Tuesday, October 11, 2011

Wikileaks - động cơ bất lương và thông tin không mới

Wikileaks vẫn thường xuyên tung ra những thông tin được xem là mật, chỉ là những thông tin nội bộ của bộ Ngoại giao Mỹ. Đó là những bức điện thư của các tòa đại sứ của Mỹ trên khắp thế giới báo cáo về bộ Ngoại giao ở Washington.

Những thông tin mà họ (Wikileaks) tiết lộ cho toàn thế giới biết chỉ là những ghi nhận từ tòa đại sứ Mỹ tại nước sở tại ghi lại những tin tức từ báo chí chính thống cho đến những tin đồn mà họ (tòa đại sứ Mỹ) thu thập được. Đó là công việc bình thường của tòa đại sứ, và là chuyện nội bộ của họ hay nói theo cách dân dã là chuyện riêng tư.

Ấy thế mà những tin tức từ nguồn lấy trộm của Wikileaks được dịch sang tiếng Việt thành những tin "động trời". Những tin tức có vẻ như "gây sốc" cho dư luận chẳng hạn như : Bộ Chính Trị coi Trung Ương Ðảng như ‘con nít’. Dân chúng Việt Nam có biết điều này không, họ biết từ lâu rồi chứ có điều họ không nâng lên thành "lý luận" như Wikileaks. Tòa đại sứ Mỹ cũng chỉ làm cái việc ghi lại sự hiểu biết của quần chúng Việt Nam. Hiến pháp phát biểu "Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất" nhưng báo chí lại đưa tin "Quốc hội trình bộ Chính trị" là người ta hiểu ngay quyền lực thực sự nằm ở đâu.

Những việc khác như là "tục con ông cháu cha trong hệ thống quyền lực" cũng là những điều dân Việt Nam biết hết từ lâu rồi, không cần chờ đến Wikileaks.

Hay những chuyên khác như là ông Thiếu tướng công an ra tòa với tư cách bị cáo trong một hoàn cảnh nhằng nhịt ống thở lẫn dây truyền dịch. Lẽ thường một sĩ quan công an từ cấp tá có thể làm bất kỳ điều gì, kể cả đánh chết dân đều được pháp luật bảo vệ. Ông tướng công an mà ra tòa với bộ dạng như vậy chỉ có thể là thanh toán nội bộ lãnh đạo.

Hoặc "Tham nhũng được Đảng bảo kê", chuyện này không mới nhưng lại không chính xác. Thứ nhất Đảng độc quyền lãnh đạo không để bảo đảm chắc chắn cho việc khai thác lợi ích từ nguồn tài nguyên sức người của dân thì để làm gì. Thứ hai, Đảng độc quyền lãnh đạo, đề ra luật lệ đem lại lợi thế vượt trội cho đảng thì cớ sao lại vi phạm chính những luật lệ do đảng tự đặt ra. Những kẻ có hành vi tham nhũng là những kẻ vi phạm pháp luật do đảng đặt ra tất nhiên phải bị trừng trị rồi. Nên nói Đảng bảo kê tham nhũng là nhận định không hẳn sai theo quan niệm của thế giới văn minh, nhưng trái với thực tiễn Việt Nam.

Cái đáng nói ở đây là tại sao Wikileaks chỉ tiết lộ ra những bức điện mật của bộ Ngoại giao Mỹ mà không làm chuyện đó với những chính phủ khác như Việt Nam hay Trung Quốc. Nếu cho rằng Mỹ bảo mật kém hơn hai nước kia thì e rằng thiếu thực tế. Điều đó khẳng định động cơ của Wikileaks là bất lương với chủ đích phá hoại các chế độ dân chủ.

17 comments:

johnchamber said...

Bác Lý chỉ trích Wikileaks thì cũng không đúng lắm
Quan trọng là các "Thế lực thù địch" móc bài trong đó rồi dịch ra Việt ngữ cho mọi người cùng đọc.

motrachvu said...

Những điều ĐSQ Mỹ nói đúng là không mới, nhưng cũng khảng định thêm một lần nữa độ tin cậy của thông tin, nhất là "tin đồn vỉa hè".
Thông tin của WiKileaks là vậy còn hiểu thế nào còn phụ thuộc vào trình độ nhận thức, khả năng sử lý thông tin của từng người.
Theo tui nên khuyến khích tiếp tục công bố.

Minh Trị said...

Hehehe, chú Lý Toét thâm thuý quá, nói dzậy mà không phải dzậy.

khoai tay said...

bác Lý ơi ở VN cháu thấy người ta ưa chuộng kẻ bất lương. Như vậy bác Lý lại dán tiếp PR cho wikileaks

Omely said...

Có thái độ bảo kê, dung túng, làm lơ hay không thì có thể tham khảo qua nhiều nguồn báo chí và thông tin bác nhỉ. Sao tôi đọc báo thì đa số các vụ là có liên quan đến các ông lớn không vậy bác ?

Memory'S Blog said...

Đối chiếu với phương châm hoạt động của Wikileak thì kết luận của bác Lý về Wikileak là họ có động cơ bất lương e là quá chủ quan và.. không ổn chăng?

Quê Hương said...

Dear bác Xuan Thong:

Bác lý kết luận "động cơ bất lương" cùa Wikileaks ở đoạn cuối cùng đấy bác ạ.

Memory'S Blog said...

@quehuong: Cách đây khoảng 5-6tháng gì đó, USA Amry có khởi tố anh chàng Trung sỹ( mình quên tên) đo đã chép các thông tin mật vào USB và chuyển qua cho Wikileak. Phải chăng là lý do quá đơn giản? Thật ra chuyện gì cũng có nguyên nhân của của nó: Sau sự kiện 11/09, TT Bush đã yêu cầu các cơ quan như CIA, NIS, FBI mở cơ sở dự liệu của mình để share cho các cơ quan liên quan nên vì sao nhiều thông tin mật và cả vô thưởng vô phạt lọt ra bên ngoài!!! Còn chuyện tại sao Wikileak công bố toàn là thông tin VN và TQ: nhận định này chu7aq chính xác vì họ công bố thông tin rất nhiều nước chứ không riêng gì VN. Chỉ là Báo chí nhà mình "đói ăn" nên tưởng vớ bẩm la rầm trời rầm đất

QUANG DONG said...

Bác Lý viết bài này kém quá.Đừng giận vì trước đây khen bác bao giờ cũng sắc xảo!

Lý Toét said...

Xin cảm ơn các Thành viên,
Bài viết này có mấy ý chính

1. Wikileaks đã "có công" khui ra những hoạt động lấy tin "mờ ám" của bộ Ngoại giao Mỹ.

2. Nhận định Đảng bảo kê tham nhũng là kết luận võ đoán không phù hợp thực tiễn VN. Thực tế là đảng ta soạn ra luật lệ sao cho có lợi nhất cho đảng, nên đảng viên phạm luật là thành phần chậm tiến cần phải đào thải. Đảng kiên quyết bài trừ chứ sao lại nói đảng bảo kê.

3. Động cơ gì khi mà Wikileaks không phổ biến những gì họ thu thập được từ bộ Ngoại giao Trung quốc hay từ bộ Ngoại giao VN hay từ những nước có chính quyền mờ ám tương tự. Xuân Thông hiểu sai ý này nên phát biểu lạc đề: Còn chuyện tại sao Wikileak công bố toàn là thông tin VN và TQ: nhận định này chưa chính xác vì họ công bố thông tin rất nhiều nước chứ không riêng gì VN, hết trích.

Lý Toét said...

Ha ha. Tớ thích những người chê tớ như Quang Đông.

cu tí - HN said...

Những tin Wikileaks tiết lộ về VN thì về tai nhân dân VN. Còn những tin liên quan đến TQ thì về TQ, mình đọc tin nó làm j cho nặng người.

Chả biết nội công Wikileaks thâm hậu dư lào nhưng anh cựu trùm Beria VN khi bị "phơi lưng" đã vội vội vàng vàng fím cho đàn em mình thanh minh thanh nga. Đó là "Blogger Beo & con trym yêu thương" & sự thật bức công điện ngoại giao Mỹ của cựu Đại tá Phó Biên tập ANTG Nguyễn Như Phong.

Anonymous said...

bác Lý Toét đúng là vua nói móc ! Tưởng là chê đấy nhưng không phải. tưởng là bênh vực đấy nhưng chính là mang ra bêu riếu !

Hihi, thời buổi này phải viết lách như thế.

Cô Cấn said...

BÁO TÂY,BỜ LỐC,HẮC CƠ,

Trong ba kẻ đó thì khoan kẻ nào
Các Còm tranh luận choang choang
Trong ba kẻ đó kẻ nào cũng phang.

tualua said...

Bác Lý đặt tựa để shock hàng thiệt. Thật là "toét" wa đê hehe....!

knk said...

Vừa xong bài viết các "hiệp sĩ""bây giờ đến wikileaks, xét cho cùng 2 "thằng" này có nhiều điểm giống nhau.Bác Lý đúng là "toét" thiệt.

Vô Ngã said...

Ai tỉnh táo cũng nhận ra, Mỹ bày trò tào lao vớ vấn. mấy cái tin tụi này đăng nói thật, trẻ con đường phố cũng bít. Bí mật cái gì,
Hết wiki tới Snowden, 1 trò đùa mới của tình báo Mỹ và Nga.