Saturday, June 4, 2011

Cần nâng cao nhận thức chính trị

Sự kiện 26/5 chưa biết thực hư ra sao, không có nguồn tin thứ hai ngoài TTXVN để kiểm chứng. Từ Hội nghị Shangri-La Bộ trưởng Lương Quang Liệt tuyên bố với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh rằng Không có sự can dự của Hải quân Quân giải phóng TQ. Vậy là đã rõ, chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai nước là nhất quán, không có chuyện xung đột.

Mấy ngày nay, khắp các trang mạng tiếng Việt nổi bật là các cuộc vận động netter đi biểu tình chống cái gì chưa rõ. Đáng chú ý là ngoài các nhà dân chủ giả hiệu còn có sự tham gia tích cực của một số công chức, phóng viên báo chí trong biên chế. Chúng tôi nhận thấy có những bất thường trong hoạt động này, cần cảnh báo để mọi người lưu ý.

Theo thông lệ những cuộc biểu tình mít tinh ủng hộ hay phản đối cái gì đó đều phải do một tổ chức đứng ra phát động, có xin phép nhà cầm quyền về nội dung và phạm vi hoạt động của cuộc tụ họp đông người đó. Tổ chức phát động đó phải có trách nhiệm bồi dưỡng vật chất cho những người biểu tình. Kinh phí dùng để bồi dưỡng tối thiểu phải tương đương với 1/2 ngày công lao động. Đó là điều kiện cần và đủ để triệu tập một cuộc tụ họp đông người không vì lợi ích cá nhân.

Khí đáp ứng đủ những điều kiện trên, những người tham gia phải cân nhắc những lựa chọn về lợi ích sau đây:

Đối với trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) việc tham gia tụ tập với người lớn phải được cấm đoán.

Đối với sinh viên, các bạn có nguy cơ bị đuổi học và vĩnh viễn bị cấm dưới mái trường XHCN. Cánh cửa vào đời của các bạn bị khép lại. Với mảnh bằng cấp 3 các bạn chỉ có thể xin việc những vị trí phổ thông, lương thấp (nói chữ là Thân bại Danh liệt).

Với các vị hưu trí, khi tại chức các vị đã hoặc là tham nhũng nhiều rồi hoặc là đã từng bức hại người ngay. Bây giờ hoạt động của các vị hòng kiếm chác danh tiếng gì đây.

Với những người có công ăn việc làm ổn định, liệu những sự kiện vừa xảy ra có xâm hại đến lương bổng hay cơ hội tăng tiến của các bạn không. Việc ngưng công việc để tham gia tụ họp có xâm phạm đến tiến độ của doanh nghiệp không.

Với những công chức nhà nước, những phóng viên trong biên chế, công khai chỉ trích chính quyền, công khai vận động tụ họp đông người mà vẫn bảo toàn chức vụ, phải chăng họ được phân công để định hướng quần chúng. Hãy xem mục đích của những người thuộc thành phần này.

Nâng cao nhận thức chính trị là: Phải nhận thức được lợi ích của mỗi chúng ta khi định tham gia vào một sinh hoạt xã hội. Làm gì chúng ta cũng cần phải phân tích lợi hại để không bị những thành phần không rõ ràng lôi kéo để trục lợi từ những thông tin không thể kiểm chứng .



9 comments:

Cô Cấn said...

Nói thật với bác,em có tham gia thì chỉ đứng ở xa xúi đểu hoặc nặc danh trên mạng.Chính quyền chỉ lúng túng khi bị bất ngờ(vụ Bắc Giang).Các vụ biết trước họ có nghề rồi.

Anonymous said...

Dear anh Lý,
Em đã được nâng cao sau khi đọc bài của anh. Cảm ơn anh.

Trinh CTSC

Hieu said...

Tui thì dứt khoát không tham gia. Nếu đứng từ xa thì cũng phải kiếm chỗ thật an toàn, đề phòng tên rơi đạn lạc.

Lý Toét said...

Dear all,
Tại sao trong sinh hoạt hàng ngày cái gì ta làm cũng vì lợi ích cá nhân:
- Giành đường để về nhà sớm dẫn đến kẹt xe,
- Chạy chọt cho con vào trường điểm để mưu cầu cơ hội tốt hơn cho các cháu,
- Giấu nghề với đồng nghiệp để giữ lợi thế cạnh tranh,

Trong khi sục sôi khí thế "đấu tranh" vì lợi ích của PVN. Mà ta đã biết, giá dầu lên thì PVN được lợi trong khi ta mất thêm một ít tiền vì giá xăng tăng.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Nếu bị đuổi học dưới mái trường XHCN:
- học trường dởm, bằng giả liên kết. Họ sẽ chào đón nhiệt liệt
- ra nước ngoài học
- mua văn bằng rởm
Bill Gates đâu cần học đại học mà vẫn giàu đó thôi bác.
Hic híc

Lý Toét said...

ML đùa với tớ đấy à? Bill Gates không có thời gian để đến trường chứ không phải là không học, hai chuyện đó khác nhau. Cách nay mấy năm Harvard có lời mời Bill về hoàn tất chương trình.

Bill là con của chủ nhà băng, lập nghiệp với $500 tiền mặt. GS Chu Hảo tham vấn Bill, được những lời vàng ngọc sau: thư giãn tốt + internet + kỹ năng đọc. Điều thứ 4 doanh nhân ai cũng phải có: theo đuổi đến cùng.

Meo Luoi said...

không biết có ai là nhân viên, người nhà của PVN tham gia ngày 5/6 không nhỉ?
Đáng lẽ PVN phải tổ chức công đoàn huy động cán bộ, nhân viên tham gia mới phải. Hay là PVN đã có CP chống lưng rồi, đoạn cáp bị cắt đã có tiền nhà nước rồi, nên đâu cần dân tình ủng hộ làm gì?
Giá mà có phong trào xuống đường phản đối PVN thì tốt quá.

Meo Luoi said...

Bác Lý nghĩ sao về việc các blogger bị công an tạm giữ?
Nhân vật Ellsworth Toohey trong Suối nguồn giống một vài nhân vật đình đàm hiện giờ.

Lý Toét said...

Tớ chả dám bình. Chỉ lưu ý thế này, các blog chủ yếu được thể hiện bằng văn bản, do đó nên xem giá trị văn học trong các văn bản đó. Còn chỉ hô hào thì ai cũng hô được.