Friday, April 1, 2011

Những thông điệp Cá Tháng Tư

1. 3 khó khăn khi Nhà nước tích trữ vàng thay dân
2. Tiền nhàn rỗi không biết đầu tư vào đâu
3. Lãi suất tiết kiệm đạt 17% một năm
4. Nhà thu nhập thấp được rao bán gấp đôi giá gốc

Thông điệp 1: dân ta dạo này ỷ lại vào nhà nước quá, có mấy lá vàng mà giữ cũng không xong. Nhà nước phen này phải đầu tư lớn vào hệ thống két sắt thật chắc chắn để giữ an toàn cho dân.

Thông điệp 2: dân ta quá giàu với lợi tức trên trời rơi xuống. Các kênh đầu tư sẵn có đã quá chật chội rồi. Quá thừa vàng lá thể hiện ở thông điệp 1. Đô la thì mỗi ngày mỗi mất giá, gửi đô vào ngân hàng thương mại có lãi suất thấp hơn nhiều so với tiền đồng. Một giải pháp khả tín là xem xét nội dung thông điệp 3.

Thông điệp 3: lãi suất ký thác hiện được ngân hàng thương mại trả rất cao, thậm chí cao hơn cả cổ tức chứng khoán. Với điều kiện tiền đồng không mất giá, lãi suất này sống phẻ. Tuy nhiên các cụ tổ hưu đầu tư theo cách này thì có lý, nhưng người trẻ lại bị xem là thụ động và bất tiện với sĩ diện của mình. Vậy hãy xem qua thông điệp 4.

Thông điệp 4: đầu tư vào bất động sản luôn luôn là lĩnh vực hấp dẫn bởi lợi nhuận khủng kèm theo rất ít rủi ro của nó. Cùng với nguồn cung cấp phong phú sẵn sàng cho mọi đối tượng với nhiều mức giá và mọi lúc mọi nơi.

"Bạn đời ơi bạn có nghe chăng ..." (Bài ca xây dựng). Tại sao không, nhỉ?

Cá Tháng Tư năm 2011.
***
Sập mỏ đá 10 người chết dự tính 30 người nữa có nguy cơ thiệt mạng

Huy động cả trăm cảnh sát cứu người leo trụ điện

Hàng trăm người thiệt mạng trong khi làm việc vì không bảo đảm an toàn lao động.
Một người trèo trụ điện, trèo cao cách mấy cũng không thể tới trời, cớ sao lại tốn nhiều nhân công vậy. Lẽ nào lâu nay không có ai bị cháy, sở chữa cháy hết "việc làm", nên muốn thể hiện sự tồn tại của họ.

8 comments:

Meo Luoi said...

Còn thông điệp 4 thì nói lên rằng, người thừa nhà thì vẫn thừa, người thiếu thì vẫn thiếu. Tình hình này cán bộ hộ khẩu phải kiểm tra liên tục hàng tháng để 'quản lý tình hình sử dụng' mất thôi.

Hoài Miên said...

@ Dear Bác Lý
Bác cho em hỏi, lãi suất tái cấp vốn có vai trò gì? Ngày hôm nay lãi suất tái cấp vốn tăng lên 13% sau hai lần tăng gần đây. Nó liên quan gì đến việc thắt chặt tiền tệ hả Bác? Cảm ơn Bác Lý.

Lý Toét said...

Xin trả lời ngắn gọn cho YenNhi thế này,

NHNN quy định mỗi NHTM phải có một lượng dự trữ bắt buộc (DTBB) với một tỷ lệ so với vốn điều lệ. Tỷ lệ này khác nhau tùy theo thời điểm NHNN ban hành "chính sách KT vĩ mô".

DTBB này thể hiện bằng việc NHTM phải mua tín phiếu của NHNN, tín phiếu này có thời hạn và có lãi, nhưng lãi này người ta gọi là chiết khấu. CK 6% nghĩa là NHTM chỉ phải trả 94 cho 100 mệnh giá.

Khi NHTM không huy động được tiền gửi đủ để trả cho người gửi trước đó, người ta gọi là ngân hàng bị mất thanh khoản.

Nếu được các NH bạn cho vay thì phải trả lãi, lãi này gọi là lãi qua đêm. Nếu vẫn không đủ thanh khoản thì phải vay của NHNN với thế chấp là những tín phiếu kể phía trên kia. Khoản vay này được gọi bằng cái tên mỹ miều là Tái cấp vốn. Lãi suất tái cấp vốn sẽ cao hơn nhiều so với lãi chiết khấu.

Ý nghĩa của từ Tái cấp vốn nghĩa là NHNN trả lại cho NHTM phần DTBB mà họ giữ của NHTM.

Bản chất của vấn đề là, NHNN dùng quyền lực của mình (trong việc quy định DTBB) để bắt ép NHTM trả lãi cắt cổ trong một phần vốn của NHTM.

Cho nên lãi suất "Tái cấp vốn" chẳng nói lên điều gì vì lãi này nhỏ hơn so với "lãi qua đêm". Việc phát sinh Tái cấp vốn đã là một sự buông lỏng rồi.

Hoài Miên said...

Rất dễ hiểu bác Lý ạ. Em cảm ơn Bác lắm. Không vững về khái niệm sẽ bị người ta dẫn dắt vào ma hồn trận của chữ nghĩa. Muốn không hiểu theo những điều báo chí nói để có nhận định riêng cần thiết phải hiểu rõ những khái niệm này.

Hoài Miên said...

Cho nên lãi suất "Tái cấp vốn" chẳng nói lên điều gì vì lãi này nhỏ hơn so với "lãi qua đêm". Việc phát sinh Tái cấp vốn đã là một sự buông lỏng rồi.@ Bác Lý
Em hỏi thêm chút nữa.
Nếu lãi suất tái cấp vốn nhỏ hơn lãi suất qua đêm thì tội gì NHTM lại dùng lãi suất qua đêm, họ có thể vay của NHNN với hình thức tái cấp vốn mà...nhưng chiêu này họ không muốn sử dụng vì sao hả Bác Lý? Đương nhiên đã kinh doanh thì phải nhìn đến lợi nhuận chứ ạ?

Lý Toét said...

Bình thường các NHTM phải sang sổ để cân đối lẫn nhau vào cuối ngày và hưởng lãi suất qua đêm, và các ngân hàng lớn thường chém các NH nhỏ . Khi bị dồn vào thế bí NHNN cứu NHTM bằng cách "tái cấp vốn" tức là đã mở đường máu cho NH nhỏ bớt bị NH lớn chèn ép.
Economy nhận định khả năng tăng dự trữ bắt buộc tiếp theo là rất thấp là một cách nói khác của buông lỏng.

P/S "Tái cấp vốn" là một hình thức NHNN phá lệ do chính họ đặt ra.

Toan Do said...

Bác Lý:
Theo cháu biết thì có 2 hình thức mà NHNN "bơm tiền" cho NHTM:
1. Tái chiết khấu: NHNN cầm cố lại những giấy tờ có giá còn kỳ hạn của NHTM (kỳ phiếu, trái phiếu,..) như bác đã ví dụ trên.
2. Tái cấp vốn: NHNN cầm cố những (giấy tờ) tài sản thế chấp (mà khách hàng đem thế chấp cho NHTM để vay tiền) từ NHTM để cho NHTM vay tiền.
Không rõ cháu hiểu như vậy có đúng không bác?

Lý Toét said...

Bạn hiểu sai rồi, Tái chiết khấu giống như bán lúa non. Định nghĩa này có thể tin cậy được.