Friday, November 6, 2009

Bong Bóng châu Á


Ngân Hàng Thế Giới: Bong Bóng Tài Chính đã xuất hiện

Trích
Lo ngại của một Bong Bóng mới xuất hiện trong Bất động sản, Chứng khoán và Thị trường tiền tệ, Đặc biệt là ở châu Á - Thái Bình Dương
Alex FRANGOS và Bob DAVIS


Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo vào hôm Thứ Ba 3/11/2009 rằng đã xuất hiện khoản đầu tư mới hàng tỷ đô la trong vốn đầu tư ở Đông Á tại thị trường chứng khoán châu Á và vào bất động sản ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Việt Nam. Cùng ngày, Quỹ IMF báo động "một nguy cơ" giá BĐS tại Hồng Kông đang được kích bởi một lượng vốn lớn từ bên ngoài làm mất cân bằng cung cầu. Một căn hộ penthouse ở quận Midlevels dự kiến sẽ bán 55.6 triệu đô Mỹ, hoặc 100 ngàn đô mỗi mét vuông.

Chặn đứng đà suy giảm kinh tế và kích thích tăng trưởng bằng các biện pháp như cắt giảm lãi suất và bơm tiền vào hệ thống tài chính, do đó làm khắp nơi trên thế giới ngập tiền mặt và phát sinh nguy cơ bong bóng, hoặc nâng giá tài sản vượt quá giá hợp lý.

Giá cả đang tăng trên một số thị trường chủ yếu. Vàng, tăng khoảng 44% trong năm nay. Biện pháp giảm sản lượng của Chí Lợi giúp giá Đồng lên khoảng 50% trong năm qua. Tại Mỹ, tài sản rủi ro cũng đang tăng nhanh chóng.

Thị trường bất động sản Úc cũng đã bị nóng lên. Một công ty BĐS ở Melbourne trong một nghiên cứu gần đây đã dự đoán rằng giá nhà trung bình sẽ tăng gấp đôi trong 12 năm tới. Đồng đô la Úc đã tăng khoảng 35% trong 12 tháng qua do nhà đầu tư vay bằng đô la Mỹ để mua lại đô Úc.

Giá chứng khoán châu Á đang thăng hoa, một phần là do lãi suất đô Mỹ thấp nên được các nhà đầu tư vay đô Mỹ và đầu tư vào TTCK châu Á.

Hết trích

Theo RFA ngày 11-05-2009

Đó là cảnh báo của các chuyên gia Ngân hàng thế giới đưa ra vào ngày hôm nay. Các cảnh báo này cho rằng tình trạng bong bóng chứng khoán và bất động sản đã xuất hiện trên một số nước trong đó có Việt nam

Đại diện Ngân Hàng Thế Giới tin tưởng kinh tế Việt nam sẽ tự tìm hướng thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tuy nhiên mức thâm hụt tài chánh có thể tăng lên tới 9,4% GDP.

Các chuyên gia cũng đưa ra đề nghị là Việt nam cần phải đầu tư nhiều hơn nữa vào giáo dục và đào tạo nhân lực để tạo thêm sức mạnh nội tại trong kế hoạch phát triển.

1 comment:

BS Hồ Hải said...

http://www.guardian.co.uk/business/feedarticle/8807935

Hôm qua tại hội nghị APEC ở Singapore TQ đã bắt đầu dịu giọng. Có lẽ, kiệt sức rồi?