Sunday, November 11, 2012

Giải pháp giữ giùm vàng cho dân?

Xem trước:
- Dân giữ vàng có sinh lợi không
- Giấy Chứng chỉ vàng là gì?

Các lãnh đạo có trách nhiệm nhất của đất nước đã phải thừa nhận: Kinh tế Việt Nam đang bế tắc. Không phải vì không tăng trưởng, mà tăng trưởng quá nhanh chỉ trong một lĩnh vực kinh tế chủ đạo: Bất Động Sản. Hậu quả là nạn lạm phát lên đến hai con số, đe dọa sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế. Sau nhiều lần thay đổi chính sách từ thắt chặt đến nới lỏng tiền tệ, ngân hàng lại ngày càng mất thanh khoản, ngày càng thiếu vốn cung cấp cho nền kinh tế.

Để đối phó với lạm phát, dân chúng đã tích trữ ngoại tệ và vàng để bảo toàn vốn. Với chính sách quản lý ngoại hối của NHNN, ta đã kiểm soát chặt chẽ các giao dịch ngoại tệ nên về cơ bản Nhà nước đã chủ động được nguồn vốn bằng ngoại tệ. Chỉ còn vàng trong dân chúng dưới dạng trữ kim là ngoài tầm kiểm soát. Có thể nói vàng trong dân chúng là nguồn vốn lãng phí nếu không được khai thác.

Từ đó NHNN tham mưu Chủ trương huy động vàng trong dân với phương châm "Phát huy tối đa số vàng có trong dân". Chủ trương này được hiểu là dân có vàng giao cho ngân hàng nhà nước giữ giùm. Nhà nước sẽ dùng số vốn vàng này khai thông nút thắt của nền kinh tế. Chủ trương thì đã có nhưng các cơ quan ban ngành trong hơn một năm qua vẫn chưa tìm ra biện pháp thực hiện. Các cơ quan này đã phải cân nhắc kỹ vì chỉ cần một khinh suất là triệt tiêu cơ hội ủy thác của người có vàng.


Các kinh tế gia thuộc trường phái mê tín dị đoan thì quả quyết: "Không được đụng đến vàng" y như khẩu hiệu "Không được đụng đến VN" thời "đánh Bành trướng". Điều này là không có cơ sở khoa học.

Cùng được nhập từ Thụy Sĩ, về nguyên tắc các loại vàng có thương hiệu khác nhau sẽ có hàm lượng vàng là như nhau. Nhưng trên thực tế, vàng "phi SJC" được kiểm định lại tồn tại một sai số nhỏ so với thông số in trên nhãn. Đó là, hàm lượng vàng không phải là 99.99% mà chỉ là 99.98% hoặc 99.97%. Chứng tỏ vàng mang các thưong hiệu "phi SJC" này đã vi phạm về chuẩn đo lường khi nhà phát hành (là một ngân hàng cùng tên) dập trên đó con số 99.99% trái với hàm lượng thực tế.





Những thương hiệu vàng bị đánh giá là "thấp tuổi"

Khắc phục bằng cách: yêu cầu chủ quản các thương hiệu vàng không đạt tuổi phải thu hồi vàng miếng của họ, tái chế cho đủ hàm lượng vàng là 99.99% rồi dập lại trả cho khách.

Vàng SJC cũng có thể có một số phận tương tự - bị đánh giá là không đủ một quy cách nào đó và buộc công ty SJC phải thu hồi. Quy cách đó có thể là: Một lượng vàng phải có khối lượng 37.8g như truyền thống trong quá khứ chứ không phải chỉ 37.5g như hiện nay.

Bước tiếp theo đó là, sau khi thu hồi hết số vàng trong dân để gia công lại, sẽ ban hành một quyết định nhà nước. Quyết định này tương đương Pháp lệnh, quy định việc thay thế vàng miếng (vàng vật chất - VVC) bằng chứng chỉ vàng. Chứng chỉ vàng này có thể sang nhượng, thừa kế mà không phải mất phí, có thể hóan chuyển ra tiền đồng với giá trị của vàng được niêm yết trên thị trường hoặc đổi ra ngoại tệ theo quy định quản lý ngoại hối của nhà nước. Nhà nước sẽ thành lập Trung tâm lưu ký bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu những miếng vàng và phục vụ miễn phí cho việc đổi chủ sở hữu.

Chú thích:
Vàng truyền thống VN là "vàng 10" hay vàng 24k với ngụ ý vàng ròng, vàng có hàm lượng cao, phân biệt với vàng tây , vàng sa khóang có hàm lượng vàng thấp

Thời đổi mới, nhập vàng với hàm lượng 99.99% còn gọi là vàng 4 số 9 hay "vàng Thụy Sĩ" vì có nguồn gốc Thụy Sĩ tinh luyện.

55 comments:

Cô Cấn said...

Có ông cán bộ thời trước hay hô khẩu hiệu, một lần ổng hô trước bà con "Đế quốc Mĩ nhất định thắng, nhân dân ta nhất định thua" biết là nhầm bèn nói ngay-Đó là ý đồ của chúng.

Lý Toét said...

Thì ra, chỉ có Cán đọc bài viết của tớ.

Linda Chow said...

Đọc thì nhiều nhưng ở lại comment thì ít..chắc là lo đi mua vàng bóng ký??

kk said...

trích:Chứng chỉ vàng này có thể sang nhượng, thừa kế mà không phải mất phí, có thể hóan chuyển ra tiền đồng với giá trị của vàng
VÀNG chứ đâu phải xe,nhà đất đâu mà cần chuyển nhượng sang tên qua pháp lý đâu mà đóng thuế .
khi đã chuyển từ vvc sang vcc sau một ngày nào đó ,bê ra quyết định ai sang chuyển đổi trao tặng vàng phải đóng thuế .thì lúc này muống cũng không kịp chuyển sang vvc
bê có hiến pháp ,luật ,nghị quyết ,nghị định sửa đổi ,bổ sung dân có cái gì đễ sửa không ? chơi với chí phèo phải biết lườn trước
vd : cái luật giao thông ở nhà bs hồ hải đang bàn ,bổ sung nó trái que vậy mà cũng làm ,vậy ai mà tin vào bê nữa trời
chưa nói đến cục đá vô tri được dân thổi lên , vậy mà bê còn lấy không
còn đồ cổ quãng ngãi bê còn dùng sức mạnh để lấy khi đồ này không phải của bê
hiện tại vàng trong nước cao hơn vàng cao hơn vàng thế giới hơn 3 triệu mỗi lượng.nếu khi chuyển đổi vvc sang vcc thành công thì lúc này bê tha hồ làm mưa làm gió giá cả vàng ,vàng lên xuống trong nước tùy thuộc vào bê
còn trường hợp bê lấy vvc chuyển thành usd mua tàu cũ,vv... không sử dụng được bê thua lỗ một ngày nào đó dân ùn ùng dân đi rút vàng vvc bê lấy đâu mà trả .xù à


uyeen said...

Hehe, bác tổng kết mấy comment ở entry phát hành CCV được mua bán tự nguyện thấy không xi nhê bao nhiêu nên xúi nhà nước chơi thêm cái này để cho nó triệt để hả bác?

BẦN NÔNG LỪA said...

Mụ Toét cứ lo bò trắng răng, B chắc đã có phương án huy động vàng rồi ấy chứ, vấn đề là B đang ngâm cứu làm sao chỉ vàng của bần nông được huy động thôi, còn vàng của B thì vẫn thoát, đấy mới là cái B đang kẹt.

Lý Toét said...

Bao nhiêu năm theo văn bựa mà tư duy vẫn bần nông thế hả.

Lý Toét said...

Đừng lo cho B, hãy lo cho chính chúng ta.

Ai không tin B thì cũng chẳng làm gì được B. Cái chính là ta thấy B sẽ làm gì để mưu cầu cho quyền lợi của ta.

Lý Toét said...

Tớ xúi nhà nước đồng thời mách trước cho quý vị biết những điều nhà nước sắp làm. Tớ không nói suông mà là cảnh báo.

dao vien said...

đâu phải vậy? bài trước là cách huy động vàng của dân xanh, dân đỏ. còn bài này là huy động của dân đen. áp dụng kết hợp.

Unknown said...

B ta quen thói đã chơi là phẩy tới Z từ hổi lọt lòng roài. Mự Lý, hắn đang lao tâm vì phẩy tính bài lấy mỡ nó rán nó, chớ vàng của riêng B, chọi 01 lượng/lừa/ngày, cả năm không hết.
@ Đào Viên : Dân xanh thì bị ép làm quân xanh, dân đỏ thì cùng lắm như em Ỷ Bộ Trương là cùng.

Lý Toét said...

Bắt đầu spam rồi đấy nhé.

vanbinh said...

Là những Cử tri có trách nhiệm Lớn đối với Tổ quốc , ko ai lại chịu ngồi và im trước những khó khăn chồng chất của Chính phủ , trước những cam go và bế tắc của nền Kinh tế nước nhà , khi mà sức sản xuất đang sắp đến ngày dần thu hẹp và suy thoái , BDS thì tồn đọng đóng băng , nợ xấu đang tiếp tục hoành hành . Đây là thời cơ tốt nhất để cho mỗi người chúng ta được thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu . Chúng ta cần tuân theo chủ trương Lớn của nhà nước , có bao nhiêu Vàng Bạc tích cóp từ ngày xưa tới giờ , đem hết ra gởi tại Nhân hàng NN , vừa ích nước vừa Lợi nhà , vừa góp phần vào công cuộc cứu trợ và tái cơ cấu nền kinh tế có định hướng , phá tan cục máu đông đang ngăn chặn sự tăng trưởng của nền Kinh tế . Muốn cho chủ trương vẻ vang này được thành công Rực rỡ thì cần phải :
- Đảng viên gởi trước , Làng nước gởi sau .
- Cán bộ gởi trước , quần chúng theo sau .
- Hàng ngày 700 tờ Báo của Đảng ko ngừng tuyên truyền , cổ súy cho Chủ trương vĩ đại này .
- Huy động Đoàn thanh niên , Học sinh , Sinh viên Liên tục Cổ động , Viết Khẩu hiệu , Băng rôn quảng cáo cho Phong trào " Gởi Vàng Là Yêu Nước " khắp 64 Tỉnh Thành trong cả nước .
- Đốc thúc họp Tổ dân Phố , Làng Bản , Tuyên truyền vận động tới từng người dân . Loa Dài Phường Xã cần mở hết Công suất .
- Nên kịp thời tuyên dương khen thưởng đối với các cá nhân , Gia đình tích cực và đi gởi sớm .
Bác Lý Toét cũng có nhiều công sức đóng góp cho Phong trào , đề nghị cấp trên phong tặng chức " Chiến sỹ Thi đua cấp THÀNH PHỐ !

ASV said...

Dân ta có câu: "Chọn mặt gửi vàng".
Năm 1945 dân ta đã chọn Chính phủ để hiến vàng. Sài gòn sau 30/4/1975 cũng có nhiều người gửi (với danh nghĩa cho mượn), hiến nhà cho chính quyền.
Bây giờ không chọn Bê mà gửi vàng thì chọn ai?

knk said...

Vậy chúng ta phải làm như thế nào để bảo toàn của cải dàm dụm được mà Bê không "múc" ta được? Đó mới là vấn đề mà Bác Lý đang tìm câu trả lời chứ không phải lo vấn đề vàng của Bê.

Anonymous said...

Đại biểu Quốc hội phát bẩu:
Phải công nhận vàng là tài sản hợp pháp của công dân
"Nhà nước nên mua lại vàng trong dân và khuyến khích người dân bán vàng cho Nhà nước để lấy tiền sử dụng vào việc khác."

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

khà khà, kền kền kêu quang quác quang quác rồi, ngày đó sẽ ko xa, chúng ta là người chiến thắng

Anonymous said...

Anh Lý cổ suý về chứng chỉ vàng, liệu có phải là biện pháp để những ai có vàng chôn gầm giường thì đường đường chính chính mua bán giao dịch mà không bị bắt phải dùng vàng miếng của SJC không ta? Vì tôi hóng blog anh bấy lâu nay, thấy có nói là dần trong vang mà quy đổi sang vàng miếng SJC bị trừ hao vầu túi công. Vậy thì biện pháp này lại biến chế tài hiện tại của B thành giấy lộn mất. Tôi rốt kinh tài nhưng có thắc mắc này, thêm nữa tôi cũng chẳng có gì để chôn nên tình hình tiền tệ cũng ít khi hóng nên các anh chị bỏ quá cho nếu câu hỏi có phần thô kệch.

Lý Toét said...

Tớ đánh giá cao cái sáng kiến tuyên truyền. Tớ chỉ xin nhận thầu in tờ rơi, tờ bướm là sống phẻ.

Lý Toét said...

Dear all,

Muốn đổi VVC của dân thành CCV cần phải "thấy mặt" vàng của dân đã. Làm thế nào để dân tự nguyện nộp vàng một cách ngoan ngoãn. Thu hồi vàng "phi SJC" là bước 1, thu hồi vàng SJC là bước 2. Phương pháp này tương tự phương pháp cho mèo ăn mù tạt (tự nguyện nhưng tất nhiên là không hào hứng) của Berna Show.

ASV,
Quần chúng dễ bị gạt thế này, Bê không lùa cũng phí.

Cà Nhắc aka knk,
Bê đã và đang múc vàng. Tớ sẽ trình bày ở bài kế tiếp.

Thương Binh,
Đ/c Đinh Xuân Thảo này ngụy biện khéo nhỉ. Nếu "Phải công nhận vàng là tài sản hợp pháp của công dân" là một đề nghị thì có nghĩa là giữ vàng đang là bất hợp pháp.

Bựa Jin,
Tớ không "cổ xúy", tớ chỉ mách nước cho nhà nước cách "huy động" vàng để phát triển kinh tế.

Lý Toét said...

Về vấn đề mà bạn Văn Vương thấy chưa được thỏa đáng,

Bài viết này là dùng CCV để giải cục máu đông chứ không nhằm đổ lỗi cho ai hết. Việc đổ lỗi này, nhiều người đã làm tốt hơn tớ.

Bài viết này không hề "tìm mọi cách moi vàng của dân" mà là kích hoạt thị trường BĐS phục hồi trở lại, khi đó vốn trong vàng sẽ chạy sang BĐS.

Giá nhà ta đắt, thì đã sao. Vì lãnh đạo ta muốn thế. Không có gì mà nhà cầm quyền dễ chiếm hơn là Đất vì "đất thuộc sở hữu toàn dân". Chỉ cần một quyết định tốn 5 xu giấy và 1 xu mực có thể biến "đất nông nghiệp" thành "đất thổ cư", làm tăng giá trị lên ngàn lần.

Hiện nay, cả BĐS và tiền gửi ngân hàng hầu hết thuộc về B. Vậy B có dễ dàng tự làm thiệt hại tài sản của họ không trong khi họ đang nắm quyền, có quyền ra luật vì lợi ích của họ. Vấn đề là ta phải tìm ra mưu sâu kế hiểm của B, theo đà đó mà kinh doanh kiếm lời.

Hoang Anh Tuc said...

Cái này phải để trong Pếtboc chứ bàn luận khơi khơi ra thía này thì còn gì là bí mật nữa chứ.

Cô Cấn said...

Mấy đồng xu thời Trần rất đắt vì hiếm.Hồi đó họ Hồ cũng đổi tiền xu sang tiền giấy sau đó dân bảo nhau không ai tự nguyện đi lính nữa.Nay B chưa chắc có gan-Thà đói còn hơn mất lập trường.Lập trường là gì?Là bổng lộc.

Unknown said...

Mong rằng Mự đúng.
Sony, Samsung, LG hay Thomson ....ete...không bỏ tiền ra mua Tivi của mình để tạo ra cơn sốt hàng.

Lý Toét said...

Sao lại so sánh giữa kinh tế với kinh doanh thế. Kinh doanh mà lỗ thì ông chủ nhảy lầu. Còn kinh tế lỗ thì ông chủ giàu hơn, kẻ làm công thì không có mà ăn.

Và, tớ không đoán, tớ chỉ tư vấn cho B ra quyết định kinh tế một cách chín chắn.

Dương Thường Trực said...

Tớ ko nghĩ rằng thời nay mà họ lại dám trắng trợn thế

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

kền kền kêu quàng quạc này

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

Tớ ko nghĩ là B sẽ dùng phương pháp như các đợt trước, hồi xưa Lừa là lừa gộc, ăn gậy là đi nên cứ đổi xèng là đổi, huy động vàng là huy động thôi. H lừa bị biến chất cả rồi, tuy vưỡn là Lừa nhưng khéo pha thêm tí dê thế mới tài nên ngoài gậy phải có cái gì đó mới xong việc được. Lừa mà, có gì ngon hơn là cà rốt treo trước mặt =))

King Filter said...

Lúc trước mang vàng Kim Thành đi bán mà tiếc tiếc là. Mà sao màu sắc vàng này thấy tươi tắn, đẹp hơn vàng SJC.

Xin thông báo là vện Qua đã không chịu nổi sức ép hấp dẫn của giá vàng đã làm việc ích nước lợi nhà là bán hết phần dành dụm bấy nay. Vàng và đô đều bán hết để chuyển sang ông Cụ. Bê bước đầu đã thành công xuất sắc trong việc moi vàng của dân.

Nhiều lúc có muốn cũng không đỡ nổi sức mạnh của bần nông đâu các cô. Việc này cho thấy sự khả thi của CCV hoặc nâng giá vàng dụ dân bán hết.

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

Hồi xưa lúc còn húng chó tớ cũng nghĩ B thế này thế kia, đại loại B ra cái giề mình cũng nhẩy ngược lên, chửi bới dèm pha, a dua diềm hàng. Ngu ngu là, ở trong cái trại chăn bò xứ Lừa thì B bảo đi Đông tốt nhất chại đầu đê, chại đầu có cỏ non gặm, nước sạch uống, chại sau chỉ có ăn phân bò của bọn đi trước thôi khà khà

dv said...

Bây giờ phải chuẩn bị tinh thần:
- Khi nào giá BĐS rục rịch tăng, kèm theo một số cò mồi đổi VVC thành CCV được lên thớt lề phải đánh bóng... --> Lao vào kinh doanh BĐS theo ý B ngay. Lúc này, dễ có cỏ non & nước sạch.
- Khi nào ngửi được mùi phân của bọn đi nhanh đằng trước & sự thiêu thân của đám sau, dũng cảm ăn non, tẩu tán BĐS để chuyển thành tiền ông Cụ.
- Chấp nhận mưu hèn kế bẩn, kể cả phi pháp, chuyển ông Cụ thành VVC. Chôn dưới đất ngóng hồi kết.

Quan trọng là có VVC để chơi không, đó mới là vấn đề, phải không bác Lý?

Lý Toét said...

Lý thuyết là thế

Nhưng, để nhận ra những chỉ dấu như: mùi phân của bọn đi trước và hơi thở hổn hển của bọn đi sau,

đòi hỏi phải: lọc được trong một rừng thông tin, sự nhạy bén và kinh nghiệm

Dù sao, xu hướng sẽ là như vậy.

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

@KingFilter:
khà khà sức mạnh của 1 đàn bò thì một vài con bò tự cho là thông minh làm sao cưỡng được. Một số con bò thì có bản năng ự nhạy bén nhất định về hướng gió, về mùi cỏ hehe, cần gì phải có một đống học hàm đao.

Lằng Nhằng said...

Bước 1 xong nè

VIỆT said...

http://infonet.vn/Kinh-doanh/Thong-doc-Huy-dong-vang-trong-dan-la-thach-thuc-lon/33869.info

Bác Lý đúng là gì gì lâm nguy thì gì gì hữ trách!!!

Em chỉ mong bác Bình ứng dụng thành công kế sách "thu hút" vàng trong dân càng nhiều càng tốt! Với khẩu hiệu: "Nhà nhà không giữ vàng, người người dùng vàng đầu tư".

Mong thay!

Lý Toét said...

NHNN đã đi được 1/4 chặng đường qua việc:
- Mua được 60 tấn vàng (có thể 100)
- Tuyên bố trong dân chỉ còn 300 tấn

Đó là nguyên nhân làm cho giá vàng trong nước cao hơn 3-4 triệu đồng mỗi lượng

Ngoài ra, trong hoàn cảnh sụt giảm các nguồn thu từ 1/3 đến 1/2 nhưng 10 tháng đầu năm thu ngân sách đã đạt 76% kế hoạch.

Lính said...

Dear Bác Toét!
Ok sẽ có đợt tăng giá BĐS do B kích hoạt, tất cả đài báo lá cải sẽ đổ dầu vào lửa, thổi bong bóng BĐS.Sau đó B sẽ thoát hàng.
Sẽ cầm hết vàng của dân, rồi đánh thuế BĐS, ngân sách sẽ có nguồn thu mạnh, nhanh tiến lên thiên đường.
Chà, ai mà ôm BĐS mà k thoát kip thì lên thiên đường luôn.
Lúc đó Bác Lý tư vấn giúp B chuyển tài sản vào đâu để bảo toàn vốn nghe.

Dương Thường Trực said...

Tớ lại nghĩ, việc này khó khả thi dù trên lý thuyết là thế..? Lấy vàng của dân a? Chẳng nhẽ dễ đến thế? Đồng ý rằng BĐS mà tăng thì nhiều người đổ vào BĐS...nhưng số lớn sẽ ko tham gia đâu....những người đã từng trải qua thời hụi chết như tớ thì hehe...bai nhế CCV....!! B hãy tự lấy vàng của mình mà cứu BĐS, cớ sao cứ nhằm của dân..??

ASV said...

Theo Hải Lý (TBKTSG) có 3 cách để giải cục máu đông:
1/ Tiền.
2/ Niềm tin.
3/ Giảm giá BĐS, tài sản.
Phát hành CCV, thực ra là giải pháp 1.
Vàng của dân, nằm ở giải pháp 2.
Giải pháp thứ cuối do Bê quyết định, nhưng hiện nay Bê không chấp nhận.

Lý Toét said...

Linh và các bạn,

Tài sản bây giờ B nắm là chủ yếu. Bong bóng do B tạo ra với sự hỗ trợ của tư bản nước ngoài lướt sóng kiếm chác.

Do bong bóng nên NHNN phải tăng lãi suất để kềm lạm phát. Hậu quả là vốn ngân hàng chỉ được dùng để đảo nợ mà không ai dám vay để đầu tư sản suất.

Công việc ngành tài chính, ngân hàng và sản suất bị mất nên thu nhập của dân chúng giảm, mất sức mua.

Vậy B "thoát hàng" cho ai.

Lý Toét said...

Dear all,

Bài này đã được Chính phủ đón nhận và đã quyết định tăng lệ phí VISA áp dụng từ 1/1/2013. Xem quyết định tại đây http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Tu-112013-tang-le-phi-cap-thi-thuc-voi-nguoi-Viet-Nam-o-nuoc-ngoai/201211/154230.vgp

Meo Luoi said...


dấu hiệu

Yeu que huong said...

Khì Khì , em sẽ thu mua vàng vào lúc này ! Thanks Meo Lười và bác Lý

Cô Cấn said...

Nguy chưa hả bác Lý?

Lý Toét said...

Cán và Yêu quyê hương,

Lực mua mạnh nhưng bền bỉ đã tạo ra sự chênh lệch giá này. NHNN chủ trương mua vàng, NH thương mại dùng vốn "nhàn rỗi" không có ai vay để gom vàng. Đây sẽ là bước đầu của kế hoạch chứng chỉ vàng.

Nhà nước sẽ dùng vốn vàng này để hoá giải cục máu đông trong BĐS, sẽ thúc đẩy một chu kỳ làm phát mới.

Tớ không khuyến khích ai mua vàng nhưng quả thật, có vàng lúc này không nên bán.

kk said...

B cái gì cũng bắt đánh thuế, bà con cẩn thận ,b chưa đánh thuế vàng bây giờ nhưng sau này vàng gom đủ và kiểm soát hết vàng nhập lậu .lúc này bê ra luật đánh thuế chuyển giao, cho tặng,thừa kế từ vcc
vvc cho dù be muống đánh thuế cũng không được,vàng là phương tiện chống lạm phát hiệu quả nhất

Đi đâu về đâu said...

Hít sâu mấy lần, giờ mới có đủ dũng khí. Dựa trên phương án thu mua vàng, NN có thể in thêm tiền (tương đương với số vàng thu)rồi mua và bán cho những người thuộc dạng tái định cư dưới dạng trả góp. Như thế có thể giải quyết tình trạng đóng băng tạm thời và tạo động lực cho dân cố gắng phấn đấu trả nợ. Ngoài ra. với chủ trương như thế, việc bị tịch thu đất trái lại là niềm may mắn

Lý Toét said...

Hiện tại thì chưa in tiền. NHTM dùng vốn "nhàn rỗi" của họ để gom vàng. Người có vàng bán vàng lấy tiền gửi ngân hàng kỳ vọng lợi tức. Vòng lặp cứ như vậy.

NHTM dùng vàng để nộp NHNN dưới dạng Trái phiếu chính phủ và Thống đốc NHNN rất đắc ý với kế này.

Cho đến giờ người ta mới phát hiện ra rằng những người thực sự cần những căn hộ chung cư lại không có khả năng thanh toán do Giá nhà thì cao còn Lương thì thấp.

Đi đâu về đâu said...

Có mấy thắc mắc miết giờ mới dám hỏi:
1. Trong phiên điều trần QH, có đại biểu thắc mắc việc NHNN quyết thu tiền về và giữ lãi suất cao dẫn đến các doanh nghiệp khó có cơ hội tiếp cận vốn. Rõ ràng NHTM đang thừa tiền nhàn rỗi nhưng hình như không được cho vay. Có suy nghĩ "nguy hiểm" rằng thay vì dùng tiền ấy cứu doanh nghiệp thì nó trở thành công cụ thu gom vàng để cứu ai đó. Đúng như vậy ko ạ.

2. NHTM dùng tiền nhàn mua vàng, phần lớn số vàng ấy là của dân do một thời bọn họ đổi sang tiền việt kinh doanh. Nếu tại thời điểm này, khi quyết sách chứng chỉ vàng chưa thành hình, dân đồng loạt đòi đi rút vàng về thì làm sao a?

3. Nhân thể cần đầu tư xây dựng để tăng GDP, cũng như giải quyết Bđs, nhà nước cứ thẳng tay giải phóng trắng rồi cấp cho dân căn hộ đang thừa mứa. Cụ thể là tiền đền bù sẽ nằm một phần trong giá căn hộ, phần còn lại NN đứng ra bảo đảm dân sẽ trả trong 20 năm chẳng hạn. Biện pháp này không cần hạ giá BĐS.

4. Tuyệt chiêu dùng vàng SJC rồi chứng chỉ vàng hóa chúng chỉ là vấn đề thời gian. Câu hỏi là vàng trang sức thì sao ạ. Nếu dân chuyển sang chơi hết vàng trang sức thì chẳng lẽ cũng SJC nó rồi mỗi đám cưới, cô dâu đeo mấy cái chứng chỉ?

Nhiều câu hỏi còn non nớt, mong mọi người đừng cười

Lý Toét said...

Bạn Bơ Vơ,

1. NHTM không cho vay tiền được vì lãi suất cao và nhất là điều kiện vay ngặt nghèo hơn, coi nhẹ tài sản thế chấp hơn. Ít người có đủ điều kiện vay, và những ai đủ điều kiện vay lại không vay vì lãi suất cao.

2. Dân bán vàng đi gửi tiết kiệm nên giảm áp lực từ vàng. Riêng vàng gửi NH, không được lấy trước hạn mà không có ngoại lệ. Ngay cả đáo hạn mà không báo trước, NH cũng không có trách nhiệm thu xếp vàng để trả cho bạn.

3. Người ta đang sống trong mảnh đất của người ta, khi không bứng đi chung cư thì không ai chịu cả. Cách này chỉ có thể dọa được dân sống dưới hạ lưu đập Sông Tranh "Đi hay là Chết".

4. Vàng trang sức không đáng kể so với vàng tiền tệ. Mới lại khi đã làm trang sức rồi thì vàng trở thành hàng hóa, mất vai trò tài chính.

Đi đâu về đâu said...

Cám ơn thầy Lý, câu trả lời 2,3,4 em đã hiểu thấu đáo. Riêng câu 1 tuy hiểu nhưng em nghi có chăng "bàn tay chúa" tạo nên những điều kiện vay ngặt nghèo hơn (ít nhất là sau khi khủng hoảng xảy ra ở VN).

Ngoài ra sau khi đọc lại loạt bài thay dân giữ vàng của thầy, cũng như trong bài phỏng vấn gần đây của thống đốc thì không sớm thì muộn cuộc chơi vàng vật chất sẽ biến mất. Tinh túy của cái chứng chỉ vàng(một phương tiện khác để giữ vàng của dân theo thống đốc B) là tạo nên cú hích, khởi động lại bánh xe Bđs bị dừng do tăng lãi suất trần. Câu hỏi là:
1. Tại sao nhất quyết lấy cho bằng hết 400 tấn, thu khoảng 200 tấn biết đâu cũng tạo được cú hích rồi. Con gà đẻ trứng vàng thì cũng ko nên giết nó kiếm thêm chứ.
2. Với cái chứng chỉ ấy, có khi nào bị mấy bạn "lạ" in phụ rồi gây rồi trật tự, hoặc là do thiếu trách nhiệm xảy ra vấn đề in tràn lan. Mà việc này gây ra hậy quả còn nghiêm trọng hơn in tiền.

Cám ơn thầy Lý sớm trả lời comment bên trên ạ

khoai tay said...

Cháu có ít tiền cụ không dùng, dự mua vàng bỏ toalet. Tìm bóng ký hà lụi không có, dự chúng chỉ dùng hàng lậu, trôi nổi. Nay cháu thử mua 1 lượng sjc mới, như chúng nói đủ bao mới, nhưng sêri chúng chỉ ghi trên liên giao khách. Bác Lý và các vị thông thái lý giải dùm phải chăng chúng đang hợp pháp hóa hàng lậu thành SJC? Thế giới quan của cháu tin có thượng đế; phương pháp luận các tập đoàn đều hại dân, tuy vậy vẫn không luận ra mưu chúng, đành tiếp sức cho bọn SJC hy vọng kiếm chút lãi mọn. Mong các bác có kinh nghiệm chỉ giáo. Ai có từng mua vàng Kim Linh hàng bạc, mách dùm uy tín chất lượng ra sao? Cảm ơn Bác Lý và các tiên sinh.

Lý Toét said...

Khoai Tây,

Năm nay, B ta trông chờ vào 2 nguồn lợi tức là xăng dầu và vàng. Xăng dầu đem lại lợi ích từ thuế khoảng 5 tỷ đô. Còn vàng B phải độc quyền để mót lợi nhuận.

Do đô bị quản lý nên vàng là phương tiện để chuyển tiền ra nước ngoài. Chênh lệch giá vàng phản ánh lưu lượng của luồng giao dịch này. Chênh lệch đó cũng xem như một thứ thuế chuyển tiền.

Vì vậy mà, mua vàng chỉ nên là phương cách cất trữ tiền bảo toàn vốn. Lướt sóng là điều không nên. Khi xác định là cất trữ thì mua vàng nào cũng được, nếu chắc chắn về phẩm chất của vàng ta định mua.

khoai tay said...

Bác Lý, cháu không biết phân kim và kiểm định vàng, nếu chỉ dựa vào niềm tin thì rất khó xác định phẩm chất vàng? Mặc dù sjc cháu cũng nghi không được 100% nhưng biết tin ai, một số loại khác như AAA hay rồng vàng chênh lệch không nhiều ~1 triệu cụ/lượng, mà quy mô thanh khoản lại nhỏ hơn. Tuy nhiên cháu không có ý định lướt sóng.

khoai tay said...

Cháu cũng có ý mua hàng ngoài, nhưng nếu không quen thuộc với tiêu cục cũng không dám xuống tay. Trực tiếp làm tiêu cục thì cháu không có khả năng.