Tuesday, June 8, 2010

Vì sao đồng chí Hatoyama từ chức

Ngài Kan đương kim bộ trưởng Tài chính Nhật được Quốc hội Nhật phê chuẩn vị trí Thủ tường nội các với slogan "nhiệm vụ của tôi là tái thiết đất nước", điều đó nói lên cái gì? Dân chúng xứ Phù Tang đâu cần hô hào, họ cần yên ổn làm ăn, đối với họ quan hệ đối ngoại đang rất là ổn định tại sao lại phải thay đổi, sự thay đổi có tốt hơn không.

Đồng chí Hatoyama cầm quyền nhờ chủ trương mỵ dân: sẽ đuổi cổ bọn Mẽo ra khỏi xứ Nhật. Bọn Yankee chiếm đóng gây nhiều nhiều phiền toái cho cư dân bản địa. Thứ nhất dân Nhật phải thắt lưng buộc bụng nuôi mấy thằng Mỹ béo phè phỡn trên đảo suốt ngày, trong khi suốt từ sau khi Thế chiến II kết thúc đến nay dân Nhật đâu cần cái dù bảo vệ của Mỹ. Cái thiệt hại về kinh tế chưa bằng nỗi nhục quốc thể mà ngày đêm bọn Mẽo dày vò, đó là thỉnh thoảng lại xảy ra một vụ lính Mỹ say rượu hiếp dâm một em gái Nhật xinh như mộng. Bọn xâm lược đối xử rất bất công, bọn chúng xử án chiếu lệ trong căn cứ rồi tống cổ thằng lính mất dạy kia về nước. Thứ hai là Nhật Bản đã là cường quốc kinh tế, được trang bị vũ khí tối tân nên trên thực tế không có kẻ thù. Điều nó nói lên sự đồn trú quân Mỹ trên đảo để bảo vệ hòa bình là không có cơ sở thực tiễn.

Với nền dân chủ Nhật muốn tống cổ bọn Mẽo không cần phải rườm rà như thế, chỉ cần tổ chức trưng cầu dân ý là xong. Sự thể đâu có đơn thuần như lý thuyết, số người biểu tình đòi lính Mỹ ở lại còn đông hơn số người biểu tình đòi Mỹ cút. Khôn lanh như đồng chí Hatoyama đời nào lại làm như vậy. Đảng Dân chủ tự do cầm quyền ở Nhật lâu quá rồi nên sự ửng hộ của dân chúng sụt giảm là lẽ đương nhiên, Ngài Churchill thất cử ngay sau khi chiến thắng ở Thế chiến II là minh chứng. Cho nên để kiếm thêm phiếu thì cần tranh thủ thêm một nhóm nhỏ cử tri thì cán cân sẽ lệch, và Hatoyama đã giành thắng lợi bằng sự ủng hộ của nhóm cử tri bài Mỹ.


No comments: