Monday, March 7, 2011

Thịt rùa Hồ Gươm, một món ăn

Thịt rùa dân ta đã biết ăn từ lâu. Theo nghĩa thông thường con Rùa là là loài bò sát 4 chân mai cứng và đặc biệt mai có nhiều mảnh ghép lại do mai liền bị vỡ do bị rơi xuống đất theo sự tích Hạc cõng Phật Bà đi lấy kinh. Còn loài mai liền là con Ba Ba hay Cua Đinh, một giống khác khổng lồ gọi là con Giải. Và Rùa Hồ Gươm là con Giải này.

Rùa theo truyền thuyết

Miền Trung du Bắc bộ, con Giải từ lâu đã được xem là món thực phẩm bổ dưỡng và dùng để chữa bệnh. Thịt để chế biến, nấu cà ri, nấu chuối mẻ và hầm thuốc bắc. Mai, yếm và móng dùng để nấu cao gọi là Cao Quy Bản, có giá trị nhất là đối với phụ nữ.

Giải

Người dân đầm Minh Quân Trấn Yên, Yên Bái trước đây vẫn thường bắt Giải để ăn thịt. Họ dùng súng quân dụng SKS (hay được gọi là CKC - xê ka xê) để bắn hạ đem về cả xóm chia nhau để cải thiện (đời sống). Ông Bốn người đang giữ một cái mai làm kỷ niệm, cái mai này trước đây được thầy thuốc trả giá tương đương 2 tấn gạo mà ông chưa bán.

Cái mai mà ông Bốn đang giữ

9 comments:

Anonymous said...

Rùa là một loại thực phẩm bổ dưỡng. nếu ăn ai ăn đều rất tốt. đặc biệt là với sinh lý đàn ông.(http://news.bacsi.com/dinh-duong/mon-an-chua-benh/15970.html)

về lợi ích kinh tế thì một con có thể lên tới cả hơn 20 triệu. và giá trị càng tăng khi rùa càng to và càng già.

Lý Toét said...

Trong bài đã viết chỉ riêng cái mai đã được các ông thầy thuốc trả giá tương đương với 2 tấn gạo rồi.

Cái độc đáo của rùa đó là tốt cho cả 2 phái. Khoảng 40 năm trước đây rùa Hồ Gươm là độc quyền khai thác của Công ty Cá quốc doanh Hà Nội và được chế biến bởi công ty Ăn uống Hoàn Kiếm.

Hoài Miên said...

Cả nước này như đang phát rồ lên vì một con Rùa già. mấy trăm người dùng một cái lưới vây bắt trông hài hước đến thảm thương. Dân mình co bênh tò mò hết thuốc chữa!

Anonymous said...

Cứ nghĩ tới món baba rang muối thèm không chịu được. em mà ở hà lụi là bắt con này lên nhậu ngay. he he

Meo Luoi said...

Cụ Rùa bây giờ đã trở thành hotboy rồi ạ.
Thời buổi thóc cao gạo kém này, thu hút dân tình vào những việc làm này cũng đáng chứ ạ.

Lý Toét said...

Dear all,
Cả tháng nay, báo chí tập trung vào 2 tin, một là "rùa Hồ Gươm", hai là "nhà bào bị đốt" với hé ra mỗi ngày mỗi tình tiết mới.

Bài viết này nói lên nguồn tài nguyên dồi dào rồi một ngày gần đây sẽ cạn kiệt. Xứ ta đến lúc đó nước ngọt cũng không có mà uống nữa.

Anonymous said...

He he vụ kĩ sư Sơn ở đà nẵng "bị đốt" chả ai nói cả. à mà mất water là bình thường.

Lý Toét said...

Hầu hết các vụ tự thiêu đều được mô tả là tâm thần, trừ vụ Thích Quảng Đức.

Meo Luoi said...

Cháu xin bổ sung thêm và cả vụ tự thiêu của anh chàng người Mỹ phản đối chiến tranh VN Norman Morrison trong thơ Tố Hữu