Friday, April 15, 2011

Giải nghĩa vụ lỗ 3000 tỷ của Agribank

Gần đây báo chí làm ầm ĩ những vụ việc thuộc hàng không đáng kể, để độc giả không chú ý đến những vụ việc to lớn hơn. Như là thổi phồng công an mang kính đen vi phạm điều lệnh (đã lạc hậu) để che đi những cái chết mờ ám của những đối tượng đi "làm việc" với công an. Trong kinh tế họ cố ý làm to chuyện khoản lỗ của Công ty Cho thuê Tài chính Agribank hòng che đậy những khoản thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng hay bạc tỷ đô la. Và việc hạn chế mỗi người xuất cảnh được phép mang theo không quá $5000 che đậy việc chuyển $800K sang TQ một cách dễ dàng.

TTCK xuống thê thảm thế này, Cty Quản lý vốn NN (SCIC) lỗ số tiền không nhỏ.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất phát sinh hết tỷ đô này đến tỷ đô khác, chỉ tính thiệt hại cơ hội mỗi năm cũng bạc trăm triệu đô. Chưa kể sản lượng không bao nhiêu mà nay hỏng mai hư, lại đến kỳ bảo trì thay thế phụ tùng ngốn cả trăm triệu đô nữa.
Điện lực tuy không lỗ về điện nhưng lỗ trong lĩnh vực ngoài ngành kinh doanh chính như là BĐS và viễn thông với số tiền cả chục ngàn tỷ.
Vinashine không biết bao nhiêu
Vinalines lai rai nộp phạt
và hàng ngàn doanh nghiệp quốc doanh khác nữa.

Số lỗ của Agribank chỉ tương đương với một cty chứng khoán. Nhưng lại bị thổi phồng ở những chi tiết vặt vãnh, tỷ như kê giá 65 tỷ cho chiếc cần cẩu giá 32 tỷ. Kê giá gấp đôi là chuyện nhỏ xứ ta. cách nay không lâu một nhà cung cấp (tên Lâm) cho VNPT đã kê giá gấp hàng trăm lần.

Trong Binh pháp có kế Du Long Chuyển Phượng nghĩa là biến Rồng thành Phượng. Con Phượng tuy hoành tráng nhưng so với Rồng không là gì cả. Chuyện lỗ lã của Agribank so với các Tập đoàn kinh tế khác chỉ được ví như con tem dán lên đít voi.

14 comments:

Bửu Châu said...

Thì ra là vậy!
Cảm ơn thầy Lý!

Meo Luoi said...

Không hiểu với tính toán của các quý ngài thì lượng người Việt ra vào du lịch, công tác thì thất thoát lượng ngoại tệ hết bao nhiêu?
Nếu cháu có được ra nước ngoài chưa chắc đã có nổi vài trăm để mua quà.
Trong khi lượng ngoại tệ thất thoát theo các ngả khác còn lớn hơn không biết bao nhiêu lần.

Cô Cấn said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Nó là tính Ích kỷ, Đậu Tương ạ

Lý Toét said...

Bản thân tác giả Xuân Diện cũng không biết phép tắc. Trước đây copy bài của BS HH mà không xin phép bị tớ giũa te tua mới biết đến thứ "văn hóa cầm nhầm" để mà tránh.

Còn khách còm bên đó toàn thứ xì pam, tỷ như hổ lốn, say rượu, sai lầm nhưng không viết nổi 1 dòng phân tích hổ lốn ở đâu, sai lầm ở đâu.

Túm lại là không đáng quan tâm.

BS Hồ Hải said...

Hehehe, lúc tớ cho blogger NXD chép bài là tớ đã biết rằng NXD sẽ sử dụng Nặc Danh để trả thù tớ trong chuyện tớ cho rằng NXD đã vượt qua văn hoá giao tiếp của một nhà trí thức làm văn hoá với blogger Giao. Vì blogger Giao đã chứng minh bằng sự thật rất rõ ràng.

Nên chuyện kiểu đánh của NXD làm tớ thấy được bản chất và thương hại đối với trí thức nửa vời ngày nay kiểu mặc cảm tỉnh lẻ và tiểu nhân đắc chí, hơn là tớ phải buồn.

Có thế thì dân tộc và đất nước này mới như ngày nay chứ, nếu trí thức thực sự thì văn hoá Việt đâu có tệ như hôm nay?

Ra giang hồ thì phải chấp nhận nhiều sóng gió. Đặc biệt giang hồ ảo còn lắm chuyện thị phi. Hehehe, hổng sao hết á.
---------------------
À mà nè chú Lý,

Anh thấy tình hình rất rất là cam go. Tuần tới NHNN ra quyết định cấm cho vay BĐS rồi rồi đấy nhé. Hồi đầu năm thì 6 tháng đầu năm cho vay 22% rổ tiền, nhưng phải bỏ vào 0.75% để bảo đảm gói vay cho NHNN. Từ 01/7 thì chỉ cho vay 16% rổ tiền và bỏ vào 2% cho gói vay thì mới cho vay. Nhưng bắt đầu tuần sau thì ngưng cho vay toàn bộ các dự án BĐS!!! Hic, nhiều đau khổ.

Chúc mọi người cuối tuần hạnh phúc,

Cô Cấn said...
This comment has been removed by the author.
Thành said...

Cháu không hiểu tại sao Ngân hàng nhà nước laị quyết định cấm cho vay BĐS , khi mà hai Bác từng nói BĐS tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến GDP ?
Cháu không hiểu tác động của bất động sản khi tăng cao ảnh hưởng đến GDP như thế nào ?

Lý Toét said...

@ Thành,
Mấy ông nội báo chí dùng từ ngữ không chuẩn làm người ta hoang mang. Trong nghề kế toán chỉ có làm đúng hay không đúng chứ làm gì có cấm cản cảm tính thế.

NHNN chỉ thị cho các NHTM chỉ cho vay vốn BĐS với điều kiện ngặt nghèo ở:
1. Tăng trưởng số dư
2. Tỷ lệ cho vay BĐS trong tổng số dư nợ

Chứ nếu tuyệt đối cấm thì những công trình dang dở đứng hình hết à. Hoặc khoản vay BĐS đó thuộc về tiêu dùng chứ không phải đầu tư, tức là mua nhà trả góp, nếu con nợ không trả đúng hạn kỳ ngân hàng sẽ tống cổ ra đường chứ sợ thằng Tây nào.

Mặt khác việc ngăn chăn cho vay đầu tư BĐS còn nhăm phục vụ ý đồ khác: bắt bí các chủ đầu tư xây dựng phải bán lúa non, giá chiết khấu mua sỉ hiện nay khoảng 30%.

Cô Cấn said...

Bác LÝ.Ai mà có nhiều tiền thế.Mà có thì sao họ liên kết được với nhau.
Ví dụ thế này bác xem thế nào:Những bãi xe máy cũ có giá trị ngìn tỉ mỗi ngày bán được 1-2 tỉ trả lãi không đủ.Họ vay tiền nhập vào nhiều sau đó cấm nhập trá hình kiếm lợi siêu ngạch.Nhưng phải có nhiều chủ nhỏ dưới một ông chủ lớn thì mới làm được.Vấn đề là có ông chủ lớn thật không hay họ tìm ra quy luật nào đấy?

Lý Toét said...

@ Đậu Tương,
Bạn không biết nhà nước ta là nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân à? Tờ báo mà TBT có thế lực nhất mang tên Nhân dân. Tòa đại hình mang tên TAND, và những thứ khác.

Bạn có biết sức mạnh của Dân không? Cái gì Dân cũng làm được hết. $5000 mang không lọt nhưng $800,000 qua cái rẹt. Mới báo lãi đấy mà nay than lỗ 3000 tỷ. Những cái đó chả phải là sức mạnh của Dân thì là gì? Hỏi thế có nghĩa là bạn không phải Dân rồi.

Cô Cấn said...

Em hiểu rồi "tư bản" nó bắt nạt ngân hàng BÁC LÝ

Lý Toét said...

Lưu ý cái chiết khấu 30%, nó sẽ phá vỡ mọi rào cản. Cho nên có nhiều căn hộ có thể mua được với giá thấp hơn giá gốc, chưa tính % hoa hồng tùy dự án.

Unknown said...

Cảm ơn bạn,bài viết rất hay và thông tin hữu ích !
..............................................................................
Mr. Sỹ - Chuyên viên tư vấn giải pháp hội nghị truyền hình cho các doanh nghiệp
SDT:0909223007- 0918642886
Click để xem chi tiết:
kramer | camera hội nghị | chuyển đổi tín hiệu HDMI