Monday, March 5, 2012

Đưa tin quá chậm, 700 tờ báo có đáng tin cậy không

Báo chí trong nước tỏ ra "nhanh nhạy" với những tin tức cách xa nước Việt đến nửa vòng Trái đất hoặc những tin tức không liên quan gì với đời sống người dân Việt. Ngược lại họ lại dè dặt đưa những tin hoặc cán bộ cao cấp công cán nước ngoài; hoặc đưa tin sai với thực tế như vụ Tiên Lãng; hoặc cố ý ngâm tin cho đến khi bản tin phát ra đã quá nguội lạnh như là vụ máy bay hết xăng trong không phận Trung Quốc gần đây.

Bản tin nóng sốt nhưng lại huề vốn là sáng nay (5/3) ông Putin ở nước Nga đã trúng cử Tổng thống nước này. Một nước Nga la tư xa xôi lạnh lẽo, ông hay bà nào trúng cử cũng có giá trị như nhau đối với dân Việt. Không vì ông Putin trúng cử mà giá gaz rẻ đi hay giá xăng sẽ không tăng. Mà cho dù ông Putin có thất cử thì dân ta vẫn uống rượu Putinka mỗi buổi chiều cuối tháng trên đê Nhật Tân.

Bản tin sốt dẻo trước đó là sáng ngày 27/2 báo trong nước loan trước cả đài SBS* tin bà Gillard thắng ông Ruud, tiếp tục giữ ghế Thủ tướng Liên bang Úc. Trong con mắt của dân Việt, bà đầm Gillard không có ảnh hưởng hơn doanh nhân đại biểu quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến. Sự thật là bà Julia Gillard khẳng định lại vị trí lãnh tụ đảng Lao động Úc (không hiểu duyên cớ gì mà báo trong nước hay dịch thành Công đảng) với ông Kevin Ruud là chuyện nội bộ của đảng Lao động. Xin nói thêm rằng chế độ chính trị của nước Úc thực sự là "lãnh đạo tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm". Chế độ quân chủ Úc quy định các đảng phái được dân tín nhiệm cao nhất - tức đảng hay liên minh nhiều đảng chiếm đa số ghế trong viện Dân biểu - thì được quyền đứng ra thành lập chính phủ.

Một sự việc khác liên quan đến người Việt, đến doanh nghiệp Việt và với biểu tượng Bông sen Việt, đó là sự kiện máy bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines không đủ dầu bay hết hành trình đến Hán Thành Hàn Quốc, buộc phải đáp xuống Thượng Hải để châm thêm dầu vào ngày 15 tháng 1 năm 2012 tức là trước ngày bản tin một tháng rưỡi, chính xác là sau 47 ngày.

Theo nội dung bản tin máy bay của Vietnam Airlines bị không lưu nước bạn buộc dừng trên không trên không phận Quảng Châu trong thời gian khoảng 1 giờ. Do không dừng lại tắt máy được như ô tô nên máy bay phải bay vòng với bán kính bay không đổi trong suốt một giờ đồng hồ. Thử tưởng tượng, trong suốt 1 giờ, sàn máy bay và toàn bộ ghế hành khách nghiêng một góc không đổi tuy nhỏ trong suốt 1 giờ. Người lạc quan nhất sẽ nghĩ rằng máy bay có trục trặc ở bộ phận lái. Có thể làm đứng tim nhiều phi hành khách nếu như máy bay đã bay lạc vào vùng thao diễn phòng không bắn đạn thật của Quân Giải phóng.

Máy bay hết nhiên liệu, đáp không như ý muốn, rất nguy hiểm

Việc máy bay thương mại của ta hết xăng trên nước bạn chỉ là nghiệp vụ bình thường, không hề có yếu tố nhạy cảm. Người dân có quyền được biết những gì nguy hiểm trước mặt để mà tránh. Hãng máy bay cũng cần có thông tin để thay đổi đường bay thích hợp để bảo vệ tính mạng hành khách và để bảo vệ chi phí bay của chính họ. Cuối cùng việc đưa tin chậm trễ gây hoang mang không cần thiết và không ai biết được sự thật những gì đã xảy ra.

Nhanh nhảu đưa những tin quốc tế vô bổ và ém những tin tức trong nước thiết thực đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Liệu 700 tờ bào có đáng tin trong nhiệm vụ thông tin và tuyên truyền?

Chú thích:
Đài SBS - Special Broadcasting Service - Đài Sắc tộc của Chính phủ Úc phát bằng các thứ tiếng ngoài tiếng Anh.
Nhiên liệu bay thực tế là dầu hỏa - kerosene - nhưng thường được gọi là xăng

Nguồn tham khảo:
Làm rõ vụ máy bay VNA bay vòng tại chỗ
Bầu cử tổng thống Nga: Ông Putin tuyên bố thắng lợi
Úc: Bà Gillard đánh bại ông Rudd

8 comments:

Củ Chuối Tây said...

Liệu 700 tờ bào có đáng tin trong nhiệm vụ thông tin và tuyên truyền?
Cháu đặt ra 2 hướng: Thông tin và tuyên truyền cho chế độ hay cho nhân dân:
+ cho chế độ thì ở thời điểm này là đạt mục đích đề ra, thể hiện ở tính cập nhật liên tục các diễn biến thế giới mà dân ta còn dành nhiều tình cảm yêu quý (Nga xô) hoặc chúng ta đang cần đỡ đầu bởi chính phủ của họ (úc châu). Còn như tin tức về thay đổi hiến pháp ở Syria thì đưa tin qua loa - bỏ những điểm mà nhấn mạnh sẽ khiến nhà cầm quyền nghi ngại cốt cho có. Đồng thời khẳng định với thế giới ở VN hoàn toàn tự do báo chí, các thông tin được cập nhật liên tục.
+ Cho nhân dân thì không cần: Vì nhân dân ta tới thời điểm này đi đâu, làm gì đã có Đản soi đường chỉ lối, với chủ nghĩa Mác Lenin vô địch muôn năm là kim chỉ nam. Nhân dân chỉ nên quan tâm tới: thời tiết, mùa màng, hoặc tin lộ hàng, sex...

dao vien said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...

dear chú!
truyền thông nước ta cực kỳ nhanh nhạy, từ năm 1945, khi bác hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập sự nhạy bắn đã được thể hiện, đó cũng nói lên tiềm năng phát triển sau này.(tìm hiểu trần dân tiên)
vì thế cho nên đến nay, với sự phát triển k ngừng, và sự đổi mới sáng tạo liên tục, đến nay nước ta, ngành truyền thông đã phát triển vượt bật, đó là k chỉ vn, mà đối với tin tức thế giới( kd gọi là xuất siêu sự nhanh nhạy ra thế giới, để thu về thông tin) trong nước thì sự nhanh nhạy của báo chí đã trở nên lỗi thời và có lẽ bị khách hàng tẩy chay, trên đà phá sản...
còn chuyện máy bay, có quá nhìu lý do để phân tích, ta k thể trách báo chí được, đơn cử một giả thiết có khi vn ta đã phát triển đến công nghệ máy bay dân sự tàng hình rồi cũng nên, cho nên viêc phát hiện chậm trể là hoàn toàn hợp lý thôi chú à.
ReplyDelete

tualua said...

Đưa tin chậm thì đã sao chứ, Đảng ta là đảng nãnh đạo, 700 tờ báo kia hay có 1000 tờ báo cũng thía thui, đó chỉ là công cụ tuyên truyền của đảng, muốn làm gì thì quyền của họ chứ, miễn sao mà thông tin đưa ra công chúng có lợi và an toàn cho đảng, còn Dân chúng càng biết ít thông tin và càng chậm thì càng tốt.
Bởi dzị mới có chiện là cấm và dựng tường lửa để ngăn chặn thông tin đó thôi.

Đại Cùn said...

mịa thèng củ chuối !! thâm !!..

Meo Luoi said...

Bác Lý ơi,
Nhân việc bác viết về đưa tin chậm, Mèo muốn hỏi một vấn đề này: Danh sách 8 ngân hàng trong diện tái cơ cấu (sáp nhập): PG Bank, Saigon Bank, Gia Dinh Bank (còn 5 nữa thì Mèo chưa tìm thấy). Liệu có nên gửi tiền ở một trong 8 ngân hàng này nữa không? Lãi suất đang giảm, mà lãi suất chào mời ở đây khá cao.
Cảm ơn bác Lý.

Lý Toét said...

Dear all,

Về Truyền thông trong nước, bị giới hạn nên tin của họ cũng rất giới hạn

Tin nước ngoài: lấy từ tin ngoại quốc trên internet mà không có phóng viên tại chỗ để kiểm chứng.

Tin trong nước: Không được phép tiếp cận để đưa tin về các buổi họp của các cơ quan chính quyền; chỉ được đưa tin viết sẵn từ các buổi họp báo. Để khẳnbg định tin này được ép từ trên xuống chứ không phải tin thu lượm được từ bản báo, các báo trong nước đề vào cuối bản tin chữ TTXVN với ngụ ý tin này không trung thực.

Tin được phép làm: ngoài thể loại Cướp - Hiếp - Giết ra, cho phép phóng viên làm tin về xóa đói giảm nghèo, tin về tai nạn của công trường ngoài trừ công trường do người TQ chỉ huy.

@ Mèo Lười,

Các ngân hàng ở ta tuy nhiều chủ nhưng lại thống nhất như là nền chính trị của ta vậy. Do đó mà không có chuyện ngân hàng phá sản, vì nếu một ngân hàng nào phá sản có thể làm phá sản cả chế độ. Cho nên tiền đồng gửi trong bank sẽ không bị xù, nhưng tiền đô hay vàng thì khác, sẽ bị trưng thu và được trả bằng tiền đồng.

Sở dĩ các ngân hàng huy động lãi suất cao là vì họ bị bí thanh khoản, cần tiền mặt bằng mọi giá. Họ giữ thanh khoản với mục đích "làm giá" sau này khi chuyển sở hữu cho nước ngoài.

@ Gà Mờ,

Nhắc nhở spam. Hãy viết tham luận cho đủ ý. Chúc bạn may mắn

Cô Cấn said...

Vẫn đang chờ chênh giá vàng 4 triệu,hiện tại mới có 2.