Thursday, June 24, 2010

Vòng đấu 1/16, có mấy vòng 1/16

Cứ mỗi 4 năm một lần FIFA tổ chức giải vô địch bóng tròn thế giới. Trước đây khắp thế giới tuyển chọn ra 16 hội banh đến một nơi được FIFA chọn để đấu, và đây được gọi là vòng chung kết. Kể từ năm 1982 tại Tây Ban Nha số hội tuyển tăng lên 24 và 32 kể từ France '98 cho đến nay. Nguyên tắc đấu thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là ai thắng sẽ đấu tiếp, ai thua sẽ phải ra về.

Tại giải năm nay do Nam Phi đăng cai trong vòng đấu bảng các đội được chia ra làm 8 nhóm từ A đến H mỗi nhóm 4 hội đấu vòng tròn để chọn ra 16 hội. Mội hội đấu 3 trận với hội khác cùng nhóm. Đây được gọi là vòng loại hay là vòng 1/16, có nghĩa là chọn lấy 16 hội. Ý nghĩa của con số 1/16 có nghĩa là 1 phần 16 chức vô địch thế giới. Mỗi hội tham gia vòng chung kết chắc chắn được đá 3 trận, còn những trận tiếp theo sẽ phụ thuộc vào thành tích của mỗi hội. Đội nào đá tới trận Chung kết sẽ được đá 7 trận cả thảy. Và do thể lệ cúp FIFA có giải 3 nên 4 hội vào bán kết sẽ được đá 7 trận.

Từ ngày 26 tháng 6, 16 hội này chia thành 8 cặp để đấu với nhau mỗi cặp đấu 1 trận, vòng đấu nàylà trận đấu thứ 4 gọi là vòng 1/8. Tiếp theo trận đấu thứ 5 là vòng 1/4 hay gọi là tứ kết, tiếp đến trận đấu thứ 6 vòng 1/2 hay bán kết, cuối cùng là trận chung kết - trận đấu thứ 7, ai thắng sẽ vô địch.

Giới truyền thông Việt Nam cả trong nước lẫn ngoài nước đã nhầm về cách gọi, thay vì gọi là vòng 1/8 họ lại gọi là vòng 1/16 với ý nghĩa là có 16 hội banh tham gia. Báo chí là nơi nhiều người đọc, trong đó có trẻ em. Kính mong quí vị làm báo hãy viết cho đúng đừng viết bừa.

Tham khảo:
Trừ vnexpress.net hầu hết các báo đều ghi sai

Đức sẽ gặp Anh
Bàn thắng quý giá của Mesut Ozil, tiền vệ đang chơi cho CLB Werder Bremen, vào lưới tuyển Ghana đã đưa tuyển Đức vào vòng 2. Đối thủ của họ ở vòng 1/16 sẽ là tuyển Anh

(TTO) Uruguay và Mexico vào vòng 1/16

Uruguay và Mexico bước tiếp vào vòng 1/16
(VOV) - Chấp nhận thất bại 0-1 trước Uruguay, Mexico xếp vị trí thứ 2 của bảng A và cùng tiến vào vòng trong, bất chấp việc chủ nhà Nam Phi giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Pháp

Báo Người Việt Ðức và Ghana cùng vào vòng 1/16

3 comments:

Hoàng Guitar said...

Thông tin hay. Xin phép bác đăng lại bên www.hoangguitar.multiply.com

Lý Toét said...

OK, báo chí sai nhiều quá

Unknown said...

Thank so much! Tôi cũng nhầm như hầu hết các báo VN cho đến khi được bài này.