Monday, November 5, 2012

Phát hành Chứng chỉ thay thế vàng vật chất hay Giải cứu BĐS (3)

Xem trước:
- Giải cứu BĐS (1): giá của cục máu đông 1 triệu tỷ đồng
- Giải cứu BĐS (2): Chỉ có vàng trong công chúng mới cứu được BĐS

Nguyên nhân gây ra Cục máu đông của nền kinh tế không phải vì thiếu nguồn lực mà do thị trường BĐS không thể lên được nữa, nên nguồn lực thay vì tiếp sức cho BĐS đã lũ lượt bỏ sang vàng. Chừng nào thị trường BĐS chưa lên thì vốn ẩn trong vàng chưa chuyển hóa sang BĐS.

Muốn thị trường BĐS khởi sắc trở lại cần một bước ngoặt. Bước ngoặt đó có thể là một thanh khoản nhỏ kích thích sự bùng nổ Cầu BĐS. Thanh khoản này càng lớn thì sự bùng nổ trở lại của giá BĐS càng nhanh chóng và sâu rộng.

Tạo ra thanh khoản bằng cách, Nhà nước thông qua NHNN phát hành chứng chỉ vàng (khống). Dùng chứng chỉ này mua một phần hay toàn bộ BĐS ứ đọng trên thị trường. Điều kiện duy nhất là các sản phẩm BĐS này phải được hoàn thiện.

Các chủ đầu tư dùng Chứng chỉ vàng này trả vốn và lãi cho ngân hàng thương mại. Như vậy, một động tác mà đồng thời giải được cả 2 bài toán tồn đọng BĐS và nợ xấu do BĐS gây ra. Tác động này tích cực đến kinh tế nói chung, thanh toán được nạn tồn kho vật tư, vật liệu xây dựng và hàng hóa nhân lực kháctrong công nghiệp hỗ trợ ngành BĐS .

Những doanh nghiệp do nhà nước quản lý sẽ hoàn toàn chuyển sang giao dịch bằng Chứng chỉ vàng, trong khi không cấm tư nhân giao dịch vàng vật chất. Tuy không cấm nhưng nhà nước không khuyến khích lưu hành và giao dịch vàng vật chất. Những thiệt hại về vàng vật chất trong dân chúng có thể bị truy tố về tội "Làm mất trật tự trị an". Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho dân chúng chuyển đổi từ Vàng vật chất sang Chứng chỉ vàng bất kỳ khi nào mà không thu phí.

Chứng chỉ vàng được nhà nước bảo đảm giá trị và tính thanh khoản. Có thể hoán chuyển bất kỳ lúc nào thành tiền mặt hoặc thậm chí thành ngoại tệ theo quy định quản lý ngoại hối. Nhà nước thành lập Trung tâm lưu ký Chứng chỉ vàng.

Lợi thế của Chứng chỉ vàng so với vàng vật chất là tính an toàn và quyền sở hữu vĩnh viễn. Chủ sở hữu Chứng chỉ vàng không bao giờ bị lấy trộm hay bị bỏ quên hay bị cướp. Chứng chỉ vàng được thừa kế, được sang nhượng mà không mất phí. Nhà nước công nhận tính hợp pháp của người sở hữu Chứng chỉ vàng.

Chỉ cần Nhà nước phát hành Chứng chỉ vàng mua hết 1/2 số BĐS đang tồn đọng là có thể đẩy giá BĐS lên cơn sốt một lần nữa. Số BĐS còn lại sẽ được bán bằng tiền hoặc Chứng chỉ vàng.

Làm thế nào để nắm bắt cơ hội này. Vốn trong vàng bây giờ sẽ phát huy tác dụng, dùng vàng mua BĐS chờ giá lên bán lại kiếm lời.

Một lần nữa, sự tiết kiệm dưới hình thức trữ vàng của dân chúng sẽ cứu được nền kinh tế, cứu được hệ thống ngân hàng, cứu được hệ thống chính trị và cứu được chính chúng ta.

Tham khảo:
- Dân giữ vàng có sinh lợi không
- Giấy Chứng chỉ vàng là gì?

265 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 265 of 265
kinhtehoc said...

Về cơ bản loạt bài của bác Lý không có giá trị gì có chăng chỉ là chém cho vui thôi....chứ lấy BĐS làm cứu cánh cho Kinh tế VN hiện nay là hình thức bắt cá giống để làm lẩu cho các bợm nhậu mà thôi

Lý Toét said...

Welcome Phúc,

Bạn mới vô và chưa đọc hết còm nên chưa nắm rõ đấy. Nhà nước ta chủ trương lấy BĐS làm phương tiện (chứ không phải cứu cánh) tăng trưởng kinh tế (GDP).

Do mục tiêu tăng tưởng mà chính sách không hạn chế phát triển BĐS được khuyến khích, đó là chính sách không đánh thuế BĐS, không đánh thuế thặng dư BĐS. Chính sách đó đã làm cho giá giao dịch BĐS vượt ra ngoài khả năng thanh toán của dân cư.

Nhưng nhà nước lại ngầm cấm hạ giá BĐS, đã gây ra ách tắc. Bài viết này nhằm giải bài toán đa biên đó của nhà nước.

dao vien said...

dear chú lý.
thấy mọi người bàn luận sôi nổi quá cũng xin phép góp vui một còm.
cháu thì hoàn toàn ủng hộ phương pháp này của chú lý đã đưa ra để giúp đảng và nhà nước giải quyết cục máu đông khó chịu này. mong rằng nhà nước sẽ sớm áp dụng để nền kinh tế có thể lưu thông hơn.
theo cháu nếu áp dụng thì tiến trình của nó sẽ lần lược là
1. nhà nước phát hành CCV và dùng nó để thanh toán nợ cho các nhà thầu,và cũng đồng thời mua lại các bđs đang bị ứ đọng với giá cao để tạo nên sự lưu thông mới mà k hạ giá bđs...
2. nhà thầu, những kẻ đầu cơ đang sắp kiệt quệ vì k bán được đất... sẽ dùng những ccv này đem trả nợ NH cả gốc lẫn lãi...và dĩ nhiên là họ thoát được kíp nạn, trong niềm vui và lòng biết ơn đảng cùng chính phủ.
3. NH thu được một lượng vô cùng lớn ccv và nhà nước thu gom được hầu hết BĐS (trên cả giấy tờ sd, thay vì trước đây đang trên danh nghĩa) đang ở trên thị trường và làm nhiều biện pháp cũng như ra đòn giả để kích cầu... cò mồi...
4. không thấy có cơn sốt nào như kỳ vọng, và k thấy ai tình nguyện, mà có thể còn tìm mọi cách từ chối nhận các ccv thay cho vvc trong các giao dịch mua bán trên thị trường (trừ ngân hàng)
5. ..... chuyện tiếp theo chỉ có thể tìm được truyền nhân của góc ba cháp xô nga mới giải quyết được. hoặc có lẽ lúc đó chú lý sẽ có một entry mới để giúp nn giải quyết vấn đề. vì muốn mở chuông thì phải tìm người buột chuông thôi.
kl: mọi chuyện vẫn như ban đầu, nhưng lúc này thì NH lại mất không một nguồn thu nhờ xén lông cừu.
nhiều người thoát ra khỏi cảnh thập tử nhất sinh và tạ ơn đảng NN.
vậy thì tính nhân văn của phương pháp này thật sự rất đáng bàn.

Lý Toét said...

Bước 4 và bước 5 thì không thể nói trước được.

Không biết B đang toan tính sao, hết bài rồi nếu không cho phá sản 1 vài ngân hàng, quỵt nợ một số khác hàng. Nhưng giải pháp này rất nguy hiểm, không lường được.

Lý Toét said...

Ai lại bì Phấn với Vôi thế

Yeu que huong said...

@vanvuong: Cái này khỏi cần bác Lý có kiến thức kinh tế trả lời ,em trả lời được rồi !
Như trên em đã nói ở kinh tế việt nam không có khái niệm Credit , muốn vay phải có tài sản thế chấp ! Và tài sản thế chấp đó chỉ định giá đc vào thời điểm đem vay ! Tín dụng như vậy thì gọi là tín dụng chộp giật !
Chuyện giả thuyết bác Vanvuong đặt ra nó vốn đã xảy ra rồi , và dân ta đã nếm đòn rồi qua việc cấm buôn bán ngoại tệ hay việc gửi vàng vào mà ko cho phép rút ra bằng vàng mà phải quy đổi ra VND !
Tín dụng nhà nước đã như vậy thì phát chứng chỉ vàng ko thể có thực tế rồi ! Dân đã mất lòng tin trầm trọng nên chuyện kêu họ bỏ vàng ra cứu kinh tế nhà nước là một điều ko thể xảy ra !
Với em em thà đào hố chôn vàng xuống còn thấy an toàn hơn là cầm cái chứng chỉ vàng trong tay !

Yeu que huong said...

@Bác Lý : em nghe thông tấn xã vỉa hè nói ,ngân hàng ở VN kiệt quệ vốn làm gì còn tiền ( em nói ngoại tệ chứ ko dám nói vnd vì ngoại tệ ở ta ko in ra đc)
Sự thật có phải thế ko ?

Lý Toét said...

Ngân hàng cạn kiệt thanh khoản là có thật. Vốn liếng nằm hết trong BĐS.

Ngay cả các trương chủ cũng dùng BĐS của mình để thế chấp, vay ưu đãi rồi cho vay lại. Vì thế phải đưa CCV vào để gỡ rối từng phần.

Lý Toét said...

Chính vì ngân hàng là tiệm cầm đồ nên NHNN phải làm cái tiệm cầm đồ lớn nhất, dùng CCV để chuộc các món nợ, chờ kinh tế phục hồi để bán lại.

kk said...

thế giới hiện nay nhiều quang chức khắp nơi vi phạm ,nhận lỗi là từ chức
Sao vn nam ta có lỗi nhận lỗi rồi tèn tèn kha kha là xong là sao?
Sao cứ trơ trơ cái mặt thịt trên truyền thông ra cho thiên hạ họ chưởi rủa là sao?
Hay đang sử dụng chiêu trong sách mặt dày tâm đen để đối phó dân đen
Dân đen vi phạm luật giao thông thì đánh cho lủng túi tiền dân cho hợp pháp. sao không nghĩ cách gì,làm gì để cho người dân biết và ý thức an toàn giao thông
Nhất nhất phải là túi tiền dân đen là sao? cướp tiền kiểu này thật là hợp pháp

kk said...

kế hoạch ccv của bác lý đã phá sản rồi ,tăng mức phạt ,tăng phí tất cả là dược hà ! ,các loại phí cứ tăng mỗi thứ một "( khúc |)là dư chứ gì.
dân có vàng giữ được ,có ăn được không cũng phải báng ra mà tiêu sài thôi giá cả bê nắm hết,

Lý Toét said...

Công chức nước ngoài là người làm thuê nên mới có lỗi. Quan chức VN là Chủ nhân ông thì làm gì có lỗi.

vanvuong said...

Vậy theo ý cụ sẽ tăng tổng tiền mà phần bù là "vàng vật chất" của dân đen phải không ạ . Nói nôm na theo nghĩa đân quê ta là : lấy tiền bán con cún của lão Hạc để đem đi cứu cái chức cho nhà Bá Kiến chứ gì. Vậy bây giờ thử hỏi tất cả các tổng công ty và tập đoàn độc quyền và "con cưng" có ai báo cáo lãi không ạ (kể cả những tập đoàn chuyên đào và hút như than và dầu mà còn "than" nữa thì cũng không dám bình luận thêm). Trở lại vấn đề bài viết, để cứu bds chúng ta sẽ "làm mọi cách" để huy động những chỉ vàng nhỏ bé trong dân (những chỉ vàng nhỏ bé và "sứt sẹo" này chủ yếu là để đề phòng những lúc rủi ro bệnh tật ....nếu cụ Lý là người Việt 1 cách hoàn toàn thì chắc Cụ hiểu số vàng này đúng không ạ), dùng vàng này làm cán cân cho thâm hụt . Mà thực sự các cty bds có chết chưa ? Và nếu nó sắp chết rồi thì có nên để cho nó chết hay là không ?
Theo thiển ý của em là ta cứ làm 1 phép so sánh đơn giản (mặc dù mọi sự so sánh đều khập khiễng) là thu nhập của dân ta chưa bằng Thái, chưa bằng Indo nhưng cái giá nhà đất của chúng ta thì "hơn đứt" cái bọn này rồi (mình chỉ nên so với láng giềng thôi- cái này theo lời bầu Đức- chứ bọn Mẽo thì mình khỏi so làm gì vì nó đang "giãy chết").
Vậy thì cái khoản chênh lệch này đi đâu để cho các cty bds bên "nó" thì lãi mà bên ta thì lỗ. Nếu là do mấy cty bds quản lý yếu kém thì nên để nó "chết ngay" đi cho đỡ ung nhọt xh. Nếu nó có cái chi phí chìm thì xin kêu gọi những người quản lý thức tỉnh cái mà chúng ta gọi là " lương tâm" dậy để giảm bớt khoản này (chứ không phải là nhăm nhăm lôi chỉ vàng "sứt sẹo" trong cạp quần bà giáo Thứ).
Và cuối cùng (vâng xin tạm thời cuối cho đỡ lằng nhằng đi ạ) khi nào thì dân ta thoát ra được cái đám "bùng nhùng" này để cái CCV nh nhà nước ta có thể thu hồi được ?
Theo thiển ý của em thôi nhé, nếu mà cho em in cái CCV này dổi lấy vàng thật thì em tình nguyện in "không công" đến hết đời cháu em luôn cụ ạ.

vanvuong said...

Chắc cụ "bận quá" không đọc hết bình "loạn" nên em xin lỗi cụ để em cut and pas xuống đây cho cụ dễ nhòm, nếu có làm cái bài của cụ loạn xạ thì mong cụ lượng thứ xóa cái đoạn trên giúp em.

Sở dĩ em chép xuống đây là vì em đang máu "lý luận " với cụ quá thôi, do đó chưa thấy cụ trả lời em sốt suột nên làm vậy
Văn Vương,

Dự án này không phức tạp đến thế đâu. Xin tham khảo comment này.

CCV dùng để mua BĐS tồn đọng. Nhà đầu tư sẽ mang CCV thanh toán cho ngân hàng, trả nợ, xóa nợ xấu. Ngân hàng phải dùng CCV như là quỹ dự trữ bắt buộc. Ngân hàng cũng có thể dùng CCV thanh toán lẫn nhau, hoặc mua bán. CCV được lưu ký nên NHNN biết được CCV đang nằm ở đâu.

Đến khi kinh tế phục hồi, NHNN sẽ thu hồi CCV này.

Không dụ khị hay dọa dẫm dân phải đổi VVC thành CCV.
Reply
Replies

vanvuongNovember 10, 2012 9:59 AM

Vậy theo ý cụ sẽ tăng tổng tiền mà phần bù là "vàng vật chất" của dân đen phải không ạ . Nói nôm na theo nghĩa đân quê ta là : lấy tiền bán con cún của lão Hạc để đem đi cứu cái chức cho nhà Bá Kiến chứ gì. Vậy bây giờ thử hỏi tất cả các tổng công ty và tập đoàn độc quyền và "con cưng" có ai báo cáo lãi không ạ (kể cả những tập đoàn chuyên đào và hút như than và dầu mà còn "than" nữa thì cũng không dám bình luận thêm). Trở lại vấn đề bài viết, để cứu bds chúng ta sẽ "làm mọi cách" để huy động những chỉ vàng nhỏ bé trong dân (những chỉ vàng nhỏ bé và "sứt sẹo" này chủ yếu là để đề phòng những lúc rủi ro bệnh tật ....nếu cụ Lý là người Việt 1 cách hoàn toàn thì chắc Cụ hiểu số vàng này đúng không ạ), dùng vàng này làm cán cân cho thâm hụt . Mà thực sự các cty bds có chết chưa ? Và nếu nó sắp chết rồi thì có nên để cho nó chết hay là không ?
Theo thiển ý của em là ta cứ làm 1 phép so sánh đơn giản (mặc dù mọi sự so sánh đều khập khiễng) là thu nhập của dân ta chưa bằng Thái, chưa bằng Indo nhưng cái giá nhà đất của chúng ta thì "hơn đứt" cái bọn này rồi (mình chỉ nên so với láng giềng thôi- cái này theo lời bầu Đức- chứ bọn Mẽo thì mình khỏi so làm gì vì nó đang "giãy chết").
Vậy thì cái khoản chênh lệch này đi đâu để cho các cty bds bên "nó" thì lãi mà bên ta thì lỗ. Nếu là do mấy cty bds quản lý yếu kém thì nên để nó "chết ngay" đi cho đỡ ung nhọt xh. Nếu nó có lỗ vì cái chi phí chìm thì xin kêu gọi những người quản lý thức tỉnh cái mà chúng ta gọi là " lương tâm" dậy để giảm bớt khoản này (chứ không phải là nhăm nhăm lôi chỉ vàng "sứt sẹo" trong cạp quần bà giáo Thứ).
Và cuối cùng (vâng xin tạm thời cuối cho đỡ lằng nhằng đi ạ) khi nào thì dân ta thoát ra được cái đám "bùng nhùng" này để cái CCV nh nhà nước ta có thể thu hồi được ?
Theo thiển ý của em thôi nhé, nếu mà cho em in cái CCV này dổi lấy vàng thật thì em tình nguyện in "không công" đến hết đời cháu em luôn cụ ạ.

Lý Toét said...

Vấn Vương,

Những gì cần nói tớ đã nói hết trong các còm ở trên,

NHNN phát hành CCV để mua lại BĐS ế

Chủ Đầu tư dùng CCV thanh toán cho ngân hàng cho họ vay tiền. Giải hết nợ xấu

Thị trường không còn BĐS tồn đọng sẽ phục hồi trở lại

Ai muốn tham gia thị trường này có thể bán vàng lấy vốn đầu cơ

Nhắc lại: tớ không bắt ai phải đổi VVC lấy CCV cả. Đây là biện pháp kinh tế chứ không phải hành chính. Ai thấy có lợi thì tham gia thị trường BĐS.

spirit said...

Dear Chú Lý!
Trong chương trình bản tin tài chính kinh doanh 21h10 tối ngày 09/11/2012, người ta có đề xuất thành lập công ty mua bán nợ trực thuộc NHNN để giải quyết cục máu đông của nề kinh tế.
Tuy nhiên, khoản tiền gần 200 nghìn tỷ đồng để giải quyết khối nợ xấu này thì vẫn còn để ngỏ. Ông phó thống đốc NHNN có nói đến giải pháp bán trái phiếu chính phủ...

Ham học hỏi said...

Chào mọi người,
BĐS có sức ì của nó, tức là cần sức kéo ban đầu đẻ nó chạy. Giai đoạn này CCV k có ý nghĩa. Vậy cần bao nhiêu để thắng ì? Với cách móc như chú Chí đưa ra theo cháu: dân đen có lấy cũng chỉ rất ít, tiền họ dành dụm được có lẽ chưa chết chưa moi (như bệnh nặng) hoặc dành cho con cái (học,cưới). Dân xanh: k dại nên cũng khó, đánh dân này thì họ tăng giá. Dân đen tiêu hạn chế hết sức, với nông dân tự lo đc ăn uống, còn công nhân lương thấp quá tìm việc mới hoặc về quê, dân nhà nc có thể bớt tiêu dùng còn vàng cũng khó. Vậy dân xanh phá sản? đổi cách làm ăn?
Nếu xong cái ì thì ngon trong chuyện CCV giống như thầy Lý đã comment. Nhưng cách này có lẽ chỉ tạm thời, nên có thể khi hết nắm giữ BĐS thì sẽ cho phép xuống hoặc tiếp tục nhằm vào vàng.
Kiến thức còn hạn chế mong mọi người chỉ thêm.

dao vien said...

@chú.
đúng là b4 và b5 thì không thể nói trước được. nhưng chỉ riêng b1 và b2 thôi thì phương pháp này cũng đã đem lại những hiệu quả triệt để cho việc làm tan cục máu đông đang ứ đọng rồi(đạt được mục đích cấp bách mà đảng và chính phủ cần giải quyêt) còn các bước tiếp theo có lẽ đảng ta lâu nay cũng không có thói quen tính tới, 2b đã là quá khả năng. nói gì đến b3, b4, b5...với truyền thống đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác... chúng ta tin là k có gì có thể làm khó đảng ta.

dao vien said...

sau sự khởi động và bắt đầu chuyển mình của guồng máy kinh tế (b1 và b2) sẽ bắt đầu kéo theo các hoạt động khác. mà bộ phận không thể thiếu đó là sự hoạt động nhanh chóng và tối ưu của bộ máy tham nhũng đồ sộ được sáng chế tinh vi và hiện đại từ đảng ta. đã qua nhiều giai đoạn cải tiến và hoàn thiện, đến mức chuyên nghiệp hợp pháp kinh nghiệm và chuẩn xác, luôn trong tình trạng hoạt động liên tục (mặc dù trong giai đoạn này gần như là không tải) sẽ góp phần quan trọng đến sự thành công của phương pháp này.

dao vien said...

mà cho dù ccv có k được người ta tin dùng thì theo triết lý (k có gì là k thể xảy ra) cũng sẽ k loại trừ khả năng chúng sẽ được lưu thông trên thị trường dưới hình thức giải trí... chẳng hạn như mốt, hay phong trào sử dụng ccv như một sự đam mê hay thú chơi, tựa như chơi cảnh, mốt chơi chim, cá la hán, chó nhật, vẹt hồng công, sd gỗ sưa... thì ccv có thể được sd như một hình thức thể hiện sự giàu có, sự sang trọng, đọ của cải và thách đố của các đại gia, dùng để bo gái thể hiện đẳng cấp,...và các đại gia (chú yếu thuộc thành phần dân đỏ) sẽ sd để giao dịch với nhau như một phong cách thượng lưu...
đến lúc đó nhà nước sẽ nắm được xu thế này và linh hoạt trong vấn đề in chứng chỉ vàng một cách linh hoạt, đa dạng, nhiều mẫu mã và tinh xảo hơn...phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường...dĩ nhiên những cái đặc biệt đôi khi có giá trị có thể cao hơn thực tế nếu người ta thích...
và k loại trừ xuất hiện hiện tượng sưu tầm ccv cổ, như tấm hình chú lý đưa... cái này k đáng kể... đại loại là như vậy? tai sao k?
mà cho dù ccv có k được người ta tin dùng thì theo triết lý (k có gì là k thể xảy ra) cũng sẽ k loại trừ khả năng chúng sẽ được lưu thông trên thị trường dưới hình thức giải trí... chẳng hạn như mốt, hay phong trào sử dụng ccv như một sự đam mê hay thú chơi, tựa như chơi cảnh, mốt chơi chim, cá la hán, chó nhật, vẹt hồng công, sd gỗ sưa... thì ccv có thể được sd như một hình thức thể hiện sự giàu có, sự sang trọng, đọ của cải và thách đố của các đại gia, dùng để bo gái thể hiện đẳng cấp,...và các đại gia (chú yếu thuộc thành phần dân đỏ) sẽ sd để giao dịch với nhau như một phong cách thượng lưu...
đến lúc đó nhà nước sẽ nắm được xu thế này và linh hoạt trong vấn đề in chứng chỉ vàng một cách linh hoạt, đa dạng, nhiều mẫu mã và tinh xảo hơn...phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường...dĩ nhiên những cái đặc biệt đôi khi có giá trị có thể cao hơn thực tế nếu người ta thích...
và k loại trừ xuất hiện hiện tượng sưu tầm ccv cổ, như tấm hình chú lý đưa... cái này k đáng kể... đại loại là như vậy? tai sao k?
sẽ có người cho rằng, dân đỏ là thành phần tinh hoa, họ sẽ k đem vàng đổi giấy để thể hiện vậy... thấy trong nhà có nhiều vàng, mà lại rãnh rỗi thích ăn chơi sao lại không tham gia?
mọi người có thể guc để tham khảo xem về các vụ thể hiện đẳng cấp của các đại gia, sd tiền như nước lã...
và nếu mà được vậy thì lượng vàng thu được sẽ là k nhỏ... vì đây mới là thành phần nắm giữ nhiều vàng nhất...

dao vien said...

xin lỗi chú và mọi người vì thừa mất đoạn giữa mà k biết sao xóa.mong thông cảm

dao vien said...

(tiếp)
về việc vì sao ccv lại có khả năng trở thành trào lưu như vậy được. thì là do nó có quá nhiều ưu điểm như chú Lý đã nêu ở trên. như tính hợp pháp, có giá trị được công nhận như vvc, gọn nhẹ và k sự mất... k phải chủ nhân mà muốn sd cần phải kèm theo giấy ủy quyền của người đứng tên, hoặc phải là người thừa kế hợp pháp nếu người đứng tên k may qua đời...
nếu nhà nước biết nắm thêm thời thế và phát hành các ccv nghệ thuật kết hợp với sự lăng xê của các phương tiện thông tin... chẳng hạn... hôm nay, nn vừa mới phát hành ra 1 tờ ccv mệnh giá tương đương 500 lượng. đây là tờ ccv duy nhất, k có thứ 2... được lấy ý tưởng từ...do 10 mỹ thuật gia nổi tiếng trong đó có một mỹ thuật gia đến từ mỹ...tham gia thiết kế với hoa văn... có dát vàng và viền có nạm ngọc... đại loại vậy...thì chắc chắn sẽ được giới đại gia và những kẻ đầu cơ quan tâm...

dao vien said...

còm trên sai đoạn "sẽ có người cho rằng, dân đỏ là thành phần tinh hoa, họ sẽ k đem vàng đổi giấy để thể hiện vậy... thấy trong nhà có nhiều vàng, mà lại rãnh rỗi thích ăn chơi sao lại không tham gia?
xin sửa là "sẽ có người cho rằng, dân đỏ là thành phần tinh hoa, họ sẽ k đem vàng đổi giấy để thể hiện vậy...đúng là như thế thật. nhưng họ k tham gia thì con họ, cháu cháu họ... thấy trong nhà có nhiều vàng, mà lại rãnh rỗi thích ăn chơi sao lại không tham gia?
thành thật xin lỗi mọi người

TomTom0o0 said...

Bonus cacc cái nài
http://www.youtube.com/watch?v=rNeqRQSx3Qc&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=UZKSM-7syVI&feature=related

Lý Toét said...

Spirit,
Thách các ảnh cũng không dám lấy từ ngân sách đang èo uột

Đào Viên,
Làm gì có tham nhũng ở chế độ ta. Xem bài Không có tham nhũng ở VN.

CCV là công cụ tài chính, có giá trị như vàng, không phải là thú chơi. CCV được lưu ở trung tâm lưu ký.

Dân đỏ không chỉ có vàng mà còn có rất nhiều tiền trong ngân hàng. Họ không tự cứu họ thì cứu ai.

Lý Toét said...

Cát Tường,

Cô này là pede giả sư. Mà hệ thống giáo hội của ta phức tạp lắm. Vừa mới điều ông tướng CA làm trưởng ban tôn giáo.

Lý Toét said...

Có thể đây là chìa khoá của chế độ, không phải tạm thời.

Ham học hỏi said...

Ý thầy đây là cơ hội mở ra thời kì mới cho dân tộc? Cháu thì nghĩ có lẽ k.
Có thể khi nhả được hết BĐS trong tay họ sẽ giảm giá nó xuống, như vậy thì dân sẽ mừng còn kẻ khóc là thằng đang giữ BĐS (có thể còn mất cả VVC).
Kịch bản nữa có thể họ tiếp tục thổi lên nhằm thắng to, hơn thế kéo dài bước này còn khiến họ có thêm nhiêù VVC trong tay. Sau mới hạ BĐS và thằng nào khóc thì còn to hơn. Kịch bản này có lẽ còn tùy vào nhiều yếu tố.
Và mọi chuyện còn tùy cơ rồi hứng.

Lý Toét said...

Bạn phải xét xem BĐS của ai nhiều nhất, tiền gửi ngân hàng của ai nhiều nhất, vàng của ai nhiều nhất.

Bài toán của B dùng vàng cứu BĐS đồng thời cứu tiền trong ngân hàng là đúng đấy, có điều B chưa có lời giải. Mà lời giải của tớ là tối ưu.

Chìa khoá của chế độ là ở chỗ, giải được bài toán này thì chế độ còn, không giải được thì kinh tế sa sút, dân đói ăn không biết chuyện gì xảy ra.

Thời Tây, dân không đói mà chống Pháp kịch liệt.

Củ Chuối Tây said...

Thời Tây, dân không đói mà chống Pháp kịch liệt.
Tôi hỏi lại mụ Toét chỗ nầy, đoạn nầy dốt quá không hiểu dề?
Chỉ có ông Cụ quyết làm tăng nạn đói lên hầu cướp chánh quền chứ?

Lý Toét said...

Chuối Phong,

Đừng đề cao ông Cụ một cách thái quá như thế. Đừng lầm ông cụ là người đầu tiên đánh Pháp. Dân Nam kỳ chống Pháp từ khi ông cụ chưa ra đời.

Những biện pháp của ông cụ, Nga sô huấn luyện ở ĐH Phương Đông. Cái hay của ông cụ là tuy học hàm thụ nhưng ứng dụng tốt hơn những tay chính quy.

vanvuong said...

Thưa cụ,
Nếu cụ dám đưa ra 1 thuyết trên diễn đàn tức là cụ dám nhận "búa rìu" dư luận (còn nói theo văn phong diễn đàn là phải chịu gạch đá).

Cụ trả lời những kiến nghị và thắc mắc của em như này thì chả khác gì ông bác sĩ ngoại khoa chữa trị vết thương bằng cách cắt bỏ đoạn tên lòi ra ngoài của bệnh nhân đâu ạ.

Kính cụ

Lý Toét said...

Văn Vương,
Comment bên này đã dài. Tớ sẽ trả lời ở bài mới.

Dao said...

Em khong thay cac bien hieu ngoai duong u? "dang cs quang vinh muon nam" thi lam gi co bien duoc

Dao said...

Vay thi gay ra lam phat vang! Luc do vvc 200 trieu/luong

Tran said...

Xin thưa với bác LT là tôi thấy biện pháp bác đưa ra cũng hùa theo quan điểm của mấy vị chuyên gia bàn giấy ra rả suốt thời gian vừa qua. Tôi gọi là lũ chim lợn.

Quy luật thị trường đã chỉ rõ cung nhiều hơn cầu thì phải giảm giá, điều chỉnh quy mô hoặc phá sản. Với số lượng hàng hóa bất động sản tồn đọng, với việc định giá trên giời và giải ngân bừa bãi khiến ngân hàng và các công ty bất động sản chết cứng như hiện nay, cách duy nhất là phá sản. Người dân chả được lợi gì để trả nợ dùm sự điều hành tắc trách của quý vị đại gia. Nếu là người có vàng, tôi ôm vàng còn hơn ôm mớ giấy lộn CCV.

thanhnuz said...

Đề xuất của cụ Lý ngon, nhưng không khả thi do dân ta giờ nghe đến mấy từ "vàng" và "Ngân hàng NN" là sợ co vào phòng thủ rồi, lấy đâu ra cho mà dụ.

Giải pháp cũng tương tự, nhưng ổn hơn là thay vì CCV thì phát hành chứng chỉ ABC khác (đằng nào chả là phát hành khống)để mua BĐS tồn. Các DN BĐS sau đó dùng CC này trả nợ cho NH. Thay vì găm các CC này vào tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các NH thì có thể chuyển thành hình thức mua nợ xấu của một công ty mua nợ xấu do NN thành lập. Bản chất cũng vậy, nhưng hình thức sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Lý Toét said...

Trần,
Bạn chỉ cho tớ biết chuyên gia nào đề nghị biện pháp giống như tớ

Tại sao bạn biết Cung nhiều hơn Cầu. Bạn phải biết bao nhiêu người cần nhà ở, bao nhiêu căn nhà tồn kho, mới biết được quan hệ Cung - Cầu

Biện pháp này không chủ trương dụ dân mang VVC đổi lấy CCV.

Lý Toét said...

Đặc tính của dân ta là thích đầu cơ chờ giá lên hơn là đầu tư để tạo ra giá trị gia tăng. Cộng với lối suy nghĩ đất đai có giới hạn, cho nên chỉ cần dấu hiệu "phục hồi" là thiên hạ lại trút vốn vào BĐS.

spirit said...

Tony,
Họ đã chuẩn bị xong rồi.
Chi tiết:
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/96598/duoc-cuu-no-xau--ngan-hang--bds-lai-len-huong.html

Dao said...

Bản chất bong bóng BĐS của VN là đất đai thuộc sở hữu toàn dân do NN quản lý. Việc cấp đất, chuyển quyền sử dụng đất vô tội vạ một mặt làm người dân nghèo đi, không dám đầu tư lâu dài, mặt khác tạo điều kiện thuận lợi cho việc rửa tiền của các quan chức tham nhũng từ các lĩnh vực khác.
Bong bóng phát sinh từ tiền của quan chức tham nhũng, các doanh nghiệp cánh hẩu (bao gồm ngân hàng, buôn lậu, trốn thuế...)
Tiền đề cho việc giải quyết tảng băng bđs là phải xoá bỏ "đất đai là sở hữu toàn dân". Mọi cách giải quyết khác hiện nay chỉ là tạm thời và chắc chắn bị nhóm lợi ích lợi dụng, người dân có thể trả giá đắt hơn : mất vàng, USD... chỉ còn giữ mớ giấy lộn và mảnh đất "chim ỉa"

Lý Toét said...

Sai rồi,

Bản chất bong bóng BĐS xứ ta là: Không đánh thuế BĐS. Do không chịu thuế nên người ta đầu cơ, giữ đất làm của để dành.

Mark Nguyen said...

Như vậy khi phát hành chứng chỉ vàng,giả sử toàn dân đã đổi VVC sang CCV thì nếu giá cả thế giới biến động nhưng giá CCV trong nước bị kềm chế thì thế nào?VVC còn nhập lậu giao dịch được chứ CCV có làm giả được không hehe

Lý Toét said...

Khi thấy đầu cơ BĐS có lợi thì người ta sẽ bán VVC để mua nhà. Khi nào chốt lời chuyển sang vàng thì nhận CCV.

Khi mà BĐS được giải toả thì nhà nước sẽ dùng tiền bán nhà chuộc lại CCV ngân hàng đang giữ để xoá "nợ xấu".

Tư nhân có CCV có thể đổi lấy tiền mặt hoặc ngoại tệ theo quy định.

Simacai said...

Coi như mọi sự đã xong, phận ví mỏng túi lép chúng em giờ ngồi rình rập mà ăn hôi theo bê, kiếm ít VVC chôn gầm giường làm lương khô cắn dần rồi bê muốn lái tàu đi đâu thì đi.

Simacai said...

text
Sin trào, các bác chuẩn bị ca bài Buồn ơi, à quên Vàng ơi ta sin trào mi.

Simacai said...

Vàng ơi

spirit said...

Cháu xin phép quay lại chủ đề "giải cứu thị trường BĐS".
Trên tờ Vnexpress, có ông giám đốc một doanh nghiệp BĐS hiến kế cho chính phủ giải pháp dùng gói kích thích 20.000 tỷ đồng (=1 tỷ USD), chiếm 10% tổng dư nợ của BĐS, để phá tan băng thị trường bất động sản. Liệu, chính phủ có tiếp tục chất nợ lên đầu dân để kỳ vọng cứu doanh nghiệp BĐS và ngân hàng không?. Xem ra, lòng tham của bọn họ là không đáy, họ chết vì tham và ngu thì cũng đáng.
Chi tiết:
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/2012/12/hien-ke-cuu-bat-dong-san-bang-20-000-ty-dong/

nokia said...

Phải cứu BĐS, nhất định phải cứu. He he, nhưng ai cứu, bằng cách nào

Ông Hà cho rằng, chúng ta còn một bộ phận người nghèo rất lớn nên phải nghĩ đến họ. Đó cũng là một cách để giải cứu thị trường hiệu quả vào lúc này.

Em thùy Linh đây

Đi đâu về đâu said...

Ồ, lại có kẻ đứng ngồi không yên rồi. Ngay chính trong bài báo đoạn cuối có kẻ còn khẳng định thu không đủ chi thì lấy tiền đâu ra. Ngay trên VietNamnet nếu chú ý sẽ thấy:
1. Lãi suất huy động giảm nhưng lãi suất cho vay đứng yên. Lý do theo TĐBình thì là kiềm chế lạm phát. Nhưng thật ra các ông ngân hàng đang làm cao trong cái thời loạn lạc cướp giật, đầu tư vàng, BĐS, cổ phiếu cũng chết.
2. Hỗ trợ cho vay, dân cũng không dễ ăn. Lại theo TĐBình ngân hàng nếu có dư tiền thì nên đưa lại không thì đầu tư bậy bạ...Muốn biết tiền đi đâu về đâu thì phải đọc hơn ...10Kg giấy báo cáo.
3. Dạo này có nhiều anh vượt rào. Thưa chú Lý là, nhiều anh vượt rào quá thì làm sao phạt đây ạ

Lý Toét said...

Giải pháp "hiến kế" mà spirit nêu ra, tớ lại thấy giống tuyển sinh đại học với tỷ lệ chọi 1.5/100.

Dư nợ BĐS bây giờ là 1.5 triệu tỷ đồng (http://xembaomoi.com/tin-tuc/dantri/Thi-truong/Thao-ngoi-no-du-no-tin-dung-BDS-15-trieu-ty-dong-499087.html). Bỏ 20 ngàn tỷ (chưa đến 1.5%) để cứu thì chỉ như muối bỏ biển.

Chỉ có 2 cách,
- in tiền
- phát hành chứng chỉ vàng

Thỉnh thoảng báo chí có hé đôi chút. Phương án CCV sẽ là hiện thực.

@ Đi về đâu,
Vượt rào thì không bị phạt, mà có thể bị thanh tra.

@ Nokia,
Người nghèo chỉ tuyển đi bộ đội là tốt thôi.

spirit said...

http://xembaomoi.com/tin-tuc/dantri/Thi-truong/Thao-ngoi-no-du-no-
tin-dung-BDS-15-trieu-ty-dong-499087.html)
Bài báo trên đưa số liệu chưa chính xác. Vì, tổng dư nợ của toàn nền kinh tế mới có 3 triệu tỷ đồng thì dư nợ cho ngành BĐS không thể chiếm đến gần 50% tổng dư nợ.
Cũng liên quan đến số dư nợ trực tiếp của BĐS, hôm trước chú cũng đã nêu ra con số khoảng 200.000 tỷ đồng. Giải pháp phá băng cho thị trường BĐS là phá tan được cục máu đông này. Và nền kinh tế có cơ hội vận hành trở lại.

Lý Toét said...

Người ta vay 200 ngàn tỷ đầu tư trực tiếp vào BĐS. Còn các khoản vay khác được thế chấp bằng BĐS thì lên đến 1.5 triệu tỷ đồng. 2 con số trên không có gì mâu thuẫn cả.

Ngân hàng VN hoạt động theo cơ chế tiệm cầm đồ. Tức là chỉ cho vay với số tiền ít hơn giá trị tài sản thế chấp. Ngoài BĐS ra thì ở VN làm gì có tài sản nào để thế chấp vay ngân hàng.

Đi đâu về đâu said...

Thưa thầy Lý em có câu hỏi không liên quan. Dư nợ BĐS rất lớn và nó kéo theo các ngành phụ trơ sắt thép si măng chết theo...Co cái ngành thủy sản xuất khẩu ra nước ngoài thì chẳng liên quan gì thì cũng đang chết ngáp. Đọc báo thấy nhiều đại gia thành vô gia, nợ cả người nông dân hàng tỷ. Tại sao đến nông nỗi này ạ

Lý Toét said...

Mình không lo được cho chính mình thì mình không lo được cho ai đâu. Đại gia họ không khờ đến mức khánh kiệt như vậy đâu. Khi không còn kiếm ăn được ở thị trường trong nước, các đại gia ôm đô la qua Mỹ.

Simacai said...

Lau chau chém dó với bác Về Đâu tí:
Những năm trước đây, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra luôn năm sau cao hơn năm trước, thực tế là như vậy.
Các Ngân hàng căn cứ theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để bơm tiền ra nền kinh tế.
Các ngành nghề đua nhau lập dự án vay tiền NH, ngành nuôi chế biến thủy hải sản không ngoại lệ. Các doanh nghiệp này muốn vay phải lập dự án, tài sản thế chấp@bất động sản. Bong bóng bất động sản khi đó làm cho giá trị tài sản thế chấp được các NH định giá cao hơn nhiều so thực tế. Và các doanh nghiệp cứ thế vác tiền vay ra đầu tư. Thủy sản Bình An nhiều tiền quá còn xây cả nhà máy Colagen hehe.
Trong khí thế tưng bừng đó, lãi suất vay 15-20%/năm các DN coi nhẹ tựa lông hồng.
Ngày vui ngắn chẳng tày gang, thế giới tự dưng chán ăn thủy sản xuất khẩu cùa VN. Nhà máy dừng sản xuất, bà con nuôi cá đến ngày xuất không bán được cho nhà máy trong khi vẫn phải mua thức ăn...Kinh khủng nhất lãi suất ngân hàng đốt đít các chủ doanh nghiệp...
Phần tiếp theo thì bác biết rồi.

Đi đâu về đâu said...

Trí tuệ em cứ to ra dần dần. Trước hết cám ơn lời chém gió của bạn Simacai.
Thưa thầy Lý, việc đọc báo gần đây làm em không còn nghi ngờ việc dùng CCV nữa, trên báo thì huỵt toẹt cái chuyện dùng trái phiếu huy động vàng luôn rồi. Cho phép em tóm tắt chu trình như thế này, nếu không in thêm tiền:

Bước 1. Ngân hàng thuơng mại(NHTM) tung tiền mua vàng rất đều...Nói chung, tiền vào tay dân, vàng vào tay NHTM. NHTM cạn tiền

Bước 2. Ngân hàng nhà nước(NHNN) đổi đống vàng ấy bằng trái phiếu chính phủ cho NHTM. Vàng VC vào tay NHNN, NHTM vẫn ko có thêm tiền.

Bước 3. NHNN phát hành CCV thay cho số vàng thu được. Số vàng này không bao gồm vàng dân đã gửi.

Bước 4. NHNN lập công ty mua nợ. Công ty này dùng CCV mua lại BDS cho đại gia. Đại gia dùng CCV trả nợ +lãi cho NHTM. Đến bước này, tiền vẫn nằm trong dân. Đại gia và NHTM chơi với nhau qua cái đống CCV.

Bước 5. Thông báo cho dân là BDS đang được mua lại và dân trở nên háo hức tham gia vào. Người dân có thể mua bằng tiền mặt hoặc CCV sau khi đã đổi ở NH.

Bước 6. Khi tình hình kha khá, các công ty mua nợ lại bán số BDS đã mua thu lại CCV.

Bước cuối: Nhà nước hủy bỏ CCV và người dân có quyền đi đổi lại thành vàng VC.

Quan trọng là bước 5 đúng ko ạ. Suy cho cùng phải ép tiền từ trong dân chảy ra. Em không nghĩ dân nghe đến tin có công ty nhà nước thu mua BDS thì dân cũng hồ hởi tham gia. Năm 2013 nếu tình hình KT vẫn khó khăn, khó mà ép dân bỏ tiền ra lắm.
Thầy Lý nếu được, làm một bài nói rõ bước 5 đi.

Lý Toét said...

Chỉ còn nguồn vàng và ngoại tệ là chưa chảy vào BĐS. Ngoại tệ thì được ưu tiên đầu tư ra nước ngoài. Vàng thì được lái buôn gom để đem ra nước ngoài thanh toán hàng nhập khẩu (do ngoại tệ được NHNN kiểm soát chặt).

Bạn sẽ đặt câu hỏi: thế những người có tiền gửi ở ngân hàng sao không đầu tư BĐS. Câu trả lời là: họ đã và đang đầu tư đến mức bão hoà, bây giờ muốn bán ra, chốt lời.

Tớ vẫn bảo lưu biện pháp: dùng CCV mua lại BĐS để kích thích thị trường. Thị trường BĐS lâu nay tăng trưởng bằng tin đồn, định hướng và kích thích.

King Filter said...

Câu này có móc ngoéo gì không? "Ngoại tệ thì được ưu tiên đầu tư ra nước ngoài". Có phải là đầu tư cho thế hệ tương lai?

Đây cũng là thời điểm tốt để đẩy mạnh đầu tư cho thế hệ tương lai.

Lý Toét said...

Đâu có gì mâu thuẫn,

Ngoại tệ trong nước được định giá rẻ bàng chính sách quản lý ngoại hối - nhà nước độc quyền ngoại tệ. Chênh lệch giá vàng trong nước so với quốc tế thể hiện điều này.

Cộng với xu hướng tẩu tán tài sản ra nước ngoài, chính sách định giá ngoại tệ rẻ là động lực tuồn ngoại tệ ra nước ngoài bằng mọi giá.

Đi đâu về đâu said...

Tuần này có một bài báo đáng chú ý. đầu cơ tại Myanmar. Em có một số câu hỏi như sau:
1. Các nhà đầu tư Việc đổ sang Myanmar làm ăn thì ai cứu rỗi thị trường VN đây?
2. Ngoại tệ thì được ưu tiên đầu tư ra nước ngoài. Phải chăng hoạt động bên trên là một ví dụ. Thầy bảo NHNN quản lý chặt ngoại hối, nhưng theo kiểu gì khi dân đen đang đem đô ra nước ngoài như thế.
3. Chính sách định giá ngoại tệ rẻ có phải là việc làm yếu đồng tiền Việt để hổ trợ xuất khẩu không ạ. Em chưa thấy có liên quan đến tuồn ngoại tệ ra nước ngoài bằng mọi giá.

Lone wolf said...

Chứng chỉ vàng khác gi tờ ngân phiếu đâu bác, nó cũng là một dạng tiền thôi. Có khác gì in tiền đâu mà bác nói ko lạm phát, ngân hàng giờ muốn thanh lý BDS còn ko kịp chứ giờ ôm vào cho tắc mạch máu hả bác. Bê ko ngu đâu bác ạ hehe, nếu giải pháp này hay thì cũng đã dùng rùi.

Lone wolf said...

Nếu mua bán CCV thì phải chuyển đổi chủ thể đứng tên rất mất thời gian, ko linh động như vàng VC.

Unknown said...

Dự đoán của bác Lý Toét quá chuẩn và quá đúng cmnr. Nhưng thay bằng phát hành chứng chỉ vàng, Bê thay nó bằng dạng tương đương là phát hành chứng chỉ VAMC, dạng này sẽ ít lan truyền trong dân chúng khiến cho khỏi thắc mắc nói nhiều đánh vào túi tiền của người lao động và các cán bộ cấp thấp.
Xin cho tại hạ một lời bái phục, vì có phát hành chứng chỉ vàng thì chứng chỉ đó cũng bị ngân hàng thu lại, phần lớn CCV sẽ nằm trong ngân hàng để khấu trừ tiền đồng với ngân hàng nhà nước, có ép thanh toán cho các doanh nghiệp vật liệu, các hợp đồng thì họ cũng nhanh chóng tìm ra hợp đồng để đẩy CCV, chỉ hơn cái là tiền lưu thông nhanh hơn thôi. Thay vì khấu trừ 100% như bài viết của bác Toét thì khấu trừ 40% thôi, Bê thu phế 20%

Lý Toét said...

Mô hình tính toán dựa trên giả định bất lợi nhất. Tất nhiên ai cũng biết máu tham của B, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôm nay.

«Oldest ‹Older   201 – 265 of 265   Newer› Newest»