Thursday, March 10, 2011

Nhật bản tài trợ 500 tỷ yen cho VN

Theo tin từ Vietnam News Service, Nhật Bản tài trợ cho 2 dự án đó là Tổ hợp hoàn chỉnh cảng Lạch Huyện và Sân bay Long Thành. Tổng số 2 gói xây dựng cơ sở hạ tầng trên là 500 tỷ yen. Chi tiết cụ thể sẽ được thảo luận trong cuộc họp tuần tới giữa Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc với đối tác có thẩm quyền của Nhật Bản.

Trong tổng số 140 tỷ của dự án Cảng Lạch Huyện có 120 tỷ từ chính phủ Nhật Bản và phần còn lại của tổ hợp 3 doanh nghiệp Nhật Itochu Corporation, Nippon Yusen KK and Mitsui OSK Lines Limited. Ba doanh nghiệp sẽ làm việc với Cục Hàng Hải VN để xây cảng và dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2015. Họ sẽ là người quản lý cảng cho đến khi thu hồi đủ vốn đầu tư. JICA sẽ xây dựng lịch trình chi tiết vào cuối tháng này.

Sân bay quốc tế Long Thành với dự toán 300 tỷ cho các hạng mục chính bao gồm cả hệ thống đường băng và hệ thống kiểm soát không lưu. 4 doanh nghiệp Nhật Bản là Mitsubishi Corporation, Taisei Corporation, Japan Airport Consultants Inc và Narita International Airport Corporation sẽ nghiên cứu và trình báo cáo chính phủ 2 nước VN và NB vào cuối năm nay, vốn do JICA tài trợ. Dự kiến sân bay sẽ đảm nhiệm 90% lưu lượng quốc tế và 20% lưu lượng nội địa, sản lượng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Nguồn

4 comments:

Anonymous said...

Lý toét huynh ơi: sao em cộng lại mới được 440 tỷ còn 60 tỷ yên kia đâu?

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2010/12/3ba24977/

theo bài này thì 70% của VNAL được thanh toán bằng ngoại tệ (gần 70% lượng hành khách quốc tế - http://www.aviprint.com.vn/modules.php?name=New&op=ndetail&n=206&nc=96).

350 tỷ có 245 tỷ do chuyến bay quốc tế đem lại.

sân bay mới này định chiếm 90% có nghĩa là sẽ có ít nhất 2205 tỷ VND/năm. 20% nội địa cũng phải lớn hơn 20 tỷ VND/năm.

300 tỷ yên = 75000 tỷ VND. 75000/2205 = 34 năm.

Á bác lý em có tính sai chỗ nào không? sao lại lại ra số kinh thế này

Lý Toét said...

Dear Nguyễn Quang,
Làm tướng sẽ đề nghị quân số tối thiểu cho một chiến dịch. Nhà tư vấn đề nghị mức kinh phí bình quân.

Trường hợp trên người ta tính toán dựa trên kinh nghiệm một sân bay tương đương. Rồi cộng thêm dự phòng phí khoảng 10% nữa, và chi phí cho nghiên cứu do JICA trả cũng được tính vào phí đầu tư. Cuối cùng làm tròn ra con số 500 tỷ yen là đúng rồi.

Con số mà NQ dẫn trên kia là lợi nhuận ròng của VNA ở ngành khai thác vận tải hàng không, còn cung cấp xăng dầu và phí sân bay có lẽ họ không đề cập.

Đáng nói ở đây là con số 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng; dựa vào số liệu này để tính hoàn vốn đấy. Mỗi ngày 300 ngàn khách tương đương với 2000 chuyến cất/hạ cánh. Còn 5 triệu tấn hàng cảng Sài Gòn mới vượt qua số này cỡ 10 năm gần đây thôi.

Dù sao thì sắp tới sẽ có một lượng ngoại tệ Nhật đem vào giải quyết cơn khát đô la trong ngắn hạn.

Lý Toét said...

Xin chia buồn với thiên tai động đất, sóng thần tại Nhật Bản. Khó có khả năng tiếp tục thảo luận về 2 dự án này trong tuần tới.

Lý Toét said...

Không ảnh trước và sau động đất/sóng thần tại thành phố Sendai do hãng truyền thông ABC Úc lập.