Saturday, January 25, 2014

Lừa đảo hay tham ô

Viết tặng thành viên Kha Ngu


Trong kinh doanh người ta quan tâm đến Doanh thu và Chi phí. Hiệu số của Doanh thu và Chi phí là Lãi gộp hay Lãi trước thuế, con số dùng để đánh thuế Lợi tức. Không phải tất cả các khoản Chi (có chứng từ hợp lệ, tất nhiên) đều được tính thành Chi phí, có những khoản chi không hợp lý buộc phải đưa vào Lãi gộp. Sổ sách kế toán là bắt buộc nhằm giúp chủ doanh nghiệp và cơ quan thuế rạch ròi được 2 khoản này một cách chính xác.

Sổ sách kế toán cũng nhằm giải trình cho đại hội cổ đông về tài chính doanh nghiệp. Cổ đông không muốn có những khoản chi ngoài nghiệp vụ kinh doanh nên cũng có yêu cầu về mặt sổ sách giống như cơ quan thuế.

Một số ngành có lãi rất cao, như là ngành ngân hàng. Doanh thu của ngành này tối thiểu là 3% cho khoản vay 1 năm. Tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống lên đến 3 triêu tỷ đồng đem lại doanh thu ít nhất là 90 ngàn tỷ đồng (thực tế có thể gấp 1.5 đến 2 lần con số này). Do đó, lãi trước thuế theo báo cáo của mỗi ngân hàng khoảng từ 2 ngàn đến 5 ngàn tỷ đồng.

Lãi lớn nên các cổ đông lớn có cơ hội lạm dụng những khoản chi của ngân hàng cho mục đích riêng của họ. Có thể đó là những khoản đầu tư rủi ro cao. Nếu thành công thì họ thu lãi vào túi riêng và trả vốn lại cho ngân hàng. Nếu thất bại, khoản đầu tư bị mất thì việc hạch toán sẽ không dễ dàng.

Như đã nói ở trên, bất kỳ một khoản chi nào cũng đòi hỏi phải có chứng từ hợp lệ.

Nguỵ tạo việc Triển khai một dự án nửa chừng rồi đóng cửa là một cách. Cách này đòi hỏi phải lập một dự án khả thi, tốn chi phí nghiên cứu, tốn thời gian, là một cách làm kém hiệu quả.

Mua một sản phẩm có giá trị thấp với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực. Cách này khá hiệu quả trong thời đại mù mờ thông tin. Ngày nay, nó trở nên nguy hiểm, có nguy cơ phạm tội tham ô. (*)

Cớ bị mất trộm cũng là một cách. Nhưng bị mất trộm một lúc cả ngàn tỷ đồng thì ngay cả bộ trưởng Công an cũng không dám chứng thực.

Một cách ít ai ngờ tới là "bị lừa đảo", nghĩa là dùng tiền mặt để mua một loại "giấy tờ có giá" và mua nhằm đồ giả. (**)

Vấn đề là ở chỗ, các cổ đông cần phải biết chắc chắn rằng món đồ giả kia (***) phải đang nằm trong két sắt của ngân hàng mà họ đang là đồng chủ sở hữu. Nếu không, những người thực hiện giao dịch (giả định) liên quan đến những "giấy tờ có giá" kia là nghi phạm tham ô hàng đầu.

Chú thích:
(*) Xem vụ án Dương Chí Dũng trên báo đảng.
(**) Hình minh hoạ ở đầu bài là một loại "giấy tờ có giá".
(***) Xem vụ án Huyền Như trên báo đảng.

207 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 207 of 207
fs said...

bác Lý, bác sắp viết bài về cuộc chiến 17/2/1979 hở?
bác viết đi rồi em sẽ đóng góp những ý kiến về cuộc chiến này, cũng như những suy nghĩ hiện tại của em về VN-TQ.
cảm ơn bác.

No said...


[img]https://nr-037.appspot.com/3.bp.blogspot.com/-lVXj1WZG2fQ/UwBOYqm_5GI/AAAAAAAAyZ8/me8gYLqCYFs/s1600/P1320273.JPG[/img]

Iêu nước kiểu vợ chống chú Tễu

[img]https://nr-037.appspot.com/2.bp.blogspot.com/-xDSG_U9zPtE/UwBOa6a-jOI/AAAAAAAAya0/2-97aDibt1w/s1600/P1320292.JPG[/img]

Kiểu Tiên ông Nguyên (Nguyên đi lính 78 phục vụ bắn đòm ở CPC, em trai cỏn ngã xuống dưới tán cây thốt nốt, mộ đặt ở Tây Ninh)

MBTrading said...

Hỡi các Susi Sashimi đầy tăm tối,sau 35 năm kể từ ngày 17/2/1979 đáng nguyền rủa, cha Nợ của các con vẫn chưa hết sợ...ngày đó cha nghe đến Trung Hoa Giải Phóng Quân PLA đi đến đâu là cha sợ vãi cứt các con ah...nỗi ám ảnh đó vẫn theo cha đến tận hôm nay như một món nợ!Cha Nợ của các con khuyên bọn Chu Dẫn-tức dân chủ 3 que, nữa mùa nên quay về với phẩm hạnh của súc sinh là ăn, ngủ đụ ,ỉa chứ đừng chọc giận Thiên Triều nũa- Khẩu dụ của cha Nợ, nhờ MB dẫn truyền.

Củ Chuối Tây said...

con Trếtdinh học được văn mụ Trù (aka No) thế là ưng.

Biên duyên, dễ hiểu hơn cả thầy cỏn. he he.

MBTrading said...

Hỡi các Susi Sashimi yêu quý! Hôm nay là một ngày buồn đối với cha các con ah...cha đang ngồi hồi tưởng về ngày này 35 năm trước, trong một chiến hào đầy máu và tinh dịch! ah mà cha quên nói với các con, chiến hào của cha không nằm ở vùng Cào Bằng hay Lạng Sơn mà nằm về phía Tây Bắc, đây là cái hầm mà Tướng Dr Cát từng trú ẩn...nếu các con hỏi tại sao thì cha có biết đâu, có thể cha bị lạc đường, thay vì lên Lạng Sơn thì xe của cha bon bon trên dặm đường Lạng qua Điện Biên!!!Thật ra cha cũng chẵng muốn chiến đấu cho cái xứ sở chết tiệc này của các con susi nhưng thân mẩu cha vì tham chức quan tri huyện nên đã lấy máu gà viết bức huyết thư và bắt cha lên đường nhập ngủ---ngay khi biết tin này, cha đã không thể thủ dâm được suốt 2 tuần vì cha quá sợ đến nổi chim của cha thụt mẹ vào trong...còn tiếp, nhưng cha tạm nhâm nhi hai trứng vịt lộn, nhấp vài ngụm chuối hột rồi sẽ tâm sự tiếp, những tâm sự từ tận ruột già của cha!!! Cha No-Vatican @AllRight Reserved-MB chân truyền

No said...

Chết đinh, con ngoan hiền cùng su-shi yêu quý của Cha.

Ngày hôm nay 35 last year, Cha đòm biên viễn Đồng Đăng chọi với quân đoàn chủ lực của dõng vượn Tào do ma vương Hứa thế Hữu-đệ Bình Tiểu vương cầm đầu.

Súc sinh xưa nay mai khoái nhất là tỷ thí-dục tính và khoái khẩu.
Một ông trâu đầu ngọ nguậy rung bộ xương sườn đỏ lòm tao nhã lắm con ơi! Một ông lợn băng vào bụi rậm, lòng mề xổ ra dài cả mét. Trong tiếng pháo đùng đùng thì su-shi đực cái vỡn cưỡi nhau, phóng tinh sinh vào nhau lãng mạn lắm.

Cha rửa tội cho một binh sinh, cỏn chiến đấu ngoan cường, đuổi theo Tào rồi lăn quay ra. Hỏi sao mày hăng thế, cỏn mà rằng” Em hận lắm anh ơi,…Ngày đi cùng nhiều thằng con quan cận đại thần súc vật, mà ra chiến chỉ có con dân….Chúng nó được ở phía sau, đẩy cái chết cho đồng loại,…Em bắn đòm cho hả nỗi oan cừu phía trước và phía sau (Xem Freud-bạn Cha mới hiểu)”.

Binh sinh đó chết rồi, còn rất nhiều binh sinh nữa. Có thằng bị thương về viện Bắc Ninh, gặp bố đi bán rau, nó gọi, bố mừng rúi vào tay nó 5 đồng,…đuổi theo xe về Bắc Ninh thì con đã tỏi.

PLA vượn Tào cũng ngoan hiền dũng cảm khác gì bộ đội cụ Ké đâu. Nó không súng, cứ thủ pháo, lựu đạn, gậy gộc,đeo chảo gang xông lên trong tiếng tù và hô “tả tả”, bổ nhao, cướp súng như chị Chiên thời Tây dùng đòn gánh phang nhau.

Chảo gang! Khi hết súng đạn, lui về nhận vũ khí. Cha chẳng thể nào nôn ọe được đâu. Lính Đọ nấu nước luộc hết chuồng gà cả lớn bé, vặt lông ra xé thịt chấm muối chanh, mớm mõm thằng bị thương ở tay không xé phay được con gà trắng nõn…Nước đầy lông gà sôi ục, bỏn thả súng vào luộc tiếp, mỡ gà mỡ súng nổi bồng lên…Tao nhã quá, tráng bi bên chảo gang mùa đông giá lạnh biên thùy năm 79!

Cha thương binh sinh su-shi hai phía, nhất là những lính con dân đen. Một vượn Tào bị bắt, cha cho nó ngụm nước, chia nửa nắm mỳ, nó sướng rưng rưng. Nó tóm được bộ đội cụ Ké, nuôi ăn trong chuồng lợn. Kiếp su-shi khổ đao từ nhiều phía. Bỏn xung trận chẳng thù hằn chi, có ngã xuống “lộc cỏ” đời đời cho mẹ cha, anh em họ hàng hốc húp, nếu bị thương cũng được chăm nuôi,…và không chết thì trở về mưu sinh, hoặc ngụ binh đến già nay hàm tá, bổng lộc bồng bềnh sương khói tâm tu!

Chết đinh thân yêu và su-shi quý mến.
Đọ và Tào có bao giờ sợ nhao, cứ 191 năm lại một lần húc báng. Giữa hai lần là những tranh giành khục khặc thường xuyên. Trận Châu Liêm, Chao Ung năm thái Úy hoạn Kiệt Thường cùng Đản Tôn làm cỏ, lửa đốt thành còn đen nhẻm đến nay. Tào hận lắm, chúng hận đời này qua đời khác.Đọ cũng chẳng vừa, 1000 Tào hiếp cháu Bà Trưng, 20 mấy năm quân Minh Thành Tổ, rồi Càn Long, năm 79 gần đây thui nướng su-shi làm nhân bánh bao chấm xì dầu, làm mồi câu cá ngừ đại dương,… đến bao giờ tan hận.

Thần chiến tranh đồ đệ của Sáng Thế-bạn Cha. Cỏn dùng lưỡi hái tử thần khều vào vùng tắm tối,…Đọ và Tào thức tỉnh dần nên chúng tránh Warning.

Hỡi si-shi hãy nhớ về 35 năm trước, bằng trái tim yêu thương, bằng cái đầu lãng mạn, zư sử thi ca ngợi zững anh hùng…Chúa cũng tỉnh rồi, cỏn chẳng ưa gì chiến trận, thập tự chinh 3 thắng 4 thua.
Trết đinh và su-shing, các con chẳng thành người thì hãy thành hươu nai, chó lợn, trâu bò… mải mê kiếm mồi rồi thượng võ Sport, nhảy lên nhao mà cười khoan khoái…Sống một đời đã đậm kiếp su-shi.

Cha Phaolo của muôn loài- bạn thân Sáng Thế.

Suy Thoái said...

R.I.P đồng chí Ngọ

«Oldest ‹Older   201 – 207 of 207   Newer› Newest»