Tuesday, October 18, 2011

Mắc mưu địch

Chuyến thăm hữu nghị Đảng và Nhà nước nước CHND Trung Hoa của TBT Nguyễn Phú Trọng đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã ký những văn kiện quan trọng trong đó cốt lõi nhất là Bản Tuyên bố chung. Điều 6 trong bản Tuyên bố chung nêu rõ:

Phía Việt Nam khẳng định thực hiện nhất quán chính sách một nước Trung Quốc, ủng hộ quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ “Đài Loan độc lập” dưới mọi hình thức.

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ chính thức nào với Đài Loan. Phía Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lập trường trên của phía Việt Nam. Hết trích
(Nguồn)

Do Đài Loan là một bên trong Tranh chấp Biển Đông nên nội dung trên trong bản Tuyên bố chung sẽ có tác động đến mối quan hệ giữa các bên tranh chấp. Tranh chấp Biển Đông có khả năng dẫn tới xung đột, chủ yếu diễn ra giữa 4 đối thủ: Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam. Ta hãy phân tích tương quan lực lượng giữa các bên:

Trung Quốc: giàu nhất, đông dân nhất và trang bị vũ khí mạnh nhất, đương kim lãnh đạo khối XHCN toàn thế giới. Chủ trương đối ngoại của TQ là thỏa hiệp với Philippines, không khoan nhượng với VN và không xung đột với Đài Loan.

Đài Loan: giàu thứ nhì, được sự che chở và bảo vệ của Mỹ, lấn chiếm bất kỳ lúc nào khi có cơ hội. Tuy có bất đồng về ý thức hệ với chính quyền Đại lục nhưng lại không có xung đột quyền lợi Biển Đông với TQ. Không những TQ tạo điều kiện cho Đài Loan chiếm các đảo ở Trường Sa, mà còn không bao giờ xung đột với Đài Loan trên Biển Đông.

Philippines: xứ dân chủ, một đồng minh của Mỹ, trang bị kém nhất trong số 4 nước. Philippines không có tham vọng gì nhiều, chỉ cần lân bang tôn trọng quy tắc UNCLOS.

Việt Nam: từng kiểm soát 3 triệu dặm vuông Biển Đông (trước 75), nay là đồng chí của TQ. Tuy tuyên bố quan hệ với tất cả các nước nhưng lại không thành thật với đối tác. Quan hệ quốc tế quan trọng nhất và sâu sắc nhât thể hiện bằng 4 Tốt và 16 Chữ Vàng. Xung đột quyền lợi kịch liệt với TQ và Đài Loan, hầu như không có tranh chấp với Philippines.

Trong mối tương quan đã phân tích ở trên, rõ ràng Việt Nam trong thế không chỉ không có đồng minh mà còn phải đồng thời đối phó với cả hai đối thủ cùng là người Tàu, lại vượt trội về sức mạnh quân sự cũng như uy tín trên trường quốc tế. Nay điều 6 bản Tuyên bố chung khẳng định một kẻ thù đã thành hình, đó là Đài Loan.

***
Tin cập nhật
20/10/2011 Đài Loan đã ra tay?

12 comments:

johnchamber said...

Xin Bác Lý khẳng định Ai là phe ta, ai là phe địch?
Tư bổn Đài hay Tư bổn Trung Quốc cũng đều đầu tư làm giàu đất nước,tạo công ăn việc làm thì làm gì có chuyện "địch,ta" ở đây
*Lấy chồng xứ Đài còn gửi tiền giúp cha mẹ xây nhà cửa, lấy chồng Trung Cộng thì không
*Học nói tiếng phổ thông dễ tiến thân hơn nói tiếng Quảng
*Đi qua Đài bằng máy bay ,đi qua TQ thường là bị "bán" qua các cửa khẩu đường bộ
*Hình như có Ông học giả nào đó của Đài Loan nói phạm thượng rằng Cụ nhà ta là người Tàu chính gốc nữa kia
Cho nên, Quan hệ Ta và Đài phải cần suy xét
Bởi thế mới có mấy anh Cà Ri Ấn nhảy dô nồi cháo biển đông tả pí lù

Lý Toét said...

JC có nhiều thông tin quý giá. Đề nghị viết một tham luận đầy đủ để các thành viên cùng thảo luận. Nào?

johnchamber said...

Thưa Bác Lý,
Quả thật em chưa đủ trình độ để viết tham luận nhưng có cái lỗ nhỉ để nghe ngóng những tin tức đồn thổi vậy mà
Em còn mong các Bác đàm luận thêm để em học hỏi thôi
Xin vạn phần khiếm tốn
Kính chào Đoàn kết

Memory'S Blog said...

Với tuyên bố trên cho thấy các bác nhà ta láu cá và chơi trò 2 mặt quá!! luôn kêu gọi " không can thiệp vào chuyện nội bộ" nhưng lại tuyến bố như thế thì khác nào can thiệp vào chuyện của người ta. Tương lai của DL thì để họ tự quyết, liên can gì đến nhà anh mà anh phài tuyên bố như thế? Tuyên bố như thế đề rồi không chừng mất 1 nhà đầu tư nhiều thuộc hạng nhất nhì vào VN và biến họ trở thành kẻ thù không chừng!

Cô Cấn said...

Bên bác Đông A giảng:Trọng nghĩa là em,BS HH cũng đã khảng định.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý và Bác Xuân Thông ,
Thì đấy đúng là "Mắc mưu địch" rồi còn gì nữa.
Thế thì phải coi lại quan hệ cấp chính quyền giữa ta và Đài như thế nào.
*Thế nào là Quốc tịch Đài,HongKong hay Trung Quốc?
*Các nhà đầu tư gốc Đài phải vô sổ đàng hoàng,đừng lập lờ đánh lận con đen.Do hiểu biết các doanh nhân VN về LS ,Chính trị có phần hạn hẹp nên đôi khi họ không hiểu nổi vì sao có sự khác biệt giữa doanh gia Đài và Trung(Người Đài qua đây thường là chuyên gia hoặc cấp quản lý trở lên, trong khi Trung thì đủ mọi loại)
*Quốc Dân Đảng Đài Loan không thể nào công nhận ĐCSTQ và ngược lại
*Người Đài dù cùng là người Hoa nhưng trong lòng họ cảm thấy tự cao hơn người Hoa lục địa
*Hải Quân TC gặp HQ Đài Loan thì đánh nhau làm gì.Vì nếu đánh thì làm sao quan hệ KT ,vả lại Kỷ luật Quân đội phải nhận lệnh từ Thượng Cấp(Điều này làm ta nhớ lại Hải chiến GạcMa 1988 là có lệnh từ Trung Ương Bắc Kinh)
Vậy,qua bài của Bác Lý ,"Địch" ở đây là "các thế lực thù địch" làm chúng ta Việt Nam mất thêm lảnh hải rồi.Làm sao bây giờ,Làm sao Bây giờ???
Mách nước cho ai đang tập "Thái cực quyền lang" ở mấy cái công viên coi chừng có ngày về đồn CA lập biên bản vì nghi ngờ theo Luân Xa Pháp
Thân ái

Thành said...

Dear Bác !
Cháu nghĩ các vị lãnh đạo nước mình cũng láu cá lắm chứ !
Ngày hôm nay bác Trọng ký tuyên bố chũng giữa hai nước, nhưng ngày hôm sao bác Sang lại ký hiệp định về khai thác năng lượng.
Cuối thàng này thì bác Sang lại sang thăm Philippin, và hiện nay thì chưa thể biết được nội dung của chuyến thăm này là gì !
Vì vậy, cháu nghĩ Bác nhận định như vậy có sớm quá không ?
Cheers !

Cô Cấn said...

Mua thì cứ mua làm sao phải kêu ầm lên.http://vtc.vn/2-305973/xa-hoi/viet-nam-muon-mua-4-tau-chien-tang-hinh.htm

Lý Toét said...

@ Thành,

1. Bạn nắm được mối quan hệ giữa 4 nước với nhau rồi chứ. Các mối quan hệ đó chỉ quyết liệt giữa VN với Đại Lục và Đài Loan, mà 2 anh 3 Tàu kia lại là đồng minh của nhau, lại được Mỹ ủng hộ.

2. Sự "láu cá" mà bạn kỳ vọng, năm 74 đã vỗ tay khi TQ chiếm HS và mang lại hậu quả như ngày nay.

3.Phải nói trước khi sự việc xảy ra. Nếu nói khi nó đã xảy ra thì còn gì giá trị lý luận nữa.

@ Đậu Tương,

Mấy cái lỗ lã ở Vinashin có thể mua được cả hạm đội ấy chứ.

BS Hồ Hải said...

@Đậu Tương,

Tớ chỉ bàn luận ở vài bog như sau:

1. Lý Tóet

2. Nguyễn Xuân Nghĩa.

Còn những blog khác như blog của Đông A hầu như tớ không đọc. Từ trước tới giờ tớ chỉ bàn luận có 2 lần ở bài của Đông A là bài nói về hình an ninh đàn áp biểu tình chỉ để bổ sung hình ảnh chứng minh là an ninh mà thôi.

Còn cái bàn luận trong bài Nguyễn Phú Trọng là gì? là của một "ai đó" hack ID và password của tớ để giả danh và lấy danh nghĩa của tớ để bàn luận mà thôi.

Blog của tớ khỏang hơn 1 tháng nay bị "ai đó" hack lấy ID và password để xem và theo dõi tất cả mọi việc. Tớ biết, nhưng tớ để xem sao? Nhưng kẻ hack blog của tớ biết rằng không thể xóa được blog của tớ vì tớ có thể phục hồi nó nhờ google, nên họ vẫn cứ đăng ký, đăng nhập một cách thỏai con gà mái. Tớ cũng chẳng quan tâm. Hehehe.

Cheer,

Lý Toét said...

Từ RFA: Đài Loan giành giật Trường Sa?

Nhanh thật.

johnchamber said...

Em đồng ý Nhanh thiệt
Cũng tại Bác Lý nhắc khéo Trung Hoa Quốc Dân Đảng thôi ,
Vừa rồi kỷ niệm bách niên cách mạng Tân hợi và suy tôn Tôn Trung Sơn rầm rộ quá
Em nghĩ 2 anh tàu không đụng nhau đâu mà anh Đài đục Việt Nam là có chiện à nha.
Ủa vậy Hoàng Sa coi như xong rồi hả Bác Lý???
Biển Đông dậy sóng rồi đây
E rằng cần "Tên Sen Đầm Quốc Tế" với Đệ Thất Hạm Đội .
Bà Bill chắc nói rằng Tao không cần biết chủ quyền của đứa nào ,Nhưng giao thông hàng hải qua vùng này phải được An toàn và Tự do à nha.
Chắc không muốn gặp Hải tặc Somali
Thân ái