Wednesday, August 7, 2013

Khái niệm bị hiểu lầm 2: Xuất siêu thì tốt, nhập siêu thì xấu


Trước đây, hồi thập niên '80 của thế kỷ trước, có thành ngữ "Bao giờ cho đến ngày xưa", như là một mơ ước đến đời sống mới cách đó vài năm. "Ngày xưa" để ám chỉ thời kỳ trước đó 10 năm, thời kỳ sống nhờ vào nhập khẩu từ các nước anh em XHCN, chủ yếu từ Trung Cộng.  Từ cây kim, sợi chỉ cũng từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa XHCN anh em.

Bài trước: Những khái niệm bị hiểu lầm: 1 tăng trưởng GDP

Báo chí ta thường nói đến nhập siêu như là một bất lợi và xuất siêu như là một thành tích đáng tự hào. Thực tế đời sống đa số quần chúng lại không phải như vậy, mà có thể ngược lại.

Sự sung túc của mọi tầng lớp nhân dân được thể hiện bằng chi tiêu của họ. Thông thường, những gì "thừa" thì được xuất khẩu và nhập khẩu những hàng hóa thiếu hoặc chưa sản xuất được hoặc vì giá trong nước cao hơn giá nhập khẩu.

Xuất khẩu là bán hàng hóa trong nước thu được ngoại tệ để tiết kiệm. Còn nhập khẩu là ta bỏ ngoại tệ ra để mua hàng hóa về tiêu thụ trong nước.

Để thúc đẩy tăng trưởng các nhà nước đều thống nhất dùng các biện pháp sau:
1. hoặc tăng thuế hay thu NSNN
2. hoặc tăng mức đầu tư
3. hoặc tăng tiêu dùng
4. hoặc tăng xuất khẩu
hoặc kết hợp các biện pháp trên

Nhà nước Việt Nam chủ trương tăng trưởng bằng tổng hợp các biện pháp (1), (2) và (4). Cụ thể là

- Thuế năm sau tăng hơn năm trước, bình quân tăng trưởng thu NSNN khoảng 20%
Tăng trưởng thu ngân sách so với tăng trưởng GDP

- Cố gắng đầu tư bằng mọi giá thí dụ khuyến khích đầu tư BĐS trong những năm qua; bóc đường nhựa làm đường bê tông xi măng hiện nay
Tăng trưởng đầu tư so với tăng trưởng GDP

- Giảm nhập siêu và tiến tới xuất siêu
Giảm nhập siêu, lần đầu tiên xuất siêu 2012

Trong 4 động lực tăng trưởng, có 3 yếu tố tăng nhanh hơn sự tăng trưởng GDP chung. Tất yếu, yếu tố tiêu dùng của toàn dân phải giảm xuống tương ứng.
Đời sống sút kém cùng với thành tích phát triển kinh tế

Đời sống của nhân dân thường đi ngược lại với lợi ích của Nhà nước. Những năm nào nhập siêu càng nhiều thì năm ấy đời sống dân ta càng sung túc.

370 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 370 of 370
quanlychatluong said...

Thế thì sao không ăn gạo xuất khẩu nhỉ mà lại ăn gạo đắt làm gì ?

Lý Toét said...

Bạn Cải Bẹ ngoan cố nhỉ,

Người ta nói gạo VN bán rẻ là so sánh gạo cùng phẩm chất ở các nước cung cấp ra thị trường. Bạn vui lòng xem số liệu này rồi phát biểu tiếp. http://www.fao.org/economic/est/publications/rice-publications/the-fao-rice-price-update/ru/

Trong số liệu này, cùng loại gạo 25%, giá gạo VN ngày thấp so với Ấn, Thái và Pakistan.

Báo đảng cũng phải thừa nhận gạo VN rẻ so với các nước khác. Bạn nói ngược lại để làm gì.

Linda Chow said...

Bạn quanlychatluong có thể về quê mua với giá gạo xuất khẩu...bạn mua gạo ở tiệm gần nhà chi cho mắc :-)

quanlychatluong said...

Vấn đề ở chỗ người nông dân không quyết định được đầu ra, được quyền bán cho ai, Bác ạ ! Tôi nhớ không nhầm là B ép người nông dân phải bán cho họ thì phải (vì B độc quyền mà) thì mới có chuyện chứ, nếu người nông dân được quyền tự do buôn bán thì còn nói chuyện làm gì, họ sẽ phải tự động não nghiên cứu thị trường, bán sản phẩm.Tôi nói thế có phải không Bác Lý ? Lâu rồi tôi có xem T.V thì B ra quy định nghiêm cấm các doanh nghiệp nước ngoài thu mua cafe trực tiếp của người nông dân mà phải mua qua doanh nghiệp NN đấy. Thế đấy VN nó là vậy.

Lý Toét said...

Thứ gạo mà bạn Cải Bẹ tưởng lầm là gạo "nhập khẩu", cũng chỉ có nguồn gốc trong nước. Xin mời đọc báo đảng: Gạo trong nước nhãn ngoại giá cao hơn.

quanlychatluong said...

Vấn đề ở chỗ người nông dân không quyết định được đầu ra, được quyền bán cho ai, Bác ạ ! Tôi nhớ không nhầm là B ép người nông dân phải bán cho họ thì phải (vì B độc quyền mà) thì mới có chuyện chứ, nếu người nông dân được quyền tự do buôn bán thì còn nói chuyện làm gì, họ sẽ phải tự động não nghiên cứu thị trường, bán sản phẩm.Tôi nói thế có phải không Bác Lý ? Lâu rồi tôi có xem T.V thì B ra quy định nghiêm cấm các doanh nghiệp nước ngoài thu mua cafe trực tiếp của người nông dân mà phải mua qua doanh nghiệp NN đấy. Thế đấy VN nó là vậy.

Lý Toét said...

QLCL,

Đây là chính sách độc quyền mua (rẻ), ngược lại với chính sách độc quyền bán (đắt). Ở VN độc quyền mua áp dụng cho gạo và độc quyền bán áp dụng cho xăng.

quanlychatluong said...

Tôi thấy các Bác tranh luận cứ đau hết cả đầu, ông nói gà bà nói vịt. Nói chung là người nông dân không có quyền lựa chọn gì cả chỉ có sản xuất nông sản và phải bán cho B chứ không được bán cho ai khác, thế thôi. Cuối cùng là B độc quyền tự biên tự diễn muốn làm gì thì làm người nông dân thì chịu thiệt, người tiêu dùng cũng thiệt, vậy thôi. Còn nói như bạn CaiBe thì cũng đúng nhưng nó chỉ đúng ở một thị trường tự do chứ không phải ở VN. Bạn BabyOdds nói giá gạo trong nước cao hơn gạo xuất khẩu thế sao người dân trong nước không mua gạo xuất khẩu cho nó rẻ nhỉ ? Tơ phải tìm hiểu xem sao.

Linda Chow said...

Có gì đâu mà tìm hiểu, gạo xuất khẩu mua với số lượng lớn, mua tại nguồn thì giá nó phải rẻ...cho nên tôi mới nói bạn muốn rẻ thì về quê mua. Hàng nông sản VN trong nước có giá cao hơn xuất khẩu là chuyện bình thường...ca tra cũng vậy mà

Linda Chow said...

Đoạn trên có bạn nào nhà làm nông nói nếu bán được 4000 hay 5000 cho 1kg gạo (lúa thì chắc 2000-3000?) là mừng hết lớn...chứng tỏ qua các khâu trung gian rồi xuất khẩu giá TB chỉ 8000-9000 thôi...

Lý Toét said...

QLCL, có gì mà đau đầu. Những thói quen hàng ngày mà không nhắc đi nhắc lại còn quên.

Tranh luận để tìm ra giải pháp cứu chính chúng ta và gia đình chúng ta. Không phải tranh luận suông.

Lý Toét said...

Lúa gạo rẻ là do bị ép giá. Bị ép giá là do làm ra quá nhiều.

Đối với sản xuất, với một số vốn tự có, càng làm nhiều thì chi phí trên một đơn vị sản phẩm càng cao.

Nếu cộng đồng không giảm SL, một mình ta giảm thì không làm ta giàu nhưng cũng không làm khánh kiệt do làm quá nhiều.

Các bạn về thăm các ao cá tra thì xem các chủ ao khánh kiệt thế nào. Họ còn ở đó là vì có lãi cách nay mấy năm.

Thành Lợi said...

Trả lời comment của bạn cải bẹ. Bạn đem bán 100.000 quả trứng đó đi đâu khi thị trường CUNG đã vượt CẦU. Marketing căn bản " bán những thứ thị trường cần chứ không bán những thứ mình có ". Hy vọng bạn sẽ thông suốt bài viết của chú Lý và những comment cùa các bác ở đây. cheeer!!!

Linda Chow said...

@Thành Lợi, ý của tên này là nếu bạn thấy ở Long An bán rẻ quá thì thuê xe chở lên Đà Lạt bán ...nhưng nhớ kiếm cái xe nào chở miễn phí nha

Anonymous said...

@Thành Lợi Tôi nghĩ bạn mới là người suy nghĩ cảm tính, thay vì đập bỏ 100.000 trứng gà, họ đem trứng gà đến một nơi khác thiếu và cần mua trứng gà để bán.Đây là điều tôi muốn nói, thay vì giảm cung thì hãy tăng cầu.
Tương tự thay vì giảm sản lượng lúa gạo như bác Lý nói, hãy tìm thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để thâm nhập thị trường.Tại sao người VN lại ăn gạo Thái, đó là điều tôi muốn nói.Một khi người tiêu dùng đã thích thì sẽ tiêu thụ được và dù sản lượng 100tr tấn vẫn hết như thường.

Anonymous said...

@Baby Odds nói quá trẻ con, kiếm xe chở miễn phí, nói như bác thì làm đéo gì có trái cây ở miền Tây chuyển lên Tây Nguyên vì làm gì có xe nào chở miễn phí, chi phí vận chuyển chắc chắn là phải có nhưng nếu bán được với giá tốt thì tất nhiên sẽ bù được. Bác nói luận điệu của bác là Chở từ Long An lên Đà lạt nhớ kiếm xe chở miễn phí vậy thử hỏi trên Đà Lạt có bán dưa hấu không, vậy chắc xe chở miễn phí hết quá. Đúng là trẻ con

Anonymous said...

@Lý Toét: báo đảng đã thừa nhận gạo Vn thấp giá hơn gạo thế giới bạn cãi ngược để làm gì.
Mình đâu có cãi ngược gạo VN cao giá hơn đâu, mình đang tranh luận ở chỗ giải quyết vấn đề mà. Ý kiến giảm cung mình không phải là nói sai, nhưng mình nói là nên tăng cầu thay vì giảm cung.Đơn giản vì thế mạnh của ta là nông nghiệp, giảm cung mà không tăng được một thứ gì khác thì rất phí phạm tài nguyên.

Thành Lợi said...

Xin nói thêm với bạn cải bẹ là tôi đọc blog của chú Lý hơn 2 năm rồi, hầu như ngày nào tôi cũng vô đọc một lần. Từ khi tôi đọc blog này và những comment của các bác và các bạn ở blog này kiến thức tôi ngày càng được nâng cao. Tôi không bao giờ dám phản biện khi trình độ mình chưa đủ sợ các bác trong blog ném đá, hihi. tôi chỉ dám vào hóng để nâng cao kiến thức cho mình thôi.Thế giới này rất rộng lớn còn ta quá nhỏ bé.

Thành Lợi said...

@baby odd, mình cũng có suy nghĩ giống như bạn, nhưng mình chờ bạn cải bẹ cò ý kiến mình mới phân tách thêm cho bạn ấy hiểu. Cảm ơn bạn đã nói dùm ý của mình luôn hihi

Anonymous said...

@Thành Lợi
ai cũng ko đám phản biện như bác thì khác gì nội bộ ĐCS tự nâng bi cho nhau. Tôi nêu ý kiến của tôi và các bác phản biện, nếu tôi sai các bác phải nói cho tôi phục, tranh luận kiểu như bác Baby Odds nói những câu sai rõ ràng mà cũng vào nói được.Ví dụ Baby Odds nói ở trên: "@Thành Lợi, ý của tên này là nếu bạn thấy ở Long An bán rẻ quá thì thuê xe chở lên Đà Lạt bán ...nhưng nhớ kiếm cái xe nào chở miễn phí nha" đúng đấy ý tôi là vậy nhưng mắc mớ gì phải kiếm xe chở miễn phí, trong khi dưa Long An thực tế bán đầy Đà Lạt, Hoa Đà Lạt cũng bán đầy TPHCM. Tên Baby Odds này đúng như nick name của minh, tuổi đời ko quá 25.

Thành Lợi said...

Bạn cải bẹ quá ngoan cố. Nếu bạn là người miền tây chắc bạn sẽ nghe từ DỘI CHỢ mà các bác nông dân hay dùng. Bạn từ từ suy ngẫm sẽ hiểu ra quy luật CUNG - CẦU.

Thành Lợi said...

@ bạn cải bẹ, ở đây đang thảo luận về kinh tế để lo cho cái bao tử, không ai rãnh hơi để bàn chuyện đoảng quang vinh muon năm.

Anonymous said...

@Thành Lợi :"Bạn cải bẹ quá ngoan cố. Nếu bạn là người miền tây chắc bạn sẽ nghe từ DỘI CHỢ mà các bác nông dân hay dùng. Bạn từ từ suy ngẫm sẽ hiểu ra quy luật CUNG - CẦU."---> lần sau tôi nghĩ những comment chả giải quyết được vấn đề gì như thế này bạn không cần phải comment để làm mọi người khó theo dõi. Nếu phản biện được comment của tôi ở trên dành cho Baby Odds thì hãy nói.
Xin đăng lại:
Baby Odds nói ở trên: "@Thành Lợi, ý của tên này là nếu bạn thấy ở Long An bán rẻ quá thì thuê xe chở lên Đà Lạt bán ...nhưng nhớ kiếm cái xe nào chở miễn phí nha" đúng đấy ý tôi là vậy nhưng mắc mớ gì phải kiếm xe chở miễn phí, trong khi dưa Long An thực tế bán đầy Đà Lạt, Hoa Đà Lạt cũng bán đầy TPHCM.Chắc chúng nó toàn đc chở miễn phí hết.
Các bác phản biện không làm tôi phục được và thực ra tôi thấy các bác cũng chỉ được cái đọc lý thuyết suông là nhiều, chả động não được bao nhiêu.Tôi không phục thì tôi phải đi tới cùng vấn đề chứ sao.

Anonymous said...

Thành Lợi said...
@ bạn cải bẹ, ở đây đang thảo luận về kinh tế để lo cho cái bao tử, không ai rãnh hơi để bàn chuyện đoảng quang vinh muon năm.

Lại thêm một còm vô giá trị của bác, đảng quang vinh mun năm là cái loz gì.Tranh luận với bác thôi để tôi phạch đầu gối ra nói chuyện sướng hơn. Mụ lý nên xóa những comment như trên đi, và cả còm này của tôi nữa, vì ngoài đả kích cá nhan ra chả có giá trị gì cả.

Thành Lợi said...

Chú Lý bây giờ chắc ngủ gồi. Để mình thay mặt chủ nhà phản biện với bạn. Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm hihi.
Khi bạn còn trẻ con (tuổi cắp sách đến trường) khi ngồi trên ghế nhà trường, thầy cô ra một đề toán sẽ có nhiều cách giải khác nhau. anh A sẽ giải theo cách của ảnh. anh B sẽ giải theo cách của ảnh miễn sao ra kết quả đúng. Cách nào đỡ mất thời gian và đơn giản nhất là hiệu quả cao nhất mặc dù có chung đáp án. Trong thương mại cũng vậy.

Thành Lợi said...

Chắc phải nói toẹt móng lợn với bạn cải bẹ gồi. Tôi xin trích hai comment của bạn baby odds và của bạn cải bẹ để tôi giải thích nha cho bạn tâm phục khẩu phục nha.
comment của bạn babby odds :
@Thành Lợi, ý của tên này là nếu bạn thấy ở Long An bán rẻ quá thì thuê xe chở lên Đà Lạt bán ...nhưng nhớ kiếm cái xe nào chở miễn phí nha.
comment của bạn cải bẹ :
@Baby Odds nói quá trẻ con, kiếm xe chở miễn phí, nói như bác thì làm đéo gì có trái cây ở miền Tây chuyển lên Tây Nguyên vì làm gì có xe nào chở miễn phí, chi phí vận chuyển chắc chắn là phải có nhưng nếu bán được với giá tốt thì tất nhiên sẽ bù được. Bác nói luận điệu của bác là Chở từ Long An lên Đà lạt nhớ kiếm xe chở miễn phí vậy thử hỏi trên Đà Lạt có bán dưa hấu không, vậy chắc xe chở miễn phí hết quá. Đúng là trẻ con. ok chưa. dài quá để tôi chuyển comment

Anonymous said...

Thôi ghớm bác Thành Lợi ah, bác dồn hết vào một comment dùm tôi, ai rỗi hơi đâu mà chạy đi ráp các còm vô giá trị của bác

Onbacondang said...

Tui đọc còm của caibe mà tui cứ liên tưởng tới bài này:

http://nguoibuongio1972.blogspot.com/2013/07/guong-nguoi-tot-viec-tot-gio-o-au.html

:-)

Thành Lợi said...

Giả sử bạn trồng dưa ở Long An nhưng bạn không bán được ở thị trường Long An. Bạn phải chở lên TP.HCM để bán nhưng nếu vận chuyển như thế bạn sẽ lỗ thì bạn sẽ làm thế nào ? bán hay bỏ.

Anonymous said...

ôi trời, bác rặn có tí thế mà bác tách làm 3 còm, làm tôi không theo dõi xuể, nếu bỏ bạn thu được 0 đồng, nếu chở lên bạn thu được X đồng, chi phí vận chuyển và chi phí khác Y, bạn thu được X-Y. Tôi dám cá với bác trong hầu hết tất cả các trường hợp X-y>0 nếu thị trường bác chọn làm điểm chuyển đến đang cần sản phẩm đó.Bởi vậy nên tôi đã nói rõ ở trên, quan trọng là tìm cầu. Nếu nói như luận điệu ban Baby Odd trừ phi có xe chở miễn phí thì làm sao thực tế vẫn có Hoa Đà Lạt bán ở SG như tôi nói..........

Thành Lợi said...

nếu bán sẽ lỗ thêm tiền vận chuyển, còn bỏ thì chỉ lỗ tiền phân với công cham sóc bạn chọn cái nào.chọn lỗ 2 cái luôn hả.

Thành Lợi said...

Nếu bỏ bạn sẽ bị âm (-) đồng, chỉ có điều bạn muốn âm nhiều hay ít thôi chứ bỏ không thể nào là o đồng được hết

Dương Thường Trực said...

Bạn cải bẹ chỉ cho người ta chỗ nào thiếu trứng để bán đi, đập bỏ nghĩ cũng tội, ha....!!

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Sao chú xóa còm cháu hết vậy chú.

Dương Thường Trực said...

Nói như bạn cải bẹ sách vở lắm, biết được chỗ nào thiếu trứng để mà bán? Như các cụ nói, biết được thì đã giàu...

Để biết được thiếu trứng hay không, bạn còn phải mất công thăm dò thị trường, bạn không thuê mà tự mình làm cũng đã mất tiền rồi...!! Những chi phí đó, thì bạn phải cộng tất vào giá thành, và làm sao để còn có lãi..!! Giá đắt quá bạn nghĩ người ta sẽ mua

Người ta ko thể nhịn ăn cơm, nhưng có thể nhịn trứng.

Anonymous said...

Thành Lợi said:" nếu bán sẽ lỗ thêm tiền vận chuyển, còn bỏ thì chỉ lỗ tiền phân với công cham sóc bạn chọn cái nào.chọn lỗ 2 cái luôn hả.
Nếu bỏ bạn sẽ bị âm (-) đồng, chỉ có điều bạn muốn âm nhiều hay ít thôi chứ bỏ không thể nào là o đồng được hết"
Nói thật bác đúng là giẻ rách, còm thế này mà cũng còm, lại còn tách ra 5,6 còm. Bán lỗ thêm tiền vận chuyển thế nó bán đéo thu được cái gì ah.
"Chứ không thể nào là 0 đồng được hết": bác có đọc tôi viết không vậy, tôi nói là thu được 0 đồng, tôi không tính chi phí phân thuốc trong quá khứ vì nó đã xảy ra bác có lựa chọn bán hay hủy thì nó cũng đã xảy ra và không thay đổi. Những còm của bác tôi nói thật không có tí giá trị gì, Tôi nghĩ các bác giẻ rách đừng comment nữa, không phản biện được cái gì mà toàn làm rối thêm.

Tôi đã nói rõ ràng ý tôi ở đây có 2 ý chính:
Ý 1: Mụ lý viết 1 bài dài như vậy muốn nói giảm cung lúa gạo chẳng hạn.Tôi rất đồng ý nếu giảm cung bằng cách giảm diện tích đất trồng, thay vào đó xây dựng các KCN hay dịch vụ.NHưng các bác nói giảm bằng cách làm 1 vụ còn lại chơi.Tôi không đồng ý vì tôi cho rằng đúng là giảm sản lượng thì giá tăng nhưng tôi dám cá các bác có giảm sl bao nhiêu thì gạo VN vẫn rẻ hơn gạo Thái Lan.Về vấn đề chất lượng và thương hiệu.
Ý thứ 2 của tôi là mụ lý đề cập về giảm cung để giải quyết và tôi thì đưa ra một cái hướng khác đó la tăng cầu.Thay vì giảm sản lượng gạo tại sao ta không tìm thị trường mới, nâng cao chất lượng thương hiệu của gạo Việt.Chẳng phải thế mạnh của VN là nông nghiêp, lúa gạo đó sao.Giảm cung như bác Lý nói theo tôi hoàn toàn đúng nhưng nếu giảm cung thì phải có những cái thay thế khác, giả sử như tôi nói chuyển dịch cơ cấu từ nông sang công, dịch vụ...nhưng thế mạnh của ta lại là nông nghiệp nên tôi mới đưa ra ý kiến của mình là tăng cầu như trên. Tôi thấy vấn đề này dĩ nhiên rõ ràng cả 2 ý kiến giảm cung và tăng cầu đều đúng mà không biết vì sao các bác cứ vào còm là y như rằng đều phản bác ý kiến của tôi, có lẽ các bác không hiểu ý tôi chăng.

Anonymous said...

Thành Lợi said...
Dear Chú Lý,
Sao chú xóa còm cháu hết vậy chú.
----> còm của bạn chẳng có tí giá trị nào biện luận,không xóa thì để cho rối ah.
Dương Thường Trực said...
Bạn cải bẹ chỉ cho người ta chỗ nào thiếu trứng để bán đi, đập bỏ nghĩ cũng tội, ha....!!Nói như bạn cải bẹ sách vở lắm, biết được chỗ nào thiếu trứng để mà bán? Như các cụ nói, biết được thì đã giàu...
---> còm như bạn cũng chả có tí giá trị gì, ngồi bàn luận kinh tế vĩ mô, đọc sách báo hằng ngày mà nói vậy, nơi nào đang có cầu thì mỗi người tự mà đưa ra nhận định cho mình chứ, tôi đơn giản nói câu chuyện 1 người mang muối lên rừng bán và mang măng xuống biển bán.Các nhà xuất khẩu của chúng ta với tầm vĩ mô của mình thì phải tự mà đi tìm cái nhu cầu chứ sao lại hỏi tôi, tôi làm gì biết.Chúng ta ở đây đúng là đang nói một cách sách vở,dĩ nhiên thực hiện khó hơn nhiều.Việc giảm cung của bác lý cũng là nói trên lý thuyết. Tôi không cãi vơi còm của bạn và đề nghị bác Lý xóa luôn còm bạn này đi, và cả cái còm này của tôi nữa.

Lý Toét said...

Cảm ơn bạn Ơn bác ơn đảng nhé
Tớ khâm phục Người Buôn Gió. Tuy nhiên, NBG không nắm vững quy luật kinh tế nên đã có những nhận định sai về nhận định chính trị.

Thành Lợi,
Tớ không xóa, comment có thứ tự lớn hơn 200 nó sẽ tự động chuyển qua trang 2.

Lý Toét said...

Đây là số liệu của FAO về giá gạo
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-vB5CO6Xu9rU/UghNUWn1fxI/AAAAAAAADLY/LhAeXghPzJg/w600-h452-no/ExportPricesForRice_E_0813.png[/img]

Đây là đồ thị so sánh gạo tương đương Ấn - Pakistan- Thái-VN. Các bạn để ý giá gạo VN gần đây giảm so với các nước so sánh. Bạn Cải Bẹ cố ý nói gạo VN rẻ vì chất lượng là tớ xem là spam đấy nhé
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-6z1tO3SbDNg/UghNYf4qD2I/AAAAAAAADLg/JlxGlMjCWwA/w499-h299-no/1.6.17.PNG[/img]

Lý Toét said...

Ở đây những thành viên cũ đã có đủ bản lĩnh, bạn nói sai thì người ta bỏ qua. Nhưng đối với những thành viên mới, bạn nói sai mà không có ai ngăn cản thì người ta sẽ nghĩ rằng bạn nói đúng. Như thế rất có hại cho cộng đồng.

Tớ chốt lại:
Nông dân phải bán gạo rẻ (không như mong muốn) là bởi vì bị ép giá. Bị ép giá là bởi vì họ không thể bán cho ai khác ngoài các DN độc quyền. Một yếu tố quan trọng để họ bị ép giá là sản lượng gạo dư thừa, người mua có nhiều lựa chọn, bạn không bán người ta sẽ mua của người khác. Nông dân không có lựa chọn phải bán rẻ.

Biện pháp tự cứu là giảm sản lượng so với hiện tại, vì sản lượng gia tăng sẽ gây ra lỗ. Nếu cộng đồng không cùng giảm thì từng hộ cá thể giảm sản lượng để hạn chế thiệt hại cho họ. Họ có thể không giàu nhưng ít ra không phải làm không công mà còn bị lỗ.

Anonymous said...

@Lý Toét
Tôi cũng xin nói lại lần chót rằng tôi không có cãi là sl tăng thì giá giảm là sai,bác chỉ xem trong comment của tôi có chỗ nào nói SL tăng giá giảm là sai ko, đó là đương nhiên theo cung cầu.ý kiến của tôi là khai thác vấn đề theo một hướng khác.Giá gạo giảm là do như bác nói thì đúng rồi ngoài ra còn do trong tiềm thức người Việt cũng như trên thế giới chất lượng thương hiệu gạo Việt chưa cao.Tôi nói là trong tiềm thức còn thực tế có thể cho là chất lượng cao hơn nhưng chưa có thương hiệu.Như bác nói gạo trong nước còn phải đóng giả gạo Thái mới bán được giá cao chẳng hạn.ý kiến của tôi là làm thế nào cho nhận thức của mọi người về chất lượng gạo của VN tăng lên, TQ,Lào,Mỹ,Nhật.......ai ai cũng thích gạo Việt thì sản lượng tăng bao nhiêu cũng không thành vấn đề.Thế mạnh của VN là Nông nghiệp, lúa gạo, giờ giảm SL đi mà không có một hướng đi mới cho ND thì chi bằng cứ giữ thế mạnh của mình mà phát huy , tìm thị trường mà tiêu thụ.
Thôi tôi không tranh luận trong này nữa, bác đừng đem kinh nghiêm, đọc lâu ra đây để so sánh.Tranh luận thì dựa vào lý lẽ, chẳng liên quan gì tới đọc blog của bác lâu hay mới.

Ai muốn tiếp tục tranh luận thì xin mời sang http://facebook.com/dongbaovn Tôi xin tiếp hết.

Unknown said...

Anh lý nếu được cứ để cho anh cải bẹ chém cho nó vui. Mấy khi mới cãi nhau õm tỏi như thế này, anh chốt hạ sớm quá chi cho bà con mất vui.

Tôi thì biết trình anh cải cải bẹ như \./,còn óc như anh nhất óc quất, nhưng tôi muốn coi các anh khác phản biện ra sao, hay có thích phản biện những chuyện này không và có nhiều người thích khai sáng cho bần nông hay không ấy mà , hehe he.

Nếu được thì phiền anh cho anh cải bẹ chém tiếp cho nó máu

tôi bam còm khai trương nhân dịp anh cải tiến blog lấy hên, đẹp đẹp là, chúc blog anh thêm thành viên cho đông vui, hehe

Unknown said...

Anh cải bẹ bỏ đi đâu sớm thế anh, anh ở lại còm đi khà khà

Lý Toét said...

Tranh luận chả no béo gì bạn ạ mà để tớ phải tranh thắng. Tớ chỉ đề ra biện pháp cho những người bị thiệt hại vì bị ép giá. Thế thôi.

Còn thương hiệu hay cái gì khác, xin mời bạn cho biện pháp để có thương hiệu. Chứ bạn nói suông thế có tác dụng gì.

Lý Toét said...

Cậu Tam Hoàng,

Tranh thì cứ tranh nhưng không được tuyên truyền. Có phải ai cũng nhận thức đúng sai. Nói sai, nói mãi cũng trở thành đúng, bạn chưa có kinh nghiệm à.

Unknown said...

Anh rảnh thì chém phát qui luật cung cầu là cái gì cho tôi mở rộng tầm mát aka eye cái anh cải bẹ, anh nói cái gì mà ai cũng biết qui luật cung cầu , tôi có biết đéo đâu, tôi cắn răng cắn cỏ lạy anh khai sáng, anh cải bẹ mồm \./

Unknown said...

Vâng anh lý, tôi đồng ý với anh, tôi tiếc là hơi sớm thôi , để lại nói cho nó vui ấy mà, hehe

Lý Toét said...

Kiểu comment như cậu mới đuổi người ta đi. Cậu mời như vậy có khác gì thầy giáo gọi học trò lên bảng.

Cô Cấn said...

Bác Lá Cải hôm nay đọc lại đê vui phết.

Mấy bác cứ trùm mền bác Lá Cải là sao

Lý Toét said...

Cán,

Bạn ấy đang marketing, muốn lôi kéo các thành viên qua face của bạn í.

Unknown said...

Anh cứ nói như thật ấy , tôi có phải là chủ blog đâu mà có quyền đuổi mí cả không, tôi mà láo với anh cải bẹ không khéo anh ta bợp vào mặt tôi ấy chứ, anh cứ đùa, hehe, mà thôi tôi đi ăn trưa đây, chào anh.

Anh cải bẹ có dạy bảo tôi thì cứ dạy bảo nhé anh, hehe

Anonymous said...

@Lý Toét Tôi ko có kéo qua face nào cả, tôi nói ở comment trước là các bác có facebook thì cho tôi vào thảo luận nếu không thì mới vào face kia.Comment đầu tiên tôi đã hỏi bác có facebook không, đơn giản tôi thấy thảo luận trên face theo dõi rất thuận tiện.Thảo luận trên này tôi không theo dõi hết các comment của các bác được.Tôi hỏi từ đầu bác Lý có facebook không rồi.Số lượng còm bên này nhiều quá tôi ko rãnh theo dõi hết.Bác nói tôi lôi kéo thì quả thật quá trẻ con khi quy chụp như vậy.
@Tam Hoàng Anh Tam Hoàng xàm lôz cái gì vậy,a mở mồm ra lôz căt với đu đéo tưởng hay ho lắm ah.Tôi chả khai sáng ai hết, tôi chỉ trình bày ý kiến của tôi, các bác phản biện thì tôi phản biện lại, các bác lại giở thói nói đểu đía này đía nọ nào la khai sáng, nào là ko biết gì quy luật cung cầu....anh phản biện thì phản biện, còn không thì im mồm cho đỡ dài dòng, hơn 200 còm đã đọc mỏi mắt rồi thêm mấy còm vô giá trị của a làm cho người khác chỉ khó chịu thêm.

Unknown said...

Mõi mắt thì dùng viroto , cho nó hết, anh cản tôi còm thế đéo nào được, hehe.

Tôi thật mới anh, anh lý đào tạo tôi đàng hoàng lắm , qua blob anh bom tôi mới đổ đốn thế này,anh có ý kiến ý cò gì thì qua blog anh bom mà ý kiến, anh nói anh lý qui chụp anh thế nào ấy chứ , anh quảng cáo gõ gàng thế kia, chối thế đéo nào được.

anh lý đáng tuổi cha chú tôi, còn trình anh lý thì anh cắn cứt cho ảnh còn không xứng, anh lý toét phản biện cho anh là mai mắn cho anh lắm gồi.

Ơ thế là anh không khai sáng à, thế thì anh không biết qui luật cung cầu rồi, trình anh còi giống trình tôi, thế mà không nhận sai đi, anh ngu thì bảo anh ngu, như tôi đai này, cố làm gì, nổ khiếp khiếp là, anh nổ hơn cả anh bom, hehe

Lý Toét said...

Cải Bẹ,

Đó, ngay trong nhận xét của bạn. Bạn nói ở đây khó theo dõi, sang kia dễ theo dõi hơn. Bạn giới thiệu trên 1 lần, tớ không nói sai.

Linda Chow said...

Nếu không phải quảng cáo thì có hai trường hợp:

1/ Lá Cải là 1 con dư lợn viên của bọn VinaFood vào đây hỏi ngô nghê để hi-jack forum, chính nó mới làm mọi thứ lộn xộn lên rồi đổ cho các thành viên củ. Loại này chỉ có block thôi.
2/ Lá cải dốt thiệt và không có khả năng khai sáng, vì hắn nói ra câu nào cũng sai cơ bản, không giống suy luận logic của một người bình thường.

Blog bác Lý từng có người như lá Cải vô phá, hỏi ngô nghê , lung tung hết...

Unknown said...

Anh baby odds chỉ được cái phá đám thôi, thôi tạm biệt cacc tôi đi cày bừa đai

Dương Thường Trực said...

Cải bẹ,

Biết thì hẵn nói, đừng học ông Cụ nói hão...cả xứ này fải long đong, ko đủ làm tấm gương cho bạn a..!!

Mụ Lý nói trên fương diện quy luật kinh tế, còn bạn nói ko theo quy luật nào cả mà cảm tính cá nhân. Khi bị phản biện, bạn lại xoay vòng vấn đề sang những khía cạnh bao la khác. Chạy theo bạn đúng đứt hơi

Nói vậy thôi chứ bạn cãi sao nổi quy luật...!! Đến B còn ko tránh nổi quy luật nữa là bạn...!!

Anonymous said...

@Lý Toét Đó, ngay trong nhận xét của bạn. Bạn nói ở đây khó theo dõi, sang kia dễ theo dõi hơn. Bạn giới thiệu trên 1 lần, tớ không nói sai.

Comment đầu tiên mình hỏi bác có facebook không để mình được theo dõi các bài viết của bác.comment trên đó nếu các bác có phản biện hay kêu tên tôi thì nó cũng báo cho toi biết, thuận tiện rất nhiều.Ở đây số còm quá nhiều, nó chuyển nhiêu trang và mình tôi không trả lời hết các bác được.Vậy thì các bác ở đây cho tội facebook đi, tôi sẽ vào trả lời các bác.
@Tam Hoàng bác không biết thì cứ ngồi lót dép mà hóng, vào đả kích cá nhân, châm chích đểu để nâng bi làm loz gì.Giẻ rách.
@Baby Odds--> tốt nhất bạn đừng nên còm những còm vô giá trị không giải quyết được những ý kiến của tôi.
@Dương Thường Trực: Theo quy luât kinh tế có 2 cách cơ bản để giải quyết sản phẩm dư thừa, 1 giảm cung như mụ lý nói, 2 là tăng cầu như ý kiến của tôi.Đây là điều cơ bản, mụ lý nói thì bạn cho rằng trên phương diện quy luật kinh tế, còn tôi nói thì bạn lại cho là cảm tính cá nhân.


Tất cả comment của các bác chẳng có còm nào là chú trọng vào giải quyết vấn đề mà tôi muốn nói cả, mà chỉ chăm chăm đả kích, phán xét những cái không liên quan.Tôi xin tóm lược lại ý kiến của tôi bằng copy paste ở trên xuống như sau
""""Tôi cũng xin nói lại lần chót rằng tôi không có cãi là sl tăng thì giá giảm là sai,bác chỉ xem trong comment của tôi có chỗ nào nói SL tăng giá giảm là sai ko, đó là đương nhiên theo cung cầu.ý kiến của tôi là khai thác vấn đề theo một hướng khác.Giá gạo giảm là do như bác nói thì đúng rồi ngoài ra còn do trong tiềm thức người Việt cũng như trên thế giới chất lượng thương hiệu gạo Việt chưa cao.Tôi nói là trong tiềm thức còn thực tế có thể cho là chất lượng cao hơn nhưng chưa có thương hiệu.Như bác nói gạo trong nước còn phải đóng giả gạo Thái mới bán được giá cao chẳng hạn.ý kiến của tôi là làm thế nào cho nhận thức của mọi người về chất lượng gạo của VN tăng lên, TQ,Lào,Mỹ,Nhật.......ai ai cũng thích gạo Việt thì sản lượng tăng bao nhiêu cũng không thành vấn đề.Thế mạnh của VN là Nông nghiệp, lúa gạo, giờ giảm SL đi mà không có một hướng đi mới cho ND thì chi bằng cứ giữ thế mạnh của mình mà phát huy , tìm thị trường mà tiêu thụ. """"
Đấy, có còm thì phản biện những ý kiến của tôi trên đó ấy, đừng có nói lang man linh tinh nữa.Còn không phản biện được thì ngồi lót dép mà hóng, đừng còm thêm làm loãng.

Unknown said...

À tôi hiểu rồi thì anh cải bẹ cứ thế mà phát huy,còm máu lửa như thế là tôi ưng, tôi ưng. nhưng anh còm dài dài là , mà anh cũng không biết mà cứ phét lác, biện pháp như anh dân kinh tế bảo là tăng lượng cầu chứ bảo tăng cầu là zero điểm , đấy bảo anh ngu , anh không biết qui luật cung cầu mà cứ cãi nhemnhẻm dcm nhemnhẻm. Ngu thì cứ bảo ngu, có sao đâu, hehe.

Mà biện pháp anh được đấy, giờ tôi là người nông dân đây, anh bảo tôi giảm sản lượng có tiền, tôi mà khôn, tôi giảm phát đớp tiền ngay. Anh bảo tôi tìm kiếm thị trường, tôi tạo thương hiệu, thì tôi phải làm sao,anh chỉ cho tôi xem, chỉ được cái nói phét, nói lác , nổ hơn cả bom là tài.

anh chỉ cho tôi đi , anh cải bẹ, , anh ở hành tinh nào xuống vậy?

loajchoaj said...

Chết mịa nó cười với anh cải bẹ, hóng lóc đã lâu hôm nai mới thái có con ngộ nghĩnh dư nài sa vầu, hà hà.
Trích:"ý kiến của tôi là làm thế nào cho nhận thức của mọi người về chất lượng gạo của VN tăng lên, TQ,Lào,Mỹ,Nhật.......ai ai cũng thích gạo Việt thì sản lượng tăng bao nhiêu cũng không thành vấn đề" hết trích.
Xin hỏi anh biết làm thế nào ko? DKM, bần lông dư anh thì biết thế buồi nầu là marketing với lại PR quảng bá để đc dư vại, có cạnh tranh đc với bọn chuyên nghiệp dư Thái, Ấn ko? Đã có tiếng là chất lượng thấp ngay từ đào roài thì hehe có buồi mà đuổi kịp đc thương hiệu của bọn kia. Thế nên biện fáp trước mắt của bọn bần lông dư anh cải bẹ là jảm sản lượng để tự cứu mình trước chứ đòi đú, đú đc cái \./ què ý, há há!

Anonymous said...

@Tam Hoang ---> đấy tranh luận như thế tôi còn trả lời.Tôi xin thưa với bác việc bác lý khuyên nói là khuyên ND nhưng thực tế là khuyên những người làm chính sách, 1,2 người ND làm sao giảm được cả sản lượng lúa gạo VN.Giảm thì tất cả phải giảm và bác nghĩ thực hiện yêu cầu tất cả ND giảm sản lượng là dễ chắc,người ta trồng 1 vụ không đủ ăn người ta mới phải làm vụ 2 vụ 3, chứ ai điên mà làm cho cực.Người ta làm bác cấm được chắc, và biện pháp của tôi cũng là nói cho người làm chính sách ở trên, các DN xuất khẩu lúa gạo.Bác phán như vậy là sai, giảm cung hay tăng cầu đi chăng nữa thì cũng không phải là nông dân làm được, họ cần có chính sách và có tổ chức định hướng. Bác lại đi nghĩ là nông dân làm sao tạo thương hiệu thì tôi chịu thua bác rồi, đó là công việc của DN, của quốc gia.

Anonymous said...

@loài chó: những còm men mở mồm là đụ địt, lồn buồi và tự cho là hay ho tôi đéo thích trả lời nhé.Tôi nói là đó là 1 biện pháp còn thực hiện được hay không là ở cách thực hiện,ở đây tất cả đều nói trên lý thuyết không phải riêng tôi nhé. "Đã có tiếng là chất lượng thấp ngay từ đào roài thì hehe có buồi mà đuổi kịp đc thương hiệu của bọn kia." ai cũng nghĩ như bác thì làm loz gì có cafe Trung Nguyen, HighLand Coffe.Bác làm ơn đọc lại các comment trước, tôi không phải là phản đối hoàn toàn giảm sản lượng,Đéo đọc mà vào còm như loz khí thế.Cái loại bác thủ dâm bên Phẹt Liệt tôi lạ gì.

Unknown said...

Giảm sản lượng thì khó đéo gì, dcm, tạo thương hiệu mới khó, anh lý toét bảo ngày xưa dcm ngày xưa, cấm không cho mang 5 kí gạo trong người , còn được hehe.

Ấy là tôi nghe nói thế anh lý toét nói thế , tôi biết đéo đâu đấy hehe, mà tôi bảo anh dcm tôi đang đớp ngon khi bọn bần nông đói khổ, thì kệ con mẹ bon nó , chết mẹ chúng mày đi, chứ tôi dí buồi vầu giảm sản lượng mí cả tạo thương hiệu .

Làm cái lồn gì anh cải be?

loajchoaj said...

Đéo hiểu anh cải bẹ có bị thần quynh ko nữa? Thương lái Tàu sang mua gạo với já cao hơn còn bị đảng và kền kền xông vầu cấm bán thì anh còn yêu cầu chúng làm jề cho anh nữa hử?
Ngu hết cả fần ông lợn thế nài thảo nào cả đời chỉ quanh quẩn trồng cây j`? Nuôi con j`? Rốt cuộc là đéo làm nổi cái j` cả, hà hà!

Anonymous said...

@Tam Hoàng Giảm sản lượng thì khó đéo gì, dcm, tạo thương hiệu mới khó.--> thứ nhất: cái khó hơn thì sẽ mang lại hiệu quả cao và lâu dài hơn.Thứ 2:Bác nói thì nghe dễ chứ giảm sản lượng dễ thế nào bác đưa vài phương án đi.Cấm ND làm vụ 2, thu ruongj đất ah....
@loài chó: tôi yêu cầu chúng làm gì cho tôi nhỉ.Tôi đã nói đây là trên phương diện lí thuyết. ĐKM sao bác nói ngu như chó thế, chẳng phải bác Lý yêu cầu giảm sản lượng đó sao.Không có tổ chức, nhà nước định hướng, có chương trình chính sách, bác giảm sản lượng bằng cách nào, vậy sao bác không nói bác Lý là còn mong chờ chúng nó giảm sản lượng cho.

Unknown said...

À phương án của tôi là giết hết mẹ nó nửa dân số lừa đi, thằng nào khạc nhổ bừa bãi bắn, thằng nào vượt đèn đỏ bắn, thằng nào ngu mà còn cãi bướng bắn, dcm vươn vươn và vươn vươn, tôi đi làm đây trễ giờ rồi .

Mà anh chưa trả lời tôi ấy mà là anh ở hành tinh nào xuống vậy? Hehe

loajchoaj said...

Trích: "Không có tổ chức, nhà nước định hướng, có chương trình chính sách, bác giảm sản lượng bằng cách nào" hết trích.
Vâng, thưa anh cải bẹ, tôi sin chịu thua anh. Rốt cuộc biện fáp mụ Toét đưa ra là để mỗi bần lông tự cứu lấy mình trước tiên thì hehe bần lông dư anh lại fó mịa cho đảng, nhà nước lo. Khả năng đọc hiểu và tư duy của anh tôi cho xấp xỉ zero nên sin kết thúc tại đơi, hà hà. Đúng là bần lông thì đéo có quà

Anonymous said...

@Tam Hoàng : thế thì nhất bác.
@loaj choaj: bần nông tự cứu lấy mình, làm loz gì mà hơn 50 triệu nông dân cả nước này có thể đồng loạt giảm sản lượng mà không có bất cứ tổ chức nào đứng ra định hướng.ĐKM anh đéo làm thì tôi làm tôi bán có giá, ngu đéo gì tôi bắt chước anh.Tự cứu lấy mình, có lồn ấy.

Linda Chow said...

Vậy Đảng và Nhà nước nên tổ chức định hướng cho nông dân chặt tay mấy doanh nghiệp xuất khẩu sân sau???

loajchoaj said...

Anh cải bẹ ngu hơn ông lợn mà vưỡn cứ cố để cãi nhẻ, dkm anh nữa chứ? Loại bần lông dư anh luôn nghĩ gằng sống fải có bầy đàn, tách ra khác biệt chút với bầy là đéo thể tồn tại đc. Thoai trích nốt cái cồng nài của mụ Toét cho anh ngậm loa vào, đòi 1 f át j ảm sản lượng cả đống luôn thì ăn \;/, ăn \;/

"Tớ chốt lại:
Nông dân phải bán gạo rẻ (không như mong muốn) là bởi vì bị ép giá. Bị ép giá là bởi vì họ không thể bán cho ai khác ngoài các DN độc quyền. Một yếu tố quan trọng để họ bị ép giá là sản lượng gạo dư thừa, người mua có nhiều lựa chọn, bạn không bán người ta sẽ mua của người khác. Nông dân không có lựa chọn phải bán rẻ.

Biện pháp tự cứu là giảm sản lượng so với hiện tại, vì sản lượng gia tăng sẽ gây ra lỗ. Nếu cộng đồng không cùng giảm thì từng hộ cá thể giảm sản lượng để hạn chế thiệt hại cho họ. Họ có thể không giàu nhưng ít ra không phải làm không công mà còn bị lỗ."

Dương Thường Trực said...

Tớ nghĩ vài thành viên có tranh luận tiêu cực rồi nhen....! Mụ Lý nên giải quyết đi thôi, vì vấn đề thế nào đều đã sáng tỏ, ko cần hehehe ai nói vào nữa, hơn nữa lại nói vô văn hóa.

Anonymous said...

@Loài chó:"Loại bần lông dư anh luôn nghĩ gằng sống fải có bầy đàn, tách ra khác biệt chút với bầy là đéo thể tồn tại đc"

Bác nói câu này là đang nói tôi hay nói bác nhỉ, tôi đang tách biệt khác với tất cả các bác đấy.Và chính các bác mới là bầy đàn theo mụ Toét.
Thôi tôi xin stop tại đây, ko còm bất cứ còm nào nữa.Nhờ tôi mà blog mụ Toét đc tăng thêm bao nhiêu là view đấy.

Linda Chow said...

"Nhờ tôi mà blog mụ Toét đc tăng thêm bao nhiêu là view đấy."- báo Lá Cải

Tôi thấy tên này không những ngu mà còn bị hoang tưởng nữa...có hay không có nó thì view blog này cũng đã đông như quân Nguyên rồi he he he

Anonymous said...

@Baby Odds, đó chỉ là một câu nói đùa cho vui mà bác cũng chấp nhặt ah.Nhỏ mọn quá.

Lý Toét said...

Tớ cung cấp cho các bạn một số link từ báo đảng về vận động giảm sản lượng.
http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/24/112598/Ban-het-lua-van-con-no.aspx
http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/danviet.vn/Dung-ep-nong-dan-phai-trong-lua/11464270.epi
http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/tuoitre.vn/DBSCL-lua-gao-ton-dong-nong-dan-thua-lo/11442797.epi
http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/phunutoday.vn/Ong-Nguyen-Cong-Tan-Giam-2trieu-ha-lua-ND-moi-co-lai/11424875.epi
http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1372&chitiet=66246&Style=1
http://giaoducthoidai.vn/channel/2780/201306/dbscl-doanh-nghiep-ket-kho-lua-khung-hoang-thua-1970303/
http://vtv.vn/kinh-te/mua-no-moi-cua-nguoi-trong-lua/73200.vtv
http://danviet.vn/142060p1c34/da-co-chu-truong-bo-1-vu-lua-de-trong-mau.htm

Chủ trương của đảng đã rõ, bạn ngoan cố chống lại, là sao.

Anonymous said...

@Lý Toét---> nói bao nhiêu lần là tớ không phải chống lại ý giảm sản lượng, mà là nêu ý kiến của tớ tại sao ko tăng cường kiếm thị trường đầu ra.Cá nhân tôi thấy cả 2 ý kiến đều đúng, các bác thích ném đá thì cứ thoải mái thôi.
Còn nếu báo đảng đã chủ trương rõ ràng như vậy thì bác cần gì phải nói lại.Có cái gì mới mẻ đâu.

Lý Toét said...

Bạn Cải Bẹ đánh tráo khái niệm nha,

Các thành viên ở đây người ta đồng ý với lẽ phải, việc đó không đồng nghĩa với bầy đàn. Tại sao người ta không vào hùa bầy đàn với bạn, phải tự hỏi.

Bạn Loai Choai trích dẫn ra để chứng tỏ bạn - Cải Bẹ - có đọc mà không có hiểu.

Tớ nói lại: bàn luận suông thì chẳng để làm gì cả. Vấn đề là đưa ra được biện pháp.

Lý Toét said...

Chuyện này tớ nói cách nay mấy năm rồi. Báo đảng mới vào hùa cách nay vài tháng.

Anonymous said...

Người ta hùa với bác mà ko hùa với tôi là lẽ tự nhiên mà, cái này đâu cần tôi phải nói ra."vấn đề là đưa ra biện pháp" bác đưa ra biện pháp là giảm cung còn tôi bổ sung thêm là tại sao không tăng cầu.Đó cũng là một biện pháp mà.
Các bác nói giảm cung dễ hơn tăng cầu, tôi nói đúng nhưng tăng cầu thì hiệu quả tốt và lâu dài hơn.
Tóm lại tôi vẫn thấy ý kiến của tôi về việc tìm thị trường nâng cao chất lượng sản phẩm cũng chả có gì sai cả, đúng là tôi chỉ nói suông vậy vì tôi không phải nhà làm chính sách.và tôi nghĩ đa số các bác ở đây cũng vậy.Tôi chỉ nêu lên ý kiến cá nhân mà tôi suy nghĩ.Bác viết hay thì tôi khen hay, tôi đâu có chê bác viết dở, tôi chỉ đóng góp thêm ý kiến của tôi.Các bác khác thực tế tôi thấy không hiểu rõ ý kiến của tôi.Cảm ơn bác Lý đã thảo luận với tôi.

Lý Toét said...

Tớ chỉ đưa ra biện pháp cho những ai cần, chẳng cần ai khen. Ai thấy chưa đúng thì góp ý và phải có biện pháp cụ thể.

Còn nói khơi khơi như bạn, không thực tế. VN phải mua giống trái cây của Thái về để cải thiện, mà bạn muốn sản phẩm của bạn tốt hơn của người ta. Nên tớ mới nói bạn mơ ước viển vông. Tớ là mà bạn tớ mơ chế tạo máy bay tốt hơn Bôing, chế hỏa tiễn mạnh hơn hỏa tiễn Nga, đẻ nhiều hơn người Tàu, việc quái gì phải giồng lúa.

pín said...

địt mẹ thằng Bẹ tao đang chờ mài bên FB đây địt mẹ mài chại đằng trời hahaha

Anonymous said...

@Lý toét: mơ chế tạo máy bay hơn Boing thì rõ ràng quá là không thực tiễn nêu so với việc lai tạo ra những giống lúa mới có chất lượng cao thì quả thật quá khập khiễng.Viện lúa ĐBSCL cũng lai tạo thành công 2 loại lúa đạt chuẩn xuất khẩu là OM 7347 và OM 6600.Vậy thì tại sao không có căn cứ để mong muốn được giống lúa tốt hơn được chứ.
@Ngẫu Pín: chạy cái loz mẹ mày, địt đụ cái gì.Loại xàm loz,hỗn láo như mày tao đéo tranh luận.

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét kêu nông dân giảm sản lượng để tự kứu mình.

Anh Caibe: kêu NN tăng cường chất lượng gạo, mở rộng thị trường nhằm bán đắt hơn.

Anh Caibe cho rằng mình đúng, và rõ ràng anh có lí,vì anh tin có thể nâng cao, mở rộng. Okie.

Mời Caibe quay trở lại xuất phát điểm của ta. Nông nghiệp xứ ta ngoài việc không được phép sở hữu hoàn toàn về đất đai, kĩ thuật canh tác lạc hậu. Các mặt phân bón, thuốc trừ sâu đều phải nhập. Có làm được đâu mà anh đòi bán rẻ cho dân.

Nghiên cứu à? Aha. Chân dép lốp mà bay vào vũ trụ.

Củ Chuối Tây said...

Viện lúa ĐBSCL cũng lai tạo thành công 2 loại lúa đạt chuẩn xuất khẩu là OM 7347 và OM 6600:

Aha anh Caibe thánh thật. 2 giống lúa lai đấy chất lượng cao hơn hẳn bọn Thái và Ấn hả anh? Khiếp nhể?

Tôi chưa nhìn thấy sản phẩm thử nghiệm nhưng nhẽ nó là sản phẩm định hướng nhân dịp gì đó thôi anh.

Ở VN các nhà khoa học đã chứng minh lá sắn bổ hơn thịt bò, xe cải tiến là một phát minh vĩ đại rồi.

Anonymous said...

a Gió Chuối phản biện đúng ý tôi đấy, tôi nêu ra ý kiến như vậy, nếu các anh thấy không thực hiện được việc tăng chất lượng và thương hiệu thì các anh chỉ ra cho tôi thấy tại sao không được.Đằng này tất cả các anh vào chỉ để ném đá chửi lung tung này nọ.Chẳng đi đúng vấn đề tôi cần biết.A nói đúng về phân thuốc,công cụ sản xuất mình không sx được.Nhưng không có nghĩa là không làm ra sản phẩm tốt được, tôi nghĩ 1 hạt gạo ngon thì trước hết là ở giống lúa, cái này tôi vừa còm ở trên.Rồi biện pháp canh tác, phân bón và cuối cùng là thương hiệu.Những cái này không phải là không làm được, như hiện nay VIETGAP đang thiết lập một tiêu chuẩn cho nông sản của VN, với quy trình giống, canh tác đều phải tuân theo chuẩn của họ, và sản phẩm này được bán với giá cao hơn mạt bằng chung.

Gương phản chiếu said...

Em chào các bác.

Theo dõi blog bác lý toét đã lâu, thấy các bác tranh luận hăng quá, em cũng xin mạn phép có lời:

Đọc qua còm của các bác thì em thấy có một bài toán bác lý toét có nêu mà chưa thấy ai đưa ra lời giải cả: Đó là làm thế nào phá thế độc quyền xuất khẩu gạo của Vinafood?

Chỉ cần trả lời được câu hỏi này tức là đã trả lời được các cái mà các bác đang tranh luận bên trên.

Em là em nghỉ chủ quan cảm tính nó như thế.

Thank các bác đã cho em còm góp tiếng, góp lời.

Củ Chuối Tây said...

Vâng, anh Caibe đang đi đúng hướng.

Nhưng anh có 1 niềm tin nghộ nghĩnh rất, thật lòng anh. Nó mơ hồ và thiếu sự chắc chắn. VIETGAP của anh đưa thuộc Cục trồng trọt, aka cơ quan chức năng của bộ Nông nghiệp.

Mong anh vững niềm tin vào bộ NN cũng như đảng ta. he he. Bây giờ VIETGAP đang xây dựng, nhẽ khoảng 2020 sẽ cùng cả nước tiến kịp lên thời đại cơ bản CNH, HĐH thôi anh.

Thân ái.

Anonymous said...

Các a kêu ND giảm sản lượng đây là một chính sách vĩ mô, nếu không phải bộ NN đứng ra tổ chức thực hiên thì cac a nghĩ hơn 50 triệu nông dân đồng lòng tự biết phải giảm sản lượng như thế nào chắc.Và nếu có tổ chức lãnh đạo như thế trong cái xã hội này tổ chức đó dĩ nhiên cũng chịu sự quản lý của ĐCS.Tóm gọn lại nó cũng chẳng khác gì cái VIETGAP và cái bộ NN mà a gió chuối nói ở trên cả.

Anonymous said...

Tôi nói chính sách tăng chất lượng thương hiệu sản phẩm thì các a bảo là vững tin vào bộ NN, vào ĐCS. Còn các a bảo giảm sản lượng thì đéo phải là vẫn phải do ĐCS, Bộ NN chỉ đạo mới làm được sao.Chúng nó ko chỉ đạo, ko có chính sách bắt buộc hay khuyến khích thì làm sao mà tự động hơn 50tr dân làm nông nghiệp tự động điều chỉnh giảm sản lượng được.Mà nếu chúng nó tự động điều chỉnh được thì cần gi các a nữa.

Củ Chuối Tây said...

aha. Anh Caibe đang chạm gần đến nút thắt cuối cùng rồi. he he

Đã bảo là thằng nào biết thì tự cứu lấy mình mà anh. Có ai bắt anh tin vào cái gì đâu.

Có ai ở đây nói là để giảm sản lượng thì bộ NN phải điều hành đâu anh. Làm kinh tế mà không tính toán, cái gì cũng trông trờ vào NN điều hành nà sao, nà sao? Nhẽ anh đang ở Âu Châu hay Úc châu đâu anh?

loajchoaj said...

Đến chết cười mới anh cải bẹ mất, thú thực tôi chưa bâu jờ gặp đc con vừa ngẫn, vừa bẩu thủ dư vại, hehe.
Biện fáp jảm sản lượng mụ toét đưa ra tôi trích lại cho anh đọc lần 2 mà vưỡn hoàn toàn ko hiểu chút nầu sao? Bần lông ko tự cứu lấy mình thì còn trông chờ ai, cái thằng nó ép já đới hả?
Khi anh mần 1 vụ, đkm anh sẽ có thời jan thêm time học và làm cái khác chứ có phải ngồi ko đéo đâu? Khi bần lông hàng xóm thấy anh dư vại ngon hơn khi làm ruộng 3 vụ thì tự khác dần dần theo anh, đéo cần định hướng của đảng, nhà nước nhá. Ngẫn nó vừa vừa thoai, ngẫn quá đéo ai mà dạy bảo nủi?

Củ Chuối Tây said...

@ Guong phan chieu:

Hoan nghênh đã đặt câu hỏi, nhà mụ Toét cứ hỏi thoải mái vì khách khứa đông, chủ nhà hiểu biết rộng là giải thích mộc mạc dễ hiểu.

Phá thế độc quyền Vinafood? he he. Cái này khó khó nà. Tớ không có cách nào hay hơn là hiểu và yêu nó.

Củ Chuối Tây said...

ở trên tôi nhầm: chủ nhà hiểu biết rộng, lại giải thích mộc mạc dễ hiểu.

Zưng không xin lỗi, he he

Linda Chow said...

Chào các bác, các bác cần phân biệt được trong nông nghiệp có mặt hàng xuất khẩu chủ lực như Cá tra, Gạo, Cafe...đặc điểm của nó là thị trường tiêu thụ lớn, doanh số cao...chính vì vậy nên nhà nước VN mới nắm độc quyền xuất khẩu. Tôi thì không làm trong nông nghiệp nhưng theo suy luận của tôi như ngành cá tra, phải là doanh nghiệp sân sau của đảng thì bác mới có quota để xuất và được vay vốn ưu đãi để thu mua(tương tự như vậy cho Gạo và Cafe)...không giống các sản phẩm nông nghiệp khác như Bưởi, bác có thể nâng cao chất lượng rồi theo tiêu chuẩn này nọ để có giá cao nhưng đây là mặt hàng ăn chơi, thị trường nhỏ và tất nhiên ai muốn xuất thì xuất thôi, nhà nước VN không hỗ trợ cũng không độc quyền...Kinh doanh Gạo, Cafe, Cá lời ít nhưng doanh số cao nên nhà nước phải độc quyền thôi

Lý Toét said...

Gương Phản Chiếu,

Độc quyền do B ta quy định với mục tiêu "an ninh". Có 2 thứ độc quyền:

- Độc quyền bán xăng dầu để bảo đảm "an ninh năng lượng"
- Độc quyền mua gạo để bảo đảm "an ninh lương thực"

Những mục tiêu cao đẹp là thế, làm sao bạn phá thế độc quyền được.

Kat Kat said...

Anh cải bẹ bảo đại loại các bác nói nhảm vậy mà chính ảnh vẫn kiên nhẫn và tích cực còm, tôi phục anh quá.

Lý Toét said...

MB,

Theo tớ biết thì cá tra không độc quyền mà là trao đặc quyền được miễn thuế cho các DN xuất khẩu. Chính vì vậy mà bị các nước nhập khẩu đánh thuế chống phá giá.

Cafe thì ý tưởng độc quyền mới có gần đây thôi.

Riêng cao su thì nhà nước nắm hết các đồn điền nên vấn đề độc quyền không cần đặt ra.

Kat Kat said...

Số phận lừa là như thế, bàn cho lắm làm gì, đằng nào không chết kiểu này cũng chết kiểu khác. Trong khi B giỏi vậy mà các bác không khen một câu, vậy là xấu lắm. Tớ khen và phục B, B lãnh đạo là đúng mẹ :)

Lý Toét said...

Trong đây chắc ai cũng có ít nhất 1 thẻ tín dụng. Các bạn có để ý thấy dạo này nhà băng báo động nguy cơ nợ xấu từ thẻ tín dụng không.

Kat Kat said...

Tớ nghĩ B mới đưa ra ý tưởng, nhưng chắc không thực hiện đâu, vậy thì vụng quá, trình B nó phải khác :))

Củ Chuối Tây said...

Trong đây chắc ai cũng có ít nhất 1 thẻ tín dụng. Các bạn có để ý thấy dạo này nhà băng báo động nguy cơ nợ xấu từ thẻ tín dụng không.

Điều này có ý nghĩa gì hả mụ Toét?

Linda Chow said...

Ý bác Lý nói chắc là thất nghiệp nhiều quá...người ta sẽ vay lần cuối rồi bùm luôn...nợ xấu thẻ tín dụng sẽ tăng cao...Ngân hàng ăn tiếp quả này nữa he he he...

Lý Toét said...

Ai dùng thẻ tín dụng: tầng lớp trung lưu phi lam lũ. Đó là nhân viên gián tiếp, các văn phòng giao dịch trung gian và tầng lớp giàu có hơn. Công nhân thì không dùng thẻ tín dụng.

Chủ thẻ tín dụng lỡ xài rồi mất việc. Do đó đặng chẳng đừng, họ tạm chưa trả được cho ngân hàng. Lãi mẹ đẻ lãi con, rồi phạt quá hạn, có thể tiền lãi nhiều hơn tiền gốc. Nhà băng buộc phải tuyên nợ xấu để khoanh những món nợ này lại. Quá trình này diễn ra liên tục mấy năm nay. Đến nay đủ nhiều.

Sức mua như thế thì làm sao CPI lên được. DNNN phải chủ động tạo ra lạm phát bằng cách tăng thuế xăng, giá điện.

Lý Toét said...

Điểm qua kinh tế thế giới một tý,

- Dân Mỹ tiết kiệm hơn, thẻ tín dụng tăng trưởng chậm,
- KT Mỹ tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu tuy vẫn nhập siêu nhưng giảm còn 3/4,
- Giá nhà Mỹ tăng,
- Sản lượng dầu Mỹ đạt 7.5 triệu thùng/ngày, săp thành nước xuất khẩu dầu.

Diễn biến đó thể hiện những cái gì.

Linda Chow said...

Kinh tế thế giới như bác Lý mô tả là đã hồi phục rồi đấy...nền kinh tế Mỹ biểu thị qua giá nhà, chỉ cần nó tăng lên thì các ngành ăn theo cũng có lợi(xây dựng, trang trí, luật sư, môi giới, thị trường cho thuê...) dân Mỹ tiết kiệm chắc là chúng dùng mua nhà thôi, đối với người Mỹ có một căn nhà với cái xe hơi là america dream rồi? Nước Mỹ nhập siêu không có gì nói vì bản chất nền kinh tế organic của tụi nó...xuất nhiều hơn đặc biệt nguyên liệu chứng tỏ kinh tế thế giới bắt đầu mạnh lên...

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Cô Cấn said...

Công bằng mà nói Bác Cải cầu thị và là con cá nheo. Cá nheo tốt chứ không phải mỉa mai như cô Gà.

Suy Thoái said...

vấn đề chính cụ Lý đưa ra là cách ngành sản xuất giảm được xuất thì có lợi hơn và giúp đời sống cá nhân tốt hơn, qua đó góp phần giảm được tình trạng nội địa kém và buộc độc quyền phải thay đổi phương thức... hay :D đồng chí cải bẹ nói giống mấy cha hay dạy tư duy với chiến lược quá

Daddy said...

Sau khi đọc bài PPTM&XKG và đọc comment của bài viết này e thấy biện pháp bác Lý đưa ra rất đúng nhưng mới đi vào chút thực tiễn đã thấy có vẻ "không khả thi lắm". Đúng như bác tapchicaibe nhận định là biện pháp bác đưa cũng chỉ là "lý thuyết".Theo em, giảm số lượng bần nông có khi còn khả thi hơn là giảm sản lượng lúa. Các bác nghĩ sao về biện pháp này?

Dương Thường Trực said...

Mụ Lý,

Mụ điểm kinh tế Mỹ là hehehe muốn nói giá vàng sẽ tăng chớ gì....

Củ Chuối Tây said...

.Theo em, giảm số lượng bần nông có khi còn khả thi hơn là giảm sản lượng lúa. Các bác nghĩ sao về biện pháp này?

@ Daddy: giảm sản lượng lúa- aka làm 1 vụ, thời gian còn lại chuyển làm các việc khác có lời hơn.

Khi người nông dân nhận thức được điều đó và tự cứu mình thì số lượng bần nông giảm thôi cô.

Lý Toét said...

Củ Chuối Tây đã nắm rất vững vấn đề. Đây là vấn đề vi mô (not vĩ mô). Như Chuối Tây đã trình bày, người nông dân giảm sản lượng để tự cứu mình. Hoàn toàn không có tham vọng chính sách.

Biện pháp này chỉ là việc tuân thủ nguyên tắc căn bản của kinh tế học: làm càng nhiều thì chi phí đơn vị càng cao; sản lượng càng nhiều thì càng phải bán giá thấp. Nông dân làm lúa chỉ cần ghi chép cẩn thận là họ sẽ biết nên dừng vào lúc nào.

Thí dụ:
Làm vụ 1 chi phí 2000 đ/kg
Làm vụ 2 chi phí 3500 đ/kg
Làm vụ 3 chi phí 5500 đ/kg

Thì mỗi người tự biết giải bài toán canh tác của mình.

Lý Toét said...

Kinh tế Mỹ hiện nay chiếm vào khoảng 30-40% toàn cầu. Những dấu hiệu trên cho thấy kinh tế Mỹ bền vững hơn nhưng lại yếu đi, vì sao?

- Dân Mỹ tiêu thụ đến 75-80% sản lượng GDP, chiếm tỷ trọng nặng. Nếu cái này giảm sẽ kéo GDP chung giảm
- Tăng xuất giảm nhập nghĩa là thiên hạ không làm cho anh xài nữa. Mà điều này ngượic với xu hướng ăn trên ngồi trốc của kinh tế Mỹ
- Tư bản Mỹ quay trở về nhà để đầu tư. Nhân công Mỹ giá cao mà năng suất chưa chắc cao hơn nhân công Tàu
- Giá nhà tăng là do tư bản Hoa Lục lo ngại kinh tế trì trệ nên đã chuyển vốn và mua nhà bên Mỹ.

Những điều trên dẫn tới dự báo của các kinh tế gia: TTCK Mỹ có thể giảm đến 20% vào cuối năm nay.

Lý Toét said...

Các bạn ạ,

Chúng ta chỉ nên lo chuyện vi mô của chúng ta. Còn chuyện vĩ mô "đã có nhà nước lo".

Chúng ta chỉ nên,
Một là, nhận thức được B đang và sẽ làm gì,
Hai là, hiến kế cho B ăn dày hơn, nhanh hơn, chắc hơn như là Phương pháp thu mua và xuất khẩu gạo, Giải pháp cứu dự án bauxyt khỏi lỗ, Bế tắc của kinh tế VN và lối thoát (2)

hoặc chỉ vẽ cho (và đống thời vạch chân tướng của B) B kiếm chác tiền thuế từ láng giềng mà giảm thuế cho bà con như Bán xăng cho Kampuchea là ích nước lợi nhà

Lý Toét said...

Gét,

Giá vàng là trò chơi của các đầu nậu Do Thái kiếm tiền trên những người tự cho mình biết dự đoán giá vàng.

Nếu mua vàng để tích trữ hoặc dùng vàng như là một phương tiện trao đổi thay cho ngoại tệ thì OK. Còn mua vàng chờ có lãi từ vàng thì thật tình tớ không biết.

Gương phản chiếu said...

Em cám ơn bác Lý Toét đã bớt chút thời gian để trả lời em. Em thật lấy làm vinh dự lắm lắm.

Tuy nhiên, bác nói là "Độc quyền do B ta quy định với mục tiêu "an ninh"." để kết luận không phá được thế độc quyền của Vinafood thì cái này em chưa phục lắm.

Ngày trước bưu chính viễn thông cũng là ngành độc quyền với mục tiêu an ninh mà còn phá được thì em nghĩ là thế độc quyền của Vinafood cũng sẽ phá được. Chỉ có điều em chưa tìm ra điều kiện để phá bỏ cái thế độc quyền này mà thôi.

Chúc bác Lý Toét và các anh chị còm sĩ mạnh khoẻ, còm khoẻ.

Lý Toét said...

Gương,

Người phá độc quyền viễn thông là Quân đội. Không phải vì họ có tài chính mạnh mà vì họ có thế lực.

Trần Huỳnh Duy Thức với One Connection cũng có tham vọng tham gia thị trường viễn thông và số phận như thế nào hẳn bạn đã rõ.

Lâu lâu bạn có thấy những vụ án "Trộm cắp viễn thông", đó là những dịch vụ viễn thông sử dụng phương thức điện thoại cố định - internet - nghiệp vụ mà ở nước ngoài không cấm. Đó là dạng "Điện thoại ông Ngạn" gọi về VN có mấy cent một phút.

VIỆT said...

Thật tế hiện nay, nông dân miền Tây đã bỏ vụ 3 rồi. Sau nhiều kinh nghiệm đau thương, xương máu khi nghe theo lời "xúi dại" của B.

Tới giờ tôi cũng chưa hiểu vụ bung tiền cho ĐBSCL của TT Kiệt để làm đê bao 3 vụ. Vì lý do chính trị hay duy ý chí trong kinh tế. Sau năm 75 miền Nam chỉ bị bóc lột chứ không được đầu tư, sau TT Kiệt đến bây giờ là TT Dũng thì miền Nam mới được rót tiền. Nếu bạn nào biết thì hệ thống đê điều của miền Nam thua xa hệ thống đê điều của ĐBSHồng.

Ai đã từng sống với người nông dân sẽ hiểu người nông dân bị chèn ép, thiệt thòi ra sao.

DINKITA said...

hé hé, nhà mụ lí toét mấy bữa nay còm nhiều vãi chạn, giống tấu hài quá đi, aha. Từ đái nòng mềnh tôi thực sự nể phục A Cải bẹ, hố hố, bọn bựa quanh đai hiếp dâm ảnh vậy mà anh vẫn ngoan cường chống đỡ, thật là oai phong lẫm liệt, anh xứng đáng có thẻ viếp bên quán bựa, đồng thời gật ngai và luôn tem óc quất của anh nhất aka dreaming cùng tem đào bò của anh tế điên hehe. Sin trúc mầng.

Thanh said...

Thưa chú Lý, Cháu muốn nói đến điểm cốt lõi của vấn đề xuất siêu như chú viết là mối quan hệ giữa xuất khẩu ròng và sản lượng. Gỉa sử, chú mua một cái áo 100$ của một nhà sản xuất trong nước thay vì nhập khẩu, thì 100$ này sẽ tạo thành doanh thu của nhà sản xuất trong nước. Doanh thu, lợi nhuận, tái đầu tư mở rộng sản xuất lại tạo ra việc làm, thu nhập, tiêu dùng làm tăng tổng cầu và tăng GDP... đó là cơ chế sô nhân trong tổng cầu. Thay đổi của (C) làm thay đổi sản lượng, việc làm, thu nhập và giá cả.

Gương phản chiếu said...

Em hiểu ý của thầy Lý rồi. Đó là cần phải có một thế lực đủ mạnh để phá cái thế độc quyền của Vinafút.

Thế độc quyền thì còn chờ vào thế lực đủ mạnh. Nhưng phá VNfút thì em nghĩ là không phải không có cách.

Một trong những yếu điểm của VNfút là phải hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu gạo. Để họ không hoàn thành chỉ tiêu này thì chỉ có cách là ND giảm sản lượng hoặc khách quan thì là do bất khả kháng như thiên tai địch hoạ.

Như vậy quay về bài toán ban đầu là làm thế nào để ND giảm sản lượng. Lời giải có lẽ là cần phải bổ túc kiến thức về kinh tế thị trường cho ND. Các kiến thức về cung - cầu, về lợi nhuận biên, về quy luật cạnh tranh,...

Nếu có thể biên tập các kiến thức này thành một số tờ gấp để phát cho dân thì tốt biết mấy, hoặc có thể làm những đoạn phim hoạt hình nhỏ chiếu trên màn ảnh cho bà con là tốt nhất.

Dương Thường Trực said...

Hôm nay tớ đã khai xong tờ nộp phí cho xe máy....đã gởi lại tổ trưởng dân phố rồi.

Đang háo hức đón chờ các loại thuế phí nào nữa mà chưa công bố sự phát sinh mới...

Củ Chuối Tây said...

Nếu có thể biên tập các kiến thức này thành một số tờ gấp để phát cho dân thì tốt biết mấy, hoặc có thể làm những đoạn phim hoạt hình nhỏ chiếu trên màn ảnh cho bà con là tốt nhất.

@ Gương: Đừng có làm chuyện khờ dại thế. Truyền thông, vũ trang là của NN. Bưng bít hay bịa đặt thông tin người ta đều có thể làm được. Hãy tự biết mình. aha.

Củ Chuối Tây said...

Thay đổi của (C) làm thay đổi sản lượng, việc làm, thu nhập và giá cả.

@ Thanh: Đừng quên nền kinh tế của ta là kinh tế thị trường định hướng xã nghĩa. Mọi lý thuyết tư bản áp dụng xứ ta dễ sai lạc lắm.

Lý Toét said...

Gương,
Thực hiện ý muốn đó là trong tầm tay của bạn. Cần gì phải chờ người khác làm.

Gét,
Tớ tính ra, phí đó cũng chỉ bằng 0.5% chi phí đổ xăng, có gì dâu phải lăn tăn.

Đỉn,
Tranh luận thì có bao giờ có hại.

Lý Toét said...

Việt,
Chỉ riêng TP HCM đã đóng góp tới 1/3 thu ngân sách

Không phải bờ bao là hoàn toàn bất lợi, nhờ đó mà sản lượng trái cây (có múi) được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên đối với lúa và giao thông thủy thì bờ bao có hại nhiều hơn. Xem bài Lũ sông Cửu Long, bạn hay thù?. Sau khi Lào đắp đập Xayaburi, VN có nguy cơ thiếu nước tưới lúa.

Lý Toét said...

Thanh và Chuối Tây,
Quy luật kinh tế nó tồn tại khách quan. Vấn đề là người ta áp dụng nó để làm gì:
- Cải thiện, giống như bọn giãy chết đang làm
- hay để thuyết phục công chúng về suy giảm kinh tế như là một khách quan, đó là các nhà bình luận kinh tế, các nhà báo viết về kinh tế và cả tớ nữa
- hay bảo vệ quyền lợi của nhóm, đó là các chuyên gia kinh tế đang cố vấn cho CP và các cơ quan đảng.

Câu hỏi của Thanh rất là thú vị,

Trong bài tớ có viết nhập khẩu để mua những thứ rẻ hơn ở nước ngoài, và xuất khẩu là để bán được với giá đắt hơn là bán ở trong nước. Kinh tế lý tưởng là cán cân thương mại bằng zero vì khi đó xuất = nhập, vì nếu ai cũng xuất thì xuất đi đâu. Cho nên bạn có thể tự trả lời rằng nên mua cái áo sản xuất ở đâu.

Nếu ta loại trừ yếu tố tăng trưởng, Giữ nguyên các yếu tố thuế và đầu tư (tiết kiệm), thì rõ ràng người dân sẽ sung túc hơn khi nhập siêu và phải dè sẻn hơn khi xuất siêu. Hãy đánh giá sự phát triển bằng sự sung túc của người dân, nếu người dân không có tiền tiêu thì GDP chẳng có ý nghĩa gì.

Linda Chow said...

Tư bản Mỹ quay trở về nhà để đầu tư. Nhân công Mỹ giá cao mà năng suất chưa chắc cao hơn nhân công Tàu
- Giá nhà tăng là do tư bản Hoa Lục lo ngại kinh tế trì trệ nên đã chuyển vốn và mua nhà bên Mỹ.

Bắt quả tang mụ Lý lấy cái cụ thể để phán toàn cục nhé...
1./Tư bản Mỹ chỉ quay về Mỹ sản xuất những cái cao cấp, tự động hóa cao, yếu tố con người thấp nhưng yếu tố thương hiệu khi sx tại Mỹ được nâng cao. VD như Apple, đây là hãng mà phần lớn sản phẩm được bán trên toàn cầu...Apple chỉ đem về Mỹ sx dòng Mac Pro chuyên dùng trong chế bản điện tử hoặc đồ họa còn những sản phẩm phổ thông vẫn gia công ở Trung Quốc thôi...cân nhắc lợi hại về nhân công, thuế, thị trường, thương hiệu...
Tư Bản Hoa lục chỉ là trường hợp cá biệt thôi, không thể làm dịch chuyển thị trường nhà cửa rộng lớn của Hoa Kỳ được, còn tư bản của Arap và Nga nữa...Giá nhà tăng đã lâu 2 hay 3 năm rồi chứ không phải mới đây, còn về thị trường chứng khoán kể từ năm 2006 đã tăng gấp 3 lần(300%) nên nếu rớt 20% so với hiện tại chỉ là một corection thông thường thôi...cứ yên tâm

Thanh said...

Bác Lý ơi! Sao comments của cháu không hiển thị nhỉ?

Dương Thường Trực said...

Mụ tính ở đâu vậy, tớ tìm không ra.

Lý Toét said...

MB nói sai rồi,

Công nghiệp ô tô Mỹ phải dẹp tiệm do chi phí đấy. Lắp ráp Iphone cũng vậy, giá thành tại Mỹ sẽ cao.
Thứ 2 yếu tố nội tại không gây ra đột biến giá nhà
Thứ 3, những chuyển dịch từ Hoa Lục là tiền mặt, not tín dụng nên tạo ra sức bật đáng kể

Lý Toét said...

Thanh, comment ở trang 2

Gét, tớ tính nhầm 1-2% chi phí đổ xăng.

kk said...

tapchicaibe: ở đây người ta chỉ ra cái độc quyền thu mua nông sản, bác nhìn ra cái độc quyền chưa? .hãy thử mở cữa thu mua nông sản thì giá có tăng lên không? gạo vn chất lượng không thua gạo thái.nhưng thua về thương hiệu và tâm lý người tiêu dùng
nhiều nông sản, xuất sứ vn nhưng thương lái dán mác made in thái lan cho dễ bá
lý toét chi ra là người nông dân làm 1 hoặc 2 vụ thì ok
nếu tăng lên 3 vụ thì có vấn đề ,vấn đề nguồn đất mất đi khoán chất không bù đắp kịp cho cây lúa,người nông dân phải bỏ khoản tiền khá khá mua phân hóa học thuốc tăng trưởng kèm theo thuốc trừ sâu và tiền công chăm sóc

kk said...

tôi ở miền trung quanh năm vào vụ 3 là nông dân 50/50 tùy vào thời tiết ,nếu mưa bão sớm là nông dân mất trắng vụ 3 .hên thì gặt được vu 3 nhưng thời tiết mưa gió khó khăng trong thu hoạch và bảo quảng lúa sau thu hoạch

Kat Kat said...

Cụ Lý, ở xứ ta đột biến giá nhà do yếu tố nội tại kìa, biết đâu lãnh tụ xứ Mỹ gây đột biến giá nhà, rồi đột ngột hạ để giật tiền cần lao.

kk said...

TẠI SAO NÔNG DÂN KHÔNG CHO ĐẤT NGHỈ NGƠI ĐỂ GỐC RỂ RƠM RẠ Ủ MỤT THÀNH PHÂN BÓN CHO VỤ SAU?
VẤN ĐỀ QUANG TRỌNG NỮA LÀ CÔN TRÙNG GÂY HẠI NÓ CŨNG GIẢM ĐI RẤT NHIỀU
ĐỠ TỐN MỘT KHOẢN CÔNG SỨC TIỀN MUA THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT

Unknown said...

Chào bác Lý cùng mọi người. B đã quan tâm đến ý tưởng của bác Lý rồi đấy. VTV thời sư hôm nay 13/7 nêu vấn đề giảm diện tích trồng lúa. G+ cho bác

Unknown said...

Hehe B đang ăn cắp ý tưởng của bác Lý. Bọn VTV thời sự đang nói về vấn đề giảm S trồng lúa. G+ bác Ly

Linda Chow said...

Con Cãi Bẹ đâu rồi, ra phản bác mụ Toét giúp coi...Detroi phá sản là vì sao? Những dòng xe cơ bắp của Mỹ như Hummer đã phá sản từ lâu do người ta không còn chuộng nữa, những xe kiểu dáng củ động cơ toàn 5 hay 6 lít, phun nhiên liệu trực tiếp rất tốn xăng, quan trọng là dân Mỹ bây giờ chuyển qua thích xe Hàn, xe Nhật(cách đây 10 năm nếu bạn mời một người Mỹ bước lên một chiếc xe Hàn thì người ta cười bạn). Xe Mỹ cũng chuyển qua sản xuất bên Mehico là chủ yếu, và một điều quan trọng là Mỹ có các nghiệp đoàn đòi hỏi cho quyền lợi công nhân trong lĩnh vực xe hơi rất quá đáng, lương công nhân của GM rất cao nên phá sản là tất yếu...về Apple, tôi cũng nói rõ rồi là iphone sẽ vẫn sản xuất ở TQ, chỉ có sản phẩn giá mắc, yêu cầu về thương hiệu quốc gia sản xuất, dành cho dân pro thì mới sản xuất ở Mỹ thôi(chỉ có dòng Mac pro cho tụi chuyên nghiệp)..giống như tụi Mercedes, S- Class thì phải sản xuất ở Đức, có như vậy người ta mới chịu mua mắc. BMW thì M series phải sx ở Đức(cùng là 3 series nhưng có chữ M với 3 gạch xanh đỏ đen? thì giá mắc găp đôi)...về vụ nhà khi nào có thời gian tôi sẽ viết bài tranh luận riêng

Lý Toét said...

Hồ Quỳnh Anh,

B mà chịu làm theo là tốt rồi, kể cả là họ chỉ vuốt đuôi. Các cụ ta chả nói Cái gì hưng vong, Cái gì hữu trách.

Sáng kiến phát hành CCV cũng được B mô đi phê rồi áp dụng thành "Trái phiếu đặt biệt" do VAMC điều hành.

Lý Toét said...

MB,

Hummer được TQ mua lại rồi. Nếu nói như MB thì Rolls Royce cũng "phá sản" vậy.

Phá sản kiểu Detroit thì cũng giống như nước Mỹ phá sản cách nay không lâu.

Phá sản kiểu Mỹ giống như phá sản doanh nghiệp, nghĩa là ngân sách thu không đủ chi. Người ta sẽ phải thu hẹp các khoản chi, từ đó có thể dân số giảm, chẳng hạn.

Bọn tư bản thối nát nó vậy đấy, cứ xe rẻ thì nó mua, bất chấp tính tông dật. Nhật Hàn chế xe bán cho Mỹ cũng chật vật lắm. Thí dụ 1 xe bán ở VN được $75,000 thì chỉ bán được ở Mỹ với giá $25,000. Không tin cứ lên auto.yahoo thì biết.

Dương Thường Trực said...

Ô tô xứ ta đắt vì chiệu thuế 200%....có chi fải lạ hehehe....! Thế mới dân chơi chớ...thằng Mẽo bóc lột dân nó sao bằng xứ Thiên Đàng

Unknown said...

Chào bác tapchicaibe,
Mình xin góp còng với bác như sau, không phải xu thế theo các bác khác nhưng vấn đề của ý bác ".Thay vì giảm sản lượng gạo tại sao ta không tìm thị trường mới, nâng cao chất lượng thương hiệu của gạo Việt" như sau:

1 chất lượng lúa giống rất quan trọng ở các điểm: cho sản phẩm gạo tốt, khả năng kháng sâu bệnh, thích nghi thời tiết và cho sản lượng tốt. Hiện nay sao bao năm nhà sản khai thác tuy nhiên vẫn chưa vẫn chưa làm giống nào đạt như IR 50404. Lịch sử giống IR 50404 thì bác xem link này http://kigimex.com.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=453

2. Nông dân được giới thiệu rất nhiều giống chất lượng cao hơn, các chính sách đòi dẹp bớt ir 50404 nhưng nông dân vẫn quay về trồng ir50404 -> sản lượng như bác lý phân tích và cách thu mua của nhà sản -> nông dân như hiện nay.

Trở lại ý bác ... rất mong bác có cách nào đó giúp được nông dân như theo ý của bác, tuy nhiên mình nghĩ nếu bác có làm được giống tốt thì cũng gặp phải thương lái thua mua pha trộn lúa -> phẩm chất có vấn đề. Nếu bác tích cực đi chào hàng thì cũng rất dễ bị vinafood dìm chết ... Mình cảm thấy có thể là không khả thi với tiềm lực của cá nhân mặc dù rất thích tâm ý của bác.

Lý Toét said...

Gét nói không trúng nha,

Xe hơi ráp chế trong nước đâu có phải chịu nhiều thuế như vậy. Thuế nội địa đánh trên chiếc xe cũng không nhiều hơn Mỹ.

Mỹ chế xe hơi cũng giống như VN trồng lúa, cứ có nhiều thì bị ép giá thôi. Giá xe hơi ở Mỹ bị ép đến mức Big 3 cũng phá sản luôn.

Lý Toét said...

Cảm ơn thông tin của kk và Sĩ Quý.

Anonymous said...

@Qui Nguyen Si
Đấy, bác phản biện hợp tình hợp lí như thế thì tôi ưng cái bụng lắm,Tôi chả phải thích cãi nhau chửi ỏm tỏi làm gì cho cam, nhưng vấn đề là bác đọc từ đầu tới cuối, không ai chú trọng giải quyết vấn đề tôi nêu ra mà toàn xỏ xiên này nọ rồi nói tôi là gì mà tôi cãi bác lý, tôi nhắc đi nhắc lại tôi có cãi đéo đâu, tôi chỉ đưa thêm 1 ý nữa đó là thiển ý của tôi xem có đc hay ko, nếu các bác thấy ko đc thì phải chỉ rõ cho tôi.Tôi sai thì tôi nhận ngay, tôi là một tiểu tốt vô danh, có gì ngại đâu mà không nhận.
Thôi thì tôi cảm ơn các bác làm tôi biết thêm nhiêu điều, tôi sẽ học hỏi thêm để có dịp tranh luận tiếp cùng các bác vậy.

Thanh said...

Gửi chú Lý. Cháu trích một đoạn của bài "tầu hạ cánh" của kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa có liên quan đến chủ đề bài chú viết. Nếu tàu hardlanding thì Úc k xuất khẩu được hàng sang tàu, JDP của Úc âm 1%, tỷ lệ thất nghiệp là 10%.

"... Phân tích của Standard & Poor's chỉ tập trung vào trường hợp nước Úc vì lẽ Bắc Kinh là đối tác thương mại chủ chốt của Canberra, chuyên mua các loại khoáng sản, nguồn xuất khẩu chính của Úc. Trong nghiên cứu của mình, S&P đã dự trù ba kịch bản cho nền kinh tế Trung Quốc, và các tác động có thể có trên nền kinh tế Úc.

Kịch bản thứ nhất gọi là «trường hợp căn bản – base case», có nghĩa là kinh tế Trung Quốc tăng trưởng theo tỷ lệ 7,3% trong tài khóa 2013, gần đúng với ước tính của chính quyền Bắc Kinh. Trong trường hợp này, kinh tế Úc sẽ chỉ đạt tăng trưởng 2,5% trong năm 2013, và 2,9% năm 2014, còn tỷ lệ thất nghiệp lần lượt ở mức 5,7% và 6%.

Kịch bản thứ hai là «hạ cánh trung bình – medium landing», tức là tăng trưởng Trung Quốc giảm mạnh hơn, chỉ đạt 6,8%. Hệ quả đối với Úc sẽ là một tỷ lệ tăng trưởng 2,1% cho năm 2014 và một mức thất nghiệp 6,5%.

Kịch bản tệ hại nhất gọi là «hạ cánh nặng nề - hard landing», với GDP của Trung Quốc bất ngờ chỉ tăng trưởng 5%. Trong trường hợp này, kinh tế Úc sẽ bị co thắt với tỷ lệ âm 1% trong năm 2014, còn tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên thành 10%. Không những thế, Úc sẽ còn bị mất điểm cực tốt ba chữ A, dùng để đánh giá các nền kinh tế phát triển lành mạnh...".

Lý Toét said...

Tớ thử bói một quẻ, các thành viên nhớ để kiểm chứng: Chị Nguyệt BV Hoài Đức sẽ bị sa thải nay mai. Có thể ban đầu chỉ là điều động chị đến một công việc chị không ưa thích rồi chị sẽ tự động xin nghỉ. Trường hợp chị xin sang một cơ sở y tế khác thì sẽ được từ chối khéo.

Lý Toét said...

Dear Thanh,

Không chờ S&P cảnh báo, chính trường Úc từ đầu năm tới nay xáo trộn và có diễn biến nhanh phản ứng với công nghệ hầm mỏ của Úc suy thoái do khách hàng lớn TQ giảm nhu cầu.

Bà Gillar không giải được bài toán này nên uy tín của đảng Lao động xuống rất thấp, Liên Đảng sẽ thắng trong thăm dò dư luận 70/30.

Do đó mà có cuộc đảo chính của ông Ruud và hiện nay kết quả tham dò tương quan giữa Lao động và Liên Đảng là 50/50 có phần nhỉnh hơn về phía ông Ruud.

Dương Thường Trực said...

À đúng vậy,

Ta chỉ đánh thuế có 60% thôi (asean, tàu, nhật)....

Simacai said...

Chị Nguyệt nên gặp anh Khoa Đỗ ở thường tín người đương thời năm nao để học tập kinh nghiệm.

Gương phản chiếu said...

Trường hợp của chị Nguyệt em nghĩ là giống cái câu "trạng chết chúa cũng băng hà, dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn"

cũng xin chia sẻ với chị về cái nạn không may, không mong này. Tuy nhiên trong cái rủi lại có cái may.

bác Lý gieo quẻ này có thể 50/50 thôi. vì nếu chị Nguyệt được phong làm "tiếng chim hót trong bụi mận gai" thì chắc là cũng vinh hoa phú quý mấy hồi.

thời mạt vận đôi khi lắm điều lạ.

em lảm nhảm quá, xin lỗi các bác

Suy Thoái said...

tập thể đã tố ngược rùi thì chúa nào chết :)

Linda Chow said...

Tại sao chị Nguyệt lại làm vậy? Hay là chị đã sắp đến tuổi nghĩ hưu? tôi nghĩ bệnh viện nào cũng vậy, họ phải làm vậy để cân đối các khoản thu chi?

Thanh said...

Thưa chú Lý! Các nhà kinh tế học cho rằng, nền kinh tế tốt nhất là nền kinh tế hoạt động ở sản lượng tiềm năng hay toàn dụng lao động. Vì khi nền kinh tế hoạt động ở điểm này thì tạo ra sản lương cao, lạm phát thấp, thất nghiệp thấp nhưng giá cả lại ổn định.

Linda Chow said...

Tới 11g mà bác Lý chưa xuất hiện thì anh nào ở Hà Nội đến ngay đại sứ quán Thụy Điển để cầu cứu đi...một doanh nhân ưu tú, một nhà tư tưởng vĩ đại đã bị bắt!!! Nhớ xưa kia nếu có ai đó nhanh tay giết Mác-Angen hay Lê nin đang đi săn với bạn và bị bắn chết thì hàng tỉ người trên thế giới đã không sống trong cảnh địa ngục như ngày nay!!!Tôi cho rằng chính quyền sẽ tìm cách triệt tiêu những nhà tư tưởng tiến bộ...

Lý Toét said...

Thanh,

Nhân dụng cũng giống như chạy xe. Nhiều xăng thì ô nhiễm môi trường mà thiếu xăng thì xe mau hư.

Trạng thái cân bằng toàn dụng, Tổng Cung = Tổng Cầu, người lao động được hưởng mức lương xứng đáng.

Thất nghiệp giảm thì công chúng tiêu nhiều, bớt tiết kiệm. Lúc này GDP có thể tăng trưởng không cao lắm nhưng đời sống sung túc.

Lý Toét said...

MB,

Bậy nào. Tớ bận bày kế cho B. Không dụng kế của tớ, kinh tế VN suy sụp nhanh hơn.

Nobita said...

Bài này đến gần 400 cồng , sao không thấy bác Chuankhongcanchinh cồng nhể?

Lý Toét said...

Ý tớ định viết về chủ đề thuế phá giá. Các bạn có hào hứng không?

Nobita said...

Già Lang Toét viết giề cũng ok mà!

Có A Cải Bẹ quý Già Làng Toét zất!

Lý Toét said...

Thiếm Tả thường xuyên ghé chơi nha.

Nobita said...

Dạ

Unknown said...

Ý bác Toét định viết về thuế phá giá mà Mỹ áp dụng lên nhiều mặt hàng của Việt Nam như cá tra và tôm đúng không ? Liệu nó có đơn thuần là cạnh tranh không lành mạnh không hay còn có gì ẩn sau đó nữa, đến nay tôi vẫn chưa hiểu lắm ^^.

Củ Chuối Tây said...

Lâu lâu mụ Toét điểm bài giải ảo lịch sử nữa thì cảm ơn lắm.

Linda Chow said...

Chào các bác, báo NLD vừa đăng tin Xuất khẩu tôm khóc ròng vì bị kiện bán phá giá thì phía dưới bạn đọc comment đa số là đồng tình, một số thấy hả hê(trong đó có tôi). Minh Phú thì quá nổi tiếng ăn chặn rồi ép giá nông dân, trả lương công nhân với giá rẻ mạc...kỳ này xuất khẩu không được nữa thì dân VN được ăn tôm kho mỗi ngày?

http://nld.com.vn/20130815100011721p0c1014/xuat-khau-tom-khoc-rong.htm

"Nói thật, lập luận của bên kiện cũng có cơ sở, tối ngày trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam đầycác thông tin về các gói cứu trợ..., trong đó có cứu trợ con cá tra, cá ba sa... Chỉ có kiểu làm ăn như Diệu Hiền mới than phiền vấn đề này mà thơi."

"Ép giá người nuôi để XK ra nước ngoài với giá "cạnh tranh" so với các doanh nghiệp nước ngoài và cũng chính do giá "cạnh tranh" đó nên mới bị kiện chứ gì."

quanlychatluong said...

Gửi Baby Odds: Mỹ nó có ngu đâu mà sao bọn Rợ Nam đòi chơi trò mèo đó với họ cơ chứ ? Thằng giàu thì không bao giờ ngu cả, chỉ có thằng nghèo là ngu thôi.

Dương Thường Trực said...

Tớ thấy nó đánh thuế là toàn bọn sân sau kêu như cha chết...

Unknown said...

có thể bác lý còn ẩn danh chớ alan nói về hạt gạo thế này thì khó sống với đoảng
http://www.baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/cang-do-tram-ty-cuu-nong-dan-cang-ngheo-di-2353893/index.htm

toàn bộ ý về lúa gạo của cụ lý cả

Unknown said...

dạ cháu theo dõi tranh luận của chú cải bẹ vs chú lý và các chú khác từ chiều đến h , nhức cả đầu nhưng cho cháu xin có ý kiến thế này ạ , có gì cháu nói sai cháu xin gạch ạ(cháu 24 tuổi nên cháu là trẻ trâu ạ)

- Bác Lý thì viết là giảm cung lại , tức là ND tự cứu lấy chính mình , điều này đúng quá rồi còn gì vì cung đang vượt cầu quá nhiều , cháu đồng ý ạ

- Bác cải thì bảo đúng rồi , giảm cung là một ý đúng , nhưng bác cải là một nông dân ưu tú , muốn giải quyết vấn đề đầu ra là anh VFA , là thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế , tuy nhiên bác cải không biết được cách nào để tăng thương hiệu cả và vẫn có một lòng tin vào B , đây là cái bác cải bị các bác các chú khác chê (chửi?) nhưng theo ý kiến của cháu thì đúng là bác cải nói không sai ạ
cháu thấy tất nhiên cái này động chạm đến B vì đây là miếng ăn của B không dễ để B có thể thay đổi mọt sớm một chiều , nhưng trong nền kinh tế thị trường như hiện nay , vấn đề thương hiệu cũng quan trọng đâu kém những cái như giá thành hay chất lượng đâu
Tuy vậy , để B làm được , cháu chưa nghĩ đc cách nào , cách này cháu xin bác Lý và các bác các chú khác mở rộng kiến thức cho cháu

Câu cuối thì cháu xin cảm ơn chú Lý đù bác cải có thể hơi ngang nhưng chú Lý vẫn rất ôn hòa giảng lại , điều này rất có ý nghĩa cho các thằng ngu như cháu ạ

«Oldest ‹Older   201 – 370 of 370   Newer› Newest»