Saturday, February 4, 2012

Vụ "cưỡng chế" Tiên Lãng có đúng luật không?

Tan hoang sau "cưỡng chế"

Sự kiện anh Vươn (hỗn danh Vươn Hoa Cải) đến nay đã được sự quan tâm của các bộ ngành trung ương và cả thủ tướng chính phủ. Vươn và các anh em cháu đã dùng bom tự tạo và súng bắn đạn ghém (súng hoa cải) kháng cự lại lực lượng an ninh được trang bị bằng vũ khí sát thương sẵn sàng nhả đạn (trên thực tế đã nhả đạn rồi nhưng chỉ trúng tường gạch) và công cụ đàn áp dưới sự chỉ huy trực tiếp của Giám đốc công an tỉnh Hải Phòng.

Dân ta có tập quán làm nông lâu đời nhưng chỉ chuyên sâu về trồng lúa. Trước khi có kỹ thuật nuôi thủy sản, những mảnh đất ven biển hoặc là rừng ngập mặn hoặc là bỏ hoang. Và nó cũng được để hoang từ ngàn đời nay.

Từ thập niên '70 của thế kỷ trước, đã có người nuôi thủy sản nhưng do không có thị trường và chưa có kỹ thuật nông nghiệp nên những bãi bồi chủ yếu để bỏ hoang, nếu có canh tác thì chưa có giá trị thương mại.

Cho tới thập niên giữa '90 nước ta mới có kinh tế thị trường, đất nước mở cửa, các địa phương cần vốn để phát triển. Lúc này những nông dân Tiên Lãng mới bắt đầu nuôi thủy sản thương phẩm và có lãi. Đồng thời địa phương cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập cho ngân sách bằng cách lập thủ tục cho các nông dân "thuê".

Do điều kiện thiên nhiên không thuận lợi nên chính quyền địa phương đã cho thuê với giá rẻ để thu hút đầu tư còn hơn là bỏ hoang không thu được gì. Giá "cho thuê" của năm 2000 là 140 ngàn đồng mỗi mẫu trong một năm.

Để so sánh vào năm 2010 người ta cho nước ngoài thuê đất trồng rừng với giá 180 ngàn đồng mỗi mẫu một năm. Cá biệt ở Quảng Nam người ta cho Đài Loan thuê đất trồng rừng với giá 27.500 đồng một mẫu. Số liệu để cho thấy giá cả mà huyện Tiên Lãng cho nông dân "thuê" không phải là rẻ.

Trở lại việc cho "thuê" đất bồi ven biển Tiên Lãng. Kể từ khi ký hợp đồng đến nay đã gần 20 năm. Trong suốt 20 năm ấy người "thuê" đã đầu tư sức người, sự cần kiệm của cả gia đình, vay mượn và cả máu để biến vùng đất hoang thành trang trại nuôi thủy sản có giá trị.

Vào lúc này các cán bộ địa phương nhận thức được rằng "giá cho thuê" như vậy là quá rẻ. Với hạ tầng đã được đầu tư hiện có, họ có thể cho người khác thuê với giá vừa có lợi cho ngân sách mà lại vừa có "hoa hồng" bỏ túi. Cơ hội cho những quan chức này đã đến, đó là thời hạn hợp đồng đã hết và họ cho rằng họ làm như vậy là đúng luật.

Vì "Cho rằng đúng luật" nên họ đã huy động được cả giám đốc công an tỉnh cầm đầu một lực lượng vũ trang được trang bị vũ khí quân dụng và đầy đủ phương tiện đàn áp như lựu đạn cay, súng phun lửa. Và tự tin hơn nữa là họ còn điều động được cả quân đội là lực lượng chống ngoại xâm. Chắc chắn việc huy động này không thể là quyền lực của chủ tịch huyện, thậm chí chủ tịch tỉnh cũng không thể điều động cả giám đốc công an và bộ đội tham gia.

Đặc điểm của kinh tế XHCN là đất đai thuộc sở hữu toàn dân, cho nên từ "thuê đất" ở đây không giống với nghĩa nguyên thủy của nó - tức là của một cá nhân sở hữu cho người khác sử dụng tài sản của cá nhân đó trong một thời hạn để thu một số tiền nhất định theo giao kèo cụ thể. Người lãnh đạo chính quyền địa phương không phải là chủ nhân mà chỉ thay mặt dân quản lý mảnh đất đó.

Thực chất của việc "thuê đất" dưới chế độ XHCN là người nông dân đóng góp vào ngân sách theo một giá trị tiền nhất định và được sử dụng mảnh đất đó để đầu tư kinh doanh sinh lợi.

Luật lệ làm ra là để lợi ích của xã hội tăng trưởng theo thời gian. Giá trị mảnh đất tăng lên là do năm tháng tích lũy của người nông dân đầu tư, giá trị này dễ dàng được đánh giá bằng tiền và người đầu tư có quyền nhận lại giá trị này.

Mặt khác chính quyền đang nắm luật lệ trong tay, có thể làm tăng khoản thu bằng cách:

hoặc Thương thảo lại giá cho thuê đất
hoặc Thu thuế lợi tức hoa lợi sinh ra trên mảnh đất đó
hoặc Bồi hoàn thỏa đáng tiền đầu tư

Đằng này chính quyền lại lạm dụng luật lệ do họ đặt ra, huy động lực lượng vũ trang được trang bị vũ khí đến tận răng hòng cướp không tài sản do mồ hôi nước mắt của nông dân để giao cho nông dân khác để cho một số quan chức trục lợi từ giá trị tăng lên của mảnh đất.

Dù tìm kế sinh nhai vẫn không quên ơn đảng ơn chính phủ

Nguồn tham khảo:
180 ngàn đồng một hectare rừng
2.75 đồng (chưa đến 3) một mét vuông đất hay 27 ngàn 500 đồng một hectare (chưa mua được tô phở)

45 comments:

Củ Chuối Tây said...

"Họng súng đẻ ra chính quyền" được nhập khẩu từ nước ngoài về, nó đã được áp dụng đúng để có được thành quả cách mạng như ngày nay. Giờ là lúc chính quyền mang vũ lực giành lại miếng ăn cho mình.

Củ Chuối Tây said...

Luật lệ làm ra là để lợi ích của xã hội tăng trưởng theo thời gian. Giá trị mảnh đất tăng lên là do năm tháng tích lũy của người nông dân đầu tư, giá trị này dễ dàng được đánh giá bằng tiền và người đầu tư có quyền nhận lại giá trị này.
E rằng chính quyền chưa và không bao giờ nghĩ thế này bởi luật nằm trong tay chính quền chú Lý ơi.

Lý Toét said...

Đúng vậy. Họ dùng họng súng nên bây giờ bị đáp trả bằng họng súng họ mới thấy run sợ tuy rằng chỉ là súng hoa cải (để săn chim) dám chống lại AK-47 (súng chiến trường)

Lý Toét said...

Đây là lý lẽ của lẽ phải mang tính phổ quát. Và thực tiễn đã chỉ ra rằng: khi lẽ phải thắng thì lý lẽ của nó khi đó không còn cần thiết nữa (vì nó đã trở thành lẽ đương nhiên rồi). Thí dụ: có trên 2 người thì phải xếp hàng ở nước ngoài là chuyện đương nhiên đến mức không ai còn thắc mắc nữa,

Cô Cấn said...

Bác dự đoán xem Vươn Hoa Cải có được ủng hộ của các Ảnh như chị Ba Sương?

Lý Toét said...

2 chuyện này hoàn toàn khác nhau:

Chị Ba lạm quyền. Chỉ cho quyền lợi những người theo chỉ; chỉ trừng phạt, cắt quyền lợi những ai theo chỉ. Đại khái cha con chị 3 Sương làm lãnh chúa trên thực tế ở NT Sông Hậu. Tuy nhiên, do không có người kế thừa nên bị trả thù cho hả giận. Chỉ không có ân oán gì với chế độ cả.

Còn Vươn Hoa Cải là một chủ sở hữu tư nhân. Ảnh dựa vào số lượng đồng nghiệp. Còn chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng cố ý để cho các nông gia này phạm luật mà không khuyến cáo. Việc này tương tự như bạn lưu hành vàng hay đô la, tưởng là được tự do nhưng có thể bị tịch thu bất cứ khi nào và phương pháp bây giờ là không tịch thu mà phạt vạ số tiền gấp nhiều lần lượng ngoại tệ giao dịch.

Đừng nghĩ rằng các ảnh sợ Vươn hay các netter lóc cóc bàn phím mà lầm. Các ảnh chẳng sợ ai cả ngoài chính các ảnh. Thấy hình ảnh đích thân thằng cha K núp sau tấm khiên và thằng cha trưởng CA huyện Tiên Lãng bị trọng thương là biết. Thực tế bây giờ hô lính không cẩn thận nó bắn lại.

Tại sao phải ủi sập căn nhà, vì nó có quá nhiều vết đạn quân dụng, cho nên không biết tên lính nào bắn tên trưởng CA huyện.

Thành said...

Dear Bác Lý !
Bác đưa thông tin là " cho nên không biết tên lính nào bắn tên trưởng CA huyện " có phần nhậy cảm ? Bác có căn cứ để chứng minh không ạ ?

Lý Toét said...

Tên Trưởng công an huyện bị bắn thủng gan và thận. Tác dụng này chỉ có vũ khí quân dụng mới làm được. Còn súng hoa cải chỉ gây vết thương ngoài da thôi.

Cậu mà tìm bằng chứng ở VN thì khó như tìm kim. Trong vụ Luyện Bắc Giang, trước khi Bộ công an xuống, hiện trường vụ án đã bị công an Bắc Giang xóa sạch hoặc làm xáo trộn. Ngay cả cơ quan cấp trên trong ngành còn không có bằng chứng.

nylon man said...

Giá thuê đất rừng 180k/ha/năm bác Lý đề cập là chỉ trên giấy tờ thôi. Thực tế chi phí "bôi trơn" không thấp hơn 20 lần đâu. Rõ ràng khái niệm "sở hữu toàn dân" đã & đang tạo ra nhóm đặc quyền đặc lợi rất lớn liên quan đến giao/ cấp đất. Nó cũng là mầm móng động loạn xã hội như nhiều người đã cảnh báo. Qua vụ TL cũng cho thấy Vương gia trang rõ ràng có cân nhắc rất kỹ tác động xã hội (theo hướng có lợi) và ít nhất, gia đình ông cũng sẽ đựơc đền bù phần giá trị gia tăng như bác Lý đã phân tích, có phần chắc ông đã học bài học Ô Khảm !

Lý Toét said...

Ta nên sòng phẳng với nhau một chút. Giá nêu trên là giá được công bố trên báo chí, ta không thể võ đoán phí tốn gấp 20 lần giá thuê được, với lại ta không nên mở rộng vấn đề này ở đây vì nó sẽ rẽ sang một hướng khác.

Phải xác định rằng, thời 2000 chưa có viễn cảnh lợi tức như ngày nay. Tiên Lãng cho thuê với giá 140k còn hơn là bỏ hoang. Cụ thể là Thủy sản Việt Mỹ cách đó khoảng 2km đã đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng cuối cùng phải bỏ dự án trả lại đất.

Quê Hương said...

Bác Lý:
Người Việt mình rất ác độc, vênh váo và bẩn thỉu khi có chức quyền. Điều này được kiểm chứng không những tại Việt Nam và cả những người sống tại nước ngoài.
Vừa qua một loạt các ông nghị trẻ được đào tạo ở Hoa Kỳ cũng lâm vào vòng lao lý vì gian lận bầu cử và tống tiền các doanh nhân trong thành phố mà họ trong ủy ban nhân dân thành phố đó.
Vụ việc mới đây nhất là "Cựu nghị viên, thị trưởng gốc Việt nhận tội ăn hối lộ. (http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=144050&z=1)

Bác Lý,
Bác có nghĩ cái GENE dân Việt Nam là vậy không?

Lý Toét said...

Tham gia giòng chính bên bển có lẽ không thích hợp với người mình. Thí dụ: Tại hạt 47 Calif. ông Trần Thái Văn chỉ trích bà Sanchez về chuyện bả tâm sự với người gốc Mễ. Thực ra đây lại là thế mạnh của bà đầm Sanchez, bả không tâm sự với đồng bào bả thì tâm sự với ai. Trường hợp ông Trần trên báo Người Việt có thể là do dân mình sẵn có tính tham nên dễ bị gài.

P/s ông Trần này trông nhang nhác giống ký giả Đỗ Dũng báo Người Việt.

Thành said...

Dear Bác lý !
Bác nhận định là súng hoa cải " chỉ gây sát thương ngoài da thôi " , cháu nghĩ Bác nhận định như vậy là có phần chủ quan !

Cháu nghĩ súng hoa cải nó còn có uy lực hơn như vậy , rất nhiều vụ án thanh toán ở Hải Phòng, Quảng Ninh ...và nhiều nơi khác đã dẫn tới tử vong cho các nạn nhân !

http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Phap-luat/533009/tphcm-thanh-toan-bang-sung-hoa-cai-1-nguoi-tu-vong.htm

Ngoài ra, cháu không nghĩ khả năng nào mà có thể xẩy ra tình huống như Bác nói " cho nên không biết tên lính nào bắn tên trưởng CA huyện " thì không có cơ sở !

Về uy lực của súng hoa cải thì Bác có thể hỏi thêm những người có chuyện môn !

Cheers !

Lý Toét said...

Cậu lại tin báo lá cải thế à. Trong câu chuyện, súng hoa cải chỉ để bắn bị thương, còn chết lại do binh khí sắc nhọn khác. Xin nhắc lại nạn nhân chết do binh khí khác hoặc do chết đuối.

Hoặc súng hoa cải có thể hạ chết người trong kiểu bắn của Tạ Đình Đề tức là gí vào ngực rồi bắn (mà chưa chắc đạn lọt vào tim). Trong vụ Tiên Lãng nếu người bắn hoa cải có thể gây sát thương cho tên trưởng CA huyện thì người ấy đã đã bị hạ bằng đạn AK trước rồi.

Shotgun là súng săn lòng trơn dùng để săn chim đang bay và chỉ hạ được chim trong cự ly 20 yard, ngoài khoảng đó chim chỉ bị thương và tiếp tục bay. Cứ hình dung các hạt đạn của nó cỡ 2mm mà lại không ôm khít lòng súng thì nó chỉ có thể xuyên qua da được thôi.

Về đạn đạo thì bạn yên tâm ở tớ. Xin mời tham khảo súng hoa cải ở đây
http://en.wikipedia.org/wiki/Shotgun

dao vien said...

dear chú lý.
cháu có hỏi một anh từng sử dụng súng hoa cải để đi săn trước đây, ảnh nói tầm xuyên thủng của súng hoa cải cũng rất lớn nếu ở tầm gần,có thể xuyên thủng gan thận được. hơn nữa súng hoa cải có thể trúng nhiều mục tiêu cùng lúc, nên thủng cả gan thận là chuyện có thể chứ chú.
ở đây cũng có một vài ý nói đến sức sát thương của súng hoa cải ở tầm gần\
http://www.baomoi.com/Sung-hoa-cai--Tu-than-trong-tay-sat-thu/104/6310132.epi

dao vien said...

đối với vụ đất đai như trên, thông thường người dân sử dụng luật rừng có lẽ sẽ có nhiều phần thắng hơn,
cháu có quen một anh, ảnh cũng có thường xuyên theo dõi vụ tiên lãng chủ yếu qua bbc, anh có kể lại vào năm 2006 bản thân gia đình anh cũng bị một vụ không thua gì tiên lãng. nhưng kết quả và hậu quả có lẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.
đó là vụ tranh chấp đất với Lâm trường sông lam, diện tích đất rừng hơn 80 nghìn Ha. lúc đó chỉ có mấy anh em của anh ta, và khoảng gần 15 người dân thấy bất bình cùng hỗ trợ. bên phía lâm trường có hơn 20 người, cùng với lực lượng công an địa phương và bộ đội khoảng 200 người nữa, họ chuẩn bị sẵn súng ống, dụng cụ và cây trồng, vừa tiến tới, dọa nạt, vừa phát cây, vừa trồng rừng... nhưng anh và người dân vẫn gan lỳ tới cùng, cùng đưa ra lý lẽ chính phủ có quyết định cấp đất cho dân, và đòi mời báo chí về quay phim, chụp hình cùng kiện ra tòa. không hiểu sao khi nghe vậy, họ đã nhanh chóng rút quân, bỏ lại cả những cây thông đem tới trồng. cũng may k có nổ súng và đàn áp, nếu k người dân lại lành ít dữ nhiều... những chuyện như vậy k biết còn xảy ra bao nhiêu nữa.

dao vien said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...

cháu xin đính chính là 80ha
so với vụ tiên lãng, thì lúc đó có lẽ bên phía sông lam, lợi dụng quen biết với một số ng bên chính quyền, và kết hợp để ăn chia, nên họ k dám khi nghe nói đưa lên báo chí.\ còn vụ anh vươn, k biết ảnh xử lý vậy có vội vàng quá không> nếu kiên quyết làm lớn chuyện tới cùng thì có thắng được như anh Q mà cháu đã kể?\
cũng có thể đúng như theo giả thiết của chú lý, người ta cố tình bắn trước để đổ tội gia đình anh vươn chống người thi hành công vụ (mục đích để việc thu đất thuận lợi và đúng đắn hơn) và kết quả lại k may vượt ra ngoài dự tính là có sự bắn nhầm và phi tan chúng cứ như trên
nhưng theo cháu khả năng bắn nhầm cũng khó xảy ra, vì trúng ak nặng vậy e rằng khó sống nổi chú lý à

Lý Toét said...

Về súng hoa cải tớ đã trả lời Thành rồi. Súng hoa cải chỉ sát thương ngoài da trong trường hợp bình thường, còn trong trường hợp chỉ đấu với súng ngắn thôi là súng hoa cải thua về cự ly. Tớ có bảo súng hoa cải không giết chết người đâu, với điều kiện gí sát như Tạ Đình Đề.

Ông Vươn chỉ đáp trả sau khi công an tấn công bằng súng. Ở cự ly xa như thế, đạn hoa cải chỉ có thể xuyên qua da mà thôi.

Chim lửa said...

Chú Lý cho cháu hỏi tại sao lại có 1 "tên Lính" dám bắn công an trưởng?

Lý Toét said...

Ai lại nói thế. Đạn lạc thôi. Tất nhiên không phải đạn hoa cải.

Chim lửa said...

Cháu thấy không thể là đạn lạc được vì 2 lý do:
Nếu ông trưởng công an huyện đi cùng nhóm đầu tiên sẽ được mặc áo chống đạn nên không thể bị thương nặng như thế được.
Nếu ông trưởng công an huyện đi đằng sau thì đạn bắn về phía trước sao lại "lạc" về phía sau được????

dao vien said...

với một vụ cưỡng chế đất với những dân thường có lẽ do sự chủ quan nên việc dùng áo chống đạn là chưa cần thiết. và việc xông pha đi đầu lại là chuyện đáng tyên dương của một người trưởng công an dẫn dắt lính của mình, và phải chăng có nhiều quyền lợi cần lập công và đi đầu.
việc huy động đông người chỉ nhằm mục đích tăng uy lực và lấy thịt đè người, tăng khả năng áp lực và cưỡng chế. đó là chuyện thường làm và có lẽ cũng rất hiệu quả cho nhiều trường hợp nên được các cấp mách bảo nhau và khuyến khích áp dụng.
10 bộ đội, công an trên một dân thường... có thể là 20-30 chỉ là con số bình thường thôi.
có lẽ do chủ quan, chứ nếu biết trước có sự phản kháng bằng súng thì con số đó có lẽ còn cao hơn. 100-200. đủ để phong tỏa cả khu vực, đừng nói chi người, đến con kiến cũng chưa chắc lọt.
coi như trong cái rủi cũng là cái may để rút kinh nghiệm cho lần sau, một vụ cưỡng chế thì lực lượng nên dùng tối thiểu phải là 1-2 nghìn quân, con số này k khó huy động đối với xứ ta.

Lý Toét said...

Lập luận của Tùng Lâm (?) đã mâu thuẫn rồi.
Khiên giáp chủ yếu che phía trước chứ không phải phía sau.
Vụ tấn công ở Tiên Lãng, Giám đôc CA tỉnh phải đứng hàng đầu nên Trưởng CA Tiên Lãng không thể đứng sau được.

Xem lại lập luận của tớ: đạn hoa cải, nhất là trong vị trí ông Vươn thì không thể gây thương tích cho nội tạng được.
Ảnh chụp tố cáo chỉ chụp đạn hoa cải vùng ngực mặt mà không có hình chụp vùng lưng.
Lính ít tập luyện thì xảy ra đạn lạc là chuyện bình thường.

Chim lửa said...

Hic. Lính ít luyện tập thế này thì giả sử mình choảng nhau với anh Ba thì chưa đánh đã chạy à chú?

Lý Toét said...

Ta không "đánh" người ta thì thôi chứ có ai "đánh" ta bao giờ.

Nói Pháp đánh: liệu triều đình Huế có thể làm những gì tốt hơn Pháp làm hay không? Sau này cách mạng đã xây dựng được những gì tốt hơn Pháp ở các đô thị? Vụ Đồng Nọc Nạn tòa Pháp kêu trắng án, còn vụ Tiên Lãng gia đình ông Vươn sẽ nhận án không dưới 50 năm, vậy ai hơn ai?

Nói Mỹ đánh: nó đánh để làm gì, xin nêu mục tiêu cụ thể.

Nói TQ đánh: họ vô khi nào họ ra khi nào ta cũng không biết, sao gọi là đánh.

Campuchia đánh: có thật không với thực lực của họ hay là ta tạo cớ để tấn công họ.

Miền Nam: chưa bao giờ đánh ra Bắc cả. Ngược lại Ta đánh để chiếm miền Nam, thiết lập chế độ mới làm hàng triệu người thoát thân ra biển không kể hiểm nguy.

Kết luận: không ai đánh ta cả, đừng có lo thái quá, tổn thọ.

nylon man said...

@LT: nylon không võ đoán mà đây là trải nghiệm thực tế bản thân và 1 dự án khác ở miền trung-nam bộ của thằng bạn thân. Nhưng thôi, ta không nên bàn việc này ở đây.

Cô Cấn said...

Nghe nói vụ Vươn hoa cải quá nổi nên bác cũng bị cuốn theo?

Lý Toét said...

Tớ đã bảo rằng "cái thực tế" đó nó sẽ chuyển câu chuyện sang một hướng khác vì nhiều lẽ, trong đó:

- Lô bờ biển đẹp hơn của Thủy sản Việt-Mỹ kinh doanh không thành công và đã trả lại đất.
- Đất bãi bồi nếu chưa cải tạo thì không có giá trị, không thể so sánh với đất rừng đã sẵn màu mỡ để canh tác.
- Có thể ông Vươn đã chung chi nhưng địa phương chưa thỏa mãn.

Rõ ràng là câu chuyện rẽ sang hướng khác.

Thành Lợi said...

Dear all,
Đầu năm rồng có nhiều chuyện nổi bật để mọi người cuốn theo quá. Vấn đề là dân ngu ku đen trinh độ hiểu biết ở mức nào để nhận xét 1 vấn đề AI ĐÚNG AI SAI. và CHÁNH PHỦ mà đứng đầu là THỦ TƯỚNG sẽ giải quyết ra sao theo như báo đảng đã đăng tải.

Thành Lợi said...

Không nên hỏi những câu hỏi thách thức mà nên thể hiện trình độ hiểu biết của mình ở 1 tình huống nào đó. Chẳng hạn như tình huống ở Tiên Lãng, rồi tình huống hiệp sĩ SBC ở Tiền Giang. Khi nào những cái đầu tôm mà hết C thì mới hiểu được còn những cái đầu tương thì mãi mãi vẫn như thế ko hơn được đầu C

Lý Toét said...

Thành Lợi spam đấy nhé. Không nên nhận xét bằng cách đặt câu hỏi như thế. Báo Tiền Phong loan tin, Hải Phòng đồng ý cho các hộ tiếp tục thuê mà không bị cưỡng chế, trong đó có đầm của gia đình nhà ông Vươn.

Cô Cấn said...

Viết đúng là thế này:Dân ngu khu đen.Khu là gì các bạn tra từ điển nhé.
Hải Phòng có câu:Trai tài đánh dậm đùi đen kít/Gái đảm mò cua đít mốc meo.

Quê Hương said...

Bác Lý;
Những điều bác nói bên trên thì không ai có thể cãi lại được. Một cái nhìn rất tình người.

dao vien said...

"Ta không "đánh" người ta thì thôi chứ có ai "đánh" ta bao giờ."
mặc dù đã biết là thế, vậy mà nghe chú lý nói lòng vẫn thấy nhói nhói, tâm trạng vẫn thấy rưng rưng khó tả.
thật buồn và đau lòng, bất lực làm sao, vừa thương hại, vừa giận quá khứ và giận cả chính bản thân mình hiện tại, khi mình đang là một người việt nam hiện tại> biết bao giờ mới có những điều để dân mình đáng tự hào thật sự>
phải như thế nào? và mỗi người việt hiện tại nên làm gì bây giờ hả chú Lý?
chỉ hơi xúc cảm, nếu có spam chú lý bỏ qua nhé

Lý Toét said...

Có cảm xúc mới có sức mạnh. Xin chúc mừng.

Meo Luoi said...

Bác nhận xét sao về các bài về vụ Tiên Lãng trên blog của Beo?

Meo Luoi said...

Tại sao có những máy tính vào được blogspot, một số khác lại không?
Có máy vào được một thời gian thi bị chặn. Dạo này vào blogspot của bác Lý và bác Hải khó quá.

Lý Toét said...

Blogger Beo aka nhà báo Hồ Thu Hồng là người làm chính trị. Phải hiểu ý beo muốn truyền đạt:

1. Đât đai của ai đó chứ không phải của Dân, dân chỉ có quyền thuê
2. Chỉ có Trung ương đảng mới có quyền phân phối Đất đai
3. Việc phân phối theo luật lệ do Trung ương đặt ra, trong đó Trung ương không chịu chế tài của Luật.

Ý tại ngôn ngoại của Beo là:
Chẳng có gì thay đổi cả. Cần phải thay đổi cách thức đặt ra luật lệ. Tức là Trung ương đảng cũng là đối tượng chế tài của Luật lệ.

Lý Toét said...

Nó phụ thuộc vào ISP aka Nhà cung cấp dịch vụ internet. Nếu nhà mạng họ chặn thủ công thì thua. Nếu họ chặn tự động, có thể thêm vào DNS 2 địa chỉ sau:
8.8.8.8 và 8.8.4.4

Chúc may mắn

Day-dreaming said...

Em nghe đồn qua vụ này TƯ sẽ dễ bề thực hiện được:
1. Chuẩn bị chỉnh sửa tiếp luật đất đai: chắc sẽ càng loạn lên với trưng thu, hay hạ gục nhanh gọn tiếp những con cừu béo
2. Can thiệp vào nội bộ HP. HP đang là cái gai với TƯ (đang kiểu tự trị). Cứ xem cảnh đ/c Tô bị quây, cô lập năm nào được phân công về HP thì biết.

Chứ không dưng Thủ Tướng lại tận tay chỉ đạo, khen ngợi cơ quan báo chí. Họ thừa sức làm "chìm xuồng" được những vụ như thế này.

Lý Toét said...

Quyền được phân phát đất đai là "Lợi ích cốt lõi" của Trung ương.

Ý 2 không chính xác đâu. Sự lãnh đạo là thống nhất, không có chuyện địa phương cát cứ. Nếu cát cứ được thì miền Nam hay TP HCM đã làm rồi.

Trung ương đang ở thế thượng phong, vẫn đang đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

nylon man said...

Ngài thừa tướng đã "ghi điểm" qua vụ TL này. Có thể hình dung là một ê-kíp mới sẽ lên thay và "tái cơ cấu" bộ sậu HP, rõ ràng là mấy đồng-chí ở TL này "gà" quá !

Thành Lợi said...

Thằng thừa tướng cũng là 1 thằng dốt. Nó có dám nói sự thật đâu, chỉ nói chung chung thôi. chứ nếu làm đúng luật thì bác đai Ca GĐ CA Hải phòng phải tạm giam chờ ngày xét xử giống như bác Vươn. Con vua phạm tội cũng xử như dân thôi.

Thành Lợi said...

Giám đốc CA một thành phố mà nói chuyện ngu như chó.