Monday, March 26, 2012

Thủy điện Sông Tranh 2: EVN phí phạm nguồn nước quá

Xem bài: Thảm hoạ vỡ đập Bản Kiều

Sau một tuần lễ khắc phục sự cố rò rỉ nước thân đập thủy điện Sông Tranh 2, cơ bản là không còn giòng thác bạc từ trên lưng trời chảy xuống chân đập nữa. Giòng nước rò rỉ gây phiền phức cho EVN suốt tuần nay đã được nỗ lực của cán bộ và công nhân nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 khuất phục và đang ngoan ngoãn chảy trong lòng ống nhựa Bình Minh phi 140.

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy

Toàn cảnh đã không còn thấy rò rỉ,
tuy không thấy gì sau bức bình phong bằng tole mới được thiết lập


Công nhân không bảo hộ đang chuyển ống lên vị trí tập kết


Nước rò rỉ gây rắc rối về cơ bản đã bị khuất phục


Và ngoan ngoãn chảy xuống chỗ khuất dưới chân đập, tránh sự tọc mạch của báo giới

Việc đã ổn. Tuy nhiên, động năng giòng nước tại vị trí cuối ống đã không được tận dụng triệt để. Thử tính toán cho một nhà máy thủy điện mini dựa trên các thông số: lưu lượng 30 lít/s; cột áp 95m
Cho ra Công suất 30kg x 9.8m/s2 x 95m = 27.9 KW

Công suất này đủ để cung cấp cho 55 hộ gia đình vào việc thắp sáng, xem tin tức, giải trí và truy cập internet.

Trong khi trên thực tế
nông dân phải tận dụng những giòng nước như thế này để làm thủy điện nhỏ

Giá mà các bác đặt một nhà máy thủy điện nhỏ để tận thu năng lượng từ nguồn nước rò rỉ đập Sông Tranh 2 thì tốt cho dân bản địa biết mấy.

31 comments:

Củ Chuối Tây said...

Chú Lý quả thật khéo khen về cách sửa của í vì en. Bệnh tu sửa vặt này nó giống căn bệnh phê và tự phê, đốn và tự chỉnh đốn.

Lý Toét said...

Thực lòng thì người ta khoái được khen hơn là phê bình.

Củ Chuối Tây said...

Bài này có áp dụng mệnh đề: Mọi thứ có lợi cho đảng thì hại cho dân không chú Lý? Nếu có thì ảnh đầu ghi: Dưới sự chỉ đạo của ấp ủy rồi đến câu kết: Giá mà các bác đặt một nhà máy thủy điện nhỏ để tận thu năng lượng từ nguồn nước rò rỉ đập Sông Tranh 2 thì tốt cho dân bản địa biết mấy. Đem hai vế này thì mệnh đề của chú coi như không khả dụng. Mong chú giải thích giùm.

Lý Toét said...

Không trái với Tiên đề.

"Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy" đảng ta đã bịt được cái lỗ rò của đảng để che mắt thế gian, nhưng cái họa vỡ đạp còn lủng lẳng treo ở đấy.

"Giá mà" để chỉ một sự đáng tiếc là đã bỏ qua một cơ hội để mỵ dân.

Biết đảng lầm đường lạc lối, nhưng chúng ta hãy cố kêu gọi đảng quay vào để thấy bờ.

Anonymous said...

Thực lòng cháu rất biết ơn vì đã học được cách khen rất hay này của bác !

Củ Chuối Tây said...

Trong bài này chú Lý vừa chỉ ra cấp ủy đã khéo léo trong việc an dân, lại thông tin giúp thêm phương pháp nhằm tăng cường niềm tin của dân vào tổ chức. Nhưng trong tâm thì lại mong đảng quay đầu. Lẽ thường, được khen, được hướng dẫn thì người ta càng hào hứng thực hiện giống như trẻ con vậy: khi làm được việc gì mà người lớn khen hay, làm nữa đi thì nó cứ làm hoài.
Vậy nên: Mong ước "Biết đảng lầm đường lạc lối, nhưng chúng ta hãy cố kêu gọi đảng quay vào để thấy bờ. dù lạc quan mấy cháu cũng không dám tin.

Củ Chuối Tây said...

Xin mạo muội góp ý với chú Lý đổi đầu đề: Đã tạm thời khắc phục sự cố thủy điện sông Tranh 2, để củng cố niềm tin của nhân dân.

Lý Toét said...

Không dám, tớ chỉ mô tả sự việc như nó vốn có

Cô Cấn said...

Bác Lý ở SG mà tinh thật!

Công nhân làm thủy điện chết oan nhiều.

Hoa phong lan said...

Ông Lý ơi! Gần đây có vụ phỏng vấn bộ trưởng Bộ Nội vụ : "Có phải cần bằng cấp mà chưa coi trọng năng lực thực sự? Áp lực bằng quà cáp khiến cán bộ chạy điểm, thuê thi, thuê bằng? Bộ trưởng có tính đổi mới theo hướng tuyển dụng đề bạt trên cơ sở cạnh tranh?”.
Tôi thấy có 2 vấn đề:
Thứ nhất: nguyên nhân rò rỉ từ bên trong, thì phải dám phá đi để xây lại
Thứ hai: Tung hô khẩu hiệu nhiều mà làm thì lại hình thức thì ... lại vẫn cứ " Rượu cũ bình mới ". Bài này tui cũng đã đăng lại " Y trang " : http://nhatro139nhithanh.blogspot.com/2012/03/bo-truong-noi-vu-se-han-che-hoc-gia.html#more

Cô Cấn said...

Trên Sơn la nhiều CN chết oan mà nhà "BÁO" chẳng nói gì?

Lý Toét said...

Công nhân không biết giữ lấy cái mạng của mình thì còn ai lo cho họ.

Hầu như công trường nào ở ta lớn nhỏ gì đều có người chết: điện giật, xe cán, cẩu đè ... hay những cái chết lãng xẹt như là rơi xuống hố chết tuốt.

Củ Chuối Tây said...

Trên Sơn la nhiều CN chết oan mà nhà "BÁO" chẳng nói gì?
Cái này theo chú Lý gọi là nghiệp có được ko ạ? Vì cháu chỉ nghĩ được sinh có hạn, tử bất kì.

Lý Toét said...

Ai cũng có một lần chết. Hãy chọn cách chết sao cho người ta còn nhớ đến mình. Nếu không được thì khi chết cũng phải để người ta nhắc đến những chuyện khi ta còn sống.

Không cần phải đợi đến công trường, trong thực tế giao thông, việc chạy ẩu cũng là một cách coi rẻ tính mạng của chính mình.

Day-dreaming said...

Bác Lý: chán vụ nhà Đài quá. Mỗi hôm lại són ra một tí tin ( vụ này cũng như vụ 2 vận động viên bỏ trốn, vân vân và vân vân)....toàn thấy miêu tả hiện tượng, dàn dựng, nói láo có chủ ý...đến nhàm cả tai.

Bác xem mở rộng kênh thông tin này đi, khai mở thêm nhiều lĩnh vực nữa, em vẫn đang PR cho Bác đấy.

Lý Toét said...

Thông cảm với nhà đài đi, họ phải bẻ ngòi bút theo Chỉ đạo.

Cục Giám định đã nói hết rồi còn gì, tất cả các bên đều sai. Thiết kế quên đặt ống; Nhà đầu tư EVN giữ nguyên mực nước cao để tận thu; Giám sát biết mà không nói; và Nhà thầu âm thầm sửa chữa không chính quy gì cả.

Ở đây, lướt qua một tý về kỹ thuật. Đập vẫn cho phép rò rỉ nhưng rò rỉ phải được chảy vào đường hầm để thoát xuống dưới hạ lưu. Tuyệt đối không được để nước chảy ra tường đập phía hạ lưu. Mấy ngày nay báo chí ra sức cổ vũ cho EVN ở chỗ liên tục kêu NƯỚC CHẢY XỐI XẢ TRONG ĐƯỜNG HẦM mà không biết rằng đường hầm có chức năng thuát nước chứ không phải để trú ẩn.

EVN đang giơ chiếc khiên thép ra để cho báo chí "tấn công" và họ lặng lẽ tìm cách khơi dòng chảy vào đường hầm.

Các đồng chí làm báo chí cũng nên hỏi những người biết chuyên môn chứ.

Củ Chuối Tây said...

Nhưng theo chú Lý liệu có âm mưu của các thế lực thù đựt dắt mũi dân ta trong chuyện này không ạ?

Lý Toét said...

Không có đâu, Chuối

Công trình bị rút ruột nó ra vậy thôi.

Nghị quyết 11 kìm hãm vàng, đô và nâng lãi suất tiền Đồng nhằm nâng giá trị tiền Đồng một cách giả tạo mang lại hậu quả là kinh tế kiệt quệ và hệ quả là làm giá trị BĐS giảm xuống. Không lẽ cái đó cũng do "Thế lực thù địch".

Anonymous said...

Việc con đập rò rỉ nước bị nhiều người coi là kết quả của việc rút ruột rõ ràng là 1 cách nhìn vô cùng phiến diện, thiếu kiến thức và có vẻ có ác cảm với EVN. Bất cứ công trình xây dựng nào cũng có dung sai cho phép, việc 1 con đập lưu trữ là hàng trăm tỷ lít nước mà thất thoát khoảng 30 lít/giây rất có thể vẫn trong khoảng dung sai cho phép, dẫn chứng: đồng chí thứ trưởng bộ công thương đã xác nhận là đập đáp ứng yêu cầu, hết dẫn chứng. Xem thêm: đường chờ lún, cầu chờ lún..

Không loại trừ khả năng các thế lực thù địch phản động phá hoại ngầm bằng tung tin đập không an toàn nhằm làm nhân dân mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Xem thêm: nghị quyết TW về các thế lực thù địch do đồng chí Trọng mới trình bày gần đây

Củ Chuối Tây said...

Dear chuankhongcanchinh
đáng tin nhất là thông tin từ TTXVN hoặc các phát biểu như dẫn chứng bên dưới. Các báo điện tử và báo giấy lớn đưa tin đều là các tờ báo lớn có uy tín với bạn đọc, lại được đều có các chi bộ Đảng lãnh đạo nên không có chuyện các thế lực phản động tung tin thất thiệt. Bản thân các công trình yếu kém thì sẽ được khắc phục dần như hình chú Lý đưa là đã đưa nước vào đường hầm nhằm an dân. Xem thêm: Phương pháp cơ bản trong tiến trình đưa nước ta đi lên chủ nghĩa XH là con đường chưa từng có, ta làm từng bước, sai đâu sửa đó.

Anonymous said...

Nên nhớ là đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Vượng đã nói "Đập vẫn an toàn, ổn định và không xảy ra sự cố nào ảnh hưởng tính mạng và tài sản người dân ở vùng hạ du. Đã tuyên bố là an toàn thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm" có nghĩa là việc thấm nước là năm trong khoảng cho phép chứ nếu không (nằm trong khoảng cho phép) thì đời nào đồng chí thứ trưởng lại lấy sinh mạng chính trị của mình để đảm bảo cho 1 công trình hư hỏng, nhất là khi chức thứ trưởng ít nhất cũng phải mua với giá 1 triệu đô la Hoa Kỳ (giá từ thời đồng chí Nguyễn Việt Tiến, PMU18).



Phải nói thêm là với việc lưu trữ hàng trăm tỷ lít nước mà chỉ thấm có 7 - 8 lít/giây đã chứng tỏ khả năng xây dựng của Giao Chỉ đã nâng lên 1 tầm cao mới, là niềm tin và chỗ dựa cho nhân dân trong việc xây dựng an toàn nhà máy điện nói chung và nhà máy điện hạt nhân nói riêng, xứng đáng với trách nhiệm và tỷ lệ mà Đảng và nhà nước giao phó cho ngành xây dựng



Về việc báo chí nói thì đương nhiên là báo Đảng chắc chắn phải đúng đắn, tuy nhiên trong ngày 30/3 tại tỉnh Quảng Ninh đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cũng nhắc nhở một số phóng viên "thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng" chính vì vậy mà 1 số bài báo có lẽ đã đưa những thông tin không trung thực, không chính xác



Chú ý:



Bọn thế lực phản động thù địch chống phá ta rất ghê gớm, gần đây nhất là vụ đồng chí Sáu Sứ đã phát hiện 1 đường dây phản động nằm tận trung TW của ta là 1 bài học cần phải nghiêm túc học tập



Kiến nghị:



Phía bên an ninh cần phải sớm vào cuộc điều tra làm rõ các phóng viên, tờ báo đưa tin sai trái về thủy điện Sông Tranh 2 nhằm tìm xem có các thế lực thù địch phản động nào ở đằng sau giật dây hay không.

Củ Chuối Tây said...

Xin có đôi lời thưa lại cùng chuankhongcanchinh

Đã tuyên bố là an toàn thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm" có nghĩa là việc thấm nước là năm trong khoảng cho phép chứ nếu không (nằm trong khoảng cho phép) thì đời nào đồng chí thứ trưởng lại lấy sinh mạng chính trị của mình để đảm bảo cho 1 công trình hư hỏng, nhất là khi chức thứ trưởng ít nhất cũng phải mua với giá 1 triệu đô la Hoa Kỳ
Việc khẳng định đập an toàn không đồng nghĩa với việc đảm bảo bằng chức vụ được mua bán của người phát ngôn như ông bộ Nội dụ nói ở đây , những thông tin này sẽ được báo chính thống đưa tin.
Thứ hai là Phải nói thêm là với việc lưu trữ hàng trăm tỷ lít nước mà chỉ thấm có 7 - 8 lít/giây đã chứng tỏ khả năng xây dựng của Giao Chỉ đã nâng lên 1 tầm cao mới
Nói lên một tầm cao mới là so với công trình gì, số liệu so sánh tương đương với thủy điện này ra sao?

Anonymous said...

Bạn chuankhongcanchinh nói cứ y như nick của bạn, bạn Gió Chuối cũng vậy.

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh aka 2m vết những điều ngược với tôn chỉ của blog này. Bạn ấy chỉ chép lại những lập luận của các quan chức phát biểu được đăng tải lên báo đảng sau khi được kiểm duyệt.

Nước chảy ra mặt đập phía hạ lưu với lưu lượng 30 lít/giây mà tớ đã tính công suất phá hoại của nó (chừng 28KW), khác với lưu lượng rò rỉ là lượng nước chảy xối xả trong đường hầm thoát nước. Mà lưu lượng chảy trong 3 đường hầm thoát nước cũng không phải tất cả lượng nước rò qua đập.

Không biết bạn Cần Chỉnh có hiểu ý tớ nói không.

Còn bạn Cần Chỉnh nói tới mua chức, rồi liên hệ giá cả với thời ô Việt Tiến. Tớ xin nói luôn. Ở Hà Nội hiện nay mua một vị trí công chức quèn, như giáo viên chẳng hạn có thể tốn cả trăm triệu đồng nhưng chức Bộ trưởng lại không phải mua, thế mới hay. Vì những chức vụ này đem lại lợi lộc cho Trung ương nhiều hơn nhiều lần số tiền mua chức mà bất cứ ai cũng không thể nghĩ ra.

Tớ thí dụ nhé, anh Thăng ký quyết định thành lập trạm thu phí ở cuối tỉnh Long an là đem lại doanh thu mỗi ngày 35 ngàn chiếc xe x 50 ngàn đồng bình quân mỗi chiếc = 1.75 tỷ đồng. Mà quý vị biết rồi đấy, tiền này dân ta gọi là hụi chết tức là nó không bao giờ quay trở lại lợi ích của dân.

Hoặc anh Hải quan làm lơ một tàu chở xăng, lợi ích thế nào, độc giả tự tính.

Đấy, quan bộ trưởng phải làm những việc tày đình như thế, làm sao bắt họ trả tiền mua chức.

King Filter said...

Toét và Cần Chỉnh,

Không lẽ công trình này không thể tồn tại thêm khoảng 30, 40 năm? Bạn có thể yên tâm cam kết chịu trách nhiệm trong khoảng thời gian bạn cảm thấy an toàn.

Kinh nghiệm cho thấy, bạn có thể cam kết và chịu trách nhiệm trong những trường hợp sau mà vẫn an toàn:
- Chịu trách nhiệm trước nhân dân về một công trình nào đó mà bạn biết sẽ chẳng anh hưởng đến bạn khi đương chức
- Bảo lãnh vay nợ đối với bọn tư bẩn nước ngoài.

Lưu ý: Chống chỉ định cho việc lãnh nợ hay chịu trách nhiệm với một đầu gấu hay bọn xã hội đen cụ thể nào đó.

Lý Toét said...

@ Vua Lược,

Tớ không bàn đến độ bền của con đập cũng như tuổi thọ của nó, cũng như trách nhiệm của các quan chức.

Dân ta có truyền thống không xem tính mạng của mình ra gì cả, nên không có gì khác nếu đập vỡ ngay bây giờ hay sau 1 năm nữa.

Chức tước được bỏ tiền ra mua hoặc trả bằng những thứ nhiều hơn tiền, nên việc bàn về trách nhiệm của quan chức là một thứ xa xỉ.

Anonymous said...

Vài ý:



- Vì bỏ tiền ra mua nên người làm quan rất có trách nhiệm với việc giữ gìn chức vụ, vì vậy việc 1 quan chức dám chịu trách nhiệm chứng tỏ công trình rất vững chắc, các cụ xưa có câu: đồng tiền liền khúc ruột, không ai lại đi cắt ruột mình cả (ngoại trừ bọn muốn tự sát)



- Chuyện đập bị nứt có khá nhiều (có thể tìm trên mạng) nhưng vẫn nằm trong cho phép nên không có đập nào vỡ cả. Chứng tỏ khả năng xây dựng công trình bền vững của ta đã nâng lên 1 tầm cao mới



- Trong XH ưu việt của ta thì chỉ có (và chỉ chỉ có) 4 vị trí là không mua bán và phải thỏa thuận với các nhóm tim-uột, tất nhiên 4 chức này không mua bán nhưng phải nhượng quyền và có quà cáp cho Thái thượng hoàng



- Hầm thoát nước là để thoát nước, vì vậy chảy ào ào xối xả chỉ là cách nói sai, có tính cách câu viu



- Tầm cao mới và sáng rõ là những thứ không cần phải nói so sánh

Lý Toét said...

Bạn chỉ cần cách 1 dòng là đủ, không nhất thiết phải 2 dòng hoặc hơn, trừ khi bạn làm thơ. Lý do: tốn byte dẫn đến tốn đủ thứ. Hết. Thân.

phanhậuhoà said...

Rất nhiều người lo khi động đất tại Bắc Trà My. Bác Lý có biết ai hết lo khi Bắc Trà My có se-ri động đất?

Lý Toét said...

Tớ đang viết bài Thảm họa vỡ đập Bản Kiều (bên Mẫu Quốc)

Yeu que huong said...

Bác Lý nói "trách nhiệm của quan chức là một thứ xa xỉ" có hơi quá không ?
Ở ta "dân đen" ăn trộm một cái xe máy tù 2 năm còn "quan chức" tham ô biển thủ vài tỷ hoặc hơn thế nữa thì kiểm điểm , nặng là thuyên chuyển công tác !

Tự giác hơn nữa là bi giờ quan chức ta cũng học được văn minh ở tư bản rằng có lỗi thì biết mở mồm xin 1 câu !
Chà ko nơi nào lời xin lỗi giá trị như ở ta đâu nhé , một câu nói đó là phủi sạch mọi tội lỗi của quan chức !

Tôi không dám so sánh với ở Nhật , dù thảm họa sóng thần động đất là hoàn toàn do tự nhiên ! Và dù họ nỗ lực thế nào cũng tự giác nộp đơn xin từ chức vì tự thấy "làm chưa tròn trách nhiệm"!

Còn về vấn đề dân ta coi thường mạng sống thì nó rõ rành rành rồi

Nếu xảy ra tai nạn thì lái xe "nỗ lực" là đâm cho bằng chết nạn nhân vì đền một cái mạng ở VN cũng chỉ vài chục triệu là xong!

Mấy anh thợ trong ảnh cũng đâu có sợ chết nên cần gì đồ bảo hộ !