Monday, October 3, 2011

Đề án khôi phục đội bóng đá Thể công

Đội bóng đá Thể công là một trong ba đội bóng của Hà Nội thập niên '70 của thế kỷ trước trong đó Thể công thường thắng trong những trận đấu với Tổng cục Đường sắt. Hai cặp kỵ rơ còn lại là TCĐS thường thắng khi đối đầu Công an Hà Nội và CAHN thắng Thể công với tỷ lệ khá cao. Nói tới Thể công là những trung phong anh em Thế Anh, Cao Cường, Chi (bố của anh em Văn Sĩ Hùng) và Thêu; tiền vệ Mỵ, Thái, Hải; hậu vệ Hiển, Nhật, Dũng; trung vệ Giáp; thủ môn Khánh.

Đội đã tham gia thi đấu nhiều lần giải SKDA quân đội các nước XHCN và đã giành giải cao. Đội đã từng thắng Bát Nhất của Quách Gia Như, thắng Ngôi sao thành Pec mơ. Sau này ở giải Chuyên nghiệp mang tên vi-lít, thành tích của CĐV nổi trội hơn thành tích của cầu thủ, như là ném vật bẩn vào nhau với Nam Định, Nghệ An trên sân Cột cờ hay đánh nhau với CĐV Hải Phòng bên ngoài sân Hàng Đẫy. Trước đó Thể công đẫ để lại dấu ấn không thể nào quên khi phản bội lời giao ước với 3 đội khác trong nhóm 4 đội cuối bảng đấu chung kết ngược.

Bóng đá Việt Nam tiến lên chuyên nghiệp cũng là lúc mà Trung tâm TDTT Quân đội bàn giao cho Viettel. Viettel đang trên đà ăn nên làm ra nên không cần đến Thể công để quảng cáo nữa. Điều gì cần đến đã đến, Thể công đã làm tròn sứ mệnh của mình. Đội bóng giải tán, các cầu thủ về đá cho Thanh Hóa hay Ninh Bình và theo đó Hội Cổ động viên Thể công không còn đối tượng để cổ vũ nên ai về nhà nấy, chấm dứt thời kỳ bóng đá phong trào.

Thể công được chính cơ quan chủ quản của nó rũ bỏ không thương tiếc nay lại được cuộc vận động một triệu chữ ký xin hồi sinh đội. Ý chí thì đã rõ nhưng chưa thấy ai bàn đến việc vận hành đội bóng. Như trên đã trình bày, Trung tâm TDTT quân đội không được ngân sách cấp nuôi đội bóng, còn Viettel không mặn mà nếu không muốn nói xem như của nợ.

Một triệu người ký tên ủng hộ tái sinh đội Thể công sẽ thành lập Hội CĐV một triệu người, sau đây gọi tắt là Hội. Thành viên của Hội chỉ cần mỗi người đóng góp 200 ngàn đồng là ta đã có ngân quỹ 200 tỷ đồng. Số tiền này đem gửi tiết kiệm dài hạn lãi suất 14%, lợi tức tiền gửi mỗi năm 28 tỷ đồng đủ kinh phí nuôi đội bóng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thành viên của Hội sẽ được xem truyền hình cáp miễn phí những trận đấu của đội nhà trong suốt thời gian tồn tại của đội bóng và được ưu tiên mua vé vào sân cổ vũ đội nhà thi đấu.

30 comments:

Củ Chuối Tây said...

treo củ cà rốt trước mặt con lừa, nó sẽ đi nhanh hơn chăng? e là cà rốt này khó ăn vì nó không tươi. 200 tỷ kia rồi không khéo lại giống chiếc áo no U hé.

Lý Toét said...

Đại gia có thể đóng góp vài tỷ, không hơn mà phải kèm theo thương hiệu của đại gia. Nhưng 1 triệu người lại góp được 200 tỷ dễ như ăn ớt. 1 triệu chữ ký khác với 1 chữ ký là ở chỗ đó, Củ Chuối ạ

johnchamber said...

Câu lạc bộ Quân đội(Thể Công) đấu với Cảng Sài Gòn lần đầu không nhớ kết quả nhưng Tam Lang,Tư Lê,Cang... bị ép quá
Hỏi dân Sè Gòng có thể họ nhớ các Bác ạ

Lý Toét said...

Dear JC,

Sau năm 75, miền Bắc đưa các đội bóng vào Nam "thi thố", ép các đội trong Nam về điều kiện tập luyện, về trọng tài, vừa dụ dỗ vừa dọa nạt ngoài sân cỏ. Mục đích là Khẳng định miền Bắc cái gì cũng "thắng" kể cả đá bóng.

Bài viết này không nhằm mục đích ca ngợi đội Thể công ,mà chỉ nhấn mạnh đội bóng đã được chính cơ quan chủ quản của nó rũ bỏ, vậy nên để mồ yên mả đẹp.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý
Lướt mạng thăm trang nhà Bác thấy "Thể Công" làm nhớ lại 36 năm về trước thui mà bùi ngùi thương tiếc
Nhớ Cảng Sài gòn luộc đẹp Thiên Tân 4-1.Tớ đi xem trận đó ở sân Thống Nhất chứ đâu
Còn đâu ngày tháng cũ, Ôi thời trai trẻ đã qua đi bao nhiêu kỹ niệm cùng lý tưởng hoài vọng
Xin lủi vì đã lạc đề
Thân ái

Củ Chuối Tây said...

Sao cháu không thấy thông tin về lạm phát gần đây chú Lý ơi? Hay là chuẩn bị tới phiên xuân thu nhị kì của Quốc hội nên con số, chỉ tiêu cũng sẽ được xem xét cho phù hợp...

Lý Toét said...

Dear Củ Chuối,

Lạm phát (YTY) tháng này là 22.42% giảm so với tháng trước (23.02%) và hơn tháng 7 (22.16%) chút đỉnh.

Cô Cấn said...

Kể bác Lý làm ông bầu bọn em theo luôn.Lôi cả anh Viett vào để gửi tiền cho tiện.Bớt có bữa nhậu mà được làm NHÀ TÀI TRỢ hơi phấn khởi.Vấn đề vẫn là Lãnh Đạo (dẫn đường)

Lý Toét said...

Vâng, xin cảm ơn. Đã có 1 chữ ký của Đậu Tương. Ai là người thứ 2?

Cô Cấn said...

Bác nên gắn thể thao với chủ nghĩa dân tộc,yêu nước.Ai lại không yêu nước.

Con mắt ngân hàng của bác nhìn thấy tính hợp lí,hợp pháp và cả tính đúng đắn của dự án này tại sao không quyết định đầu tư?

Lý Toét said...

Dear Đậu Tương,

Chủ nghĩa Yêu nước hay Dân tộc hay những gì to tát tương tự, đã được phát động từ năm 30 đến bây giờ và kết quả là vẫn tiếp tục kêu gào "Yêu nước". Tại sao ta không chọn một Thần tượng, ta trở thành Người hâm mộ, để cuộc sống có ý nghĩa hơn, khỏi phải kêu gào những điều to tát kia.

Còn việc đầu tư thì lại không cần phải nhiều chữ ký đến thế, thậm chí những dự án béo bở công chúng không ai biết.

Thành said...
This comment has been removed by the author.
Thành said...

Dear Bác Lý !
Cháu không biết Bác đang nghĩ gì khi để lại hình ảnh cuối bài viết là hình ảnh baọ loạn trên khán đài mà đằng sau là thương hiệu của Viettel ?

Dự án này không khả thi ở nhiều điểm à Bác ?

Củ Chuối Tây said...

Hì hì...dân mình hiểu biết về thế giới bên ngoài chưa nhiều lại ưu kiểu ngồi lê đôi mách, buôn dưa lê nên tiếp tục kêu gào sẽ có tác dụng nhiều chớ chú Lý. Chẳng thế mà cái bán hàng đa cấp đã thu hút dân tình mình tới thế. Chứ việc làm trong nước chẳng có, đi tìm việc ở nước ngoài như xuất khẩu lao động cũng khó khăn. Nên thiết nghĩ cho dân bớt loạn, bớt láo (không nghe NN) thì phải tuyên truyền rả rích, liên tục, gào thét nhiều cho nó mụ mị đi.
Hề hề.

Lý Toét said...

@ Thành,
Hoàn toàn là chủ đích của tác giả. Đấy là 2 hình ảnh tiêu biểu của Thể công. Một là thời trên đỉnh, hai là thời tàn lụi.

@ Củ Chuối,

"Kêu gào" là một định hướng xấu, nên cần phải hướng thiện hơn.

Chưa hẳn bán hàng đa cấp là xấu. Trong nhiều trường hợp nó có tác dụng thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên ở ta kinh doanh nói chung phải chịu chi phí rất cao do giá nhà giá xe đắt, mà còn phải trả hoa hồng cao nữa nên tỷ lệ đầu tư/thành quả thấp. Mặt khác giá một món hàng quá cao so với thu nhập nên nhanh chóng dẫn tới sụp đổ hệ thống.

Củ Chuối Tây said...

Đọc cụm "Kêu gào là một định hướng xấu cứ rờn rợn sao ấy, Chắc vì cháu nghe quen từ "định hướng dư luận" nhiều quá. Hu hu...

johnchamber said...

Thưa Bác Lý,
Em người Sè Gòng,thấy chữ "Thể công" là thấy ghét rùi
Nhớ Cao Cường,Thế Anh có cú đá móc quả bóng qua đầu rồi quay 180 độ lấy lại bóng bị chiến thuật bật tường và thế 1-4-2-4 của Hải Quan vô hiệu hóa. Dz...ô nghe hay hơn V...ào RRRR...Ô Ồi
Thân ái

Lý Toét said...

@ Củ Chuối,
Thế nên chống định hướng cũng là hành vi tích cực. Mục đích của đào tạo lại người lao động cũng là để reset cái định hướng.

@ JC,
Bởi vậy nên sau 75 người ta đổi tên Thể công thành CLB Quân đội.

Thực ra thì CLB QD thời đó đá tốt chứ không phải là không. Bởi, nếu đá tốt thì sẽ hưởng chế độ như là một giám đốc, còn đá dở sẽ phải đi B đánh nhau với VNCH 10 phần đi 8-9 phần chết. Nghiến răng mà tập để được hưởng thái bình thôi.

Thời Tam Lang thắng Merdeka, mỗi cầu thủ được thưởng tương đương 1 lượng vàng, được 1 xe jeep đón từ sân bay về KS Rex.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý
Môn thể thao nào mà có "Cá độ" được thì dân mình.Đặc biệt Tổng Cục Thể dục thể thao chú ý
Còn môn nào thuần "khỏe vì nước, bánh ướt tôm khô..." kiện toàn thân thể như bơi lội,điền kinh, ném tạ...thì lại hổng được chú ý Bác Lý ơi

khoai tay said...

Dear Bác lý: đất nước này quá nhiều thây ma rồi, theo cháu, đã chết rồi thì cứ cho mồ yên mả đẹp đi, lấy chết mà luân hồi cho sống.
Bác tưởng cán đừng đánh tráo khái niệm vậy yêu nước lẫn với thể thao. Giống định hướng quá yêu nước thì phải ngoan...
Cháu yêu thể thao có thể chỉ vì thích cá độ vậy thui...

Lý Toét said...

Dear JC và Khoai Tây,
Mê cá độ (tiếng Spanish là Mekado) là bước đầu tiên đi đến hâm mộ. Nuôi dưỡng đam mê là bước đầu của để trở thành elite.

khoai tay said...

Dạo này bác Lý viết bài rất đều. Cảm ơn Bác đã động viên...

tualua said...

Theo tuj nghĩ việc thành lập lại một đội bóng theo cách bác Lý nói thì cũng hay.
Thứ nhất, với mỗi người chỉ 200.000 đóng góp vào cho Thể Công thì cũng không phải là số tiền lớn lắm. Và qua đó họ có một số quyền lợi của họ trong đội bóng TC cũng nhiều, chẳng hạn như nhiều clb nước ngoài họ có một lượng lớn cổ động viên mua vé xem tất cả các trận đấu của cả mùa, và mua áo hay các vật lưu niệm khác thì đối với việc đóng góp 200 ngàn mỗi người ủng hộ là không cao và điều này có thể thực hiện đươc.
Thứ hai, với một thương hiệu Thể Công đã có tiếng lâu nay - đặc biệt nổi tiếng ở một số tỉnh miền bắc và một số ít ở VN- thì đây cũng là điều kiện thuận lợi hơn so với việc lấy một cái tên hoàn toàn mới - như HAGL, Gạch DTLA, T&T... họ còn bỏ ra một số tiền lớn để quảng bá thương hiệu thì đây cũng là một cái thuận lợi cho Thể Công.
Tuj thì cũng không phải là người ủng hộ hay phản bác nhưng tuj thiết nghĩ đề án này là dễ thực hiện được. Thực ra thì tuj chưa bao giờ hâm mộ bất kỳ đội bóng đá nào ở VN, cũng như nền bóng đá què quặt này, tuy đôi lúc cũng ủng hộ đội tuyển quốc gia thi đấu trên đấu trường quốc tế mà thôi.
Đôi dòng cảm nghĩ

Lý Toét said...

Tớ xin tóm tắt nội dung bài viết,

Trung tâm TDTT Quân đội, Cục Quân huấn bộ Quốc phòng thống nhất giao đội bóng Thể công cho công ty Viettel cho đúng tinh thần của bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên Viettel không cần Thể công và xem Thể công như là một gánh nặng. Viettel đã bàn giao đội bóng cho Thanh Hóa và Ninh Bình.

Nay, có ý kiến khôi phục lại đội bóng nổi tiếng một thời với ý tưởng chủ quan là thu được 1 triệu chữ ký kính dâng lên bộ Quốc phòng xin thành lập đội bóng mang tên Thể công. Việc này phải hiểu là:

1. Bộ Quốc phòng đã cắm bảng RIP và chôn đội Thể công rồi. Nên việc yêu cầu BQP thành lập là vô nghĩa.

2. 1 triệu người hâm mộ tự đứng ra thành lập đội và xin xphesp BQP cho mượn cái danh ba vạn là Thể công. Tớ chỉ chỉ ra cách thức đưa đến thành công, chứ không phải là người đưa ra ý tưởng làm sống lại xác chết Thể công.

Cô Cấn said...

Nhưng thông tin của bác có được báo chú ý mới trọn vẹn.Còn những người tổ chức có hiểu và hành được hay không là ngoài trách nhiệm.

Lý Toét said...

Dear Đậu Tương,
Báo chí tuyên truyền đường lối của Trung ương. Mà Trung ương đâu có cần đội Thể công. Tuy nhiên, tiền thì ai cũng thích, nhỉ.

Nguyễn Quang said...

Em rất yêu thể công, nhất là thế hệ tam lang đá rất hăng và gấu. rồi thế hệ hồng sơn. mịa khỉ ấy thế mà càng ngày nó càng tệ. đến khi bị đổi thành lam sơn thanh hóa thì bùn không thể tả. từ đó ghét LSTH ghét cả thể thao nước nhà, ghét cả tuyển quốc gia. Vote một phiếu cho thành lập đội bóng. lấy lại thể công của ta khà khà.

Lý Toét said...

Dear Nguyễn Quang,
Cái gì làm cho ta hạnh phúc thì ta trân quí nó. Cái gì làm cho ta bực dọc, trước sau gì ta cũng ghét bỏ nó.

Triết lý mác - lênin là triết lý Duy vật ngắn gọn chỉ là "Có tiền mua tiên cũng được" có nghĩa là không gì có giá trị tinh thần cả.

Cô Cấn said...

Thế sao bác giảng cho chúng em "Tiền là kết tinh sức lao động tuy có hao mòn"

Lý Toét said...

Dear Đậu Tương,

Sức lao động chiếm bình quân khoảng 20% giá trị sản phẩm. Nhưng ở ta tiền lương chỉ chiếm khoảng 2% giá thành. Thế chẳng phải sức lao động bị hao mòn đi à?

Chủ nghĩa Duy vật có nghĩa rằng lấy Vật chất làm mục đích, Tinh thần làm phương tiện.