Sunday, January 23, 2011

Việt Nam là một chủ nợ

Tin chính phủ Mỹ mang nợ vượt ngưỡng $14,000B (mười bốn ngàn tỷ đô la) được Thông tấn xã Việt Nam trịnh trọng phát đi nhằm gửi một thông điệp gì?
1. Nước Mỹ sắp phá sản
2. Nợ công của VN chỉ ngấp nghé 50% quá an toàn so với Nợ của chính phủ Mỹ đã vượt 100% GDP
3. VN xuất siêu với Mỹ nên VN là một chủ nợ của Mỹ, lo lắng khi con nợ mất khả năng chi trả.

Trước khi bàn về nợ của người ta, chúng ta hãy xem nợ của chính chúng ta. Hầu như ít người biết chính phủ ta đang nợ bao nhiêu, và lại càng không biết cơ cấu món nợ đó, nói cách khác là có thể biết rằng chủ nợ đâu đó là nước ngoài nhưng không biết cụ thể là nợ nước nào, nợ dân chúng nước đó hay là nợ chính phủ nước đó.

Chúng ta dễ tìm ra số liệu của các chủ nợ WB, ADB, Nhật bản hay một vài nước châu Âu. Nhưng không có số liệu về nợ các nước XHCN chỉ biết rằng phong trào Xuất khẩu lao động núp dưới mỹ từ Hợp tác lao động sang các nước Đông Âu thập niên '90 của thế kỷ trước chính là để trả nợ. Hay việc chia sản phẩm trong Liên doanh Vietso Petro hay ủy thác cho Hải quân Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh cũng là để trả nợ cho Liên sô hay Nga. Con số rất mù mờ và ít được chú ý.

Đặc biệt chi viện của chính phủ CHND Trung Hoa (tự là TQ) là con số đáng kể phải nói là chiếm phần lớn trong tổng số viện trợ từ các nước XHCN. Nhưng trong thực tế không hề thấy hành động nào dù nhỏ để chứng tỏ bằng chứng là đã trả nợ cho TQ. Xin nói rõ viện trợ không có nghĩa là cho không.

Quay lại món nợ của tên đế quốc đầu sỏ đang giãy chết là Hợp chúng quốc Mỹ. Tổng số nợ của chính phủ Mỹ là 14 ngàn tỷ đô. Nhớ lại thời Clinton đã sạch nợ, qua 2 nhiệm kỳ của Bush với nửa nhiệm kỳ Obama tăng lên nhiều quá, do đâu. Phải chăng do mua bom đạn để thả vào làng mạc bên Afghanistan hay Iraq, không phải số này đã trong khoản chi quân sự 2 tỷ đô mỗi ngày. Vậy sao nợ nhiều vậy. Hóa ra chính phủ nó thất thu nên phải vay tiền để chi những khoản đã được ấn định từ trước không hồi tố được.

Phân tích cơ cấu tổng số 14 ngàn tỷ này chiếm hơn 1/3 là nợ các nhà băng Mỹ chiếm đến 5 ngàn tỷ. Bọn nhà băng dã man thật, cho vay cắt cổ ngay cả chính phủ của nó. 9 ngàn tỷ kia gọi là nợ công chúng, tức là công chúng toàn thế giới mua T-bond kiếm lời. Nên nhớ nước nào cũng bán bond tại sao lại nhằm bond Mỹ tức T-bond mà mua, bond của một con nợ thần sầu. Những người có tiền họ khôn lắm ạ, họ bỏ tiền mua những bond có tính thanh khoản tốt tuy phân lời có thể không cao.

(còn tiếp)

4 comments:

BS Hồ Hải said...

Viết tiếp đi chứ. Bài này có ý tưởng hay đấy.

Nice day,

Lý Toét said...

Phần sau không có gì, chỉ đơn thuần là cơ cấu nợ Mỹ.

Unknown said...

Chào anh!
Em đang viết một đề tài về nợ công, nhưng khi tìm số liệu chỉ thấy số liệu tổng nợ công của mỗi nước mà không thể tìm ra cơ cấu nợ của mỗi nước được. Xin anh vui lòng cho em biết cách tìm hay link trang web thống kê.
Chân thành cám ơn anh.

Lý Toét said...

Bạn google theo khóa public debt. Cơ cấu nợ của Mỹ là điển hình rồi. Còn số liệu của VN làm theo kiểu ngược, tức là ra đáp số trước rồi chỉnh lại thông số đầu vào sau. Kẻ nói dối cũng biết làm thống kê mà.