Saturday, July 16, 2011

Lý do thực sự News of the World đóng cửa


Báo chí trong nước đưa tin tờ báo Anh lâu đời New of the World đóng cửa do bê bối nghe lén điện thoại. Thực hư ra sao, ngoài những thông tin mà bài báo đã đăng, xin nói lại cho độc giả rõ về phương thức lấy tin của tờ báo này.

Tờ báo này thuộc thể loại lá cải theo tiêu chuẩn Anh, nghĩa là đưa tin giật gân để câu khách mà không dựa trên một quan điểm chính trị nào. Những tin tức mà tờ báo này loan tải là những tin trên khắp thế giới. Đặc biệt tin trong nước (Vương quốc Anh) báo đưa những tin (có thật, tất nhiên) nhưng bê bối liên quan đến chính trị gia, những người nổi tiếng, tới hoàng gia Anh và ly nước làm tràn ly là những tin tức liên quan đến con nít. Xin nhắc lại, trong luật pháp Anh, trẻ em là đối tượng tuyệt đối được bảo vệ.

Thế nó có gì khác những tờ báo lá cải khác mà buộc lòng tài phiệt Rupert Mudoch phải tuyên bố kết thúc nó để bảo vệ danh dự. Báo chí trong nước mập mờ đưa tin, cách thức lấy tin của tờ bào này là nghe lén điện thoại. Thực hư thế nào, có dễ dàng "nghe lén" không?

Điện thoại ngày nay được số hóa, là phương tiện thông tin bảo mật hiện nay, có nghĩa là một người không thuộc công ty cung cấp dịch vụ điện thoại ấy không thể biết những cuộc gọi diễn ra khi nào và nội dung cuộc gọi ra sao. Muốn có được những thông tin ấy buộc phải làm hoặc 2 điều:

1. Đột nhập vào phòng thông tin của công ty và ghi chép dữ liệu
2. Hack những thông tin đó trên mạng

Rõ ràng 2 hành vi trên không phải dễ dàng thực hiện nhưng lại rất dễ bị phát hiện ra.

Cũng nên biết rằng công ty điện thoại không có nghĩa vụ trao những thông tin mà họ có cho nhà chức trách bởi vì đây là luật bảo vệ bí mật thư tín cá nhân.

Quay trở lại với số phận của tờ báo New of the World, tờ báo ra đời khi mà chữ quốc ngữ chưa được phổ biến ở Việt Nam. Sự việc bắt họ phải vui lòng đóng cửa sau hơn một thế kỷ rưỡi tồn tại là ở cách thức lấy tin bất hợp pháp của họ liên quan đến những viên cảnh sát biến chất.

Họ mua tin tức từ cảnh sát, từ phòng hỏi cung, từ hiện trường mà cảnh sát thu thập. Mà về nguyên tắc những thông tin thuộc về cá nhân những nghi can không được tiết lộ ra bên ngoài. Do đó mà New of the World có lợi thế hơn những tờ báo khác về tin giật gân liên quan đến đời tư của công dân Anh.

Sống chung với Luật pháp Anh khó khăn thật.

Hết entry

Bonus

Xưa
O du kích nhỏ giương cao súng
Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu

Nay
Chiến sĩ Hải quân gái đón tiếp quân xâm lược Mỹ

17 comments:

Saigonesevn said...

Hiihihi Hay nhất hai tấm hình cuối. Thanks Bác chia sẽ. Thật lý thú

Lý Toét said...

Không thấy gì ở nội dung chính à. Tờ báo này nó cũng có doanh thu cao như tờ An ninh thế giới nhà mình, nhưng khác ở 2 điều quan trọng:

1. Nó không được phép viết sai sự thật
2. Cách lấy tin của nó là bất hợp pháp.

Saigonesevn said...

Em biết chứ Bác Lý. Cái đó thì không thấy lý thú bằng 2 tấm hình.

Bửu Châu said...

Entry thì hay thiệt.
Còn cái bonus thì không hay chút nào:
1./ Xót qua!
2./ Thầy Lý ghi chú ở tấm hình thứ hai "Chiến sĩ Hải quân gái đón tiếp quân xâm lược Mỹ" trật lấc. Nay đâu còn "quân xâm lược Mỹ" nữa.
3./ Cái bắt tay của đ/c chiến sĩ gái phía bên trái giống "cái bắt tay của đ/c Phó Tể tướng" quá!

Nguyễn Quang said...

@ Bác châu,
Cô bên phải cũng chả khá hơn đâu, cái tay kia chỉ lát nữa là đỡ lên thôi.

chắc tại mấy anh hải quân Mĩ súng ngon hơn súng hải quân vn.

Lý Toét said...

Các bác để ý không, thằng Mỹ trong hình có thể chịu nhục, lầm lũi mà đi để giữ mạng sống chứ không chịu đầu hàng.

Một thằng Mỹ đầu hàng hiếm hoi đó là viên phi công bay chiếc U-2 (các bác check giùm xem có phải Gary Power không) bị Nga sô hạ thập niên '60.

Tớ chả ghét Mỹ, tớ thấy các cô hải quân Đà nẵng (cũng là công an trá hình đấy) bắt tay Mỹ hồn nhiên chứ không cứng đơ như cô dân quân Hà Tĩnh phía trên.

Cô Cấn said...

À Bác Lý muốn nói hình 1 là Ảnh dựng lại à.

Lý Toét said...

Tớ hơi ngạc nhiên với Đậu Tương đấy.
Ý của tớ là dù được nhồi sọ tinh thần chống Mỹ, tội ác của đế quốc Mỹ, nhưng không hiểu sao dân ta không nhập tâm nổi.

Tấm ảnh 1 được dựng từ khi nó có chứ không phải photoshop bạn à. Chiến thắng Điện Biên Phủ còn được dựng, nữa là 3 cái lẻ tẻ.

Cô Cấn said...

Đơn giản mà bác:Gét người yêu của.
Nhưng phải công nhận Mỹ to cao đẹp trai.

Lý Toét said...

Đậu Tương lại nhầm nữa,
Nhận bao nhiêu viện trợ vũ khí , quân trang quân dụng của TQ để đánh cho Mỹ cút ngụy nhào. Thế mà chẳng yêu được, lại đi yêu anh Da Cam.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
News of the world chứ nhỉ?
Không nói chi đến các báo lá cải, mà ngay cả các báo 'chính thống' ở Việt Nam đưa tin láo thì có sao đâu.
Vấn đề cái bắt tay của mình, chắc là do được giáo dục tốt từ bé, đưa - nhận cái gì cũng đưa bằng hai tay, khi bắt tay thì phải dùng hai tay ra bắt. Thực ra theo Mèo thì cũng không có vấn đề gì. Ví dụ người Nhật cúi chào thì cũng đâu có nghĩa là họ kém đi đâu. Quan trọng là thái độ và tinh thần làm việc của mình thôi mà.

Lý Toét said...

Cảm ơn ML đính chính,
Tiếng Việt kêu là Niu dớp đờ quơ

Tấm hình không chỉ trích thói xu nịnh - giả dối, mà trái lại tình cảm rất chân tình mặc dù bị nhồi sọ tinh thần chống Mỹ, tinh thần Da Cam.

Nhân tiện nói luôn về tính chân tình của dân ta trong dịp phỏng vần cô Rice Tổng trưởng Ngoại giao. Cô ấy là chính trị gia nhưng các em đoàn viên thanh niên nhà mình chỉ phổng vấn cô về piano và nấu ăn.

Meo Luoi said...

Hi hi,
Thực sự thì người Việt mình rất chân tình, đặc biệt trước các anh lính Mỹ đẹp trai thế kia, chắc lúc đó nếu là Mèo đứng cũng rớt cả tim. Con người vốn yêu cái đẹp mà.
Mặt khác dân mình có lòng hiếu khách mà. Có ghét đến mấy thì cũng phải tỏ ra ngoài là bình thường hoặc quý mến. Nói thật lòng chứ dù là kẻ thù của nhau trước đây, chỉ cần các anh Mỹ sang VN đẹp trai, ga lăng, lịch sự, tôn trọng phụ nữ, tiền bạc rủng rỉnh, thì kiểu gì dân ta chẳng yêu. Đó có lẽ là do dân ta sống thật thà và thẳng thắn, ai tốt thì mình thương. Chứ bạn tốt theo khẩu hiệu mà mắt híp, môi thâm, hôi hám, bẩn tính thì làm sao mà thương nổi.
Về ví dụ bà Rice thì đấy lại là một ví dụ về nhồi sọ đúng đắn. Một là người hỏi tự biết mình còn kém hiểu biết, chỉ quen viết lá cải, quen đọc tài liệu và báo quốc doanh nên không dám múa rìu qua mắt thợ. Hai là, hỏi, loạng quạng lại bị vào vùng cấm thì có phải mệt không. Tốt nhất là cứ: bạn thấy VN thế nào? Con gái VN có sinh không? người VN có hiếu khách không cho nó lành.

Meo Luoi said...

ôi, Mèo xin đính chính: con gái Việt Nam có xinh không? Sơ suất, sơ suất.

Saigonesevn said...

Bác Lý ơi!

SVVN ngày cả người dân chỉ hỏi, chỉ nói thế thôi, dám nói gì khác àh ? 113 & 115 hốt đi gấp.

Còn nhớ câu "Đau đớn chi bằng mất tự do" đến nỗi mà mình không thể, không dám nói cái mà mình muốn nói.

Saigonesevn said...

Đọc báo mới thấy buồn cười, báo Pháp luật mà chẳng thua gì báo lá cải.

http://phapluattp.vn/201107190154419p1020c1090/ashley-cole-ga-xin-anh-khoa-than-cua-sieu-mau-do-lot.htm

Điều đó nói lên điều gì ????

Lý Toét said...

Dear NSG,

Tuy lá cải nhưng trung thực và khách quan bảo đảm tiêu chuẩn báo chí. Đàng này báo PLTP còn đưa tin có tính pháp luật mà thiên vị như là bản tin vụ án Hàng Mành. Một phía một điều anh Nam, hai điều anh Nam, trong khi gọi tên Dương xách mé trống không. Không lẽ chết thì đúng mà không chết thì sai.