Monday, May 7, 2012

Thiếu hiệp đồng trong báo giới

Trước giờ G ngày N của chiến dịch cưỡng chế hỗ trợ thi công dự án Ecopark do UBND tỉnh Hưng Yên phát động, Hội Nhà báo Việt Nam được chỉ thị từ cấp trên rằng, báo giới phải đứng ngoài cuộc, không đưa tin bài về "cưỡng chế" tại địa bàn.

Trước khi tiến hành chiến dịch cưỡng chế một ngày, chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên  nhắc lại yêu cầu các nhà bào không có mặt tại khu vực cưỡng chế để "bảo đảm an toàn".

Nghề báo vốn có đặc tính thông tin cần phải được kiểm chứng và càng kịp thời thì càng có giá trị. Trong hoàn cảnh như vậy, báo nào lén cử người đến hiện trường lấy tin chắc chắn có nhiều lợi thế khi Hội Nhà báo chính thức cho phép đưa tin vụ việc. Đài Tiếng nói Việt Nam đã đi tắt đón đầu như vậy.

Nhận thức được và tin tưởng hiện trường cưỡng chế sẽ "sạch" phóng viên báo chí nhà nước, ông phó Chủ tich UBND tỉnh Hưng Yên đã tự tin tuyên bố tất cả những hình ảnh về cuộc cưỡng chế được phát tán trên mạng internet đều là ngụy tạo. Nói một cách cụ thể hơn là phản động trong nước thu hình cảnh công an khủng bố dân thường và được phản động ngoài nước phối hợp lắp ghép, biên tập với dụng ý xấu.

Đoạn ghi hình được xem là dàn dựng mô tả một thanh niên mặc áo trắng quần màu xám có vẻ như đứng bên ngoài theo dõi sự việc đang diễn ra phía bên kia bức tường rào. Không biết anh thanh niên có hành vi khiêu khích gì không mà khoảng hai chục chiến sĩ công an và dân phòng bên kia tường rào đột nhiên quay lại, cầm gậy vượt qua tường rào, lôi anh đi xềnh xệch và ra đòn vào anh tới tấp: vụt bằng gậy, chọc bằng gậy, đánh bằng nắm đấm, thúc cùi chỏ và cả lên gối. Một người khác mặc áo trắng quần sẫm lên tiếng phản đối cũng bị những đòn hội đồng như vậy.

Đoạn clip được UBND tỉnh Hưng Yên kết luận  là được dàn dựng cho đến khi đài BBC phát hiện ra hai người bị đánh đến mức phải nhập viện trị thương là hai nhà báo kỳ cựu của Đài Tiếng nói Việt Nam gọi tắt là VOV.


Hai phóng viên sẽ bị kỷ luật hay ông phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phải cải chính?

Tin cập nhật vào giờ chót:

Ngày 14/5/2012 tức là sau bài viết này một tuần lễ, VOV chính thức tự cải chính bằng cách lặng lẽ rút những bài viết của VOV về vấn đề Văn Giang xuống. Đó là những bài:

VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn Giang
tại http://vov.vn/Home/VOV-yeu-cau-lam-ro-xu-ly-nghiem-vu-2-nha-bao-bi-hanh-hung-tai-Van-Giang/20125/208906.vov

Sẽ tiếp tục làm việc về vụ 2 nhà báo VOV bị hành hung
tại http://vov.vn/Home/Se-tiep-tuc-lam-viec-ve-vu-2-nha-bao-VOV-bi-hanh-hung/20125/209079.vov

Hội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hung
tại http://vov.vn/Home/Hoi-Luat-gia-Viet-Nam-len-tieng-vu-nha-bao-VOV-bi-hanh-hung/20125/209128.vov

Việt Nam trong tuần: Phóng viên VOV bị hành hung – cần được sáng tỏ
tại http://vov.vn/Home/Viet-Nam-trong-tuan-Phong-vien-VOV-bi-hanh-hung--can-duoc-sang-to/20125/209130.vov


Đài Tiếng nói Việt Nam VOV biết "Nhận khuyết điểm" thế là tốt .

47 comments:

Nguyễn Quang said...

Phải kỉ luật 2 tên nhà báo với cấp trên của 2 nhà báo nữa nếu không sẽ là tiền lệ xấu cho giới báo chí.

Lý Toét said...

Đã ghi nhận, Đáp án 1.

Minh Trị said...

Không có gì phải cải chính hết, anh em đang thao diễn ở hiện trường giả. Chúng tôi đang chuẩn bị kiện BBC.

Minh Trị

Thành said...

Dear Bác Lý !

Vấn đề này các Bác " công bộc của dân " nhà ta xử lý quá dễ dàng ! Các bác ấy huy động được cả nghìn người vào vục cưỡng chế thì việc hai nhà báo bị đánh oan thì có gì mà không xử lý được !

Kịch bản mà cháu nghĩ có thể xảy ra nhất là hai nhà báo đó không bị kỷ luật và cũng không lên tiếng về vụ việc nữa dó bị " chỉ đạo miệng " từ trên !

Còn Hội nhà báo cũng không có ý kiến vì cũng do được chỉ đạo ở trên

ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng không nhắc lại chuyện này

Tất cả chỉ giống như câu nói " Phân trâu để lâu hóa bùn "

Ở một đất nước có hàng nghìn chuyện " động trời " mà các quan còn giải quyết được thì chuyện cỏn con này thì mấy ngày nữa không ai còn bàn đến ! Chấm hết.

Nguyễn Quang said...

hay! chuyện anh em bọn tao chứ việc của chúng mày à, đúng là bọn BBC ăn no dẩm mỡ. những dù sao vẫn phải kỉ luật 2 tay nhà báo âm mưu chia rẽ và làm mất uy tín của đẩng - chính quyền.

Lý Toét said...

Bài viết của tớ, chuyện phóng viên bị đánh là chuyện phụ, vấn đề chính muốn nói là bản chất của nền báo chí cách mạng.

Báo chí cách mạng không có đặc điểm là không đưa những tin độc giả muốn biết, mà đưa những tin tức theo yêu cầu cách mạng đặt ra. Thật vậy, những tin tức về hở hang, cướp giết hiếp được chủ động đăng với liều lượng cao. Trái lại, những tin tức mà độc giả muốn biết ở trong nước lại do những phóng viên đang ở nước ngoài đưa tin.

chandoi said...

Nền báo chí như Bu.. Cách mạng gì!!! Bỏ mẹ câu Độc lập - Tự do - Hạnh phúc đi.
Toàn một lũ dối trá trị vì đất nước này (dĩ nghiên cũng có người tốt )!!! Lừa đảo nhân dân như cơm bữa mà mặt cứ phơi phới dậy tương lai ..

Lý Toét said...

Giám đốc gì mà bất mãn thế. Cũng được ân sủng của chế độ như ai thì cũng phải ca tụng chế độ giống như người ta.

Ở dưới miền Tây, có người sơn chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" lên tấm phên che cầu cá vồ. Trưởng ấp mới tới vặn vẹo, ông viết như thế ngụ ý gì. Người chủ phân trần: tôi tự mình làm nên ghi Độc lập; tôi cho người ta đi ỉa miễn phí nên viết chữ Tự do; ai ngồi trong trỏng cũng thấy sướng hơn đứng ở ngoài, nên tôi ghi Hạnh phúc.

Mà đã bao giờ lãnh tụ không lừa dân đâu mà kêu là như cơm bữa.

chandoi said...

Hehe. Ăn xôi chùa nghẹn họng hay ăn cơm chúa múa tối ngày đây. Khổ thân tôi! Người không ra người, ngợm không ra ngợm chỉ vì miếng ăn. Lừa dân là chiện thường tình nhưng cũng đừng sỗ sàng, kín kín và ít ít tí ..hehe !

Lý Toét said...

Hãy cố gắng làm lãnh tụ hay vào hùa theo lãnh tụ để đẩy sự việc đến tận cùng của nó.

Trước đây tài nguyên còn nhiều nên khai thác kín được, bây giờ phải lộ thiên đào đãi tại chỗ. Hết váng, hết nước, rồi hết cái, bây giờ phải gạn đất ra mà ăn. Đất đai là cứ điểm cần chiếm đầu tiên và cũng đồn lũy cuối cùng của chế độ. Đứa nào đụng đến sở hữu toàn dân, đánh cho bỏ mạ.

Nguyễn Quang said...

Đúng là ăn giày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh ăn xong thì đứng chỗ nào?

Cô Cấn said...

Thế Bác NQ "tham Ô" được ít tiền đang trả lại cho đất đấy thôi-Mất đi đâu được.

Hai nhà báo cầm tiền đền thì ngượng với thiên hạ.Tốt nhất là xếp của họ cầm và tăng lương,bổng cho họ.

Đỉnh cao trí tuệ said...

Tương tự vụ đạp mặt biểu tình năm ngoái do thế lực thù địch dựng lên. Cơ quan chức năng đã điều tra toàn bộ các cán bộ tham gia cưỡng chế, không đồng chí nào tham gia trong video clip đánh phóng viên kia. Đã xác định những người đánh 2 nhà báo là bọn côn đồ do các thế lực thù địch cải trang thành nhân viên nhà nước. 2 đồng chí phóng viên sẽ được tặng thưởng huy hiệu vì sự nghiệp báo chí vì đã kiên quyết không khai báo mặc dù bị đánh đạp tàn bạo bởi bọn côn đồ giả danh cán bộ.

Lý Toét said...

Tớ nghi ngờ rằng đám cưỡng chế biết là nhà báo lén xuống hiện trường thu thập tin tức nên nó đập cho nằm luôn. Riêng 2 nhà báo này sợ bị thủ tiêu nên phím cho BBC biết.

Dương Thường Trực said...

Những gì ông phó chủ tịch Hưng Yên nói cũng chỉ có mục đích duy nhất là bảo vệ chế độ, đồng nghĩa vs việc bảo vệ ghế của ông....!! Khi ông chưa gây nguy hại đến chế độ thì ông còn đc hưởng quyền lợi...!
Báo chí trong nước còn im lìm nghĩa là ông còn an toàn...!! Và 2 tay nhà báo cũng '"an toàn".
Làm báo xứ Việt ko cần dấn thân nhiều cũng có bài (phóng sự, tất nhiên) để đăng...! Chúng ta chỉ cần điền vào những mẫu có sẵn.!

Anonymous said...

- Nhà báo chính là tai, mắt của chế độ ta, phản ảnh trung thực tiếng nói của nhân dân cho cán bộ lãnh đạo và phản ánh trung thực tiếng nói của Đảng và Nhà nước với nhân dân, chính vì vậy việc 2 nhà báo VOV có mặt tại cuộc giải tỏa rất có thể là để giúp đỡ bên an ninh tìm ra những tên cầm đầu đám chống đối, hoặc tìm ra các thế lực thù địch đứng đằng sau, do đó kết luận các nhà báo không tuân thủ lệnh miệng của chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên là chưa chính xác

- đ/c phó chủ tịch Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào bận trăm công nghìn việc, toàn tâm toàn ý lo cho nhân dân tỉnh Hưng Yên, cung cúc phục vụ nhân dân toàn tỉnh như lời Bác Hồ đã dạy dỗ, nên chắc chắn đ/c Hào không có thời gian và khả năng máy tính để xem các Vi Đi Ô về cưỡng chế cũng như thời gian và kỹ năng để viết báo cáo, tất cả những việc xem Vi đi ô, viết báo cáo sẽ do đội ngũ trợ lý thực hiện và do nhân viên đánh máy trình cho đ/c Hào, trong quá trình này có thể có sai sót (chúng ta đã có kinh nghiệm về nhân viên đánh máy làm sai sót khá nhiều lần và khá nghiêm trọng - Gúc gồ để biết), do đó kết luận đ/c Hào không trung thực là 1 kết luận rất vội vàng, không khách quan, chưa chắc đã chính xác

Vì vậy câu hỏi của Lý Toét
Trích
Hai phóng viên sẽ bị kỷ luật hay ông phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phải cải chính?
Hết trích

Thể hiện sự hấp tấp trong việc xem xét vấn đề, thể hiện sự non nớt trong đánh giá kết quả và cuối cùng là thể hiện sự ác cảm nào đó đối với cán bộ nhà nước (nhà báo VOV là cán bộ nhà nước và đ/c Hào thì đương nhiên là cán bộ nhà nước). Đây là điểm yếu mà Lý Toét cần phải khắc phục

Tội lỗi rõ ràng trong vụ việc này chính là trang quép phản động Do túp (youtube), trang quép này đã tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của công dân .v.v.

Đề nghị cơ quan an ninh nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu xem ai là người chủ của trang quép Do túp, ai là quản trị trang quép Do túp và tổ chức nào đứng đằng sau để có thể tiến hành xét xử trang quép này theo đúng luật và hiến pháp của nhà nước

Tất nhiên cách xem xét đúng đắn nhất về vụ việc này là chúng ta cần phải biết .....tạm nghỉ đi ăn ......

Cô Cấn said...

"Mạnh bè thì mè thành trôi" Vấn đề là BÈ nào sẽ mạnh.

Khu vực đó sẽ có đường vành đai 4,đường 5 mới...Đất sẽ đắt hơn Phố Hiến.

Mời phó quan xem truyện Tàu có đoạn:Tiết Bàn đánh chết người nay sợ tội tự vẫn.Nhà họ Tiết đền ít tiền là xong.

Lý Toét said...

Bõ công viết lách tớ cho 2 điểm, vì lạc đề
- Đ/c Chán VP chỉ nhắc lại chứ không phải lệnh từ đ/c ấy ban ra
- Tớ không kết luận đ/c Hào không trung thực mà chỉ nói rằng nếu đ/c ấy bói nhầm thì phải cải chính. Cần Chỉnh khẳng định rồi thì tớ bỏ chữ "Nếu".
- Cho rằng quép phản động thì vi đi ô không phản động.
U túp thuộc gúc, nếu không biết thì hỏi gúc

Lý Toét said...

Vấn đề này đã được truyền thông quốc doanh xác nhận rồi

BS Hồ Hải said...

Hoan hô Lý, mãi sau Lý viết 1 ngày thì VNexpress mới dám đưa tin VOV lên tiếng về vụ 2 nhà báo bị hành hung ở Văn Giang. Điều này chứng tỏ truyền thông chính thống đã quá sợ hãi tổng biên tập và bóng ma sau lưng họ.

Lý Toét said...

Cán bộ bây giờ bận kiếm tiền nên để thư ký nghĩ hộ nên giải quyết không được thấu đáo. Nhưng nguyên nhân chính là, qua vụ này ông Hào được thêm điểm tín nhiệm vì đã sử dụng chuyên chính vô sản trấn áp triệt để. Xem gương ông Hiền Tiên Lãng để biết thêm chi tiết.

Lý Toét said...

Vì chén cơm, họ phải biết sợ. Báo chí nắm chắc phương châm hở hang với Cướp - Giết - Hiếp cho lành.

Thành said...

Dear Bác Lý !

Những gì cháu nhận định là sai hết rồi ! Khi mà " VOV lên tiếng về vụ 2 nhà báo bị hành hung ở Văn Giang " thì như một hành động cho thấy những tuyên bố của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tuyên bố về việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng " an toàn, không có ai bị thương ....." là sai hết, tuyên bố về một clip giả cũng là sai ......


Cháu nghĩ đằng sau việc VOA lên tiếng thì chắc có một vị nào đó chống lưng nên VOA mới dám lên tiếng. Đằng sau nó có thể là " các vị " đó đang chuyển bị đấu đá nhau !

Sau bài báo này thì khối kịch để xem đây !

Cheers !

Lý Toét said...

Tớ không nghĩ thế. Không che được mắt thiên hạ thì họ phải công khai thôi. Tuy nhiên, số phận 2 nhà báo kia khó vẹn toàn. Những ai ở trong báo giới xác nhận chuyện này?

Lý Toét said...

Cậu có mua trước được ít mảnh nào bên ấy không?

Lý Toét said...

Trích từ bài báo Làm rõ việc nhà báo bị đánh trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang (Lao động)
Bà Nguyễn Lan Hương khẳng định: “Hai nhà báo đã thực hiện đúng quy định và tác nghiệp ở những nơi không phải là hiện trường vụ cưỡng chế để tác nghiệp”. Trong khi đó, tại cuộc họp báo chiều 23-4 (trước vụ cưỡng chế 1 ngày), lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã thông báo là báo chí được tới những nơi không phải là hiện trường vụ cưỡng chế để tác nghiệp.
hết trích,

Là bằng chứng cho thấy báo chí bị cấm thu thập tin tức ở khu vực cưỡng chế hay nói cách khác lấy tin tại hiện trường là ngoài vòng pháp luật. Thế nhưng, những hình ảnh đó đã được "phóng viên nhân dân" ghi lại.

Câu hỏi đặt ra: hai phóng viên kia được hệ thống chính trị bảo vệ mà còn bị như vậy, người dân có thể bị công an đàn áp hợp lệ vì lý do thu thập tin tức.

chandoi said...

Lẽ nào cả cuộc đời còn lại này ta sống trong xã hội quá tệ mạt,nhàm chán. Việc cứ lập đi lập lại. Nghe thấy những lời "giáo dục" xảo trá hàng ngày mà còn tự hào và cho là vĩ đại. Thôi vài năm nữa Vượt biển dù rất buồn tẻ!.

Meo Luoi said...

Bác thừa từ 'không' -> BCCM có đặc điểm .....

Meo Luoi said...

He he. Bao giờ chả có người đi tắt đón đầu.

Lý Toét said...

Cảm ơn ML, lần sau tớ cẩn thận hơn

Đỉnh cao trí tuệ said...

Cảm ơn anh hùng nào đã đạo diễn các clip tại Văn Giang , cảm ơn VOV đã dũng cảm cử người xuống điểm nóng, cảm ơn lũ đầu trâu mặt ngựa đã đánh nhầm vào hai ông nhà báo.
Cảm ơn cựu Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực người đã mở đường cho internet ở Việt Nam. Và cảm ơn cụ Bộ Quốc phòng Mỹ người đã phôi thai cho Internet xuất hiện trên cõi đời này. CÁM ƠN. (trích Blog Fair Zio)

Lý Toét said...

Không phải cảm ơn ai cả, người ta chỉ đầu tư kinh doanh internet lấy lãi thôi. Nhà tớ mỗi tháng mất 222 ngàn đồng tiền cước internet đấy.

Gương phản chiếu said...

Tiền internet của nhà chú Lý là "1" con số thật đẹp.

Có số 2 ở trước 2 số 2, có số 2 ở giữa 2 số 2, có số 2 ở sau 2 số 2

và có 2 mặt của "1" vấn đề.

Lý Toét said...

Cước internet 200 ngàn đồng
Thuế VAT 10% 20 ngàn đồng
Cước thu cước 2 ngàn đồng
Cộng: 222 ngàn đồng

Anonymous said...

Theo Vi đi ô trên trang quép phản động Do túp thì đ/c Năm bị đánh rất dã man (như kiểu tụi Ngụy quân Ngụy quyền đàn áp nhân dân lao động, vẫn được viết trong các sách của Đảng) nhưng ngày hôm sau đ/c Năm vẫn đăng bài "Hoàn thành cưỡng chế 72ha đất ở Văn Giang- Hưng Yên" chứng tỏ rằng đ/c Năm không bị thương tích gì, vì vậy việc các thế lực phản động thù địch đưa Vi đi ô dỏm như lời đ/c Hào nói là có cơ sở đáng tin.

Tin thêm: đ/c Long đã khẳng định với Bờ Bờ Cờ về chuyện công việc của đ/c là theo dõi bọn phản động và khẳng định chính đám phản động đã bạo động trong khi lực lượng cưỡng chế rất là ôn hòa lại 1 lần nữa khẳng định lời đ/c Hào là đúng

Trích
“Khi đó tôi thấy phía người dân có những hành vi rất quá khích, ném gạch đá, chai xăng về phía lực lượng cưỡng chế, nhưng tôi thấy họ rất nhẫn nhịn chịu đựng mà không có phản ứng gì.”

“Tôi chụp ảnh để làm tư liệu về việc người dân có những hành vi vi phạm nghiêm trọng để làm tư liệu khi cần thiết.”
Hết trích

Xem lại chuyện cũ: hồi các thế lực phản động thù địch tổ chức các cuộc đi vòng quanh hồ Gươm thì bọn chúng (các thế lực phản động thù địch) có đưa 1 Vi đi ô về 1 người bị đạp vào mặt có tên tuổi cụ thể người đạp và người bị đạp, tuy nhiên khi lực lượng an ninh vào cuộc thì rõ ràng là không có ai bị đạp cả, người mà bọn phản động thù địch đưa tin là bị đạp cũng khẳng định là không bị đạp, qua đây thấy rõ âm mưu ghê tởm và rất tinh vi của bọn phản động.

@Lý Toét: trang Do túp phản động thì không thể tìm bằng Gúc Gồ được đâu, tụi nó giấu rất kỹ, xem bên dưới/bên trên/xung quanh của trang quép nó không đưa ra giấy phép đăng ký và người chịu trách nhiệm (theo qui định của pháp luật Giao Chỉ) là biết có vấn đề, phải để bên an ninh của ta vào cuộc

Ngoài lề: Nhờ tìm giúp 1 bài văn hoặc bài thơ gì đó của ai đó mà nội dung chính xác thì không nhớ, chỉ nhớ là hình như có mấy câu như thế này: bảo im thì im, bảo ngồi thì ngồi, bảo nói thì nói, cứ thế triền miên 1 đời gì gì đó (gì gì đó là 1 con vật chứ không phải là con người hay con Lừa). Cảm ơn trước

Lý Toét said...

Các đồng chí phóng viên VOV rất tài, họ viết sẵn mà không cần tới hiện trường. Thí dụ họ đưa tin về Thái Hà mà không cần biết Thái Hà ở đâu.

Anonymous said...

Không đến chỗ, ngồi ở chỗ khác mà vẫn viết được bài là nhà văn nhà thơ, ví dụ:

- Đ/c Thành, còn được gọi là nhà thơ Tố Hữu, đang ngồi uống vang Pháp, ăn bơ-xúc xích của Pháp tại Việt Bắc nhưng nghe kể qua về Điện Biên Phủ thì sáng tác được bài thơ Hoan hô chiến sỹ Điện Biên và được đưa vào nền văn học nhà nước nên đã làm thay đổi lịch sử chiến dịch Điện Biên (xin mời Gúc Gồ)

- Đ/c Ái, còn được gọi là nhà văn Anh Đức, ngồi tại căn cứ R, uống Uýt Ky Mỹ, ăn lương khô Trung Quốc đã sáng tác câu chuyện Hòn Đất trong đó có tình tiết mô tả tội ác của 1 tên Ngụy (hình như tên là Săm) với những tội ác sáng tác điển hình như ăn gan, uống máu và có công đưa 1 nhân vật không có thật trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang thật

- Đ/c X, được gọi là nhà tuyên truyền, ngồi tại thủ đô, ăn đồ hộp Trung Quốc, uống rượu mua tại Tôn Đản, đã từ 1 thông tin của 1 kẻ khủng bố đơn độc đưa lên thành hình ảnh chung của người công nhân thợ điện miền Nam trong cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước, tuy có thất bại là làm cho kẻ khủng bố thay vì bị tù như bình thường lại trở thành kẻ bị xử bắn nhưng có công làm cho hàng triệu thanh niên nô nức tòng quân lập công dâng Đảng và khoảng 3 đến 5 triệu người đã hy sinh để ngày nay chúng ta được phép ơn Đảng ơn Chính phủ

- Các ví dụ khác hãy đọc lịch sử Đảng

Lý Toét không biết phân biệt nên nghĩ rằng phóng viên là nhà văn nhà thơ thì đúng là mất căn bản, rất đáng tiếc

Lý Toét said...

Viết được,
Nhắc tới Hòn Đất, có cưỡng chế ở đó
Một vài lỗi cần sửa

Anh Lành chứ không phải Thành, cúng cơm là Lành, Thành là bí danh
Đ/c X là nhà báo, báo Cứu quốc

Mất 5 triệu người mà được cả miền Nam, không phải là đắt.

Meo Luoi said...

Có phải bài này không?
Không rõ là đã đúng nguyên bản chưa, vì Mèo cóp từ blog của Beo.
Nếu có gì không đúng, xin đính chính hộ.

CON NGƯỜI !

Bảo ra đường
Ra đường
Bảo nằm trên giường
Nằm trên giường
Bảo sủa
Sủa
Bảo im
Im
Và cứ thế triền miên
Một đời con… NGƯỜI?

Lý Toét said...

CON NGƯỜI mới XHCN đây mà,
Riêng tớ, bài thơ này không hay, vì 2 lý do:

một là, thơ con cóc.
hai là, mới chỉ lột tả được một khía cạnh (đa số) của CON NGƯỜI mới XHCN, còn khía cạnh kia (thiểu số) "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu" thì hoàn toàn không được nhắc đến.

Tung Tung said...

Chính xác là anh Chán đời vì miếng ăn và hehehe cái địt

Lý Toét said...

Cái ních nêm của hắn đã nói lên tất cả.

Meo Luoi said...

Bác Lý đưa một bài thơ về con Người thiểu số đi.
Vậy bác nằm trong thiểu hay đa số đây?

Meo Luoi said...

Bài này thì cũng không có gì hay lắm. Nhưng nó không phải thơ con cóc.
Chỉ có điều chửi ai, dùng bài này cũng thâm lắm.
Nghĩ đi nghĩ lại, thì phải chăng cũng chính là chửi mình.

Lý Toét said...

Cái này nhại Kiều, được nhưng không hay lắm

Bắt phong trần phải phong trần
Bắt may ô mới được phần may ô


Cái này theo tớ là được

Tôi khóc cho những người không có chân trời
Và tôi khóc cho chân trời không có người

(Trần Dần)

Về sau bị kiểm duyệt nên thêm chữ "bay" cho nó giống thơ mới

AnhZeoHoanh said...

há há đồng chí Chỉnh nói chỉ được cái đúng. Nhưng đồng chí Chỉnh phải nhớ là phương pháp luận phi-thực-tế aka viết mà không cần đi thực tế của các cây bút lừng zanh trong nền văn học Kach-Mệnh không phải là phát kiến mới mẻ đâu nhé. Thực ra khả năng này đã được xem là khả năng phi phàm của các nhà văn, nhà sử, nhà khoa học của dân tộc ta, aka đỉnh cao trí tuệ của nhân loại nhé.

Ví dụ đại văn hào Tuân Nguyễn đã tạo ra cả một trường phái tạm gọi là chủ nghĩ xê zịch, người có thể chỉ cần buổi sáng xin mấy hào bạc choẹt của mụ vợ, chống ba-toong cuốc bộ ra bờ hồ ngồi lai rai kẹo lạc, nước chè người có thể nắm rất vững và viết rất hay về nà là bút kí sông đà, nào là về hoạt động của anh em vùng mỏ, nào là về quán phở thịt người vươn vươn.

Mà nếu nói về văn chương không kể đến văn của Bác ta có lẽ là một thiếu sót nhớn. Tôi đề nghị đồng chí Chỉnh làm một loạt tham luận về vấn đề này.

Mà nhé, mỗi lần nhắc đến Bác ta, tôi lại không khỏi bồi hồi, cảm phục nhé. Có nhà lãnh đạo cách mạng nào trên thế giới tài ba bằng Bác? Người chỉ cần "sáng ra bờ suối" (ngắm gái bản tắm tiên), tối vào hang (chém zó, uống ziệu với các bạn đồng chí) vại mà người vạch ra đường hướng cách mạng như thần, đưa nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đánh đổ hai đế chế Thực-Zân, Đế Cuốc hùng cường nhứt đấy. Thấy Bác tài không?

Mà thôi, kể tài của Đảng và Bác thì còn nhiều còn zài. Nếu có điều zì đó các đồng chí nghĩ Đảng sai, Bác sai thì nhẽ các đồng chí phải nhìn lại chính mình, vì chính các đồng chí đang sai khi có ý nghĩ vại nhé, khà khà

Lý Toét said...

Về Nguyễn Tuân, bị người đời xuyên tạc nhiều, từ chuyện "sáng tác" đến chuyện khai thác tù binh Mỹ. Nguyễn Tuân thực tế và thực tiễn hơn dư luận tưởng. Để tớ sưu tầm tài liệu để viết về NT.

Tớ có bài viết ngắn này về Nguyễn Tuân.

***
Những tháng ngày ở hang Pắc Pó của Bác không phải rách việc đâu, bận rộn dịch sách - cuốn Bí thư tỉnh ủy - của Liên xô, được xem như là cẩm nang để lãnh đạo cách mạng.

Bên cạnh đó cũng có những cô gái Tày hầu hạ, ngâm thơ và giặt giũ. Chứng tỏ bác có nguồn tài chính dồi dào.

Nên nhớ, thời điểm đó đương kim tổng bí thơ là đ/c Trường Chinh. Bác chưa có chức vụ gì trong đảng, chỉ là cựu liên lạc của Quốc tế cộng sản (đã bị Stalin giải thể), cộng tác viên của Quốc dân đảng Tàu, cộng tác viên của OSS Mẽo.

Đề tài Bác là một kho tàng khai thác cả thế kỷ không hết.