Friday, August 3, 2012

Cái bẫy của Tấm bản đồ "cổ"

Tấm bản đồ xuất bản từ thời nhà Thanh đang được thổi phồng xem như là một "bằng chứng đanh thép" chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Nội dung tấm bản đồ có tên gọi "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" là một tấm bản đồ hành chính thể hiện ranh giới các tỉnh của Trung Quốc. Đặc biệt trên bản đồ thể hiện Tây Tạng như là lãnh thổ của Hoàng triều.

Trên tấm bản đồ kể trên không thể hiện quần đảo Nam Sa hay Tây Sa. Căn cứ vào đây, nhiều người đã hoan hỉ cho rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không có trên bản đồ nhà Thanh ngay từ năm 1904. Vấn đề là báo chí đã định hướng cho quần chúng hiểu sai rằng nếu không thuộc về Trung Hoa thì nó chắc chắn phải thuộc về VN.

Lập luận như trên rất chủ quan và không có cơ sở, chỉ mang tính chất tự lừa phỉnh. Hoàn toàn có thể xảy ra việc in thiếu một phần lãnh thổ.



Thứ nhất, bản đồ Việt Nam cho đến gần đây còn không thể hiện 2 quần đảo HS-TS

Thứ hai, bản đồ nước Mỹ đâu có thể hiện đảo Guam, nhưng ai dám khẳng định Guam không thuộc Mỹ. Cũng vậy đối với Surinam của Hà Lan; Diego Garsia và Gibranta của Anh; Nouvelle Caledonia của Pháp; Đảo Giáng Sinh của Úc (200 dặm cách Jakarta, 1400 dặm cách Darwin và 1100 dặm cách Perth); và nhiều nơi khác trên thế giới.

Về nguồn gốc tấm bản đồ, được cho là từ một ông Tiến sĩ Hán Nôm. Chuyện kể rằng ông mua lại từ một người sưu tầm từ trước thời đổi mới với giá trị hơn một tháng lương. Qua bao năm tháng tranh luận về chủ quyền, bây giờ ông mới sực nhớ ra.



Thời bao cấp người ta phải nhặt nhạnh mọi thứ mà không đủ để sống, trong nền kinh tế khép kín hầu như không có khoản thu nhập nào khác ngoài lương. Thời đó khó khăn đến nỗi đã để lại thế hệ thanh niên sinh ra thời thập niên '80 có tầm vóc nhỏ bé. Người viết không dám nói ông không dám bỏ ra một tháng lương, nhưng ông đã dám bỏ ra một tháng lương thì phải xem như đó là một sự kiện không thể nào quên.

Chúng ta đã nhiều lần "lỡ" công nhận một cái gì đó, để lại bất lợi cho đến bây giờ.

Đó đó, tính không ngụy tạo của tấm bản đồ mang tên "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" cần phải được xem xét nghiêm túc.

Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ

Điều nguy hiểm không chỉ nằm ở đó. Muốn khẳng định chủ quyền, chúng ta phải chứng minh địa lý đó thuộc về Việt Nam chứ không phải chỉ ra rằng địa lý đó không có trong bản đồ TQ. Nếu một ngày đẹp trời nào đó, phía TQ chưng cho chúng ta thấy một tấm bản đồ tương tự có thể hiện "Tây Sa" và "Nam Sa" của họ. Phản ứng của ta sẽ  chỉ là "cứng họng", lúc đó có ai còn hoan hỉ như bây giờ. Mà như vậy, vô tình chúng ta đã phủ nhận một chính nghĩa: lãnh thổ Hoàng Sa thuộc về Việt nam Cộng Hòa.

Xin đừng thả mồi bắt bóng.

Bản đồ Việt Nam Cộng hòa

Tài liệu:
Bài viết của Trương Nhân Tuấn Nhân nói chuyện về hiệu lực pháp lý của các bản đồ 


96 comments:

King Filter said...

Hehe, về việc thổi phồng tấm bản đồ này, Qua đã thấy mấy bữa nay mà bọn Bựa không đem ra bàn luận nên cũng im.

Dễ nhận thấy nhất là cố chứng minh hình Hoàng Sa, Trường Sa không có trong tấm bản đồ đó không có nghĩa là Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về VN.

Việc tàu cá TQ ra Trường Sa cũng vậy. Hiện nay các đảo của TQ nằm xen kẻ với các đảo của VN ở Trường Sa, nếu tàu VN ra đó đánh bắt được thì TQ cũng có lý do tương tự để nói tàu cá họ ra được.

Mà thôi, lâu lâu phọt ra vài chuyện để mọi người tự sướng và quên những chuyện khác cũng tốt.

King Filter said...

Ông Trương Nhân Tuấn là người nghiên cứu đàng hoàng, có lý luận tốt nhưng đưa giải pháp bá đạo quá (hehe, ngôn ngữ của bọn tin bây giờ đó), thì làm sao chính quyền nghe được.

Tới đâu thì tới.

King Filter said...

Như vậy thì B muốn làm ầm ĩ chuyện này là chi? B thừa biết chẳng nhằm chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của VN mà chỉ muốn kích động bọn tin tin, loi choi nhưng háu đá thêm căm thù TQ.

Bọn này thì dễ định hướng rồi, chúng sẵn sàng xách mã tấu ra đánh TQ mà chẳng biết là chẳng thể chứng minh và đòi quyền lợi gì cho VN được cả.

Cô Cấn said...

Không cần nhiều lời cứ Bòm như hải quân Nga.Nếu TQ định chiếm có nói nhiều bằng tiếng Việt thế giới nó cũng chả biết Biển Đông ở đâu.

b94 said...

Huhu, luận cứ chưa tới đầu mà ăn nói hàm hồ, sớm muộn cũng đuối lý với người ta.
Có khi nào lão Pink này của Tàu phái qua không nhỉ?

Hoàng Nguyễn said...

Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng ( năm 1958 )

Anonymous said...

hehe... đọc tin về cái bản đồ em có cảm giác ngờ ngợ... thì hôm nay cái củ sọ u tối của em được cụ Lý khai sáng em cực sảng khoái, tình hình chả khác gì cụ 4 lành đã thốt lên cách đây hơn nữa thế kỷ: "từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói qua tim"... hehe cái tấm hình minh họa mới tuyệt làm sao: con cave lòn ra sau ngoéo tay thằng nghiện. Một lần nữa em tạ ơn cụ Lý... hehe...

chandoi said...

Việt nam công hòa và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam đến nay nên hòa hợp coi như là một. Định hướng cuộc chiến sinh ra bởi vô tình Việt nam là tâm của cuộc chiến hai thế lực trắng đỏ trên trái đất này. Bởi ngoài nội chiến mỗi bên đều có cuộc chiến chống ngoại xâm độc lập.Đó là lý do tồn tại vĩnh viễn không thể xóa đi được.
Bởi vì chủ nghĩa tư bản bản chất phát triển xã hội, phúc lợi và quyền con người không xấu như chúng ta đã bị nhồi nhét.
Bởi vì chủ nghĩa xã hội tồn tại một cách khó khăn không dể phát triển trên thế giới hiện tại.

Hoàng Nguyễn said...

Chủ nghĩa là chết, con người là sống

chandoi said...

Đã là ông người thì còn chủ nghĩa. Hê hê nó cũng tồn tại mấy ngàn năm rồi còn gì.

Anonymous said...

Bravo bá Lý Toét!

Nhưng trong bản đồ này thì cả Tibetan (Tây Tạng, Tây Cương và Đài Loan (Formuse) đều không thuộc các "Trực Tỉnh" của "Hoàng Triều".

Nếu tụi nó cùi, bảo theo bản đồ này và như các vùng kể trên thì An Nam cũng là "trực tỉnh" của "hoàng triều" thì bỏ mẹ. (vì cách thể hiện như nhau)

BS Hồ Hải said...

Cái khổ Việt Nam bây giờ là không đủ sức bảo vệ quốc gia, nhưng cố níu kéo cái định hướng xã nghĩa của anh cả và làm cave kiểu ởm ờ. Hôm trước tớ có nói là, nếu Trung Hoa đem cái Thi Lang dõm đậu ngay ngoài cảng Cam Ranh thì Việt Nam cũng chỉ hô hoán tuyên bố chủ quyền mà thôi. Bây giờ Trung Hoa xua hơn 20 ngàn thuyền đánh cá đến biển Đông thì Việt Nam cũng không làm gì ngoài chuyện tuyên bố vun vít thôi.

Lý Toét said...

Hey, xin chào mọi người

Hôm nay xin thay đổi đề tài một chút. Nhưng chính trị cũng không đi ra ngoài yếu tố kinh tế.

Thế là dự án đóng 22 ngàn chiếc tàu vỏ thép của Vinashin tan thành mây khói. Chỉ trong một ngày, từ đảo Hải Nam, "ngư dân" TQ đã ra quân 23 ngàn tàu cá.

Quay trở lại với nội dung bài viết.

Một cụ bỏ ra một tháng lương bao cấp, giấu vợ giấu con (chắc nói dối bị móc túi) để mua một tấm bản đồ thời Thanh ấn hành năm 1904.

Câu chuyện phân chia Vịnh Bắc Bộ hai chục năm nay mà cụ vẫn không nhớ ra. Cho đến hôm nay cụ mới sực nhớ ra là cụ "đang giữ một tấm bản đồ cổ" không có vẽ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, để chứng minh rằng "TQ không sở hữu hai quần đảo đó".

Và Viện Bảo tàng Cách mạng như với được bảo bối, vội vàng chưng cho bàn dân thiên hạ chiêm ngưỡng và định hướng người thưởng lãm rằng: đấy nhé, lãnh thổ của TQ không có 2 quần đảo HS và TS đâu đấy nhé. Và có người còn khẳng định hùng hồn chứng cứ này - Tấm bản đồ - có giá trị "đòi lại đảo" hơn vạn lần những cuộc biểu tình.

Thực tế chưa có tiền lệ chứng minh chủ quyền theo kiểu đó. Trong khi có thể chứng minh chủ quyền Hoàng Sa một cách rõ ràng là quần đảo Hoàng Sa thuộc về VNCH bị Trung Quốc chiếm trái phép bằng vũ lực ngày 19/1/1974.

Cách chưng bày vội vàng một báu vật chủ yếu là để "trình diễn" tạo ra nghi ngờ rằng Tấm bản đồ có thể không có bản gốc, hay nói cách khác nó có thể được tạo ra gần đây. "Sáng kiến" đưa bằng chứng kiểu này tạo điều kiện cho đối phương chứng minh chủ quyền của họ bằng một Tấm bản đồ nguỵ tạo khác.

Trong khi những chứng cứ có sức nặng về chủ quyền là việc Quân lực VNCH đồn trú lâu dài trên đảo lại bị xem nhẹ.

Lý Toét said...

He he,

Chủ quyền không bằng Quyền lực. Mất chủ quyền có thể đòi lại được chứ mất quyền lực là mất tất cả, giống như khẩu hiệu của Công an là "Còn Đảng còn mình".

Lý Toét said...

Nga cũng như Tàu, giấc mộng thống trị thế giới của họ chưa thành thì Liên bang tan rã.

Lý Toét said...

Lực lượng vũ trang của ta sẵn sàng trong "cưỡng chế" nhưng chưa sẵn sàng "chống cưỡng chế".

Lý Toét said...

Tấm bản đồ đang lưu hành trên mạng có độ phân giải nhỏ nên rất mờ, đọc không rõ. Thế kỷ 19 quân Thanh chiếm đến Bắc Ninh rồi bị quân Pháp đẩy ngược trở lại.

Lý Toét said...

Còn thiếu cái "đính kèm" ngày 4/9/1958.

Lý Toét said...

Cám ơn, có mỗi Giàu để ý tới hình minh hoạ.

Lý Toét said...

Hiểu sai về cuộc chiến rồi nhé. Một bên Tấn một bên Thủ. Một bên chiếm bằng mọi giá, một bên vừa xây vừa chống.

XâyxậpZì said...

Chào anh Toét, đọc Blog anh nhiều mà không chào chủ nhà cũng áy náy, góc nhìn cuả anh thật hay. Ít ra cũng còn nhiều người tỉnh hehe táo.

Lý Toét said...

Welcome 42,
Mỗi người một ý kiến cho bài thêm hoàn chỉnh.

Quê Hương said...

Bác Lý,
Còm này rất hay.
Người thắng sau lại thù kẻ thua đến cỡ vậy?
Thường thì ngược lại phải không Bác?

Quê Hương said...

sau = sao

Hoàng Sa said...

Có bài báo của Bộ 4T chứng minh rằng:

I./ Sự thành lập tổ chức Liên phòng Đông Nam Á - SEATO là đúng; sự hiện diện của Mỹ và chư hầu của nó (bọn họ kêu là đồng minh) ở miền Nam Việt Nam là hợp lý!

II./ Chính quyền bù nhìn VNCH đã XÁC LẬP, QUẢN LÝ và BẢO VỆ chủ quyền lãnh thổ của Tổ Quốc VN bằng các HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ, chu đáo, cương quyết và triệt để!

Nhưng tay blogger này lại không tin, xem chi tiết ở đây

Cô Cấn said...

Bài của ông Trương Nhân Tuấn có ý rằng thì là cả 2 bên thực chất đều không muốn thưa kiện.

Sự thật bên trong là thế nào hả các bác?

khoai tay said...

Thắng thua không quan trọng, bạn thù cũng không quan trọng, chính trị cũng là kinh tế, trong phân công của bang hội, kẻ lưu manh nhất làm đại ca sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn nhất... âu cũng là quy luật xã hội phải không bác lý. Ai cũng phải đi hết con đường mình đã lựa chọn

Hoang Anh Tuc said...

Có ngày đám thủ dâm tuyên bố mặt trăng thuộc sở hữu của Lừa với bằng chứng là chú Cuội đã ôm gốc đa bay lên cung trăng từ ngày lâu lắm rồi.
Cái đói những năm 80 thực kinh hoàng. Khi ấy Lừa bị anh ba bạt tai đá đít, lưỡng đầu thọ địch, anh hai Ivan lái súng chỉ cho mua hàng trả góp. Bác nào từng chấng kiến thời đó sin chia sẻ với mọi người.

Anonymous said...

hehe... có em đây... thời đó em đói vàng mắt cho nên giờ ốm tong teo, vợ em bồi dưỡng tận lực cho em nhưng chẳng thể khá nỗi chỉ mỗi tội "cây hàng" hưởng lợi... hehe... so rì cụ Lý, em đùa chút cho sảng khoái thôi.

chandoi said...

Có nên lột truồng tới mức đó hông. He he.

chandoi said...

"Chúng ta sẽ đánh bắt bình thường trên ngư trường mà cha ông đã xác lập chủ quyền". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội Nghề cá VN, về việc Trung Quốc đưa 23.000 tàu cá xuống biển Đông.(TT)
Hehe ông Thắng lại xúi dân vầu chổ chết. Trong khi ổng không quyền, không tiền, cũng không là phát ngôn của chính quyền dù là cấp xã. Có vô duyên hông.
Mấy cái hiệp hội này ở VN chẳng khác nào hoạt động tự phát cho có chiện,giống như hiệp hội anh Vươn Tiên lãng.

vanbinh said...

Tấm bản đồ cổ " Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ " cũng là một tư liệu nhỏ để góp gió thành bão . Ngày 19/01/1974 , sau cuộc Hải chiến đẫm máu thì GPQ Trung quốc đã chiếm được Hoàng Sa . Phía VN Cộng hòa có 74 Binh sỹ tử vong , thua trận tháo chạy về Đà nẵng , sau đó Tổng thống Thiệu bỏ mặc , không tái chiếm lại . Như vậy , 74 Binh sỹ VNCH anh dũng tử trận là đã có công với Chính quyền VNCH , và ta nên hiểu như vậy là có tội với CS , cho dù đến mấy Tiến sỹ họ Cù có kiến nghị Giời đi nữa thì chả đờì nào CS lại Vinh danh công trạng các Binh sỹ của CQ VNCH ấy . Bây giờ cái đáng lo là :
Ai ơi chớ vội làm giầu
Thằng Tây nó tếch , thằng Tầu nó sang
Vời Nga , Nga cũng chàng ràng
Vời Mỹ , Mỹ cũng chàng ràng như Nga
Có cần vời Ấn + Nhật qua ... ?

Lý Toét said...

Khoai Tây,

Triết lý quá, nhưng mà lại không đúng.
Quy luật tồn tại khi người ta làm trái quy luật, trong kinh tế cũng vậy. Nếu sự phân chia sản phẩm công bằng thì đâu còn quy luật kinh tế nữa.

Lý Toét said...

Bộ 4T là công cụ để "Nghe nhạc hiệu, đoán chương trình".

Lý Toét said...

Ông TN Tuấn thực tâm muốn giải quyết vấn đề mà người ta không thực tâm muốn giải quyết.

Lý Toét said...

He he, nửa kín nửa hở cũng chỉ để "lột truồng" mà thôi.

Lý Toét said...

Tớ không có thông tin về số lượng tàu cá này. Có thể đây là đòn phép để PR cho hợp đồng đóng 22 ngàn tàu cá vỏ thép của Vinashin.

vu cuong said...

Dear chú Lý,

Cám ơn chú Lý mở rộng tầm mắt bài này quá độc đáo,Không thể tin được, cái nhìn này chỉ có thể do kinh nghiệm mang lại, từ giờ cháu xin được gọi chú là thầy.

Dương Thường Trực said...

Cố lấy mấy cái đảo về làm gì không biết..!!? Khà khà

Lý Toét said...

Văn Bình,
Hai đánh một chả chột cũng què. Trên cạn bị thằng anh em đánh, dưới nước bị thằng anh em của thằng anh em đánh.

Lý Toét said...

Thằng con đòi thằng bố mua cho que kem. Thằng bố giả nhời: Chờ bố đòi cái ly gán cho thằng bạn khi trước, để lấy cái đựng kem.

VIỆT said...

Vấn đề bác Lý đặt ra đáng quan tâm. Tại sao nhà nước chỉ hô hào rất to cho vụ tấm bản đồ này, trong khi về luật thì lại không xác đáng! Từ trước tới nay chưa thấy vụ gì ầm ĩ như vụ này!?!!

Từ vụ này mới nhớ, năm kia bác Dương Danh Di có nói:

- Đàm phán hiệp định về biên giới bộ và biển đã xong từ biên giới phía bắc đến vịnh bắc bộ. Bên Tung Của muốn nhanh chóng ký tiếp hiệp ước phân chia ranh giới từ VBB đến Đà Nẵng.

- Theo như báo chí nhà nước lúc đó tuyên bố: ta đã khôn ngoan ký được nhiều điểm có lợi, hoàn thành tốt tình nghĩa 14 tốt... Còn các bloge thì nói rằng ta mất ải Nam Quan, mất vùng biển đánh cá... Và sau đó dư luận im bặt với nhiều vụ bắt bớ!

- Vậy đây có phải đòn phép của 2 đồng chí anh em để họ dễ dàng ký kết hiệp ước với nhau về vấn đề biên giới biển đảo? Những sự kiện vừa qua cho thấy có lẽ đúng như vậy!

Ước gì tôi đoán sai!

Yeu que huong said...

Hehe!
Bữa trước có hỏi bác Lý về vụ viết một bài về Biển Đông chờ đến hôm nay mới có đủ tư liệu để xuất bản bài này chăng ?
Thanks bác vì bài viết này rất nhiều !
Các bác thì thích bàn về các vấn đề triết lí ! Còn em thì lại chỉ để ý đến sự việc cụ thể ( trước kia không rõ vì sao báo đảng lại tuyên truyền nhiều đến thế còn giờ thì hiểu rồi ) ! Trung Quốc thể hiện bằng hành động cụ thể có nói rõ con số thống kê thậm chí không ngại tung tin lên cho quốc tế nắm được , còn Việt Nam thì cứ xài nước bọt kêu gọi giải quyết về hòa bình trông chờ kéo các thế lực đối chọi khác vào để giữ cán cân chính trị cụ thể là Nga ,Mĩ !
Nhưng tôi nghĩ cái thời thông tin liên lạc phải nhờ một người chạy Marathon đã qua lâu rồi , Nga ,Mĩ có lẽ họ đã đàm phán phân chia quyền lợi vụ này với Trung Quốc từ cả năm trước rồi cũng nên ! Nói gì chứ dù sao một cường quốc như họ cũng không thể lên báo đài mà tuyên bố rằng "tụi tao chia chác hết rồi nên chuyện này không có gì đáng để bàn cãi cả , thôi thì cứ để tụi nó lấy đi" ! Cũng phải ra vẻ có tiếng nói gì đó có chút "công lý"

Yeu que huong said...

Thiếu xót nên bổ xung : nhà nước ta dù có mất HS hay TS nhưng để củng cố quyền lực thì cũng đáng giá ! Giờ thì sẽ chẳng ai có thời gian đâu nghĩ đến tham nhũng và kinh tế , dân ta sẽ hướng đến lòng yêu nước !
Tất cả là tại tụi Tàu Khựa nên chúng mày mới khổ như thế chứ có phải tại tụi tao đâu !
Đấy bi giờ vác súng ra trường sa hoàng sa mà chiến đấu với tụi tàu khựa mà giữ nước ! Trích lời đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc : "chế độ không theo kịp" nhận thức của nhân dân , vì vậy tôi chẳng tin sẽ có ai nhận tiền rồi chiến đấu cho mấy ông quan ở đất liền cả !
Dự báo khi nào mất Trường Sa và Hoàng Sa thôi!

R-XC3 said...

bây h mới phát hiện có 1 page như vầy ! nói đúng ý mình ! chính quyền bâ h luôn ra sức phủ nhận chí quyền SG . chưa cần nói gì chỉ nghe cách gọi là Ngụy thì cũng đủ hiểu . việc HS TS nằm trong bản đồ VNCH em (cháu) cũng đã nghĩ đến cả tháng nay ( từ khi tấm bản đồ Tàu kia dc tung lên ) nhưng củng chỉ biết chat , nói miệng với mấy đứa bạn . hôm nay biết dc page này quá tâm đắc ! chính trị minh bạch . ko có tính chất lôi kéo hay che giấu mập mờ .

Lý Toét said...

Việt,

Nhớ rằng "đảng và nhà nước" của ta làm gì cũng chu đáo và theo đuổi mục tiêu đến tận cùng. Mà muc tiêu là gì, đảng là người thu lợi lớn còn bao nhiêu chi phí dân phải trả.

Còn đ/c DD Di thường ám chỉ rằng, các cụ nhà ta - ý nói các đời phong kiến hồi trước - để mất nhiều đất hơn bây giờ hay nói cách khác xem xét tội lỗi hay xem xét tổ tiên trước.

Lý Toét said...

Yêu quê hương,

Như đề tựa tớ đã viết, đây là một thiệt hại vô cùng to lớn cho vinashin. Dự án đóng tàu vỏ thép thay thế cho tàu vỏ gỗ của ngư dân VN sẽ không có khách hàng.

Nê nhớ, trên thế giới người ta tìm kiếm đồng minh chứ không tìm kiếm sự "nhờ cậy" như ta. Còn đảng và chính phủ ta, họ xem nhân dân là kẻ thù thì làm sao tìm sự tin cậy nơi thiên hạ được. Hãy tin tớ đi.

Lý Toét said...

Welcome C3,
Thỉnh thoảng ghé qua để bàn luận xây dựng.

Lý Toét said...

Dân ta cũng tương kế tựu kế. Người ta đã nhận thức rằng vấn đề đang nằm ở Hà Nội chứ không phải ở Bắc Kinh. Tớ tin rằng người ta xuống đường vì cái cớ HS-TS chứ chưa hẳn vì HS-TS.

R-XC3 said...

"If you shoot your past by a gun, your future will shoot you from a cannon"
người Ấn nói rất hay

R-XC3 said...

bây giờ còn khá nhiều người vẫn "có lòng tin tuyệt đối ở nhà nước " cứ tranh luận cái gì với họ thì họ lại lôi cái câu " nhà nước còn thiếu gì bộ óc quân sự hầm hố....cầm đèn chạy trước ô tô ....." mà không chịu hiểu . ko ai phủ định nhà nước có khả năng cả....chỉ là ...nhà nước muốn ( mục đích) làm gì thôi (!) vấn đề này thì hiện h đa số giới trẻ ( trí thức trẻ ) đã mất lòng tin . phải nghe theo mà biết rõ là nó không phục vụ mục đích tích cực . bất lực rồi !

Yeu que huong said...

Nếu em nói bác Lý khéo lo cho Vinashin ! Chết cái đó thì bán cái khác đc , đến đất rừng ở Quảng Ninh mà chính quyền cấp cơ sở nó còn đem ra bán cho Trung Quốc được cơ mà ! Mà cứ lo bò trắng răng , hết thì in tiền hehe

Lý Toét said...

Yêu quê hương,

"Lo" thì tớ có nhưng "khéo" thì không. Vinashin có việc làm thì họ sẽ kể công ơn đảng và chính phủ, nhưng họ mà không có việc làm thì chúng ta phải nuôi họ bằng cách trả tiền đổ xăng, tiền điện, tiền nước ngày càng cao và do đó tiền lương còn lại để mua hàng tiêu dùng ngày càng ít trái ngược với quy luật kinh tế cơ bản của CNXH.

Lê Bi said...

HS,TS của VN hay ko phải VN thì dân đen cũng chả được lợi lộc gì. Nếu của VN thì các bác hút lên chia chác nhau, dân đen có được trợ giá xu nào đâu mà quan tâm chi mệt.

Lý Toét said...

Welcome Lê B,

Sao bạn nghĩ hời hợt thế, buông xuôi thế. Người ta hút được thì ta cũng phải tìm cách để hút chứ.

Lý Toét said...

Tin tưởng rằng đảng và chính phủ luôn luôn dối trá cũng là một đức tin vậy.

Unknown said...

HS TS mà không phải của VN thì ngư dân khu vực duyên hải miền Trung VN mình giải tán hết vì cái sự lộng hành của TQ đó bạn.

Lý Toét said...

Anh Phạm,

Thế là rõ mục tiêu "cách mạng" của đảng và nhà nước ta đã lộ rõ mà không hề giấu diếm.

long said...

gra

Unknown said...

"Và có người còn khẳng định hùng hồn chứng cứ này - Tấm bản đồ - có giá trị "đòi lại đảo" hơn vạn lần những cuộc biểu tình."

Hehe bắt quả tang bác Lý đá dò lái ông beo nha, khà khà

Bửu Châu said...

Thầy Lý wơi!

Nếu bây giờ chú Ba đưa ra cái bản đồ thời Triệu, Hán, Đường,.. ( khoảng năm 00xx) của chú ra thì trong lãnh thổ của chú ra có "Giao chỉ quận" và "Cửu Chân quận", đến vùng Thanh Nghệ Tĩnh; rồi những năm 0xxx bản đồ của chú có thêm "Nhật Nam quận", đến Bình Định thì sao hè?

Thành ra quốc kỳ của chú có đến 5 ngôi sao nhỏ bu quanh 1 ngôi sao lớn là 1 việc chuẩn bị "đi tắt, đón đầu" trước rồi vậy!

Lý Toét said...

Bùi Trúc,

Ông Beo có viết như thế hả, sao tớ không thấy. Cho tớ xin cái link nhé. Cảm ơn.

Lý Toét said...

Bửu Châu,

Đúng là trò bịp thì không có giới hạn. Nhưng làm ngôi sao thứ 5 thì hơi khó vì VN không được "quy hoạch" là ngôi sao thứ 5 mà chỉ là vùng trái độn mà thôi. Vì nếu chúng ta lãnh lương và tiêu bằng tiền Mao thì mỗi năm chỉ mất chừng 2% số tiền thay vì 20% số tiền (do lạm phát) như hiện nay và nông dân trồng lúa sẽ bán lúa với giá cao hơn.

Unknown said...

He he ông ấy rút lời rồi bác, trong entry "Thị beo giả nhời 42 vị" (đệ đơn xin biểu tình)đăng 4 or 5 ngày trước, lúc nãy em tìm lại thấy báo đã gỡ

Bửu Châu said...

Diệu pháp!

Đã sanh mấy thằng "láo toét" còn sanh thim chi cái chàng "Lý Toét" nầy nữa, hỡ Trời!

Lý Toét said...

Bùi Trúc,

Rút xuống rồi thì xem như chưa nói gì và tớ cũng không ám chỉ một người cụ thể. May quá, đôi khi vì vô tình mà gây thù chuốc oán.

vanbinh said...

Việc sử dụng các tấm Bản đồ này nọ cũng chỉ là tranh Minh họa mà thôi , ko thể dùng nó trưng ra để cù nhầy chầy cối với nhau theo kiểu " Chổi cùn cắp nách khăng khăng / Đứa nào đụng đến , Bà quăng chổi cùn " . Vấn đề cốt lõi ở đây là , ngoài việc cần chứng minh các yếu tố cơ bản về Địa lý , Lịch sử , khảo cổ HS - TS thuộc về VN , mà còn phải trưng ra được một Công Hàm mới , khẳng định Chủ quyền và thay thế cho Công hàm công nhận đã gửi ngày 14/9/1958 !

Lý Toét said...

Đúng thế,

Chỉ có thể là một công hàm mới khẳng định hay bác bỏ Công hàm 14/9/1958. Còn hiệp định biên giới trên bộ và ranh giới biển Vịnh Bắc Bộ thì dã có nhưng được "lưu hành nội bộ".

VIỆT said...

Đây là vấn đề cốt lõi: hiệp định biên giới!

- Nếu Tung Của chưa có nó trong tay thì miếng mồi vẫn bị Mẽo và Gấu đòi chia phần nếu thèng em VN dở chứng. Còn nếu "nó" không dở chứng thì sẽ có Đài Loan hay Phi sẽ dở chứng giúp!

- Ở biển Đông, như bác Lý đã từng nhắc, hiện chỉ có mình Nga là có lợi ích về dầu khí. trong khi Mỹ thì chỉ muốn đường biển được thông thương.

- Cái công hàm 1958 của cựu thủ tưởng VN Dân Chủ Cộng Hòa PVĐ và cái bản đồ Việt Nam Cộng Hòa thế giới đều biết!

Túm lại, lợi ích cốt lõi của đảng ta là lợi ích cho đảng. Còn những cái khác như tình yêu, tình dục (hiii, xin lỗi nói vui 1 chút)... là chuyện nhỏ.

kk said...

VIỆT
nói có lý,lo chi cho mệt

kk said...

đảng ta đã quá sáng suốt lằm rồi .nhân dân ta mù mờ vào làm chi cho mệt .cứ để đảng lo, nhiều khi làm đĩ cũng sướng hơn làm vợ chính thống

Lý Toét said...

Huy và Lê B giống nhau ở chỗ: buông xuôi. Đảng ta cũng chỉ mong có thế - mọi người dân đừng ai làm khó và quấy rầy họ.

Yeu que huong said...

Bác Lý quên rồi sao ! Đợt trước cấm biểu tình , giờ có mời dân ta cũng không biểu tình đâu !

chandoi said...

Hôm nay đọc được câu
"Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu Washington ‘câm mồm lại’ và kết tội Mỹ là ‘thổi bùng ngọn lửa’ chia rẽ trong khu vực."
Chứng tỏ TQ đã coi VN cùng thuyền và không là trở ngại nữa. Chiện bản đồ còn ích lợi chi.

chandoi said...

Hôm nay bộ trưởng Đam khẳng định Vinalines lỗ do nguyên nhân khách quan.
Hehe. Chính trị, kinh tế Việt chẵng biết đâu mà lần.
Nói chung lý sự cho gỉam stress và đỡ ngứa miệng là mục đích toàn dân tộc Việt nam hiện nay.

Lý Toét said...

Ý ngài Đam nói là trong mỗi 8 tỷ đồng thua lỗ mỗi ngày của Vinalines, "lỗ khách quan" do thằng Vinashin đem lại chiếm phân nửa tức khoảng 4 tỷ đô.

Ý ổng muốn nói đến phần vốn của Vinashin bàn giao mà nghe đâu hồi năm ngoái đ/c Dũng không muốn nhận, đòi tính lại giá trị tài sản. Đây là lý do mà Dũng mới bị lôi về Bộ tức cục hàng hải.

Còn bọn dầu khí khôn hơn, lẳng lặng nhận đất ven biển của Vinashin nhưng tống hết những phần lỗ do đầu tư lung tung vào cái rổ tài sản do Vinashin bàn giao.

Unknown said...

Cáinày bên quán bựa đã bàn từ lâu rồi bác Bửu Châu ạ.

Unknown said...

Cháu nhớ có lần bác Lý bảo chuyện biển đảo thì để cho lãnh tụ lo, vì họ có đồi sách và cũng đã quyết luôn rồi. Dân đen mình thì làm dc gì ạ? Chẳng lẽ sống theo cách "đại trí nhược ngu" giống cụ Thu Giang lại sai ạ?
Việc dựa vào tấm bản đồ có dc coi như là dựa vào những bóng ma đã khuất ko ạ?

kk said...

xin lỗi vì hỏi ngoài chủ đề!bác lý giỏi về kinh tế ,tài chính . bác cho tôi biết khóa học FAST MBA , trang blog
an hoàn trung tướng là học những gì?những ngành nghề nào có thể học được ?vì chờ an hoàng trung tướng trả lời lâu quá .thank you

khoai tay said...

Cháu không thấy cách nào không buông xuôi mà không vi phạm pháp luật?
có câu: Thấy người ăn khoai vác mai đi đào, cũng không dễ mà hút được bác ạ.

Lý Toét said...

Huy,

MBA dạy về quản trị kinh doanh, là sử dụng nguồn lực về nhân lực, tài lực hữu hạn và trí lực vô hạn để thực hiện dự án cho ra kết quả vô hạn.

Cụ thể là học kế toán, nhân sự, marketing. Mỗi ngành có các phân ngành, thí dụ kế toán có quản trị tài chính và sổ sách. Trong sổ sách có vật tư, vật liệu; thành phẩm; tồn kho; nguồn nhân công. Đại khái là học để đọc được điều kiện thế nào mới có thể khai trương doanh nghiệp, vận hành DN thế nào để đạt hiệu suất vốn tốt nhất, điều kiện nào thì đóng cửa DN.

Phương pháp dạy của AHTT là học từ ngọn, tức là học để ngoài việc để nói dóc aka chém gió còn để thực hành, để đừng có mắc những lỗi quản trị ngớ ngẩn, và để lèo lái doanh nghiệp tăng trưởng.

Chúc bạn may mắn.

Lý Toét said...

Ngọc Khanh,

Tớ có nói gì khác đâu. Vấn đề không phải ở Bắc Kinh mà là ở Hà Nội.

Ta phân tích giá trị của tấm bản đồ không phải để vạch mặt lãnh tụ dối trá mà là để biết được bản chất thật sự của sự việc, để có hành động thiết thực. Thí dụ thay vì biểu tình chống Trung quốc, ta có thể tập hợp nhau lại mít tinh ủng hộ tấm bản đồ vô dụng đó, miễn là có cớ để xuống đường.

Lý Toét said...

Cái hay là ở chỗ dân ta đã nhận thức là họ đương nhiên có quyền được biểu tình.

Lý Toét said...

Khoai Tây,

"Pháp luật" là công cụ để Kẻ thống trị điều chỉnh hành vi Kẻ bị trị. Ở xứ dân chủ thì kẻ thống trị đông hơn kẻ bị trị và ngược lại ở những xứ phi dân chủ.

Người ta không đào được khoai là vì không nắm được kỹ thuật nên thất bại. Nắm được kỹ thuật thì người giỏi được nhiều người dở được ít nhưng không đến nỗi về tay không hoặc không phải mất quá nhiều công để chỉ về tay không.

Lý Toét said...

Tylơ,

Có rồi cũng cần phải nhắc lại. Rành rẽ với người này nhưng lạ lẫm với người kia.

Lý Toét said...

Cụ Hồ sinh thời đã kết luận tổng quát: Mỹ mà xấu.

Chơi với Mỹ rất khó, làm đồng minh chung sức chung lòng với họ thì rất có lợi, còn phụ thuộc vào họ thì chỉ chết tới bị thương.

Phần lớn các xung đột trên thế giới đều do Mỹ gây ra. Tuy nhiên, trên thế giới không có nước nào nhiều bạn bằng Mỹ.

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ phân tích để cho thấy Tấm bản đồ chỉ có tác dụng tiêu khiển nhất thời mà không có chính nghĩa, cũng là cách mà chính quyền muốn hướng quần chúng vào một trận địa giả.

Khi biết nó là trận địa giả thì ta nên tận dụng cơ hội để tập bắn chứ đừng dùng hết sức để hạ nó. Còn nếu không chịu tập tành mà chỉ nằm ngủ thì đến khi có trận địa thật thì biết làm sao? Người ta gọi là: Bỏ lỡ cơ hội.

Unknown said...

Bác có nghĩ rằng cái tấm bản đồ nát hoặc cái mấy tấm nữa mà có anh Việt Kiều nào đó đã mua là nhằm bổ sung cho cái quan điểm HS- TS là của Bê Xê Tê (cộng hưởng thêm vào lời phát biểu của 3D)?

Lý Toét said...

Ngọc Khanh,
Để trả lời, tớ xin mượn phần kết luận trong lời bình này của thành viên VIỆT.

King Filter said...

Việc một anh chàng nào đó cung cấp tấm bản đồ tương tự như sắp tới ta sẽ thấy Bản kê khai tài sản của một quan chức nào đó.

Bản kê khai đó không liệt kê các căn nhà mặt tiền ngon ngon mà giang hồ đồn là của quan chức đó. Bản kê khai chỉ ghi là đang sở hữu một căn nhà cấp 4 xập xệ, ở một chung cư xập xệ nào đó.

Bản kê khai đó cho thấy 2 việc:
1. Các căn nhà mặt tiền ngon ngon bị đồn đại kia dù không được kê khai của quan chức đó cũng không có nghĩa nó thuộc về ta, kẻ đang chạy Quây Tàu kiếm cơm hàng ngày.
2. Các căn nhà đó vẫn có thể thuộc về quan chức đó, thế mới tài.

Mọi người sưu tập thêm bản đồ giống như người ta lo truy lùng thêm các bản kê khai khác của quan chức đó với vợ, bạn bè, bồ nhí... có thể thêm thông tin quan chức đó có thật sự sở hữu các căn nhà đó không.

Mọi người quên/cố tình không tìm hiểu bằng khoán các căn nhà đó được cấp cho ai, có liên quan quan chức đó không.
Chính những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng, sổ đỏ do cơ quan có thẩm quyền cấp mới có giá trị pháp lý.

TQ đang giữ những giấy xác nhận do cơ quan công quyền cấp, thế mới đau.

VIỆT said...

Bác King!

Vấn đề Tung Của giữ giấy xác nhận do cơ quan công quyền cấp là vấn đề đáng bàn, vì:

- Cơ quan công quyền đó cấp giấy chứng nhận vùng đất đó không quản lý vùng đó vào thời điểm cấp giấy! Sau thời điểm đó thì cơ quan đó mới tiếp quản vùng đất đó!

- Nhưng cơ quan đó lại không dám ra văn bản phủ quyết cái văn bản sai luật đó vào lúc này! Thậm chí lờ luôn. Chắc có lẽ ông chủ của vùng đất đó chưa có làm đơn tố cáo và kiện tụng nên chưa xử lý!

- Nhưng, thêm 1 cái nữa, là ông chủ thật theo hiến pháp lại chính là cái cơ quan công quyền đó!

Túm váy lại: những ai muốn đòi cái bãi hoang chim ỉa ấy thì phải tự xác nhận quyền làm chủ của mình và làm đơn tố cáo, kiện cáo yêu cầu hủy bỏ cái giấy xác nhận đó trước!

King Filter said...

Việt,

Đó cũng chính là những vấn đề mà ông Trương Nhân Tuấn và nhóm ông Dương Danh Huy cố gắng xới lên để cứu một bàn thua trông thấy.

Ông Huy chủ trương không đụng chạm, cố vớt được chút nào hay chút nấy, ông Tuấn thì khẳng khái đi thẳng vào vấn đề nhưng như thế thì lại đụng chạm.

Ông Huy do đó được chính quyền ưu ái hơn, nhưng không có nghĩa là giải pháp của ông tốt hơn. Nếu dựa vào ông thì... hehe.

Tới đâu thì tới.

Lý Toét said...

Ông Dương Danh Di (not Huy) nguyên TLS Quảng Châu có cách lý giải hơn: tổ tiên ta cũng làm mất nhiều đất cho Tàu.

Unknown said...

Các bác bạn luận sôi nổi quá...he he
Các bác bác cái sai của công hàm 1958 bằng cách nào ? Cho tới thời điểm này VN DCCH & CHXHCN VN chưa thực sự chiếm hữu HS. Cái mình không có thì không thể cho người khác & cũng không thể cản người khác chiếm hữu nó.
Nếu MT DTGP MNVN và CP Lâm thời của nó độc lập với CP bác Đồng, mới có thể chứng minh tính thừa hưởng sau thống nhất.

Đảng thì không muốn đổi ghế lấy dân tộc, trong khi chú Sam lại thò gậy quậy biển Đông đục ngầu. 14 + 9 tên, tên nào cũng phờ râu cáo.
P/s : Tấm bản đồ không đủ để đun sôi nồi nước đâu Thầy Lý.

Lý Toét said...

Hi Hoàng Hạt Đỗ,

Tớ có dám bảo công hàm PVD sai đâu, nó là bằng chứng vững vàng của TQ thì làm sao mà sai cho được.

Một tên cướp được sự hỗ trợ của người ngoài về cướp của chính gia đình mình. Khi chiếm được của rồi thì phải bán rẻ cho tên người ngoài kia. Cái đó gọi là bán lúa non, thu tiền trước trả của sau, tất nhiên là phải thanh toán với giá rẻ mạt. Vì tên người ngoài kia cũng phải chịu rủi ro là mất trắng số tiền "đầu tư".

Đừng nghĩ hộ chú SAM. Chú ấy chỉ bảo vệ đồng minh cũng là một cách bảo vệ quyền lợi của chú ấy. Thực tế, VN chưa bao giờ là đồng minh của chú SAM cả. Và chú SAM cũng khó quên được tình đồng chí quốc tế vô sản khó gọt rửa.

b94 said...

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/08/trung-quoc-trong-phim-hoang-phi-hong-khong-co-hoang-sa/