Monday, February 27, 2012

Gọi "thằng" Vươn, thì đã sao

Trong buổi nói chuyện với các lão thành cách mạng trong Câu lạc bộ Bạch Đằng, đồng chí bí thư Hải phòng khi đề cập tới vụ Tiên Lãng đã nhấn mạnh chi tiết "thằng Vươn". Cách gọi đối tượng của mình bằng "thằng" đã được quán triệt ngay từ khi đảng ta mới thành lập. Những phát biểu như đồng chí Thành không mới mà chỉ là phát huy tinh thần ấy. Sau đây là những thí dụ cụ thể minh họa.


Phát biểu của đồng chí Thành, đương kim bí thư tỉnh ủy Hải Phòng

Trong Văn kiện Đại hội I năm 1935, mục III- Chính sách mới của đế quốc Pháp và mưu mô mới của bọn thống trị bản xứ, viết về đương kim Hoàng đế Bảo Đại:

"Trả quyền cho thằng bù nhìn Bảo Đại, "cải cách" Nam triều, lập Nguyên lão viện..." hết trích

Viết về những người yêu nước đương thời:

"Bọn quốc gia cải lương như Bùi Quang Chiêu, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Bội Châu..." hết trích

Trong cuốn “Tự Phán”, cụ Phan Bội Châu có thuật lại việc cụ bị bắt rồi đưa ra Hội Đồng Đề Hình để xét xử. Ra tòa, quan Tây ngồi ghế chánh án, ông Bùi Bằng Đoàn - nguyên phó chủ tịch quốc hôi khóa 1, người được Bác Hồ trân trọng gọi là Bùi Công, thân phụ ông Bùi Tín - làm thông dịch viên, sau này ông lên đến chức Thượng thư Hình bộ Nam Triều.

Quan Tây hỏi: “Comment vous appelez vous?”
Ông Bùi Bằng Đoàn đã dịch sang tiếng Việt: “Mày tên gì?”

Ai cũng biết chữ "vous" trong tiếng Tây là Đại danh từ ngôi thứ hai số nhiều, dùng để xưng hô trịnh trọng.

Trong tác phẩm Cọng rêu dưới đáy ao, đã mô tả một cán bộ tuyên huấn giảng bài về nông thôn mới và hiện đại hóa nông nghiệp cho nông dân gia nhập hợp tác xã:

"...Nhà của ta ở hiện nay sẽ phá sạch sành sanh, phá sạch không còn một dấu vết gì của nghèo nàn lạc hậu. Tất cả mọi nhà đều xây thành nhà cao tầng. Từ nhà đi ra đồng có ô tô đưa đi. Làm ruộng mệt mỏi thì ngừng tay xem xi-nê... Tôi nói một việc này các đồng chí sẽ vô cùng ngạc nhiên. Các đồng chí có biết việc gì không? Mỗi gia đình trung nông sẽ giàu hơn tài sản thằng Bảo Đại... Tài sản thằng Bảo Đại sẽ thua kém tài sản một trung nông...".

Vũ Thư Hiên trong Đêm giữa ban ngày

Trong tiếng Việt của ta cách xưng hô thật phong phú. Vào Hỏa Lò tôi mới biết ở đây, hay nói cho đúng trong ngành công an, có lệ bất cứ ai bị bỏ tù đều là thằng hết, còn ai chưa bị bỏ tù, nhưng có thể bị bỏ tù, thì gọi tên không. Cách gọi thằng, con trong ngôn từ chính trị có cội nguồn của nó. Nó xuất hiện vào cuối cuộc kháng chiến chống Pháp. Chính ông Hồ Chí Minh dùng cách gọi này trong những cuộc nói chuyện với cán bộ và trong những bài viết trên báo Cứu Quốc: thằng Mỹ, thằng Pháp, thằng Xihanúc, thằng Lý Quang Diệu, thằng Măng-đét Phrăng…”

Cách gọi như thế được coi như sự khẳng định lập trường chính trị, cho nên trong các văn bản hay văn học đều nói và viết theo tinh thần ấy. Vũ Thư Hiên viết tiếp: “Theo gương ông, về sau người ta gọi kẻ thù nào cũng bằng thằng hết: thằng Bảo Đại, thằng Diệm, thằng Khánh, thằng Kỳ, thằng Thiệu…” hết trích

Sách của Tô Hoài cũng dùng chữ "thằng Bảo Đại"

Cho đến nay "nhân dân" miền Bắc vẫn quen gọi những lãnh tụ quốc gia là thằng Bảo Đại, thằng Diệm, thằng Thiệu ...

Và trong tù thì quản giáo cai tù đều gọi tù nhân bằng thằng bất kể già hay trẻ, đó là luật bất thành văn. Và ông Đoàn Văn Vươn hiện đang ở tù tuy chưa phải tù chính thức.

Tài liệu tham khảo:
Văn kiện đảng
Võ Văn Trực - Cọng rêu dưới đáy ao
Vũ Thư Hiên - Đêm giữa ban ngày

Chú thích:
Bùi Quang Chiêu - dân biểu Nam kỳ, người được vinh dự được Trần Dân Tiên đưa vào tác phẩm Những mẩu chuyện ...
Huỳnh Thúc Kháng - Phó chủ tịch nước, người ký lệnh cho Công an khám xét trụ sở đảng Đại Việt và thủ tiêu đảng trưởng Trương Tử Anh
Nguyễn Văn Vĩnh - học giả, là cố ngoại của MC Lưu Minh Vũ
Phan Bội Châu - nhà cách mạng, người chủ xướng phong trào Đông du.
Bảo Đại - tên cúng cơm là Nguyễn Phước Vĩnh Thụy - Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn Gia Miêu gọi tắt là Nam Triều.

29 comments:

tualua said...

Bài này hay và đúng. Xem cái video chỉ cười vãi đạn là lúc ông í nói google chấm tiên nản thui.. giờ nghĩ lại vẫn còn cười hahaha...

Củ Chuối Tây said...

Điều này theo cháu sẽ được điều chỉnh sao cho có lợi nhất đối với các lợi ích tập thể và phân chia theo nhóm. Như trích dẫn của chú Lý khi cần thì ta gọi là đồng chí,hoặc cụ hay các đại từ nhân xưng khác. Khi lãnh tụ sang Pháp thì ở nhà đã dặn dò cụ Huỳnh Thúc Kháng rằng : dĩ bất biến ứng vạn biến, hoặc viết sử sách, tuyên truyền thì viết là vua Bảo Đại thoái vị trao ấn kiếm, rồi nói vua Bảo Đại còn tuyên bố là công dân nước tự do hơn là làm vua thuộc địa. Tài thao lược và ngôn ngữ ngoại giao của tổ chức thì uyển chuyển và thực là phong phú.

Củ Chuối Tây said...

Thêm nữa là việc kiều bào ở nước ngoài, sau năm 75 cháu còn nhớ là ghi là bọn ngụy quyền sài gòn, bọn phản động theo nước ngoài. Mở cửa rồi cần đầu tư thì kêu gọi kiều bào về đầu tư, nếu về không thì khinh khỉnh và để ý, về mang tiền về thì sẽ tiền hô hậu ủng gọi hẳn là doanh nhân, khúc ruột ngàn dặm, là bộ phận máu thịt của Việt Nam. Hoặc hiện tại ông Đoàn Văn Vươn trước đó có báo dám gọi là anh hùng quai đê lấn biển, đến giờ tiện miệng thì ông bí thơ thành ủy gọi là thằng vì không còn phù hợp với lợi ích của tập thể. Những ngôn từ thẳng thắn đã được tôi luyện qua các trường học cách mạng thật chí lí lắm.

Củ Chuối Tây said...

Cháu xin có ý kiến nhỏ về việc lấy trích dẫn của chú Lý: Truyện Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên e là không hợp. Dưới dạng hồi kí của các đối tượng đã ra khỏi tổ chức e là bài viết thiếu tính Đảng, bôi nhọ sự thật, giảm lòng tin của nhân dân với Đảng. Chỉ cần các tài liệu trích dẫn trong văn kiện của Đảng là đủ. Thiển kiến, thiển kiến.

Củ Chuối Tây said...

Xin phép chú Lý cháu mang bài này về treo facebook nhà mình.

Hà Văn Thịnh ( Văn Thịnh Hà) said...

Con tôi đi học quân sự (sinh viên), cuối tuần về nói với tôi: "Ba, răng ba dạy không được gọi các chính khách bên kia là thằng mà thầy con dưới Trung tâm Giáo dục Quốc phòng cứ thằng Cliton, thằng Bush... là răng"? Tôi nói, "Với đời thì nghe ba, với chuyện không muốn thi lại thì..." Gặp các đồng nghiệp, tôi phê phán chuyện đó. Một lãnh đạo chỉnh tôi:" Môi trường quân đội phải rèn luyện lòng căm thù"!
Nói như thế để bày tỏ rằng bài của bác Toét tuy "vô lý" nhưng thật LẤP LÁNH... Hà Văn Thịnh.

Lý Toét said...

OK, phổ biến không điều kiện. Tớ viết bài cho cộng đồng.

Lý Toét said...

Welcome thầy Hà Văn Thịnh

Chim lửa said...

Khi đồng chí Thành phát biểu đến đoạn "âm ưu từ ở đâu đó" cháu thấy ở dưới hơi ồn ào và hình như có tiếng "thôi đi". Theo nhận định chủ quan của cháu thì bài phát biểu của đồng chí Thành không được lòng "dân"

Lý Toét said...

Dear Củ Chuối,

Tớ có nói gì về tính đúng sai trong sách lược của đảng ta đâu. Tớ chỉ nói rằng trong Văn kiện đảng, trong Văn học hiện đại cũng đã gọi những nhà cách mạng, bậc quân vương là "thằng" là "bọn". Đồng chí Thành đương kim Bí thơ tỉnh ủy Hải Phòng là người quán triệt tư tưởng đó.

Về Vũ Thư Hiên, là một nhân vật trong "phong trào xét lại chống đảng" cùng với Hoàng Minh Chính, Đặng Kim Giang ... nhưng nhân vật này chưa bao giờ bị xếp vào loại "phản động" cả. Riêng Hoàng Minh Chính khi qua đời còn được đăng cáo phó cấp nhà nước.

Lý Toét said...

Đ/c Thành lạm dụng sức mạnh của chuyên chính vô sản, có lẽ không còn thích hợp.

Day-dreaming said...

Quan điểm, chủ trương của lớp "tinh hoa" từ xưa giờ vẫn thế nên ngôn ngữ tiếng Việt ta cũng bị làm bớt đi "trong sáng" rồi. Hiện tượng gọi ngôi thứ ba " con", "thằng", "nó" là phổ biến. Người nói giờ càng vô tư hơn dù không có ám chỉ về thần thái hay khinh miệt gì cả. Các Bác cứ để ý xem ngôn ngữ giao tiếp bây giờ đi.

Chỉ khổ cho những người phiên dịch đi lại phải đi giải nghĩa cho những người nước ngoài chót nghe được tiếng Việt, nghe thấy mình bị gọi gián tiếp là thằng tây, con tây.

dao vien said...

dear chú lý và mọi người.
cách xưng hô của đồng chí ấy đã góp phần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khơi dậy ý chí lịch sử hào hùng, đoàn kết và ôn lại lòng yêu nước cho các đảng viên...cùng hướng về 1 hướng, kiên quyết, kiên định loại trừ tất cả những bọn thù địch và âm mưu chống phá...đó chính là thằng pháp, thằng Mỹ, thằng Ngụy, thằng Vươn...
thật sự nghe xong cảm động k thể nói nên lời... thật là...
THIEN TAI...THIEN TAI...
thay mặt cho all xin chân thành cảm ơn chú LÝ đã thấu hiểu nổi lòng của đồng chí ấy...một con người trung kiên sâu sắc, rất đáng được tiên dương và tặng thưởng... k nên chỉ trích vì như vậy là đi ngược lại với đường lối đúng đắn của đảng.
p/s nếu đúng là có đồng chí nào đó ngồi dưới nói lêu "thôi đi" kia, xin đề nghị cần phải bị kỷ luật thật nặng, ít nhất cũng phải bị khai trừ khỏi đảng, và cần điều tra rõ nếu có những tư tưởng phản động, phải lập tức truy tố và xử lý...nhằm giữ vững kỹ cương, trong sạch vững mạnh, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hôi.

Cô Cấn said...

Bác Lý có nói NHNN ví như Liên Hiệp Quốc.Bí thư chỉ là người thư ký.Mọi người hiểu chưa đúng nên trách nhầm Thằng Thư Ký.

Củ Chuối Tây said...

Hôm nay được đọc thêm bài này thì thấy thêm một động tác mà thiển nghĩ là nên làm nhưng ông Thành lại chưa thể thực hiện. Kẻ thứ thường dân mới chỉ mong có điều ở kết bài của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn nhưng e khó lắm thay, đạo đức cách mạng không nên để bị xâm hại

Lý Toét said...

Ngân hàng NN thì đúng là chỉ là công cụ của các Ngân hàng thương mại, nhưng chức vị Bí thư lại khác. Theo điều lệ đảng, lãnh đạo các cấp do bầu cử lập ra. Mà chức danh Bí thư là chức danh lãnh đạo do các cấp tương ứng bầu ra. Xét về ngữ nghĩa, Thư ký của cái Đảng bộ ấy chứ không phải là thư ký cho các đảng viên trong đảng bộ.

Lý Toét said...

Bài Chuyện chữ nghĩa và lãnh đạo của ông Tuấn viết về ông cựu thủ tướng Paul Keating - ông này xúc tiến việc giúp ta xây dựng cầu Mỹ Thuận - so sánh với ông bí thư nhà mình thì quá khâp khiễng. Ông Paul kia được dân bầu, ông Thành thì không; ông Paul liên quan bang giao quốc tế, ông Thành liên quan đến trị dân và mỵ dân.

Anh Thành, hãy dũng cảm, không phải xin lỗi ai cả. Nghị quyết của đảng nói còn hơn thế; báo chí của đảng lên án đối tượng còn mạnh hơn thế.

Củ Chuối Tây said...

Cháu chưa thể đồng ý với chú Lý ở điểm: Ông Paul kia được dân bầu, ông Thành thì không; ông Paul liên quan bang giao quốc tế, ông Thành liên quan đến trị dân và mỵ dân.
Mợ Doan có nói: Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, … khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.
hoặc theo như thông cáo các cuộc bầu cử ở Việt Nam ta: Toàn dân hãy sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.
Ông Thành là bí thơ thành ủy được bầu ra qua bầu cử hẳn hoi, chắc chắn phải đạt qua bầu cử thì mới có chân trong thành ủy. Nên chắc chắn bầu cử ở ta tự do, dân chủ hơn phương tây - xin xem kết quả bầu cử tại đây.
Tiếp theo nói ông chỉ liên qua đến trị dân và mỵ dân xem chừng xa dân quá. Đồng chí là tôi mọi của nhân dân, phụng sự nhân dân theo đúng bản chất của Đảng đề ra là người đầy tớ trung thành, tận tụy của nhân dân.

Lý Toét said...

Chức Bí thư trong đảng bầu cho ổng, theo Điều lệ quy định. Dân không bầu chức Bí thư.
Ông Thành có thể là một đại biểu quốc hội ở đâu đó, nhưng đáng tiếc ông ta lại không thực hành chức năng của một "ông nghị" đó là hoặc là gật, hoặc là phát biểu ngoài chuyên môn như ông Thuyết, ông Trung Quốc, hoặc là phát biểu văng mạng như ông Phước.

Ông Thành trị dân Hải phòng, mỵ các đảng viên hưu trí chi bộ Bạch Đằng Giang. Nghe đâu tên này trùng với một tổ chức phản động nào đó.

Thành Lợi said...

Dear Đào viên,
Cứ nói rõ ràng là thế này. Tầng lớp Đàng viên đảng cộng sản hết 80% là ngu dốt( Chính sách ngu dân trị của bác mao). Cho nên đảng viên không bao giờ dám ra đối chất bất cứ đề tài nào. Ví dụ : Giáo dục, Y tế. 2 môn cơ bản thôi. Còn kinh tế chính trị đố thằng đảng viên nào dám tranh luận với "bọn" dân đen như mình. Nói hoài cũng thế thôi lũ đầu trâu mặt ngựa nó đéo hiểu gì hết. Phải cách mạng thôi.Ai có dao dùng dao, ai có gì dùng đó. Bác hồ dã dạy thế. Ai có hoa cải thì chơi hoa cải, không có hoa cải chơi hoa gi cũng được.Miễn là giết được lũ chó.

Thành Lợi said...

Dear Củ Chuối,
Mợ Doan có nói: Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, … khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.
Những câu nói của kẻ ngu này không nên nhắc lại nữa. Vì đứa con nít nó đọc xong mấy câu này nó còn đòi đi ị (miền tây gọi là đi ỉa ) vì nghe xong mắc ỉa không chịu được. Nên nhắc nhở củ chuối những câu nói ngu muội này đừng nhắc lại làm gì cho nó nhục. Nếu câu nói này không phải của người việt nam nói thì tôi không qua tâm làm gì. Nhưng câu nói này là ảnh hưởng tới người việt nam chúng tôi. Xin củ chuối không nhắc lại mang nhục nha.

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Xét về nhân tướng học. Đấy là 1 người phản chủ. Nếu nhà cháu mà có người đầy tớ thế này thì đã "thịt" từ lâu rồi. Thà nuôi 1 con chó vẫn tốt hơn.

Cô Cấn said...

Chị Nguyễn Thị Thương mới là người dũng cảm và có ngôn ngữ nói ở tầm văn hóa cao.http://www.youtube.com/watch?v=_GQb_cxYOQo&feature=related

Lý Toét said...

Dear Thành Lợi,

Tớ đã nhiều lần nói rồi, đảng CSVN có 3 triệu giáo dân, trong đó chỉ có khoảng 100 ngàn là tinh hoa nhưng họ đủ sức dẫn dắt 90 triệu dân còn lại đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác của họ. Họ ngu mà họ dẫn dắt được ta, mà ta không thể làm khác được, vậy có nghĩa là ta ngu hơn họ rồi.

Vấn đề còn lại chỉ là, 90 triệu dân còn lại đừng để bị dẫn dắt. Hãy đọc báo đảng nhưng đừng mua, hãy đọc nhưng đừng vội tin.

@ Đậu Tương,

Gia đình họ Đoàn có căn bản họ là những kẻ hữu thần, có niềm tin.

Quê Hương said...

Bác Lý:
--Bài này chí lý lắm.
--Không đọc báo đảng thì đọc báo gì ở VN? :)

Chim lửa said...

Nếu dùng sức mạnh của chuyên chính vô sản không còn phù hợp vào thời điểm này nữa thì chú có thể tư vấn cho Đảng nên dùng phương pháp nào để tiếp tục duy trì sự "lãnh đạo" sáng suốt của mình?

Quê Hương said...

Tung Lam,
Tự đảng đã và đang là đỉnh cao trí tuệ thì còn cần gì tư vấn.
Tên gọi không là gì cả nếu bạn có tất cả.

Meo Luoi said...

Bác viết gì về Văn Giang đi!

Lý Toét said...

Tớ sẽ viết cho người không ở Văn Giang