Tuesday, August 4, 2015

Tượng đài Sơn La giá bao nhiêu

Dự án tượng đài Sơn La (chính xác là công viên) được dự toán 1400 tỷ đồng. Gọi là tổng mức đầu tư bao gồm tổng chi phí xây lắp, chi phí quản lý, thuế và lợi nhuận. Đây là giá kế toán khác với số tiền Ngân sách thực tế sẽ phải trả. Công viên này sau khi hoàn thành được giao cho một nhà đầu tư khai thác thì phải trả cho nhà nước bao nhiêu tiền là hợp lý.

Theo tiến độ thực hiện dự án 2015-2019, thanh toán cho Ban quản lý dự án và Nhà thầu hàng quý, có phân kỳ đầu tư như sau
2015: 100 tỷ, 25 tỷ/Q
2016: 200 tỷ, 50 tỷ/Q
2017-2018: 800 tỷ, 100 tỷ/Q
2019: 300 tỷ, 75 tỷ/Q

Với lãi suất theo quý 5.5%/năm như hiện nay, số tiền ngay bây giờ ngân sách phải trả là, tính theo PV

Period Cash Flow Present Value
1 25.00 23.67
2 25.00 22.41
3 25.00 21.22
4 25.00 20.09
5 50.00 38.05
6 50.00 36.03
7 50.00 34.11
8 50.00 32.30
9 100.00 61.16
10 100.00 57.91
11 100.00 54.83
12 100.00 51.92
13 100.00 49.16
14 100.00 46.54
15 100.00 44.07
16 100.00 41.73
17 75.00 29.63
18 75.00 28.06
19 75.00 26.57
20 75.00 25.15
Total: 744.62

Nghĩa là, chỉ cần giao cho một ai đó ngay bây giờ, số tiền là 744 tỷ 620 triệu đồng là đủ để chi trả cho toàn bộ dự án trên.

Nếu nhà đầu tư vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi 8.5%/năm theo tiến độ như trên thì nhà khai thác tượng đài sẽ phải trả số tiền cho nhà thầu là, tính theo FV

Period Cash Flow Future Value
1 25.00 117.79
2 25.00 108.56
3 25.00 100.06
4 25.00 92.22
5 50.00 169.99
6 50.00 156.67
7 50.00 144.40
8 50.00 133.08
9 100.00 245.32
10 100.00 226.10
11 100.00 208.39
12 100.00 192.06
13 100.00 177.01
14 100.00 163.15
15 100.00 150.37
16 100.00 138.59
17 75.00 95.80
18 75.00 88.29
19 75.00 81.38
20 75.00 75.00
Total: 2,864.20

Nghĩa là, ai đó phải bỏ ra 2864 tỷ 200 triệu tiền mặt vào năm 2020 mới được quyền khai thác tượng đài này.

Bắt đầu xây dựng tượng đài bỏ ra 1 đồng, khánh thành tượng đài thu được 4 đồng. Ai mà không ham.

152 comments:

MBTrading said...

Không hiểu ý bác Lý lắm, đây là công trình phi lợi nhuận, tại một tỉnh xa xôi ít người đến. 1400 tỉ là đã tính yếu tố trượt giá tới 2020. Phần lớn độc giả đang nghĩ, chi phí xây dựng này nọ 400 tỉ, mấy ảnh ăn chia 1000 tỉ còn lại...

Trang Vịt bầu vừa mới leak ra, đây là ý kiến ban bí thơ, do anh Đập (Dam ký)

spirit said...

Chào thầy Lý,
Thầy Lý nhanh lập dự án thôi. Có ngân hàng nào chống lưng là ok

Củ Chuối Tây said...

Trích" HĐND tỉnh Sơn La vừa ra nghị quyết thông qua đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại thành phố Sơn La, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.400 tỉ đồng." hết trích.

Diễn giải: “Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên."

Thế thì có gì phải kêu ca nhỉ?

Thuế của dân ư? Nước Mĩ cũng vậy thôi, muôn đời dân là người trả các khoản nợ do chính phủ quyết định, có khác nhau tí ti về nhân dân thôi, là đáng nhẽ, quyền lợi đó là thuộc về nhân dân tư bản, thì đây là cũng là nhân dân mà.


MBTrading said...

Khác nhau một trời một vực: ngân sách thu được từ thuế của chính phủ Hoa Kỳ lấy một phần từ địa phương, kế hoạch chi được quốc hội thông qua theo thứ tự: quốc phòng, y tế, giáo dục, giao thông...chi linh tinh chẳng còn bao nhiêu.

Các địa phương thu chi độc lập, nếu không có tiền thì phát hành trái phiếu, nếu địa phương đó ko có uy tính, làm ăn ko ra gì ( khoong cos doanh nghiep thu thue)thì phát hành trái phiếu khong ai mua...cho nên nó ko xài bậy như sơn la được.

Với lại ở đây, tiền thuế trung ương cướp được từ tài nguyên, từ saigon...tập trung lại rồi chia cho đám lục lâm thảo khấu bên dưới he he. Hôm trước saigon xin 8000 ti tiền thưởng do nộp ngân sách dư để đầu tư hạ tầng nhưng hình như hanoi không cho?

Thì Bựa Bựa said...

Thầy Lý chỉ giúp cho bầntăng cách tính ra cái bảng của thầy với, bầntăng học trước quên sau hết cơm mẹ nấu rồi.

ADiDaPhat!

coco chane said...

Đến lạy thánh tính, tính PV FV còn sai haha. Hay ở đây ko có ai biết tính nhỉ, đăng kí học ko , 1 triệu 1 buổi

Đến chết cười với các chuyên gia kinh tế cộng sản

Forest said...

Nghĩa là, ai đó phải bỏ ra 2864 tỷ 200 triệu tiền mặt vào năm 2020 mới được quyền khai thác tượng đài này.

Bắt đầu xây dựng tượng đài bỏ ra 1 đồng, khánh thành tượng đài thu được 4 đồng. Ai mà không ham @Thầy Lý

---------
Tui có chút thắc mắc:

1-Cái nhà đầu tư sẵn sàng bỏ hơn 2000 tỷ đã có sẵn "trong túi"? Hay là khai thác cái Công viên-tượng đài ấy là siêu lợi nhuận như buôn thuốc tây/ hay được cắt đất phân lô bán nền sau khi có tờ trình? Liệu có đếm cua trong lỗ?

2-Nhà đầu tư năm 2019 lại chính là chính phủ/ cty NN?

Anonymous said...

chuyên gia Kinh tế tính PV và FV hay quá, đứng yên cho em lạy một lạy ạ. ăn gì ko e cúng?

Lý Toét said...

Bạn quyen dinh và thanh tam,

Nếu các bạn không đưa ra được bảng tính đúng, thì cũng chẳng ai đọc commeent của các bạn.

Lý Toét said...

Chuối,

Phần lớn các bức tượng là do quyên góp chứ không từ ngân sách. Tượng đài Washington bất hủ có 2 màu gạch và thay đổi thiết kế so với ban đầu là do bất đồng giữa các bên quyên góp nên phải dừng lại nửa chừng. Công trình được tiếp tục sau 1/4 thế kỷ. Có thể tham khảo bài viết Tháng Tư hoa anh đào.

[img]http://www.nps.gov/wamo/learn/historyculture/images/WAMO_Aerial.jpg[/img]

Còn ngân sách được sử dụng ra sao, có thể trực tiếp điện thoại hỏi Nghị sĩ TB Janet Nguyen hay cựu dân biểu LB Joseph Cao.

Tuy nhiên, bài viết này thuần túy công việc kinh doanh mà không nhằm công kích việc sử dụng ngân sách như thế nào, là lĩnh vực nhiều người quan tâm trừ tớ.

xichlo said...

Đang hóng phản biện của 2 bạn ThanhTam + QuenDinh, đưa ra bảng tính đúng cho mọi người mở mang kiến thức tí.
Không rành kinh tài nên ko thảo luận gì đc, chỉ hóng để học thôi.
Hết spam.

tam tam said...

ôi địt mẹ, thằng toét đc đào tạo từ cộng sản nên tao nói nó ngu là điều hiển nhiên, cấm cãi. Nhưng ko đến mức này đâu bọn nhóc lóc chóc ợ.

Í thằng toét là bọn chó này tham nhũng khoảng 4 lần và rút ruột công trình 30%, địt con mẹ.

tam tam said...

còn thằng Mbatrading thì có ngu đến mức này, đầu nó toàn cứt

wet blanket said...

Tính như bác Lý, tức là lấy lãi suất của năm (5.5%/năm) dùng cho công thức tính PV của quý?
1 năm có 4 Quý, và theo bảng tớ thấy được bác đang tính theo công thức: PV = CF/[(1+5.5%)^n], với n là preriod.

Tại sao lại tính như vậy
mà không tình như này
PV = CF / [(1+5.5%/4)^n); n là period
[img]http://i.imgur.com/2hCsPJP.jpg[/img]
Mong bác Lý khai sáng

tam tam said...

địt con mẹ bọn công sản cướp chính quyền như thường lệ, địt mẹ chúng mày, chừng nào chúng mày trả cho người dân quyền bầu cử, để họ chọn chính quyền cho đất nc mình đây, bọn kẻ cướp , lũ súc sinh, địt mẹ chúng mày

tam tam said...

thằng tiểu tinh bông thôi câm con mẹ mày đi

Lý Toét said...

Nhắc nhở,

Nếu bạn Tàm Tạm không lý giải rõ ràng comment #16, tớ sẽ xoá tất cả các comments của bạn.

Thì Bựa Bựa said...

Mới có thíchủ thanh TAM, giờ đến thíchủ tam TAM, sao lại giỏi lộng ngôn nơi chốn ảo, sao lại tài anh hùng bàn phím thế.

Níu mờ muốn tỉthí, bầntăng mời các thíchủ đến chùa tỉthí cùng bầntăng or something like that.

ADiDaPhat! Nhàchùa chưa có ngán ai bao giờ.

tam tam said...

thôi tớ biến cậu ạ, haha ha

wet blanket said...

Cả bảng thứ 2 tớ cũng thắc mắc
Tiền giao là giao ngay đầu kỳ và sẽ tính ^n
Còn bác Lý lại tính ^n-1, tức là giao vào cuối mỗi kỳ
Phải chăng thực tế ở Lừa có gì khác lý thuyết

@tam tam
anh cứ cồng đấy, hehe

tam tam said...

định đi tháy thằng ngu này vẫn cồng nên phải trở lại

Lý Toét said...

Cảm ơn Tiểu Tinh bông đã quan tâm,

Lãi suất, theo thông lệ quốc tế có đơn vị tính bằng năm, ký hiệu là p.a. "Năm" này hoàn toàn không có tính kỳ hạn. Kỳ hạn trong bài là Quý, nên có phép tính như vậy. Tính kỳ hạn bằng Quý, có mức lãi suất nhỏ hơn kỳ hạn Năm, là đã nhận phần "thiệt thòi" cho nhà đầu tư.

Nhưng bài toán kế tiếp thì lại khác. Lãi vay dài hạn ưu đãi 8.5%, kỳ hạn tính bằng năm.

tam tam said...

thứ nhất, mày là thằng amatuer về tài chính, nhìn cái hàm excel là thấy . thứ hai cái mày nói thì ai ko biết, nhưng bọn chó tham nhũng vẫn cố tình sai, ko phải là tính sai, mà là thủ thuật kế toán, để rút ruột công trình, và tham nhũng. thứ ba, khi tao nói mày câm mà mày vẫn sủa thì kệ mẹ mày, mày ko phải là người tự do à. cuối cùng, tao đi nhậu

Lý Toét said...

TTB (21)

Là Chủ đầu tư, tớ vay ngân hàng vào cuối mỗi quý để thanh toán cho nhà thầu.

Lý Toét said...

Sau đây, tớ sẽ trả lời từng người từ trên xuống,

@ MBTradingVN,
Công trình chưa xong, ta chưa thể khẳng định trước được doanh thu của nó sau này. Tỷu như, mả chị 6 đã đem lại doanh thu cho Côn Đảo, chứ không phải nghỉ mát hay di tích nhà tù.
Các yếu tố trượt giá cũng không thể dự báo được nên không tính ở đây. Còn chuyện "rút ruột" là chuyện tất nhiên của quản lý nhà nước, là lý do tồn tại của chế độ này.

@ 2 Bựa,
Tính tự động trong web calculatesoul hoặc web của các ngân hàng thương mại.

@ Forest,
Bạn đừng xem nó là cái tượng đài. Bạn hãy xem nó là một tuyến đường cao tốc. Họ mua quyền khai thác căn cứ theo giá nào. Đừng có nói là mua thiếu, em không có chịu đâu.

@ Tàm Tạm (12)
Bạn vừa nhạt nhẽo, vừa vô căn cứ

wet blanket said...

Thành bác Lý đã giải đáp

@táp táp

Tôi đưa cái "lý thuyết ai cũng biết"

Vì tôi chưa rõ vấn đề, nên đưa ra để tương phản với cách tính của bác Lý, nhằm dễ hình dung. Không ai coi đấy là kết luận của tôi, ngoài cô đấy táp táp.

Nữa là muốn lốc tăng vìu một cách tự nhiên. Cụ thể là cho con thanhtam và dinhquyen,.. câm mõm chố lại, ngừng rêu rao linh tinh chỗ khác.
Vì tôi đoán 2 con cỏn đang nghĩ về "lý thuyết ai cũng biết" mà lại không chịu nói rõ.

Lý Toét said...

Nhiều thành viên hiểu không đúng nên tớ sẽ làm rõ hơn sau đây,

2 bài toán PV và FV được trình bày trên kia chỉ là ở mức độ sơ đẳng economic 101, và không phải là trọng tâm của bài viết này.

Xứ ta, có những người rất nhiều tiền. Có những lúc, đồng tiền của họ tạo ra bong bóng thị trường trong chứng khoán, nhà đất. Nhưng trong dài hạn, bỏ tiền vào đâu là một vấn đề đối với họ.

Những công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền nếu đồng vốn được sử dụng đúng cách. Trong thí dụ tượng đài ở trên, chỉ cần dân Sơn La góp 750 tỷ ngay bây giờ để đến khi khánh thành, dân Sơn La thu về số tiền 1400 tỷ. 1400 tỷ ấy, họ có cơ hội làm được những công trình 3000 tỷ.

Vừa rồi có tin rất "nhẹ nhàng" mà ít người quan tâm "Bộ Tài chính vay NHNN 30 ngàn tỷ", có thể đưa đến việc BTC phải thu được 60 ngàn tỷ tiền thuế mới đủ để trả cho món nợ trên. Số tiền thu thêm của dân đóng thuế dư xây 20 cái tượng đài Sơn La. Các bạn đừng thắc mắc tại làm sao thuế cứ tăng mà BTC vẫn than rằng "thu không đủ".

Nghiệp vụ mua bán công trình như cầu Phú Mỹ, Cao tốc Nội Bài - Lào Kai etc các bạn có thể tự phát triển.

TiTAN said...

thưa bác Lý, em tính=excel ra PV và FV của 1400 tỷ theo các dữ kiện trong bài(lãi vay, lãi gửi, tiến độ dải ngân) lần lượt là: 1186ty650trieu và 1659ty720trieu. như vậy bỏ ra 1 đồng xây, khánh thành thu được quãng 1 đồng 4 thôi.

coco chane said...

Ui giời, cám ơn a amatuer bông nha. Ko như a em cài từ sáng đến giờ mới ngó đc. Anh dạy dỗ em phải quá. Thôi e cài tiếp đây a. Nhờ ơn dạy dỗ của a mà lương em bên tài chính cũng khá ạ , biết đâu bằng lương anh - lạm phát , rồi nhân mười. Hay biết đâu lương anh lại gấp mười lương e. Nhưng tóm lại là em phải đi làm tiếp đây anh amatuer tài chính ạ.

Em ạ anh em đi

Anonymous said...

chú Bông tính đc PV và FV rồi giỏi qua. muốn mấy điểm anh cho.

dự đoán rút ruột hay gì cũng có thể đúng,em cũng nghĩ thế, nhưng chả có bằng cớ gì là có xảy ra và chả có số liệu gì để support con số như chuyên gia Kinh tế cộng sản của chúng ta nói. thằng xe ôm, bà bán rau, con mẹ bán nc, đứa đánh giày nói em nghe hoài.

e rút lại lời hồi sáng, đúng là chuyên da kinh tế cộng sản lý toét biết tính PV và FV, now what?

wet blanket said...

Địch cụ thấy quen không con tiin tiin trẻ trâu kia.
Mấy con lồn khoe lương to là dững con thất nghiệp, ảo tưởng. Anh biết vậy, nên anh mới gúc thử 1 phát coi sao.
Địch cụ nhà cô phát nữa, dùng 1 tài khoản thôi, cờ lôn cái lồn.
Từ đầu tới anh phán về cô đúng hết. Đọc được cồng này và ngụp forever luôn nhé.
------------------------------------------------------
quyen dinh said... (2658)
thim đánh cho em đăng kí 1 suất paybox với dinhquyen1012@gmail.com, cám ơn thím.

cám ơn thím đánh lắm, em rất muốn đọc paybox mà không có xèng, chưa đi làm hehe

anh chuối ghi dùm em đa tạ.
Go listings 18 November, 2014 18:27
------------------------------------------------------

coco chane said...

Ôi anh bông bống tinh hoa quá, í anh là em với thằng dinh kia liên quan ạ Hô hô

Dạ tại anh ko có óc , í e là anh rảnh quá ko có việc làm anh ạ. Em lại anh em đi, chứ e có khoe gì, e đang thất nghiệp ạ . Vừa lòng anh chưa anh

coco chane said...
This comment has been removed by a blog administrator.
coco chane said...
This comment has been removed by a blog administrator.
wet blanket said...

Anh đã check Gúc plus bằng cách click profile của cô trong các cồng. Giờ mới tắt profile thì đã quá muộn!
Đừng tự làm nhục bản thân nữa. Hãy giữ lại chút tự trọng cho bản thân.

Nếu không phiền, đến đây bác Lý có lý do để khóa mõm coong điên này rồi.

Forest said...

Nghiệp vụ mua bán công trình như cầu Phú Mỹ, Cao tốc Nội Bài - Lào Kai etc các bạn có thể tự phát triển. @Thầy Lý

----
Thành thầy Lý. Mịa, bảo sao chúng nó sẵn sàng làm mọi chuyện để có chức quyền. Đúng là bốc giời ăn vã được!

coco chane said...
This comment has been removed by a blog administrator.
không ai sất said...

thông tin 1400 tỷ ông cụ là không chính xác, mọi tranh luận above đều bãi bỏ, các đ/c chi bộ chú ý là nguồn là phải chính xác
nhé

Anonymous said...

giờ đã có tin chính thức chả nhẽ lại bảo, anh đã bảo mà với các bác đáng tuổi cha chú mình (còm 30), em ko dám haha.

thôi chú bông ráng uống thuốc để còn sớm về với cộng đồng. a chúc chú mau khỏi bệnh chú nhé

DoL said...

Con tamtam tự nhận dỏi kinh tài nhiều bằng cấp nhiều từng chải.
Dcm cô không giải thic đc cho thằng ngu nhất quả đất về kinh tài chả có bằng cấp gì và từng chải là con số không, là anh đây tất nhiên.

Hiểu được từng cồng cô bốt từ khi xuất hiện trong nhà mụ Toét thì he he xin câm con mẹ mồm lại.

P/S bố là Nguyễn văn Kinh đơi.

Mụ Toét có time? Iêm alo nha?

Lý Toét said...

DoL,
Thoắt ẩn thoắt hiện thế

Lý Toét said...

Tớ đã xoá các comments của bạn quyen dinh mang vỏ bọc tiểu tinhbông. Lý do: gây nhầm lẫn.

Lý Toét said...

Không biết Tấc Đất Tấc Vàng tính bằng phương pháp nào. Nếu bạn chia đều cho 20 quý mỗi quý thanh toán 70 tỷ thì cho kết quả PV=836 tỷ, FV=3386 tỷ

Thì Bựa Bựa said...

Đã tìm ra giátrị tượngđài đải = quên đi thôngtin về ngườisống giả chết or ngườichết giả sống.

phanhậuhoà said...

Vậy tượng đài sẽ xây dựng theo kiểu BT hả anh Lý!

Lý Toét said...

Hòa,
Tớ chỉ bày ra thôi. Còn, tùy địa phương áp dụng. Nói chung, có chính quyền trong tay, có nhiều cách để làm giàu.

Lý Toét said...

Hôm nay bàn về kỹ thuật tý,

Đây là khớp nối cầu Phú Mỹ, giữa phần "nhịp dài" với phần nhịp ngắn. 3 nhịp dài được đúc liên tục nên về kết cấu nhiệt xem như 1 nhịp dài 700 thước. Khe hở nhiệt như vậy là tất yếu.

Độc giả chú ý có 2 khe. Khe phía trên có khoảng cách gần như gấp 3 lần khe bên dưới. Độ giãn nở nhiệt của beton cỡ 10 đến 15 phần triệu, nên khe bên dưới là khe hở nhiệt thực thụ rộng khoảng 30-40cm. Khe trên làm rộng hơn chỉ nhằm chứa vừa bộ khe co giãn WABO-890.

Do làm khe hở thừa nên dân ngoại đạo mới có ý kiến.

[img]http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2015/08/04/18/20150804185622-dji-0023.jpg[/img]

tử thần đen said...

tiện thể mụ Toét jảng cho tôi về nguyên nhân sập cầu Cần Thơ đi, vụ đó lỗi là do rút ruột hay do sai sót kỹ thuật, có jống với vụ sập cầu gì gì đó ở Úc năm nào ko.

Forest said...

Độc giả chú ý có 2 khe. Khe phía trên có khoảng cách gần như gấp 3 lần khe bên dưới. Độ giãn nở nhiệt của beton cỡ 10 đến 15 phần triệu, nên khe bên dưới là khe hở nhiệt thực thụ rộng khoảng 30-40cm. Khe trên làm rộng hơn chỉ nhằm chứa vừa bộ khe co giãn WABO-890.

Do làm khe hở thừa nên dân ngoại đạo mới có ý kiến.

------------
Bọn nhà thâu đang đòi Công an bỏ tù thằng lan truyền tin nứt cầu, bảo là phá hoại tung tin thất thiệt! Thầy Lý vạch vòi ra thế này thì khác nào vả mõm chúng nó. Rất thiếu tinh thần xây dựng!

Mịa, bọn thầu cứ nghĩ cà thiên hạ không ai học xây dựng hayy sao mà không biết khe hở phòng co dãn nhiệt cua bê tông. Nhưng hở lọt cả cái xe máy xuống được thì chỉ có Lừa mới có thứ sản phẩm ấy. Tính ẩu, làm gian, có thể do làm vật liệu không đúng chuẩn nên phai tăng khe để phòng dãn nở lớn hơn quy chuẩn.

MBTrading said...

Nhà thầu nó làm vậy là đúng rồi, phía trên rộng để lắp bộ khe co giản, nhìn trên bề mặt chỉ là lớp cao su nhưng mặt cắt tôi thấy khá phức tạp...thằng đầu tiên tố cáo chuyện này hình như là một trưởng phòng cty samsung(người hàn quốc)..nó cắm toàn bộ xe chở nhân viên đi qua cầu, phải truy tố nó để dằn mặt bọn bần nông phao tin đồn nhảm gây bất an dư luận

Lý Toét said...

MB,
Tính toán kết cấu như thế thì không sai nhưng về kiến trúc như vậy là thô lậu. Không nhất thiết phải để chiều rộng khe hở bằng đúng bản mối nối khe co giãn. Cầu nhịp 33m có bản nối rộng 20cm nhưng khe co giãn chỉ 10cm, riêng khe hở với mố chỉ 5cm.

Forest,
Thông cảm đi, chỉ là sơ suất thiết kế kém thẩm mỹ. Mà cầu ở VN, thiết kế sai nhiều lắm, dân ngoại đạo đâu có biết.

Lý Toét said...

reaper black muốn nói tới cây Cầu Westgate xứ Úc thòi lòi hả,

"Rút ruột" ở xứ ta được biết đến như là một hình thức ăn cắp số lượng vật liệu. Thực ra, rút ruột công trình đa dạng lắm. Ngoài rút số lượng vật liệu còn có:

- giảm phẩm chất vật liệu
- ăn bớt công đoạn thi công
- ăn bớt chuyên gia cần thiết

Trường hợp cầu Cần Thơ rơi vào gạch đầu dòng thứ 3, người thi công giàn dáo chống thiếu kinh nghiệm cần thiết. Giàn dáo tự nó không đứng vững thì làm sao đỡ được khối beton phía trên.

Nói thêm, ở VN, ăn bớt số lượng vật liệu gần như là huyền thoại. Không phải củ trương của chủ thầu, càng không phải chỉ huy công trường tự ý. Những vụ "bắt quả tang tại công trường" thường rơi vào bán phế liệu - món lẽ ra phải trả cho nhà đầu tư. Thí dụ, ống vách trụ beton, bằng thép có chiều dày 10mm, làm khuôn của cái trụ cầu.

Tuy nhiên, những công trình nhỏ, hoặc hạng mục nhỏ của công trình lớn, thực sự bị rút ruột khi mà đơn vị thi công là B quá nhiều "phảy", họ nhận việc hầu như là chỉ để kiếm được việc làm.

Hạt Đỗ said...

Thày Lý ánh chừng coi đoạn từ gối đến đầu dâm lớn hơn khe hở giữa mố và dầm. Cầu nầy nghe bác Khánh nói chịu tới 7 độ ric...
Bọn Hàn là lũ mọi rợ về nhân cách - í em nói trong pham vi rững đứa em biết, trừ một bé người quen rất khoái em, lại rưng nữa là nó hơn mịa em chục niên.

Lý Toét said...

Một tin đáng quan tâm đối với những người làm thương mại,

Trích
VAMA cũng cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2015 đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 45%, xe thương mại tăng 76%, xe chuyên dụng tăng 128% so với cùng kỳ.

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp tăng 56% trong khi xe nhập khẩu có mức tăng cao hơn, tăng 67% so với cùng kỳ.

Đáng lưu ý, trong tháng 7 vừa qua Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường với 6.827 xe bán ra, bỏ xa Toyota vị trí thứ 2 với 4.551 xe.

Với doanh số bán hàng trên, tính đến hết tháng 7/2015, Thaco đã bán ra 41.420 xe, chiếm 37,6% thị phần, tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng của Toyota đến hết tháng 7/2015 đạt 27.581 xe, chiếm 25,2% thị phần.

Trong báo cáo mới đây của Thaco cho thấy, tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 của công ty đạt 18.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận sau thuế là 3.203 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 5.744 tỷ đồng, bằng 86% so với cả năm 2014 (6.705 tỷ đồng).

hết trích

Biện pháp marketing nào đã làm thị trường tăng trưởng mãnh liệt như vậy

Thì Bựa Bựa said...

Sắp tới nhà chùa sẽ tăng thuế đánh vào tiền cúng dường của thí chủ hảo tâm.

Tuy nhiên nếu ứng trước để cúng dường thì sẽ được nhà chùa lại quả cho quãng 10%.

ADiDaPhat!

tử thần đen said...

Đúng gòi đó mụ Toét, tôi muốn nói cây cầu Westgate của Úc lợn, vậy theo như mụ Toét viết thì cầu này sập do sai sót kỹ thuật.

saycheese1985 said...

Ý thầy Lý là biện pháp mớm cho kền kền đi răn đe thiên hạ rằng thuế phí các năm sau ko những giảm mà còn tăng?

tử thần đen said...

Hach Co.,Ltd

Tôi cũng cực kỳ ghét bọn Hàn Mọi. Nhân cách tởm lợm của bọn chúng đc thể hiện rõ nét qua 2 sự việc:

(i) WC 2002. Hàn & Nhật cùng đăng cai. Đây là kỳ WC bẩn thỉu nhất trong lịch sử FIFA. Hàn Mọi - 1 đội bóng chiếu dưới, theo nhận định của các chuyên ja chỉ là vật lót đường cho các đại ja Nam Mẽo Châu Âu, bằng cách hạ tiện nào đó lại lọt vào tận bán kết - top 4 đội mạnh nhất. Ko chỉ jan lận trong thi đấu, bọn Hàn Mọi còn ko ngần ngại thể hiện vắn hóa ăn thịt chó mọi rợ hạ đẳng ngay jữa thanh thiên bạch nhật, khiến các cổ động viên Tây Lông nổi jận la ó.

(ii) Vụ xả súng ở Virginia Tech 16/4/2007 làm 32 người chết. Đây đc xem là vụ xả súng jiết người hàng loạt đẫm máu nhất lịch sử Mẽo. Thủ fạm chính là 1 con Hàn Mọi da vàng mũi tẹt răng vẩu, đã tự sát sau khi bắn jiết. Kết quả điều tra cho biết con này bị tâm thần. Điều đáng nói ở đây là sau khi vụ việc xảy ra, cộng đồng bọn Mẽo gốc Hàn lẫn bọn Hàn ở cố quốc bao gồm cả chính fủ và nhân dân chúng đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi chính fủ Bush thất chặt an ninh nhằm bảo vệ cộng đồng Hàn Mọi ở Mẽo khỏi 1 cuộc trả thù, mà ko có lấy 1 lời an ủi động viên thậm chí là xin lỗi ja đình những nạn nhân thiệt mạng, hoặc có nhưng làm rất hời hợt.

Mụ Toét có nhận xét gì về 2 sự việc tôi nêu ko.

Nói chung là jao hợp mẫu thân bọn mọi da vàng.


Lý Toét said...

reaper black,

Tớ ít tiếp xúc với người Hàn nên không có nhiều kinh nghiệm trực tiếp. Nghe bạn bè kể thì người Hàn tương đối giống người Nhật.

Riêng vụ Virginia Tech, theo văn tự ghi lại thì không tệ như bạn tường thuật. Người Hàn tỏ ra ăn năn sâu sắc như là chính họ gây ra lỗi. Còn chuyện lo ngại trả đũa là thường tình. Việc yêu cầu TT Bush can thiệp nhẽ là huyền thoại, vì Mỹ là nước pháp quyền.

Về giải FIFA thiên vị chủ nhà cũng là chuyện thông lệ, chẳng hạn trận bán kết kéo dài thời gian bù giờ hoặc chấp nhận Baggio cố ý đá bóng vào tay đối phương.

Kết luận của tớ là: Nếu nhân cách xấu thì họ khó giàu được.

Lý Toét said...

Vụ sập cầu Westgate là một sai lầm ấu trĩ. Biến dạng 114mm không phải là lớn với chiều dài nhịp hiện hữu. Mở ngoặc là biến dạng do nhiệt của trụ neo cầu Phú Mỹ cũng cỡ đó. Vấn đề là các kỹ sư không tính đến khi dỡ tải thì ứng suất đảo chiều mới sinh sự.

tử thần đen said...

Mụ Toét nói đúng. Tôi phán cảm tính quá, chắc do tôi có thành kiến với bọn Hàn.

tử thần đen said...

Mụ Toét có thông tin gì về vụ gà Mẽo bán phá giá ở Lừa ko, bọn Lừa đang nhao nhao lên vì vụ này. Tiện thể mụ Toét cho tôi hỏi thêm là Mẽo bán phá giá ở Lừa với Lừa bán phá giá ở Mẽo (điển hình là vụ cá basa với tôm đông lạnh Lừa bị Mẽo áp thuế chống phá giá) có gì giống và khác nhau ko mụ?

Lý Toét said...

Tớ sẽ tìm tư liệu để viết bài về chi phí sản xuất gà Mỹ. Về vấn đề bán phá giá, tớ có bài Chống phá giá và cách tính thuế viết cách nay đúng 2 năm.

Lý Toét said...

Comment #59, xin đọc lại là
Về giải FIFA thiên vị chủ nhà cũng là chuyện thông lệ, chẳng hạn trong giải Italy 1990, trận bán kết Ý - Á căn đình kéo dài thời gian bù giờ khi Á đang cố gắng cầm hòa hoặc chấp nhận Baggio cố ý đá bóng vào tay đối phương.

Lý Toét said...

Các bạn muốn kiện gà phá giá hãy hỏi các bạn Nga. Thời đó, thập niên '90 của thế kỷ trước, Mỹ viện trợ đùi gà cho Nga với điều kiện Nga thanh toán phí vận chuyển. Người Nga gọi món quà này là "Đùi gà Bush", tức là món quà của Bush.

Tất nhiên người Nga không cho không đùi gà Mỹ cho dân của họ. Cái đó có gọi là bán phá giá không.

Note: chỉ có đùi gà mới rẻ, ức gà các bạn không ó tiền mua đâu.

Lý Toét said...

Người Việt có câu "Một tiền gà 3 tiền thóc" hàm ý phí nuôi gà đắt gấp 3 lần giá bán. Nghĩa bóng nói lên chi phí quá tốn kém, tốn công.

Tuy nhiên, câu đó lại đúng cho gà nuôi bên Mỹ. Tức là, bạn sẽ có lãi khi mà tổng chi cho thức ăn không quá 3 lần chi phí gà giống. Tương ứng ở VN là 5 lần. Vậy là, các công ty bán thức ăn chăn nuôi đã ẵm hết phần giá trị gia tăng. Tất nhiên, các cty đó phải chia sẻ cho cước phí cao, các chi phí ngoài sổ sách cho việc vận chuyển nguyên liệu từ cảng về kho chế biến.

tử thần đen said...

Nga hậu soviet nghèo đói đến thế sao mụ Toét. Nga hiện tại vẫn ko khá hơn, vẫn phải nhập đồ ăn thức uống nhưng của Tàu thay vì phương Tây. Xem tấm hình xe ủi Nga ủi nát thịt thà bơ sữa Tây mà phản cảm quá đi. Nga hậu soviet chỉ còn là cái bóng của chính mình trước CMT10. Thảm hại cho 1 dân tộc đã từng thượng đẳng.

wet blanket said...

@Mụ Lý
Thành mụ rất
Vậy như bao nhiêu chuyện khác
Lừa muôn đời vẫn là lừa
Lừa kém hơn người ta nên ghen ăn tức ở, lăn ra kêu gào ăn vạ, hehe huhu

Tớ khoanh chưn chờ bài của mụ về chi phí sx gà mỹ

wet blanket said...

Bê buồn cười thật
Ăn mẹ vào chi phí sx, thức ăn chăn nuôi của ng nuôi gà, làm giá của gà nội tăng cao, dẫn đến khách hàng quay ra mua gà rẻ của Mẽo, thì lại đòi kiện Mẽo bán rẻ hơn.

Theo báo đảng thì Mẽo bán ở Mẽo giá 7, khi mang về Lừa thì giá còn 2 là tại làm sao vậy bác Lý?

Lý Toét said...

Tớ đã nói hết rồi còn gì,

Tổng chi phí ở Mỹ rẻ hơn VN

Đùi gà bán ở Mỹ là rẻ nhất. Cánh và chân bán cho TQ giá như cho. Lâu nay ta ăn cánh gà, chân gà nhập từ TQ nhưng có nguồn gốc từ Mỹ.

wet blanket said...

Chắc mụ chưa hiểu ý tớ
Tổng chi phí sx ở mỹ rẻ hơn việt nam, nhưng giá bán lẻ ở mỹ mắc hơn việt nam ?

cụ thế giá bán gà nguyên con và đùi ở mỹ so với giá ở vn (1 nguồn gốc mỹ) là 7/2, tức ở mỹ mắc hơn

báo đảng viết vậy tớ biết đâu

Lý Toét said...

Báo đảng đánh tráo khái niệm,

Giá lối $7 là thịt gà ức, còn gà đùi chỉ $2. Còn gà xô bồ còn rẻ nữa. Chỉ có ngu mới đi kiện xứ kinh tế thị trường. Đây chỉ là bài truyền thông dẫn dắt thị trường. Khó có thể xem đây là một việc làm nghiêm túc.

Tuy nhiên, nhờ đó mà tác động đến "14 loại thuế phí" đánh vào gà.

Lý Toét said...

À, gà nguyên con thì lại mắc. Vì nó phải được làm thủ công, bán cho một thị phần nhỏ mua về để cúng. Xưởng chế biến gà chặt đầu rồi thì sao cúng được.

Thấy so sánh ngụy biện chưa.

wet blanket said...

Ra là vậy
Bú tủ, đọc báo đảng bao năm mà vẫn bị tụi nó dắt mũi, hehe

Biết khi nào mới đủ điều kiện thiên di đặng mở rộng tầm mắt đây

Lý Toét said...

Báo đảng bữa nay đặt tít "Hàng trăm nghìn dân Nga phản ứng chính phủ hủy thực phẩm ",

Không biết thực hư ra sao. Hàng lậu thì phải hủy là đúng, không được bán để sung công quỹ. Dân chúng văn minh cần phải tôn trọng việc tiêu hủy này. Có phản đối thì phải nhắm vào thằng ra quyết định xem những hàng thiết yếu này là hàng lậu.

Trong khi, châu Âu mua dầu của Nga với khối lượng lớn nhất từ trước đến nay, cũng theo báo đảng. Cho thấy quyết định cấm hàng nông phẩm nhập từ châu Âu là một quyết định bố láo.

Lý Toét said...

Sao báo đảng không so sánh giá thịt gà ức bên Mỹ có nơi bán tới $10 mỗi lb

wet blanket said...

Cử người đi tham dò toàn bộ, nhưng đề cập nguyên con và đùi trong siêu thị!

Lẽ ra tớ nên dẫn link từ đầu
Tớ đọc ở đây
------------------------------------------------------
Theo Hiệp hội Đông Nam Bộ (Hiệp hội), thời gian gần đây, cơ quan này đã cử người sang Mỹ thu thập dữ liệu về mức giá bán gà và các sản phẩm từ gà (đùi, cánh, ức...) bán tại thị trường Mỹ. Theo đó, gà nguyên con tại các siêu thị của Mỹ có giá bình quân 200.000 đồng/kg, nhưng khi xuất sang Việt Nam giá bán chỉ 60.000-70.000 đồng/con. Tương tự, đùi gà tại Mỹ bán 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá bán 20.000 đồng/kg... Đơn vị này cho rằng, có một sự chênh lệch không bình thường.
http://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-te/253096/dui-ga-my-se-bi-kien-ban-pha-gia-tai-viet-nam.html

Lý Toét said...

Cosco bán lẻ gà nướng $5/con
http://www.huffingtonpost.com/2015/06/01/costco-chicken-price_n_7486708.html

mỗi con gà trưởng thành nặng khoảng 4lbs

wet blanket said...

Tớ đang thẩm bài Khái niệm hiểu nhầm 1 & 2 của mụ
Còng lưng trợn mắt, Gúc và nhập ếch xeo nguyên buổi, con số tìm được của Lừa khác xa con số trong bài, nhưng số của Cam lại giống

hehe, Lốc đang vắng người, nên xin cồng này
nếu có tgian, phiền mụ cho tớ xin Nguồn số liệu hoặc cách tính gì đấy, về tỷ trọng chi tiêu - đầu tư - thuế trong GDP mà mụ đã bốt

Gửi mụ Lý jàhói đáng yêu
[img=http://i193.photobucket.com/albums/z209/BeneaththeRavenMoon/kowtow.jpg]

wet blanket said...
This comment has been removed by the author.
wet blanket said...

bốt cái ảnh mà nhọc nhọc quá
[img]https://lh3.googleusercontent.com/-tFRrVknjI7PZyUnjUaz2Xe0JyLLEPatKoaDs1WkFg=w330-h238-no[/img]

Lý Toét said...

Bảng đó số liệu năm nào tớ không nhớ,
Đây là số liệu thực hiện năm 2011 (tỷ đồng)

2011
GDP 2,536,631
Expenses 953,118
Invesment 877,850

Tự tính đi nhé. Con số còn thê thảm hơn

Nguồn:
http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1351583/2126549?p_folder_id=2201709&p_recurrent_news_id=97118862

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1351583/2126549?p_pers_id=&p_folder_id=2201720&p_recurrent_news_id=94850163

wet blanket said...

Thành mụ rất
Tớ sẽ coi lại
Nhân đây
Kiếp bần nông, vật vã cơm ăn ngài 3 bữa chả có gì nhiều, mời mụ ly cafe phê sáng chủ nhật (qua pay peo) gọi là tấm nòng thành, mong mụ đừng chê cười

Lý Toét said...

Tớ nhận được rồi. Cảm ơn nhé.

P/S nhiều người donate rồi không nói gì cả, nên tớ không biết níu áo ai để cảm ơn.

Lý Toét said...

Vừa rồi, có một mẩu tin "ít" có ý nghĩa đối VN. Đó là, Sở di trú Anh kết hợp với Pháp để ngăn chặn nạn đưa (lậu) người vào Anh qua pas de Calais. Sao đã sang tới Pháp rồi mà phải còn chui lủi sang Anh.

Trả lời: có thể những người này muốn làm từ thiện. Người nước Anh chi cho từ thiện mỗi năm khoảng 80 tỷ bảng, đứng 2 thế giới, sau Mỹ.

Lý Toét said...

Mới hôm nào, dư nợ tín dụng đạt thành tích 3 triệu tỷ đồng. Nay, thành tích mới được lập đó là, tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng là 6.6 triệu tỷ.

Nợ của VN chẳng kém TQ đâu.

spirit said...

Thầy Lý cho nguồn trích dẫn của con số nợ tín dụng 6.6 triệu tỷ đồng được không?
Nếu con số đó là đúng, thì với nợ xấu 3%, tài sản mất đi là
3%* 6,6 triệu tỷ đồng= 198000 tỷ đồng
Con số này không biết đã lớn hơn vốn chủ sở hữu của các ngân hàng chưa?
http://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/chinh-sach-moi/10849/cap-tap-giam-no-xau-xuong-duoi-3-truoc-30-9-2015

Lý Toét said...

Tớ viết là Tổng Tài Sản, not Dư Nợ. Đó mới là vấn đề.

MBTrading said...

Có nghĩa là con nợ bỏ chạy hết nên khoản thế chấp thành tài sản ngân hàng huh bác?

spirit said...

Dear thầy Lý,
Thầy Lý viết vậy thì rõ rồi. Con số nợ xấu không dừng lại ở 3%. cụ thể hơn thì trong 3 triệu tỷ đồng tài sản tăng lên, bao nhiêu là từ nợ xấu?
Có ai biết không ta?

Lý Toét said...

Tớ dạo qua một chút về Econ 101,

Tài sản của ngân hàng bao gồm
1.1. Tiền mặt, bao gồm tiền trong két, tiền gửi ngắn hạn tại NHNN
1.2. Tài sản lỏng, là những thứ chỉ cần một chữ ký là biến thành tiền mặt như chứng khoán, trái phiếu mua từ các đơn vị khác phát hành
1.3. Các khoản cho vay, ngắn hạn, dài hạn
1.4. TS cố định như là cơ sở vật chất của chính ngân hàng đó

Nguồn hình thành tài sản đó bao gồm:
2.1. Các khoản tiền gửi ngắn hạn
2.2. Các khoản tiền gửi dài hạn
2.3. Trái phiếu do chính ngân hàng phát hành
2.4. Vốn góp của các cổ đông

Dư nợ tín dụng là khoản 1.3, là tập con của tài sản

Nhiều người hiểu nhầm Tài sản của NH là khoản 2.4. Tổng vốn điều lệ của các NH ở vào khoảng 400 ngàn tỷ, lối 6% Tổng tài sản.

Còn Nợ xấu là bao nhiêu thì tùy thống kê. Theo quan điểm hiện đại thì bất kể khoản vay nào đáo hạn mà không trả thì được xem là nợ xấu. DN nào dính nợ xấu thì không được vay thêm. Còn nợ xấu ở VN theo tớ hiểu là những món nợ chắc chắn không thể đòi được mà chỉ có thể xiết.

Nợ xấu chả là gì nếu so với những khoản mà các ông chủ ngân hàng mang đi đầu tư ở nơi khác, tất nhiên là dưới danh nghĩa "vay".

Unknown said...

Tình hình xe ô tô bán tăng lên, cũng như nhà đất lại nóng lên có phải là do dân có tiền không nhỉ?
Nếu không phải thì chắc là do tin sẽ điều chỉnh lại giá tính tiêu thụ đặc biệt của xe nhập khẩu chăng?
Nhưng như thế cũng khó lý giải cho tin mua xe tăng cả lắp ráp trong nước. Hay là để chốt cho trước tháng 7 âm lịch?
Thực ra thì dù có tính lại thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá xe nhập, thì có thông tin mới là TT chỉ đạo giảm thuế TTĐB trên các dòng xe chiến lược (<=1500cc). Như vậy, thì có thể sang năm thuế TTĐB trên xe từ 1500cc trở xuống là 30%, từ 1500cc-2000cc là 35-40% chăng?
Các bác nào chưa mua xe thì hãy yên vị đừng mua cuối năm nay nhé.
Còn nếu mua xe nhập dung tích lớn hơn 2000cc thì cứ mua, he he.

tử thần đen said...

Lừa nhập cư lậu vào ANH như chốn ko người bằng cách nào hay vậy mụ Toét, chả lẽ bọn hải quan ANH kém nghiệp vụ đến thế sao. Nhẽ di dân lậu đang là vấn đề nghiêm trọng với ANH nên vừa rồi con Cameroon đến Lừa mục đích chính để bàn về cách siết chặt di dân với Lừa.

saycheese1985 said...

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/nen-kinh-te-dang-vay-muon-hon-4-trieu-ty-dong-20150505141818982.chn
Tổng dư nợ 4tr tỉ nè bác.

Lý Toét said...

saycheese1985,
Tăng trưởng tín dụng như thế tốt quá, còn gì

reaper black,
Người rơm vào châu Âu qua ngả Đông Âu, được tự do di chuyển đến Pháp theo quy chế Schengen. Bọn Anh đang gặp vấn đề "trẻ em đi lạc vào đất Anh", không thể trục xuất.

Em Mèo,
Em tư vấn cho chính sách là: hạ thuế xe để tăng doanh số. Khi số lượng xe trong dân tăng khá rồi thì tăng phí lưu hành. Xe nào ít chạy đánh thuế nhiều với lý do lãng phí tài nguyên.

MBTrading said...

Em Mèo, cái ngu của chính sách lũy tiến thuế Tiêu Thụ theo dung tích xy lanh là hiện nay các xe sang dần chuyển sang dung tích nhỏ với động cơ tăng áp...như BMW, đa số là 2.0, lên tới 3.0 (2.999-chưa chịu thuế trên 3.0) thường là series 335 với model X5, X5,GT5...

Bên Mec cũng vậy, dòng xe sang như Gl400, E400 dùng cỡ động cơ 2.999 có tăng áp

Land rover cũng vậy, dòng suv như evoque, rang rover sport (máy dầu tăng áp 3.0)

điển hình là Jaguar giá xe 3 hay 4 tỉ nhưng động cơ chỉ có 2.0

Những xe động cơ 3.6 đến 4.5 đa số là xe cỡ trung, người ta không thích dùng tăng áp do một số nhược điểm của nó nên nó mới có dung tích lơn

wet blanket said...

Minh hoạ cho cồng (95) của mụ Toét
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/255540/anh-bat-17-nguoi-viet-nhap-cu-trai-phep.html

Các bác luận về ngân hàng khá hay, và tớ chả biết gì về ôtô

spirit said...

Thầy Lý đánh tráo khái niệm nha.
Nguồn cơn của nợ xấu là đây chứ đâu:"Nợ xấu chả là gì nếu so với những khoản mà các ông chủ ngân hàng mang đi đầu tư ở nơi khác, tất nhiên là dưới danh nghĩa "vay".
Vay mà không trả nhưng vẫn được tính tăng tổng tài sản.

Unknown said...

Bác Lý nói đùa chắc? Mèo đâu có cửa tư ván chính sách chính xiếc gì?
Nói thật là các hãng xe cũng chả quan tâm đến VN nữa đâu bác, giờ thì đã rõ như ban ngày rồi, đừng mơ lắp ráp ô tô gì hết. Các hãng có đề xuất quyền lợi nọ kia thì chỉ là vơ bèo gạt tép mà thôi.
Tất cả những điều mà trẻ lên 5 đều biết là hạ thuế để tạo ra thị trường (cầu) rồi sẽ đẩy cung thì ai cũng hiểu, nhưng Bê dứt khoát không áp dụng. Những năm trước đây áp thuế ở mức trái ngang chặn hết mọi vận động của thị trường.
Các hãng xe (Nhật) đang chú ý đến hiệp định với HQ, đối thủ của họ. Nhưng theo hiệp định này thì phải 7-10 năm nữa mới có tác động về thuế với ô tô, cũng chả kịp. Với hiệp định của EU thì có giảm thuế xe đó, nhưng EU không phải dối thủ đáng sợ.
-------------------------------
MB Trading,
Tất nhiên xu hướng là giảm công suất xy lanh, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu Mèo hiểu không nhầm thì dòng xe dưới 1500cc ở VN chưa nhiều nhỉ? Toàn 1600 hoặc 1800. Sắp tới sẽ dồi dào phong phú các loại này.
Dầu sao thì thuế nhập xuống, TTĐB xuống trước mắt giá xe có thể xuống. Còn biện pháp đánh vào phí lưu thông thì hạ hồi sẽ rõ.

Unknown said...

Dạo này Mèo ăn nhạt hay sao mà đọc bài bác Lý Mèo chả hiểu gì sất.
Không bàn tới tính NPV đúng hay sai (cái này chỉ là kỹ thuật), cái bác Lý nói:
- Coi công viên cũng như đường cao tốc, cầu: làm sao thế được nhỉ? Công viên xây xong bên mua phải trả quyền mua tùy theo lựa chọn trả ngay hay trả dần, nhưng chả thu được lợi ích bằng tiền gì ngoài lợi ích công cộng. Trong khi đường/cầu thu được phí (đắt).
- Nếu bỏ ngay một lúc thì tốn 745 tỷ, nếu trả dần theo phương án hiện tại là 1400 tỷ trong 4 năm. 1400 tỷ này nếu trả dần như vầy mà cho đầu tư hay gửi tiết kiệm là 2800+ tỷ trong 4 năm.
Vấn đề là làm sao có ngay một lúc 745 tỷ, không có thì đành phải chọn phương án trả dần và có lãi chứ sao nhỉ?
- thằng thầu nó có nhận được thì nó cũng phải chi trả chi phí, và lãi suất (nếu có) (không tính tiền lót tay nhé), nó đâu có dư ra đủ để gửi toàn bộ, do đó nó cũng không thể có 2800+ tỷ.
- Túm lại là các bác ngân sách đã tính ra một số khôn khéo là cưa đôi (2800+ tỷ chia đôi, ngân sách hưởng nửa thằng thầu hưởng nửa). Chú thích là thằng thầu không thể ăn hết được.
Mèo xin chỉ giáo.

Unknown said...

Mèo vừa đọc bài này.
Dự là có thể sẽ có quy định xiết nhập khẩu không chính hãng. Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã có nhưng giờ có thể còn chặt chẽ hơn.
http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/thai-lan-han-che-nhap-khau-o-to-ngoai-luong-bang-cach-nao-20150810220844939.htm

Anonymous said...

Không chắc về ý của bài viết. Nhưng tôi giải thích theo cách tôi hiểu cho Mèo thế này:
Bài toán 1 là về giá trị hiện tại, là số tiền cần để bỏ ra cho đề án.
Bài toán 2 là về số tiền mà nhân dân/ngân sách phải bỏ ra sau 4 năm.
Hiểu rằng, VN bao đời là con nợ, bây giờ vẫn là con nợ, nên tiền có được là tiền đi vay.

Lý Toét said...

Em Mèo và Nguyễn Đức Bảo,
Nội dung của bài được thể hiện ở comment #27

Lý Toét said...

TQ phá giá đồng bạc là chuyện sớm muộn thôi,

Giống như VN, TQ giảm mất thị phần ở thị trường châu Âu do... EURO giảm giá so với đô la. Họ phá giá để khôi phục lại thị phần.

Họ sẽ phải mất thêm tiền cho nhập khẩu. Nhưng may thay, giá dầu hạ, tiền Úc hạ nên sự thiệt hại có thể xem như không có.

Và, đương nhiên, khối dự trữ ngoại tệ của họ tăng lên trên sổ sách của họ (ghi bằng tiền yuan, tất nhiên)

Tác động đợt phá giá này đối với kinh tế VN là tốt, mua hàng TQ rẻ hơn.

không ai sất said...

Lý Toét said...
" Tác động đợt phá giá này đối với kinh tế VN là tốt, mua hàng TQ rẻ hơn."
Tôi nghĩ là tác động này dẫn đến hàng hóa Trung Quốc sẽ rẻ đi, XK có lợi cho TQ. Còn về VN thì không có lợi vì phải cạnh tranh với hàng hóa TQ.
Mặt khác, truyền thông Vn đưa tin là TQ phá giá đồng tệ là để hòa nhập với tiền tệ thế giới, khi IMF yêu cầu. Và được TG công nhận đồng tệ TQ được lưu hành trên toàn cầu?

spirit said...

Thầy Lý,
Vậy sao NHNN Việt NAm vội vã nới biên độ tỷ giá VND/USD lên 1%. Có phải các ảnh cũng học theo đàn anh, nhân cơ hội này giảm giá VNĐ để kích thích xuất khẩu?

Lý Toét said...

chuẩn tướng,

Hàng sản xuất tại VN chưa bao giờ có cửa cạnh tranh với hàng TQ. Trên thị trường VN, thương mại vận chuyển tạo ra 50% giá trị. Hay nói cách khác, giá bán lẻ tại VN gấp 2 lần giá bán sỉ tại TQ.

Còn ưu thế giá rẻ của hàng VN xuất cho TQ chỉ là điều kiện cần. ĐK đủ là quyết định của các thương lái TQ. Họ không đồng ý nhập thì rẻ cách mấy cũng đổ đi.

Chẳng bao giờ IMF yêu cầu thế lọ thế chai về tỷ giá. IMF chỉ yêu cầu nhà nước TQ đừng can thiệp vào tỷ giá. "Phá giá" chỉ áp dụng cho loại tiền không có khả năng chuyển đổi như yuan. Còn những đông tiền chuyển đổi thì tỷ giá do thị trường quyết định.

Nếu TQ muốn yuan tham gia vào "quyền rút vốn đặc biệt" thì phải thị trường hóa yuan, NH Trung ương TQ không được khống chế tỷ giá, thế thôi.

Lý Toét said...

spirit,

Như tớ đã trình bày ở trên, hiện hàng xuất đi châu Âu bị thua thiệt, nói thẳng ra là phải bán lỗ.

Thu nhập từ dầu hỏa bị thất thu. Phá giá sẽ dồn gánh nặng ngân sách cho người đổ xăng.

Vậy, VN phá giá tiền Cụ chỉ là vấn đề thời gian.

Day-dreaming said...

Vậy, VN phá giá tiền Cụ chỉ là vấn đề thời gian.

Bác lý ơi vậy mua đô hay oi để chống phá giá tiền việt đây hả bác?

MBTrading said...

Giờ này mà còn oi đô gì nữa, lúc nó tuyên bố devaluation thì phải nhanh tay gọi điện ra Hà Trung mua liên 500 ngàn đô...

Bây giờ chỉ còn cách chạy ra mua chiếc Mecerdes S600 Maybach 10 tỉ, nó chưa thay đổi tỉ giá đâu do hãng đã mua bảo hiểm tỉ giá rồi...đây là cách bảo toàn vốn vnd nhanh nhất

MBTrading said...

Khi trung quốc tuyên bố devaluation như vậy, hôm nay thêm 1.6% thì Fed không thể nâng lãi xuất lên được do làm đồng usd quá cao so với đồng Yuan...fed đã nhấp nhỏm nâng lãi xuất từ lâu nhưng sau sự kiện devaluation này thì fed phải dời thời hạn này xa thêm, cho nên đây là lý do đồng usd giảm...các đồng tiền khác đều tăng so với usd, kể cả vàng

spirit said...

@Day-dreaming,
Giờ mà dư tiền đồng thì vẫn có thể mua usd để bảo toàn vốn,vì NHNN Việt Nam sẽ còn phá giá tiền đồng trước cuối năm nay.
@MB
FED sẽ sớm tăng lãi suất USD để giữ dòng vốn không chảy ra ngoại quốc

MBTrading said...

Tôi thì nghĩ đơn giản vầy, Fed chỉ đơn giản tăng giảm lx để ngăn ngừa lạm phát (ngăn chặn dòng vốn chảy ra cũng đúng vì lạm phát quá ai đầu tư nữa)đây là là mục đích to lớn nhất của nó.

Tôi ghét nhất mấy từ như "chiến tranh tiền tệ" cũa những gã theo thuyết âm mưu(điển hình là một bs, bạn bác lý toét he he he)...mỗi ngân hàng trung ương lúc nào cũng cố gắng ra những quyết định có lợi cho nền kinh tế mình nhất, hơi đâu mà nghĩ đến chuyện chơi thằng này, chơi thằng kia he he he

Day-dreaming said...

giờ mà gọi điện mua 500 ngàn đô là mai lá cải giật tít công an tạm thời giữ lại điều tra hay vụ cướp trắng trợn bla bla...

giờ cam đang đói, cộng với thiếu thành tích để khoe. Mấy ngày na nghe rả rích suốt điểm sáng ngành công an...

MBTrading said...

Theo tôi biết thế giới những người mua bán ngoại tệ với mấy tiệm vàng thì đâu cần tốn 12 tỉ để mua 500 ngàn usd, chỉ cần tốn khoản1-2 tỉ thôi, mua bán bằng cách chốt giá, đâu có trao đổi tiên mặt, tôi thì ko rành nhưng bác Lý chắc biết

Unknown said...

Các còm sĩ ở trên thắc mắc tại sao mức tiêu thụ xe và bất động sản tăng ở lừa!?
Do mấy ông tập đoàn bị siết kinh doanh ngoài ngành ,ngân sách dư ra làm gì, phải sắm nhà công vụ, xe công vụ cho hết quota được duyệt mỗi năm.

MBTrading said...

Đinh Nguyên nói có lý đó, nhưng chủ yếu là xe sang, tôi thấy lảnh đạo các đơn vị giờ đi LX570, quân đội thì đi GL550

Ngoài ra người ta mua chạy dịch vụ như uber hay chạy dưới thương hiệu mai linh

Chạy dịch vụ cho bên chính quyền Vụ 3 cs hình sự lạnh sơn bị đụng chết, mới đây cũng 3 anh hình sự trong đó có một anh phó phòng văng xuống cống cũng đi xe biển trắng

http://news.zing.vn/Xe-cho-pho-truong-phong-CSGT-lao-xuong-suoi-post567966.html

không ai sất said...

Thầy lý:
Khi đồng tiền ông cụ mất giá đi, đầu tư vàng có phải là kênh tiềm năng, liệu giá vàng có thể nhảy múa đến mức 37tr? nhân dân đang ồ ạt mua bán vàng. Thây sôi động phết. Thầy có thấy khả năng còn lên nữa không, liệu nhà nước có can thiệp để bình ổn không thầy?

Anonymous said...

Theo lý thuyết kt một sinh viên năm 3 học kinh tế của cộng sản thì cũng sẽ biết lãi suất sẽ ra sao, tiền Việt sẽ thế nào, đầu tư cái gì để tránh việc mất giá tiền

Sự phân biệt giữa 1 thằng amatuer chỉ biết nói phét như một thằng xe ôm hay 1 con bán nc vỉa hè ở Hà nội, và 1 người chuyên nghiệp là , họ đưa ra những con số và chứng minh với nhũng người trả tiền cho Thoòng tin đó nếu họ đủ tiền để trading và bảo vệ tài sản của họ trong rủi ro.

Where are real economists?

Lý Toét said...

Thánh 8 pha trò nhạt

Lý Toét said...

Chuẩn tướng,
Chỉ có nông dân mua vàng rồi bán ra đầu tư cho mùa vụ tới là đúng nghĩa của từ "trữ vàng". Còn lại chỉ kaf a dua mặc dù a dua có thể kiếm lời.

Về trường kỳ lợi tức do giá vàng hay giá đô tăng không bằng lãi tiền gửi.

spirit said...

Thầy Lý sai rồi nha.
Bằng chứng là đây:
"http://dantri.com.vn/kinh-doanh/vang-tang-soc-co-nguoi-kiem-10-ti-mot-ngay-20150814070805392.htm"
Không biết ông ổng có chém không nữa?. Báo lá cải có nên tin không?

MBTrading said...

cũng có thể tin được đó, vàng tăng mấy ngày qua tính từ đáy lên khoản 4000pips, tức 1 standard lot lời khoản 40,000 usd nếu nhà đầu tư đó mua được trên đáy chút và đã bán khi nó giảm chút...nếu nhà đầu tư này mở 10 standard lot thì lời được 400,000 usd tức 10 tỉ. số tiền để mở 10 standard lot chỉ khoản 15,000 usd là margin require, tất nhiên tiền trong tài khoản phải cỡ 30,000 đến 50,000 để đề phòng giao động của giá làm clear account

Anonymous said...

Đã nói có số thì mới có tiền mà lại

wet blanket said...

Spirit,
Mụ Lý nói về trường kỳ chứ có về lướt sóng đâu hử. Thực tế, thông báo 1 nhà đầu tư cắn lãi 10 tỷ hay 100 tỷ hay 1000 tỷ, chả có ý nghĩa.

không ai sất said...

Bác lý 121,
Tôi chưa thấy lãi tiền gửi có là trường kỳ lợi thức hay không, cơ mà ngân hàng điều chỉnh tỷ giá 2%, nghĩa là đồng tiền của tôi mất đi 2%.
Liệu sắp tới Ngân hàng có điều chỉnh lại không nhỉ?
tôi đi mua vàng đây thầy lý ơi

Unknown said...

Bác Lý cho Mèo hỏi nếu muốn tìm các số liệu sau thì có thể tìm ở nguồn nào:
- Số lượng dân cư và các dự án phát triển thống kê theo thành phố và quận huyện
- Thu nhập bình quân đầu người thống kê theo thành phố và quận huyện.
Cảm ơn bác.

Anonymous said...

Ôi chị mèo mua thì tôi có ngay chị ạ, tôi làm rồi bán luôn, thống kê hết thành phố quận huyện của Việt Nam chị cho tôi $580,000 12 tháng sau xong chị nhé.
Muốn rẻ thì mua của công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ . Nó mở ở Việt Nam rồi, nhưng chắc nó ko bán cho chị :)) À Nielsen,

Ở đây toàn các bác lớn tuổi, học hành từ thời xưa Kiến thức lỗi thời hết, đọc sách phải mang kiếng cũng đã hết đi làm và trẻ con, chị hỏi số liệu thì ai biết mà trả lời chị hỡi

Anonymous said...

Mà tôi thật nói thì khó nghe đồng vào tôi ăn cắp nói phét bố láo, số liệu làm gì người ơi

Lý Toét said...

Em Mèo,

Số liệu dân số dân cư từ website của địa phương. Con số này lấy từ sổ đăng ký nhân khẩu thường trú của địa phương. Còn số liệu sản lượng của địa phương do Sở KHĐT tổng hợp, nó nằm rải rác đâu đó trong các báo cáo "Tổng kết tình hình kinh tế xã hội".

Các dự án đầu tư tùy lớn nhỏ mà phân cấp CP, Bộ KHĐT, Sở KHĐT.

Còn chặt chẽ hơn nữa em tìm những người sưu tập số liệu từ Công Báo.

Lý Toét said...

Nhiều bạn bận tâm về việc bị mất một số tiền "cơ hội" nếu quy tiền mặt mà ta đang giữ ra tiền đô,

Đây là món quà mà những người có chức quyền tự ban thưởng cho mình chỉ sau 1 đêm. Chúng ta, những người sinh hoạt trong nền kinh tế nói hung, đừng mong có được cơ hội đó. Cũng có một vài người gặp may tương tự như trường hợp... đổ xăng. Cho nên, dù 2% hay 10% thì cơ hội đó không dành cho nhiều người. Nếu bạn không mua đô thì bạn có mất đi đâu mà sợ. Cái bạn mất vĩnh viễn mà bạn không quan tâm là giá xăng bạn đổ hàng ngày sẽ tăng.

Cô Cấn said...

Cụ Lý ! Cu phân tích về xe tải TQ đi.

Giá thành SX, Chi phí vận hành, Tính phù hợp với địa hình VN. Nếu có thể Cụ xem liệu giá xe có xuống và chất lượng có xuống theo không.

Xe đầu kéo : TQ, Mỹ, Hàn, Nhật lần lượt là 1; 1,2 ; 1,8 và 2 tỷ đồng.

Thứ nhất dùng xe tải là phải mua phụ tùng thứ 2 dân không biết tính bài toán chi phí trong 5 - 10 năm.

Quan trọn hơn là em định làm vận tải vì có cơ hội riêng cần cái nhìn toàn thể về khả năng cấm tải, cụ thể do BOT các tuyến quốc lộ hay cụ bộ vì lượng thuế tăng thêm do thêm nhiều đầu xe.

Thành các cụ Tay Chuyên!

Lý Toét said...

Vấn đề đưa ra rất thú vị. Cảm ơn Đậu Tương

Lý Toét said...

Vấn đề của Đậu Tương,

Cần tìm thêm thông tin về phí bảo trì. Bảo trì không chỉ là bảo trì, nó liên quan đến năng suất, cụ thể là máy móc hoạt động không tốt thì số chuyến giảm. Rồi bảo trì lên quan đến những hao mòn khác như tiêu hao lốp, nhiên liệu.

Unknown said...

Bác Lý & Thánh 3,
Mèo đang tìm số liệu về dân số và thu nhập theo từng quận huyện tại các thành phố lớn cho báo cáo.
Đầu tiên tìm nguồn miễn phí trước. Không có tìm sang nguồn có thể mua.
Nếu ai biết chỗ mua được thì bảo Mèo với.
Mèo cảm ơn nhiều.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Nếu làm báo cáo thực tập thì chỉ cần số liệu ước lượng là được, số liệu này có thể sưu tập trên internet. Còn lập báo cáo chuyên nghiệp thì phải mua từ nguồn chính thức từ tổng cục thống kê.

Anonymous said...

Nếu mua số liệu để làm business chị mèo mua của tổng cục thống kê. Tôi mà là boss sẽ đuổi việc chị ngay, tôi thật.

Lý Toét said...

Bạn thánh 8 học ở đâu thế,
Số liệu về nhân khẩu và sản lượng của địa phương bạn tìm ở đâu, Cục thuế hay Hải quan hay Công an

Anonymous said...

Ý tôi là thu nhập bình quân cơ, ơ kìa

Lý Toét said...

Thế bạn tưởng thu nhập là cái gì. An Hoàng Trung Tướng thảo luận không sai rằng bạn có thứ kiến thức "ba xu teng".

Unknown said...

Bác Lý,
Vâng, Mèo đang định hỏi, nếu mua ở Tổng Cục Thống kê thì gọi điện đến tìm người và đặt hàng à?
Mèo chưa làm kiểu này bao giờ. Bình thường thì thu thập số liệu trên internet.
Nhưng giờ muốn số liệu nó chuyên nghiệp hơn một chút.
THế còn tìm nguồn trên internet thế nào, bác Lý chỉ giáo Mèo rõ hơn chút được không.
Vì yêu cầu của Mèo là theo quận huyện.
Giả dụ lấy tổng thu nhập của Hà Nội, rồi chia bình quân cho số quận huyện, rồi chia cho dân ố mỗi quận huyện chăng?
Nhưng như thế sẽ không chính xác lắm.

Anonymous said...

Haha a toét cãi nhau thì cãi đến bao giờ, hơn nhaâh suy nghĩ, bằng cấp, việc làm, địa vị xã hội, tài sản cá nhân, và những sản phẩm của mình trong đời. Ấy tôi ko hề nói là tôi hơn Anh đấy nhé. :))

Tôi có tranh giành lời khen của anhoang với anh mà làm chi.

Cũng tới lúc cút luôn hay thay nick mới Tuỳ anh nghĩ haha

Anonymous said...

số liệu là người già Và trẻ con tịt mà cứ hỏi hoài. Lúc trc có dc học đâu, ác vừa thôi

Cô Cấn said...

Căn bản bác Hùng bảo có cách làm giao thông mới đó là BOT tức tư bản địa tô. Vấn đề là có đủ động lực cấm quá tải không? Biết chắc điều này mới dám đầu tư chứ nay cấm mai thôi thì tụi vận tải không biết xoay kiểu gì?

Trường Hải OTO ra ngay loại xe 2,4 tấn bằng xe 1,4 tấn trước đây?

Lý Toét said...

Đậu Tương,
Chủ trương khống chế xe đúng trọng tải chắc chắn là một chủ trương đúng vì nó được cả 2 phía tiêu cực lẫn tích cực ủng hộ.

Xe đăng ký trọng tải cỡ nào thì cân kiểm tra cỡ đó. Tuy nhiên, các hãng chế tạo xe chẳng được lợi gì khi ghi sai tải trọng cho phép và các hãng vận tải cũng không có nhu cầu như vậy. Không nên liên hệ nhà chế tạo xe hơi với các hãng sản xuất bình đựng chất lỏng.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Người ta thống kê bằng cách tổng các ghi chép cơ sở. Số liệu của kinh tế VN là tổng từ các tỉnh, số liệu tỉnh từ tổng các huyện. Nên em cứ gọi điện tới yêu cầu, mặc cả. Tốt nhất nên mặc cả với chính người tiếp chuyện với em.

Số liệu Thu nhập của địa phương là Sản lượng + Lượng kiều hối + Phần bù ngân sách.

Cô Cấn said...

Cụ ơi vụ này cái nào lợi hơn?

Cho thuê tài chính là (1) tương tự hình thức cho vay trung dài hạn tại Ngân hàng. Vậy thì tại sao lại có doanh nghiệp lựa chọn CTTC mà ko vay trung hạn. Bác nào biết hình thức nào có lợi hơn không, vì sao? giúp đỡ em với. Xin chân thành cảm ơn.

(1) Không tương tự

Bạn quyết định mua một con xe Mô Kích để chạy xe ôm đầu ngõ kiếm tí tiền hàng ngày. Vì nhà không có tiền mua xe nên bạn có 2 lựa chọn cho quyết định của mình:

* Một, ra ngân hàng vay 10 triệu trung hạn hoặc ngắn hạn, sau đó vác tiền ra đại lý xe máy Mô Kích cưỡi con xe về và chạy xe ôm

* Hai, ra cửa hàng chuyên cho thuê xe Mô Kích thuê cái xe Mô Kích về và chạy xe ôm, mỗi tháng bạn trả tiền lãi theo tỷ lệ phần trăm cam kết với cửa hàng cho thuê và giá trị con xe

Khi bạn lựa chọn phương án một, thì nghĩa là bạn vay tiền, còn khi bạn lựa chọn phương án 2 thì nghĩa là bạn thuê tài sản tài chính. Con xe Mô Kích là tài sản tài chính

Vậy: Tài sản tài chính khác tiền, do vậy hình thức sử dụng khác nhau, không thể như vay ngắn trung hay dài hạn

Cô Cấn said...

Cụ thể mua xe tải sau 2 năm bằng hình thức thuê mua tài chính? Hình như Taixi họ vẫn làm?

Unknown said...

Hình thức thứ 2 có nhiều lợi thế hơn. Bác tài sẽ có động lực cày ải để biến của cải đã ở trong tay thành của mình. Khi cần thì hình thức này thanh khoản cao, vì có thể sang nhượng được.

Lý Toét said...

Mua và thuê là 2 phương án đầu tư thiết bị. Chọn phương án nào là tùy lợi ích tài chính của doanh nghiệp. Thông thường thuê thiết bị áp dụng cho các loại TB:

- hoặc khai thác liên tục trong thời gian rồi ít khai thác hơn. Thí dụ, các máy móc chuyên dùng.

- hoặc khai thác liên tục những thiết bị không chiếm tỷ trọng cao trong giá thành nhưng lại tốn loại nhân lực mà DN không chuyên. TD, máy tính.

Các hãng taxi áp dụng hình thức góp vốn bằng xe.

Unknown said...

Quá đắt đỏ cho một mô hình tượng đài công viên như thế này, rất cảm ơn admin đã chia sẻ thông tin.
------------------------------------
Đầu thu xem VTV3 HD và hơn 68 kênh miễn phí thuê bao

Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

Vova said...

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=V-ffYA2KHFY"[/youtube]