Tuesday, December 24, 2013

Tổng kết kinh tế Việt Nam 2013

Viết tặng thành viên Mèo Lười
Chúc các Thành viên Giáng sinh an lành

Kinh tế Việt Nam là nơi hội tụ đủ những thói hư tật xấu của kinh tế thế giới, nên việc liệt kê những "yếu kém" của nền kinh tế trở nên thừa và thiếu khách quan. Không vì thế mà mất đi những ưu việt của định hướng XHCN. Sau đây là những thành quả nổi bật,

1. Tăng trưởng kinh tế của VN ở mức trên trung bình của thế giới
Cuối năm, kết sổ tăng trưởng GDP đạt 5.42% cao gấp rưỡi so với bình quân thế giới (khoảng 3%)


Tham khảo:
Kinh tế Việt Nam: Ý nghĩa của tăng trưởng GDP
Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng GDP bằng mọi giá

2. Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, Tổng sản lượng tính theo đầu người của Nền kinh tế VN đã vượt qua Ngưỡng Nghèo, vững chắc đứng vào hàng ngũ các nước có Thu nhập Trung bình của thế giới.

Mc Donald đã tiến hành đặt cửa hàng đầu tiên tại VN. Tiêu chuẩn của Mc Donald là chỉ vào thị trường nào có GDP đầu người từ $2,000. Xem thêm http://www.vietnamplus.vn/mcdonalds-cong-bo-dia-diem-cua-hang-dau-tien-o-viet-nam/236146.vnp

3. Chính phủ đã kiểm soát được lạm phát ở mức dưới 6%Lạm phát 2% đã làm CP Trung quốc sốt vó nhưng lại được CP VN hài lòng với con số gấp 3 lần. Tuy cao so với mặt bằng thế giới, nhưng thành tích lạm phát 6.04% là thành tích đáng tự hào so với mức 18%, 12% những năm trước đó.
Tham khảo:
CPI ảnh hưởng thế nào
Chỉ số CPI, giá cả tăng và thu nhập thực tế

4. Từng bước giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu vững chắc
Từ một nước nhập siêu, VN đã dần dần trở thành nước xuất siêu, Trung quốc trở thành nơi gia công hàng cho VN. Giảm nhập siêu không phải do dân ta giảm tiêu thụ nội địa mà là một phần tiêu thụ được phát sinh ở ngoài nước.
Từ chỗ nhập siêu đến 20 tỷ USD, 2012 bắt đầu xuất siêu
Năm 2013 xuất khẩu đạt 132,2 tỷ USD, nhập khẩu 131,3 tỷ USD, xuất siêu 900 triệu đô
Tham khảo: Khái niệm bị hiểu lầm 2: Xuất siêu thì tốt, nhập siêu thì xấu

5. Ngân hàng Nhà nước thắng lợi trong kinh doanh vàng
Thắng lợi trên cả 2 mặt: lợi nhuận kinh tế và vị thế độc quyền vàng miếng. Khẳng định kinh tế chỉ có thể phát triển với điều kiện doanh nghiệp quốc doanh phải làm chủ đạo (thực tế là độc quyền).

6. Cân đối được cung - cầu lúa gạo
Lần đầu tiên từ khi xuất khẩu gạo, đã không còn gạo để xuất, khắc phục được tình trạng bị dìm giá vì sản lượng lúa gạo dư thừa, mở đầu cho sự khởi sắc về kinh tế nông nghiệp.
Tham khảo: Ép giá nông phẩm

7. VN là một đại gia về xuất khẩu trên thế giới.
Hạng 1 về lúa gạo, hạng 2 về cà phê, và hạng 3 về tôm và mủ cao su

8. VN được đứng vào hàng ngũ những nước có giá cả đắt đỏ trên thế giới
Nơi nào giá cả đắt đỏ thể hiện là nơi có mức sống cao. Nơi có giá tách trà 2 bảng hẳn cuộc sống tốt hơn ở nơi ly trà có đá chỉ 2 ngàn đồng.
Tham khảo: Chống phá giá và cách tính thuế

9. Một phát hiện mới xứng đáng với giải Nobel Kinh tế, đó là việc điều hành kinh tế của hệ thống chính trị không hề "yếu kém" như báo chí tuyên truyền mà là hành động có ý thức để bảo vệ lợi ích nhóm - lợi ích đảng.
Tham khảo:  Không có tham nhũng tại Việt Nam

10. Nền kinh tế trả lãi vay ngân hàng nhiều hơn tăng trưởng.Dư nợ toàn hệ thống là trên 3 triệu tỷ đồng. Lãi huy động thông dụng hiện là 7%, lãi cho vay có hiệu quả là 10% thì lãi phát sinh trong 1 năm là 300 ngàn tỷ đồng. Trong khi tăng trưởng GDP là 5.42% của sản lượng  khoảng trên 3 triệu tỷ đồng

130 comments:

Củ Chuối Tây said...

Chúc mầng giáng sinh mụ Toét, chúc mụ an lành, hạnh phúc, càng viết thêm được nhiều bài khai sáng, blog mụ thêm người đọc và hiểu được.

Thành mụ Toét vì nhiều thứ.

Unknown said...

chúc gia trang giáng sinh an lành, vừa ở vinco hcm về, sg về đêm thật tuyệt chỉ riêng q1 thôi nơi công sở của nhân dân, vin hào nhoáng thế mà đông khủng, ăn uống mua sắm tấp nập, sg đúng phong cấch miền nam và mong ngày nào đó gia đình hà tăng cũng thoát nạn,

XâyxậpZì said...

Giáng Sinh an lành đến mọi người.

spirit said...

Chúc mừng giáng sinh an lành đến tất cả mọi người

Meo Luoi said...

Chúc bác Lý một năm mới an lành và nhiều thành công!

Cho đến giờ vẫn chưa khẳng định được bác là XY hay XX. Nhưng hình gắn với blog bác đã quen thuộc, đến nỗi có khi Mèo còn mơ thấy, ha ha.

Cảm ơn bác Lý về bài viết!

Meo Luoi said...

Bác Lý, ý thứ 10 Mèo không hiểu lắm. Bác giải thích thêm cho Mèo với.
Có bài này, chắc sẽ còn bài tiếp về dự báo năm 2014.

spirit said...

Dear Meo Luoi,
Cuối năm, có chút thời gian rảnh rỗi, Tôi trả lời thay thầy Lý nhé. Nếu không thỏa mãn, mong Mèo bỏ qua.
1. Dư nợ của toàn hệ thống NH là 3 triệu tỷ đồng với lãi suất trung bình là 10 % nên lãi phải trả là
3 triệu tỉ*10%=300 ngàn tỷ đồng
2. Nền kinh tế VN có giá trị là 150 tỉ USD, tương đương cũng khoảng 3 triệu tỷ đồng
Tốc độ tăng trưởng khoảng 5,5%/ năm
Cho nên 1 năm cũng chỉ làm ra khoảng
3 triệu tỉ*5,5%= 165 ngàn tỉ đồng<300 ngàn tỉ
Vì vậy, Thầy Lý đã từng viết " làm ra không đủ trả nợ".

Meo Luoi said...

Cảm ơn Spirit!

Cô Cấn said...

Đọc mẩu tin thắc mắc chút:

Viet Anh Tran
10 giờ trước
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2013: 2,500,000 tỷ đồng
Tổng dư nợ toàn hệ thống tổ chức tín dụng: 3,093,478 tỷ đồng = 142,300/4.6%

Cả 2 con số đều đọc trên vnexpress

Nguồn:https://www.facebook.com/anhtv/posts/10152096096704594

Cô Cấn said...

Viet Anh Tran Yen Ly em tưởng là lấy tổng dư nợ mà trừ GDP dương thì --> ta cho cả nước ngoài vay vốn chứ =)) k phải thế à
9 giờ trước · Bỏ thích · 4

Lý Toét said...

Cán,
Tổng dư nợ và Tổng sản lượng không liên hệ gì với nhau cả.

Số tiền bạn vay để Đầu tư chứ không dùng để tiêu xài.

Tiêu xài chính là GDP, còn đầu tư cộng với sức lao động tạo ra lợi tức. Có lợi tức rồi mới được phép tiêu xài.

Lý Toét said...

Spirit bàn về báo cáo tài chính và căn cứ để đầu tư,

Họ đều căn cứ vào BCTC để ước lượng chi phí thực, doanh thu thực của DN. Nhưng cái này không quan trọng lắm nếu họ không chiếm quyền quản trị. DN sống được thì họ đầu tư được.

Nhà đầu tư ngoại có thể là con buôn tài chính quốc tế, họ bỏ vốn vào một thời gian rồi rút ra, chốt lãi.

Lý Toét said...

Lâm Huy Anh,
Tớ có bao giờ hạ thấp đảng CSVN và nhất là vai trò của ông Cụ đâu.

Đất nước ta có được như ngày nay là do tài năng lãnh đạo của đảng và của ông Cụ.

spirit said...

Đọc commment trên của thầy Lý cùng với việc quan sát lĩnh vực đầu tư, em nhận thấy rằng:
- Các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất trong nước thì họ thường bằng mọi cách chiếm vị trí quản trị doanh nghiệp.
- Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường tài chính, ngân hàng thì đích thị là các con buôn tài chính quốc tế. Họ chỉ đầu tư vào một thời gian rồi rút ra chốt lời.
- Ngoài 2 trường hợp trên, thì còn lại là xin giấy phép đầu tư doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

MBTrading said...

Nền kinh tế đang trả lãi cho ngân hàng hết nên sớm muộn gì toàn bộ tài sản trên đất nước này cũng rơi vào tay ngân hàng hết. Điều này không có gì là bất thường, cũng như châu Âu, phần lớn tài sản đất nước là nằm trong tay các ngân hàng với tài sản hàng ngàn tỉ USD...cách tốt nhất là mua cổ phiếu ngân hàng

spirit said...

MBTradingVN,
Tín dụng mà các ngân hàng việt nam cung cấp cho nền kinh tế, phần lớn trong số đó, là huy động từ các cá nhân, tổ chức.
Nền kinh tế phải trả lãi lớn cho các ngân hàng nói lên một điều rằng, môi trường kinh doanh đang không thuận lợi, nên nguồn vôn nhàn rỗi không biết đầu tư vào đâu mà chỉ đem gửi ngân hàng lấy lãi

Lý Toét said...

MB và Spirit,

Các bạn đã thấy được vai trò "chủ đạo" của NH trong nền kinh tế.

Tổng dư nợ tương đương với GDP không nói lên Dư nợ cao hay GDP thấp, mà là lãi suất hiện nay là quá cao. Bao nhiêu tăng trưởng dành để trả lãi hết ngân hàng, thì DN không tăng trưởng thì phải lụn bại. Cụ thể là 6 vạn DN phải đóng cửa, 4 vạn DN xin tạm ngưng trong năm 2013.

Tổng dư nợ không phải là Tổng số tiền huy động, bởi vì NH tự "làm ra" tín dụng trong quá trình hoạt động. Thí dụ: NH không cần huy động một đồng nào khi cho doanh nghiệp B vay để trả cho doanh nghiệp A cũng là khách hàng của NH.

Ngựa - PhoBitcoin.com said...
This comment has been removed by the author.
Ngựa - PhoBitcoin.com said...

Bác Lý nói NH ko cần huy động nếu cho DN B vay trả cho DN A Ngựa ko đồng ý lắm.Vì việc thuyết phục A mở tk tiền gửi và giữ lượng tiền này đã là 1 phương thức huy động.Nếu B gửi mà A rút ra ngay thì ngân hàng thực tế cũng chẳng có sử dụng đc số vốn này.


Thứ 2 nữa bác Lý cho rằng ls hiện nay vẫn quá cao làm cho hàng loạt DN phá sản như số liệu bác nêu trên.Ngựa cũng cho rằng chưa ổn, trước khủng hoàng năm 2008 cụ thể ls vào các năm 2005: 9% , 2006 9.2%, 2007 10%. Đây là ls huy động, cho vay thì các bạn cứ cộng biên độ 3.5-5 vào nhé, cao hơn hiện nay. Vậy tại sao các DN vẫn sống khỏe, vì họ tạo ra mức lợi nhuận 30%-50% 1 năm.

Cô Cẩn đưa con số nài Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2013: 2,500,000 tỷ đồng
Tổng dư nợ toàn hệ thống tổ chức tín dụng: 3,093,478 tỷ đồng nguồn VNE Ngựa gúc ko thấy, cô có thể cho link ko.



Con số tổng dư nợ Ngựa nghĩ đến trường hợp vay giữa các TCTD làm cho con số nài ko phản ánh chính xác.

VD thế nài: Bank A vay Bank B 1đ, B lại vay C 1đ, C lại vay A 1 đ. Tổng dư nợ là 3đ nhưng thực chất ko có dòng tiền ra ngoài.

Lý Toét said...

Cảm ơn phản biện của Giả Ngựa,

Tại một thời điểm, DN A không phải cứ tiền về tài khoản là họ rút về két nếu chưa có kế hoạch chi tiêu. DN A đồng thời có Số dư trên TK và Hợp đồng nợ ngân hàng. Nếu lượng tiền này không còn, NH phải vay ở thị trường Liên NH.

Nhà bank có hàng trăm (có thể hàng ngàn) DN A và cũng chừng đó DN B. Trường hợp này là DN vay ngân hàng bằng chính tiền của họ (không phải huy động).

Trường hợp bạn kể ở phía dưới, NH tạo ra tiền như sau:

NH huy động được $1000

Cho A vay $900, $100 là dự trữ tất nhiên. Luật VN, số dự trữ này chỉ cần $20.

A chuyển $900 cho B gửi vào NH

NH cho C vay $800

Vậy là Tổng dư nợ $1700 trong khi huy động chỉ có $1000. Cái này gọi là sở hữu tréo (not chéo).

Tớ không nói DN "phá sản", tớ nói DN "đóng cửa" vì lãi KD chẳng đủ trả lãi vay. DN không có lãi thì đóng cửa chứ họ không hề mất vốn.

Ngựa - PhoBitcoin.com said...

Vâng, thành a Lý trả lời. Nhưng theo a Lý những DN đóng cửa vì ko đủ tiền trả lãi vay, lãi vay ở đây ko biết a Lý muốn nói tới lãi vay đã vay từ trước hay chưa vay. Nếu lãi vay đã vay từ trước thì dù có kd nữa hay ko họ vẫn phải trả lãi này, và việc đóng cửa ko giải quyết được gì. Còn lãi vay chưa vay thì Ngựa nghĩ lý do đóng cửa là ko vay được vì ko có TS thế chấp hoặc phương án khả thi. Nếu DN đáp ứng đc 2 thứ trên thì lãi suất chỉ từ 8-10%, ko hề cao.
1 PA KD ở Lừa mà ko đạt hiệu quả IRR >10% thì nên phá sản là đúng.

Unknown said...

Em Ngựa ngộ nghĩnh nhỉ, trong thời điểm này đừng quan tâm IRR>10% nhé, PA bất kỳ có NPV>0 là ok roài

Lý Toét said...

Giả Ngựa,

Tớ nhắc lại, "đóng cửa" khác với "phá sản". Lãi kinh doanh mà không đủ trả lãi vay thì thâm vào vốn. Kinh doanh mà không bảo toàn được vốn (NPV>0) thì đóng cửa.

Đáo hạn mà không trả được thì vẫn phải trả lãi cộng thêm bị phạt quá hạn. Ngân hàng cho phép giãn nợ trong một khoảng thời gian. Quá hạn đó họ xiết tài sản thế chấp của bạn để cấn trừ nợ.

Nếu tẩu tán tài sản thế chấp thì phải ra tòa. Cho nên đừng có hy vọng xù được nợ của ngân hàng.

Nguyen Sang said...

Anh Lý giảng dễ hiểu. Giờ tôi lại vỡ thêm ra 1 tí.
Tình độ kinh tế, tài chính của tôi lìu tìu quá nên chưa dám đăng kí học FMBA.

Lý Toét said...

Sang,
Tớ lại thấy rằng, ở xứ ta, cần có chút vốn kinh tế lận lưng để khỏi phải mắc sai lầm.

Nên có điều kiện thì nên học. Tham gia thảo luận cũng vỡ được vấn đề.

Vô Ngã said...

Chú Toét cho con xin email, có việc cần trao đổi với Chú ạ

Ngựa - PhoBitcoin.com said...

@Mất tiền: Ngộ nghĩnh chỗ nào thưa a. NPV như a nói thì cần xác định suất chiết khấu là bn, nếu a lấy suất chiết khấu 1% thì các dự án quá dễ dàng có NPV>0.
IRR>10% thì có gì là ngộ nghĩnh nhỉ.A cho là cao quá chăng. ls gửi tiền ngân hàng là 8% ,ko gửi tiền đem kd mà ko làm đc 10% thì kd làm gì.

@A Toét: Ngựa vẫn ko hiểu như a nói vì ko trả đc lãi nên phải đóng cửa tạm ngưng KD, tạm ngưng kd thì a vẫn phải trả lãi do tiền a đã vay rồi. Vậy ngưng thì đâu có giải quyết đc gì. Theo Ngựa DN bị lỗ kể cả khi ko tính tới ls ngân hàng. Tức là loại bỏ chi phí trả lãi thì DN vẫn lỗ, lúc đó nó mới phải đóng cửa.

MBTrading said...

Theo tôi biết doanh nghiệp sẽ vẫn hoạt động được nếu doanh thu - chi phí với lãi vay=0; có nghĩa là cả tập thể vẫn duy trì hoạt động được dù không có lợi nhuận gì, công nhân và giám đốc đều có thu nhập còn hơn đóng cửa doanh nghiệp...đây là thời kỳ tiết kiếm năng lượng như con rắn nghỉ đông vậy, khi vào giai đoạn expansion thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng bật dậy(nếu đóng cửa luôn như suy hô hấp thì không còn cơ hội bật dậy)

Unknown said...

@Vô Ngã: email đây ditconmemay@gmail.com

Lý Toét said...

Dân mạng giờ tỉnh đòn lắm, các bạn DLV ạ.

Unknown said...

há há há tý nữa thì chết sặc,lại còn có cả email này

Unknown said...

Ăc.. ặc, đùa thế đéo nào được với Bộ đội của Mụ Lý. Ờ ngu thật, sao mềnh ko tạo mail với nick kiểu nài nhể. Hay, cho chết con cụ chúng nó đê.

No said...


Chào Sushi nhzững ngày tàn năm Tỵ.
Sống vô hồn, vô cảm,sống bông lung!
Vó ngựa hý các con vỡn ung dung
Kiếp nô tài 1000 năm đầy dấu ấn!

MBTrading said...

Năm ngựa là năm bắt đầu của chu kỳ expansion vậy mà bây giờ tôi không còn một xu dính túi các bác ơi hu hu hu

Củ Chuối Tây said...

Cô Trết:

Chơi mấy món ảo thì bán đi lấy xèng lận lưng.

Lý Toét said...

Tớ liệt kê 10 đặc điểm đặc trưng của kinh tế VN cũng là 10 cách để làm giàu. Thế mà hình như ai cũng nghĩ đó là những điểm tiêu cực.

Củ Chuối Tây said...

mời mụ Toét sang PT làm ly rượu.

Mời mời

Lý Toét said...

Tớ k có Paltalk

Củ Chuối Tây said...

mụ creat cái thì xong ngay í mà.

Tối 31, mời mụ vầu Paltalk chung vui nhế.

Trân trọng!


Thùy link ở đơi

MBTrading said...

Mụ chuối ngây thơ nhỉ he he he(nên coi them Bounrne Legacy...) ở Lừa dự đoán đúng giá cafe để giúp nông dân còn bị dọa giết đó

Meo Luoi said...

Bạn nào muốn biết email của bác Lý, xin mời donate cho bác í qua Paypal nhế.
Bác Lý ơi, cho thêm câu hỏi thảo luận cho sôi nổi.

Lý Toét said...

Ừ nhỉ, phụ nữ lúc nào cũng thông minh.

Bây giờ, phê bình láng giềng là một cây đa cây đề, TS Alan Phan.

Theo Alan, BĐS sẽ tiếp tục đóng băng 2014, 2015, 2016 ... nếu BĐS không chịu giảm giá.
Xem http://baodatviet.vn/kinh-te/bat-dong-san/ts-alan-phan-goi-30000-ty-la-mot-chieu-pr-2363284/

Theo tớ thì không phải là giá cao. Nhiều lần tớ đã phát biểu, hạ giá BĐS là thảm họa.

Xin mời các thành viên thảo luận.

Meo Luoi said...

Mèo muốn hỏi các bác: Nếu mua đất mà chưa có sổ đỏ, chỉ có giấy tờ trao tay thì có rủi ro không? Hiện giờ đất đang rẻ, pama Mèo muốn mua một mảnh cho ku em. Nhưng tiền ít, nên thấy có mảnh đất dự án đền bù cho người dân bị lấy đất bán. Họ chưa có sổ đỏ vì bảo phải đợi dến đợt có chủ trương làm sổ cho tất cả các mảnh. Người nhà Mèo đã bị kiểu này một lần, mua của một nhà, nó lo sổ đỏ, mãi nó không làm, nó đòi thêm tiền sau khi ký giấy tờ.

Đi đâu về đâu said...

Nói gì đây khi bđs(thậm chí trên giấy tờ) là tài sản thế chấp. Hạ giá bđs đồng nghĩa không thể thu hồi toàn bộ tiền.
Giá bđs không cao, bằng chứng là trước năm 2008 người ta còn mơ về "giấc mơ Vn". Cao ở đây là do lãi suất đã tăng quá cao, ưu tiên kiềm chế lạm phát nhất thời đang phải trả giá.

Thầy Lý có ý kiến gì về vượt thu ngân sách 0.33%. Nên thêm vào Điểm son thứ 11 trong bài thầy ạ.

MBTrading said...

Bất động sản Vn phần lớn là của để dành hoặc đầu cơ...loại phù hợp cho người đi làm thường có giá khoản 600tr (dt 45-65m2) và ít...một sản phẩm đầu cơ thì không thể nói mắc hay rẻ..như giá vàng có ai nghĩ là nó sẽ có giá 1950 usd/ounce đâu, khi có người tin là lên thì nó sẽ lên, cái Vn thiếu hiện nay là niềm tin để có dòng tiền đổ vào...

Ông Alan tôi nghĩ ổng là một cáo già đó, chưa chắc ổng nói những gì ổng nghĩ đâu...ổng chỉ phát biểu vu vơ để biết đám đông đang nghĩ gì

MBTrading said...

Ông Alan từng bị chính quyền cộng sản tịch thu hết tài sản tại SG, sau đó lại mở quỹ đầu tư để đầu tư vô TQ, nên nhớ ổng là founder...Tôi có gặn lọc thông tin trong các bài viết của ông Alan, lần theo các mối quan hệ thì các lảnh vực tài chính liên quan đến rửa tiền hay ma mảnh ổng cũng rành(xét các thành phần ổng từng giao lưu)

Trong các bài viết ông Alan hay than thở(hâu như bài nào cũng vậy) chuyện lợi ít nhóm ở VN...thử hỏi một người đầu tư ma mảnh như ông sao không tận dụng các lợi ít như vậy he he he

Thôi tôi không dám nói nhiều nữa, ổng Alan mà tức giận lên coi chừng ổng phái hội tam điểm qua thanh toán tôi là cái chắc

Unknown said...

Dear Thầy Lý
Theo con, không thể hạ giá Bất động sản được. Vì nếu hạ giá, hệ thống Ngân hàng sẽ sập ngay.
Nguyên nhân đa phần bất động sản đều thuộc dạng tài sản thế chấp ở ngân hàng. Mà đa phần là ngân hàng cho doanh nghiệp vay để làm dự án. Một dự án vẽ trên giấy được định giá vài trăm đến hàng ngày tỷ (được phân loại là tài sản thế chấp hình thành trong tương lai). Nếu hạ giá bất động sản dẫn đến giá trị tài sản thế chấp giảm, với các doanh nghiệp nợ xấu, ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng rất cao. vì vậy ngân hàng bằng mọi cách sẽ không để hạ giá bất động sản.
đây là suy nghĩ của con, mong thầy Lý cho ý kiến ạ

Lý Toét said...

MB,
Không biết Alan bị tịch thâu hồi nào. Chuyện ổng kể làm chủ quỹ này quỹ nọ, tớ không ke.

Phân tích của Alan rõ ràng khúc chiết và là những biện pháp thực sự để cứu kinh tế VN. Nhưng khổ nỗi, nền kinh tế VN là kinh tế tự sát, kinh tế tàn sát đầu ra của chính nó. Nên những biện pháp của khoa học kinh tế là bất khả cứu đối với kinh tế VN.

Đi đâu về đâu,
Những năm trước thu ngân sách vượt dự toán đến 30%, cá biệt có năm vượt 50% như minh hoạ sau đây
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-nHXTbxtEAKg/UsGRCZMYznI/AAAAAAAADfA/HrA_jDaD12A/w562-h460-no/thu-ngan-sach-2005-2012.jpg[/img]

Lý Toét said...

Ý kiến của Hoa đúng rồi,
Số dư nợ đổ vào BĐS không nhiều, chỉ vài chục ngàn tỷ. Nhưng số dư nợ thế chấp bằng BĐS chiếm nhiều trăm ngàn tỷ. Hạ giá BĐS sẽ làm sụp đổ hệ thống "sở hữu tréo".

Bầu Đức cũng lập cty con An Phú để thi hành kế kim thiền thoát xác. Dù có thanh lý được BĐS hay không thì cty này cũng sẽ giải tán sau 36 tháng.

Dương Thường Trực said...

Giá đất ko thể hạ, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Mà tài sản của dân chỉ có thể to ra, chứ ko có chuyện co vào. Co vào tụi nó mần cách mệnh thì bỏ mẹ đời

Thì Bựa Bựa said...

7. VN là một đại gia về xuất khẩu trên thế giới.
Hạng 1 về lúa gạo, hạng 2 về cà phê, và hạng 3 về tôm và mủ cao su

10. Nền kinh tế trả lãi vay ngân hàng nhiều hơn tăng trưởng.

Câu 7 cho biết hướng đi cho VN là bằng nông nghiệp, nhưng đọc câu 10 thì em không hiểu là tỷ lệ vay ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp là bao nhiêu? Mong được thầy Lý chỉ bảo.

Đi đâu về đâu said...

Về chuyện bđs, một số chuyên gia nhận định nó sẽ sụp trong năm 2014, một số bloggers thì sẽ rất khó khăn trong năm 2014 và nhiều nguy cơ đến năm 2016. Bđs mà sụp thì ngân hàng cũng đi luôn trong năm 2014.
Thầy Lý có gợi ý một kênh đầu tư là tiền gửi ngân hàng. Nó hoàn toàn đúng đắn cho tới thời điểm bây giờ nhưng trong các năm tiếp theo sẽ thế nào?.
Xin thầy Lý cho một lời nhận xét để em góp ít sức vào tăng trưởng tín dụng 2014.

Lý Toét said...

Dear all,
BĐS xứ ta không bao giờ sập, vì nó không phải là tài sản Đầu cơ mà là tài sản Tích lũy.

Đầu cơ nghĩa là đi vay, dùng đòn bẩy tài chính, đủ sở hụi là chốt lời, xả đòn bẩy.

Còn Tích lũy là của để dành, nó giống như vàng, cho dù mất giá cũng không chịu áp lực của nợ gốc, của lãi vay.

Mọi nguồn lực của xã hội đổ vào BĐS và nằm chết dí ở đó, không luân chuyển. Là nguyên nhân đẩy kinh tế đến thực trạng ngày nay.

Lý Toét said...

Bài toán ký thác tiền nhàn rỗi vào ngân hàng còn nhiều ẩn số. Rủi ro sụp đổ ngân hàng thì ít trừ khi lãnh tụ muốn như vậy. Chỉ còn lại yếu tố lạm phát bào mỏng số vốn ít ỏi.

Ẩn số là qua quá trình tẩu tán lâu nay, tài sản của các lãnh tụ còn bao nhiêu. Tuy nhiên, trong tổng số tiền ký thác trong bank, phần của quần chúng lao động không nhiều. Gửi ngân hàng hiện được xem là chấp nhận được.

Chỉ lưu ý, hãy quan tâm đến số tài sản của mình, đừng để ngân hàng định đoạt lãi suất. Nghĩa là, đáo hạn thì hãy rút tiền ra, lựa chọn NH nào có mức lãi suất tốt nhất.

Nếu đáo hạn mà không rút, NH sẽ đặt ở mức LS làng nhàng hoặc nếu không cần tiền mạt họ sẽ đặt vào mức không kỳ hạn. Bất lợi thuộc về khách hàng.

Lý Toét said...

Bựa Bựa,
Bạn hãy nhìn vào mặt sau của tấm huy chương. Những gì ta đứng đầu thế giới có thực sự đem lại lợi tức và sự thịnh vượng cho người sản xuất hay không.

NHNN có cơ chế đặc biệt là xóa nợ cho các hộ nghèo.

Còn người đi vay của NHNN cũng không khác gì NHTM khác. Do thế chấp bằng sản lượng nên chi phí phải trả cho vốn vay này khá lớn. Ý nói là ngoài lãi suất chính thức, nông dân phải hối lộ vài % cho cán bộ NH.

spirit said...

Trong nhiều bài trước, thầy Lý cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn của thị trường BĐS, từ đó khai thông lại dòng vốn cho nền kinh tế như:phát hành chứng chỉ vàng, bán nhà trả góp...
Và, chắc chắn chính phủ cũng muốn giải quyết tình trạng bế tắc này của nền kinh tế. Tuy nhiên, một năm nhìn lại, thị trường BDS vẫn chưa được sưởi ấm, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm thấy rõ.
Dường như chính phủ cũng đang bất lực không giải quyết nổi.
Thầy Lý còn cao kiến nào không?

Minh Tran said...

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/ngan-sach-vuot-thu-vao-phut-chot-2930613.html

Ngân sách vượt thu vào phút chót

Lý Toét said...

Cái vụ mua đất chưa quy hoạch của em Mèo Lười, ăn thua mình khảo sát thực tế và cố gắng tìm được thông tin "nội gián".

Bằng không thì chỉ hên - xui, mà xui nhiều hơn hên.

MBTrading said...

Ý em Mèo lười không phải là mua đất chưa quy hoạch mà là đất đã quy hoạch nhưng khi mua chưa làm sổ đỏ...có hai trường hợp, theo tôi biết nếu là dân tái định cư sẽ không cho chuyển nhượng xuất mua, người tái đinh cư sau khi có sổ đó mới đem bán được(trường hợp em Mèo lười là trường hợp nay, rủi ro là người bán sẽ đòi thêm tiền khi đi làm sổ đỏ)...trường hợp thứ 2 là mua nền tái định cư từ chủ đầu tư luôn, nhưng nếu chưa xây nhà thì ko được cắp sổ đỏ...

Ông Alan như nhiều người khác bị tịch thu hết tài sản vào năm 1975, trường hợp tương tự ông Alan là Ông Don Lam của Vinâcpital nền tảng gia đình những người này khá tốt, họ có gene quý rồi he he he

Unknown said...

Đúng vậy MB trading, đó là dự án của Nam Cường cuối đường Lê Văn Lương kéo dài, họ trả lại đất đền bù cho người dân lấy ruộng, nhưng đất đền bù đó chưa có sổ đỏ. Có một số hộ đã bán trao tay và có người đã xây nhà.
Mèo tởn vụ này lắm, vì người nhà đã bị dính một lần, mua kiểu chưa có sổ đỏ, đến lúc làm sổ bị bên bán cù kưa.
Suy đi tính lại, thôi mình tiền ít, non gan, lại hiền lành, không thể đưa tài sản vào tay kẻ khác định đoạt.

Unknown said...

Chúc năm mới tốt lành tới bác Lý và toàn thể các bựa viên!

Unknown said...

Mèo đang định chúc mừng năm mới bác Nghĩa bên dainamaxtribune, mà không vào được.

No said...

Chào các Đọ cuối năm ngày tháng tận
Kiếp sushi lơ lửng ở giữa Zời!
Năm Ngọ tới các con buồn khẳn khẳn
Chờ đồng xèng thống khổ của Bê zơi!

Bê dự định phun ga nhiều trái phiếu
Bê sẽ thành chủ hụi ở zời Nam
Lấy mỡ đọ zán shu-shi thơm lức
Bách tỷ* Tơn Bê dự định quay cuồng

Abe Nhật đệ Cha khôn gất gất
Bình Tập cân cũng gật gật quay xèng
Các con cầy bừa tơi trên đồng đất
Tiếng chiêng cồng tang trống gõ beng beng!

* Theo số liệu Cha bá cáo Cantivan, Xứ Đọ hiện zư 100 tỷ Tơn (xèng lỏng), Bê sẽ thu hút bằng trái phiếu, bổn cũ của Tai, mới của Đọ.

MBTrading said...

Nền kinh tế VN đang cần lạm phát mà dùng TP hút tiền về làm gì? Cái cần làm bây giờ là bơm tiền vô he he he

Đi đâu về đâu said...

Thầy Lý và các anh chị đây có thể giải thích hiện tượng này không ạ. Số là giá vàng đang giảm, nhiều ý kiến bloggers cũng cho rằng giảm. Trong khi ấy NN lại muốn huy động vàng trong dân. Thế thì tại sao NN không lên báo "kêu gào" rằng thì là "nó rớt giá rồi bà con ơi" để dân chạy ra bán đi nhỉ.

Đi đâu về đâu said...

Nhân tiện gần đây bị ảnh hưởng từ TBT Trọng, em xin đề xuất "phiếu rút kinh nghiệm trong giao thông".
Hoàn cảnh: Trong năm 2014, sẽ có nhiều thuế đường bộ phát sinh và xăng tăng để bù vào ngân sách. Việc làm này nhiều khi phản cảm, kiệt quệ sức mua trong dân. Trong khi ý thức giao thông thì càng ngày đi xuống, một bộ phận lại có thái độ chống đối. Ai cũng biết, lỗi lớn lỗi nhỏ đều phải xuất "hóa đơn". Đôi lúc vì thương hại cả nể, các chiến sỹ CANN chỉ thu tiền mà không xuất chứng từ. Điều đó gây nên bức xúc trong dư luận vì có người có người không. Lại vì người dân không phải ai cũng có thời gian đến kho bạc để nộp.
Ý nghĩa và cách sử dụng. Phiếu "RÚT KINH NGHIỆM" thực chất là tờ giấy với 3 chữ như trên. Mặt sau là lời hứa của người vi phạm giao thông. Khi một đối tượng vi phạm, ở mức độ nhẹ CSGT sẽ yêu cầu người vi phạm nhận giấy này và điền vào mặt sau tờ giấy, và nộp lại cho CSGT một số tiền 20.000(?). Tờ "RÚT KINH NGHIỆM" thì hoặc CSGT giữ hoặc người vi phạm đem về ghi nhớ.
Tờ "RÚT KINH NGHIỆM" tuy đơn giản về hình thức nhưng vô cũng ý nghĩa. Giảm thời gian ghi biên nhận cho CSGT, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và đặc biệt là THU NGÂN SÁCH. Sẽ có vô vàn cách để tìm ra lỗi cho một phiêu "RÚT KINH NGHIỆm", tiền phạt tuy ít nhưng góp nhiều cũng thành sông thành biển.

Unknown said...

Sắp năm mới gòi thầy Lý và các mem bờ cho tui xin email gấp có chuyện maumau maumau

ironcrossfreedom said...

Happy New Year to Bọ Toét and Your Family!

May God Bless You and Your Family!

Lý Toét said...

Chúc các thành viên năm mới dồi dào sức khoẻ và tràn đầy hạnh phúc
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-N0nJf3-8nWA/UsLcJ1d7pCI/AAAAAAAADgI/RRwx7rmkZYY/w374-h375-no/HAPPY+NEW+YEAR.JPG[/img]

Unknown said...

Happy New Year!
Chúc bác Lý một năm mới hạnh phúc và thành công.

Anonymous said...

Khen:
Bài viết thể hiện rõ quan điểm: dưới ánh sáng lãnh đạo của Đảng thì dù thực tại khách quan có màu gì thì những người yêu Đảng, Bác, CNXH đều nhìn thấy khía cạnh tươi sáng, hồng rực rỡ ... thể hiện rõ sự lạc quan cách mạng, rõ ràng việc đọc thường xuyên báo Đảng rất có ích

Chê:
Việc nhìn nhận 1 vấn đề không phải chỉ dựa vào việc THẤY cái gì (ví dụ: công ty phá sản, công nhân thất nghiệp, cửa hàng ế ẩm .v.v.) để đưa ra nhận xét (vì nhận xét như thế là thiếu biện chứng) mà cần phải dựa vào các số liệu thống kê của Đảng (các số liệu này thường do các chuyên gia ở cục thống kê dựa vào kinh nghiệm cá nhân và/hoặc các phép tính xác suất đưa ra nên rất đáng tin), chính vì vậy mà sai sót của Toét có rất nhiều, cụ thể:

1. Con số tăng trưởng GDP đạt 5.42% đã được tổng cục thống kê xác định là sai, con số đúng phải là con số tính toán tổng hợp từ GDP của các tỉnh/thành phố, thông thường nếu tính GDP theo cách này thì GDP của Giao Chỉ tăng phải đạt 2 con số, chính vì thế nhìn nhận GDP của Giao Chỉ gấp rưỡi GDP bình quân thế giới là 1 cách nhìn khá bi quan (đúng ra là phải gấp 3-5 lần - ví dụ như TP Bác đã có GDP hơn 9.3% mời sợt)

2. Mắc Đô Nan (Mc Donald) đầu tư vì ngoài chuyện TP Bác có thu nhập bình quân đầu người hơn 4.500 Mỹ Kim thì còn do đồng chí Hoàng thái tử tư vấn để đưa Mắc Đô Nan vào, việc chỉ nhìn nhận vấn đề mà chỉ nhìn thấy tiền mà không thấy công lao của lãnh tụ là 1 thiếu sót rất nghiêm trọng, rất đáng chê trách (nếu không có đồng chí Hoàng Thái Tử tư vấn thì có cho vàng SJC thì Mắc Đô Nan cũng chưa chắc đã vào Giao Chỉ)

3. Lạm phát chỉ 6% (con số của tổng cục thống kê đưa ra?) mà quần chúng nhân dân tin vào con số đó rõ ràng là 1 thắng lợi to lớn của tổng cục thống kê, ban tuyên giáo và hệ thống báo chí Giao Chỉ (lãi suất ngân hàng độ 10% khi lạm phát 6%, nhẽ nào dân có tiền gửi ngân hàng lại có lãi?), thắng lợi lớn dư thế mà không tự hào thì còn tự hào về cái gì? Nhẽ lại cứ tự hào mãi về quá khứ (aka ăn mày dĩ vãng)?

4. Giao Chỉ chưa từng bao giờ nhập siêu mà luôn luôn xuất siêu, việc nhập siêu mà mọi người hay nói đến là do bọn suy thoái đưa ra, bọn suy thoái này luôn coi rằng Giao Chỉ và nước Mẹ là 2 đất nước riêng biệt, trong khi đó Giao Chỉ luôn 1 lòng 1 dạ với nước Mẹ, việc đưa tin nhập siêu rõ ràng là Toét đã chủ quan, mất cảnh giác trước những âm mưu phản động của các thế lực phản động thù địch và còn có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đi ngược lại đường lối mà Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã chọn lựa, ví dụ như bình thường chẳng ai nói: Hà Tĩnh nhập siêu của Nghệ An, hay Sài gòn nhập siêu của Bình Dương, đã hiểu chưa?

Còn nữa, dưng cơ mà mỏi tay rồi, hơi xỉn nữa, nên để lúc nào rảnh viết tiếp, Toét đừng gục mặt như thế, ngẩng lên đợi nghe tiếp

Tiện thể chúc các bạn trong bờ lốc này năm 2014 sẽ thành đạt hơn nữa, tức là trở thành giai cấp lãnh đạo Giao Chỉ (aka giai cấp công nhân) tức là:
- Ai đang buôn BĐS/cổ phiếu thì BĐS/cổ phiếu sẽ giảm giá
- Ai đang làm công ăn lương thì sẽ thất nghiệp
- Ai đang buôn bán gì đó thì hàng tồn kho sẽ ngày càng nhiều

Chúc mừng các bạn nhé, hép bi niu ia 2014

Củ Chuối Tây said...

chúc mầng năm mới mụ toét, mụ chỉnh.

[im]http://img2.news.zing.vn/2012/08/17/3-5.jpg[/im]

[im]http://i.123g.us/c/thank_stayintouch/card/309969.png[/im]

Củ Chuối Tây said...

chúc mầng năm mới mụ toét, mụ chỉnh.

[img]http://img2.news.zing.vn/2012/08/17/3-5.jpg[/img]

[img]http://i.123g.us/c/thank_stayintouch/card/309969.png[/img]


Chúc năm mới nhiều xèng, an lành, hạnh phúc.

Day-dreaming said...

Chúc mừng năm mới Bác Toét cùng các bựa viên.

Năm mới 2014 xem ra vẫn phải bám đít và tiếp tục làm tay sai cho nước Mẹ thoai để kiếm cắn thôi.

Nên vẫn thật lòng chúc nước bố (u oét xì a) thịnh vượng, nước mẹ hùng cường để bên này bọn kon bấu víu mần ăn.

MBTrading said...

Cảm ơn những lời chúc mừng của bác Cần Chỉnh...buôn cổ phiếu mà cổ phiếu giảm thì mừng quá rồi, có thể mua thêm...đang đi làm mà thất nghiệp thì ra làm ông chủ thôi...kinh doanh mà hàng tồn kho nhiều thì quá tốt, điều này mang lại thịnh vượng cho cán bộ công nhân viên thôi, có thể mang hàng tồn kho về xài hoặc đem trao đổi ngan giá he he he

Bác Chỉnh sai ở chổ anh kia không phải Hoàng Thái Tử mà chỉ là Phò Mã thôi (dịch sát nghĩa là Chăn Ngựa đó...)

MBTrading said...

Năm mới mời các bác nghe bài Nắng Đẹp Miền Nam... trong bài sao chỉ nhắc đến 2 địa danh là Đồng Tháp và Cà Mau?

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=n77ngizsuco[/youtube]

Củ Chuối Tây said...
This comment has been removed by the author.
Củ Chuối Tây said...
This comment has been removed by the author.
Củ Chuối Tây said...
This comment has been removed by the author.
Củ Chuối Tây said...

Bốt lại giùm cô Trếtding

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=n77ngizsuco[/youtube]

No said...

Phân Xanh phân Bắc phun lên
Bóng hình Chế thống về miền xa xăm
Ai ai rồi cũng đi nằm
Zưng Bê ngả xuống cải ầm ầm xanh!

No said...

Chín năm kháng chiến trường lỳ
Kinh tế xứ Đọ ù lỳ bao phen!
Dân Đọ rất đáng được khen
Tăng trưởng dặt dẹo theo miền u mê!

No said...

Lọ Ruồi năm nay rất phê
Hãm vàng, bóp tệ, lòi mề Hà Trung!
Kê tính, chính nội nổi khùng
Miếng hốc héo hắt phải dùng dưỡng liêm.

No said...


Bê dự sẽ phát thêm tiền
Cho dân hút xách mọi miền vui tươi!

Bỏ ống tạm thói đười ươi
Thoái vốn vào nhóm lợi người nhà Bê!

Cơm ăn nước húp tràn trề
Hạ tầng kết cấu Thăng phê lòi kèn!

Unknown said...

Anh Chết: Hoàng Thái Tử hay Phò Mã đều đúng, cũng giống như Nghệ An nhập siêu từ Hà Tĩnh hay Sài Gòn nhập siêu từ Bình ehe Dương.
Ví dụ người Hà Tĩnh thì họ không viết sách chửi Cụ.
Sao phải chỉnh?

MBTrading said...

Mình nghĩ khác chứ SK, nếu chỉ có lợi thế chính trị thì chưa chắc đem MC Donut vô được...Phò Mã với vị thế giám đốc IDG venture sẽ có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ để đưa vào...tôi thì hầu như không biết gì, chỉ đoán là giống starbuck, được phân phối nhượng quyền bởi một công ty Hongkong, MC Donut cũng vậy có thể được phân phối nhượng quyền bởi một công ty nào đó ở châu Á chứ ko phải ở Mỹ, và cty này có thể có cổ phần của IDG venture???

Lý Toét said...

Phê bình bạn No đua đòi với B là làm chuyện ngược đời. Đó là "Kỷ niệm sinh nhật" của người đã khuất - anh Phân Bắc Phân Xanh.

Nhiều người dự đoán, năm mới sẽ lạm phát do in tiền. Nói thế chỉ đúng có 1/2.

Năm rồi, lạm phát thấp không phải do ít in tiền mà là do hàng hoá tồn kho không tiêu thụ được trong khi sản lượng sản xuất không tăng hoặc giảm.

Khi lượng tồn kho hết, sản xuất khôi phục lại đòi hỏi tăng chi phí. Ở đây, lạm phát sẽ là do tăng chi phí hay giảm năng suất. Cộng với yếu tố in tiền phục vụ bội chi ngân sách nên lạm phát 2 con số sẽ nằm trong tầm tay.

Lý Toét said...

Các bạn đang nói đến vàng và ngoại tệ,
Từ lâu, đảng và nhà nước ta đã thi hành chính sách kết kim, kết hối. Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng vàng và ngoại tệ cũng như xăng dầu, các bạn phải mua với giá đắt hơn thiên hạ mua mà không có sự lựa chọn nào khác.

Đây là biểu đồ VN-Index 2013
[img]http://www.cophieu68.vn/imagechart/vnindex_2013.png[/img]

Năm qua, trên 10 tỷ đô đã đổ vào TTCK. Phải nói là biểu đồ đẹp, đều đặn với những đợt đầu tư nối tiếp những đợt chốt lời.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Phải xin lỗi thầy trước, vì đã mang chuyện bên quán Bựa sang nhà thầy.
Khi đọc luận chứng của bác Chỉnh về phản biện CNCS là một tôn giáo. Xin trích:" CNCS thì dựa trên khoa học - duy vật còn tôn giáo thì dựa trên duy tâm, chính thế nên nói CNCS là tôn giáo là rất rất ngu"
Thú thực, em đã phải đồng ý với bác Chỉnh ở điểm này vì không thể phản bác lại.
Không biết là bác ấy có đánh tráo khái niệm ở chỗ nào? Mong thầy khai sáng

Lý Toét said...

Spirit,
Có, bạn Cần Chỉnh có chút đánh tráo khái niệm.

Nguyên văn của bạn ấy "CNCS thì dựa trên khoa học - duy vật còn tôn giáo thì dựa trên duy tâm, chính thế nên nói CNCS là tôn giáo là rất rất ngu"

Đúng ra phải là "CNCS thì dựa trên khoa học - duy vật chất còn tôn giáo thì dựa trên duy tâm, chính thế nên nói CNCS là tôn giáo là rất rất ngu"

Bạn Cần Chỉnh chỉ bớt đi mỗi chữ "chất".

MBTrading said...

Hôm nay là cải có tin này đáng chú ý nè các bác, xu hướng này diễn ra 2 hay 3 năm rồi..bây giờ mới thấy báo đăng

<a href="http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/dai-gia-chung-khoan-bat-dong-san-dua-dau-tu-cho-nong-nghiep-2931176.html>Đại gia chứng khoán, bất động sản đua đầu tư cho nông nghiệp</a>

Cô Cấn said...

Thực tế CNTB mới duy vật. Tập Cận Bình đã nói chúng ta nhận là người Duy Vật nhưng Bản chất cái chúng ta theo lại Duy Tâm.

MBTrading said...

CNTB bây giờ thành CNXH còn CNXH năm xưa giờ thành CNTB sơ khai???

Lý Toét said...

Có vẻ như các thành viên không rành về triết học lắm nhỉ, tuy rằng hầu như ai cũng đã từng học đại học.

Ai Nghĩ trước Làm sau thì gọi là Duy tâm. Ngược lại, Làm trước Nghĩ sau thì đó là Duy vật. Chỉ có Con người mới Duy tâm, còn Duy vật là dành cho Con vật. Các bạn thấy loại nào dễ Cai trị hơn?

Ở các nước phát triển, thế giới quan của họ chủ yếu là Duy tâm, tức là họ cho rằng có thể cải sửa được nhờ sự hợp sức suy nghĩ của cộng đồng, nhờ đó mà họ khắc phục được những khuyết điểm, để từ đó chất ,ượng cuộc sống khá hơn những nơi khác.

Ngược lại, các nước đang (chỉ là cách nói mỵ dân, thực chất là chậm) phát triển, đặc biệt là các nước thuộc khối XHCN, công dân những xứ đó chỉ có mỗi việc là Phải Làm, Phải Làm, Suy nghĩ đã có "Đảng và nhà nước lo".

Triết học không phải là vặn vẹo xem Con gà hay Quả trứng.

vanbinh said...

Các thầy nói rằng CNCS ( CNXH ) là Duy vật ( chất ) , Tôn giáo là Duy tâm ( phục ) , còn CNTB thì là Duy gì ? hay là võng xếp Duy lợi ( tức ) . Bạn No đâu rồi , mời bạn cho một bài thơ về các cái " Duy " này cho rôm rả .

Motnguoivietnam said...

"Ai Nghĩ trước Làm sau thì gọi là Duy tâm. Ngược lại, Làm trước Nghĩ sau thì đó là Duy vật. Chỉ có Con người mới Duy tâm, còn Duy vật là dành cho Con vật. Các bạn thấy loại nào dễ Cai trị hơn?"

Cám ơn bác Lý,định nghĩa này quả thật đơn giản dễ hiểu!

Tôi thấy làm trước nghĩ sau,hay ngược lại,thì cũng có cái dễ và khó riêng,hehe

Nhưng nếu có sai sót,thì cái suy nghĩ trước sẽ dễ dàng sửa đổi hơn,vì có suy nghĩ các phương án rồi!

Còn cái kiểu "nghĩ đến đâu,làm đến đó" mới thiệt là mệt !

Làm người ai lại ko suy nghĩ trước rồi mới làm,vì người ta sợ sai lầm,hậu quả...bác nhẻ?

Lý Toét said...

Học Triết Mác-Lê, phủ đầu là,
Vấn đề cơ bản của triết học: Vật chất và Ý thức
- Cái gì có trước, cái gì có sau
- Cái gì quyết định cái gì

Hầu như, ai cũng nói xoen xoét, nhưng chẳng hiểu gì. Tớ khi đó, cũng vậy.

Motnguoivietnam said...

@bác Lý:

Bác nói đúng quá ! Nhớ hồi còn đi học,nghe ông thầy bảo cái gì "trứng hay gà có trước" gì gì đó...

Giờ khoa học chứng minh,gà có trước,haha ko biết giờ mấy thầy có cập nhật thông tin mới chưa!

Anonymous said...

Văn học:

Từ TẼN TÒ là 1 từ cổ của Giao Chỉ, ý nghĩa của nó nói về thái độ xấu hổ, quê độ, ngượng ngùng, thậm chí tự cảm thấy ngu dốt của 1 người khi (đã từng) thể hiện (ra vẻ) có hiểu biết nhưng hóa ra kiến thức hay hành động (có vẻ hiểu biết đó) hóa ra thể hiện sự ngu ngốc, ví dụ:

Có người thể hiện sự hiểu biết bằng cách thêm chữ CHẤT vào 1 bài của người viết còm mênh (khiến câu trở thành: duy vật chất) và chắc người đó sẽ tự hào là mình thông minh, thế dưng cơ mà việc CNCS (CNXH chỉ là bước đệm do đồng chí Lý Ninh nghĩ ra khi không nhìn thấy CNCS dư thế nào, sau đó thấy CNXH cũng không thấy nên có thêm 1 thứ nữa là quá độ lên CNXH, sau rồi thấy cũng không có quá độ lên CNXH nên có thằng phản động dám nói: đến cuối thế kỷ 21 cũng chưa chắc đã thấy, đúng là thằng phản động, loại suy thoái) ngay từ đầu đã nói:

- Nền triết học của CNCS khẳng định: Vật CHẤT quyết định ý thức, thế thì duy vật hay duy vật chất cũng là 1
- Bài hát quốc tế của CNCS (là bài gì ấy nhỉ?) có câu hát khiến tầng lớp vô sản mê tít: bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình, lợi quyền đây ngoài chuyện quyền lực thì cũng là hưởng thụ vật CHẤT chứ còn gì nữa
- Tuyên ngôn của ĐCS cho đồng chí Mác nói cũng tuyên bố: giai cấp lãnh đạo (tức giai cấp công nhân) sẽ tước đoạt (aka cướp) bằng chuyên chính (aka độc tài) tài sản (aka vật CHẤT) của các giai cấp khác

Chính vì vậy CNCS đả khẳng định ngay từ khi chưa cầm quyền là duy vật chính là duy vật CHẤT, vì vậy việc khẳng định chữ CHẤT chỉ thể hiện sự TẼN TÒ của người thêm vào.

Rõ ràng việc không đọc thường xuyên báo Đảng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy của Lý Toét, rất cần quyết liệt đọc báo Đảng

Nói thêm: các thái độ xấu hổ, quê độ, ngượng ngùng, cảm ơn, xin lỗi ... là những thái độ tình cảm đã từng có ở Giao Chỉ trong thời Pháp thuộc hay tại các nước khác trên thế giới, đây là những thái độ thuộc về tình cảm ủy mỵ tiểu tư sản mà nhân dân Giao Chỉ đã hoàn toàn loại bỏ

Xã hội:

Con người chăm chỉ làm việc, không biết gì khác ngoài làm việc, quyết tâm làm thêm việc ấy chính là 1 đức tính của con người XHCN (muốn xây dựng được CNXH cần phải còn con người XHCN - lãnh tụ), chính vì vậy mà chỉ có ở các nước XHCN (hay tự tuyên bố là XHCN, hay do ĐCS lãnh đạo) thì mới có những con người như thế này, nói cách khác: việc có những con người chỉ có mỗi việc là Phải Làm, Phải Làm, Suy nghĩ đã có "Đảng và nhà nước lo" là tất nhiên ở các nước XHCN (hay tự tuyên bố là XHCN, hay do ĐCS lãnh đạo), và việc này cũng đã được đăng báo Đảng cả mấy chục năm chứ không có gì phải dấu diếm

Động vật:

Con vật có suy nghĩ trước khi làm (xin mời xem chương trình thế giới động vật trên TV của Đảng) vì vậy làm trước khi nghĩ chỉ có thể ở con người hoặc ở thực vật không có óc, dẫn chứng: vẫn đi (đâu đó) nhưng là con đường gập ghềnh, quanh co, chứ không phải là con đường thẳng tắp, dễ dàng, chưa có trong tiền lệ lịch sử, chưa có hướng đi rõ ràng bla bla bla

Kinh tế:

Chính phủ đang phát hành chứng chỉ vàng, người viết còm mênh đã đọc bài chứng chỉ vàng của Toét nên giờ rất phân vân là có nên gửi vàng cho chính phủ để nhận 1 tờ giấy chứng chỉ vàng treo trong nhà không? Những lần dịp lễ Tết thế này đến nhà những gia đình thương binh liệt sỹ nghèo, mẹ Giao Chỉ anh hùng ... nhìn thấy những tấm bằng Tổ quốc ghi công treo cạnh ảnh Bác Hồ muôn vàn kính yêu thấy rất đẹp và rất tự hào, người viết còm mênh cũng muốn có 1 tấm bảng Chứng chỉ vàng treo cho đẹp để ăn Tết, phân vân quá, nhờ chỉ dẫn

Motnguoivietnam said...

@anh Chỉnh:

Tôi chỉ biết chắc chắn 1 điều là anh Chỉnh sẽ không treo mấy tờ chứng chỉ vàng đó,giống như treo bằng khen trên tường!

Tờ chứng chỉ vàng đó,nhẽ dấu ở đâu trong nhà đc nhỉ?

Không thì lại giống như thằng bé 4 tuổi bên Tàu,xé hết tiền của bố mẹ nó dành dụm để mua nhà thì khốn !

MBTrading said...

chứng chỉ vàng được lưu ký như chứng khoán trên sàn, có xé hay cháy cũng ko ảnh hưởng gì

No said...

Cuối đời Lý Nanh ngộ ra
kinh tế hàng hóa rất là hay ho

Súc sinh Máo với Kim- Hồ
Bỏ học đi bụi nên vồ Mc gâu

Triệt tiêu hàng hóa từ đầu
Phát chẩn toàn cõi đục ngầu oan khiên!

Nay bập vào cõi kim tiền
Toét và Chuẩn cãi như điên suốt ngài!

Lý Toét said...

MB đã đọc bài Phát hành Chứng chỉ thay thế vàng vật chất còn Người VN thì chưa.

Lý Toét said...

Ai viết comment giùm cho Cần Chỉnh không biết,

Duy vật và Duy vật chất khác nhau về nghĩa, cũng giống như bạn không gọi là Thành Hồ hay Hồ Chí Minh thay thế cho TP Hồ Chí Minh được.

Unknown said...

Bia đang nghiên kíu gia nhập Đảng CS, Chi bộ ợ.

Sau khi nghiên cứu, tham khảo và hóng hớt xong thấy cũng dễ, không khó lắm.

4 Lời Thề, 7 Nắm Đấm. Tạm chốt gọn thế này (Chi bộ góp ý thêm):

XIN THỀ: ĐÓNG ĐẢNG PHÍ ĐẦY ĐỦ.

MBTrading said...

Chào bác Lý và các bác, đây là một bài báo củ của Reuters, BBC vietnamese chỉ đăng lại, trong đó có một chi tiết làm tôi khá ngạc nhiên, một doanh nghiệp nội thất với chỉ 35 nhân viên nhưng lợi nhuận sau khi trừ hết chi phí thì doanh nhân này thu được tới 25.000 USD/tháng. Không biết dạng doanh nghiệp nhỏ như vậy nhưng mỗi tháng kiếm từ 500tr đến 1 tỉ có nhiều ko nhỉ???

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2013/05/130503_vn_debt_crisis.shtml

Lý Toét said...

MB có vẻ ngạc nhiên về lợi nhuận của DN nhỉ,

Tớ biết, một quán nhậu, không phải là đông lắm, sử dụng khoảng 30 tiếp viên đầu bếp, mỗi tháng cũng kiếm được 500 triệu.

Trường hợp xưởng mộc phía trên kia, mỗi công nhân mỗi tháng tạo ra 25,000/35 = $700 thì cũng không phải là ghê gớm lắm. Bạn cứ tính, lợi nhuận bằng 3 lần tiền công thì con số trên kia không lấy gì làm khó hiểu.

Xưởng mộc ấy phải đóng cửa vì không có doanh thu chứ không phải vấn đề lợi nhuận.

Lý Toét said...

Bia tưởng vào đảng dễ lắm đấy à, nếu dễ thì toàn dân đã vào hết cả rồi.

Được vào đảng là một sự ban thưởng cho sự đóng góp của bạn đối với đảng. Đảng CSVN không phải cái chợ, vào đã khó mà ra càng khó hơn.

Lý Toét said...

Sĩ Quý,
Làm lao công cho Mẽo chứ không phải đi tỵ nạn.
Người thân với tớ chưa ai đi được, hoặc vì lý do sức khoẻ, hoặc vì không muốn.

Củ Chuối Tây said...

Hồi ở đại học, phấn đấu được đi học cảm tình đảng rồi, nhưng ra trường lại không thích vầu, vứt luôn cái chứng chỉ cảm tềnh vầu sọt rác, he he

Rồi đơn vị xét 2 lần đều bảo không thích vầu đảng. Giờ họ cũng không thèm đếm đến mình. Đen quá

Củ Chuối Tây said...

Nói chung ra khỏi đảng, đúng là khó kinh hoàng, đứa bạn đang là giảng viên đại học TM, bỏ (phá hợp đồng lao động đã kí) đi học tiến sĩ bên Thái, trường hành cho gần chết, nhứt là cái vụ sinh hoạt đảng thì lằng nhằng thôi rồi.


Bắt đền hợp đồng 60 trẹo nhưng vụ Đảng thì còn đủ đau đầu. Nó bẩu ra khỏi cực khó.

MBTrading said...

Cảm ơn bác Lý

spirit said...

Dear Thầy Lý,
xin phép thầy trích lại đoạn dưới đây:
"Xưởng mộc ấy phải đóng cửa vì không có doanh thu chứ không phải vấn đề lợi nhuận."
Doanh nghiệp đã không có doanh thu rồi thì lấy đâu ra lợi nhuận.
Em chưa hiểu hết ý của thầy

Lý Toét said...

Spirit,

Không phải ai cũng đầu tư căn cứ vào doanh thu với lợi nhuận. Không phải hễ cứ giảm DT là lo đóng cửa. DN tiếp tục tồn tại nếu lỗ (có tính khấu hao) hoặc huề vốn (không tính khấu hao)

Có những DN lỗ nhưng vẫn tiếp tục thế chấp nhà, vay ngân hàng để bổ sung vốn.

spirit said...

Thầy Lý,
Có đôi chút chưa rõ ràng. Em thảo luận tiếp vậy.
Về lợi nhuận doanh nghiệp
Lợi nhuận ( trước thuế)= doanh thu - chi phí
Nếu doanh thu=0 thì lợi nhuận <0
Có nghĩa là doanh nghiệp đang lỗ.
ông chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể quyết định đóng cửa.
Nhưng vì sự nghiệp của mình và/hoặc kỳ vọng vào thị trường, ông ta có thể tiếp tục đổ vốn vào.
Tuy nhiên, thị trường không theo mong muốn chủ quan của ông ta. Doanh nghiệp tiếp tục lỗ năm sau, và năm sau nữa.
Đến lúc này, ông chủ doanh nghiệp, dù rất bản lĩnh với thương trường, cũng phải đưa ra quyết định cực kỳ khó khăn là đóng cửa doanh nghiệp.

Lý Toét said...

Bạn Spirit giỏi toán,

"Không có doanh thu" không có nghĩa DT bằng 0. Chúng ta, ai cũng có thể tạo ra doanh thu bằng 0. Cái mà ai cũng sẵn sàng thì bàn làm gì.

spirit said...

Tới đây thì em đã rõ hơn rồi.
Em chỉ giỏi lý thuyết suông thôi. He he
Cám ơn thầy Lý có lời khen.

Motnguoivietnam said...

"chứng chỉ vàng được lưu ký như chứng khoán trên sàn, có xé hay cháy cũng ko ảnh hưởng gì"

@anh Trết: Vậy nó có lưu nhân thân người sở hữu phải ko anh?
Vậy nếu người đó mất bất chợt,ko có di chúc và giấy tờ gì,thì con cái,ko có gì chứng minh được quyền sở hữu,thì phải làm thế nào nhỉ?

@bác Lý:Tôi đã xem bài của bác,chỉ lăng tăng chuyện này "Chứng chỉ vàng được thừa kế, được sang nhượng mà không mất phí." Nhẽ khi thực hiện sẽ có phương án khả thi nhẻ?

Nếu vậy thì cũng là cách hay để chính quyền thu gom vàng trong dân chúng nhẻ?

MBTrading said...

Đem giấy báo tử lên trung tâm lưu ký làm thủ tục thừa kế

pín said...

Anh Lí tôi hóng hớt đc mụ Beo là chỉ cần bỏ sinh hoạt đảng 3 tháng là nó ghạch tên mà, có gì khó đâu?
hay mụ Beo xỏ lá nhở?

Unknown said...

Mụ Lý nói đúng roài !
Ở chỗ tôi có ông hàng xóm trước làm Giám đốc công ty con của TĐ Than khoáng sản ở Quảng Ninh, sau khi về hưu mua nhà Hà Nội xin gia khỏi Đảng tại địa phương(Quảng Ninh), chi bộ Đảng địa phương điếu nghe nó còn làm đơn tố cáo ông ta đến tận cơ quan cũ, yêu cầu làm rõ lý lịch nhân thân ông ta đó, rồi nó gửi văn bản ra tận chi bộ Đảng tại chỗ ở hiện nay của ông ta làm ầm ĩ cả lên đề nghị cắt mọi chế độ hưu trí của ông ấy đấy. Đéo đùa được đâu !
Tôi có hỏi bà già tôi (cũng là Đảng viên trong chi bộ tại phường) " Về hưu rồi thì thôi, xin ra khỏi Đảng chứ có làm sao mà rắc rối vậy ? " Bà già tôi gầm lên: "Mày biết cái gì, mày cứ tưởng thích ra là ra được đấy, nếu thế tao đã ra từ lâu rồi !"
ĐM, có cái điếu gì mà khó khăn nhể, tôi đoán chẳng qua các vị toàn "nợ cứt đái với nhau" nó trở nên "ân oán" chứ có cái điếu giề ! Hệ...hệ.
Tất cả cứ như "l..n chằng với bẹn với nhau, bao giờ cho dứt nợ. "
Ôi xứ Lừa vĩ đại !

Lý Toét said...

Cảm ơn comment của Củ Chuối và của Bần nông xứ Lừa về thực tiễn sinh hoạt đảng Lừa.

Đúng là trong Điều lệ đảng thì việc ra khỏi đảng rất nhẹ nhàng. Thực tế tớ chứng kiến có người ra khỏi đảng bằng con đường 6 tấm.

Tớ có comment khác ở đây.

Sói Đầu Đàn said...

Thầy lý cho con hỏi:
1. Giá heo có bị làm giá như giá gạo?
2. Tìm khắp cục thống kê hải quan, không thấy chênh lệch xuất nhâp heo. Chẳng lẽ lậu?

Sói Đầu Đàn said...

Báo đảng mới đưa tin sẽ tiếp tục mua vang ngoại về mà không dùng biện pháp huy động vàng trong dân do
1. Chi phí huy động lớn
2. Vàng trong nuớc cao hơn
3. Huy động vàng sẽ tạo vàng hoá

Unknown said...

cho e hỏi là.
kết quả tổng sản phẩm quốc dân việt nam 2013 được không ak. e cám ơn nhiều

Unknown said...

cho e hỏi là.
kết quả tổng sản phẩm quốc dân việt nam 2013 được không ak. e cám ơn nhiều

Lý Toét said...

Bạn Mai cồ chịu khó gúc một tý đi. Để trả lời câu hỏi của bạn, tớ cũng phải gúc.

Unknown said...

tìm mãi k không ra mà bác lý

Củ Chuối Tây said...

@ Mai cồ

có thể gúc bằng các từ khóa:

gdp vietnam 2013 wb hoăc ifm.

Unknown said...

Mình nghĩ là ông Lý toét này có liên quan nào đo đến ktg Nguyen Xuân Nghĩa