Wednesday, June 19, 2013

Phương pháp thu mua và xuất khẩu gạo


Xem trước:
Ép giá nông phẩm
Lũ sông Cửu Long, bạn hay thù?

Chưa phát hiện mại dâm ở Đồ Sơn
Chưa phát hiện lợi ích nhóm trong nông nghiệp
Đang là những tít báo thời thượng

Công thức "Chưa phát hiện..." để khẳng định lại một điều hiển nhiên, là tiêu chuẩn mới của báo chí cách mạng, vừa Hồng lại vừa Chuyên.

Sản lượng lúa gạo của Việt nam hiện nay trên 40 triệu tấn. (1) Tính bình quân mỗi người ăn hết 13 kg/tháng, số dân 90 triệu người tiêu thụ tối đa 14 triệu tấn gạo tức 1/3 sản lượng. Ngoài cám gạo, gạo không phải là nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi. Cho nên 2/3 sản lượng gạo còn lại là dư thừa so với nhu cầu trong nước. Lượng gạo dư thừa gấp đôi lượng gạo tiêu thụ làm cho cán cân Cung - Cầu luôn luôn thặng dư ở phía Cung.

Với chủ trương bảo đảm "an ninh lương thực", trong ý nghĩa đảng và nhà nước vì quyền lợi của đông đảo quần chúng không để tư thương đầu cơ nâng giá gạo, không bao giờ để thị trường thiếu gạo. Đáp ứng chủ trương đó, Chính sách nhất quán của nhà nước ta từ trước đến nay là "Nhà nước độc quyền xuất khẩu gạo". Tư nhân không được xuất bản báo chí, tư nhân cũng không được quyền xuất khẩu gạo.

Phía trên đã trình bày, toàn dân ta tính từ trẻ sơ sinh chưa mọc răng đến cụ già rụng hết răng, ăn không quá 14 triệu tấn gạo. Lượng gạo thặng dư gấp đôi số lượng trên có tiêu thụ được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các đầu mối do nhà nước cấp phép. Thông qua các đầu mối này (thực chất là độc quyền) gạo do nông dân làm ra mới được bán ra nước ngoài dù chính ngạch hay tiểu ngạch.

Các đầu mối cạnh tranh trên thị trường gạo quốc tế bằng cách bán phá giá. Thông thường bán rẻ hơn gạo cùng loại của Thailand từ 50 đến 100 đô la mỗi tấn.

Các đầu mối luôn luôn giành phần chủ động giá mua. Đầu mối sẽ ngưng mua khi giá gạo lên và chỉ tiếp tục mua khi giá gạo thấp hơn dự định của họ. Sản lượng gạo thăng dư không thể bán cho ai khác ngoài các đầu mối. Bằng cách đó, các đầu mối luôn mua giá thấp bất chấp chi phí sản suất của nông dân.

Có những lúc các đầu mối phá rào, tranh mua lẫn nhau đẩy giá gạo lên cao. Đây là lúc vai trò quản lý nhà nước ra tay để ổn định thị trường. Chính phủ ra lệnh ngừng xuất khẩu gạo "để bảo đảm an ninh lương thực". (2)

Nông dân sản xuất lúa thì nắm đằng lưỡi. Lúa gạo giảm phẩm chất và tăng chi phí bảo quản theo thời gian. Do đó người trồng lúa càng bội thu thì càng phải bán đổ bán tháo nếu không muốn đổ bỏ.


Chú thích:
(1) Sản lượng chính xác năm 2011 là 42 triệu tấn
(2) Đầu năm 2008 nhiều đầu mối ký hợp đồng xuất khẩu gạo chỉ với giá $320-$340 mỗi tấn. Đến giữa năm một số đầu mối bán được với giá $700 đã tích cực gom hàng đẩy giá mua lên cao. Trước tình hình những đầu mối ký giá thấp trước đó có nguy cơ bị lỗ, chính phủ đã đột ngột ra lệnh ngưng xuất khẩu gạo bằng chiêu bài "an ninh lương thực".

177 comments:

Đại Cùn said...

Là bần nông thì thời nào cũng chết, thế mà thiên hạ cứ nhân danh họ mới hài.

Củ Chuối Tây said...

Làm ăn là đây chứ đâu nữa :
Có một loại “pháo” sẽ không bị cấm?

Anonymous said...

vậy có thể giải quyết bằng cách đem lúa xay ra làm thức ăn chăn nuôi như bắp được không bác. Cung về lúa gạo chắc sẽ ngày càng giảm do nông dân chuyên ngành nghề sx ( qua nuôi cá tra, trồng cây ăn quả) hoặc vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày càng ngập mặn, sụt lún và không thể sản xuất được nữa.

vanbinh said...

Việt nam ta thừa gạo là thế , mà vào siêu thị nào cũng thấy bầy bán gạo của Thái và Căm là sao , với giá cao hơn gạo Việt mình nhiều , hay tại gạo của Họ ngon hơn , bổ hơn , sạch hơn ?
Hôm rồi coi TV ( VTV 9 ) thấy dân An giang kêu trời là : Thu hoạch xong , ngóng hoài mà chả thấy Nhà nước đến mua , Họ ko có nơi cất trữ Lúa , phải bán cho thương lái với giá 4300 đ / 01 kg , bán xong được hơn nửa tháng chưa kịp nhận tiền thì Nhà nước mới đến thu mua giá 5000 đ / 01 kg Tiền trao cháo múc , dân vái trời tiếc ngom ngóp !
Dân vẫn biết là trồng lúa thì lãi rất nhỏ và có khi ko lãi , thậm chí có Vụ còn Lỗ nữa , nhưng bắt buộc Họ vẫn phải " bán lưng cho đất , bán mặt cho trời " chỉ vì đó là nghiệp chính của Họ , ko cấy thì lấy gì mà ăn quanh năm , vả lại nếu gia đình nào bỏ Ruộng ko cấy chỉ một Vụ thôi , thì đến Vụ tới Nhà nước ( Đại diện là CQ Địa phương sẽ Thu hồi Đất ) .

Unknown said...

vào hóng nhà anh đã lâu nhưng chưa bam lần nào, đầu tiên em xin kính chào anh Lý cùng toàn thể chi bộ lời chào thân ái và quyết thắng hehehe

hôm trước em hóng tin thời sự nói về sự thê thảm khốn nạn của các trang trại chăn nuôi ở miền tây nam bộ, nẫu lắm cacc ơi.
đcm nông dân nuôi gà xuất trại tầm 4kg mà nay đành phải giam gà chờ giá lên vì nếu bán lỗ mẹ nó 10k/kg, hehe trại gà có gất nhiều em cân được trên 5kg thành mẹ nó gà mãn kinh rầu mà đếu dám xuất, mà không xuất thì phải nuôi, số tiền thức ăn hàng ngày không phải là nhỏ có khi đi chạy vạy vay nợ chỗ này chỗ kia đắp vào,không khéo sạt nghiệp nợ tiền tỉ ngập đầu, ôi làm nông dân khổ như ông chó ấy.

Anonymous said...

Bần nông thời anh Diệm được anh ấy chia đất cho, mà vẫn chống lại anh ấy miệt mài thế mới tài.
Các nông dân trung thành của anh Ba Cụt, mời Gúc, vẫn đc anh Diệm tịch thu đất của đại địa chủ rồi chia lại.
Còn về chuyện dân Công giáo được chia đất ngon hơn, thì là tuyên truyền của CIA. CIA định lợi dụng Phật giáo vốn đa số ở Lừa để chống + nên thịt Diệm. Thế là các bạn thuê vài anh nhà báo biên hẳn quyển sách tố giác tội ác của Diệm cướp đất của nông dân nghèo blah blah.
Phật giáo chống + ahahahahahaha.

Anonymous said...

Quên nói là anh Diệm chia guộng cho bần nông theo phe anh Cụt khi anh Cụt đã qua đời rồi nhế.
Các bần nông nầy lập bàn thờ Cụt trong nhà hehe. Diệm vẫn chia đất cho, họ vẫn ngấm ngầm chống Diệm.
Đúng là tinh thần đất và người Lam Bộ.

Unknown said...

Vụ mùa vừa rồi Hailua tui bán có 3,5k cụ/ kg lúa. Giá này bằng giá cách nay 4,5 năm. Nhưng nhơncông, vậttư thì tăng gấp đôi rồi. Giờ chỉ có vụ ĐôngXuân (thuhoạch sau tết NguyênĐán) là có lời tí (khi năm nào lúa trúng). Còn mấy vụ HèThu với vụ ba thì đều lỗ hết. Giờ trồng thì lỗ, không trồng thì không biết mần gì?

Nhơntiện, tui cũng nói cái vụ lúa Miên. Giờ thươnglái qua đó mua nhiều lắm, kiu bằng lúa Sóc. Gạo ngon hơn gạo Lừa nhiều boong. Thế là gạo đó về Lừa được mang mác gạo Thái. :)

King Filter said...

Gà xuất chuồng tốt nhất từ 1.8 kg - 2.8 kg. Nếu trên 3 kg là lo rồi. Giữ 4 kg mới xuất là coi như lỗ, vì thức ăn cho bọn này tốn rất, bán cũng kém giá hơn bọn chuẩn kia.

Các trại nuôi chỉ dám giữ một vài con trên 4 kg chơi thôi.

Lý Toét said...

Cảm ơn mọi người đã có những nhận xét có giá trị,

Đặc điểm của nông phẩm là xuống cấp rất nhanh nên sản lượng càng cao sẽ càng mất giá. Các nền kinh tế phát triển trên thế giới đều sản xuất nông nghiệp chỉ vừa đủ ăn và chỉ xuất khẩu với giá phải có lãi.

Khả năng thực sự của VN có lẽ chỉ ở xuất khẩu gạo. Và lãnh vực xuất khẩu gạo này bị độc quyền nhân danh nhà nước bằng biện hộ "an ninh lương thực". Các công ty nhà nước nằm trong cái gọi là Hiệp hội Lương thực chỉ có phương pháp cạnh tranh duy nhất trên thị trường thế giới là bán rẻ.

Thủ đoạn thu mua của các công ty độc quyền là ngưng mua để giá gạo trong nước hạ. Bất cứ công ty nào trong số đó manh động tự ý nâng giá mua sẽ bị ngăn chặn thậm chí bằng một nghị định.

Trong khi Nông dân ta tự mình đưa mình vào thế kẹt: sản xuất lúa gạo gấp 3 lần nhu cầu.

Lý Toét said...

Thời VNCH đâu có "phân biệt giai cấp" hả Thương Binh.

Chuyện CIA gì đó có tài liệu không. Nếu không có thì cần phải cải chính.

Hiện nay ở Hải ngoại vẫn tâng bốc sư tự thiêu Thích Quảng Đức đã có công làm lung lay dẫn đến sụp đổ chế độ Cộng Hòa I. Những người đề cao TQĐ thậm chí không biết đến tiểu sử của ông ta.

Lý Toét said...

Nghiên cứu, kiếm ăn được đấy.

Lý Toét said...

Rất tiếc trừ cám gạo ra, gạo chỉ có giá trị làm thức ăn cho người mà không có giá trị dinh dưỡng đối với gia súc gia cầm.

Thức ăn chăn nuôi bao gồm: cám, bắp, đậu nành, tài mà, thuốc kháng sinh và các loại hóa chất.

Nông dân Miền Tây chỉ cần giảm sản lượng còn 1/2 hiện tại bảo đảm họ sẽ có cuộc sống sung túc hơn.

Lý Toét said...

Nông dân muốn sống khỏe chỉ cần trồng lúa đủ ăn thôi, thời gian còn lại đi làm ô sin, phụ hồ hay làm các công việc thời vụ khác chả tốt hơn sao.

Lý Toét said...

Làm gì cũng có lãi nếu biết tính toán,

Riêng chăn nuôi gà, chẳng có ở đâu như ở ta, chủ trại làm luôn việc kinh doanh từ A-Z không lỗ cũng uổng.

Bên Mỹ, các trại gà chỉ nuôi gia công. Hãng gà cung cấp giống và thức ăn (theo một định mức nào đấy), đến kỳ thu hoạch hãng gà tớ cân rồi trả tiền cho chủ trại. Chủ trại nuôi khéo thì lãi nhiều nuôi dở thì sẽ không được hãng tín nhiệm giao gia công chứ không bị lỗ tiền (có thể lỗ công).

Unknown said...

Đúng là lúa chấtlượng cao thì năngsuất thấp. Như ở chỗ tui, nếu trồng lúa NàngThơmChợĐào thì chămsóc khó hơn, phân-thuốc nhiều hơn, mà năngsuất lại thấp. Được cái là giá cao hơn lúa thường. Cuốicùng, tính đi tính lại thì tui (hay nôngdân Lừa nói chung) vẫn thích trồng lúa 504 hơn.

Unknown said...

Tìm mối làm ăn

Unknown said...

Chỗ tui thươnglái nào có vốn tí và có kho trữ lúa là cóthể hứng tí rơi rớt từ những quiđịnh của mấy cha Vina-fút. Cứ vào mùa-vụ, cộng với thôngtin ngưng xuấtkhẩu gạo thì giá-lúa rớt thêthảm. Thế là, thươnglái đi thu-gom về trữ đầy kho. Chờ tới lúc Vina-phút phán được hợpđồng này hợpđồng nọ thì giá-lúa phất lên. Thươnglái bán ra kiếm chênhlệch. :)

Túm cái quần lại, ở xứ Lừa cứ nghe tới Vina này Vina nọ là hailúa tui sợ té đái đi được (trừ Vinamilk).

Unknown said...

Hailúa tui có đọc đâuđó ông hòathượng TQĐ được gọibằng: Đạitá Đức, phảikhông bác?

Lý Toét said...

Thương lái nào hứng được ít rơi vãi của vina phút cũng khá lắm.

Lý Toét said...

Trồng lúa đặc sản thì nên có hợp đồng bao tiêu.
Trồng lúa rẻ tiền ít tốn công chăm sóc nhưng chưa chắc đã có lãi.

Lý Toét said...

Cả miền Nam bị cộng sản cưỡng bức và lợi dụng, đâu riêng gì Phật giáo. Đáng trách ở chỗ Phật giáo Ấn Quang có mắt như mù, chính họ có trách nhiệm trong việc sụp đổ chính quyền dân chủ.

Củ Chuối Tây said...

Chỗ nài mụ Lý giảng thêm nữa đi được không? Thành mụ nhiều.

Củ Chuối Tây said...

Cái nài ở nông thôn thì có công ty nầu nhận zư vại không mụ Lý, nền sản xuất nhỏ ở ta mần được chứ?

Dương Thường Trực said...

Tớ thấy sản xuất nông nghiệp ở ta còn kém, nhất là Bắc Cờ. Công nghệ sinh học cũng kém nốt, nông fẩm, ăn cái gì của VN cũng chán (trừ gạo). So với Thái thì thật còn kém xa.....

Mụ Lý xui giảm sản lượng, thì đi làm gì hở? Ô sin có vẻ ko mấy khả thi bởi fải đổ về các thành fố.
Tớ thấy, nên chú trọng fát triển công nghệ sinh học, cho ra các giống cây mới với năng suất cao, chất lượng tốt, cộng thêm nhà nước hỗ trợ vay vốn để bà con trồng thì cũng đc chăng?

Lý Toét said...

Ở xứ ta muốn kinh doanh phải có thế lực, hoặc mồ côi thì phải làm liều. Chủ trại gà cũng bị công ty gà ép, hoặc định mức gia công cao hoặc chỉ mua đứt bán đoạn. Chỉ cần cám họ giao không đạt là sẽ không đạt được sản lượng theo định mức.

Đại gia gà ở xứ ta có CP, điều kiện gia công ngặt nghèo nên chủ trại gà thường chọn các giao dịch mua đứt bán đoạn. Gà tới lứa thì giá nào cũng phải bán, CP cũng trở thành một thứ giống vina fút.

Nếu gia công theo kiểu Mỹ thì công ty gà lại thiệt vì chủ trại gà thoải mái mang gà ra chợ bán. Thấy bóng dáng của cái gọi là Quyền Làm Người chưa?

Lý Toét said...

Nông dân nghèo là do bị ép giá. Bị ép giá là do dư thừa sản lượng. Đó là nguồn gốc của sự đói nghèo.

Nhà nước nào hỗ trợ vay vốn nếu không muốn nói là nhà nước vắt kiệt sức nông nghiệp.

Nông thôn mà giàu thì đâu cần đi xâu xa mới làm được ô sin.

Lý Toét said...

Phật giáo ở miền Nam là một thế lực cho đến tận ngày 30/4/1975. Tuần lễ cuối cùng của VNCH, các thành phần họp bàn với đại sứ Mỹ có cả TT Thích Trí Quang.

Sau 30/4/1975, vai trò của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất biến mất. Họ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử.

Chuyện này dài, tớ sẽ trình bày vào dịp khác.

LNVT said...

Với 1 lượng lớn dân số trồng lúa thì phải vậy thôi bác Lý ạ. Ở các xứ phát triển, dân số làm nông chỉ 2-5% dân số trong tuổi lao động.
Khi thằng làm nông có quyền làm người, tức quyền tự chủ được việc làm hay nghỉ, bán hay không bán hàng nó làm ra, thì tự động nó có cách để không bị ép giá.
Bi kịch đối với dân ta là: họ mất mẹ cái quyền làm người do không được làm chủ ruộng đất của chính họ.
Họ không có và không được có đủ nhiều đất để có thể gây áp lực được cho bọn con buôn aka hội nông sản.
Ngoài làm nông, không đủ công việc cho họ làm. Nếu có thì họ đã chuyển nghề. Hãy xem các làng quê miền Bắc toàn người già và trẻ em là rõ.
Chỉ cần đổi luật đất đai như của Mẽo, các vấn đề này sẽ tự động biến mất thôi. Nông dân làm không đủ ăn phải bán đất cho nhà giàu, nhà giàu sẽ gom đủ đất và trở lại giao khoán hay thuê người làm tùy họ. Họ giàu, nên chẳng thằng nào ép được nó. Nếu làm không có lợi thì nghỉ, không làm.
Còn cái vụ nuôi gà, rõ ràng người nuôi gà chưa tính toán giỏi, việc thua lỗ liên quan đến kế hoạch kinh doanh không khả thi chứ không phải do chính phủ. Kinh tế thị trường, tự những anh yếu kém sẽ đào thải mình. Đó cũng là lý do mà bọn Tư Bản hay có khủng hoảng.

Anonymous said...

Tôi biên hôm qua hơi khó hiểu, để biên lại.
Mỹ chủ ý muốn lật ông Diệm, điều này ta biết rồi, nhưng tôi biên từ "thịt" như trong "B đã thịt Cù Huy Hà Vũ",
Chả là tôi teen teen nhưng hay hóng chuyện các già hói, như Zì Bom vại.
Nhờ hay hóng mà tôi có quen 1 ông cựu binh Mẽo. Ông này lấy vợ ở khu anh Ba Cụt xưa.
Tán phét với cỏn, có lỡ nhắc đến anh Diệm trong đấy có đất với cát và bần nông, cỏn mới nói- in nghiêng ngoặc kép:
"Ở chỗ gần nhà(ông bà già) vợ tôi (tao), giữa đồng, nổi bật lên 1 phiến đá cẩm thạch trắng rất lớn, đấy là bia mộ của 1 địa chủ[landlord].
Những phần đất duy nhất mà chính quyền Diệm tịch thu, chính là đất của địa chủ này.
Và nó không được chia cho dân Công giáo mới đến.
Chính quyền Diệm chia đất cho các nông dân nghèo ở tại chỗ, toàn là quân của Ba Cụt[followers of Ba Cụt]. Trong đó có nhà vợ tôi(tao), trong nhà vẫn còn ảnh thờ của Ba Cụt tới giờ.
Dân Công giáo mới đến? Họ được cấp 1 khoảng đất hoang đầy ruồi muỗi bên kia sông, cấp cho đủ nông cụ và ít lương thực để tự khai phá. (*)
Tôi(tao) nghĩ chúng tôi(tao- tức Mỹ) nợ họ sự ghi nhận đúng công lao của họ(bè lũ Diệm). Họ đã làm không tệ trong những điều kiện khó khăn.
CIA đã thực hiện 1 chiến dịch thông tin sai lệch để bôi xấu chính quyền Diệm nhằm lý giải cho việc lật đổ Diệm. Edward Lansdale, chuyên gia chế biến thông tin của CIA(*), đã đưa nhiều báo cáo(tôi dùng từ 'sách') sai về họ. Mặt khác cũng cố tình để lộ các thông tin này cho báo chí tại chỗ.
Một phần là để lấy lòng đa số dân chúng theo Phật giáo về việc lật đổ Diệm, một mặt là để lý giải cho công chúng Mỹ rằng lật Diệm là cần thiết.
Các thông tin trên nhấn vào 1 số việc:
-Dân Công Giáo được ưu đãi trong chính quyền so với Phật giáo, nắm nhiều chức vụ hơn. Điều này trong chính phủ dân sự là đúng, vì tôi(tao) phải nói thật dân Công giáo lúc ấy có học vấn tốt hơn đa số còn lại(**), vốn theo Phật.
Trong quân đội thì không có. Quân đội đủ mọi thành phần, Công giáo không chiếm đa số. Danh sách tướng lĩnh VNCH thời đầu Công giáo cũng không đa số.
-Chính quyền Diệm bớt xén USaid để chia ưu đãi cho Công giáo (Cái này thì ngay cả truyện "Ông cố vấn", tác giả đã cho anh Nhu nói thẳng với linh mục Lê Hữu Từ thì phải đại loại 'Đây là tiền của Mỹ thưa Cha!')
-Diệm cướp đất của nông dân nghèo chia cho dân Công giáo ;)-
Những người lấy đất của nhà vợ tôi(tao) lại chính là những người Cách mạng, chia lại cho những người theo mình.(***)

Anonymous said...

Chú thích:
+Những chỗ ngoặc () là lời của tôi, ngoặc [] là nguyên văn ông Mẽo
+Đánh dấu (*) lung tung rồi:
(*) đầu tiên: Các khu Công giáo ở Nam Lừa hiện nai toàn là ở ngoài rìa các khu dân cư 'chính'
(*) hai: Để chống lại bố già dân tộc Sukarno ở Inđô, CIA đã tìm hẳn 1 anh Inđô trông tương tự, làm 1 cuốn phin xết tóc vàng để kích dân Hồi Giáo chống lại. Nhưng dân Inđô vẫn tỉnh queo, việc đồi trụy như vại có khi họ còn khoái chứ lị
(**) Nhiều phần trong số di dân là từ các đô thị miền Bắc, hehe học vấn đương nhiên khá hơn mức trung bình
(***) Nhờ vào blog anh Tìm lại tôi mới biết mức ruộng trung bình thời cụ Hồ là 5- 6 sào, mà ảnh vẫn đang ra sức tìm lại cho họ. Trong khi lông dân nghèo Lam Bộ thời Ngụy trung bình 3 mẫu.
Mà hình như là Mẫu Ngụy:
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%C3%A0o_%28%C4%91%C6%A1n_v%E1%BB%8B_%C4%91o%29
Mà bị Cách mạng thu đất cũng chẳng hề chi, nhiều ruộng để làm gì khi mà Trong khi Nông dân ta tự mình đưa mình vào thế kẹt: sản xuất lúa gạo gấp 3 lần nhu cầu.(@ Toét)

knk said...

"Nông dân làm không đủ ăn phải bán đất cho nhà giàu, nhà giàu sẽ gom đủ đất và trở lại giao khoán hay thuê người làm tùy họ" Vậy nhà giàu này chẳng phải trở thành địa chủ hay sao?

LNVT said...

Đúng rồi bác. Phải là địa chủ thì mới chủ động được việc trồng trọt có lợi nhuận cao.

Như bác gì ở trên kia nói, nếu ko cày 1 năm thì bị thu hồi đất. Như vậy thì buộc nông dân lỗ cũng phải cày. Nếu đã là địa chủ, giá thấp thì ông để đất đấy, khỏi cày bừa gì cho mệt, nó khác chứ.

Nông dân mất ruộng (thực chất là phải bán ruộng do nghèo) sẽ phải tìm việc khác. Trách nhiệm lo việc khác cho họ là của chính phủ. Đó là nỗi đau đầu kinh niên của mọi nhà lãnh đạo các nước phát triển.

Nhưng ở Lừa, Đảng không gánh vác nổi chuyện này nên không thể cho dân mất ruộng được, dù mỗi thằng chỉ vài trăm m2. Bọn nông dân này mà không có ruộng cày, trở nên đói khát mà Đảng ko lo được cho chúng thì chúng sẽ nổi loạn.

Đó là lý do chính mà không có sự thay đổi trong luật đất đai.

Góc nhìn của Bác Lý thực tế hơn nhiều: Nông dân bị o ép bởi chính hiệp hội lương thực. Khi mà ta không thể làm thay đổi điều gì từ chính sách, thì tốt nhất là tìm cách thích nghi với chính sách đó.

Unknown said...

hè là mùa trái cây rau củ sum xuê nẩy nở, năm nào cũng thấy vải thiều or từ bắc đổ về, chôm chôm & dưa hấu từ trong nam đưa ra, bán dọc vỉa hè bờ bụi giá rẻ mạt, chôm có khi 10k/kg mua từ người bán dạo ven đường, vậy có thể hình dung là giá bán mà thương lái mua từ vườn nó rẻ mạt thế nào.
[img]http://www.baobinhduong.org.vn/resources/newsimg/thang032013/0903/t9bam.jpg[/img]

hehe nông dân trồng dưa năm nào trúng mùa thì y như rằng chở ra quốc lộ bán tháo, không bán hết vứt luôn

[img]http://images.vietpress.vn/Images/Uploaded/Share/2012/12/04/53.jpg[/img]



Unknown said...

Hailua tui thấy đấtđai bên Cam còn bạtngàn, chếđộ chánhtrị thoáng hơn xứ Lừa cũng. Tui thấy qua đó mua/ thuê đất. Sauđó, thuê nôngdân bênđó mần. Về giống, côngnghệ, đầura/xuấtkhẩu thì mình lo. Bác thấy việc này có khảthi không?

Kat Kat said...

Cụ Lý, thực tế cho thấy chưa bao giờ có chính quyền nào dám cưỡng bức quốc giáo cả. Ngược lại, tôn giáo còn bảo vệ chính quyền, thỏa hiệp với nhau, có chăng tôn giáo tự cưỡng bức chính mình.

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét có chơi nguyên hình nông dân đen thui khi mặt trời của Đảng và NN lên đó hả? Đểu nhể?

Củ Chuối Tây said...

Phần in nghiêng của Thuong binh đọc có vẻ hơi khó hiểu?

Ý là Chính quyền của cụ Diệm thì ngay từ đầu đã đối xử nhân bản hơn, với khẩu hiểu hãy lo cho nồi cơm của mình bằng cách:
- Dùng tiền của ngân khố mua lại đất đai cho nông dân.
- Có các chính sách định cư cho dân di cư mới vào.

Nhưng Mẽo muốn điều khiển ông Diệm nên cố tình xuất bản các thông tin không có lợi với chính quyền cụ Diệm. Vại phỏng

Lý Toét said...

Chuối tham luận giùm tớ cái vụ dư cung dẫn đến giảm thu nhập và thực tế là lỗ. Các bạn ở đây vẫn hiểu rằng phải giúp nông dân sản xuất nhiều hơn nữa.

Lý Toét said...

Trong bài tớ đã phân tích nông dân ta làm ra 42 triệu tấn trong khi tiêu thụ nội địa không quá 14 triệu tấn. Lượng dư này là nguyên nhân gây ra đói nghèo.

Các bạn thử hình dung bài toán sau:

Tổng sản lượng toàn quốc là 14 triệu tấn, Mỗi hộ sản suất 10 tấn giá bán 10 ngàn đồng/kg. Doanh thu 100 triệu trừ chi phí 25 triệu (2,500đ/kg) còn thu nhập 75 triệu

TSL gấp đôi: 28 triệu tấn, tương đương mỗi hộ sản suất 20 tấn giá bán còn 6 ngàn đồng/kg. Doanh thu 120 triệu trừ chi phí 55 triệu (2,7500đ/kg) còn thu nhập 65 triệu

TSL gấp ba: 42 triệu tấn, tương đương mỗi hộ sản suất 30 tấn giá bán còn 4 ngàn đồng/kg. Doanh thu 120 triệu trừ chi phí 90 triệu (3,000đ/kg) còn thu nhập 30 triệu.

Kết luận: làm càng nhiều càng đói.

Chim lửa said...

Kinh doanh cái gì cũng thế, mục tiêu là lãi, càng lãi nhiều càng tốt, ko cần biết bạn làm ntn.

Ở VN, nông dân càng sản xuất nhiều càng lỗ do cung lớn hơn cầu (tại sao thì đọc lại bài) nên giá thấp. Nếu tăng sản lượng, cung tăng nên giá càng thấp. Nếu giảm sản luợng đến mức cung < cầu thì được giá, nông dân sẽ có lãi.

LNVT said...

Đây không phải là vấn đề mà nông dân có khả năng tự giải quyết. Việc điều tiết sản lượng lúa gạo cần phải có tay to giải quyết.

Nếu bạn là nông dân, bạn dám tự mình sản xuất ít? trong khi những nông dân khác vẫn sản xuất nhiều. Rõ ràng là không dám tự quyết.

Trách nhiệm điều tiết là của hiệp hội aka Đảng. Nhưng dại gì, he he.

Củ Chuối Tây said...

Thêm nữa, nhu cầu về gạo ăn cũng chỉ có hạn định.

Nếu muốn giá gạo tăng (tức giúp nông dân thêm lãi) thì phải bớt cung gạo hay giảm sản lượng. Giá gạo rẻ, không đồng nghĩa với việc người ta đang ăn 15kg/ tháng sẽ ăn lên đến 25kg/tháng. hay cầu vẫn không tăng.

Về khả năng sản xuất, 1 người tại Mỹ năm 2010 có đủ máy móc thiết bị làm được 5 hecta, chăn nuôi 25 bò sữa với quy trình hoàn toàn tự động. Nhưng nhân lực người Mỹ trong nông nghiệp chỉ chiếm 3%.


Lý Toét said...

Tớ nghĩ, đầu tư bên Kam hiệu quả hơn đầu tư ở VN, lý do:
- Chính sách Kam ổn định
- Nhà nước Kam không tùy tiện đánh thuế
- Sản lượng lúa bên Kam không quá dư thừa

Lý Toét said...

@ Quẹo một bên,

Giá nông sản bán lẻ rất rẻ nhưng không có nghĩa giá mua tại vườn rẻ hơn thế,

Thí dụ: mua tại vườn 10 ngàn đồng, hao hụt 20% thành giá vốn chưa có vận chuyển là 12500 đ/kg, cộng vận chuyển bình quân giá vốn là 15 ngàn/kg
Họ bán đợt đầu 35 ngàn/kg
Sau chất lượng giảm dần. Khi vải không còn tươi nữa họ bán tháo giá 5 ngàn/kg

Lý Toét said...

Các bạn đang thảo luận về vấn đề sở hữu đất rất hay,

Hiện nay đất đai thuộc sở hữu của Toàn dân nhưng Lãnh tụ lại có quyền định đoạt đất đó cho ai sử dụng.

Thực sự Lãnh tụ không muốn tích tụ ruộng đất vì làm như vậy sẽ xung đột lợi ích gây phân hóa nội bộ. lãnh tụ chỉ muốn phân tán ruộng đất cho Bần nông, rồi lãnh tụ động viên cho Bần nông sản xuất thật nhiều đặng Lãnh tụ làm giá.

Không phải Bần nông không biết làm càng nhiều càng lỗ mà họ "tiếc của trời" nếu không khai thác đất tối đa.

Cái gọi là Hiệp hội Nông dân chỉ có tác dụng "động viên" cho bần nông làm càng nhiều lúa gạo để bán rẻ cho họ xuất khẩu.

Đối tượng con buôn Trung Quốc là yếu tố có lợi cho bần nông: họ có nhiều lựa chọn trong việc bán cho ai, với giá nào.

Và tất cả các con buôn nội ngoại đều thấu hiểu rằng lúa gạo luôn luôn dư thừa nên họ không bao giờ hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Anonymous said...

Còn Cafe thì sao các bác? Nhà nước cũng tính thâu tóm khâu thu mua nhưng chắc sản lượng ít và nước ngoài có thể làm giá qua thị trường phái sinh nên mục tiêu chưa hoàn thành?

Lý Toét said...

Bên quán Bựa bàn mãi về phái sinh rồi. Làm gì có phái sinh nào cứu được cafe.

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét

Tạm trữ lúa gạo ở VN khác gì nhiều so với tạm trữ ở Thái ?

Lý Toét said...

Thái năm rồi chi 4 tỷ đô để giữ giá gạo. Thấy sự khác biệt chưa.

Anonymous said...

vậy cứ coi như chính phủ việt nam làm phước cứu người đi các bác...họ bạn gọa rẻ mạc cho thế giới, giúp mọi người có cái ăn với giá rẻ he he he. Còn về phần nông dân sắp tới sản lượng sẽ càng ngày càng tụt do ngập mặn, lún đất, thủy điện, thu hồi đất...Nông dân thì phải có đẳng cấp như vầy nè các bác "Sắm xe hơi đi ruộng" http://sgtt.vn/Bao-xuan/136127/Sam-xe-hoi-di-ruong.html

Củ Chuối Tây said...

Vậy còn chính sách Mua tạm trữ lúa gạo: Chính phủ đang đi đường vòng này có phải VN cũng học của Thái hở mụ Toét?

Chính sách nài ảnh hưởng có lợi cho nông dân hay không?

Hoang Anh Tuc said...

Sao lạ vậy ta. Sản lượng càng nhiều thì chi phí lại tăng lên: 2500 d/kg - 27500 d/kg - 3000 d/kg. Có nhầm nhọt không nhở.

Dương Thường Trực said...

Tớ hiểu ý mụ Lý, nhưng chính xác là trên kia có ai đã nói rằng, nông dân họ thấy tiếc nên ko bao giờ để ruộng ko, thì tớ mới hỏi, giờ giảm sản lượng thì làm gì.?

Chính ra, ở ta quá nghèo....!! Nông dân còn bị ám ảnh bởi tư tưởng chết đói, nên họ nghĩ cứ làm ra nhiều gạo thừa ăn là sống tốt (?). Tớ thấy đấy ko chỉ là vấn đề kinh tế, mà chủ đạo là ở cái cấu trúc thượng tầng ở ta, mà quy luật là fáp luật la công cụ làm tiền (chẳng khác mấy em fò là bao), mà nông dân fận con kiến thì fải chịu.

@chợ burma
Dù đất có co vào thì xin thưa rằng sản lượng cũng ko giảm về mức đủ ăn đâu nếu khai thác hết năng suất

Lý Toét said...

Đúng là như thế đấy. Làm vụ 2 đất bạc màu hơn, sâu rầy nhiều hơn. Tiền chi nhiều hơn mà năng suất lại giảm, như thế không tăng chi phí thì là gì.

Lý Toét said...

Mua "Tạm trữ" giúp nông dân thu hồi vốn nhưng căn bản vẫn là thừa cung nên vẫn bị vina phút ép giá. Như vậy vẫn là giả tạo, mỵ dân.

Tụi vina phút này sợ nhất chính sách "Cánh đồng mẫu lớn" khi đó tụi nó phải ký hợp đồng bao tiêu, cung cấp vốn.

Lý Toét said...

Không phải "họ thấy tiếc" mà là họ "tiếc của giời". Sức mình còn mà không làm, bỏ uổng.

Tất nhiên là nông dân bị ép, nhưng nếu họ hiểu quy luật kinh tế thì sẽ không bị thiệt thòi nhiều.

uyeen said...

Như vậy thì việc China qua mua khoai lang, người ta chuyển qua trồng khoai, mua hành, tiêu, ớt, tỏi... thì người ta chuyển qua trồng mấy thứ đó là một việc tốt, mà sao cán bộ la um sùm vậy? hehe

Lý Toét said...

Thương nhân Tàu sang mua nông sản giúp cho nông dân có thêm đầu ra, chống lại tình trạng độc quyền mua của vina phút, thì đó là điều tốt.

Còn nông dân kỳ vọng vào khả năng sinh lợi để cơ cấu lại thì đó là tính toán của họ. Rồi nhiều người làm theo kiểu phong trào sẽ dẫn đến dư cung, bị mất giá.

Tại sao không đặt vấn đề nông dân cũng làm giống như công nghiệp, có đơn hàng rồi mới làm hàng loạt, nếu không chỉ sản xuất cầm chừng.

Cô Cấn said...

Đặt vấn đề rồi còn giải quyết nó mất bao nhiêu tiền bao lâu và ai giải quyết. B cần nghe cụ thể cơ

Anonymous said...

Đấy là nguyên văn lời Ông Mẽo kể.
Như này, Mẽo muốn lật Diệm vì Diệm không được lòng đa số quần chúng bần nông. Chúng chống lại suốt ngày.
Anh phải biết là hơn 1 trẹo con Lừa(1954) tràn vào, thì không tránh được giá cả lên cao. Hơn nữa 1 trẹo con nhiều phần là dân thành thị nên học vấn tốt hơn, có dư luận "dân Bắc cướp việc làm và miếng ăn của dân Nam."
Anh Diệm ra chợ cũng là vại. Nhưng anh Nhu cho rằng việc này vớ vẩn nên xỏ mũi anh mình luôn.
Bọn bần nông địa phương do chăm đọc báo chửi Diệm, nên rất căm ghét Diệm và đồng bọn. Ví dụ ông nội tôi haha sáng sáng bắc ghế đọc báo loại này trước khi xích lô. Vả lại họ cảm tình Phật giáo tự thiêu vì đạo giáo cơ mà.

Cũng hoàn cảnh như vại, hàng trẹo con Lừa cũng vào Lam kiếm cắn gần đai, nhưng không thấy con Lừa Lam nào có ý kiến, tự thiêu đảo chính chi cả sất. Chứng tỏ Cách mạng ăn đứt Diệm rồi!!

Mà Ông Chuối có thái Ông Mẽo mô tả chính quyền Diệm cố gắng minh bạch đến mức có thể chưa? Bọn Mẽo thích minh bạch thôi còn yêu nước thương dân khóc lóc thì xin.

Day-dreaming said...

Vấn đề là B có muốn giải quyết????

B cần nghe gỉ gì???

Viết linh tinh... said...

Địt mẹ, mụ Lý nói đúng đấy. Con nào ở miền tây thì chỉ liên hệ với tụi CP, nếu khéo thì cũng ổn lắm, còn lỡ dịch bệnh này nọ thì bán mẹ nó nhà đi.
Tự đầu tư chuồng trại theo chuẩn của CP, nó cung cấp giống, thức ăn và thu mua.

Viết linh tinh... said...

Vấn đề mụ Lý nói đúng đấy, sản xuất đủ ăn là được, nhưng tiếc là đéo đứa nào nghe, bi kịch thế đấy.

snow snow said...

[img]http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/244_186383374860321_1947198776_n.jpg[/img]

Lý Toét said...

Bạn Cán chơi chữ đấy. Ý bạn ấy nói rằng cứ nộp tiền cho B là cái gì cũng giải quyết hết.

Lý Toét said...

Bạn Thương Binh đưa ra cái nhìn sai lạc, lại còn nói là lời ông Mẽo nào đó chứ. Mẽo cũng có thứ Mẽo nổ, cũng có thứ Mẽo bán rẻ lợi ích quốc gia như Snowden etc.

Thời đó TQ khủng hoảng (thời cách mạng văn hoá), chính quyền cộng sản sụp đổ thì chắc chắn sẽ bị Liên sô phía bắc tràn xuống. Mỹ muốn vào Đông Dương để sẵn sàng can thiệp Hoa Nam.

Ông Diệm không đồng ý cho Mỹ vào nên mới ra cớ sự.
-----
Nên nhớ rằng, chính quyền không được lòng dân cũng không bao giờ sụp đổ. Chế độ ta hiện đâu có được lòng dân, nhưng vẫn đứng vững cả trăm năm nữa.

Bạn lại hiểu sai vấn đề nữa, dân Bắc 54 không hề làm "gánh nặng" cho miền Nam mà trái lại, thời đó còn phải giành dân, để có lực lượng. Ông Diệm lo cho dân di cư nên sau này họ biết ơn ông. Thực ra đó cũng là lực lượng ủng hộ ông sau này.

Nói dân Bắc 54 cướp miếng cơm thì quá đáng quá.

MBTrading said...

Bác Lý nói đúng đó, ba tôi là sỉ quan VNCH cũng đánh giá rất cao những người Bắc di cư năm 54. Năm 1975 họ có khuyên ba tôi lên thuyền chạy qua Mỹ nhưng ba tôi không tin những lời họ nói về sự tàn ác của chế độ CS và vẫn ở lại...tiếp theo ông vào trại cãi tạo. Về phần snowdent tôi không hiểu sao có thằng điên như vậy???tin tưởng vào một đất nước TQ tự do? Tôi cũng có thắc mắc là tại sao Thích Quảng Đức cũng là một người bình thường mà khi tự thiêu lại ít đau đớn nên ông ta không nhảy dựng lên he he he

Thành Lợi said...

Mời bác lê lợi hay bác lẻ loi gì đó đọc lại còm này
Như bác gì ở trên kia nói, nếu ko cày 1 năm thì bị thu hồi đất. Như vậy thì buộc nông dân lỗ cũng phải cày. Nếu đã là địa chủ, giá thấp thì ông để đất đấy, khỏi cày bừa gì cho mệt, nó khác chứ.
bác có cao kiến gì xin chỉ giáo.

Thành Lợi said...

trả còm của uyen. thương lái trung quốc mua tiểu ngạch (buôn lậu) các cụ đói ==> la làng. heo nuôi không cho ăn ==>đói ==> kêu éc....éc

Thành Lợi said...

một mũi thuốc chết lâm sàng rồi, thêm một mồi lửa là chết thành công tốt đẹp.

Viết linh tinh... said...

Không cày thì đéo có đất mà cạp ăn. Vấn đề là ở đây chỉ nên 1 năm làm lúa 1 vụ là OK thôi.

Mụ Lý xóa hộ cái cồng trên với, cảm ơn mụ.

MBTrading said...

Nhưng tại sao ông Đức lại muốn chết? nhiều người nói ổng bị dụ...tôi cũng thấy khó tin... ah Tôi là con Burma Markets đây, nhiều tk google quá nó nhảy lung tung hết :-D

Unknown said...

tôi là dân ko biết chiến tranh, dưng mà sự đói khổ của m bắc thì đã từng, thời đó 198x lấy gì mà ăn, mong 1 bữa no cũng khó, thời đó hàng của tàu rất nhiều, nhỏ như chén ăn cơm bằng sắt tráng sứ của bỏn xài quá bền. nghĩ lại sao mình còn sống đến hôm nay.
nay khổ theo cách của thời đại, nói chung vô chừng.

Lý Toét said...

Thời đó, tự thiêu được khích lệ bởi anh em đồng đạo và bị cười chê cũng bởi anh em đồng đạo vì hứa tự thiêu mà không làm. Thích Quảng Đức chỉ là người nổi tiếng được biết tới, trên chục người tự thiêu vô danh khác mà không được quần chúng chứng kiến. Phật giáo VN Thống nhất làm những điều xằng bậy kể trên vì:

hoặc là họ là một tổ chức chính trị nửa mùa. Vì sau 1975 họ bị giải tán, sự tồn tại của họ cho đến ngày nay là bất hợp pháp.

hoặc là họ bị cộng sản lũng đoạn tổ chức. Điều này lại càng quấy nữa vì giáo luật họ không giữ được thì không thể là một tổ chức tôn giáo.

Thà rằng Giáo hội Phật giáo VN TN cứ an phận làm Phật giáo quốc doanh lại là một nhẽ.

MBTrading said...

cảm ơn bác Lý

Dương Thường Trực said...

Mụ Lý nói đc khích lệ của ĐỒNG ĐẠO là hehe có ý rề.! Đúng là "khích lệ" thật, thì xuống xe mới có 2 người cắp nách chứ, có "khích lệ" thật nên mới có người đổ xăng, có người châm lửa cho chứ. Không fải "khích lệ" thì đi tù bỏ mẹ, đang dưng có con ngồi thiền giữa đường mà mình ra đổ xăng châm lửa vào người nó coi, xem có dựa cột lĩnh 12 viên đạn ko.!!

Mụ Lý nói sư ở ta là có sự trà trộn của quốc doanh thì ko ngoa, tớ quen ông sử chủ trì chùa Hương, ổng đi OOOO (aka audi) và hút thuốc lá toàn cỡ ngàn đô. Đúng như Mác nói tông giáo là thuốc fiện của quần chúng, mà nhà sư là kẻ buôn thuốc fiện, nên đầu tư bằng ko đồng mà thu về lợi nhuận thì vô hạn.

À quên, sự trên tớ kể là bí mật nhé.

Dương Thường Trực said...

Nghe đồn (chết tiệt, sống ở Việt cái gì cũng nghe đồn) rằng ở Mẽo bẩn mọi rợ, có bảo hiểm mùa màng cho người nông dân, để hỗ trợ cho họ khi mất mùa, hạn hán...etc. Đúng là lũ mọi rợ, tiền là nợ (không giống như một số nước, tiền chỉ khác giấy chùi đít ở cái biểu tượng lãnh tụ) chứ có fải *beep* đâu mà vung quá trán như thế. Hạn hán thiên tai, một năm kể sao cho đủ để mà đền bù nhể.

Tớ thật, về cách bóc lột thì tụi thực dân fải học 2 chữ "định hướng" của xã nghĩa dài dài

Lý Toét said...

Tớ hoàn toàn thông cảm với sự thật bí mật kể trên. Hồi đi học tớ vào chơi mấy thằng bạn ở C500, thấy có sinh viên trọc đầu. Bọn bạn mới nói CAM đấy, học khoa Phật giáo.

GH Phật giáo ở ta ngày nay không chỉ là trà trộn mà là đã được thuần hoá.

Lý Toét said...

VN cũng có bảo hiểm mùa màng mà, xin vui lòng mua bằng tiền mặt của Bảo Minh. Có điều, tiền mua giống và các loại vật tư còn phải nợ tứ tung mà BM hình như không bảo hiểm giá lúa, ngu gì.

Chỉ có cái tật nói xấu chế độ là tài.

MBTrading said...

Bảo hiểm của Bảo Minh đây, làm ăn quái đản http://nld.com.vn/20130617103251238p0c1002/nguoi-nuoi-tom-bi-bao-minh-lat-keo.htm

Dương Thường Trực said...

Ở xứ mọi rợ: Sản fẩm bảo hiểm

Sống ở xứ thiên đường, từ khi sinh ra cho đến khi sắp chết, tớ vẫn chả biết thế nào là quyền con người. Cơm ăn ba bữa đã là người a, hay có tư duy thì là người...! Chả biết là Người thì thế nào, đầu tớ cắm trên cổ tớ, nhưng nghĩ gì nói gì là fải theo ban tuyên truyền TW.

Cháu tớ sống ở Úc bảo: ông sẽ chẳng bao giờ biết viên kẹo đó ngọt thế nào, nếu ông chưa đc từng ăn nó.

Mụ Lý nói thế nào chứ nếu tớ ko nhầm thì caay lúa đến nay vẫn chưa có bảo hiểm

Viết linh tinh... said...

Thưa các bố, Cam toàn dân lừa sang thuê đất cả, cả biển hồ cả 15-20 niên rồi các bố ạ. Bựa nào đủ khả năng thì sang đấy vẫn có ăn dù chậm chân,
Mụ Lý nói đúng đấy, chính sách Cam ổn hơn là lừa, mà đầu ra đéo có dư thừa

Mà thật sự con hailua ở chỗ nào miền tây vậy? Anh cày nông nghiệp khoảng 13 niên rồi, mời từ Kiên Giang mò về đấy, mưa gió thấy chán mớ đời,

Viết linh tinh... said...

Thật sự 1 năm làm 1 vụ là ok, 2 vụ thì tạm được, bọn con lừa ạ.
Anh nói thật, khi mở miệng ra tham luận thì làm ơn làm phước tìm hiểu, hoặc hỏi thằng Gúc là vòng sinh trưởng của lúa bao lâu, hay là mùa vụ nào, Đông Xuân, Hè Thu, Thu Đông, ..etc...
Chi phí sản xuất lúa lớn nhất hiện tại là phân bón, giá lúa có thể lên xống, nhưng phân bón bao giờ cũng chỉ lên thôi, nếu giảm thời gian canh tác thì bớt được tiền phân bón, điều đó ai cũng biết, nhưng cái chính là tâm lý bầy đàn nó không cho đất có thời gian nghỉ ngơi, đó là điều ngu xuẩn chứ đéo phải là thông mình, chăm chỉ đéo gì,
Thực sự làm lúa hiện nay chỉ gói gọn trong cái gọi là lây công làm lời, bọn con lừa ạ. Chứ hạch toán kinh tế thì là con số âm,

Viết linh tinh... said...

Mụ Lý nói vụ này mới nhớ 1 thằng mới manh nhà mà chết yểu là thằng nông trường sông Hậu, nói chung lãnh tụ muốn đứa nào sống thì sống, mà chết là phải chết, thật sự mình rất tiếc thằng này, Mụ Lý ạ,

Linda Chow said...

Mở trường dạy nông dân trồng những cây quý và hiếm như cây Vanilla: "Hương vanilla trên đất Việt"
http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/hng-vanilla-trn-vit.html

kk said...

baby odds
trồng cây gì cũng vậy thôi , vấn đề thương lái ép giá nông dân .cho dù trồng cây vàng ,kim cương mà đảng đứng ra độc quyền thu mua coi như là xong huhuhuuhu
ông già alan đang bị ảo tưởng
ở sứ ta tốt nhất là làm cái gì nho nhỏ thu lợi vừa vừa là được ,không nên trồng đại trà như lúa, cafe caosu,tiêu, điều là hết đó
ráng chờ khi nào có chính sách điều chỉnh mới rồi tính, tạm thời giảm chăn nui trồng thủy hải sản là tốt nhất ,như lý toét đã đưa làm vừa đủ ăn thui
xem đàng yến,trâu,bò heo...báo đảng hô có dịch là đem thiu hủy là mất trắng nha! huhuhhu
như vụ chè ở phía bắt không biết ai đứng đằng sau dực dây cho nông dân trộn bùn và phân lân vào trà .thế là nông dân trồng chè đi đai báo đảng la um xùm lên rồi dân trung quốc không dám uống chè made in vn /tôi không biết ai có lợi trong vụ đó nhưng nông dân thiệt hại là chắt rùi
nhà máy chế biến chè của ta xây lên tiền tỷ mà không có nguyên liệu chế biến là hơi kẹt

Hungnguyencanh said...

Em đã nói có 3 thứ mà người dân sẽ bóp yết hầu của B, mà chẳng ai chịu làm

1/ Gạo như anh đề cập ở đây.
2/ Xăng như anh đề cập từ trước
3/ Kiều hối.

Mình tự quyết mà chẳng bao giờ muốn quyết,làm "Lừa" đúng rồi, B làm thay cũng phải.

Lý Toét said...

Tác dụng của Chính sách kết hối của B thể hiện qua 2 bài
- Phá giá tiền đồng: Cân đối ngân sách và tỷ giá đô la
- Kìm giá tiền đô: Làm thế nào để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài

Lý Toét said...

Bảo hiểm ở những xứ khác nhau thì khác nhau. Ở đâu càng rủi ro thì ở đó đóng phí càng cao và điều kiện được bồi thường càng ngặt nghèo.

Chẳng hạn bảo hiểm xe đụng, ở xứ ta nạn nhân phải tự tìm bằng chứng từ CAM, mất một mớ. Có chứng cứ rồi làm việc với cơ quan BH phải mất một mớ nữa, đại khái thế. làm thế nào thì làm, kinh doanh BH được nhà nước bảo hộ không thể bị lỗ. Kế cuối cùng: vỡ quỹ.

Lý Toét said...

Nếu được phép thì trồng tài mà sống khỏe.

Unknown said...

nhớ đến chuyện dùng gạo chăn nuôi, nhà Mèo có kỷ niệm thế này. Cụ ở quê chăm con lợn để cuối năm cho con cháu về thịt, cụ nuôi sạch: rau sạch, nước sạch, gạo tám. Cuối năm ngả con lợn ra, thì ôi thôi, mỡ ơi là mỡ.

Unknown said...

Mèo có hỏi bà giúp việc nhà Mèo: trồng màu thì được giá hơn trồng lúa tại sao cô không trồng màu, bỏ lúa đi. Bà giúp việc nói, vào vụ trồng lúa, người ta tháo nước vào đồng, không trồng màu được. Đành phải trồng lúa.
Tại sao lại không bỏ một vụ lúa để trồng. Thì mỗi nhà chỉ có một ít ruộng. Nếu không trồng hai vụ, thì cũng không đủ lúa để ăn cả năm. Đấy là nhà bà giúp việc của Mèo chỉ làm nông để giữ đất, còn đi làm thêm nghề khác. Rơm rạ còn để chăn nuôi nữa. Nếu bây giờ nghe lời các bác, về khuyên họ hàng, bỏ một vụ đi cày một vụ mà chơi, thì họ chửi cho bục mả.

Lý Toét said...

Không có mâu thuẫn đâu Mèo,

Nguyên nhân gây ra thừa lúa gạo là do ở miền Nam người ta cấy lúa 3 vụ. Miền Bắc và miền trung cấy 2 vụ lúa cũng chỉ vừa đủ ăn. Việc miền Nam cấy 3 vụ không những làm hại chính họ mà làm hại (do thừa cung, kéo giá lúa hạ xuống) cả những đồng bào trồng lúa ở miền Bắc và miền Trung.

Miền Bắc bây giờ sang lắm, đốt rơm rạ ngoài đồng và nấu bếp gaz ở nhà.

Lý Toét said...

Bỏ phân vào trà cũng như bỏ ure vào rượu hay bỏ pin vào bắp luộc cũng chỉ vì lợi ích của người kinh doanh. Không ai xui dại họ cả.

Trong kinh doanh có cái gọi là "đạo đức kinh doanh". Nói "đạo đức" lại chỉ là chuyện "đạo đức giải" nghe cho vui chứ thực ra là để nuôi dưỡng nguồn Nhu Cầu, tức là nuôi chính nhà kinh doanh.

Lý Toét said...

Nuôi gia súc bằng gạo thì lỗ chết,

Báo đảng từ lâu đã phân tích "Ngô bổ hơn gạo" hoặc "Lá sắn bổ hơn gạo", toàn những chuyên gia gạo cội phân tích như GS Từ Giấy.

Gạo chỉ dành cho những động vật hạ cấp như con người.

MBTrading said...

Gạo chỉ dành cho người châu Á? Người Â, Mỹ ăn ngô với lúa mạch? hôm trước coi TV thấy mấy giáo sư dạy nông dân ủ rơm, lá sắn, phân ure...ủ xong một tháng thì đem cho trâu ăn? cái này đúng không bác?

Unknown said...

Ôi Mèo buồn quá, bên quán Bựa, Zì đi mất tiêu rồi. Hàng ngày, Mèo chẳng còn niềm vui đọc mạng nữa.
Bác Lý bảo trọng, sản xuất bài đều đặn, các bạn còm nhiều vào nhé. Không thì Mèo chỉ còn ngơ ngẩn đọc mấy bài sến sẩm yêu đương - phụ tình - ngoại tình - bội bạc.
Hu hu hu hu.
P/S: các bác hàng ngày đọc những cái gì thế, cho Mèo biết với. Đọc báo nước ngoài chăng? Có gì hay cho Mèo chơi cùng với.

Lý Toét said...

Tớ chỉ đọc báo đảng thôi.

Lý Toét said...

Người Mèo cũng ăn mèn mén chứ không ăn cơm.

Lý Toét said...

Nông trường Sông Hậu là một lãnh địa của cha con chị 3 Sương. Nông trường viên ở đó cũng như nhiều nơi trong chế độ XHCN: đa số nai lưng ra làm để ưu đãi một thiểu số vây quanh lãnh tụ.

Lý Toét said...

Công chúa trình bày tham luận rõ ràng hơn chút, được không?

Viết linh tinh... said...

Ý tôi không nói về cái lãnh địa đó hay là cái chính trị, cái chính là nó có cái hướng làm vina phút giật mình thôi mụ Lý ạ.

Củ Chuối Tây said...

Điều nài mụ Toét nói đúng, năm trước Chuối có lên thị trấn Đồng Văn, vầu 1 nhà khá giả (được mời) ăn cơm nhưng cũng ít cơm thui, có 1 nồi mèn mén to to nà.

Lý Toét said...

Năng suất của NTSH làm sao so được với tư nhân, mà NTSH cũng chẳng phải là pháp nhân xuất khẩu. Vậy NTSH đe doạ gì đến lợi ích của vina phút chứ.

Củ Chuối Tây said...

Vậy là bà Ba Sương được tha là cảm tính nhiều hơn là lí tính sao mụ Toét?
Vụ này dân đen đòi đi tù thay bà mới ghê nà. Nhẽ cũng là do các nhà rân chủ dựng dân đen lên?

Lý Toét said...

Làm gì có dân chủ nào ở đây. Bà 3 Sương chuyên quyền, xâm phạm lợi ích của chính quyền địa phương thì bị trừng phạt thôi. Thường người ta ngủ quên trên quyền lực nên mới sinh ra như vậy.

Những người "xin đi tù thay" là một tập thể lâu la, phát biểu nhân danh 1 đám đông. Tách riêng ra từng người xem có dám không.

Nopte: Đọc báo đảng để lấy thông tin chứ đừng để báo đảng định hướng.

MBTrading said...

rất đúng he he he

Quangvinh2030 said...

Thấy bóng dáng của cái gọi là Quyền Làm Người chưa?lý toet? nhờ bác khai sáng em khúc này. e thành bác rất

MBTrading said...

Nguyên nhân thua lỗ là do doanh nghiệp không dự đoán được xu hướng thị trường, do lãi xuất 20%, do đem tiền đi đầu tư BĐS...nhưng cuối bài lại quy tội cho tụi nước ngoài đầu cơ thao túng giá http://dantri.com.vn/kinh-doanh/ton-kho-bien-dai-gia-ca-phe-thanh-con-no-746415.htm

"Trước tình trạng cà phê đang bị ép giá, ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Intimex khuyến cáo, các doanh nghiệp nên bình tĩnh, không nên vội vàng bán tống, bán tháo, vì có thể khiến giá cà phê rớt mạnh hơn nữa...." Không nên bán, để ông Nam bán trước đã he he he

Quê Hương said...

Chào bác Lý:

Đây báo Đảng: Khoai tây độc: Phải chấp nhận!.
Bác nghĩ sao về ông Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT.

Lý Toét said...

Dễ hiểu mà,

Ở Mỹ, các công ty gà cấp giống và thức ăn cho trại gà, tới kỳ họ cân gà và trả tiền. Chủ trại gà có thể lãi nhiều hay lãi ít hay lỗ chút đỉnh nhưng không thể sập tiệm do bị công ty ép giá.

Quan hệ như vậy vì đại gia - công ty gà có quan hệ kinh tế bình đẳng với các chủ trại gà. Cái sự bình đẳng kinh tế đó là do các chủ trại gà có quyền liên kết với nhau để bảo vệ lợi ích và được pháp luật bảo vệ. Sự đấu tranh này thiết lập nên luật lệ về quan hệ thương mại giữa công ty với các chủ trại gà. Luật lệ này được nhà nước bảo vệ. Quyền liên kết với nhau là một trong những quyền làm người. Ở xứ ta mà lập hội ngoài sự quản lý của đảng thì sẽ bị điều 88 chế tài.

Lý Toét said...

Càng ngày, các quan chức càng trơ trẽn công khai phỉ báng công luận, giống như phát biểu "Chưa phát hiện mại (mãi) dâm ở Đồ Sơn". Trong khi gà già để nấu nước lèo thì lại bị chống đối kịch liệt.

Lý Toét said...

Từ khi VN tham gia thị trường làm giá cafe thế giới giảm, vì VN chỉ có chiêu cạnh tranh duy nhất là phá giá.

Unknown said...

Ông cục trưởng nói đúng rồi đó Hương, ổng chỉ dùng từ hơi sốc thôi

Dương Thường Trực said...

Đấy, người dân ai mà cũng như bạn Cùi Bắp này thì quan sướng hết biết.

Bạn đang vô trách nhiệm với cuộc sống của bạn, tương lai con cháu bạn khi thờ ơ với những vấn đề sát sườn như thế này. Cái nguy hiểm hơn là bạn đang cổ xúy nó cho mọi người xung quanh.....!!

Bọn Thổ Nhĩ Kỳ (?) biểu tình tóe khói, tơi bời chỉ vì chính fủ nó fá hoại môi sinh làm dự án. Trong khi dân Việt Nam uống sửa giả, ăn khoai độc, thịt giả trứng giả...etc thì lại cho rằng như thế là đúng, họ chỉ biết giết thằng trộm chó chứ ko dám hành động để có cuộc sống tốt hơn.

Tớ đã nói rồi, ở xứ này...hiếm ai hiểu quyền làm người là gì lắm.

kk said...

người ta nói thật cũng không chấp nhận mà nói láo cũng không chấp nhận
ông cục trưởng nhận lương bằng NHÂN DÂN TỆ chứ vn đồng đâu ,tôi đi làm nhiều công ty tôi thấy cơ quang kiểm tra môi trường ,họ vào cầm cài chi quê quê rồi lên nhận phong bì rồi về công nhân bệnh ,chết kệ tụi nó, xã hội này là thế ai làm trái thì bị ở nhà ,nhà nước cấp 4 met vuông hehehehe
hiện nay nhân dân vn đang dùng thực phẩm được bảo quảng bằng hóa chất trung quốc công nghệ cao .mỹ cũng chào thua huống chi đầu tôm như ta

Lý Toét said...

Quyền làm người căn bản nhất là quyền được tụ tập.

Quangvinh2030 said...

Hieu ro dieu Bac noi,

He thong giao duc hien nay da the

may ma con co internet

Unknown said...

Khổ nhất là bọn baby nhà chúng ta, chúng tiếp nối chúng ta hưởng thụ tiếp nền giáo dục "thiên đường" mà chúng ta đã phải chịu bao năm qua các bác ợ, trừ những nhân dân đẳng cấp họ mới cho con họ tị nạn giáo dục được. Thế đấy! vẫn tiếp tục, tiếp tục.

Lý Toét said...

Bây giờ báo Đảng bất đầu có phong trào vận động trá hình bớt sản xuất nông nghiệp Quyết không để con làm ruộng (http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/633427/Quyet-khong-de-con-lam-ruong-tpp.html)

MBTrading said...

Snow Đần trên biến họa của báo Russia Today [img]http://i1322.photobucket.com/albums/u566/nghint/276snowden2_73d9a_zps45b0ead8.jpg[/img]

Dương Thường Trực said...

Ủy ban Nhân dân, tòa án Nhân dân, hội đồng Nhân dân...chỉ có kho bạc là của Nhà nước!

Củ Chuối Tây said...

He he..mụ Gét, nói chơi cho vui mà.

Cô Cấn said...

BS hohai, cụ NXN doạ khiếp quái

Lý Toét said...

Dọa cái gì cà

Củ Chuối Tây said...

Dọa kinh tế nước mẹ xuống dốc mụ Lý! Nhưng nước mẹ ngắc ngoải thì Lừa nhẽ cũng có loạn òi.

Lý Toét said...

Lý thuyết thì như thế,

Nhưng của cải của nước Mẹ phần lớn nằm trong tay B nước Mẹ. Cho nên cùng lắm chỉ là chuyện đảo chính cung đình thôi, dân công không có phần.

Vận cộng sản không dễ gì gỡ khỏi trong 1000 năm.

Củ Chuối Tây said...

Mới xem phần 2 [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=4B9K0N930zs[/youtube]
mới thấy tầm vóc của nước mẹ hoành tráng cỡ nào. Làm gì như mức cụ NXN cảnh báo mụ Lý?

MBTrading said...

Trung Quốc có 3000 tỉ USD dự trũ ngoại hối với lại là công xưởng của thế giới, khó lòng mà sụp lắm các bác. Tôi có thấy một cơ hội làm giàu là chứng khoán TQ từ đầu năm đến giờ giảm gần 50%? Bây giờ là gần đáy nên nó mới tăng giảm quyết liệt như vậy, khoàn 2 hay 3 tháng nữa ai mò đáy và để dành sau một hoặc hai năm thì mua BMW X5 như chơi

Củ Chuối Tây said...

Mụ Lý là dân kế toán, có thể cho biết những dấu hiệu nào của một nền kinh tế đang suy thoái hoặc nóng lên không?

Lý Toét said...

MB chớ có hiểu lầm vụ này,

Khối dự trữ ngoại tệ của TQ là những khoản đầu tư, trong đó khoảng 1 ngàn tỷ mua T-bond, khoảng trên ngàn tỷ vào các định chế nửa ngân hàng nửa quỹ đầu tư như Fannie Mey và Freddi Mac, còn lại vào các quỹ đầu tư.

Vì là đầu tư, nên họ phải o bế con nợ, y như ngân hàng bây giờ o bế các đại gia BĐS.

Nếu khủng hoảng nợ TQ xảy ra, số 3000 tỷ này cũng sẽ được B chia nhau chạy ra khỏi nước và an nhàn hưởng tuổi già.

Củ Chuối Tây said...

Trung Quốc bơm tiền khi lãi suất lên kỷ lục

MBTrading said...

cảm ơn bác

Lý Toét said...

Chuối,

Nền kinh tế lành mạnh, chi tiêu hộ gia đình tăng. Hiện nay tụi Hàn Đài cỡ 55-60% GDP, Mỹ cỡ 70% (theo em Mít thì 80%)

Nền kinh tế nóng là khoản đầu tư tăng nhanh, chi tiêu hộ gia đình tăng nhưng không bằng đầu tư và nhập siêu.

Suy thoái là chi tiêu hộ gia đình giảm. Đây là dấu hiệu đi đến
hoặc là giảm phát - Nhật Bản từ 1990 đến giờ
hoặc là lạm phát trong đình đốn, VN đang đi theo xu hướng này.

MBTrading said...

Vậy tình trạng bây giờ thì một người VN bình thường phải làm sao bác? Bài này của bác Lý làm tôi nhớ đến câu nói nổi tiếng của Jim Roger:

"Farmers are going to be driving Lamborghinis, says investor Jim Rogers"


http://www.howwemadeitinafrica.com/farmers-are-going-to-be-driving-lamborghini%E2%80%99s-says-investor-jim-rogers/16199/

MBTrading said...

Chắc đây cũng là lý do để mụ Zì chạy qua Argentina để nuôi bò và trồng tài mà???

Thành Lợi said...

hình như khối cộng sản xài những con số giống nhau hỉ chú Lý. Nước mẹ 3000 thì nước lừa 30.000 TÊ ( TÊ viết tắt của Billion chứ hỏng phải là NDT đâu à nha).

Thành Lợi said...

Cái thằng này đúng là đần thiệt. Nhưng nó đã làm đúng nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.
Nếu lỡ có die được PHONG/LIỆT sĩ.
Không chết ngáp ngáp được phong HERO.

Dương Thường Trực said...

Nợ tư trong và ngoài nước của Trung Hoa là 160% GDP (ko tính nợ công)....có mà chạy đằng trời với cái nền kinh tế tư bản nửa mùa ấy.....!! Chả biết nó đổ hay ko, nhưng suy yếu (có mơ mà vượt đc tụi Mẽo) thì chắc chắn.....thậm chí theo cụ NXN là fải thở oxy rồi. Đây là cơ hội của VN chứ đâu....! Thay đổi để tham gia vào TPP đi thôi....

Linda Chow said...

Bin Laden Mỹ còn tìm ra thì snow đần này ăn nhằm gì...chắc là hắn cũng không có thông tin gì quan trọng(chuyện do thám lẫn nhau thì ai cũng biết rôi)...cho hắn sống hết cuộc đời ở sân bay như một công dân phi chính phủ...

MBTrading said...

Đường vào TPP hình như đang bế tắc

" The United States hopes to finish talks on the proposed Trans-Pacific Partnership (TPP) pact by the end of the year, but Vietnam says the sides are nowhere close on its biggest priority: market access for its clothing and footwear exports.

The latest U.S. offer "is really, really difficult for us to accept," Nguyen Vu Tung, deputy chief of mission at Vietnam's embassy in Washington, "

http://www.reuters.com/article/2013/06/20/us-usa-vietnam-trade-idUSBRE95J1AG20130620

Lý Toét said...

Dear all,

Nợ tư của TQ là 160% GDP và của VN là 110% GDP có gì đâu mà hốt hoảng. Năm 2010 nợ tư của các nước Anh, Mỹ và Úc lần lượt là 475%, 300% và 150%.

Vấn đề là ở chỗ Công - Tư ở cả 2 nhóm nước kể trên rất là lẫn lộn.

Ở xứ tư bản, nợ tư là nợ của tư nhân lẫn nhau và tư nhân nợ công quỹ, mà công quỹ này (aka trái phiếu) cũng là nợ của dân trong nước là chủ yếu và một chút ít nợ nước ngoài.

Còn ở các xứ cộng sản, nợ tư lớn nhất lại nằm ở các DN quốc doanh, và chủ nợ là người dân từ công nhân hưu trí đến tư bản đỏ và một phần ngân sách do lãnh tụ quản lý nhân danh quần chúng bần nông.

Lý Toét said...

TPP là hội hè của bọn tư bản thuần túy. Tư bản lừng chừng khó vô vì chẳng biết ai là người chịu trách nhiệm trả nợ cả. Dẫn chứng vụ 600 triệu đô vinashin, rõ ràng DN quốc doanh thành lập theo Nghị định 90, 91 thế mà lại bảo đó là DN tư, CP không có nghĩa vụ trả.

Tóm lại, nhập nhằng sở hữu khó làm ăn được với ai.

Lý Toét said...

Vụ Snowden tớ nghĩ tay này khổ nhục kế làm gián điệp 2 mang.

Hiện bọn Mỹ sở hữu những kỹ thuật quái chiêu hoàn toàn mù tịt đối với Nga, Hoa như là kỹ thuật phóng dron từ Mẫu hạm. Nếu tớ đoán đúng thì thằng cha Snowden này mang theo hồ sơ giả.

Linda Chow said...

Snowden bỏ học từ trung học nhưng lại được nhà thầu của NSA nhận vào làm chứng tỏ anh ta rất giỏi, thật ra anh ta giống mấy tay hacker bị tự kỹ(rối loạn cảm xúc?) những loại người này hay được mấy công ty tin học mời làm việc...vì rồi loạn cảm xúc hay tự kỹ nên anh ta không nhận thức được thế giới bên ngoài ra sao...tưởng là nước Mỹ xấu xa còn Trung Hoa thì xinh đẹp. CIA chắc cũng biết anh ta không có nhiều tin quan trọng nên chưa thủ tiêu? gặp Mossad là chết rồi :-D

Dương Thường Trực said...

Ông chủ của Wikileaks vẫn sống nhăn đó thôi

MBTrading said...

Ông chủ wiki với trường hợp này khác xa nhau mà bác...một bên là ăn cắp, một bên là phản quốc. Wiki chỉ tiết lộ trao đổi điện tín của bộ ngoại giao, còn đây là người nội bộ đi ăn cắp rồi truyền ra ngoài nên phải trừng phạt nghiêm khắc, như trường hợp Binh Nhì Bradly mà tiết lộ cho wiki bây giờ bị biệt giam nghe nói sống không bằng chết?

Dương Thường Trực said...

Tớ thấy nó giống nhau về bản chất mà....!! Và cũng chẳng biết tên Snowden này nắm giữ cái gì...!!?
Tụi Mỹ nó dám đem cả máy bay đến tận ổ tìm Bin Laden (cũng từng là nhân viên CIA) vì ổng là mối đe dọa của nước Mỹ, thì nó ko ngán...tên Snowden này đâu. Cứ để 1 thời gian nữa rồi rõ ngay ấy mà. Thằng Mẽo nó chỉ làm mà ko nói, trong khi Nga thì chỉ đc cái nổ (vẫn nổ là công nghệ vũ trụ đứng đầu thế giới nhưng lại ko dự đoán đc vụ thiên thạch vừa rồi) và bán máu để sống.

Mà các cụ có câu: nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột. Thằng Mỹ nó cứ la làng lên chớ ở nước nào chả có chương trình kiểm soát dân chúng, VN còn kinh hơn chứ tường à...!!

Lý Toét said...

VN không có ai "nghe trộm" điện thoại cả nhưng cơ quan an ninh có thể lấy dữ liệu của công ty điện thoại.

Các bạn hẳn chưa quên vụ Cao Ngọc Oánh có bao nhiêu cuộc gọi, bao nhiêu tin nhắn, thời gian và nội dung với Dũng Huế khi y đang ở Thái đều được cơ quan điều tra biết.

Nên nhớ rằng ông Oánh là tướng công an mà còn bị theo dõi.

Dương Thường Trực said...

tớ có đứa cháu làm ở Việt ten, nó bảo...các thông tin bảo mật khách hàng, nếu công an cần đều phải cung cấp hết.! Thậm chí còn biết nhân vật đang dùng số fone đó hiện đang ở đâu...!

Tớ vẫn thường nhờ nó tra số liên lạc của vợ tớ nên tớ biết. hehe

Unknown said...

Bác lý cho e hỏi tý. Theo lá cải nói các NH đã tất toán xong vàng tài khoản sau 30/6. Bác Lý nhận định thế nào về vàng (sjc nhé) sau 1/7. Dạo này tiền mất giá quá. Hôm qua e đi taxi cho bọn nhỏ về thái bình mà tiền cầu đường hết những 160k 2 chiều, nghe a tài bảo tiền phí cầu đường đấy tăng gấp 3 lần từ tết đến giờ.Hãi quá

Unknown said...

Với tìnhhình kinhtế hiệnnay của xứ Lừa, bác có caokiến gì cho bầnnông tụi tui nên mần gì với sốtiền tíchgóp ít-ỏi: mua vàng hay đô rồi chôn? hay gửi tiếtkiệm tiền ông cụ? hay mua đất để đó?

Lý Toét said...

Các bạn quan tâm,

Tớ không nghĩ là giá vàng cao là do nhu cầu "chốt trạng thái". Giá vàng cao là do quan hệ Cung - Cầu. Giá vàng cao thể hiện VND đang được định giá cao.

Bạn muốn bán bao nhiêu đô cho ngân hàng theo giá quy định cũng được, nhưng bạn không thể mua đô theo ý muốn. Và vàng là phương tiện thanh toán quốc tế thay cho đô.

Nếu sau ngày 30/6 giá vàng bằng với giá thế giới thì:
không lẽ những người xếp hàng mua vàng là dại sao
tại sao không có làm sóng bán vàng trước thời điểm tất toán để sau đó mua lại kiếm lời.

Day-dreaming said...

BÁc hai lúa: trong khi chưa rõ ràng thì mần mỗi thứ một tí. Đô một tí, vàn một tí, đất một tí ..

Dương Thường Trực said...

Tớ lại thấy rằng, hiện nay gửi bank là sống khỏe....!! Mà mua vàng để chôn thì mua SJC mần chi?

Mẹ tớ, thường góp vàng bằng chỉ (thói quen bâu cấp)....bả mua lúc xuống và bán lúc lên....chưa bao giờ thấy hụt vốn. Bả đang đợi vàng xuống 35 để mua đây....

Cô Cấn said...

Báo Đảng đâynhé!

MBTrading said...

Trong khi chờ đợi bài mới của bác Lý thì đọc đỡ bài này nhe các bác:
" Bắt đầu từ 1/7 theo thông tư 228 của Bộ Tài Chính đã cho ra đời loại hình quỹ tín thác đầu tư bất động sản REITs. Đây là hình thức quỹ giúp nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại dễ dàng và thuận tiện. REITs hay còn gọi là Real Estate Investment Trusts là một dạng công ty huy động vốn bằng cách bán chứng chỉ quỹ, sau đó tiền huy động được sẽ dùng để mua, phát triển, quản lý và bán bất động sản. Khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ có nghĩa là đã sở hữu một phần tương ứng là bất động sản mà quỹ sở hữu."

Bất Động Sản Việt: Thời điểm để mua thấp và bán cao

Unknown said...

Bác Lý ui ... ván bài lật ngữa roài phải ko bác ...

MBTrading said...

Tôi thấy tiến sĩ Alan Phan nói khá đúng đấy chứ
trích...
" Giống như Trung Quốc, những ngành nghề thăng hoa trong nền kinh tế này sẽ gồm các doanh nghiệp nhà nước, các dự án khủng có chánh phủ bảo kê, các ngân hàng và định chế tài chánh, các công ty BDS, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, lâm sản, các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhà sản xuất công nghiệp có ưu tiên về độc quyền hay liên hệ…"

Lý Toét said...

Chiêu này dùng để dụ những người nào trước kia chưa từng trúng BĐS. Bán lúa đi để mua cổ phiếu quỹ BĐS là hợp lý.

Lý Toét said...

Tại sao không. TQ đang Thừa mà ta thì cái gì cũng Thiếu.

Lý Toét said...

TQ vừa ra luật "Cưỡng bức con cái phải thăm viếng cha mẹ già". Là gì nếu đó không phải là nền tảng văn hóa XHCN.

Lý Toét said...

Bạn Lone wolf aka Lợn Độc có ý kiến thế này:
Chứng chỉ vàng khác gì tờ ngân phiếu đâu bác, nó cũng là một dạng tiền thôi. Có khác gì in tiền đâu mà bác nói ko lạm phát, ngân hàng giờ muốn thanh lý BDS còn ko kịp chứ giờ ôm vào cho tắc mạch máu hả bác. Bê ko ngu đâu bác ạ hehe, nếu giải pháp này hay thì cũng đã dùng rùi.
Nếu mua bán CCV thì phải chuyển đổi chủ thể đứng tên rất mất thời gian, ko linh động như vàng VC.


1, Mô hình kinh tế nếu chưa áp dụng thì không thể biết nó hiệu quả đến đâu. Những biện pháp kinh tế lâu nay của đảng và nhà nước ta đều theo những mô hình của những chuyên gia kinh tế đầu ngành. Kết quả như ngày nay các bạn đã thấy.

2, Ham muốn sở hữu Vàng đối với dân ta như cái thùng không đáy, làm gì có chuyện lạm phát hay bong bóng vàng.

3, Theo mô hình của tớ, kinh tế VN bế tắc vì BĐS bế tắc. BĐS bế tắc vì Dư Cung BĐS. Biện pháp của tớ là triệt để triệt tiêu Dư Cung BĐS.

MBTrading said...

Biện pháp là triệt tiêu dư cung không có nghĩa là mua hết lượng cung bằng CCV, chỉ cần để ra biện pháp, mua thử cho nhà đầu tư xem cho có khái niệm thì sẽ có lượng cầu..lúc đó cung sẽ tự rút lại(đọc báo hay có trường hợp có lúc nhiều người trả giá cao không chịu bán, sau này giá giảm 50% bán không ai mua). Người VN thường ghét chính phủ, nói mất niềm tin này nọ nhưng khi có cơ hội kiếm tiền thì sẽ ào ào nhảy vô thôi. Tất nhiên một thị trường bds vn sẽ sốt lại nhưng hình thức có thể khác, đây là điều it ai đoán được..khi nó xảy ra ai nhanh nhạy thì sẽ biết

MBTrading said...

Bước đầu tiên để ra chứng chỉ vàng đây? Nếu đem về nhà thì quá mất an toàn, giữ tờ giấy CCV ở nhà thì không sao nếu ai ăn trộm cung không đi lảnh được,vì thông tin chủ vàng lưu ở trung tâm lưu ký rồi...muốn đổi cũng dễ, cứ đến kho bạc nhà nước mở máy tính lên là lảnh tiền!!!

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/nhieu-ngan-hang-ngung-giu-ho-vang-2843208.html

Lý Toét said...

Lâu nay NHNN "đấu thầu 40 ngàn lượng vàng" là vàng kế toán chứ đâu phải vàng VC. Mục tiêu là tất toán chứ có trả VVC cho ai đâu. Thực tế, NHTM bán vàng ra quốc tế phải thông qua NHNN. NHNN giữ VVC và trả cho NGTM bằng "tiền mặt" cũng ghi sổ luôn. NHTM dùng tiền này cho vay kiếm lời lâu nay. Giờ tới lúc NHTM phải trả vốn bằng vàng cho NHNN.

pín said...

http://cafef.vn/nong-thuy-san/danh-sach-150-doanh-nghiep-duoc-cap-phep-xuat-khau-gao-2011122304086889ca52.chn


Anh Lí , bọn công ty tư vẫn đc xuất khẩu gạo này, sao anh nói NN độc quyền địt mẹ tôi cãi trên FB nó bổ tôi ngại quá đi he he. anh giải quyết ngay cho tôi cái

pín said...

ý tôi là, làm sao chứng minh đc bọn tư nhân này cùng 1 mối với VFA ? nghĩa là độc quyền?

MBTrading said...

Tôi nghĩ trong 150 doanh nghiệp đó thì 83 doanh nghiệp lớn nhất là của Vinafood rồi(các cty còn lại cũng là sân sau, công ty nước ngoài thì phải liên doanh), tôi cho rằng các doanh nghiệp còn lại muốn xuất phải xin quota? Với lại như ý bác Lý nói khi giá thế giới lên cao thì VNF sẽ ra chính sách ngưng xuất khẩu để dự trữ làm cung tăng nên giá giảm...các doanh nghiệp ngoài VNF phải theo xu thế do VNF đạo diễn thôi...Bây giờ Myanmar hình như có cái hay là gạo giá rẻ cỡ nào họ cũng có, nếu cần chất lượng cao như Thái Lan họ cũng có...chắc sẽ có thay đổi trong tương lai

Lý Toét said...

Anh Pín,

Cãi với bọn xa lông ấy làm gì, chúng nó chưa từng đi buôn một hột gạo làm sao mà biết.

Muốn được xuất khẩu gạo, phải có giấy phép. Mà giấy phép này cấp theo kiểu hạn ngạch, không phải vĩnh viễn, không có giới hạn. Cách đây mấy năm, một công ty quốc doanh dưới Cần Thơ cũng không được quyền xuất gạo.

Đã có được giấy phép xuất rồi nhưng chỉ cần một chỉ thị về "an ninh lương thực" là ngưng hết, cấp hạn ngạch lại từ đầu.

Cái gọi là "công ty tư" thuộc thành phần giai cấp nào, không phải ai muốn xin giấy phép đều được cả.

pín said...

tôi hiểu rồi anh Lí, cám ơn anh he he

Unknown said...

Mi`nh nghe đo^`n chu? tru+o+ng die^.t chính quyền O^.Diệm la` do bo.n Do Tha'i . Bo.n CIA ta.i VN tho+`i ba^'y gio+` la` do bo.n Mossad xo? mu~i va` ca`i va`o . Cu+' xem thu+? do`ng tie^`n My~ vie^.n tro+. nu+o+'c na`o nhie^`u nha^'t sau khi VNCH ma^'t

Lý Toét said...

Bạn nên tự thẩm định tin đồn.

Phỉ Điểu Lan said...

Các cụ quên mất một điều là nhà nước chỉ giao đất cho dân với sự bắt buộc là phải cấy lúa, không được thay đổi mục đích xử dụng. Chết là ở chỗ đấy, họ muốn trồng những cây nông sản có giá trị khác đều ko được chấp thuận. Hoặc nếu có chấp thuận nông dân phải chịu chi phí chuyển đổi (kín) rất cao. Vụ hè thu năm rồi giá bán ra rớt thê thảm, có lúc xuống 3000/kg trong khi chi phí sản xuất hết 4200-4500/kg. Không vỡ nợ mới là chuyện lạ.

HH said...

Trong bói cảnh hiện nay các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn hàng hoá lại xuất khẩu gặp nhiều đối thủ cạnh tranh khóc liệt sau đây là : Nhung phuong phap kinh doanh hieu qua giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Gạo Hương Thuần Việt said...

Nói chung là chỉ có khổ người nông dân thôi!
gạo hương thuần việt | Bao nong nghiep | Báo nông nghiệp