Saturday, July 23, 2011

Tuồng cũ, đào kép cũ, bảng phân vai mới

Đã thành lệ, cứ mỗi kỳ có bầu bán ở cấp cao như là Trung ương đảng rồi việc phân công các chức vụ trong kỳ đầu của quốc hội khóa mới, dư luận trong nước lại xôn xao bàn tán vè có danh sách nhân sự hầu như chính xác so với những gì sẽ diễn ra sau đó.

Không chỉ thế, những cơ quan truyền thông Việt ngữ ở nước ngoài cũng loan đi những bản tin như vậy. Người ta phân tích những ông nào bà nào theo phe nào, thân với những nước ngoài nào, vân vân ... qua đó suy đoán tương lai vận mệnh của đất nước.

Thử phân tích nguyên nhân của những hiện tượng đó.

Nhân dân ta không được trực tiếp bầu ra những vị lãnh đạo của mình nên họ đã cố gắng tỏ ra là người có quyền biết đến những nhân sự cấp cao.

Do bị mờ mịt thông tin hoặc chỉ được biết đến những thông tin sau khi bị làm nhiễu nên người ta có xu hướng chứng tỏ sự hiểu biết trong phân tích, sự tiếp cận những nguồn tin mật.

Thái độ làm chủ tập thể làm cho người ta có ảo tưởng rằng: Lãnh đạo đã làm hết sức mình vì dân nhưng do hạn chế trình độ nên hay có những sai sót, nói thô thiển là Dốt. Họ không có dốt đâu, mà họ diễn tuồng gì ta được xem tuồng đó mà không có sự lựa chọn.

Làm khán giả, đôi khi đến rạp không để xem tuồng mà chỉ để nhìn thấy thần tượng của mình. Làm con người mới XHCN như chúng ta cũng vậy, không quan tâm đến chính sách có đem lại cho người dân cái gì mà chỉ quan tâm đến những kẻ diễn tuồng là ai.

Vấn đề chỉ là: Tuồng cũ, đào kép cũ, bảng phân vai mới.

Bonus

Bản tin của RFA ngày 14 tháng 7 tổng hợp như sau:

Bốn vị trí cao nhất nước như đã được biết trước đây không có gì thay đổi, ông Nguyễn Phú Trọng giữ chức Tổng bí thư. Chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội là ông Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng vẫn là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Hai phó Thủ tướng đương nhiệm tiếp tục tại chức là Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Hai phó thủ tướng mới là Vũ Văn Ninh, nguyên Bộ trưởng Tài Chánh và Nguyễn Xuân Phúc nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Những Thứ trưởng được đề cử giữ chức Bộ trưởng gồm có:

Nguyên thứ trưởng Phạm Bình Minh được đề cử chức Bộ trưởng Ngoại Giao. Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an. Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bộ trưởng Y tế. Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Nội vụ. Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Xây dựng. Nguyễn Quân, Bộ trưởng Khoa học Công Nghệ. Nguyễn Văn Bình, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Các bộ trưởng được chọn ở lại vị trí cũ gồm: Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh. Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát. Bộ trưởng Văn Hoá Thể Thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Giáo Dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Những gương mặt mới nhận các chưc vụ Bộ trưởng là ông Vương Đình Huệ, giữ chức Bộ trưởng Tài Chánh. Bộ trưởng Lao động & Thương Binh xã hội là bà Nguyễn Thị Hải Chuyền.

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang. Bộ trưởng Giao Thông Vận tải Đinh La Thăng. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Kế Hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh.

Ba người được đề cử giữ chức phó chủ tịch Quốc Hội gồm bà Nguyễn Thị Kim Ngân, các ông Nguyễn Văn Giàu, Huỳnh Ngọc Sơn và Uông Chu Lưu.

Ngưng trích

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/viet-s-govt-07142011172443.html

10 comments:

Saigonesevn said...

Người miền Nam có câu: Nhìn nó vậy mà không phải nó vậy, mà thật ra nó là như vậy.

Memory'S Blog said...

Bài này của Bác Lý chuẩn quá: chuẩn không cần chỉnh luôn :)

Cô Cấn said...

Không có họ với bác nào ,chán gê.

Lý Toét said...

Bản tin của RFA như đã dẫn có đoạn viết theo nguồn tin riêng ám chỉ tin bí mật bị rò rỉ. Làm sao mà có thể bị "rò rỉ" được nếu người ta không muốn.

Tất cả những loại tin như thế này, úp úp mở mở, đều là chủ trương của Trung ương, cố ý phát tán ra ngoài nhằm 2 mục tiêu:

1. Định hướng cho dân chúng biết "những chủ nhân tương lai của quý vị"

2. Nhận những "thư nặc danh" để kịp thời đàm phán thay đổi phương án nhân sự hoặc kịp thời dập tắt thông tin xấu cho ứng viên.

Tuy thông tin cho thấy đáp án nhân sự gần như đã ngã ngũ, theo nhận định của tôi có 2 vị trí hợp lý hơn sẽ là:

Chủ tịch QH: Tòng Thị Phóng
Bộ ngoại giao
Bộ phó: Phạm Bình Minh
Bộ trưởng: Phạm Quang Nghị.

@ Người SG VN,
Nói vậy mà hổng phải vậy, còn tệ hơn vậy.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Theo bài của bác, thì cần quan tâm đến ai làm gì đâu. Giả sư người ta có đề cử ông Ngô Bảo Châu làm thủ tướng/chủ tịch nước thì cũng như vậy thôi.
Thế nên, Mèo không quan tâm đến phần bonus của bác, mặc dù đã tò mò đọc qua rồi. He he.

Lý Toét said...

@ ML,
Entry chưa đủ đâu, phải đọc cả comment nữa.

Tớ đã vạch trần cái gọi là "theo nguồn tin riêng" nó chẳng có gì là bí mật cả. Và chúng ta không là người trực tiếp bầu những người đó.

Bây giờ hỏi những cử tri đi bầu hồi tháng 5 vừa rồi, tớ tin rằng 99% không ai nhớ trong phiếu ghi tên ai, đã bầu ai (gạch bỏ ai). Có thể nhớ tên 1, 2 người nhưng không ai lưu ý nhớ hết những tên mà ta giữ lại không gạch.

Đúng vậy, quan tâm đến những thông tin thuộc về tuyên truyền làm gì, ta dành đầu óc ta cho việc khác, cho lợi ích cá nhân.

Saigonesevn said...

Có 2 cái trong comment của Bác Lý:

1) Đúng là giờ em không nhớ mình gạch ai, lấy ai bỏ ai (Hình như là gạch hết ^^), em cũng không nhớ cả cái ngày đó là ngày bao nhiêu nữa.

2) Dành đầu óc cho việc khác, cho lợi ích cá nhân. Nó hơi thực dụng nhưng mà sự thật nó phải vậy thôi và mong chờ.

Bonus: Giờ mới nhớ lúc đi bầu có đi ngang qua xóm kia thì cả xóm mới nhờ một người đi bầu giùm cho cả xóm và có nghe thóang qua là:"Bác muốn gạch ai, lấy ai cũng được". Nghe thấy buồn cười quá. Cười thì ít mà buồn thì nhiều.

Lý Toét said...

@ NSG,

Vụ thùng phiếu bị đánh rơi ở Cà Mau mới là thú vị. Người trúng cử là người được ít phiếu nhất. Vụ này chìm xuồng rồi.

Stalin (Tư Đại Lâm) ông tổ của CNXH đã nói đại ý: Bầu ai, không quan trọng, ăn thua là người kiểm phiếu.

Bửu Châu said...

Thầy Lý ơi!
Em lại thấy như thế nầy. QH VN ta là là cơ quan đại biểu cao nhất của ND VN, thể hiện ý chí, nguyện vọng,... của ND VN . Bởi vậy, sau ĐH đảng CSVN XI thành công rực rỡ, ND VN đã có nguyện vọng về nhân sự cấp cao QH, NN và CP như "bản tin" của thằng RFA trên kia (cái "bản tin" của thằng RFA trên kia, chẳng qua nó cũng lấy thông tin về nguyện vọng của ND ta, thậm chí đầy dẫy ở các vỉa hè, quán cóc thôi chớ ai "rò" ai "rỉ" hay "nguồn tin riêng" gì?!).
Chính xác 100% nguyện vọng của ND, chiều nay QH đã bầu xong Thủ tướng, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao!

Lý Toét said...

Bác Bửu Châu tuyệt đối đúng,
Nhân dân ta lựa chọn đã 80 năm nay rồi. Càng ngày sự "lựa chọn" càng chắc chắn.