Friday, December 24, 2010

Thụy Điển là nước nào

Thụy Điển là nước có ông Đại sứ dễ thương, là nước vừa mới có quyết định đóng cửa sứ quán tại Hà Nội vì lý do Thụy Điển là nước nghèo không đủ trả lương cho nhân viên sở tại.

Ngược dòng thời gian hơn 40 năm về trước, giữa những năm tháng sục sôi của ba giòng thác cách mạng. Cùng với Ấn Độ (theo đạo Ấn sau khi tách phần lãnh thổ Hồi giáo và phần lãnh thổ Phật giáo), Thụy Điển là nước nằm trong khối tư bản chủ nghĩa thù địch đã lách mọi sự cấm đoán của Mỹ để tìm mọi cách viện trợ cho VN.

Dù muốn hay không Thụy Điển là nước được hưởng quy chế Tối huệ quốc của Mỹ nên mặc nhiên được xem là đồng minh của Mỹ. Tuy nhiên Thụy Điển đã đứng về phía "yêu chuộng hòa bình" tìm mọi cách viện trợ cho VN một cách vô vụ lợi.

3 comments:

Lý Toét said...

Thụy điển là nước có thu nhập 400 tỷ đô hàng năm nhưng lại cắt giảm 43 triệu đô chi phí ngoại giao. Đồng thời với việc đóng cửa 6 tòa đại sứ, họ mở thêm 10 tòa đại sứ khác.

Củ Chuối Tây said...

Thụy Điển với trình độ dân trí tốt, sự tôn trọng các quyền con người đứng hàng đầu nên việc họ đóng cửa đại sứ quán ở Việt Nam và mở ở Campuchia cũng là một động thái với chính phủ Việt Nam.. Có lẽ họ cảm thấy khó thay đổi chăng hả chú Lý?

Lý Toét said...

Dear Củ Chuối,

Làm ngoại giao cũng là đầu tư. Họ chỉ thay đổi danh mục đầu tư.

Trong chiến tranh Đông Dương, cùng với Ấn Độ, là 2 nước Dân chủ ủng hộ VN.