Thursday, June 3, 2010

Phì phèo em bé Nam Dương

Báo chí phương Tây giật tít: Em bé 2 tuổi ở Nam bộ đảo Sumatra trở thành một con nghiện đốt hết khoảng 40 điếu thuốc mỗi ngày. Thực hư ra sao?

Sumatra là một hòn đảo lớn của đất nước Vạn Đảo. Nơi đây có những loài hoa độc nhất vô nhị và những loại thú nhiệt đới quý hiếm đang trên đà tuyệt chủng. Đặc biệt có 2 loài hoa Rafflesia arnoldii và Titan arum có cá thể hoa lớn nhất và to cao nhất thế giới. Cả 2 loài có đặc điểm chung là Hoa Thối, có hương tỏa ngát tầm 2 km. Những loài thuốc thú quý là hổ, tê giác, voi và gấu.

Một chú bé bụ bẫm hai tuổi còn đang bú bình và đã biết chửi thề. Chú ta bập khói, rít hơi, ngậm và nhả khói đày đủ những thủ tục của một người hút sành điệu. Kỹ năng kẹp điếu thuốc giữa ngón trỏ và ngón giữa chưa thấm tháp gì so với việc xoay điếu thuốc đang cháy, điệu nghệ hơn học trò trung học nghịch bút.



Cách bập khói, ngậm trong miệng, một phần om, một phần nuốt rồi từ từ nhả ra vòng tròn, vòng sau lồng vòng trước. Lối búng tàn thuốc có thể xem như thâm niên hút thuốc nhiều gấp ba lần tuổi của chú.

Gia đình chú sống trong một ngôi làng bình dị trên đảo Sumatra. Các căn nhà trong làng làm bằng gỗ và không bị ngăn cách bởi những hàng rào. Ngay cả có của mà không có khóa, giống như nông thôn nước Nam thưở trước. Với cuộc sống có thể xem là sung túc khi mà ở đó trẻ có áo may ô để mặc lót và có áo da để khoác ngoài. Và chi phí cho thuốc lá không đáng kể so với thu nhập.

Người ta muốn báo động cho nguy cơ bệnh tật do thuốc lá gây ra nhân ngày 31 tháng 5 nhưng vô hình đã góp phần ngăn chặn đà tụt giảm doanh thu của các hãng thuốc lá và cổ võ cho tật hút này ở tuổi nhi đồng.

No comments: