Friday, August 21, 2015

Giá gà công nghiệp

Tặng thành viên Nguyễn Như Long tại https://www.facebook.com/Xeom.uaytau


Giống gà (nuôi theo lối) công nghiệp trước đây miền Bắc gọi là gà Lgor, ở phía Nam gọi là "gà Mỹ" để phân biệt với giống gà ta.

Gà công nghiệp vốn bị  rẻ rúng trước kia, nay đã chiếm hầu như trọn thị phần gà thịt. Đây đó ngoài chợ vẫn được rao bán là "gà ta" nhưng thực ra là gà công nghiệp ta nuôi.

Dân Mỹ thích ăn ức gà, không thích đùi gà. Thời đó, thế giới không "phẳng" như bây giờ. Gồm có: thế giới tự do, thế giới cộng sản và thế giới thứ 3. Đùi gà thừa ế không biết bán cho ai, chi phí bảo quản cao hơn doanh thu. Nước Nga hậu cộng sản thiếu ăn đã giải thoát thế lưỡng nan của công nghiệp gà Mỹ.

Gà từ thiện nổi tiếng phải kể đến món "đùi gà ông Bush" (tiếng Nga là Nojky Busha) đầu thập niên '90. Khi đó, nước Nga gặp khủng hoảng kinh tế dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền soviet và các nước thuộc địa tách ra khỏi nước Nga. Trước tình thế nước Nga thiếu thực phẩm nghiêm trọng, Chính phủ Mỹ đã thực hiện một chương trình viện trợ cho Nga. Theo đó, CP Mỹ mua rẻ đùi gà đông lạnh (ế thừa) để xuất sang Nga. Người Nga chỉ phải trả cước phí vận chuyển.

Trở lại với công nghiệp gà VN. Doanh thu được tính bằng tiền bán gà lông, tiền bán phụ phẩm là phân gà ít được đề cập. Chi phí được tính bằng tổng các khoản: con giống, thức ăn, chi thú ý, điện nước và nhân công. Khấu hao chuồng trại, thiết bị không được tính đến.
Đơn giá bán gà lông thì trồi sụt, có lúc 40-45 ngàn đồng/kg, có lúc chỉ được 18 ngàn đồng/kg. Giá cám tuy ổn định hơn nhưng thường đắt hơn vì phải cộng thêm thuế nhập khẩu, cước phí vận chuyển từ nước ngoài về, đơn giá cước trong nước thì cao. Chi phí thức ăn cho gà gấp 5 lần con giống trong khi hệ số tương tự tại Mỹ là 3 lần.

Bảng tổng hợp chi phí chăn nuôi 1 vạn con gà trong 45 ngày
Chi phí
Con giống     150.000.000đ
Thức ăn     697.500.000đ
Thuốc thú y     16.000.000đ
Điện nước     10.000.000đ
Nhân công     14.000.000đ
Tổng chi phí     887.500.000đ
Tiền thu
Bán gà     1.030.750.000đ


Gà thành phẩm 3.1kg, tỷ lệ sống 95%, giá xuất chuồng 35 ngàn đồng/kg
(http://www.vietdvm.com/gia-cam/ky-thuat-chan-nuoi/hach-toan-kinh-te-chan-nuoi-ga-thit-cong-nghiep-trai-10000-con.html)

Theo báo cáo của Hội Gia cầm Mỹ tại egg-cite.com, năm 2012 chi phí cho mỗi pound gà là 50 cents trong đó thức ăn 36 cents. Sang năm 2015 chi phí tương ứng giảm còn 38 cents/26 cents

Tham khảo chi phí nuôi gà tại Bangladesh, một xứ hay được bộ Thương mại Mỹ dùng để so sánh tương đương với VN. Trại gà này nuôi 7253 con gà


Tỷ giá: 1 dollar ăn 77.7 Taka

Giá gà lông tại thời điểm trên là 102.26Tk tương đương $1.32 mỗi kg gà xuất chuồng

Sau khi khảo sát giá thành nuôi gà công nghiệp tại Mỹ, có vẻ như Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ bỏ ý định kiện phá giá gà thịt từ Mỹ nhưng kiến nghị lắp đặt rào cản: Chỉ cho phép nhập gà nguyên con từ Mỹ mà không cho phép nhập thịt gà đã chặt miếng. Theo khảo sát này, giá thành 1 kg gà lông tại Mỹ có giá từ 50 cents đến 70 cents tùy vùng.

Thực tế, ngành chăn nuôi gia cầm Mỹ đã có những cải tiến, rút ngắn thời gian nuôi, làm giá bán lẻ thịt gia cầm không tăng trong một thời gian dài, bình quân khoảng $3 mỗi kg thịt gia cầm đã chế biến.


Tuy nhiên, giá gà đùi thì rẻ hơn nhiều, giá lẻ khoảng 40 cents mỗi pound ( so sánh với giá sỉ tại alibaba.com $600-$800 mỗi tấn)


Khuyến cáo:
- Lâu nay, thị trường vẫn tiêu thụ cánh gà, chân gà có xuất xứ Bắc Mỹ được VN nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.
- Lập hàng rào không biết có bảo vệ được công nghiệp nuôi gà hay không mà tiềm năng là bị giới nông gia Mỹ trả đũa các mặt hàng chăn nuôi chủ lực của VN khác như tôm, cá.


131 comments:

Anonymous said...

Kết luận giúp Lý Toét:

Đọc bài thấy rõ bọn tư bẩn đế quốc tìm cách tuồn hàng ôi, hàng rẻ, hàng kém chất lượng, hàng vứt đi vào Giao Chỉ nhằm mục đích phá hoại nền kinh tế của Giao Chỉ, thử tưởng tượng là giờ dân Giao Chỉ không nuôi gà công nghiệp (rồi giả vờ là gà ta) để bán cho dân Giao Chỉ thì nhà nước Giao Chỉ thất thu đến tận 14 loại thuế/phí, nhà nước Giao Chỉ không có tiền thì làm sao đưa Giao Chỉ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH định hướng CNCS?

Hỏi ngoài lề:

Giao Chỉ Băng (Bank) đã phá giá Giao Chỉ tệ 3%, mà lại còn giảm giá xăng thì làm sao Đảng và nhà nước Giao Chỉ có thể thu đủ ngân sách? Có quyết sách gì giúp Đảng và Nhà nước có tiền?

Cảm thán
Cứ nghĩ đến cảnh các đồng chí lãnh đạo không có ăn mà người viết cồng mênh cứ trào nước mắt, không viết nổi
Hết cảm thán

Hết hỏi ngoài lề

Để trau dồi lòng căm thù bọn chó chết tư bẩn đế quốc thì không gì bằng đọc báo Đảng, hãy đọc báo Đảng, niềm tin vào cuộc sống tương lai

Unknown said...

[co="#004477"] Bài phân tích của cụ Lý hay quá, làm bần nông tôi củng cố niềm tin vào việc ăn gà thải, dù biết rằng nếu giàu hơn ta sẽ chuyển sang gà Tây nhập khẩu.
Chân thành cảm ơn các comment của cụ bài trc để hoàn thành bài thực tế trải nghiệm gà Mỹ tại HCM. ai chưa xem có thể đọc tại đây
[/co]

Lý Toét said...

Nói rõ hơn nội dung comment của chuankhongcanchinh,

Trước khi được nhập chính thức vào VN, thịt gà (chính xác là phế liệu trong công nghiệp chế biến gà Mỹ) nuôi tại Mỹ được nhập vào VN trong các container lạnh với danh nghĩa made in China.

Nói "14 loại thuế đánh vào con gà" là quá đáng. Đơn giản thuế đánh vào các nguyên liệu tạo ra cám gà. Mà cám gà được tạo bởi cả trăm thành phần.

Việc phá giá lại độc lập với việc kinh doanh. Thay vì giảm giá 1500 mỗi lít nhưng vì "nới biên độ" tỷ giá nên giá xăng chỉ hạ 700-800 đồng mà thôi.

Anonymous said...

Tưởng ai hoá ra a.Hải. Hô hô, E biết a là dân kĩ thuật mà. Thất lễ thất lễ. E cút em cút 😝😝😝😝😝😏😏😏😏

Lý Toét said...

Rao Vặt,
Rượu tỏi mà nốc cả ly vậy hả.

Anonymous said...

Mới bị các anh gọi điện complain hô hô, thật thất lễ qua đi ạ

uyeen said...

"Chỉ cho phép nhập gà nguyên con từ Mỹ mà không cho phép nhập thịt gà đã chặt miếng"
Nghĩa là mai mốt chỉ được ăn đùi gà nhập từ China, có C/O là Mỹ hả bác?

Lý Toét said...

Đó là kiến nghị của Hiệp hội gà. Gà Mỹ nhập từ TQ chỉ thấy chân, không thấy đùi.

Lý Toét said...

Nhiều người kêu gọi ông Luận Bộ trưởng giáo dục từ chức. Khổ, họ có bầu ra ông ấy đâu mà đòi truất phế ông ấy.

Mục đích của phương thức tuyển sinh lần này là "tăng thêm nguồn tuyển sinh cho các trường đại học.

Mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng thành ra, nguồn tuyển sinh tăng lên gấp 4. Ai làm marketing đều biết rằng, quảng bá thông tin sản phẩm đến được càng nhiều người thì cơ may bán được hàng sẽ nhiều hơn. Nếu số người mua nhiều hơn lượng hàng thì chắc chắn sẽ bán hết với điều kiện người mua phải xếp hàng.

Trước sau gì các trường đại học cũng tuyển sinh được đủ số lượng sinh viên như chỉ tiêu. Đề nghị các vị không phải thí sinh nhưng có quan hệ với thí sinh hãy bình tĩnh và trật tự

MBTrading said...

Người ta mượn hình ảnh ông Luận để chửi đảng, chửi chế độ chứ tôi thấy những người đang chửi(phần lớn có tính ảnh hưởng đến dư luận) chắc họ cũng hiểu họ đang nói gì.

Giống như chuyện sơnla, phe chính quyền mượn ông cụ để kiếm chắt, phe dân chủ thì mượn hình ảnh ông cụ(serial killer)để chửi chế độ-kiêu chỉ tang mạ hòe..

Vụ chị Tuyến, anh Thăng cũng vậy, nghiêm trọng hơn ông Luận nhiều mà có ai từ chức đâu nên phe dân chủ cũng hiểu điều đó..họ chỉ mượn ông Luận để chửi chế độ he he he

Lý Toét said...

Không lẽ lấy "chửi" làm lẽ sống. Cần phải vạch ra cho công luận thấy, các quan chức đó vi hiến chỗ nào, phạm pháp tới mức độ nào.

MBTrading said...

Breaking news!

Nữ tổng thống Hàn Quốc đã bận đồ lục quân lên truyền hình để uỷ lạo binh sĩ...phần lớn comment đều tin là chiến tranh sẽ không xảy ra(khoản 80%). Nếu theo lý thuyết contrary thinking thì chiến tranh sẽ xảy ra theo một cách bất ngờ nhất. Xét phe chủ chiến thì North Korea mơ mình sẽ giống Băc Việt năm 75 he he he, Ủn tin sẽ đánh một phát chiếm luôn miền Nam. Đứng sau Ủn là Tập cũng muốn có bất ổn để giải quyết khó khăn hiện tại, lôi kéo sự chú ý của Mỹ để chiếm trọn biển Đông, đồng thời thừa nước đục thả câu chiếm luôn Hoa Đông. Kỳ này lành ít, dữ nhiều mong các bác bảo trọng.

Anonymous said...

Kỳ thi cấp 4 vừa rồi của Giao Chỉ cho thấy:

Một là Giao Chỉ 1 dân tộc rất ham học: chỉ cần thấy đủ điểm vào bất cứ trường cấp 4 nào thì dân Giao Chỉ ùn ùn nộp hồ sơ vào đó, bất kể đó là trường gì? Học gì? Ra trường làm gì? Quả là 1 dân tộc ham học và chuộng sự học

Hai là người Giao Chỉ rất có tinh thần cầu thị, biết tìm tòi những thiếu sót, chỉ ra những thiếu sót để khắc phục, các bạn có thể đọc chi tiết trên NewsWCPapers (báo Giao Chỉ, người viết cồng mênh hiện đang học 1 lớp tiếng Anh bổ túc chuyên tu nên tranh thủ khoe kiến thức) cụ thể là hiện nay NewsWCPapers đang chỉ trích cách xét tuyển hiện thời khiến cho nhiều thí sinh PHẢI HỌC/CHỌN LỰA NHỮNG CHUYÊN NGÀNH MÀ THÍ SINH KHÔNG THÍCH-KHÔNG MUỐN, thật là 1 dân tộc biết phục thiện

Ba là tinh thần yêu chuộng truyền thống của người Giao Chỉ, chẳng hạn dư dững cách thi vào cấp 4 từ bao lâu nay, có hay hay không thì không biết, dưng cơ mà nó là truyền thống thì kiên quyết phải giữ vững, tất cả dững thứ khác truyền thống, dù có hay hay không thì không biết, đều là dững thứ khốn nạn và cần phải vứt bỏ, sờ lô gần của dân Giao Chỉ: Hãy giữ vững những điều cũ vì nó là truyền thống

Bốn là, mịa, chưa nghĩ ra, hay là để nói sau nhé? Thực thì người viết cồng mênh mới suy nghĩ đến ba là, dưng cơ mà cứ thích nói bốn là cho nó oách, nhẽ tính càng biết ít càng hay nói, nói khỏi cần nghĩ là tính của riêng người viết cồng mênh hay là tính cách chung của dân Giao Chỉ nhể?

Năm là, mịa, lại quên, làm gì có ý gì nữa đâu mà viết, nhẽ cứ a dua theo số đông viết nhiều nói nhiều cho nó sướng mồm thôi mà, phân vân tý là tính a dua này là tính của người viết cồng mênh hay của dân Giao Chỉ nói chung nhể? Phân vân phết đấy

Vậy còn gì nữa không nhể? Nhẽ còn cái kết luận, mà kết luận gì nhể? Nhẽ kết luận: Hãy đọc báo Đảng, báo Đảng niềm tin yêu vào cuộc sống

MBTrading said...

Xin đồng chí Chuẩn cho biết công cuộc xây dựng chủ nghĩa XH của ta đã đi đến đâu rồi? Tại sau Venêzla lại đi sau về trước? Tại sau chúng ta chỉ đi mới có 1/3 con đường mà tổng thống Hugo đã dẫn dắt đất nước Hoa Hậu đi được...

Lý Toét said...

Chết cười với Chỉnh,

Bốn là, phải học để tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc đến... chỗ nào không rõ.

Kết luận là: đừng có bon chen, đã có đảng và nhà nước no.

MBTrading said...

Trang tin vịt bầu chụp tấm hình anh Giang bị cho nhập kho, không biết có thật hay không bác

[img]https://scontent-sin1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xft1/v/t1.0-9/11951811_731890516923357_3738493804248885117_n.jpg?oh=e59348b7352c8bc2c7442843a7354b56&oe=563BD435[/img]

Lý Toét said...

MB,
Tin tào lao chẳng có giá trị gì.

Tin chính thức là tiếp tục cháy nổ lớn tại Sơn Đông. Có thể đây là biện pháp tự đốt để xóa sổ sách và vớt vát một chút bảo hiểm.

MBTrading said...

Cảm ơn bác Lý, thấy nói tiền bảo hiểm xe hơi không đã gần 2 tỉ usd...nếu là các công ty bảo hiểm nước ngoài thì chắc thiệt hại sẽ khá nặng.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Có thể chúng ta đang ở trong những thời khác lịch sử quan trọng.
Các sàn chứng khoán châu Á đỏ lửa rực rỡ trong ngày hôm nay:
Nhật bản
Nikkei 225 (^N225)
18,540.68 Down 895.15(4.61%)
Tàu
SSE Composite Index
3,209.91 -297.84(8.49%)
Hongkong
HANG SENG INDEX (^HSI)
21,251.57 Down 1,158.05(5.17%)
Singapore
STI Index (^STI)
2,868.15 Down 102.86(3.46%)
Việt nam
VN index ( VNI)
526.93 -29.37 (-5.28 %)
khủng hoảng tài chính đã cận kề. Trung quốc là kẻ bắn phát súng đầu tiên.

Lý Toét said...

spirit,

Rốt cuộc, thế giới rút tiền ra khỏi thị trường tài chính để mang sang nơi an toàn nhất, là Mỹ.

Châu Âu thì tiêu nhiều hơn làm. TQ thì làm nhiều mà không dám tiêu. Sự thịnh vượng của thé giới trông cậy vào thị trường tiêu thụ của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ chỉ nhập khẩu có 12% nhu cầu tiêu thụ của họ.

Lý Toét said...

Vấn đề chuẩn tướng đưa ra, tớ thấy bình thường chứ có gì đâu. Thử thách đối với trẻ em là phương pháp giáo dục tốt, miễn sao an toàn là được.

Lý Toét said...

Báo đảng thừa nhận,

Chi phí giá thành sản xuất ra một kg gà Việt Nam là 35.000 đồng tương đương 1,6 USD. Trong khi đó, giá thịt bán ra chỉ 29.000 đồng.

So với, các chỉ số tương đương của Ấn Độ là 1,1 USD/kg 1,25 USD/kg; Malaysia là 1,15 USD/kg và 1,40 USD/kg; Thái Lan là 1,2 USD/kg và 1,30 USD/kg.

[img]https://lh3.googleusercontent.com/QApIXKp1Ez2GbdzGuDdKESe1eqUjQk8DRWZuraAGlhU=w500-h285-no[/img]
(Nguồn cafef.vn)

Thế thì kiện tụng cái gì.

Unknown said...

Nhưng mờ sao Mèo ăn gà bán ở chợ dù biết không phải gà ta và mua với giá gà ta vẫn thấy ngon hơn tí nhỉ? chắc vì nó tươi hơn chút chăng (thịt ăn luôn).
Tình hình kinh tế thế giới thế này thì bao hy vọng vào FTAs với Hàn với châu Âu và TPP tan biến chăng?
Bác Lý dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ như nào bác ơi.
Hu hu

Anonymous said...

@Toét
Ngụy biện!!!
Bọn Ấn, Mã là bọn theo đạo Hinh Đu hoặc Ích Sờ Lam nên chúng nó không ăn bò, lợn/heo vì vậy gà là món ăn chính của bọn chúng, nên chúng nó trợ giá, cụ thể là chúng giảm bớt:
- Số lượng loại và số lượng tiền các loại thuế phí đánh trực tiếp trên sản phẩm gà
- Các loại thuế/phí gián thu, chẳng hạn dư giá xăng dầu (vận chuyển), có thể dững kẻ cuồng tư bẩn sẽ cãi: bọn Mã nó có hút dầu nên giá xăng nó có trợ giá, người viết cồng mênh sẵn sàng giả nhời: bố láo, thế Giao Chỉ cũng có hút dầu, mà từ đó đến giờ có thấy giá xăng rẻ đâu

Ngoài ra còn có thể chứng minh chúng nó trợ giá bằng cách xem mức lương cơ bản của tụi nó (đứa thấp nhất cũng gấp 2 lần lương cơ bản của Giao Chỉ) để thấy là giá thành gà dư trên là không chấp nhận được

Tóm lại: hoàn toàn có đủ cơ sở để kiện tụi nước ngoài, cụ thể là bọn đế quốc mà đứng đầu là đế quốc Mỹ phá giá gà của Giao Chỉ

@Mèo
Ngon hay không phụ thuộc vào:
- Gà công nghiệp nuôi lớn đến mức nào
- Dư lượng kháng sinh nhiều hay ít
- Nước bơm vào gà là nước gì
- Hóa chất dùng để nhổ lông gà và bôi vào da gà là hóa chất gì

@Trết:
- Không cùng chí hướng, đừng gọi nhau là đồng chí
- Bác Trọng đã nói cuối thế kỷ này không biết có hay không, đó là thông tin được đăng trên báo Đảng

Thắc mắc
Hiện giờ Giao Chỉ chưa công nhận Mỹ là nền kinh tế thị trường, vậy nếu kiện Mỹ thì Giao Chỉ sẽ lấy nước nào tương đương để tính?
Hết thắc mắc

Hãy đọc báo Đảng, và chỉ đọc báo Đảng

Ghi chú: Đảng ở trên là tên 1 tổ chức chứ không phải tên riêng của 1 khủng bố đã giết 4 người ở Tây nguyên

MBTrading said...

Con Gà em Mèo ăn là gà tam hoàng nuôi theo kiểu công nghiệp, còn gà trong siêu thị hay nhà hàng là gà công nghiệp nên mua ngoài chợ ăn ngon hơn (đối với khẩu vị người việt).

Đối với khẩu vị người việt thì gà vườn là ngon nhất, thả rong ở nơi cát sỏi, nắng nóng càng tốt (ninh thuan, binh thuan...).

Unknown said...

Ôi Chuẩn Chỉnh tình yêu của Mèo,
Chỉnh có nói nhầm không nhỉ? Hiện tại Giao Chỉ chưa coi Mỹ là nước kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nên nếu kiện Mỹ thì lấy nước nào để so sánh.
Gà ngon hay không đúng là nên xem nuôi đến lứa nào, dư lượng kháng sinh bao nhiêu. Mèo đang mong có mô hình mua gà nuôi công nghiệp, rồi đem về nuôi sạch trong vòng 1-2 tháng bán lại.
Còn nếu nuôi sạch hoàn toàn thì không hy vọng.

MBTrading,
Đúng là gà tam hoàng thật, gà dạo này ăn chán chết, thịt bở, nhão, tanh. Nếu không phải cúng cơm truyền thống có gà luộc thì chả ăn làm gì.
Thà ăn cá hồi còn hơn. Cá hồi giờ cũng không đắt quá.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Gà "ta nuôi" có vẻ "ngon" hơn gà công nghiệp vì 2 lý do:

- Người ta cho gà công nghiệp ăn hạt khoảng nửa tháng cho bớt mỡ và chắc thịt hơn
- Mổ xong không bị ngâm nước lạnh 4 độ C như là lò mổ công nghiệp. Thịt gà bị ngâm nước sẽ bở hơn.

MB,
Gà Tam hoàng chỉ là gà công nghiệp lông màu, có màu lông giống gà ta.

Lý Toét said...

Tớ nhắc lại ý mà bạn Chỉnh định truyền đạt,

- Thịt gà tại các xứ ĐNÁ rẻ là bởi vì ở những xứ này nhẹ thuế cho những mặt hàng thiết yếu, ở đây là thịt gà.
- Những chi phí tạo ra giá trị gia tăng bên trong xứ Giao Chỉ, tỷ như vận tải rất cao khiến giá thành nuôi gà cao.
- Tuy khai thác được dầu hỏa nhưng xăng dầu xứ Giao Chỉ không những không được trợ giá mà còn bị đánh thuế rất cao.

Unknown said...

Bác Lý ơi,
Bác nghĩ kinh tế Việt Nam sẽ thế nào? Liệu có phải Tàu đang hạ cánh nặng nề không? hic hic. Lo quá.

Lý Toét said...

Kinh tế VN tóm lại ở 2 đặc điểm,

- Chi phí thuế cao
- Năng suất thấp

Do 2 đặc điểm đó mà kinh tế VN không bị ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới. Tuy nhiên, vì TQ là nguồn cung cấp giá rẻ nên khi kinh tế TQ khủng hoảng sẽ làm đình trệ hoặc tăng chi phí từ nguồn cung cấp này.

Lý Toét said...

BS Võ Xuân Sơn kêu gọi chống bạo hành nhân viên y tế. Các thành viên có giải pháp nào không

không ai sất said...

Bác Lý
Bạo hành nhân viên y tế là có, tức nước phải vỡ bờ thôi, nhưng cũng chưa đến mức phải gióng lên hồi chuông cảnh báo, nó chưa nhiều đến nỗi phải tốn giấy mực của truyền thông.
Tuy nhiên:
cần phải truyền thông thêm nữa về 12 điều y đức và lời thề Hippocrate.
như thế người làm nghề y mói có thể tận tâm tận lực hơn được, và công của họ phải trả tương xứng. hehe việc này khó nhỉ, vấn đề là tiền ở đâu ra, nhể

MBTrading said...

Nêu cho quân đội đầu tư vào lĩnh vực y tế như một hình thức XH hóa (như Viettel). quân đội đã có săn vật chất, hạ tầng-bs quân y, bv hiện tại...bảo vệ của bv có thể là quân nhân giống như mấy anh đi kéo cáp bên Viettel, khi cần có thể hạ gục bất cứ đối tượng nào.

Lý Toét said...

Trước hết, ta hãy xem y sĩ ở các xứ khác có bị bạo hành không. Có chứ, bị bắn chết là đằng khác. Tâm lý khi bị mất người thân có thể làm người ta nổi điên. Trong cơn điên ấy, có thể họ đã quy trách nhiệm cho bác sĩ. Tất nhiên, người phạm pháp thì sẽ bị pháp luật trừng trị.

Tuy nhiên, bối cảnh của sự manh động lại khác. Ở VN, người ta có thể hành hung y sĩ trong khi bác sĩ đang khám chữa cho thân nhân của họ. Điều này xảy ra là do tác nghiệp y tế của ta nó khác với thiên hạ.

Có thể xảy ra như vậy là do, thân nhân của bệnh nhân phải thường trực và phải làm bất kỳ điều gì do nhân viên y tế yêu cầu trong môi trường chuyên môn xa lạ với họ là bệnh viện.

Y tế là nghiệp vụ chuyên môn, không thể phó thác cho những người không được đào tạo chuyên môn về chữa bệnh.

Khi bạn đưa chiếc xe vào gara để sửa, bạn chỉ phải thanh toán tiền sửa xe mà không phải làm bất kỳ việc gì liên quan đến nghiệp vụ cơ khí, bạn không phải đụng tay vào bất kỳ dụng cụ sửa chữa nào trừ khi bạn muốn làm như vậy.

Biện pháp:
- Chuyên nghiệp hóa ngành y tế. Chỉ cho phép những nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn tác nghiệp trong bệnh viện và các cơ sở y tế.
- Không cho phép người nhà bệnh nhân tham gia bất kỳ công đoạn nào trong việc chữa bệnh, từ đổ bô cho đến chăm sóc hậu phẫu.
- Chỉ được vào bệnh viện để thăm bệnh nhân ngoài giờ khám bệnh.

Ngoài ra, Hình luật có quy định và chế tài về tội Cố ý gây thương tích. Bệnh viện hoàn toàn là một nguyên đơn.

Anonymous said...

Thắc mắc
Bác sỹ có phải là tức là tên gọi những người làm công tác dịch vụ chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho con người phải không? Tên tiếng Mỹ là Đốc Tờ (Doctor) đó?
Hết thắc mắc

Nếu đúng dư thắc mắc thì đọc tiếp còn nếu sai thì thôi

Phân tích

Việc bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân đánh bác sỹ là chuyện xưa nay không hề hiếm, có thể đọc trong truyện cười hay truyện cổ tích Giao Chỉ về chuyện bác sỹ (thời đó gọi là lang băm) bị đánh, bị đuổi, bị chửi, bị chê, trong thời đại cả Giao Chỉ tiến nhanh mạnh chắc lên XNCH thì việc đánh bác sỹ xảy ra ít hơn do: chỉ có cán bộ và gia đình cách mạng mới được quyền đánh (mời hỏi các bác sỹ 108, 103, Việt Xô, Thống Nhất hoặc tìm đọc sách viết về đồng chí Bộ trưởng Bộ Cơ khí Luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, Thượng tướng Quân đội Nhân dân Giao Chỉ, Đại tướng Công an Nhân dân Giao Chỉ , Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đinh Đức Thiện là biết), tuy diên gần đây với sự suy thoái do nền kinh tế thị trường (tức nền kinh tế tư bẩn chủ nghĩa chó chết) nên đạo đức bị suy đồi, dẫn đến việc cả dân thường cũng được quyền đánh bác sỹ.

Gần đây, các đồng chí từ cấp UVTW và tương đương trở lên có truyền thống đi khám chữa bệnh tại nước ngoài, còn các đồng chí từ BBT trở lên thì đi khám chưa bệnh tại Pháp Anh Mỹ thì thấy rõ là các bác sỹ tại các nước được khám chữa bệnh cho các đồng chí đều không bị đánh

Hết phân tích

Từ phân tích trên dễ dàng thấy để tránh cho các bác sỹ bị đánh đập thì có rất nhiều cách, dả dụ (giả dụ) dư (xếp theo mức độ tốt nhất trở xuống)

- Cấm tuyệt đối các phương tiện truyền thông và cá nhân biết việc thông tin về việc bác sỹ bị đánh: đây là cách làm triệt để nhất, đúng định hướng nhất, phát huy được truyền thống và kinh nghiệm của Đảng và Nhà nước

- .....

- Xóa bỏ toàn bộ hệ thống bệnh viện hiên thời, vì đằng nào các đồng chí lãnh đạo cũng khám chữa bệnh ở nước ngoài, quần chúng thì chỉ cần bị bệnh gì thì mua thuốc Xuyên Tâm Liên, hoặc loại thuốc tương tự là được, Giao Chỉ đã có 1 thời kỳ dư vậy, lý do gì mà không phát huy truyền thống?

- ......... Các cách khác dư: tổ chức thường xuyên liên tục học tập tư tưởng đạo đức .v.v. hay yêu cầu bác sỹ khi nhận việc phải có đai đen Ca Ra Tê chẳng hạn .........

Tuy diên, cách gì thì cách, cương quyết không thực hiện cách làm mà lũ chó chết tư bẩn vẫn hay làm, đó là lập hiệp hội bác sỹ hoặc hiệp hội bảo vệ quyền lợi bác sỹ hoặc hiệp hội chống bạo hành bác sỹ hoặc hiệp hôi .....gì cũng thế..... vì lập hiệp hôi thì vừa sai luật, vừa sai đường lối, vừa thể hiện sự suy thoái đạo đức, vừa thể hiện sự tự diễn biến, rất nguy hiểm

Sẽ có người hỏi: kiến thức ở đâu mà người viết cồng mênh giỏi thế? Nhẽ câu dả nhời thì ai cũng biết: kiến thức là từ báo Đảng, từ lịch sử Đảng chứ từ đâu nữa, vậy thì còn lý do gì mà không đọc báo Đảng nhể?

Ghi chú: Đảng là tên riêng 1 tổ chức cách mạng chứ không phải là khủng bố đã giết người mà không cần lý do gì ở Tây Nguyên

Unknown said...

Việc tăng thu nhập cho bác sĩ bằng cách cho họ tiếp cận trực tiếp với thân nhân người bệnh là con dao 2 lưỡi.Giống các anh bồ câu sẵn sàng lao ra chặn xe, sinh nghề tử nghiệp, họ biết và họ chấp nhận. Phải nâng đạo đức( và kinh tế, cái này cũng khá quan trọng) của toàn xã hội thì mới giải quyết triệt để được!

Lý Toét said...

Chỉnh hôm nay bị hacked hay sao,

Bác sĩ, là người ra y lệnh. Còn thợ mổ tuy cũng là BS nhưng có danh hiệu Phẫu thuật viên. Chăm sóc và các thao tác nghiệp vụ khác là phận sự của y tá với danh hiệu Điều dưỡng. Làm các công việc còn lại thuộc về chức danh Hộ lý. Và sau cùng, tất cả những người làm ngành y là y sĩ.

Note: Trước đây, người ta gọi Y sĩ là chức danh "dưới" BS và "trên" Y tá. Ngày nay, BS "dưới "thạc sĩ" và "dưới" cả "Tiến sĩ".

Lý Toét said...

Dinh Nguyen,

Để giảm chi phí, ngành y ở VN cắt giảm một số vị trí y tá, hộ lý. Thay vào đó là năng lực nhàn rỗi của thân nhân bệnh nhân. Mà năng suất của 1 hộ lý gấp 10 lần (có thể hơn) một người nhà.

Còn việc BS kiếm tiền trên bệnh nhân là chuyện khác.

Đoàng said...

Bàn, thì lạc câu hỏi bác Lý nêu. K0 bàn thì k0 xong.

có 3 bên, đều có lỗi.

1. Chủ quan, nhân viên Y (gọi Y-vien), cần tự bảo vệ, bằng cách rèn nhẫn, ứng xử giống người hơn. Cách nay mấy niên, vụ đâm chết BS bằng dao gọt khoai, ở 1 Quân Yviện, ra tòa, khai, mua dao về, gõ 1 cửa phòng, BS nhẹ nhàng hỏi, quay đi luôn, gõ 1 phòng khác, BS hất hàm hỏi, ăn 1 nhát, chết tại chỗ.

Tên đó (có thể có tâm bệnh), bức xúc, cần xả vào ai đó, chứ k0 thù cụ thể 1 người.
Làm 1 nghề, cần có phẩm chất nghề, và cũng cần cam chịu cái khó riêng của nghề. K0, thì đổi việc khác, chứ.

Nhưng khốn nỗi, cũng khó cam chịu lắm. Nếu viện dùng độ 5 tỉ/day thuốc, thì ng. kí (cóthể) đơn giản có 50 trẹo cụ cũng perday (1%), mà chúng lại cứ nhơn nhơn dạy đạo đức lọ chai, chứ.

Thà, nó cứ ăn, nhưng đừng dạy đạo đức. cacc đừng nói GATO ở đây nhé. Vì đây là 2 bên liên can trực tiếp quyền lợi rồi. Cũng đừng bảo "muốn, thì hãy phấn đấu ngồi vầu chỗ chổ", đến thế, thì... huề.

Đoàng said...

2. Kền kền, ôi, biết nói chi đây. Giá, cothe cho chúng vầu lò, xay, làm dog-food.

Thực ra, nói vậy, chứ, có 2 ý:

- Chúng có công, là, zù thenao, ta cũng còn nhờ chúng, biết được đó đây, có cái lọ cái chai, zù, phải luôn đọc ở khe các hàng chữ.

- Tội gốc k0 phải ở chúng, mà zo chúng k0 được nói cái đáng ra chúng phải nói. Chúng còn biết làm jề.

Còn tội người mua báo nữa. K0 mua (click), chúng sống sao. (chiện cũ quá).

Đoàng said...

3. Chính quyền. Khi duyệt dự án đất, phải có luật về tỉ lệ khu vực dịch vụ. 40 niên, quanh khu tôi, vưỡn tần í cái tên BV, dân thì đông lên gấp 4.

Nên, cồng 38, thầy Lý, vừa đúng, vừa chưa. BV có "biểu biên chế" từ xưa (biểu zo đâu, chắc Chúa biết). Y-viên cũng chưa zùng hết time. SV ra trường thì k0 có việc.

4. Việc chuyên nghiệp hóa, cần Hội nghề (đúng nghĩa), mà Hội ở Lừa, thì lại do Ai-đó-sất cầm tay chỉ việc.

Và, cần nhất là nền pháp quyền.

Toàn việc to nhớn. Nói thì hóa bi quan, nhưng mọi câu hỏi, nó đều gọi về 1 câu hỏi gốc, là pháp quyền, mà cái cải, thì Ai-đó k0 muốn đâu.

Đoàng said...

5. Trở về câu hỏi. Trong ngắn hạn, có lẽ chính Y-vien cần làm và sẽ làm được nhiều nhất. Là có gắng chăm sóc hơn, thân thiện hơn, tận tụy hơn, zẫu sao, đó là thiênchức nghề, mà mình chọn (zù cũng phải sống và nuôi con).

Nếu nhà BN cho 5-3 chục (nghìn cụ), chân thành, thì nhận. Nếu k0, hãy yên lòng làm, vì mình đã ăn lương.

Tại sao.

Nói thì nói, BN ốm, họ biết cậy ai. Lừa nhân, nói chung k0 phải ngổ ngáo quá, họ thậm chí chấp nhận thua thiệt để được việc, đừng đẩy họ vào chỗ cùng. Hãy cùng bè cùng thuyền với họ, tỏ rõ thái độ, nhẹ nhàng giải thích (chẳng phải thế sao) cho họ về tiên lượng, để họ thấu hiểu và gánh vác.

6. Các BS nên CHỦ ĐỘNG, nghĩa là ép mình bỏ thời gian, suy nghĩ, liên kết nhau thành nhóm trợ giúp chuyên môn, giúp nhau giữa BS-BS, BV-BV, nhất là các phòng khám tư, để phần nào làm phần việc (đáng lẽ) của Hội chức nghiệp. Làm sạch zần từng cụm nhỏ, khu vực địa lí nhỏ.

Chứ, biết cậy ai, giờ.

Anonymous said...

Người Giao Chỉ trí tuệ ngắn nên viết dài thường không đọc hiểu, âu cũng là cái liễn, giờ viết ngắn

- Bác sỹ cũng là nghề dịch vụ, vì vậy cũng nên theo nguyên tắc dịch vụ, cung cấp dịch vụ theo giá tiền (BHYT cũng là trả tiền) và có quyền từ chối dịch vụ nếu khách hàng sai hợp đồng (qui định/qui tắc), khởi kiện nếu phạm luật, "lương y như từ mẫu" là khẩu hiệu mỵ dân của bọn phong kiến thối nát

- Việc đánh bác sỹ cũng là chuyện bình thường, thường xảy ra khi bác sỹ kém và/hoặc người bệnh là người có chức sắc, chỉ có gần đây do báo chí thông tin nên nhiều người biết và những người đánh bác sỹ bắt đầu trở nên bình dân hóa

Để chống bạo hành ngành y tế cần làm: xếp theo thứ tự càng hiệu quả cang ở trên cùng

- Cấm tuyệt đối báo chí và nhân viên y tế đưa tin về chuyện đánh bác sỹ (các tốt nhất, phù hợp với truyền thống của Đảng)

- ... các cách nhố nhăng khác như cho bác sỹ học võ.....

- Cho phép lập các hội đoàn bảo vệ quyền lợi (bác sỹ/bệnh nhân/vân vân) các hội đoàn này sẽ tương trợ và hỗ trợ pháp lý các vụ kiện theo đúng luật định của Đảng (các này dở nhất, vì vi phạm các nguyên tắc của Đảng về tự do ngôn luận, tự do lập hội, nhà nước pháp quyền .v.v.)

Kết luận: đọc dài có 1 tẹo mà cũng không đọc được thì làm sao đọc được các nghị quyết của Đảng nhể? Làm sao đọc được các bài xã luận đăng trên báo Đảng nhể? Không đọc báo Đảng, không đọc lịch sử Đảng thì nhẽ không bằng con chó, con lợn

À, mà cũng phải đọc cả nghị quyết của Đảng nữa, báo Đảng mà không đọc thì lúc đi thăm Wa sing tơn Ci ti thì đọc gì nhể?

Lý Toét said...

Cảm ơn các thảo luận của các thành viên,

Kết luận là: Muốn chống nạn bạo hành trong các cơ sở y tế cần phải xem y tế như là một dịch vụ, không mượn người không được đào tạo chuyên môn tham gia vào bất kỳ khâu nào trong nghiệp vụ y tế. Nếu tiếp tục giữ phương thức như hiện nay, các vụ bạo hành sẽ tiếp tục diễn ra.

Không nên xem kền kền là một vấn nạn, mà hãy xem kền kền như là một sản phẩm - công cụ của sự lãnh đạo. Mọi bài viết của kền kền đều được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Tùy trường hợp, nếu là nạn nhân của kền kền thì mang lại cho ta sự phẫn nộ, là người khác thì ta lại dửng dưng.

Nói "bệnh viện" quá tải là không biện chứng. Cụ thể là, các bệnh viện tuyến quận huyện trở xuống đều dư giường. Nhưng bệnh viện lại không xem điều trị là một dịch vụ khép kín, chứ không phải vì thiếu người.

Như trên đã nói, không phải tất cả các vụ bạo hành đều được đăng báo, mà cần phải có sự đồng ý của khối Nội chính. Gần đây, những vụ bạo hành trong bệnh viện được biết tới là do lan truyền qua... facebook.

Unknown said...

Người nhà của Mèo đang đi bệnh viện đây. Thuê người chăm hết 300K -350K một ngày.
Tiêu chuẩn nằm Việt Xô, được cái rộng rãi có điều hòa, chấm hết.
Giả sử như các bệnh viện công nhé, được lấy tiền dịch vụ chăm sóc 300K/ngày từ các bệnh nhân, và dành cho lực lượng y tá công, thì có thể họ cũng có thêm thu nhập chính đáng và vẫn chăm sóc bệnh nhân được. Nhưng khốn nỗi, là cơ chế nhà nước thì không có chuyện đó.
Còn nếu bệnh viện tư thì không phải bàn. 2 triệu/ngày trở lên. Tuy nhiên, Mèo đã vào thử bệnh viện tư rồi, vẫn phải người nhà túc trực phục vụ ở đó.
Có nhẽ là do người bệnh ở Việt Nam làm nũng hơn? hay các điều dưỡng không làm đúng chuyên môn phận sự?

uyeen said...

Má Uyen có lần mổ ở bệnh viện Triều An. Người ta đâu có cho vô chăm nom đâu, hàng ngày ngoài giờ làm việc người ta mới cho vô thăm thôi và tới ngày xuất viện thì vô đưa má về. Trước năm '75 các nhà thương ở trong miền Nam cũng đâu cho người không có chuyên môn chăm sóc người bịnh đâu, nên gọi là nhà thương là đúng rồi.

Lý Toét said...

Case của Uyên chứng tỏ rằng rất hiếm có nạn bạo hành ở bệnh viện Triều An.

Case của em Mèo, trong ngành tài chính gọi là "Chi phí chìm" (sink cost). "Tiêu chuẩn Việt - Xô" là sự đền đáp cho sự cống hiến của cụ bà.

Ta nên nhìn ra mặt tốt đẹp của nó là, nằm ở V-X thì không phải chen chúc với bần nông. Trí óc thanh thản thì bệnh cũng chóng lành.

Chúc cụ mau khỏe và sớm xuất viện.

tử thần đen said...

Mụ Toét có bình luận gì về làn sóng di dân Trung Đông Bắc Phi (đa số là Hồi giáo) đang ào ạt đổ vào châu Âu ko? Nếu nhận vào sẽ có lợi hay có hại cho châu Âu về lâu về dài (gánh nặng kinh tế xh, nguy cơ khủng bố)?

Tôi theo dõi tin tức thấy các nước Tây Âu đặc biệt Anh Pháp Đức tiếp nhận di dân hầu như vô giới hạn, riêng Đức tiếp nhận 800k di dân tính đến cuối năm nay. Còn các nước Đông Âu ngăn chặn cấm cản di dân rất quyết liệt. Sao lại có sự khác biệt đó?

coco chane said...

dữ liệu này chính xác chưa? không chỉ sai số lại bảo là anh troy chứ sai giề. hệ hệ

Lý Toét said...

Câu hỏi của Tử Thần Đen về thái độ khác nhau của châu Âu về người tỵ nạn rất thú vị. Ta cùng thảo luận nhé.

Lý Toét said...

Thế giới này, ai làm gì cũng vì lợi ích. Có điều, xứ nào văn minh hơn thì lợi ích của họ dài hạn hơn. Lợi ích ngắn hạn chỉ thuần là lợi nhuận trước mắt, phí tổn lâu dài thì chưa rõ. Lợi ích lâu dài thì khó tính toán, phải xác định nó bằng kinh nghiệm, dân gian gọi là "xởi lởi giời cho".

Châu Á, trừ Nhật Bản, vẫn còn chỉ biết đến lợi ích ngắn hạn.

Khối châu Âu giàu có tỏ ra bao dung hơn khối châu Âu mới nổi. Kỳ thị người da màu thể hiện nhiều hơn ở phía Đông Âu, nhất là các nước XHCN.

Nước Mỹ là tiêu biểu của xứ tỵ nạn, là đất nước do người tỵ nạn xây dựng nên. Xứ đa văn hóa bao giờ cũng phát triển tốt hơn về tổng thể, nhưng từng cá nhân lại có vẻ "khờ hơn".

Lợi ích dài hạn còn thể hiện ở mục đích "bớt đi một kẻ thù".

Người Việt cũng may mắn nhờ sự bao dung của các nước phát triển Tây phương đã cho tỵ nạn. Thực tế cho thấy, họ không phải là gánh nặng cho xã hội nơi họ sống.

Unknown said...

Các nước Tây Âu có quá trình tích lũy tư bản, bên cạnh đó năng suất lao động cao, có thặng dư hàng hóa, nên phúc lợi xã hội rất.. xã hội chủ nghĩa. Ưu điểm này của họ cũng là trở lực bởi tâm lý hưởng thụ,ngại trách nhiệm con cái dẫn đến dân số già. Đơn cử ở Đức, mầm non được tài trợ hoàn toàn việc ăn học đến 18 tuổi, nhưng tỉ lệ sinh vẫn không biến chuyển tích cực. Vì thế "thay máu" cũng là giải pháp mà khối này hướng tới!

tử thần đen said...

Sao ko có con nào thảo luận thế này. Thôi tôi xin phép mào trước

Về nguyên nhân di dân chắc ai cũng rõ rồi: đói nghèo, chiến tranh, bệnh tật chết chóc...đeo bám ám ảnh hàng ngày hàng giờ nên họ buộc phải bỏ nước ra đi ko còn lựa chọn nào khác. Bọn cực tả thì đổ do cuộc chiến chống khủng bố của Mẽo can thiệp vào Trung Đông từ 2001 gây ra cảnh máu chảy đầu rơi. Cái ý này tôi cũng ko rõ nữa, cuộc chiến củabọn Mẽo chỉ tạo ra 2 chiến trường Afganistan Iraq nhưng thế đéo nào chiến tranh lại lan ra toàn bộ Trung Đông lan sang cả Bắc Phi. Tôi cũng ko rõ cuộc chiến đã thành công đến mức nào, đã diệt đc bao nhiêu khủng bố, đã chặn khủng bố quôc tế đến đâu, mà nay lại lòi ra thêm thằng IS với độ nguy hiểm ngang ngửa Alqueda, ý này xin nhờ mụ Toét giải đáp.

tử thần đen said...

Về thái độ các nước châu Âu với di dân, tôi nghĩ do sự phát triển chênh lệch ko đồng bộ giữa Đông và Tây

Tây Âu đã quá cực thịnh lớn mạnh, chỉ có Pháp ko giống ai nên có phần tụt hậu

Đông Âu hứng chịu thảm hoạ cộng sản trong 45 năm dài đằng đẵng, chỉ mới nếm mùi sung sướng có 25 năm, bây h nhận hàng trăm ngàn di dân sẽ tạo ra gánh nặng kinh tế xh to lớn, sẽ khó có thể bắt kịp Tây Âu đc. Tôi nghĩ là bọn Đông Âu vẫn gato Tây Âu lắm, vẫn luôn muốn ngang bằng Tây Âu vào 1 ngày ko xa.

Lý Toét said...

Tử Thần Đen,
Hồi giáo cũng như Cộng sản, khi không có ai để ý tới là họ tự giết lẫn nhau. Các nước lớn chỉ can thiệp khi lợi ích của họ bị xâm hại.

Nước Nga nhảy vào Afghanistan là bởi vì các nước Trung Á thuộc LX có nguy cơ chịu ảnh hưởng của nhóm Taliban chống "đế quốc" theo tinh thần của Quốc tế 3.

Mỹ vào Afghanistan vì lý do gì thì ai cũng đã biết.

Một điều ít người để ý là TQ có viện trợ cho Taliban để ngăn ngừa Taliban giúp người Hồi ở Tân Cương.

IS được hình thành là hậu quả của chính sách sai lầm của Thống đốc Bremer quản lý lâm thời Iraq hậu Hussen. Thời đó, lính Vệ binh quốc gia Iraq trung thành với Hussein không được thu dụng, lại bị kỳ thị dưới chính quyền thân Iran, nên vừa bất mãn lại chẳng có cái ăn, dễ dàng tham gia IS.

tử thần đen said...

Da trắng ở Mẽo chiếm tới 80% dân số, da đen da vàng và 1 số sắc dân khác chỉ dc coi như dân tộc thiểu số. Mẽo đc coi là nước đa chủng tộc đa văn hoá mặc dù da trắng chiếm số lượng áp đảo là vì chỉ tính riêng da trắng đã có tới hàng chục sắc tộc khác nhau với văn hoá tín ngưỡng khác nhau của gần như toàn bộ châu Âu và Nga. Tôi vẫn cảm giác nước Mẽo quá khứ hiện tại và tương lai luôn đc điều hành và lãnh đạo bởi da trắng, việc obama làm tổng thống 2 nhiệm kỳ nhẽ là 1 ngoại lệ bất hủ duy nhất và khó có cơ hội lặp lại trong tương lai. Mẽo còn thế nên việc thay máu ở lục địa già bảo thủ là điều ko tưởng, đơn cử như Philipp Roesler gốc Việt làm đến phó thủ tướng Đức đã bị hạ bệ nhanh chóng ko thương tiếc

Lý Toét said...

"Đa văn hóa" không chỉ là màu da. Đó là người Ái, Ý, Đức, Anh etc. Trường hợp Roesler thì không phải vì gốc Á mà là không có truyền thống chính trị trong gia đình. Việc chọn người đại diện thông qua lá phiếu khác với cạnh tranh qua "tài năng" kiểu TQ hay VN.

tử thần đen said...

Cám ơn mụ Toét về những thông tin cực kỳ thú vị bổ ích ít người biết đc, tôi cảm giác mụ cứ như tình báo ấy.
Tôi chỉ còn 1 thắc mắc rằng liệu sẽ có hiện tượng thay máu ở châu Âu hay ko, khi mà dân Âu gốc ít đẻ quá thậm chí ko đẻ còn dân nhập cư ngày càng đông. Lời tiên tri của Vanga "châu Âu ko 1 bóng người" nhẽ ám chỉ 1 châu Âu ko còn bóng da trắng nào chỉ toàn người nhập cư trong tương lai ko xa, sẽ ứng nghiệm chăng?

Travis Hawk said...

Chầu thầy Lý. Chả hay thầy vưỡn khỏe đều chứ hả?

Lâu nay vưỡn theo dõi lốc thầy đều và đọc cồng nhưng lại lười cồng vì chả biết hỏi gì thật là ngại quá đi.

Lý Toét said...

Khách sao quá. Tán dóc cũng vui mà.

Travis Hawk said...

Thực ra trong đám di cư, không phải ai cũng khố rách áo ôm, lười biếng an bám XH. Những người chấp nhận vượt biển để thiên di ắt hẳn có sự dũng cảm vươn lên khác người.

Mới lại, tiếp nhận xong rồi đâu phải cho chúng sung sướng ngay được. Cũng phải dạy nghề cho bỏn, theo dõi, kiểm tra thường xuyên. Con nầu vớ vẩn đuối cổ ngay chớ đùa.

Mới đầu nghe làn sóng có vẻ gì đó đe dọa ghê gớm, nhưng nghĩ kỹ lại thì bọn Châu Âu đéo ngu đâu.

Unknown said...

đấy di cư thì chủ blog đã kết luận, lấy yêu thương để thắng bạo lực. biết đâu sao nài hồi giáo đánh chiếm âu châu thì lực lượng nài lại là cố vấn tốt nhất cho âu châu?


nhân chuyện anh rốt lơ bạn tôi, lại qua chuyện usa, tôi nghiêng về bush jeb cho kỳ 2016 bì bề dày truyền thống của họ, ảnh lên là lại sắt máu thôi.

tử thần đen said...

Di dân hồi giáo vào châu Âu giống y chang di dân vn vượt biển sau 1975 cả về quy mô và tính chất mụ Toét nhở, ko biết tôi so sánh vậy có đúng ko?

Lý Toét said...

Tử Thần Đen,
Thuyền nhân VN trước kia cũng phải trải qua sự cứu xét từ sự vận động của các cá nhân và các tổ chức nhân đạo, trong đó có cả sự "vượt rào" của các vị thuyền trưởng người Mỹ và Hàn (các quốc tịch khác tớ không biết).

Nghĩ xa hơn chút đi. Chính trị gia châu Âu phải hành động vì ý nguyện của cử tri của họ, nếu không sẽ bị mất phiếu trong kỳ tuyển cử tới. Còn ở VN, bạn có được tham gia vào việc đồng ý hay từ chối di dân hay không.

Kat Kat said...

Kat đọc báo thấy nói rằng những người di cư khi vào được khu vực tự do đi lại ở châu Âu đều tìm cách đến được các nước Tây Âu giàu có hơn như Anh, Pháp, Đức, hầu hết họ không muốn ở lại những nước Đông Âu.

Kat Kat said...

Gần đây nhất vào ngày 31/8, chính phủ Hungary chuyển 2000 người di cư bằng đường tàu hỏa đến Đức nhưng bị chặn lại ở Áo. Kat cho rằng vấn đề người di cư ảnh hưởng nặng nề đến Tây Âu hơn là Đông Âu.

Lý Toét said...

Cứu giúp người tỵ nạn tại châu Âu chỉ là vấn đề kinh phí. Người tỵ nạn sẽ định cư tập trung tại khu vực được kiểm soát hay còn gọi là Trại. Những ai có khả năng hòa nhập xã hội châu Âu mới được ra ngoài sinh sống. Tất cả chờ hòa bình vãn hồi rồi được hồi hương.

Nên không lấy gì lo lắng cho số người này vào quấy rối châu Âu.

tử thần đen said...

vậy là đâu phải tất cả người tị nạn đều đc định cư, nhưng chỉ cần vài ngàn người trong số vài trăm ngàn người đc ở lại là đã tác động đáng kể đến xã hội châu Âu rồi, tác động tích cực hay tiêu cực tôi ko bàn đến vì cần có thời gian để đánh giá.

Nhưng cứ xem lại vụ khủng bố Charlie Hebdo ở Fáp hồi đầu năm và vụ khủng bố hụt trên tàu cao tốc cũng ở Fáp hay vụ xả súng nhằm vào người Anh ở Tunisia là tôi lại thấy quan ngại. Các vụ tấn công khủng bố nhắm vào người Fương Tây ngay trên đất Tây mà thủ fạm là người Hồi giáo gây ra ngày càng tăng về số lượng và độ tàn bạo. Liệu Fương Tây có đương đầu nổi với khủng bố Hồi giáo trong tương lai gần 1 khi mâu thuẫn xung đột tôn giáo xảy ra hay ko?

Xin mụ Toét cho cao kiến.

tử thần đen said...

việc người tị nạn chỉ thích đến các nước châu Âu fát triển nhất giàu có bậc nhất như Đức và từ chối các nước châu Âu khác cũng dễ hiểu thôi. Đã liều cả mạng để ra đi tìm miền đất mới thì ai cũng muốn tìm đến miền đất to nhất đẹp nhất giàu nhất - đó là tâm lý chung. Giống y chang người tỵ nạn Vn sau 1975, chỉ thích định cư ở những nước to đẹp giàu mạnh bậc nhất là Mẽo Úc Can và từ chối hầu hết các nước Fương Tây còn lại. Lừa hay gọi hành vi đó là Được Voi Đòi Tiên ấy.

Lý Toét said...

Khủng hoảng nhân đạo thì người Âu đưa tay ra giúp. Còn mời hội nhập hay không là chuyện khác.

Mặt khác, người Trung Cận Đông (MENA) tạm thời chạy khỏi vùng loạn lạc chiến tranh, chưa chắc họ đã muốn di cư. Quê hương yên họ lại trở về. Cho họ tá túc là việc cần làm.

Trường hợp xấu, nếu không chịu về thì đã có giải pháp "định cư Kampuchea" kiểu Úc.

Kat Kat said...

Những người di cư đến được châu Âu dù với bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng đã trở thành vô sản, đồng nghĩa với họ nghèo hơn người Việt Nam chúng ta vì không còn gì ngoài chính bản thân họ. Ở những khu vực giáp với những nước đang có bất ổn, Liên Hiệp Quốc lập nên những trại tị nạn và cung cấp cho người tị nạn những hỗ trợ thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên thay vì chọn ở trong những trại tị nạn đó, họ bỏ ra tiền ra lấy chỗ lên thuyền đi đến châu Âu, dù phải chấp nhận rủi ro gặp nguy hiểm trên hành trình để kiếm tìm một chân trời mới tốt đẹp hơn.

Liệu họ có muốn trở về quê hương bị tàn phá bởi chiến tranh, liệu khi chấp nhận hiểm nguy để đến được quê hương mới họ vẫn mong muốn quay về quê hương cũ, liệu rằng sau này chính phủ có thể đưa họ đi nơi khác hay không khi mà hiện tại còn không thể. Và cuối cùng, một đất nước giàu có có thể mong đợi điều gì.

Lý Toét said...

Kat,
Chẳng ai muốn bỏ xứ mà đi như người Việt đâu. Đừng lấy điều kiện đặc thù của người Việt để suy diễn.

Đây là http://www.unhcr.org/pages/49da0e466.html
Công ước Geneva 1951 và Tu chính về Người tỵ nạn. VN là một trong số rất ít nước ký Công ước này. Cho nên VN không có cơ hội giống như Kampuchea lãnh thầu người tỵ nạn.

Việc cứu giúp người tỵ nạn, kinh phí do chính phủ lo, việc thực hiện là các nhà thầu tư nhân dưới danh nghĩa các tổ chức NGO. Đón tiếp người tỵ nạn là một mối làm ăn béo bở.

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

[co=#004477]Vậy có thể đây là vụ làm ăn kinh điển của anh Naguib Sawiris bạn tôi, bỏ hẳn tiền ra để mua 1 hòn đảo, và dồn người tị nạn lên trển.
"Egyptian Billionaire Naguib Sawiris Offers To [co=#004477] Buy[/co] Mediterranean Island For Refugees"[/co]
[img]http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/09/04/12/2BF751BC00000578-3222273-Naguib_Sawiris_pictured_at_the_Cannes_Film_Festival_in_2010_has_-m-62_1441366111020.jpg[/img]

Vì anh thấy cảnh nài
[img]http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/09/04/10/2BF6E23200000578-3222135-image-a-18_1441359180900.jpg[/img]

Dưng cũng có thể anh là là kinh doanh đại tài(hơn cả ai đó) và anh nhìn thấy tương lai dư thế nài

[img]http://1.bp.blogspot.com/-NkoH8QwK1AY/T7owHMKk_sI/AAAAAAAAAdg/lSoE3imVg9E/s1600/NGO+-+Nurturing+Grim+OpenlyOptimistically.jpg[/img]
[/co]

MBTrading said...

Breaking News!!!

Trong tuần tới thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ kinh hoàng! do khựa đã mất khả năng kìm chế (cây đũa thần đã bị gẫy)...anh chị nào short theo tôi nếu có ăn vui lòng donate cho tôi 1 chiếc Camry 2.4Q màu trắng Polar...thanks

tử thần đen said...

Sữa ở châu Âu rớt giá rẻ hơn nước lọc, nông dân châu Âu biểu tình bên ngoài trụ sở EU. Do cung vượt cầu hay vì nguyên do nào khác, có liên quan gì đến cuộc khủng hoảng di cư châu Âu ko. Mời Mụ Toét cho bình luận.

Lý Toét said...

Tớ chưa có số liệu cụ thể nhưng đoán rằng, do thị trường TQ giảm nhập sữa từ châu Âu tạo ra dư Cung. Thăc mắc ở đây là, tại sao giới chăn sữa lơi lỏng việc mua bảo hiểm.

cưa sừng làm nghé said...

Học được nơi bác toét nhiều điều

tử thần đen said...

Bây h đã là cuối ngày 11/9 múi h vn. Đã 14 năm trôi qua kể từ ngày 11/9/2001 kinh hoàng đó, vụ khủng bố đã làm thay đổi cả nước Mẽo và thế giới - theo chiều hướng tiêu cực. Chiến tranh khủng bố chết chóc gia tăng chóng mặt cả về số lượng và độ tàn bạo. Đâu là gốc rễ dẫn đến vụ 11/9 ? Tại sao tình báo Mẽo lại ko hề hay biết 1 tí gì về kế hoạch tấn công khủng bố cực lớn này, Alqueda bảo mật thông tin tốt quá hay sao? Tại sao Cơ quan phòng vệ bầu trời Bắc Mỹ (NORAD thì phải) ko dò đc toạ độ 4 chiếc máy bay bị không tặc cướp, công nghệ vệ tinh lúc đó của Mẽo còn hạn chế quá chăng? Ui nhìu câu hỏi quá nhưng tôi vẫn mong đc mụ Toét thông thái giải đáp.

Lý Toét said...

Một nhóm nhỏ manh động thực hiện thì làm sao tình báo nắm được.

Khủng bố có đặc điểm chung là, lệnh miệng từ trên truyền xuống, cấp dưới không biết về cấp trên, thông tin không lọt ra ngoài.

Thông tin rò rỉ ra ngoài chỉ có thể qua liên lạc điện thoại.

An ninh hàng không thời đó không chặt chẽ như giờ.

tử thần đen said...

thanh kiù về thông tin của mụ Toét. Đọc báo đảng cứ thấy mãi cái luận điệu Mẽo tạo ra Alqueda Is, nuôi ong tay áo nọ kia, giải quyết hậu quả bla bla. Tôi chỉ biết sau khi LX can thiệp Afga Mẽo có huán luyện cho các lực lượng hồi giáo mujahideen chống LX thôi, nhưng ko rõ Mẽo huấn luyện bọn chúng kiểu gì: dukích aka khủng bố hay đánh trực diện.

Lý Toét said...

Mỹ là xã hội dân chủ nên chính phủ khó có những hành động ám muội.

Truyền thống Mỹ giúp đỡ du kích địa phương đã có từ lâu. Việt Minh đã từng được Mỹ giúp vũ khí và huấn luyện y như al Quada vậy.

tử thần đen said...

Đức đã đóng cửa biên giới tạm thời ngưng tiếp nhận di dân, đồng thời ngưng tham gia hiệp ước schengen gì đó tôi ko rõ lắm. Mụ Toét có bình luận gì ko, tôi nghĩ merkel sẽ bị giảm số phiếu ở kỳ bầu cử tới vì quyết định nhận di dân ko giới hạn thiếu sáng suốt của mình.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Có mấy học viên Pháp Luân Công mời em tham gia để tu luyện? Em không biết thế nào vì không hiểu rõ lắm
PLC có phải là một tổ chức tà giáo không? Luyện tập theo PLC có mang lại lợi ích gì về sức khỏe, tinh thần và có gặp rắc rối gì không?
Thanks thầy.

Đoàng said...

@spirit
Cướp mic thày Lý.
Fǎlúngōng, như tên, 1 cách luện khí công, thở. Đích: rèn Chân-Thiện-Nhẫn, sống tự tin-tự tại-tự lập. Và k0 sợ hãi.
Nếu đọc Hàn Phi Tử, chương Ngũ đố, có 5 hạng người (nhà cầm quyền) rất (đáng) ghét, 1 trong đó là ẩn-sĩ, tự cày lấy ăn, tự đào giếng uống. 5 loại đó (nhà cầm quyền) phải diệt, vì k0 lợi gì cho Chúa.

Như các nền độc tài, cộng sản cai trị dựa trên dân sợ. Và rất ghét các tổ chức.
PLC có cả 2 cái đáng ghét nhứt đó (tuy k0 tổ chức, nhưng rất gắt bó, và gọi nhau rất dễ, số rất đông).

Tà, hay chính, tùy gia điệu bên phát ngôn. Bản chất Đ+ đã là 1 tà giáo rồi- gọi tà, vì nó k0 tự nhận là tônggiáo.

Màu áo vàng lại rất thốn mắt. Lại giữa Công-viên, e ngại quá đi.

Tất nhiên lợi sức khỏe rồi. K0 muốn va chạm, thì tập ở nhà. Hen.

Lý Toét said...

Cảm ơn tham luận về Pháp Luân Công của Đoàng,

Theo tớ sư phụ Lý Hồng Chí là người giỏi. Ngài chỉ vận dụng một vài phép khí công mà chiêu dụ được rất nhiều người. Tham vọng của sư phụ Lý cũng giống như các hoàng đế TH xưa và Hoàng đế Tập ngày nay. Đó là thâu tóm thiên hạ.

Sức mạnh của đảng cộng sản là Tổ chức, tiếng khmer gọi là ankar, nên họ rất sợ các tổ chức quần chúng nào không thuộc về họ Do đó, PLC là kẻ thù của đảng CS TQ. PLC VN chưa đủ mạnh hoặc có người ngoài lọt vào để phá hoại tổ chức, Spirit cần lưu ý điều này.

Bựa viên, bạn của tớ có người là thành viên PLC. Như thông lệ đầu tư, tham gia trước khi PLC, hãy hỏi xem trong điều lệ, có khó khăn gì khi rút ra khỏi tổ chức.

Lý Toét said...

Tử Thần Đen,

Nhiều lần tớ nói, chế độ dân chủ đôi khi có những quyết định ngớ ngẩn trong ngắn hạn. Nhưng về trường kỳ, họ có khả năng thay đổi linh hoạt nhờ vào chế độ bầu cử tự do.

Không phải "người tỵ nạn" dễ dàng định cư trên đất Đức. Phải nhốt họ vào trại đã, tiếp theo là quá trình thanh lọc. Siết chặt hay nới lỏng phụ thuộc vào ứng xử của "người tỵ nạn". Đức đóng cửa biên giớ để bắt buộc lân bang phải tiến hành thanh lọc những người nay trước khi đến Đức.

Chế độ dân chủ cũng có nhiều phép lươn lẹo. Không phải họ phát biểu sao là làm theo đúng ý ta hiểu.

cưa sừng làm nghé said...

(Chế độ dân chủ cũng có nhiều phép lươn lẹo!?)
Con người ai cũng tốt.Nhưng có sống thật ko thôi?

Travis Hawk said...

Cô jì trên hỏi về PLC thì liênhệ em Nga Quán Bựa - AHTT nha.

Moa cũng có đọc qua PLC. Ý kiến cánhân thì Moa thấy nó cứ trên mây trên gió, siêu thực thế nầu ý.

Travis Hawk said...

Thầy Lý ơi, sao năm nay Tơn tăng vãi thế nhẻ?

Lý Toét said...

Hawk,
Đô tăng để bổ sung nguồn thu ngân sách.

Unknown said...

Thày Lý! Em nghe nói tất cả các Ngân Hàng từ CP đến NN đều của BTC. Vậy hoạt động góp vốn, điều hành...của Ngân Hàng cổ phần là như nào? Mong Thày Lý và các bạn khai sáng giúp

nium said...

Theo tui, có 1 cách tăng thu đơn giản đó là lặng lẽ in thêm tiền. Cách này hay ở chỗ không phải báo cáo, không con số thống kê nào hết.

Lý Toét said...

Sáng kiến của bạn Num không mới. Năm 2014 in 224 ngàn tỷ đồng, tương đương 150 cái tượng đài Sơn La.

Lý Toét said...

Thêm,
Bạn xem các Ủy viên Trung ương có giàu không. Họ dư sức sở hữu ngân hàng.

Giả sử họ không sở hữu thì họ cũng có thu nhập nhiều hơn chủ ngân hàng.

Còn các ngân hàng quốc doanh thuộc về ai thì bạn biết rồi.

Unknown said...

Em cảm ơn Thày Lý!

Unknown said...

Nga chào anh Lý,

Hôm nay đẹp trời, đọc bài của anh Vinhhuy Le rồi lạc trở về đây, nhân có bạn Rít hỏi về Pháp Luân Công, Nga lộ diện trả lời cho bạn ấy. Bạn hãy tự mình đọc sách Chuyển Pháp Luân rồi tự rút ra kết luận xem là chính hay tà. Link đây:
http://vi.falundafa.org/book/zfl_html/index.html

Chúc bạn may mắn!!!

Lý Toét said...

Chào em Nga,
Lâu lắm mới thấy. Chúc em sức khỏe và hạnh phúc.

cưa sừng làm nghé said...

Chào bác Lý

Unknown said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Lý Toét said...

Chào Nghé

tử thần đen said...

lại 1 vụ xả súng trường học đẫm máu nữa ở Mẽo làm 10 người chết. Bọn lãnh tụ Mẽo ko có cách nào ngăn chặn những vụ giết người hàng loạt bằng súng sao? Mụ Toét cho ý kiến đi.

Lý Toét said...

Đen,
Nó không dùng súng mà dùng xe cán chết người thì không lẽ cấm ô tô.

Cùng với nhiều xứ khác, quyền dùng súng của người Mỹ được Hiến pháp cho phép. Súng được dùng để tự vệ chống lại số đông, chống lại cường quyền. Nói chung, quyền được bắn súng có lợi hơn nếu quyền đó bị tước đi. Dân Mỹ chọn súng chứ chẳng phải lái súng nào cả như báo đảng vẫn tuyên truyền.

Mỗi lần như vậy thì TT Mỹ phải lên tiếng như là một hình thức.

Travis Hawk said...

Nghe từ đẫm máu biết ngay cô Đen đọc báo lá cải Lừa. Dĩ nhiên vụ ý là có thật bên Mỹ zưng cách lá cải Lừa thuật lại khiến sự vụ càng nghiêm trọng.

Dùng tít vụ xả súng bên Mỹ khiến 10 người thiệt mạng được gòi, cần gì thêm từ đẫm máu vào. Haha, báo Lừa chúa chuyên dùng tính từ thừa thải.

Travis Hawk said...

Vừa rồi con bạn Moa ở Chiago, đương xem tivi thì nghe tạch tạch tạch. Một loạt đạn bắn vầu nhà cỏn làm vỡ cửa kính và tivi. Vãi thật.

Cỏn vừa nghe tiếng động là nằm sát xuống sàn nhà liền. Hên. Không tí nữa lên nóc tủ đếm chuối rồi.

Travis Hawk said...

Nghe vụ xả súng thấy có vẻ ghê, zưng sống lâu thấy quen mà. Dân Mẽo ý thức cao, không bắn lung tung đâu. Lâu lâu làm 1 vụ ăn nhằm gì.

Như Lừa hàng ngày biết bao nhiêu vụ tai nạn và người chết vì xe máy, nhưng nào thấy ai quan tâm mấy. Nghe xong chỉ cười nhếch méo "thường thôi, có đéo ji đâu". Chả lẽ lại cấm tiệt xe máy ? Thế thì B thu tiền vầu mắt à?

tử thần đen said...

Đụ mẹ con hốc đĩ đừng có xảo ngôn nha mài, giết người hàng loạt bằng súng là vấn nạn nhức nhối của xã hội Mẽo, cớm Mẽo đéo thể ngăn chặn, đó là thực tế. Mài lại lấy vd Lừa chết tngt so với Xả Súng Mẽo chết cười con gẳm, đéo nên so 1 điều tệ hại vs 1 điều tệ hại hơn để vơi bớt đi cảm giác tệ hại như 1 cách tự trấn an bản thân nghe chưa con ngu. Đụ mẹ lại còn "riết rồi quen", quen quen cái đầu buồi ấy

tử thần đen said...

Hỏi bây h có hơi trễ nhưng mụ Toét nghĩ sao về vụ xì căng đan gian lận khí thải của Volswagen, vụ bê bối này ảnh hưởng ntn đến VW nói riêng và kinh tế Đức nói chung. Mụ toét cho nhận xét đi

Travis Hawk said...

Con Đen ngu nhỉ. Thế khí thải độc hại từ công nghiệp có phải vấn nạn của thế giới ko? Sao bỏn vẫn cứ làm? Vì lợi nhuận chứ còn gì nữa. Kêu gào của đám bảo vệ môi trường là cái đinh.

Súng cũng vậy thôi. Hiểu chưa con ngu?

Mà 80% dân Mỹ đồng tình với việc dùng súng. Với lại, không phải cô thích mua súng, cứ tới tiệm mua là chúng bán cho đâu.

Con này đi Mẽo ngày nào chưa mà phán như đúng rồi thế? Cắp đít qua đó ít hôm rồi khắc biết nhế.

Travis Hawk said...

Bên Mẽo có Gun Control Act chặt chẽ rất, không phải cứ ưng là dùng súng đâu nghe chưa.

Tuy nhiên, với dân số hơn 300 trẹo mạng và một lãnh thổ rộng lớn, tai nạn chết người là điều khó tránh khỏi. Số lượng cảnh sát cũng có hạn, làm sao quản hết được hả cô? Nên nó mới cho dân Mẽo dùng súng để tự vệ trong 1 số trường hợp.

Cam cũng được cấp nhiều quyền hơn khi làm nhiệm vụ để triệt hạ những kẻ quá khích, chả dụ chống lại người thi hành công vụ thì chúng đòm đòm ngay tắp lự.

Quan trọng ở đây là bản tánh và hành vi của ông người. Vì thế mới cần một nền pháp luật chặt chẽ nghiêm khắc. Giờ cấm súng, ông người lại sử dụng cung, nỏ, dao, rựa, gậy gộc...thì cũng chả khác gì nhau mấy.

Travis Hawk said...

Con Đen lại có kiểu vấn nạn nhức nhối, nghe lá cải Lừa đéo chịu. Đừng fán về Mẽo 1 cách tùy tiện như thế, trong khi cô chỉ là 1 con Lừa thấp kém.

Làm thế, cô chả khác gì bọn nghèo mốc đít chê bọn nhà giàu là người giàu cũng khóc haha.

Nghe thối lắm.

tử thần đen said...

tao đang bàn luận cách để ngăn chặn thảm sát hàng loạt bằng súng mà mày lại đá vần đề sang khí thải công nghiệp rồi gato giàu nghèo đéo liên quan con mẹ gì hết ơ kìa.

bản thân mày cũng chỉ biết Mẽo qua lá cải CNN thôi nên làm sao mày giám khẳng định dùng từ "nhức nhối" là đéo phù hợp bản chất vấn đề. Để xem khi có người nhà bị đòm tèo tốt vô cớ lúc đó mày còn dám lông ngôn là đéo "nhức nhối" ko nhé.

và yêu cầu mày đừng có tỏ ra thông thái với tao khi mà mày vẫn đang chết dí ở Lừa.

tử thần đen said...

Mẽo cho dân dùng súng tự do để tự vệ khi tính mạng bị đe dọa và chống độc tài cường quyền, chứ đéo phải để bọn tâm thần hung hăng chúng mày vác súng đi bắn giết người khác (đa số là người vô tội).

Đéo ngăn ngừa đc là do cớm Mẽo bất lực, bọn làm luật bất tài, chấm hết. Để ngăn ngừa thì dĩ nhiên là mỗi thằng dân khi ra đường phải dắt súng đeo bên mình phòng hờ bất trắc rồi, có biến cái là rút súng ra phơ ngay, chứ đợi cớm Mẽo đến cứu thì chúng mày tèo con mẹ nó hết rồi.

Lý Toét said...

Hoan nghênh tranh luận của cả 2 bạn Hawk và Đen,

Tớ hay so sánh Quyền dùng súng với Quyền lái xe. Giấy phép dùng súng đòi hỏi Sức khỏe và Lý lịch. Điều kiện đủ là phải hoàn tất một khóa học ngặt nghèo.

Còn Luật dùng súng thì đa dạng, tựu trung là súng dùng để tự vệ. Bị Xâm nhập gia cư là một lý do phổ biến để dùng súng.

Quy cách súng cũng được quy định trong luật. Bên xứ Canada hoang vắng, dùng súng có cỡ lòng nhỏ hơn được xem là Phòng vệ chính đáng.

Centurion said...

vậy làm sao để ko có những vụ xả súng hàng loạt mà ko cần phải cấm sử dụng súng? luôn có giải pháp cho mọi vấn đề nhưng xin mời tiếp tục tìm kiếm. trong lúc chưa tìm ra thì vẫn phải chọn cái ít tệ hơn trong những cái tệ ý là vậy chứ cái đéo gì mà bất lực với bất tài hả con Đen có hiểu ko mài

Travis Hawk said...

Thầy Lý ới, giờ nhải vầu BDS được chưa ạ?

Travis Hawk said...

Không cấm sử dụng súng được. Nếu cấm, chỉ cấm các loại súng tự vệ khẩu nòng lớn. Chứ nòng nhỏ hoặc súng ngắn thì cấm ko được.

Ngoài ra còn các loại súng săn và súng thể thao nữa. Khả năng sát thương vô đối. Nhưng cấm thế nào được.

Thị trường súng ống ở Mẽo là rất béo bở. Các ông nghị cũng hưởng sái ko ít. Ai lại đi hất bát cơm mình đang ăn.?

tử thần đen said...

Sao lại có "ông nghị hưởng sái" ở đây, mụ Toét vào cho ý kiến coi

Lý Toét said...

Tớ nói rồi, Súng quyền là do dân Mỹ chọn. Có súng lợi hơn nhiều lần so với tai nạn do súng mang lại.

Gớm, các bạn đọc lá cải tuyên truyền ghê quá. Quân phí Mỹ chiếm 5% GDP, trong đó mua sắm vũ khí bao gồm máy bay, tàu chiến, súng ống chiếm chưa tới 1/3. Súng dân sự chưa tới 1% vũ khí. Có bõ để các ông nghị đánh đổi sự nghiệp chuyên nghiệp không.

Về BDS, thuế BDS đang là ẩn số. Nói chung, bạn có thể mua cổ phần của các cty BDS. Có lẽ qua thời nhà nhà BDS rồi.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Em cần vốn để đầu tư nên định bán một mảnh đất. Có cách nào định giá mảnh đất này để bán được nhanh và không bị thiệt?
Cám ơn thầy nhiều.

Anonymous said...

Việc cho phép dân sử dụng súng (được ghi vào Hiến pháp Mỹ) thể hiện rõ tầm nhìn hạn chế của lũ lập hiến của Mỹ, chúng (lũ lập hiến Mỹ, hình dư 55 thằng mà nhiều thằng trong số là luật sư thành đạt và nhiều thằng là nhà giàu) không nhìn thấy thấy được tương lai của XH loài người là CNCS với việc xóa bỏ tư hữu về tư liệu sản xuất và tự do vô biên dưới sự lãnh đạo chuyên chính của giai cấp vô sản mà đại diện là đảng cộng sản, chính vì vậy mà chúng coi sở hữu súng (vũ khí) là để bảo vệ tài sản, tính mạng, tự do cá nhân và chống lại chế độ bạo quyền ...tự mà đi gúc nội dung hiến pháp Mỹ.... lạc hậu nhể?

Nói thêm:

Sau đó mấy năm (hiến pháp Mỹ năm 1789) vào năm 1848, 1 Thánh nhân tên là Các Mác, 1 người không có tài sản, không đi làm và được đồng chú Ăng Ghen, 1 nhà tư bản, nuôi và chu cấp tiền bạc, đã nhìn ra tương lai của XH loài người là CNCS. Tầm nhìn xa của đồng chí Thánh nhân Các Mác nhẽ không cần bình luận nhể? Đến tận ngày hôm nay là đồng chí gì Sáng Suốt còn khẳng định là đến cuối thế kỷ này (thế kỷ 21) không biết có thấy CNXH hay không (CNXH là 1 thứ chủ nghĩa tạm thời do đồng chí Thánh nhân Lý Ninh sáng tác ra để an ủi giai cấp cần lao mãi không thấy CNCS), tầm nhìn của đồng chí Thánh nhân Các Mác quá xa so với lũ lập hiên Mỹ nhể?

Hết nói thêm

Ngày nay, nước Hoa Kỳ vẫn chưa tiến lên CNCS hay CNXH (theo định nghĩa của Đảng ta, tức chi bộ Giao Chỉ của Đảng Mẹ) cũng có 1 phần là do chính sách tự do súng ống này của lũ khốn kiếp nghĩ ra cách đây mấy trăm năm, thật là đau khổ cho nhân dân Hoa Kỳ. Để hiểu tại sao báo Đảng thường xuyên chỉ trích việc tự do súng ống này ở Huê Kỳ thì hãy tưởng tượng là dân Giao Chỉ được tự do súng ống! Nhẽ khỏi cần tưởng tượng hay nói thêm nhể?

Kết luận:

Thì dư thông thường: hãy đọc báo Đảng, báo Đảng là nguồn tri thức vô giá đối với nhân dân Giao Chỉ
À, còn thêm kết luận nữa: đọc cả lịch sử Đảng nữa
À, mà còn thêm thêm nữa: đọc cả nghị quyết của Đảng nữa, dù rằng nghị quyết cái sau giông giống cái trước, dưng cơ mà vẫn cứ phải đọc, nhể!

Unknown said...

Lâu rồi không thấy bác có bài mới.Hóng!

Simacai said...

Cả tuần nay cải Lừa sôi sục chuyện ngân sách chỉ còn 45k tỷ cụ để chi tiêu cho năm tài khóa 2016 ngoài ra còn kế hoạch phát hành 3 tỷ $Tơn TP quốc tế để đảo nợ. Nghe chừng Bê có vẻ bị lửa đốt mít quá.

Các giải pháp tăng thu trước đây không được quan tâm giờ lại lôi ra như lập khu dịch vụ nhạy cảm, rồi mở casino... rồi cả đi soi các DN chuyển giá.

Xăng dầu, điện độc quyền cũng tăng kịch rồi, tăng nữa bừn lông nó chửi bỏ mẹ.

Góp phần hiến kế cho Bê kiếm 3 tỷ $ ngon như sáo chố mà chưa cần phải đi vay nợ bọn Tây lông:
- Theo số liệu báo chấy, sản lượng tiêu thụ bia xứ Lừa 2013, 2014, 2015 xoay quanh con số 3 tỷ lít/năm. Giá bía HNC bù giá bia cỏ quy đổi cỡ 1$/lít. Nay áp thuế TTĐB lên quy đổi giá uống vào mồm cỡ 2$/lít là vừa, cho dù sản lượng có hụt cỡ 0,5 tỷ lít thì Bê cũng thu tròm trèm thêm 2,5 tỷ $ Tơn.
- Mà oánh thuế tiêu thụ bia riệu cao là đòn mà nhiều nước đã làm rồi, như Sing, hay Mã chả hạn. Dân tình bớt say sưa thì cũng giảm húng chố đánh cãi chửi bới, bớt say xỉn giảm tai nạn giao thông, giảm được mỡ máu cao huyết áp tim mạch... tóm lại là muôn phần lợi hại.

Vậy nên tín đồ bia hoi HNC tranh thủ nốc trước khi tăng giá đi nhế.

Lý Toét said...

Simacai,

Thu ngân sách vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch
Chi ngân sách vẫn nằm trong dự toán
Do đảo nợ nên lãi có tăng chút đỉnh

Thế mà ngân sách thiếu hụt. Vô lý.

Nhưng, cái gì nó tồn tại thì nghĩa là nó vẫn có lý, có điều người ta không nói ra thôi.

Các bạn có thấy, mấy tháng nay báo đảng lờ đi chuyện kiều hối.

Unknown said...

Thưa thầy Lý ! Gần đây báo Đảng đồng loạt đưa tin một loại con cháu các cụ (CCCC) nắm giữ các vị trí quan trọng.

Xin thầy cho ý kiến về vấn đề này ạ ? Liệu CCCC này học ở nước ngoài, tiếp thu những tư tưởng dân chủ của phương Tây . Khi đi vào con đường lãnh đạo, liệu nước Việt có sáng sủa hơn không ạ ?

mong phản hồi của thầy !

Lý Toét said...

Chào em Hoa,

Các bạn lãnh đạo trẻ hơn hẳn cha ông họ ở chỗ họ học được kỹ thuật của phương Tây. Nếu kỹ thuật đó được ứng dụng để xây dựng kinh tế quốc gia thì dân sẽ được nhờ. Cũng vẫn kỹ thuật ấy mà áp dụng vào kinh doanh thì với ưu thế chính trị sẵn có, gia đình họ nhiều khả năng giàu hơn ông cha của họ. Em lưu ý ở đây tớ dùng 2 chữ "kinh tế" vs "kinh doanh".

Hy vọng rằng, để giữ vững quyền lợi, buộc họ phải từng bước xây dựng chế độ pháp quyền. Khi đó, người dân thường mới có cơ may cạnh tranh với họ. Em nên tham khảo bài Dân chủ để làm gì.

MBTrading said...

Chào các bác, tôi quá rành chính quyền cs này, chúng lu loa hết ngân sách chỉ nhằm mục đích tăng thuế cái gì đó (bất động sản, xuất khẩu tài nguyên, cho mở sòng bài, ổ điếm...).

Nếu theo thuyết âm mưu thì có thể lâu lâu chúng muốn làm người dân khoái chí vì có cảm tưởng chúng sắp sụp tới nơi-lý do vì sao FB Hồ Hải lúc trước có nhiều người theo là do status nào hắn cũng lái về kết quả phán chế độ sắp sụp nên bà con khoái trá follow đông đảo he he he...dạo một vòng fb có thể thấy khi có tin gì bất lợi chó đất nước(là chế độ) thì bà con đều hoan hỉ, khoái chí.

Chỉ có chiến tranh mới có thể thay đổi tất cả các bựa ah, đó là Mỹ quay lại Đông Dương, mang chiến tranh về biển Nam Trung Hoa. Đừng tưởng chiến tranh khó xảy ra, càng nhiều người cho rằng không thể xảy ra thì nó càng dể xảy ra...như Nhật đánh Pearl Habour chẳng hạn...như Nga chiếm Crim, đánh East Ukcraina...

Trên bình diện toàn cầu như sự kiện Nga bất ngờ đánh Ukcraina và Syria làm Mỹ bất ngờ thì Mỹ có thể rút kinh nghiệm và ào ạt triển khai quân ở Nam Trung Hoa, lấy Philipin làm căn cứ...

Ngày mà Hoa Kỳ thổi tên lửa vào Giao Chỉ thì cơ hội báo thù của các bác đã đến rồi nhé...tôi thấy sentiment bây giờ chỉ muốn báo thù chứ không hy vọng gì hết

Unknown said...

Nhà lâm vào cảnh túng thiếu thì tài sản mới đem đi bán rẻ được. Hi vọng đợt này tài sản tẩu tán qua đường kiều hối có dịp quay về!

Ngọc Chuyên said...

bài viết châm biếm, hay thật, ngưỡng mộ chủ topic!

Căn hộ Quận 10 giá rẻ Căn hộ Thành Thái | Can ho Thanh Thai

lãng tử sinh tình said...

CTY THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG ĐI LÀM LUÔN li xi ngay 100k cho ai đk đi làm
🇻🇳🇰🇷🇻🇳🇰🇷🇻🇳🇰🇷
🔊🔊🔊CHÚNG TÔI CẦN TUYỂN DỤNG GẤP 500 CÔNG NHÂN NỮ LÂU DÀI (TUỔI 18 -30)
ĐỊA ĐIỂM LÀM VIỆC KCN Quế võ 1 Bắc ninh
LƯƠNG : CA NGÀY 220.000/11h
CA ĐÊM 250.000/11h
CN NGÀY 350.000/11h
CN ĐÊM 380.000/11h
PHỤ CẤP chuye cần 300.000/26 NGÀY CÔNG
PHỤ CẤP CÔNG ĐOẠN 300.000/26 ngày công
Phụ cấp thâm niên 200k sau 3 tháng
-TĂNG CA CTY NUÔI ĂN 2 BỮA