Monday, April 9, 2012

Sai phạm tài chính của các tập đoàn: Tội hay Công?

Việc đầu tư không đúng thời điểm dẫn đến lỗ hay mất thanh khoản được Thanh tra Chính phủ gọi là Sai phạm. Cho tới nay Thanh tra Chính phủ chưa xác định được những cá nhân biển thủ vốn nhà nước mà chỉ là Đầu tư ngoài ngành.

Cái gọi là "đầu tư ngoài ngành" đối với Tập đoàn Sông Đà chỉ là đầu tư vào nguồn nguyên liệu như Nhà máy Xi măng Đồng Bành; ngoài ra đầu tư được Thanh tra Chính phủ kết luận là ngoài ngành đó là lãnh vực bất động sản. Những năm trước đây, Tập đoàn đã đầu tư mạnh vào BĐS không phải vì nó là thời thượng mà vì đó là nơi đầu tư hấp dẫn: bỏ vốn ít, thu lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh. Cho đến nay, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài đã rút khỏi những dự án BĐS. Cộng với lãi suất cao dưới ánh sáng của Nghị quyết 11, việc đầu tư vào BĐS không hiệu quả bằng ký thác tiền gửi trong ngân hàng, đã làm mất đi động lực đầu tư từ trong nước.

Kết quả là, vốn của Tập đoàn bỏ vào BĐS đã không thu hồi được. Thay vào đó là Tập đoàn sở hữu hàng núi BĐS kém thanh khoản. Thực tế vốn trên sổ sách của Tập đoàn rất lớn, và tiếp tục là Quả đấm thép của kinh tế quốc doanh khi thị trường BĐS phục hồi.

Kỷ lục "Sai phạm" số vốn hơn 10 ngàn tỷ đồng của Tập đoàn Sông Đà nhanh chóng bị phá bằng "sai phạm" khác của Tập đoàn Dầu khí số vốn nhiều gần bằng 2 lần như thế là 18 ngàn tỷ đồng. Chỉ tính riêng 2 Tập đoàn vừa kể, số sai phạm được Thanh tra chính phủ kết luận có giá trị bằng 3 lần đường Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương.

Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt nam - Vietnampetro hay PVN - cũng không phải thất thoát vốn mà chỉ là đầu tư nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị lâu dài - tiếp tục là ngành giữ tỷ trọng GDP lớn nhất trong nền kinh tế quốc dân. "Sai phạm" của PVN được Thanh tra Chính phủ vạch ra là ở 3 hạng mục chủ yếu:
1. Cấp vốn thành lập công ty con là Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) 11 ngàn 800 tỷ đồng
2. Góp vốn vào công ty Liên doanh Rusvietpetro 1 ngàn 400 tỷ đồng
3. Mua nợ của Rusvietpetro 2 ngàn 360 tỷ đồng
Tổng cộng 15 ngàn 600 tỷ đồng

Khoản (1) là đầu tư chuyên sâu ngành dầu khí góp phần tiến tới làm chủ công nghệ dò tìm và khai thác dầu khí
Khoản (2) và (3) thực chất là khoản lót tay cho phía Nga để làm cầu nối cho hợp đồng với Đại công ty quốc doanh Gazprom của Nga quyền thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông. Từ nay trở không còn lo bị "cắt cáp". Chi phí để Cáo (VN) mượn oai Hùm (Nga) chống lại sự uy hiếp của Chó sói (Trung hoa) như thế không phải là đắt đỏ.

Kết luận: Cho đến nay Lãnh đạo các Tập đoàn có Công nhiều hơn Tội.

Nguồn tham khảo:
Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Sông Đà (Thanh niên)
Đầu tư của PVN (Sài Gòn Tiếp thị)
Gazprom tham gia dự án dầu khí Biển Đông (báo Công an ND)

29 comments:

VKND said...

Ngàn tỉ là nhiêu đồng mà cứ nhắc ngàn tỉ này ngàn tỉ kia nghe nhẹ hửng?

Lý Toét said...

Là những con số có rất, rất nhiều số Không
Trình độ em chỉ có thể hình dung ra con số 5 triệu đồng, giá trị một căn Nhà Tình Nghĩa.

Lý Toét said...

Báo SGGP khóc cho dân Tàu bán thận. Nhưng không khóc cho dân Việt sang Tàu bán thận.

Anonymous said...

Bài này của Bác thật hay, như vậy là ngoại giao ta có lẽ đang đi đúng hướng !

Hoa phong lan said...

Vụ bán thận của dân Việt ở đâu cụ Lý.

Lý Toét said...

Không những bán Thận, mà lục phủ ngũ tạng bán được hết. Sang Tàu cỡ nào cũng bán được. Nhanh mà gọn.

Cách nay 1 năm báo chí phanh phui một vụ bán thận rồi tử vong. Từ đó không được phép đăng nữa.

Lý Toét said...

Có vậy chính quyền ta mới tồn tại và ngày càng vững chắc chứ.

Anonymous said...

Thả con săn sắt, bắt con cá chép phải không chú lý? . Cơ mà bức ảnh trên dễ khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện ông lão đãnh cá tham lam, cuối cùng chẳng câu được con cá nào nữa, lại còn liên lụy đến đông hải long vương bị chặt đầu.

Củ Chuối Tây said...

Vụ bán thận hay ngũ lục phủ tạng có thể suy rộng ra là bán tài nguyên quốc gia: móc than, boxit, hút dầu... ra mà bán hử chú Lý?

Củ Chuối Tây said...

Trong khi Shuharto, Arroyo ... có thể bị điều tra và bị bắt về tội tham nhũng thì ở xứ An Nam (gọi là a na mít cũng được) các đại công thần như một cây to tỏa bóng cho con cháu làm ăn và phô trương thanh thế.

Lý Toét said...

Tớ không có ý nói như vậy. Tuy nhiên, Củ Chuối nói cũng không khác sự thật là mấy.

Lý Toét said...

Xây 9 bậc phù đồ cũng không bằng cứu lấy một mạng người. Ta cũng nên đưa cái phao cho anh Thăng.

Lý Toét said...

Tớ xin giải thích thêm ý của Củ Chuối nói về các xứ quanh ta.

Suharto xứ Nam Dương cầm quyền quá lâu nên bị làm dụng mà không biết. Tuy nhiên, nếu quan sát thời sự Nam Dương mới thấy rằng:

Sau khi Suharto ra đi, các chính phủ kế tiếp ra sức trừng phạt Suharto nhưng đều bị khủng hoảng và bị mất tín nhiêm của dân chúng. Cho đến khi chính phủ hiện tại (ông Yunoyuno hay cái gì đại loại như vậy) ban lệnh ân xá cho Suharto, lập tức Nam Dương ổng định và bắt đầu tăng trưởng. Hiện Nam Dương là nơi sống lý tưởng nhất Đông Nam Á.

Còn Arroyo bị bắt không phải vì tham nhũng mà giống như tiền nhiệm của bà, ông Marcos, mà là đi đêm với Tàu.

Kết luận: nền giáo dục và báo chí của ta thâm độc thật, nó làm mọi người hiểu sai về hiện thực.

Lý Toét said...

Công an quận chứ có phải cái chợ đâu mà muốn thưa thì thưa, muốn bãi nại thì rút đơn.

Chàng ca sĩ tốn một mớ. Công an quận và cô nữ sinh kia cũng được một mớ.

Cho dù chàng ca sĩ có bồi thường nhưng chớ khinh suất nếu đã lơi dụng thân xác phụ nữ. Nhắc cho chàng một chuyện xưa.

TTO - Sáng nay 11-3, Tòa án Hà Nội đã đưa ra xét xử ba bị cáo: Vũ Thị Thu Trang (1975, đăng ký thường trú tại ngõ 246 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) – nguyên nhân viên Công ty Mercedes Benz VN, em trai Trang là Vũ Quang Linh (1980) và bạn của Linh là Phạm Đức Hà (1981, trú tại Hải Phòng).

Ba người bị Viện Kiểm sát Hà Nội cáo buộc đã tổ chức sát hại anh Nguyễn Văn Toán (1977, đồng nghiệp của Trang) chiều 25-6-2003 trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Chiều 13-6-2003, cơ quan tổ chức liên hoan rồi đi hát karaoke ở Cầu Giấy. Đến khoảng 23g, mọi người ra về, riêng Trang, Toán và Nguyễn Trung Tuyến (cùng Phòng Kinh doanh) rủ nhau đi tiếp lên vũ trường New Century ở số 10 Tràng Thi chơi.

Tại đây, ba người có uống rượu và khoảng 1g sáng 14-6, thấy Trang bị say rượu nên Tuyến đã gọi taxi để Toán đưa Trang về. Toán không đưa Trang về nhà mà đưa thẳng tới một nhà nghỉ ở tận phía nam thành phố và nghỉ qua đêm ở đây. Vì say mèm, Trang hầu như không biết chuyện gì xảy ra, nhưng đến gần sáng, trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ, cô nhận thấy “có gì đó không bình thường nơi cửa mình và cảm thấy đau…”.

Đến khi tỉnh hẳn, cô bàng hoàng phát hiện mình hoàn toàn không có quần áo trên người, trong phòng chỉ có duy nhất Toán cũng trong tình trạng tương tự. Toán đã nói xin lỗi vì sự việc xảy ra, tuy nhiên Trang không chấp nhận và bỏ về…


ngưng trích. Xin đọc tiếp tại http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/23635/Vu%C2%A0nhan-vien-Mercedes-Benz-bi-cao-buoc-giet-nguoi%C2%A0tra-thu-vi-bi-xam-hai-tinh-duc.html

Thycamsune said...

Nhằm nhò gì so với tiền Zimbabwe, hy vọng là mấy ông thần khoái kỷ lục ở VN không chạy đua theo kỷ lục đó.

Củ Chuối Tây said...

Tác phẩm của Nam Cao có viết: Muốn người ta mang ơn thì đẩy người ta xuống hố rồi hãy kéo lên, hoặc lấy của nó 3 đồng thì cũng nên vứt lại mấy hào. Đưa người ta cái phao cứu nạn người ta sẽ mang ơn mà tận tụy suốt đời. Sự thể nó vậy và nó phải vậy.

Củ Chuối Tây said...

Cái khéo trong cách trả lời của chú Lý khiến người ta học mãi không hết. Quả nền GD xứ ta mang câu: Học, học nữa, học mãi mà dạy cho học sinh thật chí lí lắm.

King Filter said...

Làm kinh tế mà chuyện lời lỗ phải qui về chính trị để tính toán, nhẽ đây là bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?

Trước đây là Dung Quất, hiện nay là bô xít Tây Nguyên, và còn những gì nữa?

Sau này có ai hỏi Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là gì và bản chất của nó như thế nào, cứ lấy lời của Qua ra mà giải thích nhé.

Lý Toét said...

Cụ thể hơn đi.

Lý Toét said...

Giống nhau con số nhưng khác xa về giá trị. Một đàng ngàn tỷ mua được ổ bánh mỳ, đàng kia không thể hình dung ra.

Lý Toét said...

Chính sách ngoại giao khôn ngoan của PVN đã khiến Trung cộng có thêm kẻ thù.

Sau khi “cảnh báo” Ấn Độ về việc thăm dò dầu khí ở biển Đông, Trung Quốc hôm qua lại yêu cầu Nga rút khỏi biển Đông. Xem tin tại báo Đất Việt.

Ngày mai thôi, sẽ bịt miệng các "báo lề phải" còn cằn nhằn điệp khúc "sai phạm của PVN".

Meo Luoi said...

Bác Lý viết bài về giá thuốc (y tế) và tình hình quá tải của bệnh viện tại Việt Nam.
Nhất là sau phát biểu mới nhất của bà Tuyến: cấm (phạt nặng) bệnh viện chữa trị người bệnh trái tuyến.
Đây là một vi phạm hiến pháp, đúng không bác?
Việc cấm học sinh học trái tuyến đã góp phần đẩy giá chạy trường trái tuyến lên con số hàng ngàn đô (đấy là các trường bình thường nhé)

Lý Toét said...

Đọc loạt bài này từ BS Hồ Hải:
NHÌN XA HƠN TỪ QUÁ TẢI BỆNH VIỆN.

Hiệp Sĩ Cưỡi Lừa said...

Trường hợp PVN nếu bác Lý tìm hiểu thông tin về tình trạng thực sự của công ty chứng khoán dầu khí và công ty tài chính dầu khí thì chuyện công tội có thể sẽ theo hướng khác.

Lý Toét said...

Cái đó bình thường trong kinh doanh. Nếu họ có lãi thì được vinh danh. Họ lỗ thì lại kết luận đầu tư ngoài ngành.

King Filter said...

Ui, qua bài mới có nhiều còm mới rồi à, mất hứng chẳng thèm nói nhiều.

Tóm lại, Qua nói đến khía cạnh kinh tế đơn thuần, hạch toán lời lỗ đều căn cứ trên các khoản mục kinh doanh, điếu ai nói đến đầu tư chịu lỗ vì mục đích chính trị cả.

Còn chú Toét muốn vẽ đường cho hươu chạy hay vạch đường chạy của hươu thì bàn chuyện kinh tế kết hợp chính trị. Hehe, có công, có công.

Cũng có công như khi làm nhà máy lọc dầu Dung Quất để phát triển miền trung, dù bọn tư bẩn làm kinh tế khuyên đặt tại Vũng Tàu mới có lợi.

Cũng có công khi biết khai thát bô xít tàn phá rừng và hiện nay lỗ là cái chắc nhưng biết đâu được có lợi về mặt nào đó. Khi cần ông Tơn để cứu net chẳng hạn.

Biết đâu sau này Thị trấn Bô Xít bán được cỡ 900k USD, hehe.

Lý Toét said...

@ Người Bong Bóng,
Giận rồi à?

Làm chính trị để phục vụ kinh tế, qua đó mà phục vụ kinh doanh. Anh Thăng làm Chủ tịch PVN tuy danh nghĩa là làm kinh doanh nhưng vai trò của anh là làm chính trị nhiều hơn. Anh chỉ mất một ít tiền lót tay mà kéo được một thằng côn đồ vào làm chung, mất một ít còn hơn mất tất cả, đó chẳng phải kinh doanh thì là gì.

Các trạm thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi đều có một bầy "tàu bảo vệ" dân sự mà thực chất ai cũng biết đó là hải quân trá hình. Đó chẳng chính trị thì là gì.

Tiện thể tớ phân biệt giữa 2 chuyện kinh tế và kinh doanh:
Kinh tế: đem lại lợi ích cho số đông; còn kinh doanh là đem lại lợi ích cho một doanh nghiệp.

Thí dụ: trong xuất khẩu gạo. Thái lan nâng giá gạo, nếu không bán được, CP bỏ tiền ra mua để giữ giá - đó là làm kinh tế. Việt Nam, khi giá gạo thị trường thế giới tăng, CP ra quyết định "cấm xuất khẩu gạo" với lý do "an ninh lương thực" nhằm hạ giá thu mua gạo trong nước - đó là kinh doanh.

Là người dân ta có nghĩa vụ đóng góp, có thể là lao công như thuế thu nhập; có thể là máu như nghĩa vụ quân sự; có thể là trí tuệ như là vẽ đường cho hươu chạy.

Người ta chưa làm Bauxyt quyết liệt là bởi vì chưa có lãi, do cước vận chuyển cao quá. Muốn làm bauxyt buộc phải kêu gọi tài trợ từ phía PVN.

Thân mến

nguyenxuanviennc.blogspot said...

Hay nhất 3 cái linh dẫn nguồn tham khảo: Thanh Niên, Sài Gòn Tiếp thị và CÔNG AN NHÂN DÂN. Rất là LYTOET.

Lý Toét said...

Quê Thanh Hóa nghĩ sao về tớ chứ hả,
Tớ chỉ dẫn nguồn từ báo đảng, đó là phương châm của tớ mà.