Friday, March 11, 2011

Mua bán ngoại tệ có được phép không?

Mấy ngày nay báo chí đưa tin mà điển hình là vụ giao dịch đô la bị bắt ngay tại ngân hàng làm cho dư luận hoang mang. Nếu mang đô đi bán chỉ được khoảng 21,450 như báo đăng nhưng nếu mua đô sẽ phải chịu với giá trên 22,000. Vậy thực hư ra sao và hành vi bắt bớ, lập biên bản và thu giữ của công an kinh tế có hợp pháp không?

Đô la và tiền đồng bị lập biên bản thu giữ

Lâu nay việc mua bán ngoại tệ nhộn nhịp ngoài thị trường làm người ta nhầm tưởng rằng nước ta có nền kinh tế thị trường, nhưng thực ra là không phải. Các doanh nghiệp có chức năng mua bán ngoại tệ phải được cấp cái gọi là Giấy phép mua bán ngoại tệ mới được kinh doanh mặt hàng này, còn ngoài ra không có giấy phép này tức là kinh doanh bất hợp pháp. Vậy ai là người được cấp loại Giấy phép trên, chỉ có các ngân hàng thương mại dưới sự quản lý và điều hành của Ngân hàng Nhà nước mới được cấp giấy phép này. Tất cả những nơi trương bảng "Thu đổi ngoại tệ" mà không thuộc một ngân hàng nào có nghĩa là nơi không được phép. Đương nhiên các tiệm vàng không thể coi là nơi trao đổi ngoại tệ hợp pháp được. Cho nên cầm tờ $100 ra các tiệm vàng có nguy cơ bị công an kinh tế không đồng phục "lập biên bản". Lúc này bất biết nguồn ngoại tệ ở đâu ra cũng bị xem là "lậu".

Vậy có người hỏi người ta giao dịch 400 ngàn đô mới bị bắt, ta có vài ngàn chắc không bị sao cả. Bị bắt hay không bị bắt không phải do ít hay nhiều mà do may mắn hay xui rủi, vì có thể bị bắt mà không cần lệnh bắt phát đi từ "Viện kiểm sát". Nếu ít người mua bán đô rủi ro càng cao và ngược lại do lực lượng công an kinh tế có hạn nếu rải đều thì mỏng nhưng tập trung lại thì bắt "hàng lậu" rất hiệu quả. Khuyến cáo như vậy để mọi người cảnh giác nguy cơ mất vốn chực chờ nếu đưa đô ra thị trường vào thời điểm "nhạy cảm" này.

Lý luận căn bản ở xứ ta không phải là "Được làm những gì mà pháp luật không cấm" mà là "Không được làm những gì mà pháp luật chưa cho phép". Đơn giản nhất là đi ra đường mà không mang theo CMND, hoặc cưỡi xe gắn máy mà không mang theo đăng ký xe đã là vi phạm pháp luật rồi. Hoặc ra quán uống rượu với 5 người bạn khác là vi phạm Nghị định về cấm tụ tập nơi đông người.

Hành vi như thế này được xem là bất hợp pháp

Lưu hành tiền nước ngoài ở trong nước từ bao lâu nay đã là ngoài vòng pháp luật, có thời (trước 75 ở miền Bắc) còn cấm tư nhân kinh doanh vàng, các tiệm kim hoàn chỉ có chức năng sửa chữa và chế tác nữ trang để lấy công.

(còn nữa)

2 comments:

Unknown said...

Giới thiệu bạn thông tin dự án của tập đoàn Vingroup – Dự án Vinhomes Sài Gòn . Bạn có thể vào website của mình để tìm hiểu thông thêm thông tin . Căn hộ Central Park HCM | Can ho Central Park HCM

GiaiMaBiAn said...

mua ngoại tệ tại ngân hàngTheo quy định, ngân hàng (NH) phải bán ngoại tệ cho người dân có nhu cầu chính đáng như du học, đi công tác, chữa bệnh... ở nước ngoài nhưng thực tế mua được ngoại tệ từ NH không dễ.nên đầu tư vào vàng hay usdTôi có một tỷ đồng tiền tích cóp, thấy giá vàng và USD đang tăng mạnh nên không biết đầu tư vào đâu để có mức sinh lời tốt nhất?nên mua căn hộ chung cư nàoCăn hộ chung cư vốn là giấc mơ của vợ chồng tôi. Nhưng khi đã mua và được ở tại đó, những cơn ác mộng vì "giấc mơ" này liên tục xảy ra.Mặt bằng tòa A1 chung cư Vinhomes Gardenia Mỹ ĐìnhLiền kề The Botanica: Với 154 căn thấp tầng, DT 74,7m2 – 321.0m2; tô đậm bằng màu da cam trên sơ đồ tổng thể