Friday, March 25, 2011

Điểm tin kinh tế ngày 25 tháng 3 năm 2011

TS Phạm Ngọc Long nửa đe dọa, nửa thăm dò khi viết bài Tuyên chiến với “vàng hóa, đô la hóa” đăng trên VEF. Bản tin WSJ châu Á bình luận Kinh tế VN tiếp tục mất cân đối (Vietnam Economy Plagued by Imbalance). Đặc biêt Thanh niên đăng lại bào của báo Người Lao Đông bài viết Việt Nam nhảy vọt về chỉ số niềm tin. Chúng ta cùng tìm hiểu thông điệp đằng sau những bài viết ấy là gì.

Cùng với tin công khai đợt phát hành trái phiếu 24/3 hoàn toàn thất bại, không bán được một đồng trái phiếu nào. Trước đó phiên giao dịch ngày 24/2, đấu thầu 6 ngàn tỷ đồng do Kho bạc Nhà nước phát hành kỳ hạn 3 năm, 5 năm và 10 năm chỉ bán được 825 tỷ đồng (tỷ lệ 13,75%); phiên giao dịch ngày 17/3, chào bán 3 ngàn tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, 5 năm và 10 năm chỉ duy nhất 1 khách hàng trúng thầu kỳ hạn 10 năm, lãi suất 11,5%, khối lượng 30 tỷ đồng (tỷ lệ 1%).

Về cán cân mậu dịch, thứ trưởng Nguyễn Thành Biên công bố thâm thủng tháng Ba 1.15 tỷ đô so với 1.11 tỷ đô của tháng Hai. Số liệu tương ứng xuất khẩu 7.05 tỷ đô so với 4.85 tỷ đô, nhập khẩu 8.20 tỷ đô so với 5.96 tỷ đô. Xuất nhập đều tăng mà nhập có xu hướng tăng nhiều hơn. Cho thấy đòn bẩy tỷ giá từ 11/2 không có tác dụng gì cả, nghĩa là chỉ xuất khẩu những gì đã nhập khẩu trước đó. Trị giá tiền đồng thấp khiến những người làm công chật vật do hàng hóa tăng đột ngột.

Kinh tế trưởng HSBC Sherman Chan nhận định tỷ lệ lạm phát của Việt Nam dường như không có dấu hiệu giảm ít nhất là đến hết quý III vì giá lương thực và giá dầu trên thế giới tăng. Một luận điểm đáng nghi ngờ là Chan tin rằng việc tăng 2% lãi suất thêm nữa trong quý II sẽ giúp lạm phát giảm đi còn một con số trong quý IV.

Tuy nhiên chúng ta nên tin vào chính sách điều hành kinh tế của chính phủ, thâu tóm vàng trong dân khiến cho vàng trên thị trường ngày một hiếm đi và trở nên đắt đến mức không ai thèm giữ vàng nữa.

Cập nhật
Từ 9/5, chỉ cho vay ngoại tệ nếu khách hàng cam kết có ngoại tệ trả nợ
Nếu không còn vàng và đôla?
Tác giả: Huỳnh Thế Du
Thực ra, sự hỗn loạn của vàng và đôla chỉ là hậu quả chứ không phải nguyên nhân của bất ổn vĩ mô ...
Bản tin NHNN giới hạn cho vay ngoại tệ của Bloomberg

14 comments:

BS Hồ Hải said...

Bài này em viết nhiều thông tin đáng lưu ý và nhìn thấy vấn đề trầm trọng thật. Nhưng cuối cùng thì việc cho rằng người dân bỏ vàng giữ tiền đồng là ảo vọng.

Anonymous said...

Nếu nhà nước bán một vài công ty quốc doanh cho tư nhân tình hình có khá hơn không?

Anonymous said...

Hai bác?

BS Hồ Hải said...

Vấn đề al2 chi phí công và nhập siêu quá lớn. Chứ khg phải bán công ty là giải quyết được.

Lý Toét said...

Cái gốc của vấn đề là tăng trưởng GDP bằng mọi giá bất chấp đó là tăng trưởng không bền vững - tăng trưởng dựa vào giá trị BDS. Hiệu suất tăng trưởng rất thấp - ICOR khoảng 6 so với thiên hạ chỉ 2-3.

Nguồn lực của dân không còn như thời kỳ trước 2006-2007 do được tích lũy hàng chục năm hầu như không có lạm phát.

Tất cả những biện pháp phi thị trường đang áp dụng hiện nay chỉ làm cho dân chúng cảnh giác. Tạm thời tiền đồng đang có giá do siết tín dụng, nhưng trái phiếu không bán được là dấu hiệu cho thấy ngân hàng cũng hết tiền.

Thông tư mới nhất quy định người vay ngoại tệ phải cam kết trả bằng ngoại tệ, sẽ tạo ra tình trạng đô la 2 giá.

Lý Toét said...

Gần đây báo chí có giọng tuyên truyền rất nực cười, đại khái là dân bán vàng thẻ để mua vàng nhẫn. Có khác gì đổi đường tinh luyện lấy đường tán mà lại chịu lỗ.

Sơ hở của loại tin này là ở chỗ tiệm vàng hết vàng nhẫn nhưng lại không biết gia công từ vàng thể. Đã là doanh nghiệp, cái gì có lời là họ làm.

Lý Toét said...

Huỳnh Thế Du mới viết bài có nội dung Sự hộn loạn của vàng và đô là hậu quả chứ không phải nguyên nhân gây ra bất ổn vĩ mô. Bài ở đây.

Cô Cấn said...

Bác Lý phân tích hộ em.cơ cấu ngân sách nhà nước của ta và của tây.Em ngờ rằng các bác ấy tính gian.Chứ tại sao khẽ một tí mà đã hết tiền.
EM ĐÂY CÒN CHẢ ĐẾN NỖI THẾ.Sang bố vợ vay là ổn ngay.

Lý Toét said...

Đã nói rồi mà, ở xứ ta thống kê bằng cách cho trước đáp số, rồi sau đó sửa thông số đầu vào cho khớp.

sofia said...

Đồng ý với bác Lý về nhận định "Tất cả những biện pháp phi thị trường đang áp dụng hiện nay chỉ làm cho dân chúng cảnh giác"
Cứ nghe các cụ hăm dọa hùng hổ trên báo, nào là "tuyên chiến với vàng, đô la", nào là "quyết liệt", "triệt để cấm", "dứt khóat"...nghe hãi hùng quá!. Khiếp!, các cụ cứ làm như dân là cún ấy, dắt đâu thì nó đi đó. Em không biết người khác thế nào chứ cứ nghe các cụ dọa nạt hùng hổ cứ như là sắp nhảy vào nhà giật vàng của người ta đến nơi là em hãi lắm. Có tí tiền còm là giữ chặt trong nhà, chỉ còn thiếu nước đào chôn dưới đất thôi :-)

Lý Toét said...

Người khôn của khó, Tiền liền khúc ruột. Những ai trần ai khoai củ tiết kiệm tiền chẳng dễ để mất.

Tuy nhiên, danh sách các trương chủ lại được các cụ nắm rồi. Hôm trước anh Nghĩa hé hé cái vụ có người có 260 triệu đô tiền mặt. Hom sau ảnh cải chính có 250 ngàn thôi. Vụ 400 ngàn lật tẩy tất cả.

Anonymous said...

có cách nào cứu vãn tình hình nhanh nhanh không hai bác.

Lý Toét said...

Nguyễn Quang muốn giữ cái gì cà? Nếu không tích lũy được đất thì ráng bảo trọng vàng và đô. Đầu tháng anh Giàu tuyên bố bơm 460 ngàn tỷ đồng cho năm 2011. Trái phiếu bán không xong, lãi suất làm sao giữ được giá.

Unknown said...

Dự án căn hộ Quận 8 đường Tạ Quang Bửu. Giá bán 850 triệu/căn. Bạn có thể tham khảo thông tin thêm tại webiste: Bán căn hộ Chánh Hưng Quận 8 | Ban can ho Chanh Hung Quan 8