Wednesday, November 4, 2009

Đọc báo

Thượng đỉnh ASEAN và Tương lai Đông Á

2009-10-29

Hội nghị thượng đỉnh thứ 15 của Hiệp hội mười Quốc gia Đông Nam Á là tổ chức ASEAN vừa kết thúc cuối tuần qua tại Thái Lan với những tuyên bố đầy hứng khởi như sau mọi thượng đỉnh quốc tế.


Văn hóa và Phát triển

2009-10-21

Cách đây một năm, khi khủng hoảnh tài chính bùng nổ tại Hoa Kỳ và lan khắp nơi khiến kinh tế toàn cầu bị suy trầm nặng thì nhiều người nói đến khủng hoảng của kinh tế trị trường hay tư bản chủ nghĩa.

Dự Báo Kinh Tế

2009-10-14

Chúng ta còn ba tháng nữa là hết năm 2009 đầy sóng gió cho kinh tế thế giới. Tình hình rồi sẽ ra sao, triển vọng hồi phục đã hiện thực hay chưa? Diễn đàn Kinh tế sẽ sơ kết về những dự báo cho các nền kinh tế, với phần cuối tập trung vào trường hợp Việt Nam. Cuộc trao đổi với nhà tư vấn kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ do Việt Long thực hiện sau đây hầu quý thính giả.

Trung Quốc là Cộng sản hay Bá quyền?

2009-10-07

Kết thúc loạt bài đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc và vì là vấn đề trực tiếp liên quan đến Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế kỳ này nêu câu hỏi với nhà tư vấn kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa về thực trạng của Trung Quốc ngày nay:

Nhược Điểm Trung Quốc

2009-09-30

Đánh dấu 60 năm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu tiếp về các vấn đề sinh tử trong hệ thống kinh tế chính trị của quốc gia này.

Huyền Thoại Trung Quốc 1

Trung Quốc Vĩ Đại và những Vấn Đề Vĩ Đại...

Huyền Thoại Trung Quốc 2

Cái Nghiệp Hợp Tan

Huyền Thoại Trung Quốc 3

Thống Kê Như Gà Gáy

Huyền Thoại Trung Quốc 4

Xã Hội Hài Hòa

Huyền Thoại Trung Quốc 5

Tự Kỷ Ám Thị


Một vòng Hoa giáp Trung Hoa

2009-09-24

Sau một loạt hội nghị và thượng đỉnh tuần này tại Hoa Kỳ, lãnh đạo Bắc Kinh sẽ trở về dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, vào ngày mùng một tháng 10.

Quan hệ Kinh tế Việt-Mỹ

2009-09-09

Cách đây 15 năm, Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Việt Nam để mở ra kỷ nguyên tái lập bang giao giữa hai quốc gia qua từng bước cải thiện. Ngày nay, trong ngần ấy lãnh vực thì quan hệ kinh tế giữa hai nước đã tiến xa hơn cả.

Địa chấn Kéo dài tại Nhật Bản

2009-09-03

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật hôm 30 vừa qua được coi là một chấn động chính trị khi đảng Tự do Dân chủ thất cử nặng sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền hầu như liên tục.

Kích cầu và Đạp thắng

2009-08-26

Sau một năm hốt hoảng rồi âu lo về khủng hoảng kinh tế, nạn suy thoái toàn cầu đang lui dần trên thế giới nhưng nhiều quốc gia lại phải đối đầu với một bài toán lưỡng nan khác, là tiết giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế để phòng ngừa lạm phát và nạn bong bóng đầu cơ, nhưng với những cân nhắc thận trọng để không làm thui chột cái mầm hồi phục vừa chớm nở.

Bong Bóng Tầu

2009-08-19

Thứ Hai 17 vừa qua, thị trường cổ phiếu Trung Quốc bỗng tuột giá nặng. Chỉ số Chứng khoán Thượng Hải mất gần 6% nội trong ngày và tính từ đỉnh cao của năm nay vào ngày mùng bốn thì sụt giá 17% sau khi tăng vọt 80% kể từ cuối năm ngoái.

Làm ăn với Trung Quốc: Vụ Rio Tinto

2009-08-12

Cách đây một tháng, Bộ Công an Trung Quốc bỗng bắt giam bốn nhân viên cao cấp của tập đoàn khoáng sản Rio Tinto, trong đó có viên Tổng giám đốc là công dân Úc, vì hai tội danh là làm gián điệp và hối lộ.

Tái lập Quân bình Kinh tế

2009-08-08

Tuần trước, tại hội nghị "Đối thoại về Chiến lược và Kinh tế" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đại diện hai nước khuyến cáo nhau rằng Trung Quốc nên lệ thuộc ít hơn vào xuất khẩu và Hoa Kỳ nên chấn chỉnh chi thu để tiết kiệm nhiều hơn.

Khủng hoảng và Cơ hội

2009-07-30

Nạn suy thoái kinh tế toàn cầu đã có chỉ dấu chạm đáy. Riêng tại Đông Á ngoài Nhật Bản, các nền kinh tế kia sẽ có hy vọng hồi phục trước tiên, trong đó có Việt Nam.

Indonesia giữa Khủng hoảng và Khủng bố

2009-07-22

Mười năm sau vụ khủng hoảng kinh tế Đông Á, Indonesia đã phục hồi về nhiều mặt, nhưng vừa tổ chức thành công các cuộc bầu cử tự do và dân chủ thì xứ này lại bị khủng bố tấn công hôm 17 vừa qua.

Ngòi nổ Kinh tế tại Tân Cương

2009-07-15

Vụ khủng hoảng vì xung đột sắc tộc tại Tân Cương tuần qua cho thấy nhiều vấn đề trong chiến lược phát triển kinh tế của Trung Quốc.

2 comments:

Cô Cấn said...

Bác không động viên NXD một câu.Có lẽ là lần cuối.

Lý Toét said...

Tớ không hiểu