Tuesday, July 31, 2012

Hướng giải quyết "nợ xấu"

Xem bài trước: Nợ xấu đe dọa ai

Bây giờ, bàn về nợ xấu như là mốt thời thượng. Tuy chưa định dạng được nợ xấu là pháp nhân nào nhưng ở mọi nơi, mọi lúc, từ quán trà cà phê đến internet, ai ai cũng bàn đến cách giải quyết nợ xấu như một trọng trách quốc gia.

Từ chuyên gia kinh tế đến bà hàng rau, cùng nhất trí ở một điểm chung. Đó là, phải tái cơ cấu doanh nghiệp và thành lập công ty mua bán nợ dưới sự kiểm soát của Nhà nước (ở xứ ta có cái gì ra khỏi sự kiểm soát của nhà nước). Số vốn cần thiết để vận hành công ty mua bán nợ thì mỗi nơi tính mỗi kiểu. Người bảo phải cần đến 200 ngàn tỷ đồng để mua các tài sản nợ, có người nói chỉ cần 10 ngàn tỷ là đủ, và trung dung có người yêu cầu chỉ cần 50 ngàn tỷ. Mua bán nợ có phải là một khái niệm mới, khái niệm thời thượng khi khủng hoảng kinh tế.

Mua nợ là một nghề cũ như nghề nông, nghĩa là nghề này song hành với nghề nông từ khi nghề nông cần phải có vốn về giống má, vốn vật tư nông nghiệp, thuỷ lợi phí etc. Trong sản xuất nông nghiệp, nghề mua nợ người ta gọi là mua lúa non, người nông dân cần tiền ứng trước để thanh toán tiền vật tư và các loại phí nông nghiệp gọi là bán lúa non. Mua bán lúa non tức là mua bán nợ vậy.

Trong lĩnh vực phi nông nghiệp cũng phổ biến hiện tượng bán lúa non. Đó là các nhà đầu tư xây dựng chung cư thiếu vốn thi công phải bán sỉ cho đầu nậu để lấy tiền mặt với giá chiết khấu 30% tức chỉ còn 70% theo giá gốc(*). Đầu nậu bán "ưu đãi" cho người đăng ký mua với giá gốc và chiết khấu 2% theo thông lệ, lãi kỳ vọng phải nói là như mơ.

Nhưng thị trường không đơn giản như vậy. Đầu nậu ngày hôm qua trở thành con nợ của ngày hôm nay nếu hàng không bán được. Và dưới đây là đơn cử những lô hàng không bán được đã trở thành vấn đề của xã hội hôm nay.

Khu nhà liền kề Nam An Khánh

Khu nhà biệt thự Nam An Khánh

Khu biệt thự Vạn Phú

Khu Lê Trọng Tấn

Chung cư Kiến Hưng

Chung cư Tứ Hiệp

Văn phòng dự án không còn tiền để may cờ mới

Trái với lãnh nợ(**), mua nợ được xem là nghề béo bở vì kỳ vọng mua được hàng với giá rẻ của kẻ khốn cùng.

Nguyên lý mua nợ: mua rẻ hôm nay kỳ vọng được giá ngày mai
Về tình trạng của các doanh nghiệp BĐS, theo Bộ Xây dựng (số liệu thường quan liêu) có đến 54% số lượng DN BĐS đã phá sản. Còn giới BĐS cập nhật hơn thì cho rằng đến 90% DN BĐS đã "chết lâm sàng".

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP HCM, toàn địa bàn có 20 ngàn DN BĐS đang hoạt động, suy rộng ra cả nước có không ít hơn 30 ngàn DN BĐS đang hoạt động. Tính 90% những DN này chỉ làm môi giới hưởng hoa hồng thì sẽ có 3000 DN bỏ vốn và vay vốn đầu tư BĐS.

Mỗi DN có khoản nợ vay 2-3 lần vốn chủ sở hữu (cá biệt nhiều DN tỷ lệ này là 4-5 lần) nên không thể đồng loạt giải cứu 3000 DN BĐS cùng một lúc được. Tỷ lệ nợ vay lớn hơn vốn của chủ sở hữu nói lên Ngân hàng đã nhiều lần cứu DN để duy trì số lãi khủng của ngân hàng từ việc duy trì số dư nợ khổng lồ trong lĩnh vực BĐS.

Mua tất cả những món nợ này sẽ là nhiệm vụ bất khả hoặc gây ra lạm phát nhiều con số, cái mà chính phủ đã kềm hãm thành công bằng Nghị quyết 11, đưa lạm phát còn 5.35% trong tháng 7 vừa rồi.

Vậy cách "giải cứu" các DN BĐS bị ứ đọng vốn hiệu quả nhất là tiếp tục tăng tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu lên một tầm cao mới. Biện pháp này vừa giữ được giá BĐS, tránh đổ vỡ nền kinh tế, vừa tiết kiệm vốn mua nợ, không gây lạm phát tiền tệ.

-----
(*)Giá gốc: giá hợp đồng bán lẻ của dự án. Trong những lúc lên cơn sốt, mua được giá gốc nghĩa là giá hời. Người mua thứ cấp phải trả thêm khoản phí chênh lệch gọi là "suất mua", suất này có thể lên tới 3-5 tỷ cho 1 căn nhà.

(**)Lãnh nợ: là một trong 4 điều nên tránh vì cả 4 điều ấy khó đáp ứng được đòi hỏi của tất cả mọi người.

Nguồn tham khảo:
- 90% doanh nghiệp địa ốc đã 'chết lâm sàng' (VTC)
- Ngân hàng vẫn lãi "khủng" 90% lợi nhuận từ cho vay (Thanh niên)
- Có 10.782 khách hàng có hệ số nợ/vốn chủ sở hữu từ 3 lần trở lên. (buildviet.info)

74 comments:

spirit said...

Thưa chú Lý:
- Nợ xấu của các ngân hàng đâu phải chỉ nằm ở lĩnh vực BĐS.
- Có vốn rồi các DN BĐS sẽ làm gì? Thị trường làm sao tiêu thụ hết số sản phẩm giá trên trời mà họ làm ra trong khi đang phải chạy ăn từng bữa?

BS Hồ Hải said...

Nó đã vay nợ lên nhiều lần hơn cái vốn nó có rồi thì nâng số nợ lên nữa để làm cho nợ chồng nợ và chờ ngày chết à? Anh chã hiểu ý của em là sao?

Lý Toét said...

Spirit,

Những dự án vay vốn để làm BĐS chỉ là phần nổi của tảng băng so với phần chìm của tảng băng là những khoản vay thế chấp bằng BĐS. Cho nên bằng mọi giá phải cứu lấy BĐS.

Và cách rẻ tiền mà hiệu quả là "tiếp tục đảo nợ", giống như bác sĩ chích thuốc tâm thần cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng.

Tớ làm lộ đáp án rồi.

Lý Toét said...

He he,
Đây là cách rẻ tiền mà không cần phải phẫu thuật. Em giải thích trong trả lời Spirit ở trên.

BS Hồ Hải said...

Hehehe, chú âm miêu nhé.

Cô Cấn said...

Hồi năm ngoái bác hô đóng băng.Nay bác sui in tiền.Hay sửa luật để bán cho nước ngoài?

Thanh van said...

Với thợ thuyền thì cứ đứng dậy, ráo mồ hôi là hết gạo ăn. Còn mấy bác nhà bank, BDS thì cứ như con quay, con cù, không quay thì ngã chổng kềnh. Thôi thì có mà quay được đến đâu hay đến đấy. Phải không bác Hồ, bác Lý?

khoa said...

Ở Việt Nam mình có cụm từ "Chạy dự án". Hồi trước cháu cũng làm ở tập đoàn chuyên kinh doanh BĐS, nhiều anh em cũng đã hiểu ra; nếu ngừng hoặc không có dự án sẽ chết ngay; nhưng nếu cứ làm thì sẽ chết từ từ (cách đây gần 10 năm rồi). Như vậy, giống như bệnh nhân, không cần thuốc điều trị, cứ tiêm thuốc bổ, thuốc phiện để lên tiên; chừng nào chết thì chết; tớ đếch lo. Hahahaha, giờ là lúc về với ông bà rồi...

BS Hồ Hải said...

Yahoo mail của anh lại bị tụi nó hack nựa rồi chú. Hehehe,

Lý Toét said...

Máy anh bị cài bọ gián điệp rồi. Phải format hệ thống.

Lý Toét said...

Cái đó gọi là sống bằng đầu tư. Mà cấu thành GDP xứ ta 50% từ đầu tư, công chi 30%, chỉ có 20% cho tiêu dùng của công chúng.

Lý Toét said...

Những gì bán được thì đã bán để hình thành nên cái gọi là "thần kỳ kinh tế".

Lý Toét said...

Thanh Vân,
Đúng rồi, đầu tư cho đến khi kiệt quệ.

kk said...

xin hỏi bác lý ,mấy bác cứ nói nợ sấu ,nợ sấu .nhà sản chủng bị xụp đổ vì nợ?
vậy tôi xin hỏi .cứ đặt trường hợp vn hiện tại năm 2012 nhà sản quảng lý người , kinh tế như 1975 thì sao?Chí Phèo của Nam Cao hồi sinh ,vậy như bác , bác phải làm gì?

Lý Toét said...

Huy,

Bạn hiểu sai nội dung tớ viết rồi.

Tớ không có nói "nợ sấu ,nợ sấu .nhà sản chủng bị xụp đổ vì nợ", mà cả hệ thống chính trị làm rùm beng chuyện này. Tớ trấn an mọi người còn không hết nữa là.

Bài trước, tớ trình bày nợ xấu không đe doạ ai cả. Bài này tớ chỉ ra cách giải quyết "nợ xấu" nhẹ hều.

Linda Chow said...

Vậy năm 2013 thị trường BDS sẽ khởi sắc huh bác?Em có đất nông nghiệp gần bến xe miền Tây mới tại Tân Túc không biết có triển vọng gì không bác Lý?

Linda Chow said...

Ý bác Lý nói là mọi người nhanh tay gom hàng đi...tôi thấy cũng có lý he he he

Lý Toét said...

Welcome Mũi Đỏ,

Trung ương muốn giữ giá BĐS bằng mọi giá, mà họ có truyền thống thắng lợi ở chung cuộc trên chiến trường. Trung ương làm hết sức mình để đẩy giá nhà lên mức tăng trưởng ngoạn mục nên họ cũng cố sức để giữ thành quả.

Còn trong thị trường thì không nói trước được. Nếu không bỏ tiền làm vốn kinh doanh thì mua vàng đề phòng lạm phát phi mã.

Linda Chow said...

Cám ơn bác...

Anonymous said...

hehe... giải pháp của cụ Lý thiệt là hay quá xá, mà hình như chính phủ mẽo giãy chết cũng đang áp dụng giải pháp này: cứ mượn nợ để sài thoải mái thoải mái tới đâu thì tới lo gì. Em thì cứ lo giá đất bị bê thổi lên hoài đến khi em tèo hổng biết kiếm ra nỗi miếng 1m x 2m để chôn không nữa, lo riết mà đầu muốn bạc luôn... hehe...

Lý Toét said...

Định tính thì giống nhau nhưng định lượng có khác chút đỉnh.

Mỹ bơm 2 lần tổng cộng 900 hay 1000 tỷ đô (tớ không nhớ rõ) tương đương 6.5% GDP hay 2 năm chi tiêu quốc phòng. Ta mỗi năm bơm vài lần lai rai tổng cộng chừng 300 ngàn tỷ (tương đương 15% GDP), qua đó tăng trưởng tín dụng mỗi năm 35%.

Ở VN có quan niệm, đẻ ra người mà không đẻ ra đất, nên giá đất cao là do đông người. Không địa táng được thì thiên táng hay điểu táng hay thuỷ táng. Không nên hoả táng vì cũng tốn chừng 1 foot vuông một suất bảo quản.

lvdunght said...

Đúng đó bác Hải ạ. Bác nên chuyển sang định dạng NTFS và cài Win 7 bảo mật tốt hơn WinXP rất nhiều. Xem chừng bác còn mất cắp cả dữ liệu trên máy nữa chứ không phải tài khoản mail đâu.

Lý Toét said...

Dũng Lê,

Cái đó - win 7 tốt hơn XP - tớ không dám chắc, nhưng muốn thả gián điệp, hacker phải lừa ta click vào một file hoặc đường link có chứa mã độc. File thì có thể cảnh giác chứ link thì rất dễ bị lừa.

ASV said...

Thấy là nợ xấu không đe dọa ai, chỉ có túi tiền của dân ngày càng vơi.
Trung ương giải quyết nợ xấu bằng cách tăng tỷ lệ vốn vay/vốn chủ sở hữu lên một tầm cao mới - như Bianfishco & Tập đoàn Thái hòa chẳng hạn, nó chẳng đe dọa ai cả.

vu cuong said...

Thật ra theo cháu có giải pháp khác để giải quyết nợ xấu của nước mình. Về mặt Triết học, giải quyết nợ xấu đơn giản biến nó thành nợ tốt. Riêng về bất động sản, nguyên nhân cơ bản là dân Việt mình không có tiền để mua, nên hướng giải quyết rõ ràng là làm sao để dân có tiền để mua. Vậy làm thế nào để dân mình có tiền để mua ? Để trả lời câu hỏi này, kinh tế học là một trong những giải pháp tốt nhất.

Nhà kinh tế học đạt giải Nobel Milton Friedman tóm tắt ý tưởng của ông trong câu nói nổi tiếng sau : không có thứ như là bữa trưa miễn phí . Có thể hiểu như là xã hội luôn tận dụng hết tất cả Tài nguyên ( resource )* được cung cấp cho nó. Ở Việt Nam, tuy nhiên, do kinh tế định hướng chủ nghĩa xã hội nên đầu tư công chiếm Đa số, dẫn đến kết quả Tài nguyên bị lãng phí quá nhiều và nền kinh tế đi dưới mức tiềm năng mà nó có thể đạt được. Hậu quả kinh tế nước ta báo chí nhắc nhiều nhưng mặt tiêu cực của nó lại là hướng giải quyết cho vấn đề hiện nay của chúng ta : Chúng ta có thể có được bữa trưa miễn phí. Bằng cách cho các công ty nhà nước thành các công ty tư nhân, chúng ta có thể khiến các công ty này hoạt động hiệu quả hơn, nghĩa là sản lượng nhiều hơn, tận dụng Tài nguyên hiệu quả hơn, và cạnh tranh hơn. Lẽ dĩ nhiên điều này sẽ khiến mọi người không những giàu có hơn, mà còn có nhiều cơ hội cạnh tranh việc làm công bằng hơn nữa, và điều đặt biệt quan trọng là tăng chỉ số niềm tin. Dĩ nhiên Ngân hàng cũng Cần thoáng hơn cho vay mua nhà nữa.

Dù giải pháp này chỉ là ý kiến cá nhân mình, tôi cũng cho nó là một trong những giải pháp tốt, bởi nó không đòi hỏi gì hơn mà chỉ tận dụng những gì bỏ sót của nên kinh tế nước nhà. Vấn đề đặt ra cho các nhà làm chính sách kinh tế là làm sao để tính được những Tài nguyên không tận dụng hết thành VND, để trả lời câu hỏi bao lâu nhân dân mình có tiền mua.

(*) Tài nguyên (resource) the land, labor, and capital that are used to produce goods and services

TranThai said...

Dear bác Lý,
Nếu chỉ là BDS thì giải pháp đơn giản và hiệu quả đã được bầu Đức đưa ra mấy tháng trước là sale off. Có lẽ mấy lãnh đạo không chấp nhận giải pháp nầy.

Hình minh họa « Người thụ đắc cuối cùng » của bác Lý ở bài trước đã nói lên giải pháp tăng tỉ lệ vốn vai là dành cho ai rồi.

Cô Cấn said...

Bạn chắc không làm nhà nước.Ai mà làm theo bạn sẽ bị kết tội Buông lỏng quản lý-Tội này nặng hơn tội nhận hối lộ.

Ta và Tây khác nhau ở chỗ họ có kinh nghiệm 300 năm

vanbinh said...

Theo số liệu thống kê sơ bộ của hơn 60 Doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn Chứng khoán Hà nội và TP HCM , lượng hàng BĐS tồn kho trị giá 83 804 tỷ , hiện tổng lượng tiền mặt ko đủ để thực hiện chi trả cho các chi phí gồm Lãi vay ,thanh toán cho các Nhà Thầu và các khoản khác ... Trong khi công nợ ko thu hồi được , hàng tồn kho ko bán được , các khoản đầu tư ngắn hạn trái ngành ko thanh lý được , mà theo cách " Giải cứu nhẹ hều " trên , là tiếp tục tăng tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu lên một tầm cao mới , thì hơn 60 Doanh nghiệp trên phải cõng núi nợ lớn hơn , nợ chồng thêm nợ ( và chỉ nuôi béo cho Ngân hàng ), rồi từ 83 ngàn tỷ chả mấy thành 183 , 283 , ... cho đến khi kiệt quệ thật !

Lý Toét said...

Vũ Cường, Đậu Tương và mọi người
Vũ Cường hiểu sai vấn đề nên đề ra cách giải quyết không đúng,

Công chi của ta tuy lớn (30% GDP không kể bội chi) nhưng không phải tất cả cho đầu tư mà là chi cho truyền thống cách mạng, cho lễ lạt, cho hội họp của các ban ngành chiếm tỷ trọng lớn. Chỉ riêng ngân sách cấp cho hệ thống bảo tàng Hồ Chí Minh và các lãnh tụ ăn theo khác hàng năm vài tỷ đô, đã có người thống kê.

Đầu tư công chỉ tính vào những đầu tư mới hoặc đại tu nâng cấp công trình. Còn bảo trì công cộng hàng năm được tính vào chi tiêu.

Đầu tư lớn lại nằm ở khu vực dân cư, đó là tiền tiết kiệm để dành, tiền đầu tư vào BĐS để bán mà không dùng để ở (Đậu Tương đã có lần nói về chuyện này). Số này gọi là "của để" chiếm 50% GDP

Còn lại "của ăn" chỉ có 20%

Hiện nay, kinh tế đình đốn, thất nghiệp tăng nên khoản "của để" trên kia bị siết lại dẫn đến thị trường BĐS chựng lại.

Tớ bắt bệnh kinh tế VN là giảm sút đầu tư nên cần tập trung kích hoạt yếu tố này. Nâng tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là một biện pháp hữu hiệu lâu nay, cớ gì đến bây giờ không tiếp tục.

Lý Toét said...

Trần Thái,
Phá giá BĐS là phá hoại chủ trương của Trung ương nên sẽ bị triệt hạ. Tài sản của bầu Đức bây giờ đã bị quốc hữu hóa một phần lớn.

Lý Toét said...

Nợ lớn đến mức nào đó thì toàn bộ tài sản sẽ thuộc về Ngân hàng, đó chẳng phải là chủ trương tập đoàn kinh tế của đảng ta hay sao?

vu cuong said...

Dear chú Lý,

Đầu tư công cháu tính từ lúc bắt đầu thành lập các công ty nhà nước của mình. Vinashin là một ví dụ cho sự lãng phí. Mặt khác nếu tư nhân hoá các công ty nhà nước có thể tận dụng tốt " của để" của nhân dân thông qua thị trường chứng khoán lành mạnh bằng việc tăng chỉ số niềm tin và sự hoạt động hiệu quả của các công ty tư nhân cũng sẽ làm một việc mà Ngân hàng không thể làm được, đó là tạo ra của cải, các Ngân hàng chỉ tạo ra tiền mà thôi. Điều này theo cháu có thể làm dân mình giàu có hơn. Cháu chỉ không biết là hơn bao nhiêu và bao lâu để có thể đủ điều Kiện mua nhà được thôi.

(*) đầu tư (investment) firms' purchases of new capital over some period of time

Thái Bình said...

Bài này của bác Lý hay thật, cảm ơn Bác. Em theo mãi Blog của bác hôm nay chộp được bài này là hay nhất. Để em về phổ biến cho HĐQT của tụi em, cho các bác ấy yên tâm làm ăn tiếp...

Thái Bình said...

Không phải đầu tư Bác lý ah, mà là vay máu của người khác để tiếp vào cơ thể mình, sau đó lại rút máu từ cơ thể mình ra trả người khác. Cứ thế cho đến khi...

VIỆT said...

Ngân hàng ồ ạt nới tín dụng với BĐS:

http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/laodong.com.vn/Ngan-hang-o-at-noi-tin-dung-voi-bat-dong-san-Canh-bao-rui-ro/9003771.epi

Đúng là chỉ có 1 lối đi như bác Lý đã chỉ.

Ngồi chờ xem tập tiếp theo vậy!

Lý Toét said...

Vũ Cường,
Bạn cần phải xem xét các khái niệm.

Nợ của Vinashin không được chính phủ xem là nợ công, nên đầu tư công không thể vào Vina shin được. Chỉ có thể là tài sản công được đầu tư vào Vinashin dưới dạng tài sản tư nhân.

Để dân mình giàu có, đừng bao giờ trông mong vào nhà nước. Hãy làm những dịch vụ đáp ứng nhu cầu của những người xung quanh. Có doanh số tất có lợi nhuận. Tham khảo bài viết Những việc cần làm trước khi khởi sự một doanh nghiệp của tớ.

knk said...

Tóm lại là phải cho con nợ vay thêm tiền để nó tiếp tục sống mà trả lãi (vì vốn chắc chắn là không trả nổi rồi),nhưng tiền đâu cho vay? in thêm tiền thì lạm phát, vậy thì tăng thuế, kêu gọi nước ngoài đầu tư, tăng giá điện, giá xăng, gas... những mặt hàng độc quyền. Tình hình này em còn ở nhà thuê dài dài

Lý Toét said...

Thái Bình,
Tớ chỉ "hiến kế" cho chính phủ điều hành kinh tế. Tớ không "xúi" đâu nhé. Chúc may mắn.

Lý Toét said...

Thái Bình,
Đó chính là đầu tư với phương tiện "đòn bẩy".

knk said...

Cái này là "xén lông cừu" như Bác Hải nói đấy hả bác Lý?

Lý Toét said...

Kiến Nhót,

Nhà là tài sản đầu tư chứ có để bán để ở đâu. Theo chuẩn Liên hợp quốc, giá nhà chỉ có thể nằm trong khoảng 3-5 năm tiền lương. Rẻ hơn thì không ai đầu tư vào nhà cả. Giá cao hơn thì nhà không để ở mà là để đầu tư.

Lý Toét said...

Gia sản của con cừu tên Đức cơ bản đã được xén xong. Với lãi suất 25-30% trong năm rồi, lợi nhuận quá khứ của bầu Đức xem như nuôi ngân hàng hết.

vu cuong said...

Cám ơn chú Lý đã chỉ dẫn , cháu thật ra cũng còn nhiều thiếu sót lắm. Nhưng ý của cháu là doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả ví dụ là vinashin là một sự lãng phí khi làm ăn thua lỗ. Nếu Là một công ty tư nhân chắc chắn là hiệu quả hơn! Tức là có thể có lời. Ý này cháu ghi rõ ở trên về việc không sử dụng hết Tài nguyên giành cho mình. Cháu xin phép giải thích thêm về tại sao tính đầu tư bắt đầu từ lúc thành lập, bởi vì đó là cách tốt nhất khi giả định bỏ doanh nghiệp nhà nước để đầu tư doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn mới (bắt đầu thành lập).


Nếu nợ của vinashin không được các Bác mình xem là nợ công thì đúng là cháu phải xem lại các khái niệm rồi. Đúng là bàn luận với chú , cháu học hỏi được nhiều hơn thiệt , rõ ràng giải pháp của cháu dựa trên nhiều giả định không hợp với thực tế quá.

Lý Toét said...

Vũ Cường,

Doanh nghiệp nhà nước là của ai, chắc chắn không phải của dân rồi. Mỗi khi tăng giá xăng dầu, báo chí lại nói "hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng". Rõ ràng là có 3 lợi ích và ai cũng hiểu đã là lợi ích thì phải xung đột, làm gì có cái gọi là "hài hòa".

Mỗi khi giá dầu tăng, doanh nghiệp xuất khẩu dầu thì im re, người đổ xăng thì phải chịu tăng giá do "giá quốc tế".

Vậy DNNN của ai, của một nhóm nhỏ những người thâu tóm nó, là nơi mà lãi người ta bỏ vào túi, còn lỗ thì người ta bảo "sai phạm". Vậy bản chất của DNNN là công hay tư?

TranThai said...

Knk,
Không chỉ sống để trả lãi mà còn có sức để tiếp tục bóc lột tầng lớp mạt rệp nhất trong xã hội mà họ đã bán đất rẻ mạt, bán bò và sẽ bán đến con chó cuối cùng (đại loại giống tác phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố) để có thể sống đúng nghĩa với 2 chữ "vô sản"

b94 said...

cháu cũng có thắc mắc như KnK là tiền ở đâu cho vay? còn nếu có thì có dám cho vay?

Lý Toét said...

B94,
Một đồng hôm qua mua được nắm hành, hôm nay cũng nắm hành đó ta phải trả 2 đồng. Tiền ở đó chứ ở đâu.

King Filter said...

Bài này mau có cồng nhiều như vậy chứng tỏ vấn đề kinh tế được quan tâm hơn nhiều so với Ô Lem Pích, là nơi mà VN không có cửa để thẩm du.

Thu nhập vẫn như vậy nhưng càng ngày càng thấy tiền chi ra mau hết quá. Hôm nay xăng lại tăng 900 đồng nữa rồi. Huhu, hôm qua chạy Quây Tào gần hết mà chưa kịp đổ để tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy.

b94 said...

hihi cháu cảm ơn bác đã gợi ý, bác nói chí phải

Lý Toét said...

Thành kính Phân ưu đạo diễn Lê Hoàng Hoa (Khôi Nguyên) từ trần tại Mỹ.

vu cuong said...

Cháu xem xét lại các khái niệm thì thấy nó cũng vậy thôi, bởi về bản chất cho dù định nghĩa là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tuyệt vời thì loại hinh doanh nghiệp này làm ăn không hiệu quả, không sử dụng được hết resource, còn về đầu tư thì rõ ràng đầu tư công hay không thì nó cũng đầu tư vào loại hình doanh nghiệp này. Do cháu cũng không biết tiếng Việt mình diễn tả ra sao nên khi viết rõ ràng hơi rối và không rõ ràng nữa. Nhưng cháu công nhận tuyệt đối rằng để công ty tư nhân hoạt động tốt thì luật pháp phải rõ ràng, thị trường phải tốt, và miếng bánh kinh tế đang được ngậm chặt phải nhả ra. Điều này là Phi thực tế trong ngắn hạn, nhưng cũng có thể không xảy ra trong dài hạn nữa. Nên cuối cùng thì dù thế nào giải pháp mà cháu đề ra cũng khó thành hiện thực và khái niệm chú Lý nói rằng để dân mình giàu có đừng trông chờ vào nhà nước thì hợp thực tế đến không chối cãi được.

Hoang Anh Tuc said...

Trên Vn-net có tin lày text

Dương Thường Trực said...

Năm nay làm ăn khó thật, mấy ông bạn tớ bên xây dựng sụp hết....!

VIỆT said...

Xin bác Lý giải đáp giúp:

- Như bác nói: các NH hay sân sau lách luật bằng cách vay lẫn nhau hay tự mình tay trái vay tay phải để cho các sân sau đầu tư vào bất động sản (là chính). Tiền đó là tiền gởi của dân!

- Do vậy, nợ xấu của các NH chủ yếu là nợ tiền lãi suất của dân gởi nếu BĐS bị đóng băng như hiện nay! Mà các NH không thể giảm lãi suất vì như thế dân sẽ rút tiền ra.

- Tổng hợp lại, cách êm đẹp nhất vẫn là: tăng tín dụng cho các NH, tức là dãn nợ cho các ông chủ. Điều này sẽ dẫn đến lạm phát và sẽ được kiềm chế sao cho % lạm phát sẽ bằng hoặc cao hơn % lãi suất tiền gởi. Lợi đơn, lợi kép cho các sếp!!!

Tôi hiểu như vậy có đúng không?

Lý Toét said...

Việt,

Phải xem Dân ở đây là dân nào. Trương chủ kí thác lớn nhất lại chính là các ông chủ ngân hàng. Các ông ấy lâu nay rút lãi ra tẩu tán tài sản hết rồi hay nói cách khác các ông chủ ngân hàng thu hồi vốn từ lâu lắm rồi. Giống như một người bỏ tiền ra làm nhà rồi cho thuê, tiền thuê thu được đã đủ vốn, lãi bây giờ là cái nhà đang sinh lợi.

Trong một bài viết tớ đã tính ra tiền lãi trả cho tổng dư nợ hàng năm bằng 25% GDP, nghĩa là nhiều hơn cả tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do tại sao trước đây GDP chỉ có $100 lại dễ mua nhà hơn là GDP $1000 (gấp 10 lần) như hiện nay.

Các ảnh dùng tiền gửi để tài trợ cho các dự án BĐS với kỳ vọng là nó tăng trưởng, nhưng nó không tăng trưởng như ý muốn dẫn đến những khoản vốn chết như hiện nay mà người ta la làng lên là nợ xấu để dùng ngân sách để cứu.

Số vốn chết này đang khoá tay các ông chủ ngân hàng, ông nào đòi phần hơn trong lúc này giống như cờ bạc ăn non, các con bạc cùng chiếu đâu để yên cho kẻ thắng ra về.

Giải Bài toán này tốt nhất là tiếp tục đảo nợ để có tăng trưởng.

spirit said...

Thưa chú Lý:
Cháu ủng hộ giải pháp này:
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/83086/-hay-de-chung-chet-di-.html.
Chú cho ý kiến đi.

Quê Hương said...

Thấy đăng tin là qua đời tại VN mà Bác Lý?

Lý Toét said...

Cảm ơn Quê Hương đã đính chính.

Lý Toét said...

Spirit,

Đây là sự khác biệt giữa kinh tế thị trường với định hướng XHCN.
Ai đó có thể đóng cửa, chứ XHCN thì không. Đó là chân lý.

Meo Luoi said...

Liệu lạm phát có như thời 80s không bác? Và đêm trước "Đổi mới 2" này thì sẽ thế nào nhỉ? Thời 80s đói khát nhưng đã được tôi luyện quen rồi, qua cả một thời chiến tranh (điều này đúng với miền Bắc và Trung). Giờ hơi sương sướng, khổ không chịu nổi.
Liệu "Đổi mới 2" này sẽ thế nào đây.

Hoang Anh Tuc said...

Lại tin lữa đây các bác Thâm hụt thương mại thấp làm tăng nguy cơ sản xuất trì trệ

Lý Toét said...

Mèo Lười,

Lạm phát xảy ra sẽ rất khác thời đó. Thời đó là sức sản xuất như cái lò xo bị nén, còn bây giờ là cái lò xo bị giãn.

Thời đó muốn sản xuất mà không được, bây giờ muốn sản xuất cũng không được.

Ong,

Thâm hụt thương mại giảm hay chính xác là nhập siêu giảm nó là kết quả của kiều hối giảm.
Mỗi năm lượng kiều hối lớn hơn tăng trưởng chút đỉnh.

VIỆT said...

Cám ơn bác Lý.

Vậy là các ông chủ có trương mục lớn nhất! Câu hỏi đặt ra là khối lượng tài sản đó ở đâu ra? NH là nơi rửa tiền hợp pháp?

Nghĩ như vậy có đúng không bác?

Anonymous said...

hình như là tác giả đặt vấn đề ngược, nhập siêu giảm là do người ta kiếm ra ít tiền nên bớt sài đồ ngoại nhập thôi, hoặc do sản xuất giảm nên bớt nhập nguyên liệu vật tư.

hehe... dân ta khổ quen rồi chỉ có bê n fans là không quen thôi... nhưng dân ta vẫn tin bê mới ác chứ... hehe...

Anonymous said...

hehe... spirit ủng hộ giải pháp của cụ Phan à? hổng được đâu, lấy đâu ra tiền cho ông chủ ăn nhâu tạo công ăn việc làm cho nhà hàng? lấy đâu ra công việc cho công nhân xây dựng đắp đổi qua ngày? lấy đâu ra việc cho các quan ký phê duyệt các dự án... hehe... hổng được đâu (trích lời 6 gió)

Lý Toét said...

Dear all,

Giảm thâm hụt thương mại là kết quả của các trường hợp:
1. Nhập khẩu giữ nguyên, Xuất khẩu tăng
2. NK, XK cùng tăng, Xuất khẩu tăng nhiều hơn
3. Nhập khẩu giảm, Xuất khẩu giữ nguyên
4. NK, XK cùng giảm, Nhập khẩu giảm nhiều hơn

Kinh tế tăng trưởng là ứng với trường hợp (1), (2)
Kinh tế suy thoái là ứng với trường hợp (3), (4)

VN hiện nay nằm trong trường hợp (4)

Lý Toét said...

Giàu,

Đến như dân Nga ít nhiều văn minh, trình độ kỹ thuật cao mà còn phải trông chờ vào lãnh tụ.

Dân ta rất căm B cưỡi đầu cưỡi cổ nhưng lại chỉ biết a dua theo B. Chưa bao giờ dân chúng thờ ơ với B cả.

b94 said...

kiếm ra đồng mà mua được đồ ngoại thì hẳn là đồ ngoại đã được mua về bằng 'kiều hối'
'kiều hối' ít thì có kiếm ra được nhiều đồng cũng chẳng có đồ ngoại mà xài nhiều

Quê Hương said...

Bác Lý,

Tôi tưởng bác viết với ý nghĩ khác :)

Khi nói về Lê Hoàng Hoa thì người ta chỉ nói đến phim "Ván bài lật ngửa", nhưng thực ra những phim như Điệu ru nước mắt, Chân trời tím, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Con ma nhà họ Hứa, v.v mới chính là tuyệt tác của ông.

Lý Toét said...

Quê Hương,

Ông LHH định cư ở nước ngoài lâu lắm rồi. Tớ nghĩ ông ấy ở Mỹ nên nhầm. Giống như ông Phạm Duy, chết ở đâu đâu có quan trọng vì ông ấy còn giữ quốc tịch Mỹ.

Hoàng Nguyễn said...

Nói gì thì nói e cũng cảm ơn B, giết mấy thằng BDS để nhà rẻ bớt thì mới mua nổi.

Lý Toét said...

Nhầm chết, Hoàng ơi
BĐS ế phần lớn là của B chứ của ai. B sẽ nặn tiền thuế để giữ giá.

Hoàng Nguyễn said...

Dear bác
Nhà mắc quá bác ơi, nếu không hạ làm sao mua nổi
text

Hoàng Nguyễn said...

Nếu bác xóa cái link của e thì bác xóa luôn còm của e nhé