Sunday, October 9, 2011

Tính pháp lý của "Hiệp sĩ"

Cách nay mấy năm, nổi lên hiện tượng "Hiệp sĩ” bắt cướp truy đuổi kẻ cướp giật, bắt giữ rồi giao cho công an. Họ là những người dân thường làm các nghề tự do không cố định "ra đường thấy sự bất bằng" rồi ra tay. Họ không được trang bị để "bắt cướp", thậm chí còn phạm pháp khi lưu hành xe gắn máy đã bị hoán cải (đôn dên, xoáy lòng), trái với thông số đăng ký ở cơ quan công an.

Được báo chí phong "danh hiệu" Hiệp sĩ bắt cướp làm động lực cho họ hăng say với những lời Biểu dương, được Công an tặng bằng khen, thậm chí được sự chiếu cố của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Có những lúc "Hiệp sĩ" là nỗi kinh hoàng cho những tên cướp giật. Có những khi bị mất cả phương tiện làm Hiệp sĩ. Và được người hảo tâm sắm cho xe mới để tiếp tục làm Hiệp sĩ.

Đôi khi Hiệp sĩ thất cơ lại bị kẻ cướp đe dọa. Những rủi ro gặp phải khi truy đuổi tên cướp, hoặc bị bắn trả hoặc bị tử nạn trên đường làm việc "nghĩa".

Giữa lúc phong trào nhà nhà đi bắt cướp tạm lắng xuống, UBND Hà Nội đã truy thưởng những vị Hiệp sĩ đã ra đi vì nghĩa. Lãnh đạo thủ đô đã Tâm đắc với mô hình 'hiệp sỹ đường phố', và quyết tâm Nhân rộng mô hình “hiệp sĩ” đường phố.

Sự tồn tại của lực lượng công an là để giữ trật tự và bảo vệ sự an toàn của dân chúng. Công an được luật pháp giao cho quyền dùng bạo lực để trấn áp tội phạm. Họ được trang bị hiện đại, được huấn luyện bài bản để đối phó với tội phạm nhiều kinh nghiệm.

Quân số của lực lượng Công an không những không thiếu, mà trái lại rất đông đảo, hiện diện khắp mọi nơi nhất là ai cũng thấy vào những sáng Chúa nhật.

Còn các "Hiệp sĩ" thì sao, họ đối lập hoàn toàn với lực lượng công an, họ hoàn toàn có thể bị bắt giữ khi chạy xe quá tốc độ, có thể bị bị giam xe hoặc cưỡng bách dỡ bỏ và bị tịch thu những chi tiếp máy trái với đăng ký.

Là một Dân thường, các Hiệp sĩ không thể Dùng bạo lực để trấn áp một Dân thường khác. Trong trường hợp bạo lực quá tay dân thường kia thiệt mạng thì Hiệp sĩ sẽ mang tội hình sự gì? Nếu trong xã hội ai cũng làm Hiệp sĩ có nghĩa là xã hội ấy loạn.

Mặt khác Kẻ cướp hoàn toàn có quyền chống trả một thường dân khác với danh nghĩa Tự vệ mà không bị ràng buộc bởi tội danh Chống người thi hành công vụ. Và trong thời gian nghỉ ngơi, Hiệp sĩ hoàn toàn bị đe dọa mà không được bảo vệ.

Tóm lại, làm Hiệp sĩ là một việc có quá nhiều rủi ro không lường trước mà lại vi phạm pháp luật. Báo chí đã gây tội ác khi mà cố ý Tâng bốc những hành động vừa nguy hiểm đến tính mạng lại vừa vi phạm pháp luật của các Hiệp sĩ.

47 comments:

Củ Chuối Tây said...

Theo luật nhân quả nhà Phật, nguyên do nơi nào đó loạn, hay ai đó gặp nghịch cảnh là do định nghiệp hoặc có nhân từ trước mới đưa tới kết quả. Với tư duy cổ vũ, lấy huyền thoại ra nhằm động viên con người sẽ đưa tới những hậu quả như thế này . Hoặc người dân bị những lời lẽ ngọt ngào như mặt trái của kinh tế thị trường làm ra hậu quả này .
Âu cũng là nhân nào quả lấy

Minh Trị said...

Ở Đan Mạch, ai mà làm hiệp sĩ kiểu đó sẽ bị cho là "khùng" và có thể bị phạt, bị tù. Đơn giản vì đó không phải là nhiệm vụ của anh, và anh làm bị thương hoặc xâm hại đến người khác ( cho dù họ phạm tội).
Chuyện trấn áp tội phạm đã có cảnh sát lo, họ ăn lương từ tiền thuế của anh để làm việc đó. Và luật chặt chẽ như vậy cũng chỉ để bảo vệ anh khỏi nổi máu " Lục Vân Tiên" mà thôi.
So sánh để thấy người ta nhân văn như thế, còn mình thì cổ vũ để người dân làm những việc nguy hiểm mà không thuộc phậm sự của họ. Dã man thế là cùng.

Minh Trị

Quê Hương said...

Bác Lý:

Một việc làm vô nhân đạo của nhà cầm quyền, điều này nói lên nhóm lãnh đạo yếu kếm đến cỡ nào. Tôi đã gặp và nói chuyện với một số người ở Bình Dương từ khi việc này còn trong trứng nước. Kẻ cầm quyền là vậy -- đúng cả nghĩa bóng đến đen.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý và các Bác ,
Tính Anh Hùng Cá Nhân của dân ta bị định hướng thôi.Từ Cá nhân Anh Hùng dẫn đến Suy tôn Thần tượng
Các Hiệp sĩ nhà ta "ăn cơm nhà" vác "ngà cho các Quan" đấy mà.
Xã hội nhiễu nhương Báo chí lề phải phải kiếm chủ đề mà kiếm sống chứ.Mong Bác Lý và các Bác thông cảm
Thân ái

Lý Toét said...

Dear all,

Sống ở xứ ta đâu có mong gì pháp luật bảo vệ, nên ta tự bảo vệ lấy thân thôi.

Chuyện "Hiệp sĩ" đã có từ lâu, những vụ việc anh Minh Tiến làm đã được "biểu dương" từ năm 2005. Các báo còn tranh nhau công "phát hiện". Anh Minh Tiến có lẽ đã muốn "về hưu" từ năm 2008 sau khi ông Kiệt mất. Mới thấy rằng việc khuyến khích người dân vi phạm pháp luật đến từ cấp cao nhất. Động lực để anh Minh Tiến hăng hái như vậy có nguồn gốc từ lời khen của ông Kiệt.

Báo chí lại tiếp tục "hỗ trợ" việc làm tự phát nguy hiểm như vậy. Họ đã "ghi nhận" thành tích của Hiệp sĩ 200 vụ rồi "sắp đến 300 vụ" một con số khủng khiếp. Không biết bao nhiêu tên cướp mất tích, không biết bao nhiêu những "hiệp sĩ vô danh" đã tử vong hoặc thương tật.

Báo chí ta không chỉ lá cải mà còn rất ác độc.

tualua said...

Như bác Lý phân tích thì quá đúng trên cả phương diện Pháp luật cũng như Xã hội.
Nếu như một dân thường hỗ trợ công an (CA) bắt cướp thì đó là đều cần hoan nghênh. Tuy nhiên sống trong một xã hội thượng tôn Pháp luật thì việc hiệp sĩ bắt cướp thật sự là biểu hiện của ngành CA trong đất nước đang bị có vấn đề khi mà phải trông chờ vào nhóm Hiệp sĩ này.
Và thêm nữa là hiện nay ngành CA ngày càng thể hiện những hình ảnh tệ hại đối với người Dân càng làm cho hình ảnh của người chiến sĩ càng tệ hại. Ngày càng nhiều CA phường, dân phòng không lo về mặt trực tự mà lại chỉ chăm chăm đi bắt ~ người chạy xe không đội nón, hay chặn xe chở ba đã khiến người dân ngày càng sợ hãi và có ác cảm đối với CA.

Memory'S Blog said...

Sáng nay bên Ba Sàm có bình luận về tính pháp lý nên e thấy cũng không cần comment thêm nữa về vấn đề pháp lý. Vai trò của báo chí đối với "hiệp sỹ" trong thời gian qua đúng là có 1 chút đáng trách. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại 1 chút, nếu xã hội, ai cũng lo bảo toàn lấy bản thân ai cũng thấy cảnh bất bình mà.. bỏ đi, ai cũng chỉ biết bản thân mình thì e là không ổn. MÀ điển hình là 1 số vụ gần đây như vụ 1 a người té xỉu giữa đường Võ Văn Tần, Quận 3 nhưng mọi người nghó lơ bỏ đi. Con chim nó không bỏ bạn, bỏ bầy. Còn con người được xem là loài thông thái lại có hành nvi như vậy sao?

khoai tay said...

dear Bác Lý
Cháu kịch liệt phản đối các Hiệp sỹ đường phố, lấn sân của các bác công an (an ninh trật tự là nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước).
Rất nhiều hệ lụy không lường hết cho lực lượng này, việc này.
Chỉ cần nâng cao trách nhiệm công an khu vực, ông nào để xẩy ra số vụ cướp giật lớn trên địa bàn thì cho nghỉ, vậy là công an tập trung vào chuyên môn, không phải đi làm kết hoạch 3 ngoài đường, mà ăn không tiền thuế của dân...

Củ Chuối Tây said...

Dear Xuan Thong
Nhà dột từ nóc nên Thượng bất chính, hạ tất loạn . Lời kêu gọi của bạn cùng lắm là vang được 1 góc nhỏ, còn định hướng của các Thượng quan ảnh hưởng rộng cả 1 quốc gia. Và hệ lụy có của nó thật khó lường.

Memory'S Blog said...

@Cuchuoi: Trong suy nghĩ của mình thì đúng như bạn nói: "thượng bất chính, hạ tắc loạn" và mình cũng không có ý định kêu gọi gì cả, chỉ mỏng là mổi 1 con người chúng ta còn lại chút gì gọi là nhân văn. Chính điều này mới làm cho dân tộc VN tồi tại trong mấy ngàn năm qua cho dù ngoại xâm hay .. nội xâm. Bản chất tư hữu là điều cố hữu của con người, nhưng tư hữu 1 cách ích kỷ thái quá thì sẽ dẫn dân tộc VN về đâu ? Có khối kẻ đứng ngoài vổ tay hoan hô và muốn điều này xảy ra đấy! he he

UY BS said...

Sự an toàn của người dân phải do lực lượng chuyện nghiệp đảm nhận và được pháp luật cho phép. Không thể lấy hiệp sĩ đường phố để làm công cụ hỗ trợ trấn áp tội phạm,đúng như bác Lý Toét phân tích, không có cơ sở luật pháp nào ủng hộ cho các hành động của các hiệp sĩ cả, có chăng chỉ là những qui phạm đạo đức ủng hộ hành động này thôi.
Câu hỏi đặt ra là lực lượng chuyên trách không thể đảm đương nổi chuyện trật tự trị an xã hội thì người dân đóng thuế để nuôi lực lượng này nên làm thế nào để chế tài lực lượng này? Thông qua cơ quan đại diện của mình là Quốc Hội ư? Có được không anh Lý nhỉ? Khi Quốc Hội không thật sự đại diện cho người dân.

Cô Cấn said...

Mời XT đọc truyện Thủy Hử.
Nếu xã hội thái bình thì cần gì những hảo hán Lương Sơn.
Rất tiếc là mấy ngìn năm nay Ta,Tàu đều mơ ước những anh hùng đó.
Nhân vật Rubinhut bên Anh quốc cũng đã được tôn thờ như vậy.Thế kỷ 20 được đẩy lên đỉnh cao là Bác Mao.

Suy Thoái said...

dear Xuan Thong!
Mấy cái chuyện hiệp sĩ này thì nó chỉ tồn tại ở thời trung cổ thôi bác ạ. Xã hội cần phải có luật pháp và người hành pháp xử lý những vấn đề này chứ không phải để cho những người "tự pháp" như dân thường làm thay được. Đôi khi còn gây ra những cái chết thương tâm về lâu về dài khuyến khích hành động này chỉ làm cho vấn đề xã hội đã phức tạp thành cực kỳ phức tạp, khi đó rồi bác sẽ thấy có những vụ trả thù đẫm máu hơn thì bác mới thấy cái tai hại của vấn đề này. Báo chí VN thì đọc mang tính tham khảo trình độ nói phét đỉnh cao thui :D

Memory'S Blog said...

@Smoke, Cuchuoi, Tuongcan: Cảm ơn tất cả các bác. E xin ghi nhận ý kiến!Có thể cách diễn dat4 của em còn chưa rõ ràng nên mới có cớ sự thế này. hi hi. Ý của các bác không sai, 1 xã hội có thể tồn tại và phát triển cao thì phải có 1 hệ thống pháp luật hoàn chỉnh mang lại công bằng ( 1 cách tương đối) cho đa số và 1 chính phủ tốt biết cai trị bằng rule of law. Chỉ là trong hoàn cảnh VN hiện nay, cái tinh thần thượng tôn pháp luật còn có vấn đề cho nên mới có "đẻ" ra các hiệp sĩ bất đắc dĩ như thế này. Cho nên, với hoàn cảnh hiện nay, ai cũng làm ngơ thì tình hình nó còn bét nhè tới đâu nữa??

Lý Toét said...

Cảm ơn các bạn đã có những comment có giá trị, tớ xin nói thêm.

Theo pháp luật hiện hành, công an không có cơ sở để giam giữ một người chưa có lệnh truy nã do một Dân thường khác bắt giải giao.

Công an hoàn toàn không trông chờ vào nhóm này như nhận xét của Từa Lưa, trái lại những Hiệp sĩ này có thể phá vỡ mạng lưới trinh sát đặc tình của họ. Và công an hoàn toàn có thể truy tố Hiệp sĩ tội danh đánh nghười trái phép.

Xuân Thông so sánh giữa đánh bắt cướp với "ra đường thấy sự bất bằng" là khập khiễng. Đa số thấy người ta đánh vợ, mình lại làm ngơ, tự an ủi "chuyện nhà người ta", mà trường hợp này lẽ ra phải can thiệp vì anh chàng đánh vợ kia đã Đánh người trái phép.

Tớ không nói là phải bỏ qua những vụ phạm pháp ngay trước mặt, mà là cách thức ta xử trí nó. Không phải cứ thấy cướp là lao ra đuổi, đánh, đạp ngã rồi trói cánh khuỷu giải giao công an. Cái cần làm là báo cho cơ quan chức năng, ở đây là 113, rồi nếu có thể thì hỗ trợ công an bằng cách bám theo mục tiêu nhưng phải bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Bây giờ đặt trường hợp ngược lại, nếu một người dân lành bị kẻ xấu tri hô, người đó hoảng hốt bỏ chạy (ai cũng sẽ vậy thôi) rồi ta có quyền đuổi theo đánh đạp rồi bắt trói người ta à.

Tớ phê phán giới báo chí tâng bốc để đẩy những Hiệp sĩ đến chỗ phạm pháp hoặc bị trả thù dẫn đến thương tật, ảnh hưởng suốt đời cho gia đình người ta.

Lý Toét said...

Ông Luật gia Trần Đình Thu chưa năm được đầu cua tai nheo ra sao đã cãi một cách rất luẩt sư:
“Quy định này nằm ở Điều 82 Bộ luật hình sự “Bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã”, khi đó mọi người dân đều có quyền bắt, tức “hiệp sĩ” cũng có quyền này. Theo tôi khuyến khích chuyện này cũng không sai, vì không thể có hàng triệu cảnh sát rải ra mọi nơi để bắt cướp ngay khi chúng hành sự. “
hết trích

Bản thân ông "Luật gia" mà còn hiểu sai luật, nói gì đến người dân. Làm thế nào để phân biệt tội phạm quả tang, cứ thấy tri hô cướp cướp có nghĩa là quả tang hả. Trong thực tế kẻ gian đã dùng kế tri hô để cướp hoặc để hại người ngay.

Ông này còn viện dẫn lực lượng công an không đủ để bắt cướp. Ông này thiếu thực tiễn, có lẽ ổng chưa bao giờ ra khỏi nhà vào mỗi Chủ nhật. Thậm chí công an còn cản trở không cho dừng lại uống cafe nữa.

Thành said...

Dear bác Lý !
Cháu nghĩ đơn giản hơn, ở nước ta có hàng triệu cảnh sát, công an mà không thể giứ được trật tự an toàn xã hội mà phải nhờ đến những hiệp sĩ này thì mất mặt quá !

Cháu không biết những vị công an này khi trao bằng khen cho những hiệp sĩ này thì trong lòng cảm thấy thế nào nhỉ ? có khác nhiều so với khi trao bằng khen cho cấp dưới của mình không ?

johnchamber said...

Dear Bác Lý và các Bác ,
Hay các quý cụ lảnh đạo nhà ta muốn đưa những "Hiệp sĩ" vào chương trình sách Giáo khoa cho các em nhỏ Phổ thông Cơ sở học tập ???
Đã có những LV8,TôVDien...thì sao không có Anh Minh Tiến...
Thời chiến hay bình thì cần những Anh Hùng Cá Nhân tiêu biểu phải hôn.
Dậy thì các gương "làm giàu là yêu nước" đang dần mất khách.
Phải chuyển qua những "Hiệp Sĩ" Bảo Táp thui.
Còn về Pháp Lý thì Ôi thôi có Lý đâu mà đòi Pháp
Nghèo đói thì cướp dựt, bất công XH thì hiện tượng nảy sinh
Thử hỏi một em quý tử của Đại gia đốt bạc triệu ở vũ trường vừa bước ra xe bị giựt cướp...Tớ xin làm "Anh hùng cứu người" để được gì chăng??? vấn đề là chổ đó.Ý em là các thành phần Ellite(quý tộc)đang hình thành một tầng lớp "hiệp sĩ" không công
Thân ái

Lý Toét said...

JC nói nhảm cái gì thế?

Thành ngây thơ nhỉ,công an họ không giữ được trật tự thì làm sao họ giữ được chế độ này.

Sao không có ai đặt ra nghi vấn rằng những Hiệp sĩ này một phần nào đó đã phá hoại các "cơ sở" của công an, nên công an phải ra sức "biểu dương" đăng rộng rãi trên báo chí để lưu manh dễ nhận diện để trừ khử những Hiệp sĩ này.

Các bạn có biết tại sao công an phá án nhanh không. "Bằng các biện pháp nghiệp vụ" nghĩa là ép cung hay sử dụng "cơ sở" là lưu manh chỉ điểm không.

Cô Cấn said...

Bổ xung,không phải theo đuôi.

Anh CA phường chỗ tôi có thể nắm được 3 đời của các nhóm nguy cơ cao trong phường.

Điểm thi vào đại học an ninh,đại học cảnh sát thuộc tốp dẫn đầu.

Các bác văn hay chữ tốt ngoại ngữ làu làu không thể đứng vững ở những tỉnh phức tạp (Bác Đam dân IT về Quảng Ninh không ổn định được tình hình và phải cử bác CA xịn về)

Thành said...

Dear Bác Lý !
Cháu nghĩ những gì Bác nhận định về cháu như thế là có thể đúng khi cháu nhìn nhận không đúng tình hình !

Có lẽ khi nhìn nhận trong tầm vi mô thì Bác nhận định như vậy là đúng, nhưng khi nhìn nhận trong tầm vĩ mô thì cháu nghĩ không đến mức như vậy "Sao không có ai đặt ra nghi vấn rằng những Hiệp sĩ này một phần nào đó đã phá hoại các "cơ sở" của công an, nên công an phải ra sức "biểu dương" đăng rộng rãi trên báo chí để lưu manh dễ nhận diện để trừ khử những Hiệp sĩ này "

Cháu hiểu ý Bác viết nên cháu mới đặt ra câu hỏi là Bác có nghĩ quá xa như vậy không ?

Lý Toét said...

Dear Thành,

Ta phải tìm hiểu luật pháp để Sống và làm việc theo Pháp luật.

1. Xem cine thấy cảnh sát chìm trước khi bắt tội phạm phải trình thẻ cho người ta thấy. Làm như thế để làm gì? Để chứng minh rằng là người được Pháp luật ủy quyền.
Hiệp sĩ có cái thẻ ấy không?
Khi cảnh sát viên không trình thẻ, tội phạm đáp trả mà không bị tội "Chống người thi hành công vụ".

2. Hiệp sĩ được giao quyền rồi lạm dụng làm ẩu, làm quá tay làm chết nghi phạm. Hoặc bị nghi phạm đâm chết với danh nghĩa phòng vệ chính đáng.

3. Cái mạng người (hoặc một phần thân thể) lớn hay mấy món đồ bị cướp giật lớn.

Những gì liên quan đến sức khỏe hay mạng người, không thể nhìn nhận cảm tính được. Cứ xem luật sư "biện hộ" tại tòa thì biết, họ đếm xỉa đến những chi tiết nhỏ nhất.

khoai tay said...

như vậy công an cũng áp dụng nhuần nhuyễn trăm hoa đua nở phải không bác

Suy Thoái said...

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/10/nhung-nguoi-dung-cam-bat-cuop-tren-pho/

Một bài viết mới mang tính cổ vũ lớn lao nè các bác :D

Omely said...

Bài báo không tâng bôc gì ... chỉ là hướng tới những cái đẹp thôi bác ạ, bài viết của bác lên án quá nặng ở câu cuối... lực lượng công an ta yếu kém thì cần phải có thêm 1 lực lượng nữa để tự bảo vệ lẫn nhau ... k ai dửng dưng trước những hành động trộm cướp được ... nếu bác bị cướp, trộm thì bác sẽ cảm thấy sao ? đi báo công an à ? ... chẳng ai dám tin

Lý Toét said...

Dear Ô Mê ly,

Khi gặp lưu manh, bạn phải làm gì? Bạn không báo công an vì bạn không tin ở công an. Nghĩa là bạn tự bảo vệ, tự bảo vệ thế nào?

Nếu lượng sức không địch được (mà thường thì như vậy) hãy tránh ra xa hay đứng xớ rớ gần đó chờ Hiệp sĩ xông ra giải quyết rồi ta ăn hôi. Trông chờ Hiệp sĩ cũng giống như không có tiền mà đi nhà hàng rồi chờ người quen trả tiền giùm.

Nếu lượng sức của bạn mạnh có thể đương đầu với tên cướp. Tên cướp cũng nghĩ như bạn chống trả quyết liệt hay chịu bắt trói. Nó sẽ có thể làm hại thân thể bạn, có thể gây thương tật, thậm chí có thể chém đứt một phần thân thể bạn.

Tên lưu manh đường cùng nó tấn công bạn rồi tiện tay giết chết một vài người nữa, nó bị bắt rồi bị xử tử, bạn có thỏa mãn không.

Công an đứng đầy các nẻo đường, họ bận rộn chuyện gì mà bạn phải lo giùm cho họ.

Lý Toét said...

Xin nhắc lại, lực lượng công an cực kỳ đông đảo. Bình quân mỗi phường có một Trung đội, rồi các PC, cấp Quận, cấp thành phố. Họ giữ vững chính quyền từ năm 1945 đến nay và tiếp tục giữ được như thế 100 năm nữa nếu còn tồn tại những tư duy "anh hùng" ra tay cứu độ vớ vẩn.

Nên nhớ anh hùng là những người dám bênh kẻ cô thế chứ không phải dùng bạo lực tấn công kẻ khác.

Ở đây ai còn tiếp tục phát biểu rằng "Lực lượng công an yếu kém" tớ xem đó là spam.

Memory'S Blog said...

Thích đoạn này quá:

"Xin nhắc lại, lực lượng công an cực kỳ đông đảo. Bình quân mỗi phường có một Trung đội, rồi các PC, cấp Quận, cấp thành phố. Họ giữ vững chính quyền từ năm 1945 đến nay và tiếp tục giữ được như thế 100 năm nữa nếu còn tồn tại những tư duy "anh hùng" ra tay cứu độ vớ vẩn.

Nên nhớ anh hùng là những người dám bênh kẻ cô thế chứ không phải dùng bạo lực tấn công kẻ khác."

Bửu Châu said...

Thưa thầy Lý!

Nước ta là 1 quốc gia theo chánh thể "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa", cho nên, Nhà nước đã, đang và sẽ "xã hội hóa" các hoạt động của xã hội, kể cả hoạt động của cơ quan và nhơn viên công lực.

Căn cứ vô đâu mà tôi đưa ra nhận định này? vì thực tế nước ta đã "XH hóa" giáo dục, y tế, TDTT, v.v.... Rồi thành lập "dân quân biển" cũng là 1 hình thức XH hóa việc bảo vệ biển đảo thiêng liêng của TQ. Cho nên việc xây dựng danh hiệu, thậm chí tổ chức thành lực lương, "hiệp sĩ đường phố", hoặc "hiệp sĩ bắt cướp" gì đó cũng là một cách "XH hóa" việc bảo vệ trật tự và an toàn cho nhơn dân.

"XH hóa" không có nghĩa là các cơ quan công quyền của ta yếu kém năng lực mà đó là 1 hình thức "giải phóng và phát huy mọi nguồn lực" của nhân dân tham gia vào công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và cuộc sống bình an, hạnh phúc cho nhân dân. Đặc biệt, nó rất có hiệu quả vì chánh phủ sẽ tiết kiệm được ngân sách, tinh giản được bộ máy nhơn viên công quyền.

Vì vậy, đó là một chủ trương hết sức đúng đắn và có cơ sở từ thực tiễn. Nếu còn có những trở ngại gì đó về mặt pháp lý thì nhà nước sẽ bổ sung cho hoàn thiện. Pháp luật, pháp lý, thậm chí cách hiểu các khái niệm mang tính tiên đề, là do chúng ta xây dựng, tạo nên, nó có phải là thứ ở trên trời rớt xuống đâu mà không sửa hoặc thay đổi được!

Lý Toét said...

Dear Bửu Châu,
Nhiều thứ được "xã hội hóa" mà bác không để ý đấy thôi.

Mỗi khi bác mua bất kỳ một món gì, kể cả những khoản đóng góp hoặc mua hàng cứu trợ thiên tai là bác đã đóng một khoản thuế gọi là thuế VAT.

Bác ra phường xã chứng thực cái gì đó, có thể không nhưng nếu "xã hội hóa" thì mọi việc sẽ suôn sẻ hơn.

Mỗi người cưỡi một xe gắn máy tức là đã "xã hội hóa" vận chuyển công cộng, làm đầy đủ công việc của một tài xế chuyên nghiệp từ mua xăng, bảo trì đến lái xe chở chính mình.

100% cử tri đi bầu có nghĩa là đẫ "xã hội hóa" mỗi người dân đều trở thành một nhà lãnh đạo.

Và còn nhiều thí dụ khác.

P/S: nhận xét "lực lượng công an yếu kém" là hành vi spam.

Cô Cấn said...

Họ không yếu.

Các bạn để ý các đội CSGT quận có thêm mấy chú dân phòng làm hợp đồng ngắn hạn.Họ làm việc gì,các việc nặng nhọc như khiêng xe vi phạm,ra tay trái pháp luật với kẻ chống đối.

CSGT cấp thấp mới nhận hối lộ trực tiếp,cấp cao hơn đã có dịch vụ "làm luật"từ lâu thông qua các HẢO HÁN cỡ Tống Giang.

Một CSGT muốn giỏi nghề phải biết phạt nặng người quen để lần sau đỡ xin xỏ ảnh hưởng đến việc "công"

Omely said...

Thưa bác ... để giải thích hành vi này có vô số lý do bác ạ, có thể hiểu và thông cảm rằng :
1. 1 trong số họ đã từng bị mất cắp và muốn chống lại những kẻ xấu đó vì có báo công an cũng không giải quyết được gì ( trường hợp của tôi, họ né tránh và chỉ cho viết tường trình rồi chẳng cần hỏi han gì thêm... sau đó là im lặng dài dài, đã 3 lần bị mất rồi bác ạ )Họ có điều tra vụ việc hay không là quyền của họ phải không bác ?
2. Không biết bác đang ở đâu, tôi ở SG và cảm thấy tình trạng trộm cướp, trấn lột, mại dâm, đề đóm, bài bạc nhan nhản mà chẳng có anh Trung đội, PC làm gì cả, thậm chí cán bộ gần dân nhất là dân phòng ... tôi thấy các vụ bắt cướp toàn là dân bắt được rồi giao công an ( phải nói là 95% các trường hợp )
3. Nếu có thể đương đầu với cái xâu như bác nói chẳng ai lại đứng không nhìn người ta trộm đồ của mình mà mình sợ bị thương hay bị gì cả ... thái độ có không biết có phải là hèn nhát không trừ khi chúng có vũ khí... mà chẳng ai cướp mà chống trả lại cả... chỉ cố chạy thật nhanh thôi bác ạ, chống lại để càng dễ bị bắt ???
4. Không hiểu sao bác lại nói những hành động cứu người là những hành động vớ vẩn ... ??? 1 hôm bác chở vợ bác đi dạo phố, 1 tên giật giỏ xách của vợ bác, mà bác lúc đó hoàn toàn có thể chụp được tên đó mà không làm, vợ bác hỏi tại sao, bác chỉ trả lời là "vớ vẩn...!!! " ?
5. Không 1 dân thường nào dùng bạo lực để trấn áp 1 dân thường khác như bác nói cả, trừ khi đó là tội phạm, chẳng ai dại làm thiệt mạng như bác nói cả.
6. Chẳng có rối loạn gì xã hội, tôi nghĩ còn trật tự hơn khi có các hiệp sĩ, họ đã bắt đc biết bao tên trộm rồi bác ạ ( các vụ lên báo chỉ là 1%, 99% còn lại là chưa lên báo bác ạ ) . Theo tôi nghĩ cái thái độ " vớ vẩn " mà bác nói chính là cái làm xã hội này loạn lên... bọn cướp sẽ nghĩ chẳng có hiệp sĩ nào, tránh công an là được ????
7. Cá nhân tôi thiết nghĩ cần phải ủng hộ và ra 1 văn bản quy định rõ những người như vậy có quyền hạn và nghĩa vụ gì ...
Mong bác ngẫm nghĩ thử xem ...

khoai tay said...

dear ô mê ly
bạn lý luận lòng vòng quá.
khâu nào yếu phải giải quyết khâu đó chứ.
Công an thiếu trách nhiệm thì phải đôn đốc công an. chứ không phải thành lập tổ hiệp sỹ (chức năng giống công an).
Nói như bạn sẽ phải thành lập ủy ban Phòng chống tham nhũng thứ 1.000.000... vì các ủy ban tiền nhiệm không làm tròn trách nhiệm

Quê Hương said...

Thưa các bạn:

Bác Lý nói: "...công an họ không giữ được trật tự thì làm sao họ giữ được chế độ này".

Để ý hai chữ "trật tự" ở đây nó một ý nghĩa rất quan trọng như bác Lý nói đến bờ hồ, quán cà phê vào những ngày chúa nhật, v.v...

Còn những vụ ăn cắp, ăn trộm, v.v... nó không là vấn đề gì cả đối với họ.

Tôi thấy bài viết này và những comments kèm theo của bác Lý rất thâm thúy.

Lý Toét said...

Cảm ơn các Thành viên đã có những comment trao đổi với nhau, và những còm này có giá trị.

Ở ta khi thấy phụ nữ bị hiếp đáp thì không ai dám can thiệp và tự an ủi rằng đó là chuyện gia đình của họ.

Trên thực tế có những trường hợp người bị hại lại bị những kẻ lưu manh vu vạ đánh ghen tranh thủ cướp túi sách tư trang của họ. Trường hợp này Hiệp sĩ cũng vào ăn hôi à?

Trường hợp phát hiện kẻ gian thực sự, bị rượt đuổi ráo riết phải nhảy xuống sông chết đuối. Một mạng người như thế hỏi làm vui lòng được những ai? Kẻ gian phải bị tấn công khốc liệt đến thế nào mới quên cả mạng sống như thế?

@ Ô Mê Ly,

Sống thời buổi nhiễu nhương, nhất là bạn đã bị mất của một lần thì nên lấy đó làm bài học để biết sống giữ mình chứ. Không vì mình căm tức kẻ gian mà ủng hộ hành vi phạm pháp.

Ở xứ ta không những nhiều công an mà họ còn khả năng tàng hình nữa. Không tin bạn láng cháng quanh Nhà văn hóa Thanh niên sáng Chủ nhật là biết liền.

Giả sử bạn hay người thân bị giật giỏ, bạn cố gắng đuổi theo có biết ràng một hiểm họa tai nạn giao thông đang rình rập không. Tính mạng mình hay cái giỏ quý hơn.

Thế sao bạn không đặt câu hỏi: Tại sao công an không cho những Hiệp sĩ này gia nhập lực lượng của họ. Khi đó những rắc rối pháp lý và sự trả thù của kẻ gian sẽ không còn, chính là đáp án.

P/S Lập luận của tớ trên cơ sở Tính mạng con người là tất cả. Ai coi thường Nó, tớ thua.

Omely said...

Mình chỉ trả lời comment của bác thôi nhé :
.Bác nói phải biết cẩn thận để giữ đồ... thế biết bao người khóa trong khóa ngoài vẫn mất đó thôi. Chẳng phải tôi căm tức gì cả, tôi ghét cái xấu và nghĩ nó phải bị trừng trị, còn hơn và thấy nó nhan nhản ngoài đường.
.Bác chỉ nói cái vd là nhà văn hóa thanh niên. Thứ nhất: người dân thường chẳng ai sống ở khu vực đó cả. Thứ hai: có mấy anh ở đó là giữ trật tự (có liên quan đến chính trị), còn ở quận, phường , khu dân cư nơi người dân ở thì chẳng thấy anh nào...???
.Bác nói chí phải, nếu thấy nguy hiểm thì không dại gì lao vào, nhưng đó là một số tiền lớn để mẹ mổ tim thì chắc người ta sẽ sống chết vì nó bác ạ, lúc nó giựt chạy sao k thấy anh công an chìm chìm mà bác nói ra giúp, hay chỉ toàn là người dân và hiệp sĩ vây bắt được? vd là vậy, dù nhỏ hay lớn, những tên trộm đó phải bị trừng trị mà không thể để lộng hành được. Trộm riết quen tay, đợi trộm đến cái lớn thì mới tá hỏa sao ?
.Bác hỏi 1 câu hỏi khá hay, tại sao công an không sát nhập họ vào lực lượng? Đơn giản vì họ còn gia đình, cỏn nghề nghiệp hiện có. Họ chỉ ra tay khi thấy cái xấu xuất hiện. Hay chỉ vì gia nhập lực lượng công an là phải đi học thêm mấy năm trời, bỏ gia đình bỏ con nhỏ ai nuôi ??? Bác co thể nghĩ được mà...
.Tính mạng người đúng là tất cả đó bác... tôi từng biết 1 người bị giật giỏ và té đập đầu xuống người... mất đồ, chấn thương sọ não chẳng thấy công an nào bắt được tên cướp. Mà thấy giật giỏ xách là nguy cơ người bị giật té là hơi bị cao đó bác ạ. Bao dung cho tội phạm, để nó hoành hành thì còn tai hại hơn bác hiểu chứ? Ai là người đảm bảo tính mạng của người bị giật lúc đó?
.Bác nói cái trường hợp ghen vu vạ gì đó e đọc không hiểu, chắc tại hiểu biết kém nên mong bác nói rõ hơn. Chẳng ai ăn hôi gì khi thấy 1 người phụ nữ bị hành hạ hay bị cướp giật cả? "Chuyện của họ, kệ họ" ... rồi án mạng lúc nào không hay... Báo Pháp luật đầy rẫy những vụ chồng hành hạ, đánh đập vợ, tạt axit, gây án mạng... hàng xóm cứ cho là việc của gia đình người ta, thế là các vụ diễn ra đầy rẫy, báo chí tha hồ mà viết... bác nhỉ ?
.Trường hợp bác vd, cái này cũng xảy ra tại Sài Gòn thì phải, tên trộm bị rượt đến độ nhảy xuống sông chết đuối... cái này là tại người dân àh ? thế công an rượt chắc tên này phải chạy nhanh hơn, chắc nhảy xuống sông còn nhanh hơn bác nhỉ... Ai là người có tội hay tự hắn chuốc họa vào thân? Người ta thường nói "Ngu thì chịu", hay con nít thời nay nói " bị Sida mà còn xông pha đi hiến máu ", kể cũng hay.
.Thành lập 1 mô hình hiệp sĩ như vậy không chỉ dân đen như tôi mà còn bên Đảng và lãnh đạo ủng hộ quá trời. Khi 1 tên cướp tới 1 địa bàn mà ở đ1o có công an và hiệp sĩ đầy rẫy thì chẳng có tên nào dại mà đi cướp giật cả bác ạ. Còn hơn là ở 1 địa bàn nào đó có những người không đồng ý với mô hình này, chỉ có công an đơn độc, vậy theo bác cướp chọn địa bàn nào nhỉ?
...Chúc bác nhiều sức khỏe để nghiên cứu và lý luận thực tiễn hơn.

Cô Cấn said...

Bác Lý còn muốn nói:Các bạn trẻ đừng coi thường CA -Họ rất chuyên nghiệp nhưng ưu tiên bảo vệ từ cao đến thấp.

Nguyễn Quang said...

Tại mấy tên cướp đó được trang bị không chuyên nghiệp nên mới bị đánh trả. chứ hiệp sĩ mà gặp mấy thằng cầm xi lanh ra đánh nhau thì cũng chạy mất tích.
Ô mê ly là một hình ảnh tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng và tinh thần tôn trọng pháp luật của thần dân Tiểu Hoa Hạ.

Omely said...

@Nguyễn Quang : ăn cướp nào cũng xài xi lanh thì chắc thoát hết cả bác nhỉ, tôi thấy mầy tên đó còn bị đập ác hơn...
.Bạn chẳng là gì khi nhận xét người này người kia theo quan điểm của bạn, đó được coi là 1 hành vi spam đó. Mong bạn chú ý. Coi lại bản thân rồi hãy nói người khác.
@Tuong Can: ưu tiên bảo vệ như vậy thì dân đen chẳng còn ai khác bảo vệ ngoài những hiệp sĩ thấy cái xấu cái ác mà ra tay bác nhỉ

Anonymous said...

Oi tôi không biết làm sao cho Omely hiểu những gì bác Lý viết.Quá khó!Thôi đành im lặng vậy

Lý Toét said...

Trong xã hội, Kẻ cướp giật cũng chỉ như con mèo ăn vụng khúc cá. Con mèo bị đuổi thì chạy, cùng đường quay lại tấn công.

Nếu bạn có sức mạnh, bạn tấn công người ta, được quần chúng hoan hô. Nhưng đối tượng của bạn bị nạn, bạn sẽ gặp rắc rối.

Nếu bạn không có sức mạnh, bạn lại trông chờ người khác làm thay cho bạn, xác suất gần như trúng số vậy. Còn bạn chỉ là người đứng ngoài mà bạn cổ vũ cho hành vi đánh cướp, bạn bị kẻ mạnh cai trị là xứng đáng.

@ 2996,
Tớ nghĩ là Ô Mê Ly hiểu, nhưng bạn ấy muốn "phản biện" nhưng ý tứ chưa được mạch lạc

Omely said...

Dear bác và cả nhà: có lẽ mọi người nên đọc bài bác này "Móc túi trên xe buýt: Trộm hóa cướp hung hãn" http://vn.news.yahoo.com/m-c-t-tr-n-xe-bu-t-004015715.html
.Tôi chẳng thấy anh nào chìm chìm nổi nổi như bác nói bắt cướp cả. Công an thường trực và công an chìm chìm ở đâu? Tại sao những việc này xảy ra nhan nhản, đầy rẫy, đã lâu nhưng công an k xóa bỏ, k bắt được những tên cướp huống hồ là có mặt ở đó để bảo vệ người dân ? Hay người dân chỉ ngậm ngùi nhìn đồ đạc mình bị mất mà không làm được gì?
.Thái độ dửng dưng của mọi người xung quanh trong bài báo đó tôi đọc tôi cảm thấy ... thật tệ. Con bác ăn trộm, bác có bắt k? Nếu là số tiền bác dành dụm cả đời? Xin bác hiểu cho 2 hành động bắt cướp và đánh cướp là 2 hành động khác nhau, Bác và mọi người chỉ nhìn thấy cực đoan khi hiệp sĩ tự vệ khi bị tên cướp chống trả, sao bác không nghĩ đến lúc người dân bị đánh cướp??? K nguy hiểm đến tính mạng người dân sao ?
. Chẳng có thể hiểu được gì cho những nỗi lòng dửng dưng đó. Thôi, có lẽ suy nghĩ mỗi người về cuộc sống, tình người, nhân quả khác nhau. Chúc cả nhà mạnh khỏe.

Omely said...

Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 3: Chống cự là bắn http://vn.news.yahoo.com/b%C4%83ng-b%E1%BA%AFn-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-c%C6%B0%E1%BB%9Bp-g%E1%BA%A7n-1-000-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-v%C3%A0ng-k%E1%BB%B3-3-ch%E1%BB%91ng-c%E1%BB%B1-l%C3%A0-b%E1%BA%AFn.html

ASV said...

Dear các bác,

1. Lực lượng CA của chúng ta dư, quá dư sức đám tội phạm, trộm cướp, lưu manh. Vấn đề là họ có muốn làm hay không. Hay sợ hết thỏ thì chó săn không còn được dùng?

2. Là phó thường dân thì đừng vì danh hiệu hiệp sỹ mà trở thành dead hero, hay disable hero hay injured hero.

Cheer,

Lý Toét said...

@ ASV,
Dân phòng = quần chúng tự phát sát cánh cùng công an. Hiệp sĩ gì trước sau cũng gia nhập lực lượng "quần chúng tự phát" mà thôi.

Quê Hương said...

Bác Lý:

Tuần Việt Nam có bài: Tôn vinh "Hiệp sĩ": Phản giá trị của xã hội pháp quyền (http://xacbacxangbang.blogspot.com/2011/10/tinh-phap-ly-cua-hiep-si.html)

Nếu không phải Bác Lý viết thì "AN BIÊN" lấy hoàn toàn ý tuởng của Bác.

Lý Toét said...

Dear Quê Hương,

An Biên không phải tớ, bài viết tốt, có tính chất "Rộng đường dư luận". Tuy nhiên, lại sa đà vào định nghĩa Hiệp sĩ đâm ra lạc đề. Hiệp sĩ là tước vua ban cho hàm Quí tộc, mà quí tộc Anh cho đến nay vẫn được xã hội kính trọng.