Tuesday, August 7, 2012

Nghịch lý


Về kinh tế, Bắc Hàn tới Việt Nam học tập mô hình kinh tế trong khi hễ thương lái Trung quốc không mua là ngành sản suất của VN điêu đứng vì ế.

Về chính trị, một mặt báo chí Tàu xài xể chính phủ Mỹ, mặt khác khổ nhục kế bằng cách cử tàu cá ra miền viễn duyên và bị bắt.

Bắc Hàn nhìn từ góc độ Việt Nam được hiểu như là một xứ hung hăng nhưng dân chúng đói dài. Trong khi Việt Nam là nền kinh tế cất cánh, mơ đến năm 2020 trở thành một nước công nghiệp hoá. Logic hẳn Việt Nam phải là một tấm gương sáng cho Bắc Hàn học tập.


Thực tế lại không phải như vậy, hãy nghe đ/c Bá Thanh giảng tại buổi giáo huấn 4500 cán bộ tỉnh,
Các anh chê Bắc Hàn nghèo, không có ngoại tệ, không đủ gạo ăn. Ngược lại Bắc Hàn nhìn các anh ra sao. Các anh có đủ các tệ nạn xã hội mà xã hội Bắc Hàn không có. Các anh tự hào có nhiều ngoại tệ, nhưng các anh không ngăn được tiền giả xuất xứ từ bên kia biên giới, trong khi Bắc Hàn in được đô la giả lũng đoạn kinh tế Hoa Kỳ. Ở xứ Bắc Hàn, trẻ em đi học không mất tiền, người bệnh được chăm sóc miễn phí trong bệnh viện.

Kinh tế Việt Nam đang ở đâu mà mỗi khi thương lái Trung quốc ngưng mua nông thuỷ sản là báo chí lại kêu trời, cứ như là bị người ta giật giỏ vậy. Vấn đề là ở đâu, đó là thị trường Việt Nam không tiêu thụ nổi vật phẩm do chính chúng ta trồng hay đánh bắt được. Thị trường không có sức mua thì có được bằng Bắc Hàn không có tiền mặt.

Ai phải học ai ở đây.

Quay sang lĩnh vực đối ngoại của Tàu. Người ta phóng đại sự nguy hiểm của báo Tàu bằng những lời như "Mỹ câm mồm". Thực ra võ mồm là truyền thống ngàn năm của văn hoá Tàu, không phải bây giờ mới có nên không ai chấp. Nhưng nếu so sánh với lời lẽ ngoa ngoắt của báo chí Bắc Hàn có lẽ báo Tàu cũng chỉ là đàn em.

Mặt khác người Tàu phái ngư dân đi vùng biển xa và có hành vi ngớ ngẩn để rồi bị bắt. Trước đây họ để cho Bắc Hàn bắt, gần đây để cho người Nga giữ, và hôm nay lại cố ý để người Ấn (Sri Lanka) bắt. Trong khi họ phái đội ngũ đông đảo 23 ngàn tàu thuyền phô trương thanh thế tại Biển Đông mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.

Đó chẳng phải là khổ nhục kế bị bắt để chứng tỏ họ tôn trọng luật pháp quốc tế. Còn lại những nơi mà không có ai kiểm soát đương nhiên thuộc chủ quyền của họ. Cái hay là người Tàu ra quân ngay sau thời hạn "cấm đánh cá" của họ vừa chấm dứt.

Lãnh đạo của ta có biết hay không. Biết chứ sao không, không biết sao làm lãnh đạo.

Nguồn tham khảo:
Tàu câu mực la liệt nằm bờ (NLĐ).
Chiêu ép giá tôm hùm mới của thương lái Trung Quốc (DT).
- Bắt hai tàu cá Trung Quốc, giữ 37 ngư dân (RFI)
- 23.000 tàu cá Trung Quốc sẽ đổ xuống biển Đông (báo Thanh niên)
- Lính Bắc Hàn "chiến đấu" tại Việt Nam (báo Tiền phong)

54 comments:

Yeu que huong said...

Tôi có dịp đi ra đảo Quan Lạn (vẫn trong khu vực vịnh Hạ Long) và được ngư dân ở đó kể rằng ra xa thêm tý nữa là sẽ gặp tàu cá Trung Quốc ! Hỏi có hải quân Việt Nam ngoài đó tuần tra không thì họ nói " tàu hải quân Việt Nam ta chạy còn chậm hơn tàu cá họ thì đuổi làm gì cho mất công"
Mà chuyện đó đã là 7 năm về trước chứ không phải bi giờ ! Còn mẹ tôi nói với tôi , cái đảo du lịch gần đất liền đẹp thế này còn chẳng có điện đóm đầu tư gì cả để cho dân tự phát xây dựng , vậy thì mấy cái chỗ ngoài xa đó có ai quan tâm ? Trung Quốc nó đến chiếm lấy cũng phải thôi ( mặc dù trên đảo không những đẹp mà còn có cát trắng , loại cát chất lượng để dùng làm sản xuất công nghiệp thủy tinh cao cấp)

Yeu que huong said...

Trước kia dân ta mỗi khi được tăng lương là vui mừng ra mặt ! Còn giờ nghe dân ta nói mỗi khi nghe tin tăng lương là nơm nớp lo sợ !
Còn sợ bởi cái lẽ gì chúng ta biết cả rồi , chuyện này mà đi kể cho Bắc Hàn có khi chẳng có đứa nào tin !
Bộ máy công chức vẫn thế , không những vậy tham ô còn nhiều hơn khỏe hơn ! Của cải xã hội làm ra ngày càng ít , xuất khảu ngày càng hạn chế , dân mình giờ cái gì cũng nhập khẩu mặc dù là nước nông nghiệp nhưng giờ sản phẩm nông nghiệp lương thực cũng phải đi nhập thì còn nói đc cái gì ! Nông dân cũng rủ nhau bán ruộng chơi chứng khoán , chứng tỏ hiện đại hóa có lẽ chỉ ở ta mới có cái kiểu đó !
(mình về VN nghe dân ta làm ăn toàn mở mồm ra là nói chuyện tiền tỷ dù là nông thôn mình nghe thấy là hãi rồi )

Lý Toét said...

Về chuyện tăng lương, Yêu Quê Hương mới chỉ nói một vế.

Công chức được hưởng lương tăng còn công nhân các hãng xưởng lại hưởng lương khoán. Mà công nhân muốn đấu tranh đòi quyền lợi gặp phải trở ngại đó là Công đoàn cơ sở. Công đoàn cơ sở sẽ làm mọi cách phá hoại đình công với chiêu bài "Đình công sai luật".

Giai cấp công nhân Việt Nam hiện trong tình cảnh "một cổ nhiều tròng".

King Filter said...

Chuyến này có thể vớ bẫm to. Cứ cho tàu Hải Quân ra bắt từng chiếc một hoặc từng nhóm tàu đánh cá của TQ, sau đó đòi tiền chuộc như TQ là mình kiếm được bộn tiền.

Mà Yêu Quê Hương có nói tàu HQ mình không chạy lại tàu cá TQ thì làm sao mà bắt đây?

kk said...

King Filter
trơi ơi dám bắt không ?bắt mới là chuyện lạ.đừng nên nói lỡ người trung quốc họ biết tiếng việt ,họ vào blog bác lý mà biết được .họ làm chương trình chuyện lạ việt nam ,dân trung quốc cười vỡ mũi
dừng nên nói nhan( King Filter)!

Lý Toét said...

Viết cái gì lủng củng vậy, Huy. Viết lại đi.

Quê Hương said...

Dám?

vanbinh said...

Nghịch lý là gì ? Ta nên hiểu nôm na là tất cả những cái gì đó , có thể là Vật thể hay phi Vật thể , nó có thể đi ngược hoặc ko đi ngược , nhưng nó ko đúng với Thuận lý , và nó đã gây ra bao Bức xúc cho đại bộ phận dân số mà ko làm gì được .
Hàng ngày nghịch lý đã và đang xảy ra vô vàn trong đời sống xã hội . Ví dụ như nước Đại Việt ta có tới hàng vạn Giáo sư Tiến sĩ mà hàng năm có được mấy phát minh ? Công nghiệp hóa , Hiện đại hóa ra sao mà sản xuất cái Kim khâu cũng chưa nên hồn ? Viện Trường mỗi năm chi hàng vài trăm tỷ Ngân sách cho Ngiên cứu mà vẫn phải nhập giống Lúa lai , Bắp lai ? Tại nhiều Cơ sở thì Công Đoàn Lãnh đạm với Lợi ích của Công nhân , MTTQ thì Thờ ơ với ý chí nguyện vọng của Dân ? Nhiều người dân được tiền đền bù thì ko lo cày sâu cuốc bẫm , chỉ chăm chăm thích đi Xe Hơi và uống Bia Ôm ? Giá BĐS ở VN , một nước còn đang nghèo , tại sao lai đứng vào hàng cao nhất Thế giới , ngang ngửa với giá BĐS ở Oa sinh tơn , Niu oóc ? Tại sao một nước đang Công nghiệp hóa mà lại ko thấy người dân khiếu kiện về Công nghiệp hóa , chỉ thích khiếu kiện về đất đai thôi ? v.v....
Có những Nghịch lý tự nó phát sinh , và có những Nghịch lý do chính con người chủ động sinh ra nó .
Cái hay ở chỗ là người ta đã khéo tạo ra Nghịch lý , nuôi nó tồn tại thật lâu dài , chèo lái và bắt nó phải phục vụ cho các ý tưởng thâm hậu của mình !

King Filter said...

Nếu không dám là tạo nên nghịch lý nữa rồi.

King Filter said...

Huy,

Bọn Tàu biết tiếng Việt đấy, mà họ không rãnh để làm các phóng sự, chương trình gì đâu.

Họ hành động sẽ thực tế hơn. Họ không làm chương trình chuyện cười, mà họ quay các khuôn mặt khóc, hoặc họ tìm hiểu giá các cô dâu VN chẳng hạn, cái đó tốt cho họ.

VIỆT said...

Tiếp theo những nghịch lý của bác chandoi (bên trong có khi là hợp lý):

- 2 nước anh em 14 tốt thì thằng anh lại đi cướp biển của thằng em. Thằng em chống lại bằng võ mồm và cho dân biết rằng: thằng Mẽo nó sẽ về phe ta mà chống lại thằng anh v.v.. Rồi trong khi đo lại tổ chức họp hành học hỏi, hội nghị mừng tình hữu nghị thắm thiết anh em... Trong những nghịch lý đó thấy 1 điều có lý: biển đảo là chuyện nhỏ, là bãi hoang chim ỉa mà thôi!!!

- Rồi bằng chứng hợp lý về chủ quyền của mình thì không dùng lại đem một cái bản đồ nào đó không hợp lý ra hô hào cho bà con ta mừng. Ngay lập tức thằng anh bung ra một loạt bản đồ của thằng em có vẽ chủ quyền biển Đông là của thằng anh! Điều thằng em tưởng hợp lý về bản đồ bổng chốc thành vô lý! Tưởng mình khôn hóa ra mình khờ, tưởng nó dại hóa ra là nó ranh ma. Biết đâu có kẻ rất ranh ma lại tỏ ra mình khờ!!!

Chú Kim mà qua đây học được thì chú Kim sẽ không còn là Chí Phèo nữa, có khi lại thành Thị Nở không chừng. Còn làm bá Kiến thì không có cửa!

Unknown said...

http://blogs.go.vn/viewpost/16962886/245287/co-mot-thoi-sang-kien-duoc-xem-la-toi-pham.htm
vô tình đọc được bài viết này muốn chia sẻ với mọi người cùng đọc.

Lý Toét said...

Hi all,

Bài này tớ chỉ dám viết về kinh tế mà không dám đi xa hơn về chính trị. Người Tàu không phải thâm hiểm mà chỉ là kinh doanh giỏi. Họ có khả năng bao tiêu toàn bộ nông phẩm nuôi trồng từ VN.

Nhà nông ta đầu tư cho một vụ thu hoạch trong tương lai nhưng lại kỳ vọng thu nhập theo hiện tại nên không bao giờ hợp đồng trước khi đầu tư. Thép có thể xuống cấp theo đơn vị năm, nhưng nông phẩm xuống cấp theo ngày, thậm chí theo giờ. Cái lối sản xuất mà không có hợp đồng này đem lại may mắn cho 1 người thì sẽ làm thiệt hại 10 người vì ế.

Yếu tố TQ không mua là nông phẩm xuống giá đột ngột cho thấy sức mua ở thị trường nội địa quá yếu. Sức mua mạnh chưa chứng minh được kinh tế tốt nhưng sức mua yếu thì chắc chắn nền kinh tế bệnh hoạn.

Thỉnh thoảng ta tặng bạn Kim 5000 tấn gạo mà không bán, tại sao vậy. Không phải Bắc Hàn không có tiền, mà là trong quá khứ những hợp đồng gạo bán cho họ không bao giờ được thanh toán.

Sự kiện tiếp cán bộ Bắc Hàn chỉ để gửi một thông điệp với toàn thế giới rằng, "Mặc dù có những bất đồng nhưng chúng tôi luôn kiên định lập trường XHCN".

Các sự kiện Biển Đông được đưa tin theo lối định hướng cho độc giả rằng TQ luôn chủ động trong từng bước và VN bị động nhưng không phải. Việt Nam cũng chủ động cùng TQ từng bước như là một kế hoạch đã được định trước trong các cuộc Hội thảo lý luận giữa hai Đảng CS Việt-Trung.

kk said...

việt nam không giám bắt tàu cá TQ .người trung quốc biết vn có ý định bắt tàu cá của họ ,họ không dận mà họ còn cười ...

kk said...

bác lý suy nghĩ gì về ông Nguyễn bá Thanh ?

Unknown said...

bác nói có phải Bắc Hàn ăn quịt?

Lý Toét said...

Những thí dụ mà Vân Bình nêu ra không phải là nghịch lý, tớ xin chứng minh,

Trung ương ra chỉ tiêu về số lượng Giáo sư, Tiến sĩ căn cứ theo khả năng đào tào của các trường, và các trường hoàn thành chỉ tiêu đó, có gì là sai. Còn bản thân các cấp lãnh đạo cấp cao hoặc sang tư bản thối nát học tập hoặc gửi con sang bên đó để đào tạo. Ý tứ đã rõ ràng, không chịu hiểu là sao.

Còn phát minh, nó chỉ có giá trị xã hội và được công bố khi tác giả của nó phải là người "trưởng thành về chính trị", còn lại đều vô dụng. Nói cách khác có "hồng" thì mới có "chuyên"; chỉ "chuyên" mà không có "hồng" là sự phá hoại.

Còn Công đoàn, là cơ quan chịu sự lãnh đạo của đảng, có nhiệm vụ kiểm soát công nhân và địa phương nào cũng có Ban chỉ đạo giải quyết đình công. Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn đòi hỏi gì hơn.

Về giá BĐS, ta phải lấy đó làm mừng, chứng tỏ đất nước đổi mới, kinh tế phát triển, đất lành chim đậu.

Lý Toét said...

Không sai.

Lý Toét said...

Sự việc "tất nhiên" được tính toán từ trước giữa 2 đảng mà họ diễn kịch để nó trở thành "ngẫu nhiên" như lâu nay họ vẫn diễn.

Trong khi 2 đảng diễn ra Hội thảo hai kỳ mỗi năm, tới nay là kỳ thứ 8. Đùng cái, VN ra Luật biển, rồi tàu thuyền TQ tràn xuống vừa kịp lúc hết "thời hạn cấm đánh cá".

VN làm sao so với Bắc Hàn được, cơ sở vật chất của họ đầy đủ, lại có cả miền Nam giàu có hậu thuẫn. Trong khi VN tới giờ vẫn bơ vơ, chính quyền phải bấu víu vào sự trợ giúp của người Tàu, đóng kịch để phụ họa cho đòn phép của Tàu.

Lý Toét said...

Cám ơn Chuột Rồng,

Bài này ca ngợi chế độ đấy. Trong thời chiến, sản xuất phải thống nhất trong kế hoạch nhà nước, các nước Đức Mỹ Nhật cũng như vậy cả.

LNVT said...

Không hiểu bác Lý muốn nói đến cái gì là nghịch lý?

Tất cả các hiện tượng hiện giờ đều có thể giải thích được bằng lý luận. Vậy sao có thể nói là nghịch lý được.

Chỉ có những người cố tình tạo ra cái gọi là "nghịch lý" thôi.

Lý Toét said...

Theo tớ, lãnh đạo VN đều như nhau, thua xa một em chân dài.

Cô Cấn said...

Vấn đề đóng bớt cửa khẩu ở phía bắc là có thật mà do TQ đóng chỉ để mấy cửa buôn hàng nông sản.Bác nào muốn tìm hiểu kĩ thử gọi mội cửu vạn:01639445496

Lý Toét said...

Tớ đồng ý với câu cuối cùng "Chỉ có những người cố tình tạo ra cái gọi là nghịch lý thôi".

TranThai said...

Cách đây 1-2 năm,TranThai có xem một phim tài liệu về Bắc Hàn mà bọn phương Tây làm để miêu tả cuộc sống thường nhật ở thủ đô một nước XHCN như Bắc Hàn :

- Hàng ngày đều có xe chở công nhân đến đặt vòng hoa và khóc thảm thiết ở lăng Kim Nhật Thành ( gần giống như ở VN chào cờ vào thứ 2 đầu tuần)

- Ở những ngã tư các công an giao thông cứ xoay đều trong tư thế điều khiển giao thông - như những con rối đồ chơi xoay ngang xoay dọc lúc đưa tay lên khi đưa tay xuống – trong khi ở những ngã tư này lâu lâu mới có 1-2 chiếc xe chạy ngang qua

- Công nhân quét rác cần mẫn quét từng hạt bụi, lá cây … như những cụ bà ở quê ta chiều chiều ra quét sân. Mức độ sạch ở Bình Nhưỡng chắc Singapour đáng phải học hỏi
- …
TranThai tự hỏi không lẽ toàn bộ dân Bắc Hàn sống chỉ làm những công việc duy trì bộ mặt CNXH là thế sao ? Nếu thế thì đây là nước XHCN duy nhất còn giữ được sự « trong trắng ». Kỳ viếng thăm VN của chủ tịch quốc hội Bắc Hàn kỳ nầy về chắc sẽ có thay đổi, « hương đồng gió nội ít nhiều bay đi » : ))

TranThai said...

Bọn phương Tây do chỉ được quanh quẩn ở Bình Nhưỡng nên chúng không biết đời sống thực sự ở Bắc Hàn như thế nào, thế là bọn chúng đưa ra cách đánh giá khá lạ. Ví dụ ta ngồi trên máy bay, khi bay nganh qua tp nào vào buổi tối, nhìn xuống đất có nhiều ánh đèn thì tp đó phát triển và có thể biết nó lớn hay nhỏ. Thế là bọn chúng chụp ảnh từ vệ tinh thủ đô Bình Nhưỡng và so sánh thì tương đương với thủ đô ở những nước chết đói xung quanh khu vực Hạ Sahara (Châu Phi) . Có lý nhỉ !

Anonymous said...

hehe... khen bọn tây thì khen cả đời... em làm việc với bỏn em biết bỏn rất tinh, không dễ gì qua mặt bỏn, do đó cách tốt nhất để bỏn tin là phải nói thật. Mấy xứ độc tài thường cho ra các con số láo để bịp dân, bỏn có cách đánh giá các con số đó thông qua các thông tin khác, ví dụ đánh giá tăng trưởng gdp thông qua điện năng tiêu thụ hoặc khối lượng vận chuyển hàng hóa...v.v... bỏn có cách diễn đạt nhẹ nhàng dí dỏm nhưng ác lắm.... cở cụ Lý may ra mới sánh được với bỏn... hehe...

TranThai said...

Dear bác Lý,
Hình như ý trên bác Lý trách khéo nông dân ta vì lợi ích cá nhân đã làm hại đến lợi ích chung thì phải ? Không có định hướng, không có quản lý thì cái nào có lợi [ trước mắt] người dân cứ làm. Giống như đội bóng không có HLV thì cầu thủ nào thấy bóng thì nhào vô và cứ nhắm khung thành đối phương thôi. Chạy đuối sức thì đi bộ vậy.

- Liệu có ai thống kê được bao nhiêu phần trăm nông sản ( trừ lúa gạo ) trên thị trường là của VN, của TQ và của tất cả những nước còn lại ?

- Những nông sản có giá trị như năng xuất cao, chất lượng cao … được nghiên cứu phát triển từ những trường ĐH, viện nghiên cứu hay từ những bác nông dân trình độ cấp 1, cấp 2 ?


- Công nghệ thu hoạch, xử lý, bảo quản nông sản liệu có quá trình độ của những GS/ Tiến sĩ nông nghiệp VN không ?


- Bao nhiêu phần trăm nông sản ( Ví dụ như trái cây) được chế biến thành sản phẩm giá trị gia tăng như nước trái cây, đóng hộp, xấy khô … để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ? Biết rằng ta không sở hữu công nghệ nhưng mua nó liệu có khó như mua máy bay chiến đấu không ? (Hiện tại nhiều Cty hoạt động rất hiệu quả trong lĩnh vực nầy nhưng chỉ là muối bỏ biển).
- ...

Thú thật nông nghiệp không là lĩnh vực của mình, nhưng cháu thấy bà con nông dân vất vả nhiều để rồi chẳng được gì, nhưng lỗi không hoàn toàn ở bà con nông dân.

Lý Toét said...

Dear Trần Thái và Giàu,

Tụi Âu Mỹ nó có phương pháp nghiên cứu khoa học. Những thành tựu khoa học hiện đại đều từ đó mà ra cả mặc dù khoa học gia có thể xuất xứ từ nhiều nơi trên thế giới.

Nghiên cứu xã hội của bọn chúng cũng bằng phương pháp khoa học.

Thống kê GDP của ta sai số không nhiều lắm, nhưng người dân có được hưởng cái GDP đó lại là chuyện khác, phụ thuộc vào cấu thành GDP. Thí dụ tỷ lệ đầu tư/công chi/tiêu dùng của VN là 50/30/20, của Mỹ là 15/15/70, của TQ là 48/17/35. Cùng một đồng GDP thì Mỹ xài gấp 3.5 lần VN, và TQ xài bằng 1/2 Mỹ. Nên dễ hiểu khi giá chiếc ô tô ở VN gấp 3 lần bên Mỹ.

Lý Toét said...

Không phải họ làm đẹp đâu, dùng hệ thống điều khiển giao thông bằng điện sẽ tốn hơn là dùng thủ công.

Sống mà không sạch thì sống làm gì.

Họ sống quy củ như vậy nên khi có dịp đổi mới kinh tế họ sẽ bật lên rất nhanh. Thí dụ, đến khi họ bãi bỏ chế độ lãnh tụ, ngành trồng hoa hội nhập kinh tế thị trường sẽ phát triển thuận lợi.

Cái chính là người Bắc Hàn không lãng phí tài nguyên của tổ tiên họ để lại, và nhất là họ không bán rẻ quyền lợi của dân Hàn cho ngoại bang.

Lý Toét said...

Tớ đâu có trách nông dân, họ đã quá cực khổ. Tớ chỉ tiếc công của họ.

Nông dân phải đầu tư mọi cái để làm ra hạt lúa nhưng đến vụ thu hoạch lại bị vinafood dìm giá.

Ngay cả diêm dân làm muối lấy công làm lãi mà cũng bị dìm hàng bằng cách nhập muối. Sao không đánh thuế muối như đánh thuế xăng?

Quê Hương said...

TranThai & Bác Lý,

Vậy hóa ra là "địa chủ" không những tồn tại và bành trướng rất mạnh tại Việt Nam?

Quê Hương said...

Bác Lý:

Có một điều tôi thắc mắc hoài là bất cứ công trình công cộng được xây dựng thì đều thu tiền (cầu, đường, phà, v.v.), chưa thấy bỏ trạm thu phí nào cả?

Tiền đóng từ đủ mọi thứ tên gọi cộng với tiền thuế để làm gì nhỉ?

Lý Toét said...

He he Quê Hương,

Bắt đầu biết "móc" rồi đấy.

Theo quan điểm đấu tranh giai cấp, tùy từng thời điểm có thể liên minh với giai cấp này hay giai cấp khác nhưng mục tiêu cuối cùng là tiêu diệt tất cả các giai cấp ngoài giai cấp công nhân.

P/s nhưng người tự xung là đại diện của GCCN lại chưa bao giờ làm công nhân.

Lý Toét said...

Không ai bắt buộc thì tại sao lại tự cắt một nguồn thu béo bở.

Quê Hương said...

Quên một điều nữa là phẩm chất rất xấu mà vẫn thu phí rất đắt.

Lý Toét said...

Công trình xây dựng không phải quán quân "Giá đắt mà phẩm chất xấu" mà là Giáo dục. Giáo dục VN không chỉ học phí cao mà làm hỏng nhân cách học trò. Đó là lý do các lãnh đạo gửi con học ở nước ngoài.

Unknown said...

Về mặt nhị nguyên luận, có nơi giàu có thì cũng phải có nơi ngheo khổ. Có người chịu cực khổ thì mới có người hưởng sung sướng. Cái đó có phải là nghịch lý ko? Nếu ko phải thì Đảng ta vận dụng quá "đúng" triết học rồi còn gì?

khoai tay said...

ý bác là chỉ còn thanh lý hợp đồng?

khoai tay said...

ý bác là Hệ thống đã sai từ gốc, nên không làm gì là lãnh đạo giỏi nhất = 1 em chân dài

khoai tay said...

Hàn Quốc không nghèo GDP đầu người 1800 (2010)
text
Giàu tài nguyên và đến nay chưa bán cho TQ, là hơn ta rồi

Lý Toét said...

Lý luận gì kỳ vậy. Xã hội chứ có phải cục pin đâu mà cần cực âm và cực dương.

Lý Toét said...

Hợp đồng mới có khúc dạo đầu thì đã bị chống đối.

Lý Toét said...

Bắc Hàn chứ,
Ta bằng 1/2 của họ, có gì mà tự hào.

TranThai said...

He he, để trả lời Quê Hương, Trần Thái mượn đỡ cái định luật bảo toàn đủ thứ: ở VN địa chủ không tự sinh ra và cũng không tự biến đi mà chỉ chuyển từ dạng nầy sang dạng khác

TranThai said...

Bác Lý, mấy lãnh đạo không sợ con cái họ ăn phải "bả dân chủ" ở những nước tư bản giãy chết sao ?

kk said...

bác lý thử xem bài này họ viết có đúng không? việt nam làm gì để tự vệ? theo cách của ông Tiến sĩ Alexander Vuving này là hiệu quả hay còn cách gì khác?
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/02/090219_vuving_china_viet_tc2.shtml

uyeen said...

Hihi, bác ơi, Lê Ninh nói là lấy mấy cái tốt đẹp nhất của cntb đem về kết hợp với chuyên chính vô sản để xây đựng cnxh, cncs đó mà. Vậy đi nước ngoài thì phải thưởng thức và rồi lấy mấy cái như bia Đức, mỹ phẩm Pháp, xe hơi Đức, thịt bò Kobe Nhựt(?), Ipad Mỹ... đem về chớ, chớ lấy "bả dân chủ" đem về nó đụng với chuyên chính VS gây đoản mạch hay chập mạch gì đó làm nổ bùm thì sao. Lỡ mấy ông/bà con đó ăn phải bả dân chú thì ở bển luôn, khỏi cho dzìa

Lý Toét said...

Câu hỏi của Trần Thái rất thú vị,

Xin trích,
mấy lãnh đạo không sợ con cái họ ăn phải "bả dân chủ" ở những nước tư bản giãy chết sao?

Xin trả lời,
Bạn thấy kẻ cướp mù chữ với kẻ cướp có học thì tên nào nguy hiểm hơn?

Người ta học cái tốt thì khó nhưng học cái xấu rất nhanh. Ở xứ tư bản giãy chết là nơi phát minh những trò lừa đảo như bán hàng đa cấp, như trò Ponzi, hoặc các thủ thuật tài chính như giao dịch nội gián etc. Sở dĩ tư bản nó giãy mà không chết là vì nó có chế độ pháp trị, chế tài những lừa đảo mới phát sinh.

Con em lãnh đạo về nước quản trị các doanh nghiệp của gia đình thì họ sử dụng kiến thức học được, cộng với sự trợ giúp từ thế lực chính trị của gia đình, vơ vét tài nguyên quốc gia càng mau cạn kiệt.

Hãy lo cho chính chúng ta, đừng bỏ công suy nghĩ dùm cho con em lãnh tụ.

Lý Toét said...

Huy,

Ông Tiến sĩ này cho chúng ta uống thuốc phiện đấy. Ngay cái tên của ông ta cho phép tớ nghi ngờ ông này nặc danh.

Vấn đề của VN nằm ở Hà Nội chứ không phải ở Biển Đông hay ở Bắc Kinh hay ở Cambodia.

Lý Toét said...

Uyên,

Dân chủ không phải thứ mà ai cũng vô ý "đớp" được. Ngay cả mấy người được mệnh danh là "nhà dân chủ" có khi cũng không hiểu dân chủ là gì.

Sẽ rất ngạc nhiên nếu nghe thấy ai đó nói là dân chủ là một thuộc tính của loài người, nó sẵn có từ khi có con người tức là ngay từ thời nguyên thuỷ.

Để tìm cách chiếm đoạt được nhiều của cải hơn, giữ lại cho mình nhiều hơn, người ta phải viết ra những học thuyết để bịt mắt dân chủ, Khổng giáo là một thứ như thế. Trước Khổng giáo, thời Nghiêu - Thuấn là thời kỳ dân chủ.

Quê Hương said...

Amen

dv said...

Thông tin được cung cấp định hướng, nhưng luôn luôn có nhiều mặt khó có thể che dấu. Bác Toét, đánh giá được sự việc dựa trên những gì có sẵn. Nếu thêm nguồn, chắc sẽ giúp mọi người sáng tỏ được nhiều điều.

Vấn đề của VN nằm ở HN, chứ không phải ở bất kỳ chỗ nào khác. Điều này, hoàn toàn đúng.

Chế độ tư bản giãy hoài mà chưa chết vì nó có đủ mánh khóe lừa đảo gấp hàng trăm nghìn lần CNXH VN, nhưng chế tài & giám sát của bên lập & tư pháp, đủ để lợi dụng cái tốt và ngăn ngừa cái xấu. Giúp cho CNTB càng giãy càng khỏe, còn chết hay không, chắc phải chờ CNXH đi trước một bước.

Lý Toét said...

Hi Hai Vợ,

Tớ chỉ dùng nguồn thông tin từ báo đảng và cố gắng phân tích những góc độ mà phóng viên ngại nhắc tới.