Friday, July 30, 2010

Hải quân Huê Kỳ

Ì xèo cả tháng nay chuyện tập trận biển Hoàng Hải và gần đây nhất là tuyên bố của Thư ký Đối ngoại Hòa kỳ madam Clinton về biển Nam hải ( mà ta gọi là Đông hải) trong đó khẳng định quyền tự do thông thương của Hoa Kỳ tại Nam Hải và không đứng ngoài cuộc tranh chấp này. Biển Nam Hải được Trung Quốc xem là Quyền lợi "lõi" mà HK lại xem là quyền lợi quốc gia của họ, liệu có tạo ra xung đột gì không? Thực lực của Hoa Kỳ có gì mà thay đổi quan điểm đột ngột như vậy.

Giống như hải quân các nước khác cơ cấu quản lý hành chính Hải quân HK chia vùng theo địa lý thành các đơn vị gọi là Hạm đội. HQHK có 6 hạm đội:
Hạm đội 2 kiểm soát vùng Tây Bắc Đại Tây Dương (bảo vệ bờ biển Đông bộ nước Mỹ)
Hạm đội 3 kiểm soát vùng Đông Thái Bình Dương (bảo vệ bờ biển Tây bộ nước Mỹ)Hạm đội 4 bảo vệ lục địa Nam Mỹ
Hạm đội 5 vịnh Aden và vịnh Ba TưHạm đội 6 kiểm soát vùng Đông Đại Tây Dương và Tây Ấn Độ DươngHạm đội 7 kiểm soát vùng Tây Thái Bình Dương và Đông Ấn Độ Dương

Về tác chiến Hạm đội Hoa Kỳ biên chế thành 11 Hải Đội với hạt giống của mỗi hải đội là một chiếc tàu chở máy bay (hàng không mẫu hạm - giống cái). Một hải đội sẽ bao gồm các loại hạm sau: mẫu hạm, tuần dương hạm, khu trục hạm, khinh hạm (tương tự tiêm kích trong hàng không), tàu đổ bộ, tàu ngầm và tàu hậu cần. Vụ tập trận trên biển Hoàng Hải vừa rồi ngoài mẫu hạm George Washington (CVN-73) còn có sự tham gia của 2 khu trục hạm, 2 tuần dương hạm, 2 khinh hạm, 2 tiềm thủy đỉnh và 1 tàu hậu cần.

3 comments:

BS Hồ Hải said...

Hê hê, tin này hay đấy: Chuyên gia Trung quốc: "Trung quốc có thể dùng quân sự trong vấn đề biển Đông". Còn bên Việt Nam thì: Việt Nam và quả đấm thép bọc nhung.

Lý Toét said...

Các bác ấy (TQ) làm mà không nói gì cả, cứ lẳng lặng tập trận, bắn hoả tiễn. Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương:
Chủ động ngăn chặn âm mưu “diễn biến hoà bình”, miền Trung VN là "tàu sân bay không thể đánh chìm" của TQ.

68 saigon said...

chết quê nội em phù cát bình định rồi hu hu..