Tuesday, November 10, 2015

Daw Aung San Suu Kyi

(Xin vui lòng đọc giống như Ung San Su Chi)

Dẫn nhập: Theo kết quả bầu cử tại Miến, đảng của Aung San Suu Kyi đã thắng cử. Nhiều người hiểu lầm việc thắng cử như là kết quả của sự cải cách chính trị của giới quân phiệt. Nhắc lại vì nhiều người mau quên, đảng của Aung San Suu Kyi đã từng thắng cử cách nay 25 năm về trước. Sau đây là quá trình từ người nội trợ trở thành chính trị gia của Aung San Suu Kyi.

Có cha là Tướng Aung San, sau này làm Thủ tướng Miến và bị ám sát sau 3 tháng cầm quyền. Có mẹ tên là Chi, có bà ngoại tên là Su. Có chồng là Tiến sĩ Michael Aris, chuyên gia Tạng học (Tibet, not Etymology) người gốc Anh.

Bà được dân Miến gọi thân mật là Daw Suu Kyi (đọc là Đo, tương đương với Mợ Su Chi trong tiếng Việt.)

Cuộc biểu tình của dân Miến ngày 8/8/1988 bị chính quyền đàn áp. Hạ tuần tháng 8/1988, trước nửa triệu người ủng hộ tại quảng trường chùa Shwedagon Pagoda, bà tuyên bố cần phải có một chính quyền dân chủ. Sau đó, bà đã đứng ra thành lập chính đảng mang tên  National League for Democracy (NLD, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ) với cương lĩnh bất bạo động.

Chưa đầy năm sau đó, bà bị chính quyền áp đặt lệnh quản thúc tại gia thời hạn 3 năm. Bà đã không thỏa hiệp sự phóng thích của chính quyền với điều kiện phải lưu vong ở nước ngoài.

Tại cuộc Tổng tuyển cử 1990, NLD thắng lớn, được 59% số phiếu bầu và 80% số lượng ghế trong quốc hội Miến. Nhưng giới quân phiệt Miến không giao lại quyền lực mà tiếp tục giam bà tại gia. Tổng số thời gian bị quản thúc khoảng 14 năm. Từ 1989, án lệnh 3 năm kéo dài thành 6 năm. 3 năm tính từ 2000. Tháng 5, 2003 diễn ra "Cuộc thảm sát  Depayin" tại ngôi làng  Depayin, nhiều ủng hộ viên của bà bị thảm sát, bà mất tích trong 3 tháng, thực ra là bị giam bí mật ở nhà tù Insein ở Rangoon. Nhà cầm quyền Miến không thể tiếp tục giấu khi bà phải đi nhà thương để chữa trị. Lệnh quản thúc kéo dài đến 5/2007, để sau đó cứ đến tháng 5 lại gia hạn một năm.

Trên thế giới, chỉ có 3 chính phủ không lên án Miến là: Nga, Trung và Nam Phi (không có VN) chống lại một nghị quyết của LHQ, và chỉ có một chính khách chỉ trích Suu Kyi bị phương Tây lợi dụng, đó là một cựu thủ tướng Thái.
Với Nghị sĩ Jim Webb
Với Thư ký Liên bang Mỹ

112 comments:

Hạt Đỗ said...

Việt mình chỉ có chơi kiểu Liên Xô, không có cửa đi " Rạng Miến ".
Vô mạng là thấy một rừng tin vìa chị, ngưỡng mộ.
Chúc mụ 01 ngày mới mát mẻ.

Vu Anh Tuyet said...

Theo em caption của bức ảnh cuối cùng phải là "Với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ". Chắc là dịch từ cụm "Secretary of State" đúng không anh Lý?

Lý Toét said...

Cảm ơn em Tuyết, chính xác là Thư ký Liên bang, là người thứ 4 có khả năng nhậm chức Tổng thống.

MBTrading said...

Dạo một vòng FB thấy các tư tưởng chủ đạo sau:

+Khen Aunt su ki(một số người bài tỏ thất vọng với các nhà dân chủ trong nước như Mẹ nấm, hot girl Huỳnh THục Vy, em gì ở long an quên rồi, á khôi Tạ Phong Thần)...
+Khen Thac sein( khen nhiều hơn zì su ki, do dám từ bỏ quyền lực-tất nhiên không quên chửi X và Lú)
+Kết bài tất nhiên là không quên nguyền rủa chế độ lừa, tự hỏi sao nó ko chết đi...


spirit said...

Dear thầy Lý,
Theo dõi hoạt động của "Mợ Aung san suu kyi", em có nhận xét sau.
Sau khi được phóng thích và trở lại chính trường, đặc biệt là xuất hiện tại diễn đàn kinh tế Davos 2012,"Mợ Aung san suu kyi", đã được hy vọng sẽ đem lại sự phát triển vượt bậc cả về kinh tế và chính trị cho Miến Điện.Nhưng kể từ đó, năm 2012,Miến Điện đã không có những đột phá như người ta thấy, mà thay vào đó là sự mâu thuẫn sắc tộc gay gắt ở phía Bắc nhưng không thấy bóng dáng của Aung San Suu Kyi giải quyết vấn đề này.. Người ta thậm chí còn nghi ngờ bà Suu Kyi sẽ thỏa hiệp với độc tài mà không thực tâm dân chủ hóa đất nước.
Em cũng đã từng ngưỡng mộ bà ấy rồi dần đi đến thất vọng.
Không biết, ở tuổi 70, Đảng của bà ấy NLD lãnh đạo Miến Điện có mang lại dân chủ và thịnh vượng cho xứ này không? Con đường nhiều chông gai còn đang chờ phía trước.

Travis Hawk said...

Các bạn Lừa lại phát rồ vì Miến mà quên mất câu hỏi quan trọng, dân chủ để làm gì?

Hãy nhìn Singapore hỡi các bạn Lừa thần thành, họ có cần dân chủ không? Nhưng cõi ĐNA này ai giàu có thịnh vượng hơn họ?

Lý Toét said...

Travis Hawk,

Tuy Singapore thường bị các tổ chức quốc tế và các đảng đối lập của nó chỉ trích, nhưng S là một quốc gia đa đảng và pháp quyền, đủ tư cách là một xứ dân chủ. Đặc thù Á châu của nó dẫn đến việc các tinh hoa xứ này gia nhập đảng Nhân dân Hành động của họ Lý cho an toàn.

Tại S không có chuyện nhà cầm quyền ngồi xổm lên pháp luật. Đó là sự khác biệt.

Tham khảo: http://xacbacxangbang.blogspot.com/2015/07/dan-chu-e-lam-gi.html

Lý Toét said...

Nhiều người hiểu lầm về dân chủ, cụ thể là người mới sang sinh hoạt ở xứ dân chủ thấy rất gò bó, không "thoải mái" như ở ta. Ở Singapore, cũng vẫn là sự gò bó ấy, nhưng khắc nghiệt hơn, do bản tính người Á vốn tùy tiện nên cần siết chặt hơn.

Một hiểu lầm nữa là: Xem dân chủ là phép màu, để rồi thất vọng. Ba Lan hiện là xứ dân chủ, và người khởi xướng phong trào dân chủ là Công đoàn Đoàn kết đã từ lâu không cầm quyền. Các bạn bị cái áo XHCN bó quá chặt về tư tưởng.

Hãy xem dân chủ như là phương tiện chọn lựa ra người điều hành tốt nhất trong khả năng.

Forest said...

Đề nghị thầy Lý viết kỹ lưỡng hơn ý của Thầy ở cồng trên để giải ngố cho Lừa về dân chủ và tự do. Viết ngắn gọn như Thầy tôi e chúng chưa hiểu đâu.

Đa số Lừa nghĩ dân chủ là chửi chính quyền và tự do là đi biểu tình. Thế mới khắm!

Travis Hawk said...

Cô Rét đọc lại bài dân chủ để làm gì của thầy Lý là hiểu.

tử thần đen said...

Hy vọng Miến sẽ giàu lên, cứ 1 đất nước thoát khỏi đói nghèo là thế giới loài người bớt đi đau khổ nghiệp chướng

Kat Kat said...

Hehehe, bắt giò thầy Lý. Nhà cầm quyền Singapore đẻ ra luật để cai trị thì việc gì phải ngồi xổm lên luật của họ cơ chứ.

Lý Toét said...

Kat,
Bạn không thấy nơi nào ngồi xổm lên luật do chính họ viết ra, thì kém quá.

Forest,
Với tớ, dân chủ là pháp quyền.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Em hiểu thế này: Dân chủ là điều kiện cần chứ không phải đủ để có một quốc gia giàu có.
Một thuộc tính cố hữu của mọi chế độ độc tài là tự thân nó không bao giờ từ bỏ mọi quyền lực để duy trì lợi ích cho nhóm thiểu số cầm quyền. Phần còn lại ( nhân dân) muốn được giàu có phải giành lấy quyền lực này từ những người thống trị. Để làm được điều này thì phải có một xã hội dân chủ.
Nhân dân Miến Điện đã có những bước đi đầu tiên trên con đường thịnh vượng,dù nhiều khó khăn còn ở phía trước. Xin chúc mừng người dân Miến Điện.

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

"Dân chủ là pháp quyền", không nơi đâu cần cái đấy hơn mình, đắt quá cụ Lý.

Ben said...

Thầy Lý đã về đây, mừng quá!

Tôi đã từng thấy comment của thầy sâusắc, ngắngọn, xúctích, và chìm trong các bãi cứt nhão fb trong tíchtắc.

Lý Toét said...

Chào tất cả,
Dân chủ chỉ giản dị thế thôi. Mọi định nghĩa có chỗ sai trong những hoàn cảnh cụ thể.

Spirit,
Dân chủ để có cơ hội như nhau với tất cả mọi người, đó là khách quan. Để giàu có thì lại phụ thuộc vào chủ quan, người đó có muốn giàu không. Giàu nhieuf hay ít cũng phụ thuộc vào năng lực chủ quan.

Quy luật cơ bản của kinh tế học là Sự Khan Hiếm. Chỉ có cách vượt qua sự khan hiếm, đó là Sáng Tạo. Dân chủ tạo điều kiện cho sáng tạo. Nơi nào không có dân chủ thì sự sáng tạo bị triệt tiêu. Đó là lý do tại sao những xứ đó tụt hậu.

Forest said...

Pháp quyền nói đơn giản thì là quyền của Pháp luật. Nhưng như thế thì B ta cũng đang bảo xây dựng nhà nước pháp quyền, tức cai trị bằng Luật. Và do đó Lưa mãi bị Lừa!

Tôi thích cái ý này của Thầy Toét : Hãy xem dân chủ như là phương tiện chọn lựa ra người điều hành tốt nhất trong khả năng.

Có những người điều hành tốt là vô cùng quan trọng để phát triển. Điều hành ở đây bao gồm cả lập chính sách và vận hành xã hội.

Nhưng làm sao để có thể chọn được người có khả năng thực sự nếu không có bầu cử tự do và minh bạch (trong tranh cử và trong điều hành)?

Ngày xưa Hàn phi tử đã nói đến Pháp trị rồi. Cho nên chữ Pháp quyền dễ bị lợi dụng để ngụy biện.

Forest said...

Một cách diễn đạt khác nữa là : Pháp quyền, OK, nhưng cái Pháp ấy được hình thành (xay dựng) theo cách thức như thế nào. Đấy mới đáng để nói.

Lý Toét said...

Forest,
Pháp quyền nghĩa là Pháp luật trên hết, tương tự Nhân quyền nghĩa là Cá nhân trên hết. Nói cách khác, không ai có quyền ngồi xổm lên pháp luật.

Số đông cử tri có thể chọn sai người đại diện, nhưng họ có quyền sửa chữa sai lầm của đó vào nhiệm kỳ sau.

Dân chủ nghĩa là mỗi người góp tay vào xây dựng luật lệ để cộng đồng hưởng lợi tối ưu. Nếu bạn muốn mọi thứ có sẵn thì xin mời: chế độ XHCN.

không ai sất said...

thầy Lý: tôi hiểu dan chủ nghĩa nôm na: Giờ tôi đi chợ, tôi không thích đội mũ bảo hiểm, vì cái đầu là của tôi, tôi ngã chấn thương thì tôi chịu, luật pháp không được ép tôi phải đội. Có phỏng?

Lý Toét said...

chuẩn tướng,

Nếu Chính phủ phải lo (cho cái việc chấn thương) của bạn thì họ có quyền bắt bạn phải đội. Còn nếu chỉ có gia đình bạn phải lo cho bạn thì chỉ họ mới có quyền bắt bạn đội hay không.

Unknown said...

Thầy Lý ơi, cháu mật thư đến Thầy rồi ạ, Thầy check giúp cháu nhé.Đa tạ và hậu tạ Thầy ạ :)

Kat Kat said...

Tội nghiệp cô Đen bị mụ Zì thần quynh khóa mõm, cơ mà tớ thấy cô Đen nói đúng, hehe.

tử thần đen said...

cãi ko lại chơi khóa cồng, nhục như chó, tinh hoa chó gì cái lũ bựa đó, bựa bựa cccc

tử thần đen said...

chơi ở đó muốn ko bị khóa mõm phải đồng quan điểm với con chủ blog, nói khác ý nó dù chỉ 1 chút thôi là nó lock ngay, hoàn toàn ko có gì là tôn trọng sự khác biệt hết, nhưng mức độ vẫn đỡ hơn con lăng bam HH

cũng đúng thôi, bản thân tôi cũng chả ưa gì bọn ko cùng quan điểm với mình, bất đồng quan điểm thì ko thể nói chuyện với nhau đc

Lý Toét said...

Chuyện gì vậy, TTĐ

Lý Toét said...

Các bạn bàn về việc châu Âu chứa chấp tỵ nạn Trung Đông?

Ta không thể lấy nhãn quan của ta mà xét việc bên xứ họ. Ngay cả những người mới định cư hoặc định cư lâu nhưng không quan tâm đến các giá trị phương Tây, cũng không nên phán xét.

Đặc điểm của dân chủ là tính linh hoạt của nó. Những quyết định chính trị có thể sai và ngay lập tức có cơ hội điều chỉnh. Và những việc được xem là đúng sẽ được xem là chuẩn mực trong hành động.

Nếu bác bỏ người tỵ nạn thì lấy đâu ra nước Mỹ ngày hôm nay.

Unknown said...

Hôm nay ko ai tặng hoa thày lý à ơ kìa

Unknown said...

Hôm nay ko ai tặng hoa thày lý à ơ kìa

tử thần đen said...

Chúc mụ Toét ngày 20/11 an lành minh mẫn sức khoẻ, để tiếp tục viết bài khai sáng đân tộc tăm tối này - viết những gì báo quốc doanh ko viết.

Cuối ngày rồi nhưng tôi vẫn chúc!!!

Lý Toét said...

Ngày 20/11,

Cảm ơn 2 bạn tặng quà.

Một là Củ Chuối Tây với lời chúc "Chúc thầy luôn mạnh khỏe, bằng an, minh triết kinh hoàng."

Hai là, một người khác, quà cho tớ vài lần rồi, chưa xác định được nickname.

Cảm ơn các bạn.

wet blanket said...

@Đen
Con Zì nó mất quyền sinh sát lâu gòi con điên. Thậm chí cỏn còn chưa kịp cảnh cáo cơ mà.
Khóa là do con bồ đội, mà bồ đội thì có quan điểm đéo đao mà bất đồng

Mà kể, con đen nổ nghe cũng vuôi tai, chs lại bị khóa mõm, hehe

[img]https://lh3.googleusercontent.com/Xu_qwkaPYbhDpswUPVTK9wX89MkgxuyZkmbfR-EK3thEeHXDEQ04FEYRbKPhZXNecBnbX5bVPb30l0LnkCDa-G3Qn6Wbt4iaqz1vhNIoNO-rF8DwyJslvGZtA5dScFFXKyZiO1M84Rivl6IKAMMGW07wormLfKNM--dwAAQwZ23hSrEBH_mqWofL50J174n0206o-RLjW_68EShADp-w5I5K5BXU9cOKP77JsfORv6I_uyy7VOKOa06x6gjBd7P7NA6ESJXjf85vaiDdihP8DoM1_PbTgNUV1QdCQq1wE-PV3ypC7dIdUOFPcPKF_9dVWkTlpXv8Ylg7O2c54vyPD7fA97mePXjwG2hEP6oFcYLFuYLnmWuxDqyFLEup_H6gA49rpwa0q28FrVTKbGwJXlEDxkxyE08oZNq_Afa5HtLKCko9L-w9iB8piWxLgPK8_x6xkLJ0lVgkCEJveQAD1frgkIFfkj7KHdq-oTztPIu6qcR3ehxkFxV3JquQQpBgvi_pKw8zP529TihL64C6h0I8-LYeyq9UY4K8wg_ccVI=w518-h630-no[/img]

archer said...

Chào thầy Lý,
Hôm trước hơi vội chưa chúc được thầy, giờ tôi mới chúc thầy Lý ngày lành viết bài đều tay hơn tí nữa cho tôi nhờ nhé.
Tôi vẫn theo dõi thầy Lý với ông Nguyễn Xuân Nghĩa thường xuyên, ông Vũ Linh bên Việt Báo nữa.
Tôi ít cồng, thi thoảng mới chồi lên, cũng chưa biết chia sẻ gì với mọi người. Tạm lắng nghe đã vậy.
Chúa ở cùng thầy Lý.

Lý Toét said...

Cảm ơn archer,
[img]http://www.lenmallen.com/wp-content/uploads/2013/11/prostrate-before-god.jpg[/img]

Dzu-Dang said...

@ket: con Đen nói ngu bỏ mẹ, lý luận như con nít khóa là đúng rồi
hehe hôm nai mới qua nhà thầy Lý, rất hân hạnh được hóng thầy.

Lý Toét said...

Welcome Lừa nguyên Bản,
Ngu thế nào thì phân tích ra chứ. Tớ có biết đâu.

Dzu-Dang said...

đấy là phần tranh lựng của con Đen về vấn đề khủng bố mẽo bên quán mụ Zì, zưng zờ nó bị khóa mõm bên nớ rồi nên mọi bam của nó chỉ có dòng "ông đầu bò..." thôi thày. Hehe, nói chung con nít cũng không nên quan tâm làm gì. (nghiêng)

tử thần đen said...

Con lừa bản ngu thì câm mẹ mõm chó đi, chúng mày cứ thích theo thuyết âm mưu về vụ 911, nào là Mẽo tự khủng bố chính mình, sẵn sàng hy sanh cả ngàn mạng dân để lấy cớ gây chiến can thiệp Trung Đông, rồi còn liên hệ 911 với Trân Châu Cảng, vụ TCC tôi ko bàn đến nữa do nó đã ở quá xa, xảy ra quá lâu rồi, dữ kiện cũng mù mờ

Nhưng kể cả khi Mẽo bật đèn xanh cho Nhật tỉn TCC cũng có thể hiểu đc, lý do như con Zì đã nói đó, vị thế quốc tế lúc đó của Mẽo rất thấp trong mắt bọn châu Âu aka Anh Pháp Đức Ý, muốn tham gia WW2 1 cách chính danh ko dễ, gần như là ko thể, nên phải tạo cớ gây chiến

Nhưng vụ 911 thì khác, thời điểm 2001 Mẽo đã là số 1 quả đất, chả có lý do gì để tạo cớ gây chiến, mà con Zì có đả động gì đến 911 đâu, chỉ có con chó ghẻ sắp làm me Tây nào đó cứ khăng khăng tin vào thuyết âm mưu rồi dùng những luận điệu mạt hạng vô nhântính của 1 con lừa để nâng quan điểm.

Con chó ngu học đó ko phân biệt đc điểm khác nhau giữa 2 cuộc tấn công:

- vụ TCC là TẤN CÔNG QUÂN SỰ
- vụ 911 là TẤN CÔNG KHỦNG BỐ

Làm đéo gì có chuyện Mẽo tiếp tay cho khủng bố chứ. Xin phép nhắc lại ý mụ Toét để vả vào mặt tất cả những con lừa ngu học còn tin vào thuyết âm mưu vô căn cứ " KHỦNG BỐ NHÀ NƯỚC CHỈ CÓ Ở NHỮNG NƯỚC CỘNG SẢN". Chấm hết.

Mụ Toét thấy tôi nói có lý ko

caccnaito said...

Cu Đen còn cai cú nhẽ!

caccnaito said...

Cu Đen còn cai cú nhẽ!

caccnaito said...

Cu Đen còn cai cú nhẽ!

Unknown said...

Thưa thầy Lý !

Em ở Hà Nội và em cùng chồng lên kế hoạch nhập khẩu độc quyền và phân phối mật ong New Zealand tại thị trường Việt Nam ạ. (vợ chồng em đã thành lập công ty TNHH, có giấy phép an toàn thực phẩm, nói chung các thủ tục pháp luật là đầy đủ rồi ạ)

Giá bán em định bán ở thị trường Hà Nội là 450.000 đ/ 1 lọ 500 gram (giá bán lẻ)

Vợ chồng em đang lập phương án Marketing sản phẩm (chay chương trình event, quảng cáo...)nhưng lại không biết Quỹ Marketing (chi phí marketing dự toán là bao nhiêu). Rất mong thầy Lý tư vấn dùm vợ chồng em : trong trường hợp của em, chi phí marketing chiếm khoảng bao nhiêu % giá bán ạ.

trân trọng cám ơn thầy !

wet blanket said...

đây là vấn đề quan điểm chính trị. Các cô bàn về, thì cũng chỉ đưa ra quan điểm chính trị của bản thân các cô, cãi nhau được đéo gì đao

vận hành 1 quốc gia, có quá nhiều thứ tác động và có quá nhiều con đường để dấn thân, có cái đúng nhiều, có cái đúng ít, có cái sai nhiều, có cái sai ít, phải đi qua mới biết được

nôm na như cô A chại xe ôm, hôm nay ra đường quyết định qua q1 bắt khách, vì đấy là nơi sầm uất, chịu chi
anh B quyết định về q12, vì mặc dù ít sầm uất nhưng bần nông nhu cầu xe ôm cao hơn

Hay ví dụ rõ hơn, như ở mẽo vậy, cộng hoà và dân chủ sẽ có những chiến lược điều hành quốc gia rất khác nhau, với lý lẽ khác nhau, thậm chí bất đồng

nhưng đéo ai phân biệt được đảng nào đúng sai, chỉ có là được dân đa số hay thiểu số ủng hộ thôi

chúng ta chỉ nên bàn về hệ luỵ, chứ ko cần thiết bàn về lý do vì chả đéo lợi nhuận

nếu muốn biết lý do, mời cô merkel, hollande về đây mà cồng

hết chiện

wet blanket said...

trước tiên nàng phải đưa ra kế hoạch marketing của mình: hình thức, quy mô, khu vực địa lý,... thì mụ và mn mới biết mà lập dự toán

hay là muốn xin tư vấn trọn gói từ mụ mủ, khó và "tốn" phết đấy hehe

Lý Toét said...

Cảm ơn em Hoa đã tin cậy,
Tớ sẽ sớm lập đề cương để ta cùng xây dựng chiến lược marketing.

Lý Toét said...

Tử Thần Đen,
Kẻ yếm thế thì hay lý giải sự kiện bằng "thuyết âm mu".

Ở những xứ dân chủ thì không có chỗ đứng cho "thuyết âm mu". Tuy họ cũng có luật "tiền trảm hậu tấu" nhưng thực hiện xong thì phải báo cáo. Nếu có những điều cần giấu thì phải được bạch hóa sau 60 năm. Tại sao lại 60 năm, đó là quãng thời gian hoạt động của một ông người, not 60 tuổi thọ.

Những chuyện xảy ra ở đâu, thì chỉ những người sống ở đó mới có tư cách phán xét. Ở những nơi được xem là "sung sướng" như Mỹ và châu Âu, người ta xem sự sung sướng đó là lẽ tự nhiên, mà không hề phòng bị gì cả. Sau sự cố Ba Lê, thanh niên Pháp ồ ạt đăng lính như là một sự thức tỉnh.

Với Trung quốc, một cơ hội bị bỏ lỡ vì bọn Hồi giáo điên khùng.

Kat Kat said...

Tớ không đồng tình với tất cả những suy nghĩ của cô Đen nhưng tớ đồng tình với nhiều quan điểm của cô.

Các cô đừng thần thánh nước Mẽo, họ không giỏi hơn các cô đâu, có chăng là họ may mắn hơn các cô vì được sinh ra trong một quốc gia giàu có. Tớ không cho rằng Mẽo khôn hơn những quốc gia khác để làm chủ thuyết âm mưu vì không có quốc gia nào ngu dại cả.

Châu Âu vẫn là nơi tốt để thiên di đến, nhưng là đối với người nghèo. Nếu cô nào muốn thiên di đến thì hãy đi sớm đi, vì ít ra ở thời điểm hiện tại châu Âu vẫn có giá hơn Lừa. Đã là người nghèo thì làm người nghèo trong một đất nước giàu vẫn tốt hơn là người nghèo trong nước nghèo, lại còn có tiền gởi về cho gia đình tiêu xài. Tất nhiên tương lai sẽ không thuộc về châu Âu.

MBTrading said...

Chào các bác, đừng tin vào thuyết âm mưu vớ vẫn như con HH (bạn của Lý Toét)

+Về sự kiện Pearl Habour, tình báo Hải Quân(lúc đó chưa có CIA?) đã biết Nhật sẽ đánh nhưng đánh ở đâu thì không biết...Mỹ nghĩ là Midway do nó gần Japan hơn, Japan thì dùng binh pháp tôn tử tấn công nơi địch nghĩ có xác xuất thấp nhất-tức Pearl Habour. Mỹ tin vào tinh thần thượng võ của Nhật và chiến tranh quy ước, đánh phải báo trước..nếu đánh phủ đầu chỉ đánh sơ sơ he he he

+Về sự kiện 11/9, tình báo Mỹ lúc này là CIA có thể đã biết trước nhưng dữ liệu không rõ ràng-và cũng không ngờ mức độ quy mô như vậy, với lại theo logic thông thường cho dù biết có âm mưu khủng bố thì họ cũng theo dõi giăng lưới để tóm hết...giống như buôn bán ma túy với vũ khí...một số ông trùm lại là cộng tác của DEA

MBTrading said...

Tôi quên nói thêm là trong một tổ chức của HK thì cấp dưới được quyền bắt cấp trên nhốt nếu nó chứng minh được thằng đó bị thần kinh he he he

VD: phát hiện ra âm mưu khủng bố 11/9 thì phải nhiều người biết chứ không thể một người. Nếu thằng lảnh đạo nói im đi, để chết 3000 thằng sẽ có lợi hơn hê he he...thì nó sẽ bị bắt giam ngay...lợi cho ai thì không biết, không một tổ chức rõ ràng nào hưởng lợi hết (trừ mấy thằng trader đang short cổ phiếu )

caccnaito said...

Cu Đen còn cai cú nhẽ!

Dzu-Dang said...

@Đen hâm: hiahia thuyết âm mưu là của con Hốc nhé, tôi hơi đâu tin vào lẽ đó. Còn lý do cô bị bam vì mọi cồng của cô lúc đó như con nít lên 3, ham đọc Cô-nan vào phán vậy, mụ Zì không khóa mõm cô mới là lạ hiahia...hiahia thuyết

Anonymous said...

Bài học từ vụ Miến Điện:
- Quan trọng nhất chính là chống tự diễn biến, tự suy thoái: khỏi cần giải thích nhể, nếu thằng Dênh Sênh (Thein Sein) mà kiên quyết không tự diễn biến thì Miến Điện vẫn còn tiếp tục con đường kiên định XHCN mang màu sắc quân sự Miến Điện

- Kiên định lập trường cách mạng: thay vì phải thỏa hiệp với bọn Nờ Lờ Đờ (NLD) thì tổ chức quân đội vây bắt, dựng đứng lên là bọn Nờ Lờ Đờ tổ chức bạo động kiểu dư bắt được: "11 mặt đá in lito đã khắc chữ; trên 3 tạ truyền đơn, khẩu hiệu; tài liệu chống Chính phủ vừa in xong còn chưa kịp chuyển đi; 18,6 kg tiền giả; 12 khẩu súng ngắn, 8 khẩu tiểu liên, 17 súng trường, 3 trung liên FM và 13 quả lựu đạn Nhật. Khám xét tại nhà Aung San Suu Kyi công an thu được 9 súng ngắn, 21 súng trường, 2 trung liên Nhật, 11 quả lựu đạn các loại, hai thùng tài liệu, truyền đơn chống chính phủ. Ngoài ra lực lượng công an đã tìm ra một máy làm tiền giả và một căn phòng với bức tường đẫm máu và nhiều dụng cụ tra tấn. Trong khu vườn sau nhà đã khai quật được bảy xác chết, một số đã bị chặt chân tay. Hai người bị bắt cóc tống tiền được cứu kịp thời trước khi bị giết" sau đó thủ tiêu hết bọn Nờ Lờ Đờ thì mọi việc đã ổn thỏa rồi nhể?

- Lợi ích cách mạng là trên hết: Cách đây khá lâu (25 năm?) đồng chí Dang Suề (Than Shwe) đã đưa ra lộ trình từng bước thực hiện gì đó, nhẽ ra phải coi đó chỉ là lời nói gió bay thì các cộng sự của đồng chí Dang Suề lại làm đúng dư thế, đúng là dở hơi, phải biết rằng dù cho nhân dân ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành dưng cơ mà không giữ vững được chế độ, giữ vững được chính quyền thì dững thứ trên (cơm ăn, áo mặc) liệu có ý nghĩa gì?

- Chọn bạn mà chơi: cách đây mấy năm, nhẽ năm 2011?, chính quyền Miến Điện có mời 1 tể tướng của 1 nước tương tự qua chơi và cho lời khuyên, nhẽ phải đưa nhời khuyên dư lời người viết cồng mênh đã nói ở trên, thì tể tướng đó lại đưa lời khuyên gì mà (hình dư) "tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước" .v.v. đấy, chơi với bạn mà gặp đúng thằng bạn khuyên ba nhăng ba cuội thì rất là nguy hiểm, nhể?

Hết bài học từ vụ Miến Điện

Ngoài lề

- Bàn về dân chủ (xin lỗi chủ bờ lốc vì đã dùng dững từ ngữ đồi trụy, bản thân người viết cồng mênh cũng đỏ hết cả tay khi cắt dán chữ này - không dám gõ phím): người Giao Chỉ các bạn cứ đòi dân chủ, dưng cơ mà Chúa trời đã cho các bạn cơ hội thử tất cả các phương án dân chủ (quân chủ lập hiến, đại nghị, tổng thống) dưng cơ mà các bạn đã chọn cái gì? Có 1 số bạn sẽ cãi ấy là lịch sử, vậy hiện giờ Đảng và Nhà nước và Bác Hồ vĩ đại, người dẫn dắt dân tộc Giao Chỉ đi từ thắng lời này đến thắng lời khác .v.v. hiện đang cho các bạn được dân chủ trong khu phố/thôn đó, các bạn đã bao giờ thử đi họp tổ dân phố/thôn chưa? Hay tự ứng cử chức tổ trường dân phố/trưởng thôn chưa? Hãy thử để biết đã nhé! Dân chủ là món quà của Chúa ban cho con NGƯỜI các bạn ạ, các bạn thay vì đòi hỏi quá tầm thì hãy thử dân chủ trong khu phố/thôn của bạn đi, trở thành con NGƯỜI trước khi làm con LỪA đã

- Bàn về khủng bố: với bọn khủng bố thì chỉ có 1 cách duy nhất với chúng nó: không nhân nhượng, mời các bạn tìm đọc lịch sử Đảng để biết cùng thời với tụi khủng bố ở Giao Chỉ Nam thì bọn Phi, Mã, Sing, In Đô đã đối xử với bọn khủng bố ra sao! Nhân nhượng với khủng bố thì nhãn tiền các bạn đã thấy nhể? Khỏi cần nói tiếp

Hết ngoài lề

Kết luận

Thì các bạn biết kết luận là gì rồi mà: hãy đọc báo Đảng, và chỉ đọc duy nhất báo Đảng, báo Đảng niềm tin cuộc sống, thứ không thể thiếu mỗi buổi sáng

À, còn lịch sử Đảng với nghị quyết Đảng nữa, cái này cũng phải đọc thường xuyên, liên tục

Tổng kết luận: mịa, nói với lũ con giòi, con giun, con bọ chúng mày mà cứ phải bạn bạn làm anh mỏi hết cả tay, mịa chúng mày, lũ lợn tai xanh, bọn chó dại, con giòi bọ

Thì Bựa Bựa said...

Anh Chỉnh thọt cồng số 53, ôi sao anh khéo chọn con số như vợi.

Số anh có lẽ là đã đen đến nỗi ngay số thứ tự của cồng cũng là số đen đủi.

Em lạy anh, vì cái cồng số 53 nầy.

[im=http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRLORx3Qtc2GlMP1zLOfsMDpvWuRXGnN2o_55RwltWf4LX520G7]

Thì Bựa Bựa said...

[img]http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRLORx3Qtc2GlMP1zLOfsMDpvWuRXGnN2o_55RwltWf4LX520G7[/img]

Unknown said...

Cám ơn thầy Lý đã nhận lời giúp vợ chồng em ạ !

Chúng em mong đợi lời khuyên của thầy !

Lý Toét said...

Em Hoa, ta cùng xây dựng nhé

Chắc hẳn, khách hàng mục tiêu phải là giới trung lưu, muốn sử dụng hàng sạch và chất lượng bảo đảm. Tương ứng, chính sách giá đề nghị của em tương đương với "mật ong rừng" ở VN. Em cần tìm thấy sự khác biệt giữa sản phẩm của em với "mật ong rừng" VN.

Có được độc quyền không? Nếu được độc quyền phân phối thì sản phẩm mới được xem là thế mạnh.
Nếu thương hiệu đó đã rộng rãi khắp thé giới thì đó là điểm mạnh, nếu không thì ngược lại. Mà ta quảng bá thương hiệu cho họ thì không đủ sức.

Khách hàng trung thành, Nhãn hiệu là những điểm em không có, cần được lưu ý để khắc phục.

Nếu khai thác được thị trường VN thì em sẽ có lợi thế là nguồn cung dồi dào, chất lượng ổn định.

Đồng thời nguy cơ là sẽ có nhiều kẻ vào giành mối. Cho nên, vấn đề đại lý độc quyền là mối bận tâm.

Unknown said...

Dạ thưa Thầy !

Mật ong Manuka sản phẩm nhập khẩu trưc tiếp từ New Zealand của công ty vợ chồng em là ĐỘC QUYỀN TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM ạ.
vấn đề là sản phẩm bên em chưa nhiều người biết đến (những người biết đa số là các du học sinh du học ở Úc hay New Zealand mới biết không ạ). Ngoài công dụng như mật ong thông thường, mật ong Manuka qua tìm hiểu em thấy có tác dụng tốt hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày.
Em có tìm hiểu điểm khác nhau chủ yếu giữa mật ong Manuka và mật ong rừng đó là: tỷ lệ đường mật ong rừng cao hơn và khả năng kháng khuẩn tự nhiên thấp hơn mật ong Manuka thầy ạ.
Bên em cũng thử đàm phán với lãnh đạo các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, các nhà thuốc Tây lớn..nhưng vì sản phẩm quá mới trên thị trường nên họ cũng rất e ngại việc làm đại lý cho mình; nhiều trường hợp họ còn ép giá (tức ngoài tỷ lê chiết khấu cho đại lý, họ còn yêu cầu tỷ lệ chiết khấu riêng cho xúc tiến bán hàng, quảng cáo hộ sản phẩm...)
từ những lí do trên, để có được chút vị thế khi đàm phán xây dựng các kênh phân phối cho thị trường Việt Nam, vợ chồng em mới quyết định phải hoạch định Quỹ marketing phục vụ cho việc Quảng bá sản phẩm thầy ạ ! vấn đề là vợ chồng em lại không biết Quỹ này bao nhiêu tiền cho đủ, và tỷ lệ bao nhiêu % so với giá bán thầy ạ.

Rất mong nhận dc tiếp hồi âm của thầy!

Unknown said...

sản phẩm của vợ chồng em có đứng trong top 10 thương hiệu mật ong Manuka nổi tiếng nhất thế giới Thầy ạ

Top Ten Manuka Honey Brands

To make sure we were selecting the right honey brands we collated and used the below attributes during the selection process. Whilst we don’t have access to the latest laboratory to test out the medical prowess of each honey we think we have a fairly robust selection process in place to make sure the right honey is being chosen. If you would prefer to judge for yourself then you can order most of the brands online, get them delivered straight to your door and choose which one is going to be the best tor order in bulk.

Success or Size of the company
User ratings
Taste
Packaging
Origin

So lets get into it:

Comvita

www.comvita.co.nz
Watson & Son

www.watsonandson.co.nz
Manuka Health

www.manukahealth.com
Pure Honey New Zealand

www.purenewzealandhoney.com
API Health

www.apihealth.com
Happy Valley

www.happyvalley.co.nz
Mossop’s

www.mossopshoney.co.nz
Cammells Honey

www.cammellshoney.co.nz
Ora Honey

www.orahoney.co.nz
Waitemata Honey

www.waitematahoney.co.nz

tử thần đen said...

Mụ Toét có bình luận j về vụ Thổ bắn rơi máy bay Nga ko, bọn netter cãi nhau loạn cả lên, chả biết ai đúng ai sai

Unknown said...

Xin góp với bạn Thanh vài ý:
- Không nên dây vào bọn thuốc tây bởi sản phẩm mật ong gần như là thực phẩm chức năng ko phải là thuốc kê đơn.
- Không nên chỉ xem mật ong như là một sản phẩm hoàn chỉnh mà cần xem nó như một thứ nguyên liệu để có sức tiêu thụ cao hơn. Có thể liên kết với bọn làm mật ong nghệ hoặc làm bánh kẹo...đã có thương hiệu và cần làm mới mình!

Lý Toét said...

Tử Thần Đen,
Xin mời vô FB.

Unknown said...

Em xin Thầy Lý cho chút bình luận về bài bào này!

http://www.wsj.com/articles/imf-expected-to-name-chinas-yuan-a-reserve-currency-1448769634

Lý Toét said...

Phân tích định tính cái đã nhé,

Kinh tế của TQ chẳng giống xứ nào trong nhóm SDR gồm Mỹ, Anh, EU và Nhật:

- Các (nhóm) nước trên, trừ Nhật không có ai lấy xuất khẩu làm động lực phát triển kinh tế.
- Kinh tế Nhật chỉ bị chựng lại nếu không xuất khẩu được. Ngược lại, nếu không xuất khẩu được, chắc chắn TQ sẽ gặp khủng hoảng thừa. và họ đang thừa.
- Hàng xuất khẩu của Nhật không dựa vào "ưu thế giá rẻ.

nium said...

Thầy Lý vui lòng cho xin cái link vô FB của Thầy. Cám ơn.

Kat Kat said...

Hì, kinh tế TQ sẽ còn đi lên nữa, nhưng hiên tại mức sống của người dân TQ thì vẫn còn cách biệt vs các nước phát triển một khoảng cách xa. Nhưng dù sao kinh tế TQ vẫn đi trước VN nhiều bong, chúng ta muốn khủng hoảng thừa mà vẫn chưa đc.

Lý Toét said...

Kat, nếu không cải thiện mức sống của người dân thì kinh tế TQ gặp giới hạn rồi.

nium, tìm bằng key "Lý Toét" [img]https://www.facebook.com/photo.php?fbid=142549056090866&set=pb.100010073175535.-2207520000.1449067701.&type=3&src=https%3A%2F%2Fscontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net%2Fhphotos-xpl1%2Fv%2Ft1.0-9%2F11988740_142549056090866_6522527183595050967_n.jpg%3Foh%3D15e55a1fad285d7b7df40859ce77a9d2%26oe%3D56F1F8AD&size=180%2C239[/img]

Lý Toét said...

[img]https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpl1/v/t1.0-9/11988740_142549056090866_6522527183595050967_n.jpg?oh=15e55a1fad285d7b7df40859ce77a9d2&oe=56F1F8AD[/img]

MBTrading said...

Bác Lý và các bạn ở đây ai có kinh nghiệm nuôi yến giúp tôi với. Tôi có căn nhà cấp 4 củ nát ở Tân Túc, Bình Chánh...cách sông Chợ Đệm đường chim bay khoản 2-3km...tôi muốn cải tạo thành một nhà nuôi yến vậy cần làm thí nghiệm gì để coi nó thích hợp hay không? vd thí nghiệm tốn vài triệu gọi thử xem yến có về không?sau đó mới xây dựng gia cố, đầu tư lại. ai có kinh nghiệm hay kiến thức giúp tôi với nhé...thanks

Lý Toét said...

Tạo âm thanh để dụ yến về làm tổ chứ "nuôi" cái gì. Bây giờ có nhiều công nghệ tiên tiến lắm. Hỏi Võ Đắc Danh nick Võ Lão Nông.

Unknown said...

Cảm ơn Thày Lý!

MBTrading said...

Cảm ơn bác Lý

nium said...

Đã vào được rồi. Cám ơn thầy Lý.

unclekim said...

Thầy lý add friend em vào face với, nick alibaba. Cám ơn thầy

Lý Toét said...

Chú Kim,
Tớ có thấy nick Alibaba loanh quanh trên FB nhưng không thấy trong danh sách chờ của tớ. Xin mời request.

Nhân tiện, tớ nói luôn, không add nick những ai không có chính kiến, tường trống lỗng. Các bạn thông cảm cho.

wet blanket said...
This comment has been removed by the author.
wet blanket said...

Mụ Toét coi lại, đôi khi tường trống rỗng (khi chưa kết bạn) là do tính năng chia sẻ giới hạn. Mà dù sao, tôi cũng đã được biên chế vào ... friend list của mụ gòi hehe.

Lý Toét said...

Chăn ướt,
Nếu không chia sẻ thì Flowwing là đủ rồi, không giao lưu thì kết bạn chi.

unclekim said...

Cám ơn thầy Lý

MBTrading said...

Tin nóng: tờ FT hôm nay giật tít "bà Le Pen thắng như núi lỡ ("landslide")...dự là trong tương lai gần, châu âu sẽ đem bọn hồi vô trại tập trung hết he he he

http://www.ft.com/intl/cms/s/2/181619a2-9cba-11e5-b45d-4812f209f861.html?ftcamp=social/free_to_read/French_regionalelex/facebook/awareness/editorial&segid=0100320

Lý Toét said...

MB,
Gọi là cô (ma đơ moa den, not bà - madame) le Pen

tử thần đen said...

bọn cực hữu mà lên thì ko biết chuyện gì sẽ xảy ra ở châu Âu nhờ, tôi thì đoán bỏn sẽ mạnh tay hơn với dân nhập cư, người Hồi jáo sẽ đc quản lý đặc biệt, chứ cũng ko cực đoan như thời Hitler nữa. Ko biết mụ Toét nghĩ sao

wet blanket said...

lãi suất âm tiền gửi, dương tiền vay của ECB rốt cuộc là vì sao? hình như chưa từng có tiền lệ

phải chăng chỉ để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn đà mất giá của đồng oi?

Lý Toét said...

Chăn Ướt,
Nói rõ hơn coi

Tử Đen,
Tớ đã nhiều lần nói, dân các nước dân chủ có quyền lựa chọn người đại diện cho mình, dù đôi khi họ chọn sai, không có nghĩa lúc nào cũng chọn sai.

Châu Âu đang trở lại trạng thái ngăn sông cấm chợ với biên giới quốc gia được thiết lập trở lại. Châu Âu sẽ yên ổn trở lại khi họ trở về với Đức tin Thiên chúa ở họ như đã từng.

Kat Kat said...

Tớ nghĩ châu Âu có khả năng giải quyết được cuộc khủng hoảng về sắc tộc và tôn giáo, tuy nhiên ảnh hưởng về kinh tế sẽ là lâu dài và kéo lùi mức sống của người dân châu Âu.

wet blanket said...

Hehe Mụ Toét
Chả là ECO101 nó hổng dạy dìa lãi suất âm
Mà năm nay tôi thấy ECB nó ban hành, tức nó không trả lãi mà còn thu xèng người người gửi, quãng 0.2-0.3%, nên thấy hơi lăn tăn xíu

Lý Toét said...

Nó dại rồi mà không học đến nơi đến chốn,

Lãi suất âm nghĩa là bạn gửi tiền ở nhà băng phải mất phí, phương thức này Thụy sỹ áp dụng lâu rồi. Biện pháp này nhằm kích thích tiêu tiền bằng thẻ tín dụng, chịu lãi rất nhẹ (đừng tưởng bở LS âm ở đây nhé.

Tuy nhiên, khi bạn vay dài hạn thì LS không còn nhẹ nữa. Đừng tưởng bở lần thứ 2.

wet blanket said...

Thành mụ đã zả nhời

Lãi suất âm bên Thụy sỹ thì đúng là có từ lâu, cũng dễ hiểu vì đặc thù của nó. Nhưng nay là ECB, nên mới lăn tăn.

Tôi nghĩ qua, thấy biện pháp này kích thích chi tiêu nói chung, không hiểu sao mụ lại cụ thể vào thẻ tín dụng?

Như xét về thẻ tín dụng, nếu thông thường chi tiêu miễn lãi bằng thẻ tín dụng, thì phải đợi nhiều nhất 45 ngày thì bank nó mới chạc "tiền gửi" qua để gạch nợ, thì cũng coi như đã bị cắn lãi rồi hehe, tôi hiểu thế đúng chứ?

Lý Toét said...

- Hầu hết tiêu dùng cá nhân thông qua ngả thẻ tín dụng
- "Lãi" của TTD mà bạn phải trả chỉ là lãi quá hạn. Còn lãi ngắn hạn - cái mà ta đang nói tới - vẫn dương nhưng thấp gần zero, not âm - nó nằm trong toàn bộ chuỗi GTGT của hàng bán lẻ.

Hiểu chưa.

wet blanket said...

Nói vậy thì hiểu rồi nha, thành Mụ.

Ý cồng trên tôi đang nghĩ về việc so sánh thanh toán bằng debit/cash với credit. Với debit/cash tiền sẽ bị trừ ngay vào tk gốc, với credit sẽ phải đợi nhiều nhất 45 ngày mới bị trừ để gạch nợ. Tiền deposit trong bank càng lâu, càng bị hao hụt bởi lãi suất âm. Vậy debit lợi hơn, nhưng đúng là tây bương thanh toán chủ yếu bằng credit, gạch nợ bằng tiền lương cuối tháng chứ hổng phải có sẵn trong bank hehe.

Ngoài lề, ở Lừa, vì không phổ biến nên tôi nghĩ chuỗi gtgt hàng chưa tính tới "lãi" cho TTD, đàng nầu xài TTD cũng lợi nhuận hơn nhiều dù lãi suất có ... âm.

Unknown said...

MB cồng 69, và các mem có nhu cầu:
Nhà yến có 3 yêu cầu quan trọng: là âm thanh, mùi và độ ẩm thích hợp, ngoài ra còn phải có lưới chắn côn trùng, rắn..
Nhà yến hiệu quả khi có diên tích trên 250m2 và nên có độ cao khoảng 3-4 tầng để có thể làm buồng đảo cho chim, trước khi vào tổ.
Giá xây thô hiện nay từ 2-2,5 tr/m2, công nghệ nuôi chim( giàn máy phun sương, cân bằng độ ẩm, hệ thống âm thanh, các hệ khung gỗ ốp lên trần...) trên dưới 1 tr/m2 diện tích càng lớn càng giảm, tổng giá thành khoảng 3tr-3,5tr/m2. vậy phải có lưng vốn trên 600tr cụ.
Mem nào có nhu cầu liên hệ với anh Trí nhân viên kỹ thuật, sẽ đến tận nơi đánh giá trữ lượng qua quan sát đường chim bay để có sự tư vấn thích hợp, quan trọng của anh ý là ký được hợp đồng, chi phí tư vấn có thể free, số điện thoại: 0908 000 057.
Ngoài các yếu tố kể trên, 3 nhân tố trời ơi sau ảnh hưởng rất lớn đến công trình:
- mấy ông quản lý dịch bệnh - mấy ông thanh tra xây dựng địa phương - mấy ông hàng xóm khó chịu.
Năm rồi tớ có thiết kế và giám sát xây dựng cho một ông cựu giám đốc sở.. ở khu vực cầu Bình Lợi, 2 tầng dưới để ở, 3 tầng trên nuôi yến, vào ở được nửa năm kết được khoản chục tổ yến thì giang hồ kéo đến nhà bắt dẹp vì âm thanh quá ồn ảnh hưởng đến các đại ca xung quanh. Ông í sợ quá kêu mình cải tạo lại thành nhà ở he he.
Bởi thế các mem phải khảo sát kỹ thực địa!


spirit said...

Dear thầy Lý,
Đúng như dự đoán và đồn thổi của các đại bàng tay chuyên và không chuyên tài chính, FED đã chính thức tăng lãi suất lần đầu tiên , sau gần mười năm
Chi tiết:
http://cafef.vn/tai-chinh-quoc-te/fed-tang-lai-suat-lan-dau-tien-ke-tu-2006-20151217033341042.chn
Trước khi FED ra quyết định này, giá USD ở Việt Nam đã tăng kịch trần, Thầy Lý có nhận định gì về đồng VN sắp tới

MBTrading said...

Cảm ơn anh Dinh Nguyen, nhà tôi cấp 4, nhà trệt từ thời pháp để lại...tôi cũng không muốn đầu tư gì nhiều với lại ngại chuyện đụng chạm với các quan chức chính quyền, như kiểm soát dịch bệnh như anh nói. chắc tôi xây nhà trọ thôi

MBTrading said...

Về chuyện Fed tăng lãi xuất thì đó là điều chắc chắn thôi, nhiều người đã biết cách đây khoản 1hay 2 tháng. Bằng chứng là tối qua thị trường tiền tệ eurusd biến động cũng ko nhiều. Kinh tế Mỹ đã thoát khủng hoảng từ lâu...lếu để lãi xuất gần bằng 0 lâu quá thì khi cần không thể kiểm soát được lạm phát

Mấy lần trước, bà Yellen chưa tăng ls thì các đại bàng wall street cũng chửi quá trời...tất nhiên với tư cách chủ tịch fed bả sẽ đéo nghe thằng nào, và thể hiện quyền uy của mình bằng cách tăng 0.25%?

Trái phiếu của VN phát hành trên trường quốc tê phải trả lãi nhiều hơn, đó chính là lý do hỗm nay junk bond bị bán tháo

Lý Toét said...

Dear all,

Đô tại VN tăng giá là phản ứng bình thường của thị trường trước quyết định tăng lãi suất của FED.

FED tăng lãi suất để chuẩn bị cho việc ngưng bơm tiền. Biện pháp giảm bơm tiền đã được thực hiện từ 2 năm nay.

Đồng đô rẻ (trong nước Mỹ, chứ không phải trên thế giới) giúp dân Mỹ mang tiền đi nước ngoài đầu tư. Càng bơm tiền thì lượng tư bản này ra nước ngoài càng nhiều. Đây là những món nợ mà nước Mỹ phải trả.

Lượng tiền bơm ra đến một lúc nào đó thì nước Mỹ không chi trả được, lúc đó, NYSE không còn là trung tâm tài chính quốc tế nữa.

Unknown said...

Hôm trước vtv1 có bình luận rằng hãng GRAB và UBER là cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi có gắn biển khác?
Bác Lý cho cháu xin ý kiến về vụ này với ạ

Lý Toét said...

Đúng là Uber có lấy bớt một phàn khách của taxi gây phẫn nộ cho giới taxi ở nhiều xứ nhưng Uber không phải là taxi và nó cũng không phạm luật. Uber chỉ là giải pháp công nghệ làm trung gian giữa người có xe dư chỗ cần tận dụng và người có nhu cầu đi xe.

Uber xuất hiện làm chính phủ các nước buộc phải thay đổi chính sách về vận tải taxi.

Làm gì có cái gọi là "cạnh tranh lành mạnh" hay "cạnh tranh không lành mạnh". Cạnh tranh là thuộc tính của thị trường. Chỉ có phân biệt đúng luật hay là không, mà thôi.

Unknown said...

dạo này k thấy cụ viết thêm bì gì nhi ??? e đang thắc mắc vụ Tân Hiệp Phát, nhiều vấn đề lắm. Mong cụ làm 1 bài thông não hộ, tks cụ trước

Unknown said...

Thày Lý! Mới có luật đóng bảo hiểm thực thi từ 01.01.2016. Người Lao động đóng 10,5% thu nhập và người sử dụng lao động đóng 22%. Như vậy, tổng là 32,5%. Lại còn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập Doanh Nghiệp nữa.
Thầy biên một bài này giúp em thông não với!
Cảm ơn Thày Lý!

wet blanket said...

LMT có thắc mắc gì thì nêu ra, bắt mụ ý viết hẳn bài về vụ ông ruồi nhẽ không lợi nhuận

Về vụ taxi, tôi chả hiểu Grab nó đang làm cái gì, vì tôi chưa bao giờ tìm thấy lý do hợp lý để chọn Grab thay vì Uber hay taxi truyền thống

Dịch vụ, giá cả cũng thay đổi xoành xoạch xoảnh xoạch và lung tung

Nhẽ đám quản trị của Grab có vướn đề về đầu óc khi vạch ra chiến lược lưởc

Lý Toét said...

Lê Minh Thân,
Xin mời đọc tại https://www.facebook.com/lytoetz

them luuvan,
Xin mời đọc http://xacbacxangbang.blogspot.com/2015/04/kinh-te-bao-hiem-xa-hoi.html

spirit said...

Dear thầy Lý,
Theo công bố từ bộ công thương việt nam , và từ các nhà kinh tế, thì lạm phát của việt nam năm 2015 chỉ dưới 2%, nhưng trong khi đó, lãi suất vẫn giữ ở mức cao. Vậy có thể lý giải điều này như thế nào?

Lý Toét said...

spirit,
Lãi suất cao đâu có đồng nghĩa với lạm phát.

Lãi suất thấp, có khả năng kích thích kinh tế mới gây ra lạm phát. Còn LS thấp, nhưng kinh tế èo uột thì vẫn giảm phát như thường.

Anonymous said...

Bác Lý ơi,

Người ta đang đánh Cafe rang xay như đã từng đánh trà chanh vỉa hè năm trước

- Trà chanh vỉa hè: media vùi dập cuối cùng rồi cũng chứng minh là trà xanh thật mua về nấu bán cũng cho lợi nhuận cao chứ chẳng cần hoá chất gì

- Cafe hóa chất là có nhưng hương cafe nhập khẩu chủ yếu dùng trong thực phẩm bánh kẹo & cafe hòa tan

Tội cho những người bán càfe rang xay lúc này giống như mấy chủ quán trà chanh vỉa hè năm trước. Bác Lý làm 1 bài phân tích về thế lực thù địch đứng sau lưng media giùm đi ạ. Kiu kiu bác Lý❤️

Lý Toét said...

bic tusho,
Tớ lại nghĩ khác. Cứ để cho những người bán cafe thiệt tìm ra cái "ngách" thị trường của họ.

archer said...

Chúc thầy Lý một mùa Giáng sinh an lành ấm áp vui vầy giữa bạn bè người thương và một mùa Xuân mới mạnh giỏi nghen.

Lý Toét said...

Đa tạ Archer,

Chúc bạn và gia đình mạnh giỏi và hạnh phúc.

TH said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Chức danh chính thức là Thư ký Liên bang, là 1 trong 4 "Tứ Trụ" của Mỹ. Vì là kiêm nhiệm công tác ngoại giao nên người ta thường không nhớ đến chức danh kia.

TH said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Đúng rồi bạn. Nguyên thủ quốc gia VN cũng là thư ký vậy.

Tại bạn hiểu nghĩa thư ký hẹp quá. Nhẽ bạn hiểu là thư ký riêng phỏng.

TH said...
This comment has been removed by the author.