Monday, January 24, 2011

Sân bay Domodedovo bị đánh bom, ai chịu trách nhiệm?

Một kịch bản thông thường: đánh bom tự sát chỗ đông người, thủ phạm là người Trung Á thường được gán cho là Hồi Giáo, nó phản ánh mâu thuẫn giữa người dân bị trị tại các nước cộng hòa tự trị thuộc Nga ở Trung Á với chính quyền Nga hoặc chính quyền bù nhìn bản xứ đại diện cho Nga.

Mâu thuẫn giữa người Bắc Caucasus với chính quyền Nga thì ai cũng rõ, ở đâu có áp bức ở đó có đấu tranh. Vấn đề là cách thức giải quyết vấn đề như thế nào, cách giải quyết không khoan nhượng ngay từ lời nói. Ông tổng thống Medvedev nói "Tôi sẽ vặn cổ chúng nó". Ông Thủ tường Putin: "Chúng tôi sẽ lôi chúng ra khỏi ống cống". Chính quyền Moscow tuyên bố "Kinh Quran là loại kinh kích động, cần phải hạn chế". Trong khi Bush được xem là tổng thống có IQ thấp đã phát biểu sau vụ 11/9 làm chết cả ngàn người "Cần phải tìm ra thủ phạm để đưa đi xét xử".

Trong chiến tranh Chechen, chính sách của Putin là "Không tù binh" và thực tế cũng đúng như phương châm. Lính Nga bắt được du kích Chechen sẽ tra khảo, lấy tin xong rồi thủ tiêu. Trong vụ bắt con tin ở Nhà hát Vòng bi Putin đến hiện trường gật đầu rồi ra quyết định. Lực lượng an ninh Nga bắn hơi cay vào nhà hát rồi tiêu diệt những kẻ bắt con tin. Kết quả là số con tin chết gấp bội so với quân bắt cóc. Nguyên tắc xuyên suốt là ra tay tàn độc, giết nhầm hơn bỏ sót. Hậu quả là chiến tranh được dâng đến tận Mạc Tư Khoa, người dân cảm nhận được hơi thở của chiến tranh trên làn da. Người dân Slave đâu có nhu cầu chiếm hữu đất đai của người Chechen, mà đó chỉ là tham vọng của giới cầm quyền Moscow.

Diễn biến mới nhất Thủ tướng Putin tuyên bố thề sẽ trả thù. Bắt đầu vòng lặp mới Lôi dưới cống lên - Ngắt đầu. Lấy Oán báo Oán để bao giờ cho hết hận thù đây.

No comments: