Monday, November 29, 2010

Đọc báo

Không biết tự bao giờ, mỗi khi giở báo ra đọc, chỉ thấy có tin xấu. Hình như phóng viên cho rằng đăng tin xấu mới được độc giả cho là trung thực hay sao.

Duy tu bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống công trình công cộng là việc làm bình thường. Không có chuyện để nói hay sao mà phải bới móc như chuyện này. Báo chí vốn đã đẩy nhiều người vào đường cùng, nay không biết có ý gì nữa đây.

Mặt vỉa hè đoạn này đã hỏng, không sửa thì để làm gì, sát với bó vỉa đã sụt mất vài hàng gạch. Kiểu lát gạch như thế này thích hợp với tải là bộ hành. Nếu ô tô lạm dụng sẽ làm mau hỏng.

Đây là gạch tự chèn, nên lớp cát vàng đồng thời là lớp lót. Người công nhân này làm đúng kỹ thuật. Nhưng bị báo dèm pha là Không có máy đầm, công nhân dùng thước để san phẳng nền... Xin thưa, đầm và san là 2 nguyên công khác nhau, không ai san thay cho đầm cả.

các cụ bảo Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe.

4 comments:

cà phê said...

Lúc đầu, cháu đọc báo, thấy bức ảnh và dòng chữ phía dưới, cháu nghĩ họ không dùng máy đầm thiệt.

Đọc bài viết của bác xong, cháu nghĩ rằng bức ảnh trên không đủ để chứng minh rằng: "Không có máy đầm, công nhân dùng thước để san phẳng nền..."

Cảm ơn bác vì đã làm cho cháu sáng mắt. Đây sẽ là một bài học cho cháu.

Cách viết bài của bác cháu thấy khá thú vị. hihi

Lý Toét said...

Đúng rồi, đầm để đạt được độ chặt của nền, còn san là để làm phẳng.

Phóng viên ngày nay làm phóng sự ở nhà chứ không qua phỏng vấn đối tượng như là cách làm phóng sự truyền thống.

Ngoài ra các nhà báo cách mạng viết bài theo văn mẫu và lạm dụng lời bình với xu hướng sai sự thật.

cà phê said...

Sau khi coi kỹ bức ảnh và dòng chữ ở dưới nó, cháu nghĩ là tác giả không sai. Vì "không có máy đầm", đúng. "công nhân dùng thước để san phẳng", đúng.

Cháu hỏi thằng bạn qua bức ảnh và dòng chữ dưới nó thì nghĩ gì? Nó cũng nghĩ như cháu là công nhân không dùng máy đầm trước khi lót gạch lên mà chỉ dùng thước san phẳng... Cháu nghĩ rằng, cái này là do người đọc.

Vấn đề này thì nhỏ rồi. Nhưng nếu có những bài viết về xã hội lớn hơn. Người đọc không có tư duy độc lập (cái này cháu biết khi đọc về Fukuzawa Yukichi và blog BS Hồ Hải, blog của bác Lý) thì sẽ...

Lý Toét said...

Dear cà phê,
Phải phân biệt 2 nguyên công trong quá trình thi công. Nguyên công đầm thuộc hạng mục làm nền, chuẩn bị lát gạch. Nguyên công san cát đệm thuộc công tác lát gạch. 2 hạng mục công tác này có thể do 2 nhóm khác nhau thậm chí 2 nhà thầu khác nhau thi công. Trách phóng viên đã bình bức ảnh rằng dùng thước san cát thay cho đầm là sai về căn bản. Vì việc san là nguyên công bắt buộc chứ không thay thế cho đầm. Ngoài ra có thể người thiết kế đã bỏ nguyên công đầm cho hạng mục lát lại gạch.

Bức hình trên là cảnh người công nhân san phẳng cát đệm để lát gạch, với gạch tự chèn không dùng vữa nên lớp cát đệm này đóng vai trò như lớp vữa.

Vấn đề ở chỗ lời bình của phóng viên đã kết tội công nhân lười biếng, nhà thầu ăn bớt.