Thursday, June 2, 2011

Kinh tế dầu khí ngoài khơi

Năm ngoái hãng dầu Anh quốc BP rút cổ phần trị giá 1.8 tỷ đô khỏi VN với lý do lấy tiền để bù lỗ cho rủi ro trên vịnh Mexico, nay đến lượt hãng Mỹ Conoco Phillips rao bán toàn bộ cổ phần của họ tại VN giá trị 1.5 tỷ đô của tác giả Thành Trung đăng trên cafef ngày 18/5/2011. Bài viết được đăng trước sự kiện va chạm giữa tàu Bình Minh 02 thuộc Liên doanh PVN - Talisman với Hải quân TQ sau đó một tuần lễ.

Conoco Phillips (COP) là đại gia dầu khí đứng hàng thứ 3 của nước Mỹ. Là đại công ty, việc mua hay bán phần hùn tại các mỏ trên thế giới là chuyện thường. Câu hỏi đặt ra là tại sao COP lại muốn rút phần hùn của họ giữa lúc giá dầu thế giới đang lên. Đối với COP đây có phải là hoạt động bình thường không hay là họ nhận thấy những điều khác thường.

Tác giả Thành Trung viết: Nguyên nhân dẫn đến quyết định của ConocoPhillips là hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam khá hạn chế và họ muốn dồn vốn cho những dự án khác lớn hơn - hết trích. Rủi ro mà những hãng khai thác dầu ngoài khơi gặp phải là:

1. Trữ lượng dầu không đủ đáp ứng chi phí đầu tư
2. Về an ninh bị đe dọa cản trở khai thác

Hai lý do trên không thuyết phục vì, một là Liên doanh TNK-BP do Nga hùn phần lớn ngỏ ý muốn mua lại phần hùn của COP. Hai là ConocoPhillips năm 2010 đóng thuế 46% trên lợi tức 11.4 tỷ đô của họ cho ngân khố Mỹ nên không dễ gì bị đe dọa từ một nơi nào trên địa cầu.

Là doanh nghiệp Mỹ, hẳn COP phải có những thông tin có giá trị cho những quyết định kinh doanh của họ từ Bộ Ngoại giao Mỹ, những giả thiết sau được đặt ra:

1. CP Mỹ quyết định không can thiệp vào tranh chấp Biển Đông nên không điều động lực lượng để bảo vệ quyền lợi Mỹ. Và thực tế xảy ra đúng như vậy, "Mỹ không đứng về bên nào trong một cuộc tranh chấp"
2. Phía Mỹ có thông tin về sự phân chia nguồn tài nguyên Biển Đông giữa VN và TQ. Vị trí địa lý những lô khai thác của COP nay đã thuộc về phía quyền lợi của TQ.

Người ngoài đã đánh giá tình hình và nhẹ nhàng cơ cấu lại. Chúng ta, những người trong cuộc lại sục sôi hùng hục nhắm mắt thiêu thân vào những cuộc tranh giành ngụy tạo mà quyền lợi thực sự của mỗi bên đã được phân chia.

Hãy lo cho kinh tế, đừng nghĩ đến chính trị. Phúc không vạ có.

5 comments:

Memory'S Blog said...

2 giả định "nguy hiểm" nhưng vào lúc này nó khá hợp lý !

Cô Cấn said...

HOA-VIỆT THÂN THIỆN
Trung-quốc với Việt -nam là hai nước anh em.Mối quan hệ rất là mật thiết.Văn hóa,lịch sử,chính trị,kinh tế,hai dân tộc quan hệ với nhau đã mấy nghìn năm.
Gần 50 vạn anh em Hoa-kiều,hoặc sinh trưởng ở nước Việt-nam,hoặc đến đây kinh doanh làm ăn.chẳng khác gì anh em bà con một họ một nhà,đồng kham cộng khổ.
Vì nghĩa vì tình,đồng bào Việt-nam đối với anh em Hoa kiều và anh em Hoa kiều đối với đồng bào Việt-nam ,phải thương yêu giúp đỡ nhau,như anh em ruột thịt.
Tiếc vì cái thuốc độc ly gián của đế quốc ngày xưa còn lưu lại một vài dấu vết ,khiến cho một đôi nơi Hoa-kiều và dân việt còn có xích mích.Đó là một điều đáng tiếc.Chúng ta phải tìm hết cách sửa chữa lại.
Vậy từ đây về sau,đồng bào Việt-nam phải thân ái,nhất là phải ra sức bảo vệ sinh mệnh tài sản của anh em Hoa-kiều .Nếu ai làm trái lệnh dó,thì sẽ bị nghiêm trị.
Đồng thời,chúng tôi khuyên anh em Hoa -kiều cũng phải tỏ tình thân ái và tinh thành hợp tác với anh em Việt-nam,chớ làm điều gì phi pháp.
Anh em Hoa-kiều với đồng bào Việt-nam phải mật thiết đoàn kết để thực hiện chữ HOA-VIỆT THÂN THIỆN.

Ngày 12 tháng 11 năm 1945

HỒ-CHÍ-MINH

Nguyễn Quang said...

lúc đó HCM ý thức được tầm quan trọng của tq. nhưng nay chúng ta càng nhân nhượng thì tq càng lấn tới.

Cô Cấn said...

Bác NQ.
Bác chưa thấy hết ông cụ.Lấy cái văn minh văn hóa đối xử với người TQ thì mới thu phục lòng người.
Bác hay chửi đổng em đọc cứ tưởng bác chửi em.(đùa)

Nguyễn Quang said...

dear tưởng cán, Mục đích quan trọng vẫn chỉ là tranh thủ sự ủng hộ của chính phủ tq. còn cái đại đoàn kết kia là thứ yếu.