Friday, November 2, 2012

Chỉ có vàng trong công chúng mới cứu được BĐS hay Giải cứu BĐS (2)

Kỳ trước: Giải cứu BĐS (1): giá của cục máu đông 1 triệu tỷ đồng

Mọi người đều biết rằng, nền kinh tế mũi nhọn được định hướng của VN trong những năm qua là đóng tàu và BĐS. Mũi nhọn Đóng tàu đã bị lụt hẳn, chỉ còn mũi nhọn BĐS đang chênh vênh nên cần phải được cứu bằng mọi giá. Vướng mắc trong ngành BĐS là nợ ngân hàng.

Dư nợ liên quan đến BĐS, chỉ có 200 ngàn tỷ đồng nợ cho đầu tư BĐS, còn 1 triệu tỷ đồng dư nợ khác là những khoản nợ thế chấp bằng BĐS. Cái mà người ta sợ ở đây không phải là 60 ngàn căn hộ ế mà là khoản nợ thế chấp bằng BĐS có giá trị gấp 5 lần số căn hộ ế. Nếu giảm giá những căn hộ ế sẽ kéo thị trường BĐS đi xuống. Khi giá trị tài sản thế chấp nhỏ hơn giá trị món tiền vay, ngân hàng sẽ kiệt quệ thanh khoản, không có tiền để trả cho người gửi và hệ thống ngân hàng sụp đổ. Do đó mà, những chủ đầu tư nào rắp tâm hạ giá bán căn hộ để thu hồi vốn có nhiều nguy cơ bị "điều tra" và nhiều nguy cơ bị truy tố là vì lý do như vậy.



Cơ sở phương pháp luận của việc huy động vàng trong dân: nguồn lực kinh tế VN đã tập trung vào đầu cơ ở 3 lĩnh vực chủ yếu đó là BĐS, vàng và đô la. Trong đó,

Ai cũng thừa nhận thị trường BĐS đang đóng băng.

Tuy là kinh tế VN nền kinh tế đô la hóa, nhưng theo luật lệ hiện hành, trực tiếp lưu hành đô la trên thị trường nội địa được xem là bất hợp pháp, hoàn toàn có thể bị tịch thu tang vật (nghĩa là những tờ đô). Đô la của cá nhân chỉ có thể ký thác cho ngân hàng để hưởng lãi. Hiện giao dịch đô la đã được NHNN kiểm soát chặt chẽ nên xem như Nhà nước đã chủ động được nguồn này.

Dù chỉ có chức năng bảo tồn giá trị, nhưng do giá vàng thế giới tăng liên tục từ 2005 đến nay, đủ mọi  tầng lớp nhân dân đã tích lũy được một lượng vàng đáng kể. Do đó, vàng trở thành nguồn lực còn lại mà nhà nước kỳ vọng tiếp sức cho thị trường BĐS đang suy thoái.

Theo các quan chức dự báo, vàng trong dân có thể lên đến 10 triệu lượng hay 400 tấn, trị giá 500 ngàn tỷ đồng. Đấy chỉ là căn cứ theo số liệu nhập-xuất vàng vài năm gần đây. Còn theo một số chuyên gia đánh giá, nếu tính cả số vàng tích lũy từ nhiều đời và vàng nhập lậu, tổng số vàng dự trữ trong dân có thể lên tới 40 triệu lượng.

Làm thế nào để "huy động" được số vàng này đưa vào kinh doanh là bài toán gây đau đầu cho cả hệ thống chính trị suốt mấy năm nay.

Ai cũng biết nền kinh tế tăng trưởng sẽ đem lại thịnh vượng cho mọi người, đưa vàng vào guồng máy kinh tế quốc dân là việc làm chắc chắn có ích. Nhưng,

Vấn đề nan giải là, người dân không tin nhà nước có vàng để trả lại cho dân sau thời gian "huy động". Nhà nước chuyên chính vô sản của ta có truyền thống bất hảo trong quá khứ đó là tước đoạt tài sản của tư nhân và không trả lại.

Làm thế nào để công chúng tự nguyện gửi vàng cho nhà nước "giữ giùm?"

Kỳ tới: Biện pháp làm cho dân chúng tự nguyện góp vàng cho nhà nước và tổ chức thực hiện

Tham khảo:
100 tấn vàng huy động còn bao nhiêu
Gửi vàng lấy lãi
Ai đang đầu cơ vàng, đô
Dân giữ vàng có sinh lợi không
Giấy Chứng chỉ vàng là gì?
Đâu là những lý do làm cho giá vàng tiếp tục tăng
Tính thanh khoản của vàng
Người ta mua vàng khi nào

72 comments:

Thích Đủ Thứ said...

Lấy đâu ra là 40 triệu lượng. 80 triệu dân, với số hộ khoảng 25 triệu hộ. 10 triệu lượng có nghĩa là bình quân 2 - 3 hộ tích trữ 1 lượng vàng (~ 45 triệu ông cụ).
Các cụ thử điều tra trong thôn, xóm mình xem cứ 100 hộ thì có bao nhiêu hộ có vàng dự trữ trong nhà!
Toàn là tính cua trong lỗ!!!

Việtnam yêu dấu said...

Chầu Mụ Lý
Đọc Mụ đã lâu dưng nai mới cồng cái. Mụ lại câu view dồi, bài này chỉ là tổng hợp thêm tí của bài trước. Đương hóng Mụ bài tiếp. Chúc Mụ chân cứng đá mềm để hiến kế giúp Bê cứu rỗi nền kinh tế xứ Lừa

Củ Chuối Tây said...

@ Sư Thứ: Xứ Lừa đặc thù chỉ có bình quân nghèo đói chứ làm gì có bình quân giàu có?

ngoan said...

Hi Bác.

Đọc mãi mà không hiểu. Nếu nhà nước huy động được vàng trong dân thông qua kênh ngân hàng ( ví dụ Ngân hàng huy động vàng) thì làm sao biết thành vốn để giải cứu bất động sản. Phải chăng sau khi huy động xong thì bán vàng ra quốc tế, thu đô về, đổi đô la thành tiền đồng và dùng tiền đồng cho vay với lãi xuất thấp sao bác? Như vậy lúc này thì tiền đồng mất giá hay tăng giá thưa bác. Nhưng lỡ sau này vàng tăng lên thì lấy đâu ra vàng mà trả cho dân?


Cathnga said...

Oài, kỳ tiếp sau có vẻ ly kỳ nhở???
Dưng em Nga lại quan tâm tới việc bảo toàn giá trị tiền tiết kiệm của bà ma thôi vì chẳng mún Bê lừa hết xèng nhờ lao động chính đáng hàng bao nhiêu năm mới giành dụm được.

vu cuong said...

Bác gió chuối giải thích hay và hài rất, hắc hắc.

Bác thích đủ thứ,

Muốn biết lượng vàng có trong dân chúng thì lấy lượng vàng nhập về trừ lượng vàng có trong Ngân hàng nước ta có gì khó đâu Bác , thân,

Anonymous said...

Chào Bọ,
Mong Bọ nổ tiếp về kinh tài cho Lừa như tôi hóng. Tôi không có vàng, nhưng cũng phải biết chỗ có nổ để mà né chứ. Tôi sẽ chăm chú hóng từ đai.

Lý Toét said...

Dear all,

Số liệu 10 triệu lượng là số liệu chính ngạch, có giấy phép

Vàng VN luôn đắt hơn vàng thế giới nên sẽ có một lượng tương đương nhập không có phép nữa.

Một khối lượng vàng có từ thời khai thiên lập địa đến trước khi mở cửa nhập vàng Thuỵ sĩ 4 số 9. Ước khoảng 20 triệu lượng nữa.

Tại sao lại 20 triệu, hỏi những người vượt biên. Bình quân mỗi người mất 10 cây. 3 triệu Lừa đến bến bờ tự do, ít nhất cũng phải 1 triệu Lừa làm mồi cho cá.

Theo tớ, các chuyên gia ước 40 triệu lượng là con số tối thiểu. Bê ta ước tính chỉ cần chiếm được 1/4 số ấy, tức là của những người do tiết kiệm mà có, những người mong kiếm lời chút đỉnh từ gửi vàng. Còn 3/4 kia, Bê nhắm không chiếm dụng được vì đó là của Bê và Đồng bọn, được chôn chặt dưới mấy thước đất.

Vì vậy mà con số 10 triệu lượng hay 400 tấn là số mà Bê kỳ vọng.

Lý Toét said...

Bê mà chịu nghe tớ thì ai có bao nhiêu vàng chưa chôn đều ói ra hết. Thậm chí những người đã chôn rồi sẽ đào lên để ... uỷ thác cho B.

Lý Toét said...

Dùng vàng để mua BĐS đang ứ đọng, qua đó giữ giá BĐS hoặc làm tăng giá BĐS. Nói cách khác, đây là một thứ Đầu cơ Nhà nước.

Điều kiện khống chế là không để lạm phát, tham khảo tham luận của thành viên Việt.

Lý Toét said...

Vấn đề là làm thế nào để "bắt cua ra", là chủ đề của loạt bài viết này.

Lý Toét said...

Tớ miệt mài giúp Bê, không quản mệt mỏi hay đường sá xa xôi.

Củ Chuối Tây said...

Dã tâm của Bê từ thời lập quốc vẫn là tạo ra sự độc quyền nhỏ nhất cho một nhóm người, và sự tự sướng trong tư duy của số đông còn lại. Vì một "xứ Lừa về văn minh, giầu đẹp, công bằng". Oan nghiệt thay xứ Lừa.

Lý Toét said...

Tớ đem 2 comments từ bài trước qua đây đê mọi người cùng luận bàn,

của VIỆT

Xin thử nêu bài toán của bác Lý theo bài viết và những comment của mọi người như sau:

- Hiện 1 triệu tỷ đầu tư vào BĐS đang đóng băng làm đông máu nền kinh tế! Người đầu tư là: các tập đoàn kinh tế nhà nước (không tính tư nhân vì không phải thành phần cần quan tâm của B và chiếm số nhỏ). Làm cách nào để rã đông?

- Điều kiện tiên quyết: không làm lạm phát tăng (tức k in thêm tiền) vì thực tế quyết định tăng lương CBCNVC đã tạm hoãn cũng vì sợ lạm phát!

- Gợi ý hướng giải: 400 tấn vàng trong dân là nguyên nhân gây ra đông máu nền kinh tế (chứ không phải do đầu tư BĐS). Làm sao có được khoảng 10% số vàng đó được huy động vào BĐS thì sẽ kích được cục máu đông tan vỡ.

- Một số tham số liên quan:

+ Dân Việt chi tiêu ít theo tỷ lệ bác Lý nêu: 50/30/20

+ Đánh thuế vàng sẽ làm vàng chui xuống đất, khi đó nền kinh tế ngầm sẽ xuất hiện trở lại.

+ Không thể để tình trạng đông máu nền kinh tế lâu hơn vì hơn 3 triệu tàu há mồm đang "gồng mình" dần đuối sức! Họ mà bất mãn thì... về đích sớm!!!

+ Biện pháp cấm mua bán vàng miếng đã thực hiện nhưng không hiệu quả (vì vẫn tọa đờm để tìm biện pháp moi vàng trong dân). Biện pháp tạo giá trị vàng SJC cũng đã thực hiện nhưng chỉ đem lại sự ức chế trong dân vì bản chất độc quyền của SJC được bộc lộ 1 cách nhanh chóng và lợi ích từ đó không biết có chạy vào ngân khố phần lớn hay không?!??

+ Cần phân biệt dân giữ vàng và phân tích ảnh hưởng của họ cũng như số lượng họ nắm giữ:
i. Dân "đen": thành phần bình dân thành thị, công nhân, nông dân (tá điền và ít đất canh tác). Có lượng tích lũy vàng trung bình khá lại dễ bảo, nói gì nghe đó.
ii. Dân "đỏ": thành phần quan chức đương quyền và nghỉ hưu, lượng tích lũy tài sản lớn nhưng... bỏ qua không nên nhòm ngó! Mất mạng như chơi.
iii. Dân "xanh": thành phần tiểu tư sản, tư sản vừa (tư sản thì nằm ở thành phần trên rồi), trí thức, CBCNVC nhỏ, làm công ăn lương... lượng tích lũy không nhiều cũng dễ bảo nhưng không phải nói gì nghe đó ! Cần có biện pháp.

Không biết bài toán trên đã đầy đủ chưa? Còn thêm tham số nào không? Bác Lý và mọi người sửa chữa và bổ sung giúp.

Lý Toét said...

của BẦN NÔNG LỪA

Thôi anh mệt quá, anh tính vầy cho nhoanh, Nhà nước sẽ chủ động hạ giá nhà để rã động BDS, cách rã đông:

1/ Lập một công ty mua bán nhà, có thể từ SCIC hay gì gì đó, vốn bao nhiêu sẽ tính sau.

2/ Công ty này sẽ đứng ra thu mua tất cả những căn nhà đã xây xong và gần xong nhưng chưa bán được, theo một giá A đồng/m2 nào, sẽ tính sau.

3/ Dĩ nhiên trong quá trình thu mua sẽ định giá phân loại ưu tiên những loại BDS không bị nợ xấu (do cố tình bơm lên) mua trước để bán trước, dĩ nhiên là mua chịu, khi nào bán được mới trã xèng.

4/ Thông báo đại trà ra dân chúng, ai có vàng sẽ được mua nhà giá cực rẽ, có thể chỉ bằng giá xây dựng thôi, còn lại nhà nước chịu lổ phần giá đất, lãi doanh nghiệp...sau này có thể bù lại bằng hình thức tăng thuế sử dụng nhà, đất để bù vào khoảng này. Hình thức mua là thanh toán bằng vàng SJC, qui đổi tương đương.

5/ Công ty bán nhà này sẽ trả lại trước cho doanh nghiệp phần tiền mà thu được từ người mua nhà (dĩ nhiên bằng tiền), phần nợ còn lại phải trả cho doanh nghiệp sẽ được trả chậm, sau vài chục năm có tính lãi, theo lãi suất cơ bản của NHNN với điều kiện chấp khoanh nợ các khoản doanh nghiệp đang nợ ngân hàng, và DN sẽ trả dần khi doanh nghiệp nhận được khoảng nợ từ công ty mua bán nhà.

Lúc ấy tạm thời giải được các vấn đề.

a/ Nhà nước đang rất thèm các cục vàng của dân, có thể chấp nhận mua với giá cao, trả chậm trong tương lại, trong đó trả trước phần giá thị trường theo giá hiện nay, phần còn lại trả chậm cho người dân bằng cách cài vào bù giá nhà, trả chậm cho doanh nghiệp.

b/ Người dân sẳn sàng bung vàng ra mua nhà để ở, đầu tư, với giá trị chỉ bằng giá xây dựng hoặc cao hơn chút ít, ...dần dần hình thành giá mua bán nhà chỉ là mua bán phần xây dưng, còn phần đất sẽ do người ở trả bằng tiền thuế hàng năm,...đại loại thế.

c/ Doanh nghiệp đẩy được của nợ đi, được cho phép khoanh nợ, được bảo đảm phần tài sản bán chịu,...rã đông thị trường.

d/ BDS phục hồi, kinh tế chạy trở lại, giải tỏa tồn kho, dân có nhà để ở với giá không quá đắt, nhà nước có vàng để làm những việc cần làm...

Simacai said...

Hậu kế hoạch rã đông BDS thành công, Bê sẽ làm gì với 1 cục tiền tướng trong tay.? Để tiêu sài thì em không nghi ngờ khả năng của bê.
Lại quay trở lại vòng luẩn quẩn trồng cây gì nuôi con gì rốt cuộc cục xèng vơ được lại gửi gió cho mây ngàn bai hết mà thôi.

kk said...

có khi nào ,một ngày nào đó bê hô lên không trả lại số vàng kia thì sao?trường hợp này đã sảy ra ở argentina .1998-2001 năm mà argentina khủng hoảng kinh tế
mọi người có thể tham khảo tư liệu:
http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/de-tai-khung-hoang-kinh-te-tai-chinh-tai-argentina-nguyen-nhan-va-bai-hoc.178257.html

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Cháu rất ngưỡng mộ chú lý nhưng nay cháu phải phê và tự phê chú lý. Cái gì chú cũng nói toét ra hết sao BÊ còn đất sống. mà BÊ không còn đất sống thì cái bọn LỪA (đảo) con cháu của BÊ sống nương tựa vào đâu. Có BÊ mới có LỪA (ĐẢO). Bê với lừa là đồng bọn với nhau. Góp ý chú toét không nên nói toẹt như vậy. ý của lừa là để bê sống để lừa còn bám váy đươc. giống như chí phèo bám đủn quần thị nở.

Thành said...

Dear Bác Lý và Bác Bần Cố Nông !

Qua giải pháp của Bác Bần Cố Nông cháu chợt nhớ đến câu nói của Bác Nguyễn Văn Giàu năm nào. Bác đã từng khẳng định là có 1000 tấn vàng nằm trong dân, nhưng sau đó ông lại phủ nhận thông tin đó. Qua lời phủ định đó có thể hiểu là 1000 tấn vàng đó không nằm trong dân mà nằm trong tay công bộc của dân.

Vì vậy nên cháu nghĩ tính khả thi của dự án lấy chỉ cho phép người có vàng mói được mua nhà với giá rẻ là không khả thì. Vì hiện nay " công bộc của dân " là những đối tượng không có nhu cầu về chỗ ở cấp thiết. Nếu mua nhà để đầu tư lâu dài thì họ giữ vàng vẫn lợi hơn !

Cheers !

Lý Toét said...

Bà con xem ở đây có người lo cho Bê không biết cách tiêu tiền nè. Tiền vào nhà Bê như gió vào nhà trống, bao nhiêu cũng hết.

Lý Toét said...

Chính phủ Á Căn Đình quỵt nợ của dân à, lần đầu tiên tớ nghe đấy. Xin Đừng khóc cho Argentine.

Lý Toét said...

Thành Lợi,

Cháu phê chú và tự phê cháu. Bê đang cầu cứu cả hệ thống chính trịnh hiến kế cho Bê giải phóng cục máu đông BĐS. Giải cứu BĐS là nhu cầu cấp bách http://nld.com.vn/20121101105150666p0c1014/cap-bach-giai-cuu-bat-dong-san.htm, không lẽ ta làm ngơ.

Cái gì gì thất phu, cái gì gì hữu trách.

Lý Toét said...

Thành,

Dân Xanh hay Dân Đỏ hay Dân Đen gì cũng là dân. Tuy nhiên lấy của Dân Đen thì tuy ít mà ngọt ngào hơn nhiều.

Dương Thường Trực said...

Nhớ ngày xưa bắt mua trái phiếu chính fủ, đi làm thì trừ lương để mua. Rồi chờ mãi ko thấy trả. Sau rồi thành đống jấy lộn vô já trị. Sợ lắm rồi.

Lý Toét said...

Tương đương với từ "Đóng hụi chết" ở miền Nam là từ "Công trái" ở ngoài Bắc.

VIỆT said...

"Dư nợ liên quan đến BĐS, chỉ có 200 ngàn tỷ đồng nợ cho đầu tư BĐS, còn 1 triệu tỷ đồng dư nợ khác là những khoản nợ thế chấp bằng BĐS. Cái mà người ta sợ ở đây không phải là 60 ngàn căn hộ ế mà là khoản nợ thế chấp bằng BĐS có giá trị gấp 5 lần số căn hộ ế."

Mong bác Lý làm rõ hơn về những con số ở trên.

- Trong 1 triệu tỷ đồng dư nợ bác nói có phải là hiện tượng các "lính" của B đang xây kim tự tháp ngược? Với 1 BĐS có được (do quy hoạch chẳng hạn) mà họ đi cầm cố rồi tiếp tục tạo thêm 1 BĐS thứ 2 rồi cũng tiếp tục vừa kinh doanh vừa cầm cố để tiếp tục tạo thêm 1 BĐS thứ 3. Thậm chí với 1 BĐS họ đem cầm 3, 4 nơi để có tiền tiếp tục phát triển mũi nhọn BĐS?

- Nếu như vậy thì số căn hộ ế không chỉ là 60 ngàn. Và số tiền nợ đầu tư vào BĐS không dừng ở 200 ngàn tỷ.

Còn vụ hiến kế cho B ở tầm vĩ mô gom vàng trong dân thì theo em phải xem B mạnh ở điểm nào? Thế mạnh và sở trường của B là gì thì mới hiến kế đúng được!!! Giống câu truyện bên Tàu về 1 thuyết khách nói về đạo trị quốc cho vua Tần. Có 3 đạo làm vương (vua): quốc vương, đế vương và bá vương. Ngày đầu là thuyết về đạo là quốc vương, ngày tiếp theo là đế vương. Sau 2 ngày gương mặt của vua Tần vẫn còn tối tăm chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm. Ngày thứ 3 nghe xong về đạo là bá vương thì vua Tần gật đầu cái rụp và chúng ta có Tần Thủy Hoàng!

Qua đó, theo em, các B cứ bổn cũ soạn lại. Cái gì là sở trường của mình thì đem ra sử dụng! Chẳng ngán thằng nào!!!

@all: em có chung 1 "xác tín" với bác Lý rằng thì là mà: các B rất thông minh, những tay chân của B cũng vậy! Họ là những người giỏi hơn mọi người rất nhiều. Không bao giờ nên xem thường B. Đừng bao giờ nghe theo lũ "chim mồi" hay bọn đầu đất chửi rủa B là ngu dốt, bọn trong rừng, bọn y tá vưn vưn và vưn... Amen! hehehe

Lý Toét said...

Việt,

Thứ nhất, 1 triệu tỷ đồng là "hộp đen" của Bê, chẳng ai biết được ở trỏng có gì. Dự đoán của Việt là một khả năng

Thứ hai, Bê ta chỉ có Bá đạo, làm gì có Vương đạo. Làm gì có luật lệ, Bê là luật nên Không thể nói phải trái với B. Sở trường của Bê là mua khống, là "tay không bắt giặc".

Thứ ba, đồng ý, chúng ta có một nhược điểm cố hữu là rất coi thường Bê, theo kiểu "thằng chết cãi thằng chôn".

spirit said...

@VIET
Trích:""Dư nợ liên quan đến BĐS, chỉ có 200 ngàn tỷ đồng nợ cho đầu tư BĐS, còn 1 triệu tỷ đồng dư nợ khác là những khoản nợ thế chấp bằng BĐS. Cái mà người ta sợ ở đây không phải là 60 ngàn căn hộ ế mà là khoản nợ thế chấp bằng BĐS có giá trị gấp 5 lần số căn hộ ế."

Mong bác Lý làm rõ hơn về những con số ở trên. "

Có thể hiểu là: Người ta thế chấp BĐS để ngoài đầu tư BĐS còn đầu tư sản xuất,kinh doanh như :chứng khoán, vật liệu xây dựng...và bây giờ thì đang mất dần khả năng trả nợ.

vu cuong said...

nhân dịp bài này mời các bác thưởng thức tý nhạc cho đúng tâm trạng khi bàn về kinh tế học nước việt

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=YFK6H_CcuX8[/youtube]

chúc thầy và các bác cuối tuần vui vẻ với bài Gangsta's Paradise

Unknown said...

Khà khà, cứ khoan thủng túi dân, sẽ có vàng.

unclekim said...

Hi Bác Lý
Em nghĩ Bê ta chỉ cần làm động tác đơn giản như sau :
Bán giá nhà ưu đãi cho những người dân thông qua chứng chỉ vàng , là số vàng mà người dân gửi ở ngân hàng.Công ty mua bán nợ chuyển chứng chỉ vàng cho các cty BDS, các cty BdS sẽ chuyển chứng chỉ vàng cho ngân hàng. Công ty hết nợ , ngân hàng hết nợ xấu.
Do đó người dân muốn mua nhà giá rẻ thì cứ gởi tiền vào ngân hàng cho Bê,

kk said...

có một cách lấy vàng nhanh nhất, nhà nước dứng ra tổ chức đánh bạc khắp nơi ,từng hang cùng ngỏ hẻm báo chí ,truyền hình ,internet ,.cùng nhau quảng cáo những hình thức đánh bạc.nhưng phải thu chi qua ngân hàng
trong khoản thời giang ngằn vn thành macao thứ 2 giàu có và thịnh vượng
ở laswegas ở mỹ cũng giàu lên nhờ tổ chức vui chơi có thưởng ,campuchia cũng đang làm như thế vn hàng năm mất một khoản ngoại tệ khá lớn chảy qua thằng em nghèo khổ campuchia,còn con em út lào không tổ chức đánh bạc chắt sau này còn khổ dài dài

Lý Toét said...

Welcome Chú Kim,

Nếu vàng gửi hết ở ngân hàng thì chỉ cần 1 tờ giấy A4, ngay hôm sau tất cả vàng đều trở thành chứng chỉ. Cái làm B đau đầu là "vàng cất gậm giường". Chỉ cần một động thái thiếu thận trọng sẽ như rút giây động rừng, toàn bộ vàng sẽ chui xuống đất giống như sau 1975.

Tuy nhiên, ý tưởng dùng chứng chỉ vàng để thanh toán rất hay, có nhiều cơ hội giải "máu đông". Nhưng bán nhà giá rẻ thì không bao giờ.

Lý Toét said...

Tổ chức đánh bạc chưa có tiền lệ ở VN. Tuy nhiên, doanh thu xổ số sụt giảm mạnh thời gian gần đây.

unclekim said...

Để cho người dân đem vàng vật chất chuyển thành chứng chỉ vàng thì vẫn có cách bác Lý ạ. Bê chỉ co duy nhất một miếng mồi để dụ người dân là bds thôi. Ví dụ người dân gởi vàng vào ngân hàng để lấy chứng chỉ vàng sau 1 năm thì có thể sẽ mua được một căn hộ chung cư với giá = 80%. Các cy xây dựng và ngân hàng sẽ phải chịu 20% còn lại, do đó giá nhà cũng sẽ ko giảm, Bê ko phải hỗ trợ , lạm phát sẽ ko xảy ra, và người dân sẽ đem vàng dưới gầm giường để mua nhà giá ưu đãi cho con cái.

Hoa vang said...

Bác Lý,cháu nghĩ mãi vẫn không biết cách nào moi được mấy chỉ vàng của bà nội cất giấu,nhưng hồi năm tám mấy ông chú nghiện của cháu lừa được bà năm chỉ vàng bằng cách xin bà tiền đi vượt biên,hai mẹ con ôm nhau khóc lóc thảm thiết chia tay mà cả nhà chẳng ai biết,mấy hôm sau cả nhà thấy mặt bà bơ phờ,gạn hỏi mới biết,cuối cùng tìm được ổng ở sới nghiện.
Hay Bê cũng giả bộ xin vàng để vượt biên,nhẽ nhân dân sẽ nhiệt tình mang đến.

kk said...

sao những commen của bác sao lại gởi qua gmail tôi vậy ?có phải bác gởi không?

Hoang Anh Tuc said...

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=8ovFclx2C5k[/youtube]

uyeen said...

Hehe, mua nhà để làm cái gì, để đống ngó chơi á vì ai cũng mua mà? Tới lúc cần tiền đánh bạc lại không có thì đâu có bán nhà ngay được đâu, lúc đó lạy lục để mà bán nhà à. Còn vàng sẵn đó cần ít bán mấy chỉ, cần nhiều bán mấy cây, cần nhiều nữa bán mấy ký, bán lúc nào mà chẳng được.

Lý Toét said...

Chú Kim,

Đúng như Uyên nói, BĐS rất kém thanh khoản.
Thực trang hiện nay là dân cần nhà ở thì không có tiền, còn dân có tiền mua nhà với kỳ vọng giá sẽ lên. Mà chắc chắn giá BĐS sẽ không lên.

B vừa muốn giữ giá nhà, vừa muốn bán được nhà, bài toán 2 nghiệm nên mới cần lấy vàng của dân làm đáp án. Muốn có đáp án phải có Bổ đề, chúng ta đang thảo luận cái Bổ đề.

Lý Toét said...

"Giả bộ" làm gì đó là một ý tưởng hay

Lý Toét said...

Tớ chịu, tớ không làm chuyện đó.

68 saigon said...

Anh ạ thực sự bds của btc bị lỗ nặng,phải đưa về giá trị thực thì mới bán được.Còn b muốn giữ giá lẫn chính sách nữa thì vô kế khả thi.Nếu cực đoan thì bóp thằng ngân hàng thương mại,chứ không thể bóp dân đen được.

68 saigon said...

Muốn huy động vàng thì phải đem bđs thế chấp theo tỉ lệ 65% bđs tương ứng.Sửa luật sở hữu bđs(cho cả người nước ngoài)

68 saigon said...

Tìm sản phẩm cho người ít tiền cũng sở hữu thì mới trôi.

68 saigon said...

Thịt thì phải thịt thằng ngân hàng thương mại vì thịt dân lấy đâu ra tiền.

68 saigon said...

Lứa bank thương mại này chết thì nhiều thằng khác sẽ thay ngay,đấy là ngu ý của em.

68 saigon said...

Để số vàng trong dân họ sẽ phải tiêu dùng vào dòng kinh tế lưu thông.

68 saigon said...

giảm chi công,trích dầu thô 5 tỉ usd/10 năm trả hết nợ xấu.

68 saigon said...

xin lỗi ý em là nhân 10 năm(dầu thô)

68 saigon said...

Anh ạ do không thống nhất ăn chia nên không cho làm,chứ triển khai thì nhanh lắm,1 năm kiếm vài tỉ ông tơn là chắc chắn.

68 saigon said...

Bổ đề này tới đời con cháu mình mới giải được(chưa chắc) vì cái gì cũng muốn lại không muốn mất cái gì cả.Khổng Minh cũng vị tất làm được.

Lý Toét said...

Welcome 86,

Do trước đây nổi bóng bóng nên giá BĐS bị đẩy lên. Nhà nhà làm BĐS bằng mọi giá, bán giá nào cũng được. Thế là người ta đầu tư BĐS bất chấp giá thành và nhu cầu có khả năng thanh toán.

Giá cao ngất ngưởng đó được dùng thế chấp vay ngân hàng để đầu tư cái gì đó. Nếu giá BĐS giảm đến mức nào đó thì người vay sẵn sàng để ngân hàng siết tài sản thế chấp.

Do đó bài toán của B đặt ra là vừa giải chấp mà vẫn giữ được giá nhà ở mức cao. Ai hạ giá sẽ bị ghép tội bán phá giá và bị điều tra. Mà như thế chắc chắn sẽ có tội.

Ngân hàng thương mại là của B, nên đâu để chết dễ dàng như vậy.

Còn dầu, để đó B ăn mảnh như lâu nay đã từng, đừng có ai đụng vào.

68 saigon said...

Cám ơn anh trả lời,B mình vừa đá bóng vừa thổi còi nên thua lỗ thì phải chịu vậy thôi,em kiến thức kém xin hóng anh kỳ tới vậy.

chandoi said...

Làm thế nào để công chúng tự nguyện gửi vàng cho nhà nước "giữ giùm?"
Trả lời:
Cho bộ máy công quyền của Nhật qua điều hành Việt nam còn "may ra".
Nói tóm lại câu hỏi không có lời giải.

Lý Toét said...

Đâu cần phải học nhiều để trả lời: Không có lời giải. Nếu nói vô nghiệm cũng phải chứng minh nó vô nghiệm chứ.

Lý Toét said...

86,

Dân ta lâu nay mất nhiều rồi. Mất thêm tý nữa có làm sao.

Dương Thường Trực said...

Ko có niềm tin nên vô nghiệm pác Lý ợ. Tớ jờ quyết ko tin anymore...người ta hô hào tuần lễ vàng, rồi đổi tiền, công trái....sợ lắm rồi.

Lý Toét said...

Tuần lễ vàng khi xưa đâu có phải tự nguyện, phải ói ra đấy chứ.

Unknown said...

Bài của bạn hui được dịch bằng Google Translate. Bó tay.
Hãy xem phim The Ascent of Money của giáosư Ferguson để biết chi tiết hơn về tình hình lúc bấy giờ của Argentina, cũng như là cú phục hồi kinh tế ngoạn mục của Chile dưới chế độ Pinochet. Tìm trên YouTube ấy.

Unknown said...

Mụ Toét, Đầu tuần nhưng so-di …chê Mụ phát. Nhẽ Mụ đang câu giờ hay vửa làm vửa rút kinh nghiệm?

Mà cái Tai-Tồ bài này nên đổi thành: “Giải cứu BĐS 2: Chỉ có vàng trong công chúng mới cứu được BĐS”.

Nể tinh thần hữu trách của Mụ dù chỉ là giả định nhưng không nhất thiết khác sự thật tại xứ Lừa. Đú với Mụ phát vậy.

Đề bài: Sao moi được vàng trong Dân?
(Điều kiện: Các giải pháp đưa ra không đúng định hướng XHCN xem như lạc đề và được 1 điểm).

Unknown said...

(Đú Mụ Toét 1). Động sọ:

“Dân” ở đây là Dân nào? Phân loại thô có 3 loại dân:

1. Dân "Đen" gồm: công nhân, nông dân, ngư dân, binh lính quèn, công chức quét rác pha trà buôn dưa lê bán dưa hấu, buôn thúng bán mẹt từ nông thôn đến thành thị, từ xuôi lên ngược, từ núi xuống đồng bằng…gọi chung là Bần nông (kể cả Cửu vạn thanh lịch-aka “Trí thức cục phân”).

Con Dân này có lượng tích trữ vàng nhỏ (dành dụm phòng khi ốm đau bệnh tật), nhưng chiếm số đông, khoảng 80 triệu con. Đổ đồng hào phóng, mỗi con móc đít nửa khoen.Tổng cộng được: 4 triệu lượng.

2. Dân “Xanh” gồm: thành phần Tiểu thương, Doanh nghiệp Tư nhân, SX Dịch vụ nhỏ …gọi chung là Tiểu TS. Bọn nầy đông hông? Và có nhiêu xiền?

Nhẽ chỉ 3 triệu con. Bọn này ngoài quay vòng SX thì chúng tích trữ vàng vì chúng thừa biết vàng là lương khô vĩnh cửu ở xứ Lừa. Đổ đồng mỗi con có 5 lượng thôi. Tổng cộng có: 15 triệu lượng.

3. Dân "Đỏ": là thành phần gia đình Cộng gộc đã và đang nắm giữ các vị trí chủ chốt trong CQ từ TƯ đến ĐP, LĐ các Bộ-Ban-Nghành, LĐ các LLVT… Tóm lại bọn này thì đọc báo biết tên coi TV thấy hình.

Bọn nầy đông hông? Cỡ dưới 1/10 triệu con thôi. Nhưng chúng có nhiêu vàng? Hỏi khó bỏ mẹ. Bọn này trên Mác-Lê dưới ông Cụ. Vô sản làm điếu có khoen nào!!!.

Nhưng bọn Phản động lại rêu rao rằng bọn nầy nắm giữ toàn bộ số vàng còn lại (nhẽ hơn 20 triệu lượng, tức mỗi con chôn …200 lượng ~ 10 tỷ Cụ). Đúng bọn bố láo, bố Toét!

Unknown said...

(Đú Mụ Toét 2)

Khi đã biết số vàng phân bổ trong Dân thì biết trấn của con nào đây? Tùy Mụ Toét thôi.

i). Trấn của Dân “Đen”. Thành phần này “thông minh nhưng chậm hiểu”, chiếm số đông nhất (92% Lừa) nhưng ít vàng nhất. Đám nầy có thói a-dua bầy đàn, GATO và đặc biệt tinh thần lại triệt để Cách Mệnh.

Bọn này móc rách đít có nhõn 4 triệu lượng, trong khi cần trấn những 10 triệu. Điếu bõ nhể nhưng quan trọng là bọn nầy khi không còn gì để mất thì chỉ có Cách mệnh và nếu cần có thể kéo theo đám lính 3 triệu tên nuốt Lời thề, đốt bỏ Điều lệnh, lật thuyền thì vui lắm.

Mụ Toét dám dây không? Làng Vũ Đại này,điếu ai dây với Chí Phèo bâu giờ. Cụ Bá cũng vậy, nhưng hơn người, không trị được thì Cụ dùng.

ii). Lột của Dân “Xanh”. Con dân nầy khôn ngoan, biết sống chung với lũ. Bọn nầy ham sống sợ chết, đã chiếm số ít (4%) lại còn mất đoàn kết; và dĩ nhiên tinh thần triệt để Cách Mệnh đối với bỏn là một thứ quá sa xỉ.

Bọn này rõ ràng không những có tóc mà tóc lại xoăn. Nắm tóc bọn này vừa dễ lại vửa đẹp lòng đám Dân “Đen” GATO chiếm đại đa số kia. Đơn giản, vừa có miếng lại vừa có tiếng.

Thêm nữa bọn nầy chôn 15 triệu lượng, mà bị “lột” có mỗi 10 triệu. Vẫn đủ sở hụi, triết lý sống của chúng rất rõ ràng: Còn người là còn vàng.

Vậy bọn nầy khôn ngoan thế, nếu bị “Lột” thì làm sao? Dĩ nhiên bọn nầy điếu ngu đến mức đi đào vàng mồ hôi nước mắt nhà nó lên nộp cả. Chúng lại qui vào và đẩy “giá thành sản phẩm” lên. Giá này cuối cùng sẽ được bọn Dân “Đen” trên kia hứng trọn.

Vậy hóa ra cuối cùng là con Dân “Xanh” điếu mất gì! Kết cục chỉ có mỗi bọn Dân “Đen” trên kia là chết, kiểu gì cũng chết. Nhưng hay cái con Dân “Đen” nầy chết dần chết mòn trong sự hả hê vì thói GATO đã được thỏa mãn trong Thiên đàng XHCN. Mỡ nó lại rán nó thôi!.

iii). Lấy của Dân “Đỏ”…? Đừng đùa, Bọn này có điếu đâu mà lấy. Nhưng điều quan trọng là, điếu ai lại đi lấy của chính mình!

Unknown said...

(Đú Mụ Toét 3)

Mụ Toét có vẻ nhiệt tình hiến kế một cách …sốt xắng. Vậy Mụ trong đám Dân nầu?

Vậy con Dân nào sẽ lên thớt? Lên thế nào? Phần này của Mụ Toét - Lớp Ba Trường Làng. Mời.

(Đú xong)

Linda Chow said...

Chí Phèo vô làm một tăng cho mụ Toét chạy thất kinh...ghê gớm thật he he he

Lý Toét said...

Có thế chứ,
Còm nhiều nội dung. Tớ sẽ quay lại để thảo luận tiếp.

Lý Toét said...

Còm của Chí Phèo hữu trách đấy,

Tỷ lệ phân phối vàng trong 3 thứ Dân như vậy gần với thực tế: Dân Đen nhiều nhất nhưng lại giữ vàng ít nhất và dễ bị "huy động" nhất. Dân Xanh thời nào cũng vậy, dễ bị tước đoạt với danh nghĩa Tước đoạt Kẻ tước đoạt. Thời đại Hỗ Chí Minh sao mà chỗ nào cũng thấy Tước đoạt.

Nhưng bọn Xanh lại có quyền lợi gắn liền với bọn Đỏ, bọn Xanh này bao giờ cũng có Đức ông nào đó bảo kê.

Lý Toét said...

Vàng của Dân Đen là vàng dành dụm được, nên dân Đen cũng cố gắng để số này sinh lời bằng cách gửi bank.

Vàng của dân Xanh linh hoạt hơn, nó có tính thanh khoản cao nên được tích lũy dần dần để đầu tư dài hạn như mua nhà. Vì thế mà ở xứ ta, có tập quán tính giá nhà bằng vàng.

Với dân Đỏ, vàng chỉ đơn thuần là phương tiện cất trữ. Bọn họ thường nói với nhau: Kể cả nhà cháy thì vàng vẫn còn, cho dù tan chảy.

Một lần nữa B lại nhắm vào đám dân Đen.

Lý Toét said...

Phân tích định lượng kiểu này, tớ phải học còn dài.

kk said...

thu dieu62 tra

Nàng said...

Bác Lý ơi ,vậy bác thử túm lại cho em một câu tiên đoán với những gì bác biết . Em nên bán Bất động sản lỗ 1 nửa or em cứ để 2-3 năm nữa hả bác .Em thành bác trước !

Lý Toét said...

Chúc mừng em Nàng Loa Kèn có của để dành,

- Giá BĐS lên vì người có nhà mua nhiều
- B không muốn giá BĐS xuống