Sunday, June 6, 2010

Kinh tế lọc dầu Dung Quất

Suy tư về hợp đồng mua dầu thô của nước ngoài cho tổ hợp nhà máy chế biến dầu Dung Quất, Đồng chí Xe Ôm đặt ra 3 câu hỏi:

1. tiền vận chuyển tăng do di chuyển quá xa – giá thành phẩm liệu có lời.

2. tại sao phải mua từ nước ngoài? không phải mục đích Dung quốc là phục vụ cho các mỏ dầu trong nước? dầu thô ở các mỏ khu vực Vũng tàu đâu mà phải mua từ nước ngoài về? chúng ta không đủ trử lượng cho Dung Quốc hay dầu thô của Vũng tàu xuất đi thì sẽ lời hơn là chuyển cho nhà máy này?

3. nếu giá dầu thô của nước ngoài cao hơn chúng ta, chúng ta chấp nhận nhập lỗ về hay là ngưng hoạt động Dung quốc?

Trả lời:

Cho câu hỏi 1 về chi phí cho vận chuyển dầu thô về DQ. Giả sử mua dầu từ Trung Đông, phí vận chuyển về DQ không đắt hơn về Trung Quốc. TQ làm có lời có nghĩa là ta cũng làm có lời.

Câu hỏi 2: tất cả lượng dầu thô khai thác được giao ngay cho nước ngoài chủ nợ theo hợp đồng trả nọ vốn vay ODA. Chế biến dầu Biển Đông là chuyện của ngày mai.

Câu hỏi 3: chưa bao giờ hàng sản xuất trong nước mà rẻ hơn hàng nhập từ các nước phát triển. Thông thường hàng trong nước đắt gấp 3 lần hàng nhập chưa tính thuế. Vậy hàng nhập khẩu đắt là do thuế nhập khẩu + thuế TTDB + thuế GTGT chứ không phải do giá bán của họ cao. Dầu mua từ trung Đông hoặc mua từ Nam Mỹ chưa chắc đã rẻ hơn dầu mua được từ liên doanh khai thác. Từ khi có nhà máy chế biến gaz Dinh Cố, giá gaz VN vẫn cao hơn giá gaz thế giới.

Xin nhắc lại, nguồn thuế cơ bản của một quốc gia là thuế trực thu như thuế lợi tức chứ không phải trông chờ vào các loại thuế gián thu

1 comment:

BS Hồ Hải said...

Chí phải, chí phải. Trí thức Việt cứ nhìn cái nhìn thô mà không nhìn cái nhìn trí tuệ.

Hồi tớ đi bảo vệ sức khỏe cho tay kỹ sư hóa địa chất Mẽo mà BP thuê $1.5M/ngày để đánh giá trữ lượng thềm lục địa phía Nam liên quan đến khu tập hợp khí địn đạm Phú Mỹ. Tay này đáng giá trữ lượng chỉ khai thác có 18 năm với công suất khai thác hiện nay. Nhưng tụi BP nó ký hợp đồng với ta là cho nó khai thác 20 năm rồi sau đó nó rút lui để lại cho ta tập hợp này.

Hóa ra ta hố nặng khi ký với BP trong cụm khí điện đạm Phú Mỹ. Huhuhu, thằng giàu luôn khôn hơn thằng nghèo. Nhưng mấy thằng nghèo cứ tày khôn vỗ ngực cho mình là giỏi. Đó là hình ảnh của trí thức Việt trong và ngoài nước.