Friday, January 28, 2011

Ách tắc giao thông, do đâu?

Một tai nạn bình thường, xe lật, hàng hóa bị đổ xuống đường gây ách tắc giao thông suốt 6 giờ liền. Tài sản trên thùng xe là thứ dễ sử dụng và dễ tiêu thụ, bia lon (như trong hình).

Thông thường một vụ tai nạn xảy ra, việc làm đầu tiên chủ phương tiện là khắc phục sự cố, khắc phục thiệt hại do phương tiện của họ gây ra, cho nên việc giữ gìn tài sản chỉ là chuyện phụ nếu nó không liên quan đến án hình sự. Việc khắc phục hậu quả bao gồm các công vệc sau: đưa nạn nhân đến bệnh việc, giải tỏa chứng ngại vật để bảo đảm giao thông và tiến hành phân luồng (nếu cần) hay cử người ra hiện trường để điều tiết giao thông.

Nhưng vụ việc trên cầu Bến Thủy sáng nay người ta lại giải quyết theo một hướng khác, đó là huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An, không ngoại trừ sự phối hợp với đồng nghiệp hà Tĩnh tỉnh bạn. Việc huy động một lực lượng lớn như vậy lại làm cho giao thông khu vực trở nên tê liệt, có chỗ nào mâu thuẫn ở đây?

Số là lực lượng CSGT đó không làm đúng chức năng của họ là hướng dẫn an toàn giao thông, mà họ đã làm hết sức mình để bảo vệ số tài sản bị đổ từ trên thùng xe xuống mặt cầu. Dân chúng địa phương là những người cố gắng giải tỏa chướng ngại vật là các thùng bia 333 gây cản trở giao thông và uy hiếp an toàn giao thông. Họ đã bằng mọi cách dọn dẹp đống hàng hóa đó lấy khoảng trông để đủ đi lại 2 chiều trên cầu.

Đáng tiếc là lực lượng chính quyền đã ra sức cản trở quá trình giải tỏa đó và gán cho người dân cái tội mà họ không có đó là "hôi của". Kết cục là cầu Bến Thủy bị tắc trong 6 giờ, chưa kể có thể phát sinh rủi ro khi đó là nguy cơ cầu sập.

3 comments:

bao le said...

vậy là do Loạn hả bác Lý.hihi

Lý Toét said...

Hi Bảo Lê,
Lý do đã chỉ ra trong bài: CSGT không chuyên nghiệp

Số là lực lượng CSGT đó không làm đúng chức năng của họ là hướng dẫn an toàn giao thông, mà họ đã làm hết sức mình để bảo vệ số tài sản bị đổ từ trên thùng xe xuống mặt cầu. Dân chúng địa phương là những người cố gắng giải tỏa chướng ngại vật là các thùng bia 333 gây cản trở giao thông và uy hiếp an toàn giao thông. Họ đã bằng mọi cách dọn dẹp đống hàng hóa đó lấy khoảng trống để đủ đi lại 2 chiều trên cầu.

bao le said...

đúng nguyên nhân là do CSGT quá thiếu chuyên nghiệp. Thanks bác.