Sunday, April 15, 2012

Tín dụng nới; Ba Tây hủy và Bắc Hàn bại

Giá ơi

Ngân hàng nhà nước nới lỏng chế độ tín dụng;
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hủy bỏ chuyến thăm chính thức Ba Tây vào giờ chót;
và Thử nghiệm phóng hỏa tiễn 3 tầng của Bắc Hàn thất bại
là những tin nổi bật trong tuần lễ thứ hai của tháng 4

Sau một năm thắt chặt tín dụng đồng bộ với việc quản lý ngoại hối, chuẩn bị quản lý kim loại quý dưới ánh sáng của nghị quyết 11 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã khống chế được tăng trưởng tín dụng dưới mức 15% trong năm 2011. Giảm đầu tư lập tức phải trả giá - tăng trưởng kinh tế Việt Nam  sụt giảm bất ngờ - xuống 4% trong quí I năm 2012, với biểu hiện là hàng tồn kho cao trong hoàn cảnh sản xuất đình đốn.

Tình thế thay đổi, Chính phủ nhận thức được rằng không thể tiếp tục lộ trình thực hiện nghị quyết 11. Ngân hàng nhà nước đã có quyết định quay 180 độ so với trước đó - nới lỏng tín dụng, cho vay vô hạn đối với tiêu xài cá nhân và nhất là đối với vay tiền để mua BĐS bất kể mục đích để ở hay để đầu cơ.

Cùng với quyết định tăng lương tối thiểu bắt đầu từ tháng 5 tới, đồng nghĩa với mở rộng quỹ lương, báo trước một thời kỳ lạm phát sung mãn do Cầu kéo.

 
Dự báo một năm tín dụng tăng trưởng ngoạn mục

Thứ hai, tin tức được dân mạng đồ đoán từ nghiêm túc cho đến châm biếm là tin phái đoàn hùng hậu của TBT Nguyễn Phú Trọng khước từ lời mời của Tổng thống nhà nước Ba Tây vùng Nam Mỹ tuy giàu có mà hoang dã.

Nguyên nhân hủy chuyến công du được dự đoán bởi những lý do sau:

một là, do không tương thích - nguyên thủ không tiếp một TBT
hai là, ở nhà có biến, TBT phải về gấp để lo hậu sự
ba là, phía chủ nhà - cánh tả Ba Tây, sợ TBT phát biểu bậy bạ ảnh hưởng đến uy tín của họ đối với dân chúng.

Show hay Hủy

Tuy nhiên, không có lý do kể trên nào đúng cả. Tất cả các tin dự kiến về chuyến thăm Ba Tây của TBT Nguyễn Phú Trọng đều xuất phát từ các website Việt Nam cả bản tiếng Việt lẫn tiếng Anh và không có bản tiếng Anh từ các hãng tin nước ngoài trừ tời biểu chương trình làm việc của bộ Ngoại giao Ba Tây viết bằng tiếng Bồ Đào Nha - ngôn ngữ ít phổ biến - yết trên website của Bộ nọ.

BBC tiếng Việt thì nói theo như là một cái loa của TTXVN.

Thông lệ, trước đây những chuyến công du của ông Nông Đức Mạnh đều được các hãng tin phương Tây loan tải. Lần này - chuyến thăm ảo đi Ba Tây - thì không, vì họ không kiểm chứng được.
Vậy có thể kết luận để phản bác những lời đồn nhảm mà không sợ sai rằng chuyến đi Ba Tây của ông Tổng Bí thư chưa hề được "dự kiến".

Chuyện thứ ba: Bắc Hàn phóng hỏa tiễn ba tầng thất bại nhưng không thảm hại.

Tuy là tin trà dư tửu hậu không liên quan đến đời sống của nhân dân trong nước, nhưng do báo chí trong nước tỏ ra "am hiểu" về quá trình phát triển và cuộc phóng thất bại, nền cần phải nói cho rõ.

Bắc Hàn tuyên bố với thế giới rằng: cuộc phóng hỏa tiễn mang theo vệ tinh của họ đã thất bại. Nguyên nhân thất bại thật sự chỉ có Bắc Hàn biết nhưng họ lại không nói. Còn những người không biết tại VN lại đoán già đoán non về nguyên nhân:

một là, nhiên liệu giả;
hai là, trục trặc ở bộ phận ghép nối;
ba là, thân hỏa tiễn mua của Nga quá cũ nên gặp rủi ro kỹ thuật.

Bắc Hàn có thể chưa làm chủ công nghệ phóng hỏa tiễn - chưa hoàn thiện nên mới phải thử nghiệm - ngay cả Pháp mỗi lần phóng thành công Arian đều reo mừng thắng lợi từ TT Sạc cô zi đến bọn thanh niên nhập cư thất nghiệp phá làng phá xóm. Nhưng công nghệ theo dõi thì Bắc Hàn có thừa - là cơ sở để giữ vững chế độ cho đến ngày nay, nên chỉ có người Bắc Hàn biết chuyện gì đã xảy ra và ngậm cười khi thiên hạ đoán mò.

Ngôi sao chế độ được hàn cẩu thả

Lại nữa, báo chí còn tường thuật rằng hải quân các nước Cờ Hoa, Nam Hàn và Nhật bản ráo riết tìm các mảnh vỡ rớt xuống biển để tìm hiểu công nghệ Bắc Hàn.

Trời ạ, Ba Tư tóm được cả chiếc máy bay công nghệ mới Sentinel còn nguyên vẹn đã nhiều tháng nay mà việc tìm hiểu công nghệ còn chưa tới đâu. Chẳng qua Mỹ - Nhật - Hàn muốn hù dọa dân chúng về mối đe dọa Bắc Hàn đặng xin thêm ngân sách quốc phòng.

Một giả thuyết dễ thuyết phục nhất đó là: Bắc Hàn khuếch trương quảng cáo ầm ĩ cho vụ phóng lần này nhưng lại là hỏa tiễn giả. Vấn đề thiết thực và cốt lõi là kinh phí dành cho nghiên cứu kỹ thuật tên lửa rất là đáng kể tương đương với cả chục triệu tấn lương thực. Tên lửa đã phóng, tiền đã tiêu.

Ở các nước xã hội chủ nghĩa, không có cái gì là không thể.

Chú thích:
Lạm phát do Cầu kéo: Mỗi đợt tăng lương, mọi người lĩnh lương đều cố gắng mua sắm thêm những vật dụng ngoài kế hoạch chi tiêu hàng tháng trong khi năng suất lao động không có tăng, dẫn đến lượng Cung hàng hóa trở nên thiếu hụt. Giá thị trường sẽ tự động tăng do tác động của quy luật cung cầu. Tương tự là quan lại "trúng quả" chi tiêu hoang phí cũng dẫn đến lạm phát.

Nguồn tham khảo:
Tăng trưởng tín dụng năm 2011 là 15%
Các nguồn từ internet khác.

42 comments:

Thành Lợi said...

Dear Chú,
Chú có thêm phần tóm lược tin trong ngày thì hay quá. Để đọc giả có thêm thông tin để suy luận.
Còn vấn đề Chú Ủn phóng vệ tinh thất bại có lẽ do bị 1 tên lửa đánh chặn nào đó của người ngoài không gian, hay là đụng phải 1 UFO nào đó không chừng.
Cuối tuần vui vẻ

Lý Toét said...

Tớ đã nói: chỉ có Bắc Hàn mới biết.

Củ Chuối Tây said...

Liệu tăng lương cũng là một đợt để bung tiền nhằm hợp lí hóa việc đánh thuế lạm phát nhằm cứu các cổ cánh không thưa chú Lý?

Lý Toét said...

@ Củ Chuối,

Ở ta, bất cứ vấn đề gì cũng trở thành đề tài bàn luận được và giả thuyết của ai đưa ra cũng thấy có lý cả. Tăng lương - tăng giá là một thí dụ sinh động.

Đến nay, dù lương không tăng mà giá cứ đều đều tăng bình quân 17-18% mỗi năm. Đấy là tính hệ số bình quân, tính riêng cho hàng thực phẩm cỡ 30-50%, đến nay giá thịt ở VN đắt nhất thế giới cứu thị trường BĐS là cứu ngân hàng như bài Đến lúc phải nới lỏng tín dụng tớ đã trình bày. Còn TTCK rất nhỏ về quy mô so với TT BĐS nên không cần phải cứu mà để cho các con sói xén lông các con cừu.

Quay trở lại vấn đề tiền lương, mỗi khi in tiền để bù cho bội chi ngân sách, nhà nước đều cho tăng lương để an ủi công chức cấp quèn. Nhà nước ta rất khéo léo đổ lỗi cho "tư thương nâng giá".

Anonymous said...

Bài viêt hay, ủng hộ bác làm thêm chuyên mục điểm tin!

ngoan said...

Gởi bác Lý.
Đọc blog bác nhiều mà hổng dám comment vì kiết thức hạn chế. Cháu nhờ Bác cho ý kiết để bảo toàn những đồng tiền tiết kiệm của cháu và cả các bạn đang theo dõi blog của bác trước vòng vây của lạm phát khi mà sắp tới đây tăng lương và nới lỏng tín dụng để cứu BĐS và Ngân hàng. Có 03 cách khả thi với cháư nhưng suy nghĩ hoài không ra nhờ bác chỉ điểm.
- Mua vàng và USD vì bây giờ giá của vàng và USD tạm coi là thấp. Nhưng vướng nghị định 24 thì vàng sẽ mất thanh khoản và tương lai bị ép giá. Thậm chí, có thể bị phạt và tịch thu giống như USD thời gian qua.
- Gởi tiết kiệm
- Vay thêm tiền để đủ xây nhà (có đất sẵn và có ít tiền )vì giá vật liệu sẽ rẻ do BĐS đóng băng.
- Bạn con khuyên nên mua nhà các dự án vì chỉ phải trả 1 phần và vì đang nới lỏng tín dụng nên nha 2đất sẽ tăng nhưng cháu cho rằng có nới lỏng tín dụng thì cũng chẳng cứu nổi BĐS vì dân hết tiền mua rồi dù lãi suất là Zero.

Thank bác vì những kiết thức bác chia sẻ.

\

Anonymous said...

Đọc khó hiểu quá, phải chăng ý của Lý Toét là:

- NQ11 mục tiêu là nhằm làm giảm lạm phát, tăng cường sản xuất đã thành công rực rỡ (thể hiện rõ sự tài tình sáng suốt của Đảng ta) nên hàng hóa dư thừa, khiến việc tồn kho quá nhiều, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, chính vì vậy mà chính phủ phải nới lỏng tín dụng để nhân dân có thể vay tiền mua hàng tồn kho (trong đó bao gồm cả BĐS), cũng nhờ thế mà đất nước sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH như lời đ/c Trọng (đỉnh cao trí tuệ của nhân loại) đã nói ở Cu Ba?

- Chuyện đi Ba Tây là do các thế lực phản động thù địch (mà đứng đầu là tổ chức gián điệp Bờ Bờ Cờ) tung ra nhằm làm ảnh hưởng đến uy tín của đ/c Trọng (đỉnh cao trí tuệ của nhân loại) từ đó gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và 1 bộ phận cán bộ đảng viên, từ đó thúc đẩy việc đ/c Trọng (đỉnh cao trí tuệ của nhân loại) sẽ nghỉ giữa nhiệm kỳ như dự kiến của Chung Ương?

- Bắc Hàn cố tình thử tên lửa dỏm nhằm đánh lừa các thế lực thù địch phản động (mà cụ thể trong trường hợp này là bọn Ngụy quân Ngụy quyền miền Nam bán nước và bọn đế quốc Mỹ xâm lược) nhằm làm cho kẻ thù tính toán sai từ đó Bắc Hàn có thể đánh 1 trận giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH? Kiểu kiểu như chiến thắng Mậu Thân lịch sử chấn động địa cầu chứ gì?

Nếu ý của Lý Toét là như ý trên thì Lý Toét nên học cách viết cho dễ hiểu hơn, chúc chóng tiến bộ

Day-dreaming said...

Việc phóng vệ tinh của nhà Kim hô thần chú cho một khoản kếch sù của chú Kim bòn rút dân đen biến mất hợp pháp, nghe có vẻ giống vụ nổ mấy cont pháo hoa ở Mỹ Đình Bác nhỉ. ĐÚng là mấy trò này chỉ có ở CNXH.

Lý Toét said...

Korrect. Có quyền để làm gì? Phấn đấu để làm gì (trả lời để có quyền). Ở các nước XHCN, không gì không thể, là chân lý.

Lý Toét said...

@ Cần Chỉnh,

Viết mà độc giả không hiểu là lỗi của tớ. Nhân đây nhắc nhở Cần Chỉnh luôn: tớ không đề cập tới ngụy quân ngụy quyền. Nếu Cần Chỉnh coi chính quyền hiện tại là Ngụy quân Ngụy quyền thì tớ không dám lạm bàn.

Thứ hai, tớ điểm 3 tin riêng biệt mà không hề hàm ý tin này liên hệ với tin kia.

Thứ ba, tớ không hề nói là dự báo 1/2 nhiệm kỳ của cụ Tổng. Thực tế cụ Tổng Phiêu có 1/2 nhiệm kỳ mà có ai biết trước đâu. Nên bàn chuyện tương lai lãnh đạo đối với tớ là vô nghĩa.

Thứ tư, tớ đánh giá chính quyền Bắc Hàn mà đứng đầu là Kim Nhân Tôn rất giỏi kinh doanh. Họ phongs cái đóng sắt tây để đổi lấy tiền tỷ đô, có hời không, dễ trả lời mà.

Lý Toét said...

@ Ngoan,

Tớ viết bài này nhằm cảnh báo mọi người: hãy giữ lấy thân mình và tài sản của mình. Đừng vì những chính sách nay mai trái ngược mà theo.

Thông điệp là: sắp tới sẽ lạm phát phi mã, mọi người hãy giữ lấy đồng vốn của mình. Nghị quyết 11 bao vây ngoại tệ và đô la vì cả hai có thuộc tính có giá trị vĩnh viễn.

Nếu kinh doanh, cứ mạnh dạn dùng tiền đồng, nếu tích cốc phòng cơ, hãy giữ vàng.

Ở xứ ta, chính sách thay đổi xoành xoạch, mà lãi suất ngân hàng còn thay đổi nhanh hơn. Nếu mua nhà để ở cố gắng hãy trả giá để phải trả một lần, hoặc phải trả góp trong thời gian hữu hạn một vài tháng. Nếu phải trả lâu dài, hãy học lại bài toán lãi suất, nhiều người trở bệnh vì trả lãi ngân hoàng.

Luật vay mượn ở ta chỉ làm lợi cho ngân hàng. Khi NHNN thay đổi lãi suất, ngân hàng cho vay hoàn toàn có thể ép thân chủ vào một hợp đồng mới. Nếu không, xin mời hãy trả cả gốc lẫn lời cho họ (mà ngân hàng biết chắc chắn là thân chủ của họ không thể). Bài học này không bao giờ lạc hậu.

Lý Toét said...

Theo yêu cầu của Cần chỉnh cần làm rõ nội dung bài viết. Tớ xin tóm tắt.

Bài viết nêu lên 3 tin nổi bật, không tin nào liên hệ với tin nào.

Một là, chuyến đi của cụ Tổng nhằm tuyên truyền cho tính ưu việt của chế độ XHCN và không có chuyện chính phủ Ba Tây mời.

Hai là, Nghị quyết 11 đóng cửa không thông báo, Chính phủ nới rộng tìn dụng nhằm kích thích đầu cơ địa ốc góp phân làm thị trường BĐS tăng trở lại. Ai có BĐS tồn đọng hãy giải quyết khi được giá nhất.

Ba là, Bắc Hàn phóng tên lửa đểu nhưng tiền chi cho tên lửa là tiền đô không phải do Bắc Hàn in.

Cho nên suy diễn của Cần Chỉnh vừa không có căn cứ, vừa xuyên tạc, và vừa vu khống.

Ghi chú: Bắc Hàn danh bất hư truyền là một xứ sở sản xuất tiền đô giả. Thứ nhì mới tới Trung cộng đầu ngành về sản xuất tiền polimer giả.

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ xin trích dẫn một câu của thành viên tên Ngoan: Đọc blog bác nhiều mà hổng dám comment vì kiết thức hạn chế ngưng trích.

Khi chưa phát biểu làm sao biết kiến thức hạn chế. Mặt khác một comment có thể không có giá trị với người này nhưng lại có giá trị đối với người khác.

DUKAN said...

Cảm ơn bác Lý , em sáng mắt ra nhiều khi đọc blog và comment của mọi người ở đây

Cô Cấn said...

Lạm phát nữa thì công nhân sẽ đình công và đa số binh lính,nông dân sẽ ủng hộ.

Củ Chuối Tây said...

@ Tuong Can: chẳng có mùa xuân trên dẻo cao ấy. Nhà nước in tiền là cơ sở để Quốc hội tiếp tục đề nghị tăng lương tối thiểu, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân. Dù giá cả có tăng nhưng nhân dân sẽ tiếp tục nhẫn nại chịu đựng.

Củ Chuối Tây said...

Dân ta từ ngày thắt lưng đánh giặc theo cấp ủy, giờ được ăn no hơn tiến tới nhiều món ngon hơn. Nhưng cụm từ an sinh xã hội vẫn có giá trị rất lớn. Nó tựa là sổ hưu đảm bảo khi về già.

Lý Toét said...

Cám ơn đã gợi ý cho tớ viết đề tài mới: Công nhân VN đã bao giờ đình công chưa?

Thành Lợi said...

Hihi Bác cần chỉnh giống thế lực thù địch của Chú Lý quá. Mà đọc còm 2 chú vui thật, đi guốc trong bụng nhau hết mà cứ phản biện với nhau chan chát ấy.

Anonymous said...

sao bờ lốc không có nút like chú lý ơi, :D

Lý Toét said...

để tớ nghiên cứu trên blogger

lvdunght said...

Ở đây chú Lý, nhưng chỉ like cho bài viết chứ không có like comment: http://luat1x1.blogspot.com/2012/03/tao-nut-hien-khung-comment.html

lvdunght said...

Like cho comment thì ở đây: http://blog.duypham.info/2011/06/them-nut-like-cho-comments-blogger.html

lvdunght said...

Chú Lý kiểm duyệt comment phải không ạ?

lvdunght said...

Tạo nút like cho comment của blogspot ở đây chú Lý nè:http://blog.duypham.info/2011/06/them-nut-like-cho-comments-blogger.html

Lý Toét said...

Dear Dũng,

Cảm ơn. Tớ thử làm theo hướng dẫn nhưng không có đoạn mã nào giống như trong hướng dẫn cả.

Thứ hai, nhập comment nhanh quá blogger nó nhận diện là spam. Tớ không có chủ trương kiểm duyệt, không cần CAPCHA.

Cô Cấn said...

Sài Gòn em chưa tỏ nhưng lấy Bắc Ninh làm tâm quay một vòng tròn 10 ngìn mét thấy 6 khu công nghiệp khoảng 3 triệu thanh niên.

Đặc biệt có doanh nghiệp 25 ngìn thanh niên mà em nào cũng biết máy tính và có vài số điện thoại di động.

Cái lo là chỉ cần vài em gái hăng hái rủ thì tất cả sẽ hưởng ứng vì sẽ được tăng lương và được chính quyền quan tâm hơn.

Chưa thấy bỏ tù em nào???

Lý Toét said...

Cả tỉnh Bắc Ninh mới có triệu dân, trong đó dân nông nghiệp chiếm 75% (BN là tỉnh có tỷ lệ phi nông nghiệp khá cao) mà làm sao có những 3 triệu công nhân.

Hoặc nếu chia 3 triệu công nhân cho 6 khu công nghiệp vị chi bình quân mỗi khu CN có nửa triệu công nhân, Cả xứ Singapore cũng không có lượng công nhâ đông như vậy.

Hoặc lấy nửa triệu công nhân cho anh Kim Bắc Hàn mượn để xếp đội hình hình chữ nhật chiều ngang 1000 mét, chiều rộng 500 mét.

Hoặc hãng điện thoại bán cho mỗi công nhân 1 chiếc máy ĐTDD giá 400 ngàn đồng sẽ tạo ra doanh thu 200 tỷ đồng mỗi KCN, con số mơ ước.

lvdunght said...

Hướng dẫn trên thiếu 1 ý quan trọng: khi chọn "Chỉnh sửa HTML" chú phải thêm dấu chọn "Mở rộng mẫu tiện ích" thì khi đó chú mới có thẻ data:comment.body.

lvdunght said...

Chú có thể xem ở đây nhé: http://dl.dropbox.com/u/64173122/Huong_dan.gif
Cháu thử rồi thấy OK.

Lý Toét said...

Dear Dũng,
Tớ không có duyên codding thế nào ấy. Làm đúng hướng dẫn mà kết quả là số Không.

Cô Cấn said...

Tính nhầm.Nửa triệu.

Lý Toét said...

Cũng chả nhiều đến thế.

thai binh said...

Có phải là Bắc hàn giả vờ phóng tên lửa để lấy tiền Trung Quốc tiêu không hả bác Lý?

Lý Toét said...

@ Thái Bình,

Có "đầu tư", dù là đầu tư tên lửa, mới có ăn. Ở đây chúng ta chưa đề cập đến nguồn tiền.

Tuy nhiên, nguồn tiền suy cho cùng vẫn là xương máu của dân Bắc Hàn. Cũng giống như sự "giúp đỡ chí tình" của đảng và nhân dân Trung Quốc trong cuộc chống Mỹ. Kết quả bây giờ, TQ được những gì, VN còn cái gì.

Anonymous said...

Trong khi chờ đợi thu thập dữ liệu cho đề tài "Công nhân VN đã bao giờ đình công chưa?", bác làm cái đề tài "Nông dân VN nổi dậy, mất gì và được gì, ai được, được cho ai" đi Chú. Để anh em còm cho rôm rả nào! :D

Lý Toét said...

Tớ sẽ lưu ý đề tài "Nông dân VN nổi dậy, mất gì và được gì, ai được, được cho ai" theo đề nghị của Hiếu.

spirit said...

Chú lấy thông tin nóng hổi ở đây cho bài viết của mình nhé!
http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/04/bat-au-truc-tiep.html
Full - Cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân "liều chết giữ đất" 24/4/12
http://www.youtube.com/watch?v=prcfYdHJuGk&feature=related
Mong được đọc bài của chú sớm
Chúc chú khỏe !

Lý Toét said...

Cầm gậy gộc để đối phó với khiên chống đạn vừa sai trái, vừa không có uy lực.

Nông dân đấu tranh kiểu này là thua rồi, chỉ tạo ra "chính nghĩa" cho nhà cầm quyền. Chắc chắn có kẻ nội gián từ chính quyền cài vào xúi bẩy bà con làm sai quấy.

Anonymous said...

I agree!

Meo Luoi said...

Làm sao để có ai khuyến khích bà con chỉ biểu tình hòa bình, bất bạo động, viết khẩu hiệu, băng rôn giống biểu tình trên Hồ Gươm.

Lý Toét said...

Lý lẽ của mọi người ở đó là: đây là những vật dụng nhà nông như cuốc thuổng gậy gộc. Nhưng chính quyền này được xây dựng nên bởi sự trá hình như thế: Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, nếu không thì cuốc thuổng gậy gộc.