Sunday, June 12, 2011

Đôi nét về bác sĩ Phillips Rosler

Philips Rosler (PR) chỉ biết mình gốc Việt nhưng không biết cha mẹ là ai, được nuôi dưỡng trong một cô nhi viện Công giáo. Cho đến khi được 9 tháng tuổi, được một cặp người Đức đã có 2 con gái nhận nuôi. Ông sống với cha nuôi là một bác sĩ quân y, và theo cha trên khắp các nẻo đường chinh chiến. Ông lớn lên tại những nơi cha đóng quân là Humberg, Buckeburg và Hanover.

Ông gia nhập quân đội và nguyện nối nghiệp cha theo ngành quân y. PR được tạm xuất ngũ để theo học Y khoa Hanover, 1999 thực tập và tốt nghiệp tại Viên quân y Hanover, Tiến sĩ Y khoa năm 2002. Sau 16 năm phục vụ trong quân đội, PR xuất ngũ làm bác sỹ chuyên khoa giải phẫu tim.

Năm 1992 PR tham gia đảng Dân chủ Tự do (FDP). 2000 đến 2004 làm Bí thư FDP tại Hạ Saxony. Năm 2005 PR trúng cử vào Trung ương FDP với 95% phiếu, thành tích cao nhất của đảng này. Tháng 3 năm 2006 PR trúng cử chức chủ tịch FDP Hạ Saxony với 94.6% phiếu.

Tháng 2 năm 2008 PR được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, phó Thủ hiến tiểu bang Hạ Saxony. Tháng 10 năm 2009 được cử làm Bộ trưởng Y tế Liên bang trong nội các Merkel. Tháng 5 năm 2011 PR được bầu làm chủ tịch FDP, bộ trưởng Kinh - Kỹ liên bang kiêm phó thủ tướng Đức quốc.

Là chính trị gia người Đức, PR thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Đức. Trước buổi lễ khánh thành đài tưởng niệm VN tại Hamburg, PR chịu sức ép từ nhiều phía trong đó có tòa đại sứ CHXHCN VN, khuyến cáo ông đừng tham gia vì đụng chạm chính trị. Ông trả lời ông đến đó vì lý do chính trị.

2 comments:

Cô Cấn said...

Chờ mãi không ai nói gì.Em chưa hiểu về cái tượng đài.Bác nào nói rõ xem.

Lý Toét said...

Tìm trên mạng thấy liền, dân chủ phải từ cơ sở. Thông tin về đồng chí này không ít, phó Thủ tướng Liên bang Đức không có gốc Arien.