Tuesday, May 15, 2012

Chống Tham nhũng tại Việt Nam là việc làm không tưởng


Tình hình những xáo trộn trong xã hội, sự suy giảm kinh tế là người ta lại nghĩ ngay đến nguyên nhân là Tham nhũng và các loại Tham nhũng tiêu biểu:

- Tham nhũng đất đai;
- Những "sai phạm" của các tập đoàn kinh tế cũng được xem là Tham nhũng;
- và Những cá nhân giàu lên một cách bất thường cũng bị nghi ngờ là Tham nhũng

Bài viết này sẽ phân tích có phải thật sự tham nhũng là nguyên nhân và trả lời câu hỏi có tham nhũng ở Việt Nam hay không bằng cả Lý luận và Thực tiễn.

Việt Nam không có Tham nhũng theo tiêu chuẩn của tổ chức Minh Bạch Quốc tế (Transparency International - viết tắt là TI).

Ta hãy phân tích Tham nhũng từ định nghĩa của TI.

Theo đó Tham nhũng được hiểu là hành vi "của người lạm dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý làm trái pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân". Ở ta, mọi Cấp ủy từ Đảng bộ xã đến Trung ương đảng đều có Ban Kiểm tra, vậy làm sao có chuyện "lạm dụng chức vụ, quyền hạn" được.

Còn "cố ý làm trái pháp luật" lại càng không có nữa, vì theo điều 4 Hiến pháp đảng lãnh đạo toàn diện. Các lãnh tụ đảng soạn ra luật nhằm có lợi cho họ và có thể thay đổi luật bất kỳ lúc nào họ muốn để trị dân, thay vì "phạm luật" họ chỉ cần thay đổi luật. Mệnh đề "cố ý làm trái" này vô lý.

Cũng theo TI, tiêu chuẩn nhận dạng Tham nhũng là: Tham nhũng (Corruption) là Độc quyền (Monopoly) cộng với Bưng bít thông tin (Discretion) mà không có Trách nhiệm giải trình (Accountability).

Nền kinh tế của ta không phải kinh tế độc quyền mà mà là kinh tế thị trường có định hướng XHCN.

Nền báo chí hiện đại của ta tuy không có báo chí tư nhân nhưng lại có hơn 700 tờ báo trong nước đủ các sắc màu và một số báo chí hải ngoại như phobolsaTV hay VietWeekly ngày đêm tiếp sóng ra hải ngoại cổ vũ cho nền báo chí tuyên truyền trong nước.

Phương hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước được thể hiện bằng nghị quyết đại hội đảng được đưa công khai "dân chủ" ra cho toàn dân góp ý kiến trước mỗi kỳ đại hội.

Kết luận: Theo tiêu chuẩn của TI thì VN không có tham nhũng.

Chế độ Xã hội chủ nghĩa không có Tham nhũng

Vậy những chế độ nào có Tham nhũng. Trả lời: Những chế độ dân chủ.

Đó là Hy Lạp cổ đại, các quan chức tham nhũng sẽ bị tước quyền công dân (trở thành nô lệ) và bị tước quyền làm chính trị. Hình phạt nặng nhất là bị tử hình.

Đó là ở các nước dân chủ.
Ở Pháp: TT Chirac được xem là tham nhũng khi còn làm thị trưởng Paris đã dùng ngân sách của Thị chính để trả lương cho thuộc cấp trong đảng của ông.
Ở Anh: các nhân viên điều tra đã ăn hối lộ của tổ hợp Murdoch để tiết lộ những thông tin không được phép.
Ở Mỹ: tham nhũng trong bảo hiểm y tế.

Những chế độ nào không có tham nhũng: chế độ phong kiến. Trong chế độ này, đất đai thuộc về lãnh chúa. Nông dân canh tác trên đất có nghĩa vụ nộp tô cho lãnh chúa. Trường hợp thiếu tô do mất mùa không thể xem là tham nhũng. Giới lãnh chúa tuy tiêu xài xa hoa nhưng chưa bao giờ mang tiếng là tham nhũng.

Một chế độ không có tham nhũng nữa là chế độ nô lệ. Ở Hy lạp chỉ có tham nhũng trong quan hệ công dân chứ không có tham nhũng trong quan hệ công dân - nô lệ.

Thực tiễn Việt Nam không có Tham nhũng

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nên về nguyên tắc không thể mua bán nhưng có thể chuyển nhượng. Những vụ tịch thu hoặc trưng thu với giá rẻ đất của nông dân để giao cho Nhà đầu tư đã được luật hóa bằng Quyết định của Thủ tướng: Các đối tượng có nghĩa vụ thi hành quyết định không có mặt người nông dân bị trưng thu đất hay nói cách khác mặc nhiên thừa nhận nông dân không có quyền có đất.

Ở những tập đoàn lớn, nắm đấm thép của nền kinh tế, thường xuyên không được thanh tra, kiểm toán nên sau nhiều năm nhiều tháng những cái sai nhỏ chồng chất lên thành những cái sai lớn. Tuy nhiên, tại đây sổ sách vẫn cân đối và không có dấu hiệu những cá nhân trong tập thể lãnh đạo tập đoàn lấy của công đem về làm của riêng. Các tập đoàn cố để xảy những tranh chấp quốc tế thuộc về nợ nần nhưng sau này phía đối tác nhận ra sai lầm của họ nên không kiện tụng nữa.

Về vấn đề những người giàu lên nhanh chóng phần lớn do hoàn cảnh khách quan và do may mắn. Thí dụ: cổ phiếu của SJS Sông Đà có lúc lên đến hơn 70 lần mệnh giá, hay cổ phiếu FPT lên đến 64 lần mệnh giá, đây là tài sản hợp pháp của cổ đông nên không thể xem là Tham nhũng.

Kết luận: Tại Việt Nam không có Tham nhũng nên việc chống Tham nhũng ở Việt Nam cũng giống như việc hô hào "đánh Tây", "đuổi Mỹ" ngày nay là việc làm không tưởng.

Cập nhật:
Bế mạc hội nghị TƯ 5: Tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân (VNN).

45 comments:

Meo Luoi said...

Bác Lý viết hơi giống giọng điệu của CKCC nhỉ.
Hỏi riêng bác một tí: bao giờ bác viết tiếp loạt bài về kinh tế Việt Nam.
Vàng đang xuống, theo chủ quan của bác, liệu có xuống đến 1,000/ounce không? với bức tranh kinh tế Việt có nên giữ vàng không?

Lý Toét said...

Thấy vàng rẻ muốn bán à?

Thời buổi này biết đầu tư cái gì? Không đầu tư thì chỉ có cất tiền đi. Đã xác định cất tiền thì chỉ có mua vàng.

Mua vàng lúc này đang thuận, do vàng hạ nên Nghị quyết 11 được "nới lỏng" không bắt bớ. Và rút vàng khỏi ngân hàng cũng được thuận lợi, không bị quy đổi ra tiền.

Vàng có thể hạ nữa, nhưng sẽ lên trở lại.

Bảo trọng,

Cô Cấn said...

Bác Lý mà viết "Cương lĩnh" hay "nghị quyết" thì rất lọt tai các Ảnh.

Vấn đề là phải có kinh tế tư nhân mới có phát triển thật sự nhưng muốn có KTTB phải tước đoạt của kẻ khác.Nước ta yếu không tước đoạt được của nước ngoài đành phải lấy của người trong nước.

Xin hỏi liệu có cách khác?

nguyenxuanviennc.blogspot said...

Câu này tôi đọc chưa hiểu "Các tập đoàn cố để xảy những tranh chấp quốc tế thuộc về nợ nần nhưng sau này phía đối tác nhận ra sai lầm của họ nên không kiện tụng nữa". Nhờ Lý Toét giải thích thêm. Cảm ơn.

Songque said...

Muốn mua Vàng cũng đâu dễ, tụi nó kích lên cao hơn thế giới trên 2 triệu/lượng. Thấy dân đen toàn nắm đằng lưỡi thôi à.
Trong nghị quyết 11 chỉ nói đến về thị trường vàng tự do mà Bác Lý. Ngân hàng giữ hộ vàng thì phải trả lại vàng chứ sao quy ra tiền được Bác nhỉ. Làm thế vi phạm pháp luật chứ Bác nhể.

Lucky said...

Chào anh Toét ( không gọi cụ nữa! ),
"Đứng đầu đội chống tham nhũng là anh ba " vậy ai tham nhũng? Làm giề có tham nhũng mà chống, anh Toét nhể! Hahaha...công nhận anh nào nghĩ za cái đội chống tham nhũng thật vui tính làm sao!
Ấy thế chứ, VN zất chịu khó nói về chống tham nhũng anh Toét ạ, Ky dán cái link anh xem:

Tiếng chim hót trong bụi mận gai

kk said...

tốt nhất giữ vàng không báng khi cần thiết ,không gởi vàng cho ai dữ tốt nhất mình tự dữ,còn muống kiếm thêm từ việt vàng lên xuống hên xuôi thôi,thông tin mà người vn hiện nay ,người già lớn tuổi vùng quê ít biết về công nghệ thông tin,cứ gởi vàng ngân hàng là chắt ăn ,nhưng đâu biết là bị lừa ,như vụ acgentina xụp đổ nền kinh tế lớn thứ 3 châu mỹ ,người dân đâu rút tiền còn không dược hướng hồ chi là vàng

kk said...

ới không biết cá lớn nuốt cá bé,biết rung cây dọa khỉ à,phải biết hy sinh đàng em chứ ,phải làm vài vụ nho nhỏ, thổi phòng cho lớn .để che lấp cái tham thủng chứ ,đứa nào sợ thì tốt,giảm được bao nhiêu thì giảm , còn lại anh lấy nốt

Lý Toét said...

Chào cả nhà, tớ sẽ trao đổi lần lượt với từng người,

@ Đậu Tương,

Sao cậu lại hiểu nhầm về kinh tế thế nhỉ. Cậu có thấy ai còn đang nghèo mà đi "tước đoạt" của kẻ khác không vậy. Trung Quốc gần đây có thặng dư 3000 tỷ đô mới bắt đầu đi gây hấn đấy chứ. Cho nên, không thể lấy lý do "tích lũy tư bản" để đi ăn cướp được.

Thứ hai, không thể làm giàu liên tục trong môi trường kinh doanh là những người tiêu thụ nghèo được. Cho nên ở xứ nghèo, việc làm giàu nhanh nhưng lại rất có giới hạn.

Lý Toét said...

@ Quê Thanh Hóa,
Có vẻ như ít đọc báo đảng nhỉ, ít đọc báo phản động đi. Trong vụ Vinashin, chủ nợ Hà Lan phát đơn kiện nhưng rồi sau đó đã bãi nại là một thí dụ sinh động.

Lý Toét said...

@ Sông Quê,

Bản chất của giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới là thị trường đã "điều chỉnh" tỷ giá đô cho phù hợp với giá trị thực của nó.

Ngân hàng "giữ hộ" có thời hạn nhưng lại trả "công" cho người gửi. Bởi vậy tớ mới nói, nếu có gửi vàng thì rút ra lúc này người ta dễ có vàng vật chất để trả. Những lúc giá vàng cao người ta sẽ lần lữa và tạo điều kiện cho nhận tiền.

Nếu thực sự vàng được lưu thông tự do thì ngân hàng nhà nước không phải nhọc công bao tháng nay chưa "rặn" ra được cái văn bản quy định việc lưu thông vàng.

Lý Toét said...

Chào "cháu" Ky,

Tớ đã chứng minh hùng hồn rằng, xứ ta làm gì có "tham nhũng".

Tuy nhiên, có tồn tại trong khái niệm nghĩa là nó hoàn toàn có khả năng xảy ra nếu ta không "cảnh giác". Thụy Sĩ giữ quy chế trung lập, không có chiến tranh với ai và không có kẻ thù trên thực tế nhưng quân đội Thụy sĩ được trang bị hiện đại hàng đầu trên thế giới.

Lý Toét said...

@ Huy,

Ai có vàng người đó khắc biết giữ, không cần phải lo cho họ.

Tớ có viết một bài về phân loại những người giữ vàng ở đây.

Phân loại người có vàng theo nguồn tiền:
1. Tiền đã được rửa sạch, mua vàng để bảo tồn giá trị
2. Tiền từ việc thoái vốn khỏi BĐS hoặc chứng khoán
3. Từ tiền công lao động tích cóp được từng chỉ vàng một của người lao động
Trong đó loại (1) thường cất vàng ở nhà, loại (3) đem vàng gửi nhà băng, loại (2) phần lớn cất ở nhà chỉ một phần nhỏ gửi nhà băng.

Lý Toét said...

Dear all,
Bài thứ hai "Tăng trưởng GDP bằng mọi giá" trong loạt bài về Kinh tế VN sẽ ra trong nay mai.

@ Mèo Lười,
Không so sánh Cần Chỉnh với tớ được. Tuy có nhiều dẫn chứng cụ thể nhưng lý của Cần Chỉnh thì gượng ép, của tớ thì thuyết phục. Tuy nhiên, nên động viên khuyến khích anh ta phát biểu.

b94 said...

Bác Lý ơi cháu vẫn chưa hiểu ý của bác ở câu này:
Ở ta, mọi Cấp ủy từ Đảng bộ xã đến Trung ương đảng đều có Ban Kiểm tra, vậy làm sao có chuyện "lạm dụng chức vụ, quyền hạn" được.

Quê Hương said...

Những chế độ nào có tham nhũng và không có tham nhũng mà Bác Lý nêu ra trong thân bài thì đó mới là ý chính cho chủ đề bài viết này. Có phải vậy không Bác Lý?

tualua said...

Cái nì có nghĩa là nó đã được thông từ trên xướng dưới í.. Chứ ko có thèn nào dám lớ xớ để lạm quyền đâu b94.

Lý Toét said...

@ B94,
Trong các đảng bộ từ cấp phường xã là ccaaps thấp nhất đến Trung ương là cấp cao nhất, ở những đảng bộ đó đều tồn tại ban Kiểm tra. Cán bộ tác nghiệp trong Ban Kiểm tra là chuyên nghiệp, chức năng của Ban này là:

- Giám sát tổ chức của mình hoạt động theo đúng chỉ thị hay không
- Giám sát tổ chức cấp dưới có vi phạm quy định nào không
- Giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức và đảng viên
- Giám sát các đảng viên trong đảng bộ từ thực tiễn công tác đến sinh hoạt cá nhân

Nên nhớ Ban Kiểm tra không phải là 1 bô phận mà được tổ chức từ trên xuống dưới. Mỗi cấp lại được chính nó giám sát và các cấp trên của nó giám sát.

Họ lãnh lương nhà nước chuyên để làm chừng đó công việc, làm sao có thể bỏ sót được. Cán bộ nào trong đảng bộ đó hoặc đảng bộ cấp dưới có thể "lạm dụng chức vụ, quyền hạn" được.

Lý Toét said...

@ Quê Hương,
Trong bài, những ý nào thừa tớ đã bỏ đi ở bản nháp rồi nên không có ý chính hay ý phụ ở đây.

Tham nhũng chỉ tồn tại ở những chế độ pháp trị, đó là những xứ mà ở đó dân chúng đi bầu Hiến pháp. Những chế độ đó là Hy lạp cổ đại, đó là các chế độ cộng hòa hay quân chủ lập hiến.

Tham nhũng không tồn tại trong quan hệ nô lệ - chủ nô, không có trong chế độ phong kiến. Cái mạng sống còn bị lãnh chúa hay chủ nô tước đoạt bất kỳ lúc nào thì tham nhũng hay không đâu có ý nghĩa gì.

Lý Toét said...

Một tổ chức "chặt chẽ" như thế mà thừa nhận có tham nhũng có nghĩa là:
một là, Ban kiểm tra có chức có quyền lại có ghế ở trong đó mà không phát hiện được. Thử hỏi những người dân ngoài đảng làm sao biết được
hai là, hệ thống đảng được duy trì và củng cố nhằm mục đích vơ vét tối đa tài nguyên

AnhZeoHoanh said...

há há Đoảng ta có vài đồng chí tin yêu và kiên quyết bảo vệ thành quả của Đoảng như đồng chí Toét, đồng chí Chỉnh (aka Chuẩn không cần chỉnh aka MM) roài thì có những cán bộ lãnh đạo một mực trung thành với đường lối của Đoảng và Nhà Lước như đồng chí Chân Zòi (aka Bịch Đăng QB) thì chả mấy chốc Đoảng ta phấn đấu về bên cụ Mác cụ Lê được he he.

Tôi, thành phần bần nông loi choi, xin nhiệt liệt hoan nghênh những ý kiến đóng góp quý báu của đồng chí Toét và các đồng chí khác, nhằm góp phần đưa Đoảng ta tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc he he và mau mau về bên cụ Mác cụ Lê.

Bọn phản động nhìn gương các đồng chí kiên trung nài mà khiếp sợ nghe chửa. Cứ như các đồng chí đây thì đố ai dám nói là cộng đồng lốc-gờ đang đi ngược lại chính sách của Đoảng và Nhà-Lước, nói tiếng nói chống chế độ ta? khà khà

Lý Toét said...

Welcome, welcome A Déo
Đông tay vỗ nên kêu,

Đảng ta đang béo phì. Thay vì đét đít, gí đảng chạy cho đổ mồ hôi, ta phải chung tay, chung sức, chung lòng dâng thuốc bổ cho đảng béo hơn nữa.

Meo Luoi said...

Vấn đề là vàng thế giới có tụt dốc không bác? Vì vàng mà tụt quá, thì vàng trong nước cũng xuống. Đỉnh cao là 49 triệu vậy vực sâu là bao nhiêu.
Lỗ lãi quá chừng.
Đúng là thời buổi này biết đầu tư cái gì? Các cụ ngày xưa tích vàng cất tiền đi. Nay Mèo chỉ có vài cắc bạc, để dành, vàng lên xuống chóng mặt thế này, cũng không biết đường nào lần.

Lý Toét said...

Tớ nói rồi, đã xác định cất tiền thì mua vàng, còn mua khi giá cao là một rủi ro bình thường. Khi chưa chốt lãi hay cắt lỗ thì chưa thể hạch toán.

Nếu có hướng đầu tư thì còn chần chờ gì nữa, bán vàng có lợi hơn vay ngân hàng. Hoặc bán vàng gửi ngân hàng cũng là một lựa chọn nhưng mang tính thời điểm, rất khó để biết những thông tin thuộc loại MẬT với dân chúng nhưng không MẬT với lãnh tụ.

Tớ đã có bài viết từ rất lâu về Cở sở giá vàng ở đây.

Hiện giá vàng giảm do kinh tế Mỹ có vẻ hồi phục, nhưng những biến động châu Âu gần đây tiên báo sự hồi phục đó không kéo dài. Giá vàng đang xuống - là cơ hội để mua - sẽ lên trở lại trong tương lai không xa.

Xin nhắc lại, cái nhìn của tớ là Dài hạn. Tớ không biết lướt sóng.

Thanh van said...

Bác Lý ơi. Chuyện buôn bán với Iran dùng Vàng thay tiền (TQ mua dầu của Iran thanh toán bằng vàng), chuyện các nước Nga, Trung, Ấn, Brazil,..., tăng lượng dự trữ Vàng, có vẻ như là Vàng đang làm "tổn thương" vị trí của USD. Thêm vào nữa, các bác nhà giàu nhiều Vàng khối EU đang khốn đốn, rồi phải bán Vàng thoát hiểm. Có phải vì những lý do này mà USD thì đi lên, còn Vàng sẽ giảm sâu trong vài tháng tới?

Thành Lợi said...

Vỗ béo thêm nữa để mau tiến nhanh tiến mạnh lên thiên đường hả Chú. Hehe

Thành Lợi said...

Giống như người bố đang bị ung thư giai đọan cuối, trong những người con của ông này chia ra hai phe. Một phe thì muốn dùng nhân sâm để kéo dài đời sống thực vật của người bố. Phe còn lại thì bảo rằng không nên vì làm thế hành xác người bố và cũng làm khổ cho những người con phải chăm sóc cho ông bố, cho nên họ mới yêu cầu BS tiêm cho ông bố mũi thuốc để ông bố lên thiên đàng sớm. Theo các bạn thì lựa chọn nào là khả thi ???

Yeu que huong said...

Với việc bộ chính trị kiểm soát "ban chống tham nhũng" cũng tương tự với việc trong tương lai sẽ khó có một scandal như Bạc Lai Hy của Việt Nam hoặc những vụ việc tương tự như Vinashin hay PMU 18
Buồn thay

Lý Toét said...

Sao Thành Lợi ví von ngược đời thế,

Trong gia đình nghèo kia có thằng con sau nhiều năm đi làm xa trở về nhà trở thành đứa ngỗ ngược. Nó bắt mọi người trong nhà tôn Nó làm đại ca. Nó ngày càng mập trong khi mọi người ngày càng ốm.

Mập quá Nó sinh bệnh trong khi mọi người không được khỏe khoắn gì. Mọi người sợ Nó bệnh quá Nó chết thì không có ai lãnh đạo.

một là, mua thêm thuốc tẩm bổ cho Nó
hai là, đưa nó đi Thanh Hà lao động

Lý Toét said...

@ Thanh Vân,

Tiền thay cho Vàng chứ không phải là ngược lại. Vàng mới có giá trị trao đổi với tất cả các hàng hóa khác. Còn Tiền là Tấm giấy nợ, khi người ta còn tin tấm giấy nợ thì khi ấy nó còn có giá trị.

Tờ bạc đô la xanh có giá trị vì nó là tấm giấy nợ của một tay đầu nậu đáng tin cậy. Tay đầu nậu này vừa có khả năng chế tạo mọi thứ mà nó muốn, lại vừa có khả năng bán được tất cả những món hàng nó có trong tay. Nhưng tay đầu nậu tiêu nhiều hơn lợi tức mà hắn làm ra nên bị đánh giá tín dụng từ AAA+ xuống còn AAA, tức là người ta sẽ ít cho hắn nợ hơn.

Với số nợ như hiện nay, người ta dự tính có lúc tay đầu nậu này sẽ bị default dân gian gọi là ký séc lủng.

Tuy nhiên khối BRICS sẽ tan rã trước khi nó được thành lập, đơn giản mỗi thành viên tiêu thụ không hết sản lượng của họ thì họ bán cho ai trong khối.

Châu Âu có giữ nhiều vàng đâu mà bán. Châu Âu khủng hoảng đơn giản chỉ là tiêu nhiều hơn làm ra, thế thôi chứ không có bênh hoạn gì.

Lý Toét said...

Như tiêu đề bài viết: VN không có tham nhũng, nên thành lập tổ chức này hay tổ chức khác là chuyện nội bộ của đảng. Đó chỉ là sự phân phối lại quyền lợi trong đảng.

Yeu que huong said...

Em chỉ muốn nhấn mạnh vào việc trong tương lai sẽ không có scandal nào đc lên báo để cho dân biết như vậy , mà thay vào đó sẽ là sự dàn xếp quyền lợi trong nội bộ đảng một cách có trật tự hơn như ý bác Lý nói đó thôi!
Bản chất vẫn như bác Lý đã nhận định

Dương Thường Trực said...

Bác Lý viết bài này đúng là thâm như nhọ nồi...! hehe, bravo bác...! Em cũng chưa từng thấy ở đâu "tham nhũng cái của mình" cả...! Zậy mà cứ hô hào chống tham nhũng...! Quan trọng là chống ai..? Và ai chống...!!? Không ai cả...!

Lý Toét said...

Cho nên tớ mới kết luận:
"Chống tham nhũng" là việc của quan, không phải việc của dân. Dân chống tham nhũng cũng giống như bây giờ hô hào "đánh Tây, đuổi Mỹ".

Lucky said...

Bạn gì ở trên muốn theo giỏi giá vàng thế giới, sự biến động,....thì vào link kitco.com các chuyên gia tài chính họ viết bài, bình luận mõi ngày bên chổ News và có bảng Daily Gold Charts update giá liên tục,liên tục.

Tuy nhiên, nếu đem về Việt Nam thì nhớ nhìn vào tỷ giá với USD. Nói giá vàng Việt Nam cao hơn hay thấp hơn giá vàng thế giới, nó phụ thuộc vào việc điều chỉnh tỷ giá VND/USD . Hiện nay tỷ giá ý chưa phải là giá thực, có chút ép thấp xuống .

Ví dụ: Nếu USD/VND- 1USD : 24.000 VND
Nếu 1,000 USD /ounce : 24.000.000 VND/ ounce hay cần 24.000.000 VND để đổi ra thành 1.000 USD chi trả , chỉ thanh toán bằng ngoại tệ!

Nhưng giá hiện nay
USD/VND - 1 USD : 20.820 VNDVietcombank
1,000 USD /ounce : 20.820.000 VND / ounce NHƯNG vẫn cần 24.000.000VND để đổi ra 1.000 USD chi trả

Sự chênh lệch này, làm cho vàng trong nước CAO hơn giá vàng thế giới về mặt so sánh số liệu!

Thế thì khi nào giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới??? Ky hỏi cho vui đó!

Yeu que huong said...

Có lẽ ĐCS VN đã quán triệt sâu sắc từ vụ việc bất đồng quyền lợi nội bộ như ở ĐCS Trung Hoa nên đã rút ra bài học chăng ?

Lý Toét said...

Theo tớ nghĩ thì không phải. Đảng ta tạo ra một "trận địa giả" cho dân chúng và lũ blogger như tớ hướng phẫn nộ vào.

Lý Toét said...

Có. Khi mô kết kim. Bán rẻ (hơn giá thế giới) - mua đắt. Chênh lệnh là một dạng bảo hiểm giống như buôn ma túy vậy.

Yeu que huong said...

Cảm ơn bác Lý về bài viết và cho em thêm một góc nhìn vấn đề

Thành Lợi said...

Cám ơn Chú đã reply, có lẽ Chú đọc được suy nghĩ của cháu, nhưng do lời văn cháu viết chưa được logic lắm.

kk said...

bây giờ tôi mới hiểu chống tham nhũn,vậy là bây lâu nay tôi như mù,bị ác ma che đậy sự thật,cảm ơn bác lý

khoai tay said...

Bác Lý làm ơn giải thích cho cháu câu này rõ hơn, cháu không hiểu

Lý Toét said...

Tớ viết tắt quá hả,
Cũng như đô la, vàng bị cấm trên thực tế bên trong lãnh thổ VN nhưng biểu hiện lúc chặt lúc lỏng. Khi nào mà việc mua bán vàng bị tịch thu, bị phạt vạ thì khi ấy giá bán vàng sẽ rất rẻ, còn giá mua thì vẫn đắt vì VN không có thừa vàng như thừa lúa gạo.

Songque said...

Bác Lý Toét & BS HHai viết nhiều bài rất đáng để cả xã hội đọc hiểu biết thêm bản chất thực sự của thời thế bây giờ nhưng đáng tiếc là chỉ có được bấy nhiêu người biết blog Bác và tham gia đọc thì chưa giúp gì được mấy cho xã hội. Theo em có nhiều lãnh đạo hoặc một số đại biểu quốc hội có tâm (nhưng có thể chưa nhìn ra..)... có khả năng phân tán đến cộng động thông tin rộng (blog, website của họ,..., Bác chịu khó comment để giúp nhiều dân đen được đọc và hiểu biết thêm bớt bị họ lừa đi chứ Bác.

Lý Toét said...

Cảm ơn Sông Quê,
Các vị ấy hiểu hết đấy, hiểu rõ nên mới ngang ngược cai trị dân chúng cho đến ngày nay. Nhận thức được mọi quyết sách của chính quyền hiện nay chỉ có làm hại cho dân hơn là làm lợi, chỉ cần cộng đồng quay lưng không hưởng ứng những ngón định hướng lố lăng của chính quyền là đóng góp tích cực cho xã hội.