mạng vì lý do "công vụ". Đề nghị Bộ Công an không tiếp tục duy trì quy trình truy đuổi để bằng mọi giá bắt người tham gia lưu thông.

Nguồn tham khảo
Không đội mũ bảo hiểm, bị đánh đến tàn tật
Bị đánh gãy cổ vì không đội mũ bảo hiểm
Truy đuổi xe vi phạm, một thiếu úy CSGT hy sinh
Viện phí mới sẽ tăng giá như thế nào?

50 comments:

Omely said...

Nói thật bác đừng nên post những bài "thiển cận" như vậy nữa, đừng nên bảo thủ với quan điểm của mình, nghĩ nhiều mặt, nghĩ sâu và nghĩ xa hơn 1 chút . Bác nhìn mọi sự việc theo con mắt vi mô của mình mà thôi. Nói như bác thế bên Mĩ vẫn dí theo đến cùng đấy thôi, sao bác chẳng đề cập ??? Dân mình nổi tiếng ngang tàn, càng không làm dữ càng làm càn. Tại sao Hà Nội là thủ đô mà việc châp hành đội nón bảo hiểm còn thua xa cái quận nhỏ ở Tp,HCM? Ở SG chẳng có cái vụ nào phải dùng hình sự giả danh dân thường để bắt nón cả. Tiền nộp phạt đâu có thiếu, hối lộ thì nhiều, con ông cháu cha... làm sao đi vào qui củ được nếu không áp dụng những biện pháp răn đe.Nếu không có những biện pháp mạnh tay này thì Hà Nội chắc vẫn chưa phát hiện được nhiều vụ mang vũ khí, ma túy theo xe. Chưa kể những chiếc xe tải chở súc vật bệnh tật chở cả đống thịt bệnh, giao cho chợ mà vợ bác vẫn hay đi. Chưa kể những ông bợm nhậu say xỉn, nếu không theo truy bắt nếu có tông vào bác gái bác thế bác có chịu được không, tông vào cháu nhỏ của bác thì sao... còn nhiều còn nhiều điều nữa rât muốn nói với bác, nghĩ nhiêu đây là đủ rùi, tự bác suy nghĩ ...

Cô Cấn said...

Lí luận đáng nhẽ phải đi trước nhiều năm.
Em có tham gia đuổi cướp và thấy thế này:Phải có máu anh hùng cá nhân,bị ngã đau nhưng cảm thấy oai.
Những chú CA đuổi người vi phạm có cơ hội phạt nặng hơn và theo bản năng sẽ thấy mình quan trọng hơn.Nếu gi lại biển số và phạt sau thì tiền phạt sẽ vào công quỹ và người khác sẽ làm việc này.

Lý Toét said...

@ Ô mê ly,

Bạn chưa sống ở Mỹ ngày nào mà nói như thật. Trường hợp mà tôi bàn trên đây là nghi can cố ý bỏ chạy. Những trường hợp như vậy xe cảnh sát sẽ cố gắng bám sát và gọi đồng đội. Họ dùng số đông để bao vây chứ không truy sát lấy được nghe bạn.

Còn những việc bạn kể ra thì có truy đuổi hay không truy đuổi nó vẫn xảy ra và không giảm đi.

Bạn thử nghiêm túc nghĩ lại xem việc đội mũ để bảo vệ người đi xe hay bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất mũ. Bạn thử chứng minh sau khi đội mũ thì số thương vong giảm. Thực tế quận nhở ở SG người ta đội mũ để đối phó chứ cái mũ ấy không bảo vệ được đầu.

Tớ viết bài này với các đồng chí CSGT đừng phí đời mình vì cái danh hiệu Liệt sĩ được truy tặng.

Bạn nên học phương pháp luận của Đậu Tương. Đó làm theo luật Dân sự thì Lấy Gì Ăn.

@ Đậu Tương,

Tớ đã có bài viết về nhân dân đuổi bắt cướp rồi, đó là việc làm vừa phạm pháp và vừa vô đạo đức. Thấy gương của 2 mẹ con Tiền Giang chưa: con chết, mẹ bị thương cộng với cái bằng khen và phần thưởng 2 triệu đồng của công an tỉnh.

Quê Hương said...

@Bác Lý:
Có những chuyện cần làm thì lại không và ngược lại. Nhân dân cùng nằm trong tên gọi lực lượng nhưng mang ý nghĩa khác.
CSGT thuộc về CAND phải không bác?

@Ô Mê Ly:
Bác nói "Chưa kể những ông bợm nhậu say xỉn" <<< thành phần này phần nhiều những kẻ rủng rỉnh tiền và chức vụ.

Lý Toét said...

@ Quê Hương,

Công an (ND) là lực lượng công cụ của chuyên chính vô sản. Về phương diện tiếp xúc với công chúng họ được phân loại thành 2:

Cảnh sát: Lực lượng giữ trật tự với công cụ là răn đe và bạo lực. Người dân tiếp xúc trực tiếp với lực lượng này. Đối với người dân bình thường thì cảnh sát đồng nghĩa với công an.

An ninh: Lực lượng trong bóng tối,hoạt động mờ ám, ngoài vòng pháp luật. Khác với FBI hoạt động bí mật nhưng trong khuôn khổ của pháp luật.

Anonymous said...

http://www.youtube.com/watch?v=s_PY6ZaOCy0&feature=autoshare
Bác cho cháu cái ý kiến về vụ này! đón chờ bài phân tích của Bác.

Củ Chuối Tây said...

Giới trẻ Việt bây giờ dễ nghĩ thế này thưa chú Lý: thằng ăn cắp, ăn trộm bị đánh: đáng đời, cho mày chết (miễn sao đừng chết trong đồn). Công an (cá vàng hoặc một vài danh từ khác) bị hất lên nắp capo, hay bị kéo lê: bình thường. Họ làm nhiều điều mà được dạy không làm với nhân dân mà cứ làm. Vài lời nếu có gì thất thố, mong chú chỉ dạy.

Lý Toét said...

@ Linh,

Đó là một thí dụ sinh động về hoạt động mờ ám của an ninh. Họ lập hồ sơ rồi bắt người để khảo cung. Cái cớ của họ là công dân không có giấy tờ. Người thực hiện trong trường hợp trên là dân phòng dưới sự hỗ trợ của cảnh sát.

Đây là một minh chứng cho thấy nhà cầm quyền đề ra luật lệ không dễ thực hiện - công dân phải thường trực có giấy CMND trong người, nhưng họ cố ý để công dân vi phạm - có mấy ai thường xuyên mang CMND trong người.

@ Củ Chuối,

Đó là phản ứng tiêu cực của giới trẻ, thể hiện sự bất lực trước cường quyền - ta cảm thấy thỏa mãn khi tên cảnh sát bị đau - cái thỏa mãn bị động. Trước 75 ở miền Bắc XHCN, trước mỗi đợt Giao quân bao giờ cũng có vài đồn công an bị tấn công.

Tớ nhận thấy lác đác có những phản ứng chủ động rồi đấy. Có 2 thí dụ gần đây: một là nhà tên giám đốc CA Thái Nguyên bị đánh bom, hai là nhà tên thiếu tướng cục phó bị đột nhập - không phải vì triệu đô mà là hành vi ám sát.

Vụ Tiên lãng cho thấy người lính đã nhận thấy trách nhiệm của họ - tên giám đốc công an tỉnh và tên trưởng công an huyện phải dẫn đầu thay vì đi sau thúc đít lính tráng như thông lệ - trước nay không có hiện tượng này.

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Chuyện 2 me con ở Tiền Giang hay nói chính xác là ở TP.Mỹ Tho đuổi bắt cướp là phạm luật. Bởi vì chuyện bắt cướp là của CAND, còn anh là 1 người dân anh không có chức năng đó. Nếu qui ra luật mình sẽ thua.
Đó là nói về luật. Còn nói về đạo và đức thì khi mình ra tay nghĩa hiệp là sai luật nhưng đạo lý thì sáng ngời. Chuyện mà CAND làm không được mà mình làm được kaka. Vì hiện tại bây giờ người dân chỉ tin vào bản thân mình và tự bảo vệ minh2 không cần tới lực lượng gì đó.

Omely said...

http://www.youtube.com/watch?v=LQQhkflmWhg&feature=fvwrel " bao vây để bắt chứ không truy sát" ...!!! chắc bác hiểu biết chưa được nhiều nên nói nv.
Chuyện bắt buộc đội nón bảo hiểm là chuyện rõ ràng chắc ch8an1 phải làm. Ai khôn thì lựa nón tốt, ai tiếc tiền, đóng góp cho bọn làm giả, làm rẻ thì mua mũ dỏm, hậu quả thì ráng chịu. thế bác thử đập đầu bác vào tường lúc có nón với không nón thì bác biết chứ đừng có lí luận " số thương vong tăng hay giảm", con nít nó cũng biết đội nón để bảo vệ đầu.
Tôi chẳng phải học pp luận gì của ai, nhảm nhí !
Bác nói mấy anh công an giao thông đừng phí đời truy đuổi người vi phạm ??? Công an không truy đuổi theo thì sao bắt giữ??? Thế như bác nghĩ và nói thì mấy ông đua xe, mấy ông xỉn mà công an không đuổi theo bắt giữ rồi chạy tung vào người thân bác thì bác thế nào? Chắc lại oang oang đổi thừa công an giao thông làm cái gì mà để xảy ra nv co đúng k?
Tốt nhất đừng nên bảo thủ nv nữa bác àh !

Thành Lợi said...

Bác Lý muốn làm trắc nghiệm dễ lắm. Bác cứ thử đưa ra tình huống giả định là bác biết ngay thôi. Bác cử thử đưa ra tình huống bác là người chiến sĩ CAND trên đường tuần tra gặp kẻ xấu xử lý như thế nào là ra ngay. Trong ổ cũng phải lòi ra thôi. Tại vì người ta chưa muốn làm triệt để thôi.
Chào thân ái và đoàn kết.
nói theo các cụ nhà ta hihi

Thành Lợi said...

Thưa Chú Lý,
Cháu xin hỏi ngoài đề tài chút xíu. Thế thì Dân quân tự vệ và bảo vệ dân phố do ai quản lý. Có thuộc CAND không chú

Thành Lợi said...

Vấn đề nằm ở chổ đó bạn cuchuoi. Nếu bạn đóng vai trò là người CAND khi bạn thực thi nhiệm vụ lỡ bạn có sum hợp với ông bà bạn sẽ được truy phong là gì đó (có bằng khen hẳn hòi) đại khái là thế.Nhưng nếu bạn xui bạn không về đoàn tụ với ông bà mà người bạn thực thi nhiệm vụ là COCC thì lúc đó bạn sẽ là người phạm luật. Luật pháp nước vệ hay ở chổ đó đó. Đường nào cũng chết hihi.

TiTAN said...

Xin lỗi Bác Lý cho cháu spam một chút!
Omely nói rằng "Ai khôn thì lựa nón tốt, ai tiếc tiền, đóng góp cho bọn làm giả, làm rẻ thì mua mũ dỏm, hậu quả thì ráng chịu...". Tôi chắc là Omely sẽ chọn mua mũ tốt rồi, tôi cũng đặt ra một phép thử cho Omely thế này: Omely hãy đội cái mũ đó vào và sau đó lao đầu vào tường thử xem, và sau đó nếu Omely bị thương - thì chắc tại cái mũ chưa tốt. Còn nếu Omely may mắn không sao - bạn cần một bác sỹ tâm thần đấy Omely ạ.

Dương Thường Trực said...

Bạn Omely nói như thật. Vì bên Mỹ mà bạn đề cập người ta đi ô tô, việc đuổi bắt hay truy sát thì nó ko nguy hiểm bằng xe máy, hiểu chưa? Hơn nữa, bác Lý nói họ gọi hỗ trợ là đúng, họ dùng số đông...chứ ko cá nhân như ở mình. Mà đường của nó thì khỏi nói rồi, dân ko đi nhốn nháo, hay đi bộ sang đường tùy tiện nên việc đuổi bắt ko gây nguy hiểm như ở xứ ta.
Bạn thật ko hiểu v.đề. Bạn có chắc rằng cứ xỉn mà đi xe là bị bắt ko? Ở nước ta có một rừng luật, hiểu chưa?
Theo bạn thế nào là nón bảo hiểm rởm và thế nào là xịn, xin bạn nêu tiêu chí.....!
Cũng xin thưa vs bạn, chúng ta đối mặt vs những nguy hiểm tiềm tàng mang tên các ''phương tiện giao thông'', chứ có mấy ai đội mũ bảo hiểm là để tự đập đầu vào tường đâu nhỉ...?!!

Cô Cấn said...

Các bác chưa hiểu thâm ý của bác Lý.Dân vận,Binh vận muốn chúng ta nhìn ra và bất hợp tác với chính quyền tồi-Đó là học thuyết lớn của cụ Găng-Đi bên đất phật.

Lý Toét said...

Hoan nghênh các ý kiến của các bạn,

Về lập luận kiểu như "đến (văn minh như) Mỹ còn như thế huông chi là VN" giống như bạn Ô mê ly, tớ xin có mấy ý bác bỏ như sau:

+ Ta (chế độ cộng sản) vẫn vỗ ngực rằng ta "dân chủ gấp triệu lần" bọn tư bản thối nát, hay ít ra khiêm tốn như vị phó Chủ tịch nước cũng phát biểu rằng "ta dân chủ gấp vạn lần". Nên không thể lấy Mỹ làm chuẩn mực cho chúng ta - chế độ XHCN.

+ Bạn so sánh những cái phổ biến ở ta với những cái cá biệt bên Mỹ.

@ Ô mê ly,

Tớ viết bài này góp ý ngành công an sửa quy trình làm việc để an toàn cho công chức của mình. Đừng vì cái danh anh hùng liệt sĩ hão để rồi người mẹ của chiến sĩ ấy mất đi người con hiếu thảo; người vợ mất đi người chồng ấm áp yêu thương; những đứa con mất đi người cha yêu vừa có công dưỡng vừa có công dục.

Thế bạn muốn các chiến sĩ công an ta "hy sinh anh dũng trong khi đi làm nhiệm vụ" à?

Lý Toét said...

Tớ xin nói rõ ý của Thành Lợi,

Bạn tự tay bắt cướp, ngoài rủi ro về sức khỏe, bạn gặp thêm rủi ro về mặt pháp lý.

Thứ nhất, ai bảo đảm cho bạn kẻ mà bạn đang đuổi theo là kẻ gian thực sự. Bạn căn cứ vào sự hô hoán à. Ngay cả chính bạn bị giật mất món đồ, cũng không bảo đảm bạn có bằng chứng kết tội nghi phạm kia.

Thứ hai, nghi phạm mà bạn bắt nó là con một cán bộ hoặc con một gia đình có thế lực. Bạn sẽ bị kết tội Cố ý gây thương tích một cách Vô cớ.

@ Thành Lợi,

Dân quân do Phường (Xã) đội quản lý, báo cáo lên Quận (Huyện) đội. Dân phòng do CA Phường (xã) báo cáo lên CA Quận (Huyện). Cả 2 lực lượng này không có lương, họ lãnh phụ cấp từ quỹ An ninh quốc phòng do dân sở tại đóng. Ngoài ra các doanh nghiệp trên địa bàn "tự nguyện" hỗ trợ những dịp Lễ, Tết.

Lý Toét said...

@ Get và Pat,

Mũ bảo hiểm, kể cả mũ rởm nếu không tuột khỏi đầu đều có tác dụng làm giảm chấn thương đầu. Ai cũng nhận thấy vai trò tích cực của mũ bảo hiểm và mọi người đã tự giác chấp hành.

Tuy nhiên, tại các tỉnh phía Bắc và ở một số tỉnh lẻ phía Nam việc rình bắt lấy được để phạt tiền của CSGT thậm chí có sự lạm dụng của lực lượng dân quân, dân phòng - không có chức năng bắt người - lại không thể chấp nhận được. Vì động cơ của họ không vì bảo vệ tính mạng người đi xe mà là phạt tiền hoặc thậm chí chỉ để "thị uy".

Cho nên, việc không đội mũ đi xe máy cũng là một cách thể hiện sự "thách thức" nhằm lấy le, hoặc thể hiện sự "hào sảng".

@ Đậu Tương,
Chân lý nhiều khi phải đi lòng vòng, hơi mỏi chân tý.

dao vien said...

Dear chú Lý
theo chaú thì kiểu tư duy mà bạn Ô mê ly đang dùng để lý luận như trên có thể tạm gọi là "ngụy biện phổ thông" nói dễ hiểu hơn ở xứ ta có thể gọi là kiểu tư duy "CNXH KH" thì phải, cháu nghĩ vậy? và đây hoàn toàn là kiểu lý luận, có logic và độ hợp lý cao, với nội dung ù lì và khó bảo... nếu nhiệt tình khai hóa, rất dễ bị rơi vào cảnh "đàn gảy tai trâu" hay "vịt nghe sấm" thật rất dễ lãng phí thời gian.
dear Ô MÊ LY!
thật lòng mà nói, với cách tư duy kiểu đó, và cứ tiếp tục kéo dài, và cố chấp không thay đổi, thì chỉ k lâu sau, sẽ ra 2 phép tính
1,từ cái đầu thông minh của Ô mê ly + kiểu tư duy trên sẽ = một bãi rác phế thải và vô dụng...
2,từ tấm lòng bao dung, cảm thông bao la và sâu sắc theo kiểu cnxh + cách tư duy trên = cánh đồng bao la, nhưng k phải là lúa xanh, mà là bao la cỏ dại cùng đồng hoang tàn xơ xác...
vài lời hơi thẳng mà thật lòng, có gì mong được bỏ qua.

dao vien said...

dear Ô mê ly.
với sự chấp mê bất ngộ của bạn, mình cũng mong được góp ý vài lời.
có lẽ ở tầm vĩ mô thì chú lý và mọi người cũng nói nhiều rồi, mình nghĩ đối với bạn thì vi mô có lẽ thíh hợp hơn.
nếu ở nước ta, mình nghĩ chắc bạn cũng đã từng chứng kiến cảnh rượt bắt cướp, hay người vi phạm của công an giao thông...riêng mình thì k quá 3 lần trực tiếp chứng kiến rồi...
mình k muốn bàn đến chuyện ý nghĩa của nó như thế nào? và nó đã đem đến những giá trị gì? mình chỉ nghĩ đơn giản, một lần gặp cảnh ấy (thông thường thì vù...vù...) và chưa kịp hoàn hồn một lát sau mới biết là công an đang truy bắt tội phạm. đường sài gòn thì bạn biết rồi đấy, về mật độ... lúc đó nhìn cảnh ấy, lòng mình chỉ biết cầu nguyện mong sao một trong 2 chiếc xe ấy đừng va phải những người đang vô tư trên đường để gây ra những cái chết oan uổng và đau lòng mà chưa kịp biết chuyện gì xảy ra...và mong sao cho tên tội phạm đó sớm thoát đi để sớm trả lại sự bình yên cho mọi người.chỉ vậy thôi.
đó là tại xứ ta. còn đối với bọn tư bản giẫy chết, mình có ông chú đi du học bỗng ở Anh sau 1 năm trở về, khi hỏi, thì chú bảo tất cả mọi cái đểu khác ở xứ ta...và chú chỉ ví dụ một câu chuyện nhỏ...đó là khi đi tàu điện, tại cửa lên tàu, chỉ có một thanh chặn không cao là mấy. nếu ai cao có thể bước qua, còn ai thấp có thể cuối xuống và vượt qua dễ dàng, k cần vé cũng đi được, k ai la cả...chỉ có điều, thỉnh thoảng họ có kiểm tra, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt số tiền gấp khoảng 200 lần tiền vé như vậy. ai cảm thấy có khả năng trót lọt được 200 lần thì cứ đi, còn nếu k thì nên mua vé, vậy thôi, thế mà ở xứ bọn chúng lại k mấy ai vi phạm? kể cũng vui...
Ô mê LY à, cố tư duy làm gì hả bạn? thực tế đã chứng minh tất cả. đâu cần phải giải thích làm gì? cảm tính chỉ tự làm lụi tàn chính bản thân mình mà thôi!
chúc bạn và mọi người một buổi tối vui, hp!
còm hơi dài, mong chú lý thông cảm nhé!

Lý Toét said...

Dear Đào Viên,

Nghe và tin báo đảng đã mấy chục năm rồi, dễ gì gột rửa. Tuy nhiên, với những ai còn biết yêu chính bản thân mình hơn người khác (tớ không ngụ ý người khác là đồng loại ở đây) thì vẫn có thể tiếp thu được.

Cảm ơn Đào Viên về câu chuyện ở Anh. Như thế có nghĩa là bọn Anh còn kém xứ thuộc địa của họ một bậc - lên xuống tàu xe cộ không có thanh cản. Tớ chưa bị xét vé bao giờ nhưng đã 2 lần trông thấy Inspector xét vé người khác.

Omely said...

Ôi sao cái đề nghị nó thông minh làm sao... Kêu mẹ bỏ iot vào canh nhé cưng !

Omely said...

thế bạn coi clip mà vẫn không thấy nguy hiểm àh, thế bạn ngu muội đến mức nói tại nạn ôtô không nguy hiểm bằng xe máy sao? Ủa tôi đã nói nếu không bắt xe vi phạm thì chiêc xe đó gây tại nạn các bác nói ntn ?
Tôi không nói cứ xỉn thì đi xe bị băt mà tỉ lệ gây tai nạn cao hơn bt, bạn hiểu đc k ?
Thế nào là nón rỏm thế nào là nón tốt, đó là bạn tự suy nghĩ, tôi k phải dạy bạn chuyện đó.
Tôi đang nói là có nón sẽ ít nhiều gây ít chân thương hơn khi không có nón, tôi chỉ đưa vi dụ vậy thôi, hiểu ít thế, hiểu nhiều 1 chút đi

Omely said...

Cái bất hợp tác đó thoái quá đến nỗi ngu muội và phản khoa học đó bạn àh !

Omely said...

Cái phổ biến ở ta là vi phạm nhiều còn bên mỹ là cá biệt á ???
Đúng là ai chẳng muốn an toàn, bạn thân chiến sĩ khi rượt đuổi như vậy không muốn mình an toàn sao?
Tôi muốn nói ở đây là có pháp luật thì mới có nền tảng ổn định, ở Việt Nam này chưa xây dựng được hệ thống camera quay vi phạm để có thể phạt nguội như bên Mỹ, với lại việc cãi ngang, cãi bướng, chối tội có thể xảy ra nếu chỉ áp dụng việc ghi chép như bác Lý nói, nếu biện pháp đó hay thì ai, ở đâu cũng áp dụng rồi...
Đừng lấy việc tai nạn của chiến sĩ đi so sánh với tai nạn giao thông, tại nạn giao thông còn nguy hiểm gấp nhiều lần hơn đó thưa các bác các cụ àh

Omely said...

Ôi những lời của Đào Viên thật thâm thúy ngu muội và ngu ngoa... chẳng ai nói tu duy CNXH KH là ngụy biện phổ thông như bạn nói. Mà tôi cũng chẳng phải theo 1 tư duy hay trường phái nào cả. Tôi nghĩ tất cả những gì bạn nói mang nghĩa ngược lại bạn, bác Lý và các thành phần ủng hộ thì đúng hơn...

Omely said...

bạn quả là có cái đầu cứng như cốt thép, óc lại được đúc bằng bê tông vĩnh cửu nên không gì có thể xuyên phá được... đã không thông minh lại còn bảo thủ thái quá dẫn đến thái hóa trong suy nghĩ và biện luận. Bên đó hiếm ai vi phạm vì đa số họ có ý thức, còn 1 số ít thì không, họ xây dựng được hệ thống camera hiện đại có thể làm bằng chứng khi bắt được, còn ở Việt Nam này thì không, số ít đó lại quá nhiều và ngang tàn ngu ngốc đến nỗi phát triển tính con mà không có tính người...
Nói riêng về bạn ( vì bạn cũng đâm xiên xỏ khéo tôi), bản thân bạn lại có suy nghĩ thấp kém đến mức không thể tưởng tượng nổi, thế gian có những người như bạn quả là hiếm. Đưa cái VD mà chẳng có liên hệ được ở VN hiện tại cả. Như ông bà ta đã nói " đã ngu mà không nhận mình ngu thì quả là đại ngu"

Omely said...

Cái tư duy coi trọng mình mà yêu mình, tự sướng đến thoái quá thế lại đi ngược lại với truyền thống cũng như văn hóa dân tộc... chưa kể phản là khoa học...
Ùm thì cứ yêu mình đi, cứ muốn bảo vệ lấy mình đi rồi sẽ chẳng đi về đâu cả bác ạ !
Bác chỉ nghe "dao vien" đưa ra cái chuyện tào lao và sai sự thật là lên xuống tàu xe không có thanh cản mà đã nói "Như thế có nghĩa là.." thế thì sao mà dân tộc mình tiến bộ nổi hả bác ?

Lý Toét said...

Xin mời bạn mô tả cho mọi người hiểu cái "Văn hóa dân tộc" đi

Dương Thường Trực said...

Có vẻ Omely có vấn đề về đọc hiểu....! Tớ nói rằng việc truy sát bằng ô tô thì nó không nguy hiểm như đi xe máy.... có nghĩa rằng....đi ô tô, tỉ lệ gặp rủi ro là thấp hơn xe máy, và dù có nói thế nào thì ô tô vẫn an toàn hơn xe máy.! Bạn có thể tham khảo một vài con số ở đây, nếu có vấn đề đọc hiểu tớ xin nêu ra rằng "Số vụ tai nạn giao thông do xe máy gây ra chiếm trên 75%, ôtô chiếm 17%, xe đạp 4%" hết trích. Còn đã gọi là tai nạn thì đều là rủi ro rồi....tính toán đến mức độ nặng nhẹ làm chi?

Thôi, tớ biết não bạn Omely nhiều nếp nhăn roài, nhưng bạn đừng để báo Đoảng hay niềm tin của Đoảng dần dần là phẳng nó ha, tội nghiệp chết.!

Bạn hiểu sai mục đích bắt xe của các bác công an xứ ta rồi.! Các bác chỉ quan tâm đến cái bụng đang sôi sục của các bác....chứ có phải ai cũng được như bạn đi quan tâm và lo hộ thiên hạ đâu.! Nước ta có 1 rừng luật nhé....!

Ừa, thì tớ không hiểu...bởi thấy bạn viết thế này: "mấy ông xỉn mà công an không đuổi theo bắt giữ rồi chạy tung vào người thân bác thì bác thế nào?" hết trích. Nên tớ chỉ đặt câu hỏi lại rằng có chắc cứ xỉn đi xe là bị bắt không? Và bị bắt thì có chắc là làm đúng luật trong hàng rừng luật ko? hehehe.

Bác Lý đâu có nói rằng có nón sẽ ko gây chấn thương đâu.! Mà đi ô tô an toàn hơn nhiều á...khà khà..!

VIỆT said...

Ui, bác Lý đuổi khéo nhỉ!!!

Nhưng không khéo Omely lại tuôn một tràng lý luận của riêng bác ấy thì khổ.

Em còm trước, hy vọng bác ấy không cố moi óc ra trả lời câu hỏi của bác.

Mong bác thứ lỗi!

Unknown said...

mỗi người làm đúng công việc, trách nhiệm và phận sự của mình thì xã hội mới đi vào nề nếp và phát triển như bạn Omely mong muốn. Còn chủ nghĩa anh hùng cá nhân,người người làm hiệp sĩ(cướp) thì cho thấy một xã hội loạn cào cào.
cái này thì chắc là Omely biết.

dao vien said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...
This comment has been removed by the author.
Khánh said...

Hi vọng cái "Văn hóa dân tộc" của bạn Omely không dính gì tới đề cương văn hóa của nhà thơ cách mạng Tố Hữu. Văn hóa cũ từ thời có văn hóa xã hội chủ nghĩa ra đời, đã bị đập phá tanh bành, đến nay không biết còn lại những gì.

Cô Cấn said...

Hình như môn quyền Anh ngày xưa không đeo găng và đánh đến chết mới thôi.Chưa có môn quyền Việt do vậy xứ ta phải cố gắng!

dao vien said...

Dear Ô mê Ly
Có lẽ nếu dùng những ví dụ k phù hợp văn hóa của bọn tư bãn giẫy chết với Ô mê ly thì k hợp ngôn… mình sẽ dùng một câu chuyện ngụ ngôn xứ vệ vậy
Đó là câu chuyện về một chàng kiến, có nhà là một cái tổ ở tận ngọn cây Sanh (sanh là loại cây sống lâu năm, cổ thụ và có rễ mọc xõa từ nhánh cây xuống như dây tơ hồng, thường dùng làm cây cảnh rất sang) chàng kiến từ lúc là một quả trứng đến lớn chưa đi đâu xa nhà, một lần có bạn gái là một nàng kiến hẹn chàng gặp nhau ở dưới gốc cây để tâm sự… nhưng chờ mãi ở gốc cây mà k thấy nàng kiến đến, gặp nàng ta hỏi sao k đến thì nàng lại cho chàng là kẻ thất hứa, tráo trở, còn nói dối nữa…nên đã chia tay…chán đời, chàng ra gốc cây nọ định tự tử. một chú chim nhỏ bay qua thấy vậy liền can ngăn và hỏi lý do thì được kể lại câu chuyện. chim liền thấy lạ nên bảo, đây rõ ràng là cành cây mà, đâu phải gốc cây? Gốc cây ở tận dưới kia cơ. Chàng k chấp nhận bảo rằng rõ ràng ơ đây vừa to, vừa có rễ, chắt chắn là gốc cây, các tiền bối đã dạy vậy còn gì?
Chim hiểu ra liền tận tình giải thích, đây là cây sanh, có rễ phụ từ thân, k như những cây khác,…kiến hiểu ra sự việc, cảm ơn chim và vui vẽ đi tìm nag kiến đễ giải thích…hết câu chuyện (còn còm tiếp)

dao vien said...

(Tiếp)
Đâu đó ở xứ ta có nghe câu “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”
Ô mê ly có nói
“Bên đó hiếm ai vi phạm vì đa số họ có ý thức, còn 1 số ít thì không, họ xây dựng được hệ thống camera hiện đại có thể làm bằng chứng khi bắt được, còn ở Việt Nam này thì không, số ít đó lại quá nhiều và ngang tàn ngu ngốc đến nỗi phát triển tính con mà không có tính người...”
Đó chưa phải là bản chất vấn đề bạn à, như câu chuyện trên, mình tạm gọi kiểu tư duy trên là “tư duy con kiến” cho dễ nhớ
Bản chất của ý trên đâu đó có thể là do… sự công bằng nghiêm minh của pháp luật, từ nền tản giáo dục tuyệt, từ sự tự do suy nghĩ và sáng tạo… và đâu đó có thể còn xa hơn…của bọn tư bản giẫy chết…đó chính là cái gốc của vấn đề, từ đó mới sinh ra một mớ dây mơ rễ má, cùng với cành nhánh sum xue… đó chính là sự ngu dân, đó chính là ý thức, đó chính là những phẩm chất anh hùng xa lô…và v.v… đó ô mê ly à…
(còn nữa)

dao vien said...

(tiếp)
Đọc comment của Ô mê LY, nhớ câu chuyện chàng kiến, chợt một thoáng suy nghĩ lẽ nào Ô mê ly còn k bằng một con kiến…Ô KHÔNG…ý mình là nếu Ô mê ly mà có thể suy nghĩ được như chàng kiến thì đã tốt cho bạn biết mấy nhỉ?
Thật ra thì cũng có ai trách bạn làm gì bởi giỏi giang như Tôn Ngộ Không, náo động đất trời, 72 phép biến hóa, còn nhìn nhầm bàn tay phật tổ là chân trời,ngón tay phật là trụ chống trời…để phải chịu đày xuống núi…nhưng cũng nhờ vậy mà gặp được đường tăng và sau này thành phật…
bạn thật ra k khác gì chàng kiến (mình muốn nói đến tư duy chứ k phải kích cỡ nhé) cũng là kiểu tư duy con kiến thôi Ô mê ly à, nếu thử nghiêm túc và thành thật với chính bản thân một lần…bạn sẽ nhận ra được nhiều điều hữu ích…mình tin là vậy…
(còn nữa)

dao vien said...

(tiếp và hết)
mình nghĩ chú lý và mọi người (bao gồm cả mình) vẫn nhiệt tình với bạn vì họ nghĩ rằng, thêm một người giác ngộ, thì thêm một giọt hi vọng, một tia sáng văn mình, với ước mơ nhỏ bé là mong xh này có một ngày tươi sáng hơn thôi...
nếu so sánh bạn và chàng kiến kia, có lẽ mình thích chàng kiến hơn. luôn biết thân phận mình, nhỏ bé và thiếu kiến thức, nhưng nhờ luôn lắng nghe và học hỏi, do vậy mà tiến bộ...
cứ lấy phép tịnh tiến( theo phương pháp dự đoán của HSBC...cho năm 2050) mà suy ra thì sau 1 khoẳng thời gian.
1.chàng kiến, biết lắng nghe và học hỏi,...sau 10 năm, trở thành 1 chú kiến uyên bác và có tầm nhìn, có cuộc sống thoải mái và vô tư...
2/ Ô mê ly, vẫn cố chấp k học hỏi, u mê bất muội, sau 10 năm, trầm cảm u uất, bế tắc về mặt lý luận ...chán đời...(k loại trừ khả năng tự tử)
vẫn câu "thuốc đắng giả tật, sự thật mất lòng"
đó cũng là lời cuối, còm cuối dành cho ô mê ly, những com sau của ô mê ly, mình sẽ k trả lời nữa và mặc nhiên chấp nhận tất cả những lý luận của bạn đều là chân lý...để tránh làm cho bài viết của chú lý trở nên dài lê thê và giảm đi giá trị...vậy Ô mê ly nhé
còm dài dòng, vừa thật mà vừa đùa, có gì mong Ô mê ly, chú lý và mọi người lượng thứ cho!

dao vien said...

dear chú lý, có phải xứ thuộc địa mà chú muốn nói là úc phải k ạ...?
ở đó thì còn khó hiểu hơn, nghe bạn cháu đi du học về kể lại, ở bên úc nếu ăn trộm mà có vào nhà mình cũng k được phép làm tổn thương đến họ...ở úc thì tội ăn trôm là tội cực kỳ nhẹ...nghe thấy khó hiểu mà k biết thực hư thế nào chú à, chú lý có nghe nói về điều đó k, giải thích giúp cháu với.

Thành Lợi said...

Dear các bạn,
các bạn tranh luận rất hay. Ai cũng có tư duy riêng của mình, và tư duy của mỗi bạn cũng rất logic và thuyết phục cho mỗi quốc gia mà các bạn đưa ra làm ví dụ cụ thể. Nhưng không thể so sánh khập khiểng giữa một nước tư bổn giải chết với 1 quốc gia dân chủ được. ý của Chú Lý đây là muốn mọi người hiểu rõ vấn đề cùng nhau góp ý xem việc rượt đuổi tội phạm như vậy là đúng hay sai, mặt lợi và mặt hại của nó.
Người thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự xã hội là người đã được đào tạo qua trường lớp, họ sẽ khác dân đen như chúng ta. Nên họ phải là người biết cân nhắc mặt lợi và hại trước khi quyết định hành động.
Phải vậy không chú Lý.

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ đặt vấn đề và mọi người tranh luận sôi nổi. Tớ không có tham vọng bình xét đúng - sai của hành vi rượt đuổi ăn thua đủ như hiện nay. Như tựa của bài viết, tớ chỉ nhắn nhủ với các đồng chí CSGT hiện đang còn sống hãy bảo toàn tính mạng qua đó kiến nghị Bộ Công an thay đổi quy trình hiện hành trong xử lý nghi phạm giao thông đường bộ.

Là cán bộ CSGT được đào tạo bài bản mà còn dễ mất mạng như vậy. Là dân thường, chúng ta hãy xem trọng cuộc sống mong manh của chính chúng ta.

@ Đào Viên,

Có thể bạn nhớ nhầm, bên xứ tư bản thối nát do tàn dư từ chế độ nô lệ, tội trôm cắp không được dung thứ. Còn xâm phạm gia cư xứ Úc thòi lòi có thể bị bắn què giò mà còn bị phạt vạ. Thậm chí tiểu bang Queensland còn cho phép chủ nhà hạ gục nếu kẻ đột nhập mang súng có cỡ lòng lớn hơn.

Unknown said...

Hi all

Lý Toét said...

Hi Trần Quang Huy

dao vien said...

dear chú, ra là vậy hả chú. việc xâm phạm gia cư xứ Úc cháu k để ý, chỉ nghe bạn cháu nói vậy? thấy hơi vô lý và khó hiểu, mà mình lại k rành nên cháu cũng k rõ ất giáp ra sao, mới thỉnh giáo chú đó.
đúng là bọn tư bản thối nát vĩnh viễn cũng k thể sánh bằng xứ ta được.
cảm ơn chú về câu trả lời

dao vien said...

Trần Quang Huy Hi

Day-dreaming said...

thì vẫn kiểu lí luận như của bạn Omely thì còn nhiều kiểu nhiệt tình xông xáo sơ cứu người tai nạn lao động, giao thông sai quy cách, rượt đuổi bắt cướp, bắt người... Khối người còn bị chết oan...Và xã hội sẽ càng ngày càng loạn.