Friday, June 10, 2011

Những cái miệng có gang có thép nói gì

Bộ trưởng Quốc phòng của Cường quốc II Lương Quang Liệt nói rằng TQ không có tham vọng làm chủ biển Đông, Bắc Kinh luôn luôn mong mỏi và kiến tạo hòa bình cho khu vực này. Nhiều người cho rằng với mức tăng trưởng kinh tế hiện có, TQ là mối đe dọa quân sự với các nước lân bang và cho cả khu vực. Bắc Kinh không có tham vọng và tìm kiếm bá quyền và đe dọa các nước khác. Tuy nhiên TQ yêu cầu cộng đồng Quốc tế phải tôn trọng những quyết định của chính quyền Bắc Kinh, cảnh cáo những nước nào tham gia vào liên minh chống lại TQ. TQ đã thiết lập trao đổi đối thoại và an ninh với 22 nước trong đó có Hoa Kỳ, có trao đổi hoạt động quân sự với 150 nước.

Quốc vụ khanh bộ Quốc phòng sắp mãn nhiệm R. Gates tuyên bố đại ý: Vì lý do kinh tế và thương mại, quyền lợi nước Mỹ luôn gắn với sự tự do và an toàn giao thông trên mặt biển. Có nguy cơ nổ ra một xung đột quân sự trên Biển Đông nếu như các nước trong vùng không đạt được một cơ cấu đa phương, để giải quyết ôn hòa các vụ tranh chấp lãnh hải. HK sẽ duy trì sự hiện diện hùng hậu tại Á châu bằng các loại vũ khí mới để bảo vệ đồng minh và các tuyến giao thông hàng hải quốc tế. Các loại vũ khí này nhằm đáp ứng nhanh chóng và hữu hiệu với những phương tiện công nghệ và vũ khí có thể được sử dụng trong tương lai nhằm ngăn chặn quân lực Mỹ đi vào các tuyền giao thông hàng hải quốc tế then chốt.

Về cuộc gặp giữa hai bộ trưởng họ Phùng và họ Lương,

Theo Vienamnet: Bộ trưởng Quốc phòng VN đề nghị các cơ quan cấp dưới của cả 2 bên chấp hành nghiêm chỉnh cam kết của lãnh đạo hai nước. Bình tĩnh giải quyết thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng TQ sẵn sàng thảo luận ở các diễn đàn đa phương, phản đối các hành động đơn phương, cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

China daily: Bộ trưởng Quốc phòng VN ủng hộ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đối thoại song phương, không có sự can thiệp của bên thứ ba. Khẳng định 4 tốt láng giềng tốt, đối tác tốt, bạn tốt, đồng chí tốt.

Theo tờ Hoàn Cầu: vụ tàu BM2 nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây thách thức lòng kiên nhẫn của TQ. Sự kiềm chế của TQ không phải là không có giới hạn.

Chả biết ai đáng tin hơn ai.

7 comments:

Cô Cấn said...

Thế bác bảo họ chế tạo giàn khoan khủng để làm cảnh à.
Một số ý kiến nên mời hải quân HK dọa hộ em buồn cười quá.
Trong lúc này bên nào kiên trì hơn là được tiếng chính nghĩa.
Hồi nhỏ có thằng lớn hơn một chút chuyên bắt nạt trẻ con,đứa nào dám đánh lại lần sau không bị đánh nữa,đứa nào hèn thì hay bị bạt tai.Méc cô cũng không được mà càng bị đánh đau.

Lý Toét said...

Cậu cứ lăn tăn chuyện bể Đông làm gì. Chủ đề của bài này là thông tin từ 2 nước XHCN anh em không đáng tin cậy. Vậy dựa vào những thông tin không đáng tin ấy để tranh luận là việc làm vô nghĩa.

Giàn khủng? Tàu triển khai giàn cũng không vì thế mà xăng đắt lên, và cũng không vì có giàn của ta mà xăng rẻ đi. Cái sân kho hợp tác ai làm gì ở đó mà chả được, miễn là đừng có từ nơi tới cua gái làng là được rồi.

Hãy vì quyền lợi sát sườn.

Cô Cấn said...

Không biết làm gì hơn mới chăm đọc báo.Lo cũng chả được bác nhỉ.Em cũng tin vào số phận.
Ngồi bên máy tính cũng có niềm vui mà không tốn tiền xăng,đỡ kẹt xe.
Ơn "Đảng"nhờ các bác năm nay em không đầu tư gì thế là đã thắng to rồi.Mấy anh bạn nhiều việc toàn tắt máy,tối muộn mới dám về.

Bửu Châu said...

Hai ngài thượng thơ họ Phùng và họ Lương còn nói, tôi nghĩ cũng khá quan trọng là: "thực hiện nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc"
Thầy Lý có biết thế nào là "nhận thức chung" và nội dung nó ra sao không?

Lý Toét said...

@ Bác Bửu Châu,
Nhận thức chung giữa hai đảng không thay đổi từ trước tới nay, đi từ phổ quát đến cụ thể, theo 3 bước

Chung nhất và rất khách sáo đó là: tinh thần 4 tốt và 16 chữ,

Cụ thể là quốc tế vô sản, có nghĩa là ưu tiên cho lợi ích của các nước XHCN,

Hợp tác cùng nhau khai thác Biển Đông một cách dân chủ, tức là chia theo tỷ lệ dân số.

Bửu Châu said...

Nếu tôi không nhầm thì hình như cón có "nhận thức chung" về biên giới (cả ở đất liền lẫn trên biển) nữa.
Thực hiện "nhận thức chung" ở đất liền xong bi giờ đến trên biển.
Chắc Phùng thượng thơ không muốn đề cập hay sao cho nên Lương thượng thơ phải nhắc nhở!
Cảm ơn thầy Lý!

Lý Toét said...

Nhận thức chung về biên giới trên bộ, đã được cụ thể hóa bằng cách xóa sạch dấu vết biên giới China - Tonkin, em có bài viết Bảo tồn di sản.

Còn Nhận thức chung của nhân dân là: Những gì bán được thì chúng đã bán hết rồi.